NỘI DUNG

Hosting tốc độ cao Vietnix - tốc độ tải trang trung bình dưới 1 giây
VPS siêu tốc Vietnix - trải nghiệm mượt mà, ổn định
20/05/2024
Lượt xem

Sàn thương mại điện tử là gì? Top sàn giao dịch thương mại điện tử hot nhất hiện nay

20/05/2024
21 phút đọc
Lượt xem

Đánh giá

5/5 - (127 bình chọn)

Thương mại điện tử đang bùng nổ tại Việt Nam, mang đến cho người tiêu dùng vô số lựa chọn mua sắm tiện lợi và tiết kiệm. Bài viết này mình sẽ giới thiệu khái niệm TMĐT, cùng điểm qua các sàn giao dịch thương mại điện tử hot nhất hiện nay.

Sàn thương mại điện tử là gì?

Sàn thương mại điện tử là một môi trường mua sắm trực tuyến nơi người bán (cá nhân, doanh nghiệp) trưng bày và bán hàng hóa, dịch vụ cho người mua thông qua mạng internet. Sàn TMĐT có thể được phân loại thành nhiều loại khác nhau, bao gồm:

  • Sàn TMĐT tổng hợp: Cung cấp đa dạng các mặt hàng từ nhiều nhà cung cấp khác nhau, ví dụ như Shopee, Lazada, Tiki.
  • Sàn TMĐT chuyên ngành: Tập trung vào một số ngành hàng nhất định, ví dụ như Sendo (điện máy), Tiki (sách), Chợ Tốt (đồ cũ).
  • Sàn TMĐT C2C (Consumer-to-Consumer): Cho phép người tiêu dùng mua bán trực tiếp với nhau, ví dụ như Facebook Marketplace, Raovat.
  • Sàn TMĐT B2C (Business-to-Consumer): Doanh nghiệp bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng, ví dụ như website bán hàng của thương hiệu.
Sàn thương mại điện tử là môi trường mua sắm trên internet
Sàn thương mại điện tử là môi trường mua sắm trên internet

Người mua có thể dễ dàng tìm kiếm, so sánh sản phẩm từ các gian hàng khác nhau, thanh toán trực tuyến và nhận hàng thông qua các dịch vụ giao hàng. Sàn TMĐT mang đến nhiều lợi ích cho cả người bán và người mua như tiết kiệm thời gian, chi phí, sự tiện lợi và sự đa dạng về sản phẩm.

Xem thêm: Thương mại điện tử là gì? Tổng quan E-Commerce hiện nay

Ưu nhược điểm của việc kinh doanh sàn TMĐT 

Sàn thương mại điện tử ngày nay đã trở thành một xu hướng kinh doanh của nhiều thương nhân, tổ chức. Tuy nhiên chúng cũng có 2 mặt ưu và nhược điểm sau đây: 

Ưu điểm 

Theo phản hồi của khách hàng và doanh nghiệp, các trang thương mại điện tử có rất nhiều ưu điểm và một vài trong số đó có thể kể đến như:

  • Giải quyết các vấn đề về khoảng cách địa lý cho cả người bán và người mua hàng khi các sàn TMĐT luôn hoạt động 24/7 và có thể giao hàng đến bất cứ nơi đâu bất kể xa hay gần.
  • Tạo ra không gian bán hàng đa dạng, linh hoạt và không giới hạn về mặt hàng kinh doanh. Mọi ngành hàng từ gia dụng, thời trang, điện tử,… hiện nay đều đã có mặt trên các sàn TMĐT. 
loi ich tmdt
Sàn thương mại điện tử tác động tới rất nhiều lĩnh vực
  • Giúp người mua dễ dàng tìm kiếm và mua được các món hàng hoặc dịch vụ mà họ mong muốn chỉ với thao tác nhập từ khóa vào ô tìm kiếm, các website TMĐT có thể trả về cả trăm kết quả. 
  • Sàn thương mại điện tử còn như một phương thức marketing hiệu quả, giúp tăng độ nhận diện thương hiệu của nhãn hàng với người tiêu dùng từ đó mở rộng tệp khách hàng mục tiêu.
  • Phương thức thanh toán khi mua hàng tương đối đa dạng và linh hoạt. Khách hàng có thể chọn thanh toán tiền mặt hoặc chuyển khoản hoặc có thể qua ví điện tử Shopee Pay, Momo, VNpay,…
  • Sàn TMĐT giúp người bán có thể cắt giảm nhiều loại phí kinh doanh liên quan. Còn người mua có thể tiết kiệm thời gian mua sắm khi không cần đến trực tiếp các cửa hàng. 
  • Khâu vận chuyển nhanh chóng giúp các sàn TMĐT ghi điểm với đa số người dùng. Chỉ mất 3 – 4 ngày là khách hàng đã có thể nhận được món hàng mình mong muốn.
  • Các trang thương mại điện tử cũng được coi là nền tảng tiềm năng giúp các cửa hàng mở rộng và phát triển lớn mạnh hơn trong tương lai. 

