VPS
Hosting
Email
Máy chủ
Firewall Anti DDoS
Tên Miền
SSL
3
3

Featured snippet là gì? Các bước đơn giản tối ưu Featured snippet

167
Lượt xem
Home Tài Liệu Kỹ Thuật Featured snippet là gì? Các bước đơn giản tối ưu Featured snippet

Featured snippet là gì? Liệu có khó như trong tưởng tượng của bạn không? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp các kiến thức cơ bản về featured snippet và quy trình các bước tối ưu featured snippet hiệu quả nhất.

Featured snippet (đoạn trích nổi bật) là đoạn thông tin ngắn giúp trả lời các truy vấn của người dùng trên bảng xếp hạng công cụ tìm kiếm. Featured snippet cho phép người dùng đọc nhanh thông tin cần truy vấn từ nội dung được trích trong bài viết.

Featured Snippet là gì?
Featured snippet là gì?

Trong giới SEO thì các SEOer vẫn hay quen gọi là “Top 0”, vị trí đoạn trích nổi bật nằm trên cả title SEO và URL của kết quả tìm kiếm.

Rich Snippet là gì?

Rich Snippets là một đoạn trích ngăn cung cấp cho người dùng các thông tin như: Title, URL, Meta Description, cùng các phần bổ sung khác như: link nội bộ, ảnh đại diện, điều hướng, đánh giá xếp hạng.

Tối ưu featured mang lại nhiều lợi ích quan trọng không thể bỏ qua, cụ thể:

  • Tăng khả năng đứng Top trong công cụ tìm kiếm.
  • Tăng độ uy tín cho thương hiệu của bạn, cũng như độ hiển thị trên SERP.
  • Bạn sẽ có nhiều traffic hơn trong website. Trong một số trường hợp nhất định, vị trí top 0 có tỷ lệ (Click Through Rate) cao hơn vị trí top 1.
  • Bài viết có thể vừa đứng top 0 vừa đứng top 1 đối với từ khóa chính.
  • Bạn không phải trả phí hay chi phí phát sinh nào nào để tối ưu vị trí top 0 này.

Các loại featured snippet xuất hiện phổ biến trong tìm kiếm của người dùng, đó là: Đoạn trích nổi bật dạng định nghĩa, đoạn trích nổi bật dạng bảng, đoạn trích nổi bật dạng danh sách (có thứ tự và không có thứ tự).

Ngoài ra còn có dạng top 0 video tuy nhiên dạng này ít phổ biến hơn. Vietnix sẽ minh họa cụ thể 3 dạng top 0 thường gặp trong phần dưới đây.

1. Feature Snippet dạng định nghĩa

Featured snippet dưới dạng định nghĩa là một văn bản được thiết kế để cung cấp các thông tin cho người dùng một cách ngắn gọn, súc tích. Các định nghĩa thường có độ dài từ 40 – 60 ký tự.

2. Feature Snippet dạng bảng

Tại đây, Google sẽ lấy dữ liệu từ một trang và cho phép hiển thị dưới dạng bảng.

3. Feature Snippet dạng danh sách

Danh sách theo thứ tự: Sử dụng danh sách theo thứ tự để trình bày các danh mục hoặc bảng xếp hạng theo thứ tự từ tốt nhất đến tệ nhất.

Danh sách không có thứ tự: Danh sách này,các mục sẽ được liệt kê không theo thứ tự.

Các bước để tối ưu top 0

Tối ưu featured snippet mang lại rất nhiều lợi ích cho website của bạn, hãy tìm hiểu kỹ các quy trình tối ưu để đẩy bài viết lên vị trí top 0.

1. Tìm kiếm những từ có khả năng

Google sẽ cho phép hiển thị featured snippet trong các trường hợp so sánh, định nghĩa, cách làm. Không phải từ khóa nào cũng có thể tối ưu top 0 được, do vậy bạn phải tìm ra các từ khóa hiện tại mà Google cho phép xuất hiện ở vị trí top 0.

Các bước để tối ưu top 0
Nhiều từ khóa có thể bạn top 1 nhưng lại không được Google hiển thị featured snippet

Nghiên cứu từ khóa để tìm các từ khóa phù hợp liên quan đến lĩnh vực bạn muốn viết, lưu ý đến từ khóa cụ thể và thể hiện được mục đích tìm kiếm của người dùng

Có 2 cách để nghiên cứu từ khóa là: phân tích website đối Thủ trong nước và phân tích đối thủ ở thị trường toàn cầu để tối ưu nội dung web của mình vượt trội hơn, được Google đưa vào vị trí top 0.

Đầu tiên, bạn phải có một danh sách domain đối thủ, chọn domain cần phân tích sau đó dùng Ahrefs vào Organic Keywords, cuối cùng là chọn SERP Features > Feature snippet.

