Trong thời đại kỹ thuật số, việc quản lý và phát triển danh sách email đã trở thành một phần quan trọng trong chiến lược marketing của bất kỳ tổ chức hoặc doanh nghiệp nào. Khả năng tiếp cận trực tiếp và hiệu quả của email đã trở thành công cụ mạnh mẽ để tạo và duy trì mối quan hệ với khách hàng. Hãy cùng Vietnix tham khảo bài viết sau để tìm cách phát triển danh sách email tối ưu cho website.
17 cách phát triển danh sách email hiệu quả
1. Sử dụng nhiều form đăng ký
Nhiều người mới bắt đầu với một form đăng ký tin tức đơn giản trong sidebar trang web của họ. Chúng có hiệu quả, nhưng không được tốt lắm. Nếu bạn muốn có nhiều người đăng ký email hơn, thì bạn cần nhiều form đăng ký. Điều này cung cấp cho người dùng nhiều cơ hội tham gia danh bạ email của bạn.
Vietnix khuyến nghị kết hợp form đăng ký trong sidebar với sticky floating bar hoặc lightbox pop up. Những loại campaign hiệu quả này làm cho form đăng ký của bạn dễ nhận thấy hơn. Sử dụng quy tắc hiển thị của OptinMonster, bạn có thể thiết lập các kích hoạt dựa trên thời gian và hành động, để người dùng không thấy tất cả các tùy chọn đăng ký cùng một lúc.
Ví dụ, bạn có thể thiết lập một quy tắc hiển thị để chỉ hiển thị floating bar ở footer sau khi người dùng đã cuộn qua form đăng ký trong sidebar và chỉ hiển thị hộp thoại pop up khi họ sắp rời khỏi trang web WordPress.

2. Sử dụng exit-intent pop up
Exit-Intent® là một công nghệ tiên tiến được xây dựng bởi OptinMonster giúp theo dõi hành vi con trỏ chuột của người dùng và hiển thị form đăng ký email mục tiêu vào thời điểm chính xác khi họ sắp rời khỏi trang web.
Bạn có thể sử dụng công nghệ này kết hợp với cổng chào đón toàn màn hình, lightbox pop up hoặc các loại tùy chọn khác để chuyển đổi người truy cập bỏ cuộc thành người đăng ký email mới.

3. Đề xuất content upgrade
Content upgrade là một kỹ thuật tiếp thị trong đó bạn cung cấp cho người dùng cơ hội nhận nội dung thêm giá trị độc quyền bằng cách đăng ký danh bạ email của họ.
Ví dụ: Nếu bạn điều hành một podcast, bạn có thể cung cấp ghi chú tập phim và bản dịch như một content upgrade.
Nếu bạn có một bài đăng blog dài, bạn có thể cung cấp phiên bản tải xuống dạng PDF hoặc biến các bài đăng blog thành checklist hoặc cheat sheet và cung cấp chúng như một content upgrade
Tâm lý con người đóng một vai trò quan trọng trong hiệu quả của content upgrade. Nguyên tắc tâm lý được biết đến với tên gọi Zeigarnik Effect cho biết rằng người ta thường hoàn thành một nhiệm vụ nếu họ khởi đầu chúng.
Điều này có nghĩa là khi người dùng tự mình chủ động nhấp vào content upgrade, họ có khả năng hoàn thành nhiệm vụ bằng cách đăng ký danh bạ.

Ngoài cách phát triển danh sách email, bạn cũng có thể tham khảo:

4. Thêm nội dung được kiểm soát hoàn toàn hoặc một phần trong WordPress
Nội dung được được kiểm soát hoàn toàn là nội dung trên trang web mà người dùng không thể truy cập cho đến khi họ nhập địa chỉ email của họ. Bạn có thể sử dụng các plugin để ẩn một số nội dung hoặc ẩn toàn bộ bài đăng blog cho đến khi người dùng nhập địa chỉ email.
Trong quá khứ, điều này thường ảnh hưởng xấu đến xếp hạng SEO. Tuy nhiên, với công nghệ dựa trên JavaScript tiên tiến, điều này không ảnh hưởng đến xếp hạng SEO nữa.

5. Tổ chức giveaway và cuộc thi
Một cách dễ dàng để nhanh chóng có được nhiều người theo dõi và đăng ký mới là tổ chức một cuộc thi hoặc sự kiện trao giải có hiệu ứng lan truyền nhanh. Bạn không cần một giải thưởng đắt đỏ để khởi đầu một cuộc thi thành công.
Người dùng có thể tham gia cuộc thi bằng cách cung cấp địa chỉ email, chia sẻ trên mạng xã hội hoặc theo dõi bạn trên mạng xã hội. Điều này tạo ra hiệu ứng snowball và giúp bạn tiếp cận nhiều người dùng mới.
Vietnix khuyến nghị sử dụng RafflePress, đây là plugin giveaway tốt nhất cho WordPress trên thị trường. Có đi kèm với trình tạo cuộc thi kéo và thả với hàng loạt hành động hướng xã hội để giúp campaign của bạn thành công hơn.

6. Tạo nhiều trang hấp dẫn để thu thập thông tin liên hệ
Một trang hấp dẫn cho người dùng (còn được gọi là đòn bẩy để đăng ký) là sự khích lệ mà bạn cung cấp cho những người có tiềm năng để họ cung cấp thông tin liên hệ của họ, như tên, email và số điện thoại.
Các bài viết trên blog có nội dung bị khóa, nâng cấp nội dung và nội dung cao cấp đều thuộc vào danh mục hấp dẫn cho người dùng.
Hấp dẫn cho người dùng phải cung cấp giá trị bổ sung cho khán giả mục tiêu, chẳng hạn như danh sách kiểm tra, nghiên cứu tình huống và biểu đồ thông tin chất lượng cao. Bạn cũng có thể cung cấp ebook miễn phí, buổi hội thảo online, bản tin tài liệu tham khảo hoặc bộ sách hướng dẫn.