Nhược điểm

Bên cạnh các ưu điểm trên, sàn giao dịch thương mại điện tử cũng còn một số mặt hạn chế như:

  • Tính pháp lý và các quy định sử dụng tương đối phức tạp. 
  • Khó đảm bảo niềm tin cho khách hàng về chất lượng sản phẩm.
  • Người mua thường gặp vấn đề với các chính sách trả hàng, hoàn tiền của các shop online trên sàn giao dịch điện tử.
  • Kinh doanh trên sàn thương mại điện tử tạo ra tính cạnh tranh rất cao khi đây đang là xu hướng mà mọi hộ kinh doanh đều hướng tới. 
  • Vấn đề bảo mật thông tin khách hàng cũng là một trong những ưu điểm mà hình thức kinh doanh trên sàn TMĐT đang mắc phải. 

Cách vận hành của sàn thương mại điện tử

Bạn đã bao giờ thắc mắc các sàn thương mại điện tử (TMĐT) khổng lồ như Shopee, Lazada, Tiki hoạt động như thế nào chưa? Để mang đến trải nghiệm mua sắm trực tuyến hoàn hảo cho hàng triệu người dùng, các sàn TMĐT cần vận hành một hệ thống phức tạp bao gồm nhiều yếu tố then chốt.

Hệ thống quản trị nội dung (CMS) là nền tảng cốt lõi của một sàn TMĐT. CMS cho phép quản lý các chức năng thiết yếu như đăng tải sản phẩm, quản lý đơn hàng, xử lý thanh toán và phân tích dữ liệu.

CMS là một nền tảng cốt lõi của sàn thương mại điện tử
CMS là một nền tảng cốt lõi của sàn thương mại điện tử

Giao diện người dùng (UI) và trải nghiệm người dùng (UX) đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút và giữ chân khách hàng. Một giao diện đẹp mắt, dễ sử dụng sẽ giúp khách hàng dễ dàng tìm kiếm sản phẩm, thanh toán và theo dõi đơn hàng.

Tên miền là địa chỉ trực tuyến của sàn TMĐT, giúp khách hàng truy cập nhanh chóng và dễ nhớ. Chủ đề (Theme) và plugin là những công cụ hỗ trợ tùy chỉnh giao diện và chức năng của website.

Ngoài ra, một sàn TMĐT hiệu quả còn cần có hệ thống quản trị chuỗi cung ứng mạnh mẽ để đảm bảo sản phẩm được giao đến tay khách hàng một cách nhanh chóng và an toàn. Hệ thống marketing đa dạng giúp thu hút khách hàng tiềm năng và tăng doanh số bán hàng. Đội ngũ chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp sẽ giải đáp thắc mắc và hỗ trợ khách hàng trong suốt quá trình mua sắm.

Bên cạnh mô hình B2C truyền thống, các sàn TMĐT hiện đại còn áp dụng nhiều mô hình khác như B2B và C2C để đáp ứng nhu cầu đa dạng của thị trường.

Hiểu rõ cách vận hành của các sàn TMĐT sẽ giúp bạn đưa ra chiến lược kinh doanh hiệu quả khi tham gia vào thị trường thương mại điện tử đầy tiềm năng này.