Những từ khóa top 1 kèm icon dấu ngoặc kép tức là website của bạn đang được hiển thị đoạn trích nổi bật với từ khóa đó. Những từ không có icon nhưng vẫn hiện trong bộ lọc này có ý nghĩa là từ khóa đó vẫn có đoạn trích nổi bật trên SERP nhưng không phải của website bạn đang phân tích. Để biết được nội dung và website top 0 từ khóa đó bạn chỉ việc search trên Google.

2. Phân tích dạng feature snippet của từ khóa

Bạn cần phân tích vị trí top 0 hiện tại đang hiển thị dạng feature snippet nào trong 3 dạng kể trên để tối ưu nội dung đúng định dạng.

3. Phân tích số lượng từ trong kết quả top 0

Nên để bố cục content sao cho đoạn thông tin giải thích có số lượng từ 50 – 60 từ để Google dễ nhận biết và nâng vị trí content lên (một số trường hợp có thể ít hoặc nhiều từ hơn). Cách tốt nhất là bạn có thể tham khảo số lượng từ của kết quả đang đứng top.

Việc tối ưu này sẽ giúp bạn có cơ hội lên top 0 dạng định nghĩa.

4. Tối ưu các thẻ heading và đoạn văn của feature snippet

Tối ưu top 0 cần bao gồm cả việc bạn cần tối ưu cho content SEO của bạn. Do đó những yếu tố quan trọng như: dùng Subheading để làm rõ nghĩa và bố cục cho bài viết, tiêu đề thẻ H1 không được trùng nhau,… cần phải chi tiết. Chèn hình ảnh với thẻ Alt tối ưu từ khóa chính đi kèm, nếu có video thì càng tốt.

Đây cũng là yếu tố quan trọng giúp bạn có cơ hội lên top 0 dạng danh sách

5. Tối ưu định dạng content

Chủ đề và sườn bài viết phải có tính logic, liên quan đến nhau, phải bao quát phân tích từng khía cạnh của vấn đề, chẳng hạn nội dung trong thẻ H3 phải làm rõ nghĩa nội dung trong thẻ H2. Đơn giản hơn, đây chính là việc bạn phải tối ưu outline của bài viết.

6. Submit Google bài viết

Bạn có thể sử dụng Google Search Console để kêu Googlebot vô website và crawl lại nội dung bài viết.

Khi tối ưu Ffeatured snippet bạn cần lưu ý tới một số vấn đề sau để bài viết được hiệu quả hơn:

Google có nhiều thay đổi vào tháng 1/2020, cụ thể:

  • Google đang giới hạng không gian một URL chiếm trong SERP.
  • Có thể xóa featured snippet khỏi SERP, nếu bạn muốn giữ vị trí xếp hạng trong danh sách Organic điều bạn làm là chỉ cần thêm thẻ nosnippet hoặc max snippet vào một trang web. Ngược lại, nếu bạn từ chối featured snippet thì đối thủ của bạn sẽ có thêm cơ hội để thay thế vị trí đó.
  • Các đoạn trích nổi bật được hiển thị ở vị trí sidebar bên phải của trang kết quả tìm kiếm trên desktop.

Bạn có thể tham khảo cách mà featured snippet hoạt động theo công bố của Google tại đây: https://support.google.com/websearch/answer/9351707?hl=vi

Câu hỏi thường gặp

Đoạn trích nổi bật có thể bị xóa không?

Theo tài liệu của Google đoạn trích nổi bật hoàn toàn có thể bị xóa nếu không tuân theo chính sách của Google hoặc do cập nhật thuật toán.

Đoạn trích nổi bật hoạt động như thế nào?

Các đoạn trích nổi bật đến từ danh sách tìm kiếm trên web. Hệ thống tự động của Google xác định liệu một trang có tạo một đoạn trích nổi bật hay để làm nổi bật cho một yêu cầu tìm kiếm cụ thể hay không . 
Phản hồi của người dùng giúp Google cải thiện các thuật toán tìm kiếm và chất lượng kết quả tìm kiếm.

Lời kết

Để đứng vị trí top đầu trong công cụ tìm kiếm thì việc tối ưu featured snippet là điều cần thiết với mỗi website. Thực chất, các bước tối ưu featured snippet không hề khó, chúng ta chỉ cần thực sự hiểu bản chất của nó, phân tích nhu cầu của người dùng và đối thủ cạnh tranh, sau đó tối ưu các nội dung content vượt trội hơn.

banner hosting gif
Chia sẻ bài viết
Đánh giá
Kết nối với mình qua
Mình là Trường - hiện đang phụ trách một số mảng trong chiến lược Marketing của Vietnix và đặc biệt là SEO. Ngoài ra, mình còn thích sử dụng WordPress để xây dựng website trong nhiều năm qua. Mình mong muốn có thể dùng trải nghiệm thực tế khi làm việc tại Vietnix để đem lại những chia sẻ hữu ích cho các bạn.
Đăng ký nhận tin
Để không bỏ sót bất kỳ tin tức hoặc chương trình khuyến mãi từ Vietnix
Bài viết liên quan
Bình luận
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận