NỘI DUNG

Hosting tốc độ cao Vietnix - tốc độ tải trang trung bình dưới 1 giây
VPS siêu tốc Vietnix - trải nghiệm mượt mà, ổn định
28/07/2023
Lượt xem

Google Rankbrain là gì? Bí kíp tối ưu Rankbrain cho SEO hiệu quả

28/07/2023
12 phút đọc
Lượt xem

Đánh giá

5/5 - (117 bình chọn)

Google RankBrain là một trong những thuật toán cốt lõi của Google và được xem là yếu tố quan trọng thứ ba trong việc xác định thứ hạng của một từ khóa. Vậy Google RankBrain là gì? Làm sao để tối ưu RankBrain hiệu quả? Cùng Vietnix tìm hiểu ngay sau đây.

Tìm hiểu Google RankBrain là gì?

RankBrain là tên mà Google đặt cho một hệ thống Machine Learning dùng để xử lý các truy vấn tìm kiếm mới và liên kết chúng với các tìm kiếm đã có. Điều này giúp cung cấp kết quả tìm kiếm phù hợp và chính xác hơn cho người dùng.

Tuy rằng thuật toán Google RankBrain đã xuất hiện từ tháng 4/2015, nhưng cho đến tháng 10/2015, nó mới được Greg Corrado – một nhà nghiên cứu cấp cao tại Google công bố trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg.

Trong cuộc phỏng vấn đó, thuật toán Google RankBrain được Greg Corrado mô tả như sau:

RankBrain sử dụng trí tuệ nhân tạo để chuyển đổi một lượng lớn ngôn ngữ viết thành các thực thể toán học hay Vectơ mà máy tính có thể hiểu. Khi RankBrain gặp một từ hoặc cụm từ không quen thuộc, nó có khả năng đoán những từ hoặc cụm từ có nghĩa tương tự và lọc kết quả để đưa ra những kết quả phù hợp, giúp cải thiện hiệu quả xử lý các truy vấn tìm kiếm chưa từng gặp trước đó.

Cách thức hoạt động của Google RankBrain

Google RankBrain là thuật toán hoạt động dựa trên các “thực thể”, tức là các đối tượng cụ thể mà Google hiểu biết như người, sự vật, địa điểm,… Nhờ vào một thuật toán toán học, các thực thể được chuyển thành các Vector từ dẫn đến các kết quả tìm kiếm cụ thể.

Tìm hiểu cách thức hoạt động Google Rankbrain
Tìm hiểu cách thức hoạt động Google Rankbrain

Google thường đã có sẵn nhiều thông tin liên quan đến “thực thể”, cho phép nó đưa ra kết quả tìm kiếm chính xác cho truy vấn của người dùng. Tuy nhiên, đối với các truy vấn không rõ ràng, RankBrain sẽ tìm các Vector tương tự với truy vấn ban đầu để trả về những kết quả liên quan.

Google không ngừng cải tiến kết quả tìm kiếm cho các truy vấn trước đây không xác định. Google RankBrain phân tích kết quả đạt được từ người dùng để đánh giá và ưu tiên các kết quả phù hợp. Nhờ đó, những kết quả tìm kiếm chính xác và được người dùng ưa thích sẽ được xếp hạng cao hơn.

Thuật toán Google RankBrain cũng có khả năng đọc hiểu các truy vấn phủ định, bao gồm các từ “không” hay “không có”.

Trước đây, Google bỏ qua những từ này, dẫn đến kết quả tìm kiếm không phù hợp với nhu cầu của người dùng. Tuy nhiên, nhờ sự hỗ trợ của RankBrain, các truy vấn này cũng được xử lý đúng và có khả năng đáp ứng đúng nhu cầu của người dùng hơn.