Xem thêm: UI/UX là gì? Kỹ năng và cơ hội việc làm ngành UI/UX

Điểm qua 10 sàn thương mại điện tử hot nhất hiện nay

Trong thế giới thương mại điện tử rộng lớn và nhộn nhịp, đâu là những cái tên đình đám được mệnh danh là top những sàn thương mại điện tử được ưa chuộng nhất? Cùng xem ngay top 10 sau đây nhé: 

1. Shopee

Đứng đầu danh sách không thể không nhắc đến Shopee, một trong những sàn thương mại điện tử hàng đầu Việt Nam hiện nay. Tại Việt Nam, Shopee cũng là sàn TMĐT được yêu thích nhất hiện nay. 

san thuong mai dien tu shopee
Sàn thương mại điện tử Shopee

Shopee được thành lập vào năm 2015 tại Singapore và đây cũng là trụ sở chính của công ty mẹ – tập đoàn Sea Group. Tính đến thời điểm hiện tại, Shopee này đã có 8 chi nhánh tại 8 quốc gia khu vực Đông Nam Á.  

>> Xem thêm: Shopee là gì? Giới thiệu về Shopee và những điều có thể bạn chưa biết

2. Tiki

Tikisàn thương mại điện tử thuần Việt và do người Việt sáng lập ra vào tháng 3/2010. Hiện nay, Tiki đang giữ top 2 trong số các sàn TMĐT hot nhất tại Việt Nam và top 6 trong khu vực Đông Nam Á.

san thuong mai dien tu tiki
Sàn thương mại điện tử Tiki

Không còn bị gắn mác là “tiệm sách online”, Tiki giờ đây đã trở thành một trong 3 sàn giao dịch thương mại điện tử hàng đầu Việt Nam. Chúng cũng cung cấp các mô hình kinh doanh đa dạng như Shopee.

3. Lazada

Lazada cũng là sàn thương mại điện tử cho phép kinh doanh đa dạng các ngành hàng: điện tử, thời trang, gia dụng,… Đây được xem là một trong những đối thủ đáng gờm của Shopee trong thời điểm hiện tại.

san thuong mai dien tu lazada
Sàn thương mại điện tử Lazada

Với mục tiêu thống lĩnh thị trường thương mại điện tử, Lazada đang không ngừng phát triển và mở rộng thị phần ở nhiều quốc gia khác ngoài Việt Nam như: Indonesia, Philippin, Thái Lan, Singapore,…

>> Xem thêm: Lazada là gì? Lazada của nước nào? Tìm hiểu về Lazada Việt Nam

4. Sendo

Sendo được biết đến là công ty con của tập đoàn FPT, gia nhập thị trường thương mại điện tử năm 2012. Thời điểm bấy giờ, đây là sàn TMĐT đầu tiên liên kết giữa ngân hàng và doanh nghiệp bán hàng.

san thuong mai dien tu sendo
Sàn thương mại điện tử Sendo

Với sứ mệnh “Trăm người bán – Vạn người mua”, Sendo vẫn đang cố gắng đưa đến người dùng nhiều dịch vụ thực sự chất lượng và nhiều tính năng hữu ích hơn trong tương lai.  

5. Taobao

Là anh em cùng cha với Lazada, Taobao cũng là một kênh thương mại điện tử có quy mô khá tầm cỡ và thuộc sở hữu của tỷ phú người Trung Quốc – Jack Ma.

san thuong mai dien tu taobao
Sàn thương mại điện tử taobao

Sàn thương mại điện tử bán lẻ đình đám Taobao không chỉ nổi tiếng tại xứ Trung mà giờ đây chúng cũng dần lấn sân sang các thị trường lân cận như Việt Nam và các nước phát triển khác trên thế giới.

6. Amazon

Amazon được mệnh danh là gã khổng lồ đầy sức mạnh trong thị trường kinh doanh thương mại điện tử. Thành lập vào năm 1995 tại Hoa Kỳ, Amazon luôn là đơn vị bán lẻ có doanh thu khủng nhất trên thế giới.

san thuong mai dien tu amazon
Sàn thương mại điện tử amazon

Không chỉ phủ sóng tại Hoa Kỳ, Amazon còn là website mua hàng yêu thích của rất nhiều quốc gia trong đó có Việt Nam. 

>> Xem chi tiết: Amazon là gì? Tìm hiểu cách bán hàng trên Amazon

Lượng sản phẩm đa dạng, phương thức thanh toán tiện lợi, vô vàn mã giảm giá chất lượng có lẽ là điều mà bất kỳ ai cũng đều yêu thích khi mua sắm tại sàn thương mại điện tử này. 

7. Alibaba

Có thể thấy rất nhiều sàn thương mại điện tử Trung Quốc cực kỳ thành công và Alibaba là một trong số đó.

san thuong mai dien tu alibaba
Nền tảng thương mại điện tử Alibaba

Trang thương mại điện tử Alibaba được tỷ phú Jack Ma sáng lập vào năm 1999. Ban đầu chúng chỉ phổ biến ở khu vực châu Á, tuy nhiên đến hiện tại, website này đã mở rộng phạm vi ra khu vực toàn cầu. 

>> Tìm hiểu chi tiết về Alibaba tại đây: Alibaba là gì? Những điều cần biết về Alibaba

8. eBAY

eBay là một trang thương mại điện tử đến từ Mỹ, chúng cũng là một trong số những cái tên hot hit trong danh sách các sàn thương mại điện tử hàng đầu hiện nay.

san thuong mai dien tu ebay
Sàn thương mại điện tử eBay

eBay thu hút người dùng không chỉ vì sự cung cấp đa dạng ngành hàng, mức giá hợp lý mà còn là vì tính năng đấu giá trực tuyến vô cùng kịch tính và thú vị. 

Bạn có thể tìm hiểu rõ hơn về sàn thương mại điện tử này trong bài viết chi tiết về eBay là gì của Vietnix.

9. Etsy

Etsy là một trang thương mại điện tử có cách vận hành tương đối giống với eBay và Amazon. Điểm đặc biệt ở website này là chúng thường cung cấp các mặt hàng handmade, thủ công,.. thậm chí là file kĩ thuật.

san thuong mai dien tu etsy
Sàn thương mại điện tử Etsy

Người dùng Etsy đánh giá rất cao sàn thương mại điện tử này vì chúng có giao diện tương đối thân thiện, dễ dàng đăng ký sử dụng và đăng tải các mặt hàng cần bán.

>> Tìm hiểu cách triển khai bán hàng trên Etsy tại bài viết: Etsy là gì? Cách bán hàng trên Etsy hiệu quả cho người mới

10. Walmart

Nhắc đến nhà bán lẻ hàng đầu tại mỹ chắc chắn bạn phải nghĩ ngay đến Walmart. Từ khi thành lập vào năm 1962 đến nay, Walmart luôn không ngừng khẳng định vị thế, sức hút của mình trong lòng người tiêu dùng.

Walmart
Sàn thương mại điện tử Walmart

Chính sách giảm thiểu chi phí, giảm giá, đầu tư vào công nghệ, nâng cao chất lượng dịch vụ,… có lẽ là ưu điểm tuyệt vời của Walmart mà chưa có sàn thương mại điện tử nào có thể sánh kịp.

>> Xem thêm: Top 10 trang Thương Mại Điện Tử Trung Quốc nhập hàng giá rẻ nhất

Tham gia sàn thương mại điện tử cần chuẩn bị những gì?

Để tham gia bán hàng hiệu quả trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) hàng đầu Việt Nam như Shopee, Lazada, Tiki, doanh nghiệp cần chuẩn bị nguồn nhân sự có đủ kỹ năng và kinh nghiệm. Trong phần này mình sẽ cung cấp thông tin về các vị trí tuyển dụng phổ biến trên sàn TMĐT và những kỹ năng cần thiết cho từng vị trí.

Về nhân sự

Doanh nghiệp cần tuyển dụng các vị trí bao gồm:

  • Chăm sóc khách hàng (CSKH): Giải quyết thắc mắc của khách hàng, xử lý khiếu nại, tư vấn sản phẩm.
  • Quản lý gian hàng: Đăng tải sản phẩm, tối ưu hóa nội dung gian hàng, chạy quảng cáo TMĐT.
  • Marketing online: Phân tích dữ liệu khách hàng, xây dựng nội dung thu hút, quảng bá thương hiệu trên các nền tảng mạng xã hội.
Tham gia sàn thương mại điện tử cần chuẩn bị những gì?
Sàn thương mại điện tử là gì? Top sàn giao dịch thương mại điện tử hot nhất hiện nay 30

Về quy trình vận hành

Để bán hàng hiệu quả trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT), bạn cần nắm rõ quy trình vận hành.

