Từ khóa trọng tâm là chủ đề chính của một nội dung cụ thể. Đó là cụm từ hoặc từ khóa mà bạn tin rằng người dùng sẽ nhập vào các công cụ tìm kiếm để tìm thông tin cụ thể đó. Để hiểu rõ hơn, hãy cùng Vietnix tìm hiểu cách sử dụng đúng từ khóa trọng tâm trong WordPress có trong bài viết sau.
Từ khóa trọng tâm là gì?
Từ khóa trọng tâm là từ khóa mà bạn muốn xếp hạng trong các công cụ tìm kiếm. Đó là một phần quan trọng của các phương pháp tốt nhất về SEO trong WordPress, và mọi chủ sở hữu trang web nên áp dụng vào quá trình tạo nội dung của họ.
Ví dụ, nếu bạn đang viết một bài viết về quán cà phê tốt nhất ở thành phố Hồ Chí Minh, thì từ khóa trọng tâm của bạn có thể là “các quán cà phê tốt nhất ở thành phố Hồ Chí Minh”
Bạn cũng có thể sử dụng các biến thể của từ khóa.
Ví dụ, các quán cà phê ở Sài Gòn có thể là một lựa chọn tốt để thưởng thức.
Khi bạn đã có một từ khóa trọng tâm trong đầu, bạn có thể tập trung vào chủ đề cụ thể đó và làm cho chúng chi tiết hơn để cải thiện bài viết về SEO.
Tất cả các plugin SEO hàng đầu của WordPress đều có thể giúp bạn thiết lập từ khóa trọng tâm khi bạn viết bài hoặc trang.
Ví dụ, All in One SEO cho phép bạn dễ dàng thiết lập một từ khóa trọng tâm cho mỗi bài viết, trang, sản phẩm và các loại bài viết tùy chỉnh. Sau đó, plugin sẽ hiển thị điểm TruSEO với các gợi ý để cải thiện nội dung.
Tương tự, Yoast SEO cũng đi kèm với tính năng Focus Keyphrase giúp bạn phân tích nội dung của mình.
Cuối cùng, bạn có thể sử dụng Rank Math SEO Pro với tính năng Focus Keyword giúp thiết lập từ khóa trọng tâm:
Hiện tại, bạn có thể nhận plugin Rank Math SEO Pro hoàn toàn miễn phí khi mua các gói hosting tốc độ cao tại Vietnix. Đây là chương trình được triển khai nhằm giúp khách hàng tiết kiệm thời gian và chi phí trong quá trình thiết kế, xây dựng, tối ưu website. Bộ quà tặng bao gồm nhiều công cụ tiện ích khác nhau, giúp khách hàng có thể khởi tạo, vận hành website một cách nhanh chóng và hiệu quả. Bao gồm:
- WPML: Tạo website đa ngôn ngữ một cách dễ dàng.
- Elementor: Tạo giao diện website bằng cách kéo thả, không cần biết đến code.
- Smush Pro: Nén hình ảnh để giảm dung lượng website.
- Theme MythemeShop, Divi: Các theme WordPress đẹp mắt và hiện đại.
Để nhận được ưu đãi này, bạn chỉ cần đăng ký mua bất cứ gói hosting tốc độ cao tại Vietnix. Bạn có thể đăng ký trực tuyến hoặc liên hệ với đội ngũ tư vấn viên của Vietnix để được hỗ trợ.
Ngoài từ khóa trọng tâm, bạn cũng có thể tham khảo:
Sử dụng từ khóa trọng tâm đúng cách
Trong bài hướng dẫn này sẽ sử dụng plugin All in One SEO, đó là plugin SEO tốt nhất cho WordPress trên thị trường.
Lưu ý: Hướng dẫn này đang sử dụng phiên bản Pro để thao tác.
Trước tiên, bạn cần cài đặt và kích hoạt plugin All in One SEO cho WordPress. Sau khi kích hoạt, plugin sẽ khởi chạy đoạn hướng dẫn cài đặt sẽ giúp bạn thiết lập plugin.
Thiết lập từ khóa trọng tâm trong WordPress
Sau khi hoàn thành việc cài đặt, bạn có thể thêm một bài viết hoặc trang blog mới hoặc chỉnh sửa một bài viết hoặc trang hiện có. Trên màn hình chỉnh sửa bài viết, cuộn xuống phần AIOSEO Settings. Từ đây, bạn sẽ thấy tùy chọn để thiết lập một từ khóa trọng tâm cho bài viết hoặc trang cụ thể đó.
