Đối với những ai đang làm SEO thì câu hỏi anchor text là gì hay anchor link là gì đã không còn quá xa lạ. Tuy nhiên, vẫn có rất nhiều người mới chưa biết cách đi anchor text sao cho hợp lý, mật độ anchor text, cách sử dụng anchor text hiệu quả trong SEO,… Cùng tìm hiểu bài viết dưới đây, Vietnix sẽ giúp bạn hiểu sâu từ A-Z về anchor text và hướng dẫn tạo chiến lược sử dụng anchor text thành công.
Anchor Text là gì?
Anchor text (hay còn gọi là văn bản neo, anchor link) là phần văn bản hiển thị có thể click được trong một hyperlink. Khi người dùng nhấp chuột vào anchor text, họ sẽ được chuyển hướng đến một URL khác hoặc một phần nội dung khác. Anchor text không chỉ đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện trải nghiệm người dùng mà còn là một yếu tố quan trọng trong chiến lược SEO.
Tại sao Anchor Text lại quan trọng?
Sau khái niệm anchor text là gì ở trên thì bạn đã phần nào hiểu được giá trị của cụm từ này rồi đúng không? Sau đây là những lý do cụ thể về tầm quan trọng của anchor text đối với một SEOer:
- Anchor text giúp cho trang web của bạn trông rõ ràng hơn với các công cụ tìm kiếm của Google và từ đó trang web của bạn sẽ dễ dàng lên top tìm kiếm hơn.
- Anchor text giúp cho trang web của bạn tăng độ uy tín xếp hạng trên google nếu như văn bản chèn link liên kết phù hợp với nội dung chuyển hướng từ đó độ xếp hạng của bạn cũng được tăng lên rõ rệt.
Anchor Text ảnh hưởng đến SEO như thế nào?
Anchor Text đóng vai trò quan trọng trong chiến lược SEO, giúp tối ưu hóa cấu trúc trang web để thuận lợi với các công cụ tìm kiếm như Google. Khi các công cụ tìm kiếm phân tích liên kết nội bộ thông qua Anchor Text, việc này có thể giúp tăng cơ hội xuất hiện ở vị trí hàng đầu bởi cung cấp thông tin chi tiết về nội dung của trang web.
Trong quá trình liên kết đến các nội dung khác, Google sử dụng văn bản liên kết như một báo cáo về chủ đề của trang được liên kết. Nếu văn bản liên kết phản ánh cụm từ khóa, Google sẽ xác định bài viết phù hợp nhất với chủ đề và tăng hạng cho cụm từ khóa đó. Điều này làm nổi bật vai trò quan trọng của Anchor Text trong yếu tố xếp hạng của Google.
Ngoài ra, Anchor Text cũng mang tính quyết định đối với trải nghiệm người dùng, vì nó làm rõ giá trị của liên kết và hướng dẫn họ đến nơi liên kết. Điều này đặt ra ý nghĩa của việc sử dụng cụm từ khóa mục tiêu trong Anchor Text, có thể giữ chân người dùng lâu hơn trên trang web và tăng cơ hội chuyển đổi.
Các loại Anchor Text thường gặp
Sau khi đã tìm hiểu về khái niệm anchor text là gì cũng như vai trò của nó thì sau đây là các loại anchor text mà bạn có thể áp dụng trong website, hay các bài viết chuẩn SEO của mình.
Branded anchors – Tên thương hiệu
Branded anchor cũng là một cách làm thông minh đặc biệt khi website của bạn còn quá mới mẻ và non yếu trên thị trường internet. Đây là một cách làm được xem là hết sức thông minh và có độ an toàn cao đối với website của bạn.
Bên cạnh đó các branded anchors cũng được tận dụng một cách triệt để về hiệu quả khi bạn có thể dùng các domain trùng với tên của doanh nghiệp bạn. Việc đó làm cho website của bạn không bị nhầm lẫn và tăng uy tín.