Các yếu tố then chốt bao gồm:

  • Đăng ký gian hàng: Chọn lựađăng ký gian hàng phù hợp với sản phẩm của bạn trên các nền tảng TMĐT uy tín như Shopee, Lazada, Tiki, etc.
  • Quản lý sản phẩm: Tạo nội dung hấp dẫn, hình ảnh sản phẩm chất lượng cao, mô tả chi tiết và thông tin giá cả cạnh tranh.
  • Xử lý đơn hàng: Thiết lập quy trình xử lý đơn hàng hiệu quả, bao gồm xác nhận đơn hàng, đóng gói, và lựa chọn dịch vụ giao hàng đáng tin cậy.
  • Chăm sóc khách hàng: Xây dựng chính sách đổi trả và bảo hành rõ ràng, đồng thời phản hồi nhanh chóng các thắc mắc của khách hàng.
  • Tiếp thị và quảng cáo: Xây dựng thương hiệu trên nền tảng TMĐT bằng các chương trình khuyến mại hấp dẫn, quảng cáo hiệu quả, và chiến lược gia tăng lượt xem sản phẩm.

Về cách lựa chọn mô hình

Hiện nay, thị trường kinh doanh qua sàn TMĐT cũng có 3 loại hình phổ biến nhất là: B2B (doanh nghiệp – doanh nghiệp), B2C (doanh nghiệp – khách hàng) và C2C (khách hàng – khách hàng). 

Việc lựa chọn 1 mô hình phù hợp nhất với doanh nghiệp và ngành hàng của mình sẽ giúp các hộ kinh doanh thành công và phát triển mạnh hơn trong toàn bộ quá trình hoạt động trên sàn TMĐT. 

Về việc tạo dựng niềm tin khách hàng

Vì kinh doanh qua sàn TMĐT là hình thức kinh doanh qua mạng ảo, người bán và người mua không có nhiều cơ hội gặp mặt trực tiếp nên việc tạo dựng niềm tin là một yếu tố cực kỳ quan trọng. 

Việc luôn đảm bảo tính minh bạch, chính xác về các khâu sản xuất, xuất xứ hoặc chất lượng sản phẩm sẽ giúp doanh nghiệp tạo nên độ tin tưởng tuyệt đối và nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của khách hàng. 

Ngoài ra, theo chính sách và quy định của nhiều sàn thương mại điện tử hiện nay vẫn chưa cho phép kinh doanh một số sản phẩm hoặc bạn phải mất nhiều thời gian trong khâu kiểm duyệt. Điều này khiến sản phẩm của khó khăn trong việc tiếp cận với người tiêu dùng. Bạn có thể tham khảo một số phương án thay thế như: chạy ads bán sản phẩm trên các kênh social và website, landing page.

Để giải quyết vấn đề này, bạn có thể tham khảo một số phương án sau:

  • Tìm hiểu kỹ lưỡng chính sách và quy định của sàn TMĐT trước khi đăng bán sản phẩm. Đảm bảo sản phẩm của bạn đáp ứng đầy đủ các yêu cầu để tránh bị hạn chế hoặc gỡ bỏ.
  • Cung cấp đầy đủ thông tin sản phẩm một cách minh bạch và chính xác, bao gồm xuất xứ, chất lượng, thành phần, công dụng, v.v.
  • Liên hệ với bộ phận hỗ trợ khách hàng của sàn TMĐT để được tư vấn và giải đáp thắc mắc về quy trình kiểm duyệt sản phẩm.

Tìm kiếm các giải pháp thay thế khác để kinh doanh sản phẩm. Ví dụ, bạn có thể bán sản phẩm trên trang web bán hàng trực tuyến của riêng mình hoặc tham gia các kênh thương mại điện tử khác.