Chỉ cần nhập từ khóa trọng tâm của bạn và nhấp vào Add Focus Keyphrase button.
Ngay khi bạn thiết lập một từ khóa trọng tâm, All in One SEO sẽ phân tích nội dung của bạn cho từ khóa đó và sẽ hiển thị cho bạn một điểm số.
7 cách cải thiện nội dung cho từ khóa trọng tâm
All in One SEO sẽ hiển thị một điểm số sau khi bạn thiết lập từ khóa trọng tâm của mình cùng với các gợi ý thực tế để cải thiện nội dung cho từ khóa cụ thể đó.
Ví dụ, trong ảnh ở trên, plugin đang cho biết đã bao gồm từ khóa trọng tâm trong tiêu đề SEO.
Tuân theo tất cả các gợi ý sẽ giúp bạn đạt được điểm số hoàn hảo cho từ khóa trọng tâm của mình.
Hãy chia nhỏ những gợi ý này để bạn có chúng trong tâm trí khi viết nội dung của mình.
Để sử dụng từ khóa trọng tâm tốt, bạn cũng có thể áp dụng cách sau:
1. Từ khóa trọng tâm trong tiêu đề SEO
Plugin đề xuất thêm từ khóa trọng tâm chính của bạn vào tiêu đề SEO. All in One SEO sử dụng tiêu đề bài viết trong tiêu đề SEO. Nếu bạn đã sử dụng từ khóa trọng tâm trong tiêu đề bài viết, thì tiêu đề SEO sẽ tự động bao gồm chúng.
Bạn cũng có thể chọn có một tiêu đề SEO tùy chỉnh và chỉnh sửa thủ công trong cài đặt AIOSEO cho bài viết cụ thể đó.
2. Từ khóa trọng tâm trong meta description
Meta description là mô tả SEO ngắn cho nội dung cụ thể đó. Thông thường, plugin sẽ lấy từ đoạn trích của bài viết. Tuy nhiên, Vietnix đề xuất viết thủ công một mô tả meta không quá 160 ký tự để đạt được kết quả tốt nhất. Điều này sẽ giúp bạn sáng tạo sử dụng từ khóa trọng tâm trong meta description.
3. Độ dài của từ khóa trọng tâm
All in One SEO đề xuất sử dụng một từ khóa trọng tâm có không quá bốn từ. Tuy nhiên, bạn có thể sử dụng một từ khóa trọng tâm dài hơn nếu bạn cảm thấy có thể sử dụng cho phù hợp với nội dung của mình.
4. Từ khóa trọng tâm trong URL
WordPress hỗ trợ cấu trúc URL thân thiện với SEO, cho phép bạn sử dụng các URL có ý nghĩa cho bài viết và trang của bạn. URL này thường được tạo tự động từ tiêu đề bài viết, nếu bạn đã sử dụng từ khóa trọng tâm trong tiêu đề bài viết của mình, thì chúng cũng sẽ được bao gồm trong URL.
Tuy nhiên, bạn cũng có thể chỉnh sửa URL thủ công trong phần Permalink trong cột Post settings.
5. Từ khóa trọng tâm trong phần giới thiệu
Việc thêm từ khóa trọng tâm của bạn vào phần giới thiệu của bài viết được đề xuất mạnh mẽ cho mục đích SEO. Phần giới thiệu là câu hoặc đoạn đầu tiên của bài viết, nếu có thể hãy cố gắng sử dụng từ khóa trọng tâm càng sớm càng tốt.
6. Từ khóa trọng tâm trong tiêu đề phụ
Tiêu đề phụ rất quan trọng để làm cho nội dung của bạn dễ đọc hơn. Đó là lý do mà các công cụ tìm kiếm coi chúng là quan trọng. Sử dụng từ khóa trọng tâm trong một tiêu đề phụ sẽ làm tăng trọng số của chúng.
7. Từ khóa trọng tâm trong alt text của hình ảnh
SEO cho hình ảnh có thể giúp nội dung của bạn xếp hạng cao hơn trong các công cụ tìm kiếm, vì hình ảnh đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện trải nghiệm người dùng cũng như SEO.
Alt text là một meta tag mô tả một hình ảnh cho người dùng mắc chứng thị lực, các chương trình đọc và các công cụ tìm kiếm.
Hãy đảm bảo rằng bạn sử dụng từ khóa trọng tâm của mình ít nhất một lần trong alt text cho tất cả các hình ảnh trong bài viết. Sử dụng tất cả các gợi ý được nêu trên cho từ khóa trọng tâm chính của bạn sẽ mang lại cho bạn một điểm số từ khóa trọng tâm hoàn hảo.
Sử dụng nhiều từ khóa trọng tâm trong WordPress, các công cụ tìm kiếm thường sẽ tìm kiếm các nguồn thông tin hoàn chỉnh hơn để hiển thị trong kết quả tìm kiếm, để đảm bảo người tìm kiếm nhận được thông tin họ đang tìm kiếm. Đó là lý do tại sao các bài viết blog dài thường có xu hướng xếp hạng cao hơn.
Bạn có thể làm cho nội dung của bạn hoàn chỉnh hơn bằng cách cố gắng bao quát tất cả thông tin cần thiết và các biến thể từ khóa mà người dùng có thể đang tìm kiếm.
Ví dụ, người dùng đang tìm kiếm các quán cà phê tốt nhất tại Sài Gòn cũng có thể đang tìm kiếm các quán cà phê nổi tiếng tại Hà Nội.
All in One SEO cho phép bạn tối ưu hóa nội dung cho nhiều từ khóa trọng tâm. Sau khi bạn đã tối ưu hóa nội dung cho từ khóa chính, bạn có thể thêm nhiều từ khóa hơn trong phần Additional Keyphrases.
All in One SEO sẽ hiển thị một điểm số cho mỗi từ khóa trọng tâm bổ sung mà bạn thêm vào. Chúng cũng sẽ hiển thị thêm các gợi ý cho mỗi từ khóa trọng tâm.
Bây giờ, điều quan trọng là bạn cần hiểu rằng đôi khi bạn có thể không thể bao gồm một từ khóa trọng tâm thứ cấp trong meta description, phần giới thiệu hoặc tiêu đề bài viết.
Đừng hy sinh trải nghiệm người dùng vì SEO và chỉ áp dụng những đề xuất này nếu bạn có thể làm điều đó mà không ảnh hưởng đến tính đọc và trải nghiệm người dùng.
Tìm thêm ý tưởng từ khóa trọng tâm
Khi đến việc tìm ý tưởng từ khóa, hầu hết người mới bắt đầu thường dựa vào trực giác của họ để đoán xem người dùng có thể đang tìm kiếm cái gì. Tuy nhiên, không cần phải dựa vào dự đoán khi bạn có thể có dữ liệu thực tế.
All in One SEO cho WordPress đi kèm với tích hợp sẵn với Semrush để cung cấp cho bạn các ý tưởng từ khóa bổ sung ngay trong trình soạn thảo bài viết. Semrush là công cụ SEO toàn diện nhất trên thị trường giúp bạn tìm ra thông tin thông minh với dữ liệu thực tế.
Chỉ cần nhấp vào Get Additional Keyphrases button dưới AIOSEO settings khi bạn viết một bài viết.
Điều này sẽ khởi chạy một pop up mà bạn có thể đăng nhập vào tài khoản Semrush của mình hoặc đăng ký một tài khoản Semrush miễn phí mới.
Sau đó, bạn sẽ được yêu cầu cho phép AIOSEO kết nối với tài khoản Semrush. Nhấp vào Approve button để tiếp tục.
Khi trang web của bạn được kết nối với tài khoản Semrush, plugin sẽ đóng pop up và lấy các ý tưởng từ khóa bổ sung.
Bạn sẽ thấy một danh sách các từ khóa với thống kê về lượt tìm kiếm và biểu đồ xu hướng. Bạn có thể bao gồm các từ khóa có lượng tìm kiếm nhiều hơn và xu hướng tăng.
Chỉ cần nhấp vào Add Keyphrase button để chọn một từ khóa và All in One SEO sẽ ngay lập tức hiển thị một điểm số từ khóa.
Mẹo: Quan trọng là bạn cần viết cho con người trước tiên. Hãy tránh thay đổi nội dung của bạn một cách không cần thiết chỉ để thêm từ khóa.
Lời kết
Vietnix hy vọng bài viết trên đã giúp bạn hiểu được cách sử dụng đúng từ khóa trọng tâm trong WordPress. Ngoài nội dung này, bạn cũng có thể tham khảo các bài viết khác như long-tail keywords là gì? 16 cách tìm long-tail keywords hiệu quả hoặc phantom Keyword là gì? 4 bước tìm Phantom Keyword tăng traffic tại vietnix.vn để biết thêm nhiều thông tin hữu ích, chúc bạn thành công!