Cùng tìm hiểu thêm một số bài viết về kiến thức SEO có thể bạn quan tâm:

Công nghệ ứng dụng trong Google RankBrain

Thuật toán Google RankBrain sử dụng công nghệ Machine Learning và Artificial Intelligence. Hai khái niệm này liên quan chặt chẽ với nhau và thường bị hiểu nhầm.

Artificial Intelligence – AI (Trí tuệ nhân tạo) là một khái niệm khá rộng, ám chỉ khả năng của máy móc thực hiện các nhiệm vụ mà thông thường yêu cầu trí thông minh của con người.

Ví dụ như nhận dạng giọng nói, nhận thức trực quan, dịch ngôn ngữ, ra quyết định,…

Machine Learning (Máy học) là một ứng dụng của trí tuệ nhân tạo, cho phép máy móc tự học mà không cần được lập trình rõ ràng.

Thuật toán Google RankBrain cũng hoạt động theo cách này, nó tự động học và cải thiện dựa trên kinh nghiệm đã trải qua.

Hướng khắc phục website đáp ứng Google RankBrain

Việc khắc phục và tối ưu website để đáp ứng thuật toán Google RankBrain là một trong những cách hiệu quả để cải thiện SEO. Dưới đây là một số gợi ý dành cho bạn:

Sử dụng cách viết dễ đọc, tự nhiên

Nếu sử dụng ngôn ngữ tự nhiên gần gũi với con người sẽ giúp tối ưu cho Google RankBrain dễ dàng hơn. Tránh viết quá máy móc để không làm RankBrain bối rối, khó hiểu, ảnh hưởng đến xếp hạng của website.

Bạn hãy đọc lại nội dung trên website và hỏi người khác xem nó có tự nhiên hay không. Nếu có thì bạn đã tối ưu hóa thành công cho Google RankBrain. Để tìm hiểu rõ hơn cách tối ưu content chuẩn chỉnh, cùng tham khảo bài viết “Hướng dẫn các bước tối ưu SEO Content thu hút” tại đây.

Nắm rõ ý định tìm kiếm của người dùng (search intent)

Thuật toán Google RankBrain tập trung vào cung cấp các kết quả tìm kiếm phù hợp nhất ý định tìm kiếm của người dùng.

Xác định ý định tìm kiếm của từ khóa "Hosting giá rẻ"
Xác định ý định tìm kiếm của từ khóa “Hosting giá rẻ”
Ý định tìm kiếm từ khóa "hosting Việt Nam"
Ý định tìm kiếm từ khóa “hosting Việt Nam”

Để tối ưu RankBrain, bạn cần hiểu rõ mục đích tìm kiếm và tăng CTR. Để làm điều này, nhập từ khóa vào ô tìm kiếm, xem kết quả và tìm hiểu mục đích thực sự đằng sau từ khóa. 

Ví dụ: Khi người dùng tìm kiếm từ khóa “mua hosting”, kết quả tìm kiếm sẽ đưa ra đơn vị cung cấp dịch vụ này và kiến thức liên quan. 

Cải thiện yếu tố liên quan và sự toàn diện

Để tối ưu cho thuật toán Google RankBrain, bạn cần cải thiện tính liên quan và toàn diện của nội dung trên website. Thay vì tập trung chỉ vào từ khóa, bạn hãy đa dạng hóa nội dung với các thuật ngữ liên quan và đồng nghĩa. Tránh viết không tự nhiên, đặc biệt là phần thẻ meta title thẻ meta description.

Bạn có thể sử dụng công cụ hỗ trợ như Competition TF-IDF Explorer trong Rank Tracker để thu thập các thuật ngữ liên quan mà các đối thủ cạnh tranh hàng đầu sử dụng.

Bạn chỉ cần mở dự án trong Rank Tracker, chọn Keyword Research, chọn tiếp Competition TF-IDF Explorer. Sau đó, bạn nhập từ khóa thì công cụ sẽ phân tích các đối thủ và thu thập các từ khóa chung.

công cụ rank tracker
Công cụ Rank Tracker

Cải thiện CTR từ trích đoạn

Thuật toán Google RankBrain dựa vào CTR để đánh giá mức độ liên quan của website đối với các truy vấn tìm kiếm từ người dùng. Do đó, bạn cần tối ưu tốt các đoạn trích để tác động trực tiếp đến CTR.