Naked link anchors – Link trần hay full đường dẫn URL
Đây là một cách khá đơn giản và dễ thực hiện, bạn chỉ cần lấy đúng đường dẫn URL rồi đặt ngay chỗ làm văn bản neo là được. Đây là cách mà những người làm SEO chuyên nghiệp thường hay rất sử dụng.
Generic anchors – Các từ ngữ kêu gọi hành động
Các từ ngữ kêu gọi hành động này sẽ giúp người dùng dễ dàng truy cập vào các nội dung hay những website mà bạn chủ ý muốn hướng đến. Các từ ngữ này giúp tăng lượng traffic và được người dùng đánh giá cao. Các từ ngữ kêu gọi hành động mà bạn có thể dùng cho các anchor text như: Xem thêm, bấm tại đây, tiếp theo, chi tiết hơn, click vào đây,…
No anchor trick – Không sử dụng văn bản
Đây là một hình thức bạn không dùng đến văn bản để làm nội dung liên kết, cách dùng phổ biến nhất là dạng hình ảnh.
Image anchors – Dùng hình ảnh
Đây là một cách được người dùng dễ dàng truy cập nhất và đem về một lượng traffic cao nhất, việc làm này tác động đến công cụ tìm kiếm và những được sự hưởng ứng tích cực từ phía người dùng.
Brand and Keyword anchor – Từ khóa và thương hiệu
Đây là một cách làm có thể nói là mang lại hiệu quả cao nhất khi mà bạn sử dụng 2 trong 1 vừa là thương hiệu vừa là từ khóa tìm kiếm. Cách làm này giúp cho người dễ dàng nhận ra doanh nghiệp của bạn hơn.
Keyword Variations – Sử dụng từ khóa biến thể
Từ khóa biến thể bạn có thể hiểu một cách đơn giản là bạn dùng những từ khóa một cách khéo léo phù hợp với ngữ cảnh khác nhau một cách hợp lý nhất để người dùng truy cập vào điều hướng mà bạn muốn.
Exact Match anchor – Từ khóa chính xác
Đây là một dạng anchor text được xác định là có hiệu quả cao nhất trong quá trình điều hướng người dùng đến nội dung mà bạn muốn. Tuy nhiên cách này cũng dễ bị Google phát hiện ra và phạt nặng bởi thuật toán Penguin.
Generic Anchors – Anchor Text chung chung
Loại Anchor Text này rất phổ biến. Trong dạng này, chúng ta thường thấy các biến thể như:
- Ở đây
- Truy cập ở đây
- Xem thêm
Anchor Text liên quan
LSI (viết tắt của Latent Semantic Indexing) được sử dụng để chỉ các từ khóa liên quan hoặc biến thể của từ khóa chính.
Do đó, nếu mục tiêu của tôi là “dịch vụ Hosting”, những từ khóa LSI có thể bao gồm:
- Web hosting.
- Giá thuê hositng.
- Các nhà cung cấp dịch vụ hosting tại Việt Nam.
Việc tìm kiếm từ khóa LSI có thể thực hiện dễ dàng thông qua các công cụ gợi ý của Google hoặc Google Keyword Planner. Hoặc có thể nhập trực tiếp vào thanh tìm kiếm về lĩnh vực hoặc dịch vụ của mình và Google sẽ tự động đề xuất các từ khóa liên quan mà người dùng thường tìm kiếm.
Anchor Text đồng nghĩa không chứa từ khóa
Link title này bao gồm các Anchor Text như “web Hosting” hay “nhà cung cấp Hosting” nếu bạn đang muốn SEO cho từ khóa chính là “dịch vụ Hosting”.
Do trong trường hợp này, những link title này đồng thời là những tiêu đề liên quan, tuy nhiên, lại không chứa từ khóa chính cần được tối ưu hóa, ngăn chặn tình trạng over-optimize. Đồng thời, điều này cũng giúp bạn SEO cho hàng ngàn từ khóa trong một bài viết.
Anchor Text từ khóa lĩnh vực
Đó là những Anchor Text mô tả bao quát hoặc chi tiết về lĩnh vực của bạn.
Chúng có những tác dụng như:
- Tăng sự đa dạng cho tiêu đề liên kết
- Giúp Google có cái nhìn sâu sắc hơn về chủ đề mà bài viết muốn thảo luận.
- Dễ dàng tối ưu hóa hàng đầu cho từ khóa mục tiêu mà không lo lắng về tình trạng tối ưu hóa quá mức.
Anchor Text này được ưa thích bởi, Google đánh giá cao sự liên quan. Việc có nhiều từ khóa liên quan hơn sẽ khiến Google ưa thích trang web hơn, đặc biệt là trong thời đại của Google Rankbrain.
Cách tạo Anchor Text
Sau khi đã hiểu anchor text là gì thì sau đây là cách mà bạn có thể tạo nên một anchor text hoạt động có hiệu quả và mang lại nhiều ích cho quá trình làm SEO của bạn. Các bước được thực hiện như sau:
- Bước 1: Xác định nội dung cần điều hướng và bôi đen nó.
- Bước 2: Nhấp vào chỗ có dạng mắc xích trên thanh công cụ phía trên.
- Bước 3: Chèn link URL vào hộp xuất hiện trên văn bản.
- Bước 4: Cuối cùng là nhấn nút enter để hoàn tất.
Hướng dẫn sử dụng Anchor Text hiệu quả
Sau những khái niệm anchor text là gì, vai trò của anchor text cũng như cách tạo nên một anchor text có hiệu quả thì đây là những cách thức có thể được xem là tối ưu để mang lại hiệu quả cao nhất khi bạn dùng anchor text.
- Hãy sử dụng các anchor text ngắn gọn, xúc tích và có ý nghĩa.
- Anchor text phải liên quan đến nội dung của trang mà bạn đang hướng tới.
- Đặt anchor text đúng ngữ, không gian và thời gian hợp lý nhất, tránh sử dụng một cách vô tội vạ vì như vậy nó sẽ phản tác dụng.
- Sử dụng một cách đa dạng các loại anchor text vì nó sẽ mang lại hiệu quả cao và tránh được các hình phạt của Google trong quá trình kiểm duyệt.
- Sử dụng các anchor text phải khoa học và đúng mật độ để mang lại hiệu quả tốt nhất.
- Mật độ từ khóa phân bố một cách khoa học cụ thể như: Từ khóa chính từ 1-5%, từ khóa LSI từ 12-15%, từ khóa kêu gọi hành động từ 10-15%, hình ảnh 10%, link trần 10-15%, brand từ 35-40%.
Cách kiểm tra mật độ Anchor Text
Sau những khái niệm xoay quanh anchor text là gì cùng những lợi ích, tầm quan trọng và cách thức để tạo nên một anchor text có hiệu quả thì kiểm tra mật độ anchor text trong một bài viết đóng một vai trò hết sức quan trọng.
Hiện nay có nhiều công cụ mà bạn có thể áp dụng để kiểm tra mật độ anchor text, trong số đó thì Ahref là công cụ được sử dụng rộng rãi và hiệu quả nhất. Tuy nhiên thì kết quả chỉ ở mức tương đối chứ không thể tuyệt đối 100% được.
Đây là 2 bước để để bạn kiểm tra anchor text trong Ahref, các bước được thực hiện như sau:
- Bước 1: Bạn truy cập vào đường link theo địa chỉ: https://ahrefs.com sau đó bạn pass địa chỉ URL mà bạn muốn kiểm tra mật độ anchor text vào.
- Bước 2: Kéo xuống dưới cùng trong giao diện Overview của Ahref bạn sẽ thấy phần báo cáo Anchors, thể hiện mật độ anchor text của website đó.
Mật độ Anchor Text bao nhiêu là hợp lý?
- Anchor Text thương hiệu và Anchor Text link trần (70%). Nguyên nhân những loại anchor text này chiếm tỉ lệ cao đơn giản vì đây là một hành động mà những website tự nhiên và không cố tình thao túng thứ hạng thường làm.
- Anchor Text chung + Anchor Text hình ảnh + No anchor trick (10%). Những nhãn link như “tại đây,” không có văn bản, “truy cập trang web,”… sẽ giúp tăng đa dạng và nâng cao tính an toàn của trang web. Tuy nhiên không nên lạm dụng vì nó làm cho bài viết trở nên nhàm chán, hãy cố gắng đa dạng từ ngữ.
- LSI + Anchor Text khớp một phần (12-14%). Đây là những anchor text giúp Google hiểu rõ hơn về trang web/bài viết của bạn, từ đó thúc đẩy các từ khóa chính và từ khóa liên quan một cách hiệu quả.
- Anchor Text trong lĩnh vực + Anchor Text dài (1-3%). Như đã nói trước đó, Google đánh giá cao những liên kết tiêu đề giúp nó hiểu rõ hơn về lĩnh vực của bạn. Và liên kết tiêu đề dài (long link title) là một cách để tăng cường sự đa dạng trong mật độ liên kết tiêu đề của bạn.
- Anchor Text chính xác (5-8%). Đây là loại anchor text có ảnh hưởng lớn đến thứ hạng từ khóa. Tuy nhiên không nên lạm dụng, hãy sử dụng chúng ở mức độ vừa phải và thật tự nhiên.
Tuy nhiên, ngoài các yếu tố về nội dung và kỹ thuật SEO, bạn cần quan tâm đến trải nghiệm người dùng, nhất là tốc độ tải trang. Đến với Vietnix – một trong những đơn vị hàng đầu chuyên cung cấp giải pháp lưu trữ số chuyên nghiệp, với một loạt các dịch vụ khác nhau nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng như hosting, VPS, máy chủ,… Đội ngũ nhân viên của Vietnix tận tâm và chuyên nghiệp, sẽ hỗ trợ khách hàng trong việc chọn lựa giải pháp lưu trữ phù hợp nhất cho cá nhân, doanh nghiệp. Bên cạnh đó, Vietnix còn cam kết đảm bảo an toàn, bảo mật và ổn định cho dữ liệu của khách hàng, giúp họ yên tâm và tập trung hơn vào hoạt động kinh doanh trên internet.
Câu hỏi thường gặp
Anchor Text HTML viết như thế nào?
Anchor text HTML được tạo bằng thẻ HTML <a> và </a>. Thẻ <a> chứa URL của trang web hoặc nội dung được liên kết, trong khi thẻ </a> đánh dấu kết thúc của liên kết.
Cấu trúc cơ bản của anchor text HTML như sau:
<a href=”URL”>Anchor text</a>
Backlink báo là gì?
Backlink báo là một liên kết từ một trang web báo chí đến một trang web khác. Backlink báo thường được coi là chất lượng cao vì các trang web báo chí có mức độ tin cậy cao và được coi là nguồn thông tin đáng tin cậy. Khi các trang web này liên kết đến trang web của bạn, nó cho thấy rằng nội dung của bạn có giá trị và đáng tin cậy.
Content chuẩn SEO là gì? Có bao nhiêu yếu tố?
Content chuẩn SEO là nội dung được viết và tối ưu hóa để đáp ứng các tiêu chí của các công cụ tìm kiếm, nhằm giúp trang web của bạn xếp hạng cao hơn trong kết quả tìm kiếm. Nội dung chuẩn SEO thường có các yếu tố sau:
– Tiêu đề hấp dẫn.
– Meta description mô tả đúng nội dung của bài viết.
– Nội dung chất lượng.
– Từ khóa được sử dụng hợp lý.
– Internal link có tính liên kết và hiệu quả.
– Backlink.
Lời kết
Trên đây là tất cả những chia sẻ của Vietnix về anchor text là gì. Hy vọng qua những chia sẻ trên đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích. Mọi thắc mắc bạn vui lòng để lại bình luận bên dưới Vietnix sẽ giúp bạn giải đáp nhanh nhất!
thật hữu ích