Câu hỏi thường gặp

Theo bạn, các sàn TMĐT có thể làm gì để thu hút người dùng ở các vùng nông thôn Việt Nam, nơi mà kết nối internet còn yếu và hạ tầng chưa phát triển mạnh?

Để gia tăng sự quan tâm của người tiêu dùng tại vùng sâu vùng xa, các sàn TMĐT cần phạm vi tiếp cận rộng hơn. Bên cạnh các kênh quảng cáo trực tuyến, họ có thể hợp tác với các đại lý địa phương để giới thiệu sản phẩm và khuyến khích trải nghiệm mua sắm trực tuyến. Ứng dụng di động đơn giản, dễ sử dụng và hỗ trợ thanh toán tiền mặt khi nhận hàng (COD) sẽ giúp người dùng ở nông thôn cảm thấy thoải mái hơn.

Bên cạnh đó, xây dựng lòng tin của khách hàng rất quan trọng. Các sàn TMĐT nên có chính sách đổi trả hàng rõ ràng, dịch vụ chăm sóc khách hàng tận tình để giải quyết thắc mắc kịp thời.

Vai trò của các phương thức thanh toán điện tử trong sự phát triển của thương mại điện tử Việt Nam là gì?

Các phương thức thanh toán điện tử đóng vai trò chiến lược trong việc thúc đẩy sự phát triển của thương mại điện tử Việt Nam. Mang lại nhiều lợi ích cho cả người mua và người bán.

Đối với người mua, thanh toán điện tử giúp trải nghiệm mua sắm tiện lợi, nhanh chóng và an toàn hơn. Khách hàng có thể dễ dàng thanh toán bằng ví điện tử, chuyển khoản ngân hàng hay thẻ thanh toán quốc tế mà không cần lo ngại vấn đề tiền mặt.

Đối với người bán, các phương thức thanh toán điện tử giúp mở rộng thị trường kinh doanh, giảm thiểu rủi ro giao dịch và tăng tỷ lệ chuyển đổi thành công.

Sự phổ biến của các ví điện tử như MoMo, ZaloPay, ViettelPay… cùng với các cổng thanh toán trực tuyến uy tín đã góp phần nâng cao niềm tin của người tiêu dùng trong môi trường thương mại điện tử Việt Nam.

Lời kết

Tóm lại, kinh doanh trên sàn thương mại điện tử đang dần trở thành một phương thức thu lợi cực kỳ hiệu quả trong tương lai. Qua bài viết trên, hy vọng bạn đọc đã hiểu được sàn giao dịch thương mại điện tử là gì cũng như một số kiến thức liên quan về hình thức kinh doanh này. 

THEO DÕI VÀ CẬP NHẬT CHỦ ĐỀ BẠN QUAN TÂM

Đăng ký ngay để nhận những thông tin mới nhất từ blog của chúng tôi. Đừng bỏ lỡ cơ hội truy cập kiến thức và tin tức hàng ngày

Chọn chủ đề :

Hoàng Vui

SEO Specialist
tại

Kết nối với mình qua

Kết nối với mình qua

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

Tăng tốc độ website - Nâng tầm giá trị thương hiệu

Tăng tốc tải trang

95 điểm

Nâng cao trải nghiệm người dùng

Tăng 8% tỷ lệ chuyển đổi

Thúc đẩy SEO, Google Ads hiệu quả

Tăng tốc ngay

SẢN PHẨM NỔI BẬT

7 NGÀY DÙNG THỬ HOSTING

NẮM BẮT CƠ HỘI, THÀNH CÔNG DẪN LỐI

Cùng trải nghiệm dịch vụ hosting tốc độ cao được hơn 100,000 khách hàng sử dụng

ĐĂNG KÝ NHẬN TÀI LIỆU THÀNH CÔNG
Cảm ơn bạn đã đăng ký nhận tài liệu mới nhất từ Vietnix!
ĐÓNG

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ HOSTING

7 NGÀY MIỄN PHÍ

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ HOSTING

7 NGÀY MIỄN PHÍ

XÁC NHẬN ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ THÀNH CÔNG
Cảm ơn bạn đã đăng ký thông tin thành công. Đội ngũ CSKH sẽ liên hệ trực tiếp để kích hoạt dịch vụ cho bạn nhanh nhất!
ĐÓNG