Để tìm các trang có CTR thấp, bạn có thể sử dụng Google Search Console. Sau đó, xem các đoạn trích và tìm cách cải thiện chúng một cách tốt nhất.

Ví dụ: Vietnix thường sử dụng Google Search Console trích xuất nhóm trang có CTR <2% để thực hiện tối ưu trích đoạn nhằm gia tăng tỷ lệ CTR cho website

Hướng cải thiện CTR của website
Hướng cải thiện CTR của website

Cải thiện thứ hạng từ khóa 

Dù có cá nhân hóa tìm kiếm, giá trị của thứ hạng vẫn được xem là quan trọng. Trong kỷ nguyên Google RankBrain, nếu website của bạn xuất hiện trong top đầu kết quả tìm kiếm khi người dùng tìm kiếm từ khóa, nó sẽ trở thành “thực thể” ưa thích của họ.

Cải thiện thứ hạng từ khóa
Cải thiện thứ hạng từ khóa

Điều này giúp website có cơ hội xếp hạng cao với các truy vấn tương tự của đối thủ cạnh tranh. Tóm lại, thứ hạng cao giúp bạn xếp hạng tốt hơn với các truy vấn tìm kiếm tương tự.

Luôn theo sát thị trường ngách

Thuật toán Google RankBrain có thể điều chỉnh kết quả tìm kiếm nếu mục đích tìm kiếm từ khóa của người dùng thay đổi phù hợp với thị trường ngách.

Ví dụ, nếu Netflix chiếu một bộ phim cùng tên với thương hiệu của bạn, các bài đánh giá về bộ phim đó sẽ được xếp hạng cao hơn website của bạn. Để tránh tình huống này, hãy theo dõi kết quả tìm kiếm đối với từ khóa của bạn. Khi kiểm tra xếp hạng của website, bạn có thể sử dụng công cụ SERP History của Rank Tracker để  phát hiện những thay đổi trong kết quả tìm kiếm cho từ khóa của mình.

Điểm khác biệt giữa BERT và Google RankBrain là gì?

Mục tiêu chính của SEO hiện nay là đáp ứng nhu cầu của người dùng, không phải làm hài lòng công cụ tìm kiếm. Mỗi ngày, có khoảng 15% truy vấn tìm kiếm trên Google là mới, chưa từng xuất hiện trước đó.

Để cung cấp nội dung phù hợp dựa trên ngữ cảnh và cụm từ trong truy vấn tìm kiếm, công cụ tìm kiếm thường xuyên chỉnh sửa các thuật toán. Google đã nhiều lần cập nhật thuật toán cốt lõi mới, trong đó có thuật toán Google RankBrain và BERT. Tìm hiểu ngày sự khác biệt giữa BERT và Google RankBrain sau đây.

Google RankBrain

RankBrain ra mắt vào 10/2015 là thuật toán dựa trên Machine và AI, giúp xác định kết quả phù hợp nhất cho các truy vấn tìm kiếm của người dùng bằng cách phân tích và hiểu ý nghĩa của câu từ.

Thuật toán RankBrain điều chỉnh kết quả dựa trên truy vấn của người dùng ở thời điểm hiện tại và thông tin có sẵn từ trước, bao gồm hiệu suất của các truy vấn đó. Nó có khả năng cung cấp kết quả chứa thông tin không chỉ xuất hiện trong truy vấn tìm kiếm.

Ví dụ: Nếu bạn tìm kiếm từ khóa “thành phố ngàn hoa”, Google có thể hiểu rằng bạn đang muốn tìm kiếm thông tin về Đà Lạt, mặc dù tên “Đà Lạt” không xuất hiện trong truy vấn tìm kiếm.

BERT

BERT (Bidirectional Encoder Representations from Transformers) là thuật toán dùng để đào tạo trước xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP) và được chính thức triển khai vào 10/2019. 

Google BERT
Google BERT

BERT giúp công cụ tìm kiếm hiểu sâu hơn về ngữ cảnh và ý nghĩa của từ trong truy vấn, từ đó cung cấp kết quả tìm kiếm chính xác hơn. Nó có khả năng hiểu liên kết giữa các từ trong một câu và diễn giải mục đích của truy vấn tìm kiếm dựa trên các cụm từ dài.

Bên cạnh đó, BERT ảnh hưởng đến khoảng 10% các truy vấn tìm kiếm của người dùng. Điều này đã làm thay đổi cách mà Google thực hiện tìm kiếm kể từ khi ra mắt thuật toán RankBrain.

Cùng tham khảo thêm một số bài viết liên quan về kiến thức SEO có thể bạn quan tâm:

Sự kết hợp giữa BERT và Google RankBrain

BERT xuất hiện không thay thế RankBrain mà còn bổ sung cho thuật toán này. Google sử dụng nhiều cách để hiểu một truy vấn tìm kiếm, và BERT có thể được áp dụng riêng hoặc kết hợp với các thuật toán khác tùy thuộc vào cụm từ tìm kiếm của người dùng.

Tìm kiếm ngữ nghĩa đã được cải thiện vì công cụ tìm kiếm hiểu ý định và bối cảnh của truy vấn cũng như mối quan hệ giữa các từ (theo cả hai chiều).

Kỹ thuật SEO truyền thống dựa trên xếp hạng từ khóa, nhưng hiện nay việc tối ưu hóa nội dung dựa trên Natural Language Processing (NLP) với sự kết hợp của BERT và Google RankBrain trở nên ngày càng quan trọng.

Lời kết

Hy vọng thông qua nội dung chia sẻ trên đây, bạn đã biết được Google Rankbrain là gì và nắm rõ cách tối ưu Rankbrain để cải thiện SEO hiệu quả. Nếu còn điều gì chưa rõ hoặc có ý kiến đóng góp thêm, bạn hãy bình luận ngay bên dưới nhé.

THEO DÕI VÀ CẬP NHẬT CHỦ ĐỀ BẠN QUAN TÂM

Đăng ký ngay để nhận những thông tin mới nhất từ blog của chúng tôi. Đừng bỏ lỡ cơ hội truy cập kiến thức và tin tức hàng ngày

Chọn chủ đề :

Hoàng Vui

SEO Specialist
tại

Kết nối với mình qua

Kết nối với mình qua

Tăng tốc độ website - Nâng tầm giá trị thương hiệu

Tăng tốc tải trang

95 điểm

Nâng cao trải nghiệm người dùng

Tăng 8% tỷ lệ chuyển đổi

Thúc đẩy SEO, Google Ads hiệu quả

Tăng tốc ngay

SẢN PHẨM NỔI BẬT

7 NGÀY DÙNG THỬ HOSTING

NẮM BẮT CƠ HỘI, THÀNH CÔNG DẪN LỐI

Cùng trải nghiệm dịch vụ hosting tốc độ cao được hơn 100,000 khách hàng sử dụng

ĐĂNG KÝ NHẬN TÀI LIỆU THÀNH CÔNG
Cảm ơn bạn đã đăng ký nhận tài liệu mới nhất từ Vietnix!
ĐÓNG

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ HOSTING

7 NGÀY MIỄN PHÍ

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ HOSTING

7 NGÀY MIỄN PHÍ

XÁC NHẬN ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ THÀNH CÔNG
Cảm ơn bạn đã đăng ký thông tin thành công. Đội ngũ CSKH sẽ liên hệ trực tiếp để kích hoạt dịch vụ cho bạn nhanh nhất!
ĐÓNG