7. Sử dụng chiết khấu và ưu đãi
Đôi khi, một chiết khấu hoặc phiếu giảm giá độc quyền là điều khuyến khích khách hàng tiềm năng đưa ra quyết định cuối cùng. Nếu bạn đang sử dụng WooCommerce, bạn chỉ cần truy cập Marketing > Coupons để tạo một phiếu giảm giá.

Sau đó, bạn có thể sử dụng tùy chọn Success trong OptinMonster để hiển thị mã giảm giá sau khi người dùng nhập địa chỉ email của họ.
8. Sử dụng contact form để mở rộng danh sách email
Contact form cung cấp cơ hội tuyệt vời khác để yêu cầu địa chỉ email của người dùng. Người dùng đã cần phải nhập địa chỉ email của họ vào form, bạn có thể thêm một check box nhỏ để cho phép họ đăng ký mà không cần phải nhập lại.
Vietnix khuyến nghị sử dụng WPForms, đây là công cụ xây dựng form WordPress tốt nhất trên thị trường. Cho phép bạn kết nối form của mình với các dịch vụ email marketing hàng đầu và giúp bạn dễ dàng xây dựng form bằng cách sử dụng công cụ kéo và thả đơn giản.

9. Thêm call to action đăng ký vào trang Facebook
Facebook đã giới thiệu call to action (CTA) cho các trang doanh nghiệp. Những button này được hiển thị một cách nổi bật ở phía trên hình bìa và có thể thấy mà không cần cuộn.

Dưới đây là cách thêm một signup button như một call to action trên trang Facebook và tăng tốc quá trình xây dựng danh sách. Bạn cần truy cập trang Facebook của mình, bạn sẽ thấy một button màu xanh được ghi là Add a button.

Điều này sẽ mở một pop up với nhiều tùy chọn. Bạn cần nhấp vào Sign Up, sau đó cung cấp một link đến một landing page trên trang web, họ có thể đăng ký vào danh sách email của bạn. Đừng quên nhấn Save để thêm CTA button vào trang.
10. Sử dụng Twitter lead generation card
Twitter Ads cung cấp một nền tảng xã hội khác, bạn có thể sử dụng để tăng cường nỗ lực tạo lead.
Thực tế, Twitter thậm chí cho phép bạn chạy chiến dịch tạo lead trực tiếp từ Twitter. Như vậy, người dùng có thể đăng ký vào danh sách email mà không cần rời khỏi Twitter.
Bạn cũng có thể thúc đẩy traffic đến trang web và sử dụng các form đăng ký email làm công cụ chuyển đổi. Bạn có thể tạo các ưu đãi đặc biệt cho người dùng Twitter và tweet liên kết đến theo dõi của bạn.

11. Sử dụng các YouTube call to action card
YouTube là một trong những nền tảng truyền thông xã hội lớn nhất và là công cụ tìm kiếm phổ biến thứ hai trên thế giới. Nếu bạn đang sử dụng video YouTube như một phần của chiến lược marketing của mình, bạn có thể tận dụng kênh YouTube để xây dựng danh sách email.
Các action card trên YouTube cho phép bạn thêm các card thông tin tương tác vào video. Bạn có thể sử dụng chúng để thêm các call to action và liên kết với những đối tượng hấp dẫn trên trang web.
12. Sử dụng các form đăng ký sau bài viết và trong nội dung
Các form đăng ký sau bài viết xuất hiện khi người dùng đã cuộn xuống cả bài viết. Điều này có nghĩa là họ đã quan tâm đến nội dung của bạn và rất có khả năng đăng ký.
Bạn cũng có thể sử dụng các form đăng ký trong nội dung bài viết. Người dùng thường tương tác nhiều với nội dung dài khi họ đã đọc đến giữa bài. Nhắc nhở họ đăng ký tại thời điểm đó thường rất hiệu quả.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo:
13. Thêm các form thoải mái hiện lên khi cuộn trang
Vietnix đã đề cập trước đó rằng người dùng thường bỏ qua hầu hết các form đăng ký tĩnh. Mục tiêu là chuyển hướng sự chú ý của người dùng đến ưu đãi và form đăng ký.
Các form thoải mái hiện lên khi cuộn trang sẽ thực hiện điều này một cách tuyệt vời. Chúng duy trì tình trạng để người dùng có thể xem nội dung và sau đó hiện ra từ góc dưới bên phải của trang web khi người dùng cuộn xuống. Hiệu ứng trượt này sẽ thu hút sự chú ý của độc giả và khuyến khích họ đăng ký.

14. Sử dụng tiêu đề nổi bật với call to action
Khu vực tiêu đề của trang web của bạn là nơi có khả năng nhìn thấy nhiều nhất cho khách truy cập khi họ đến lần đầu tiên trang chủ. Điều này làm điểm hiệu quả nhất để đặt call to action.
Bạn sẽ cần một theme WordPress đi kèm với tiêu đề lớn hoặc toàn màn hình. Bạn cũng có thể sử dụng một plugin xây dựng trang như SeedProd để tạo trang tùy chỉnh từ một template và thậm chí tạo theme WordPress tùy chỉnh mà không cần mã nguồn.

15. Sử dụng social proof để khuyến khích nhiều đăng ký hơn
Social proof là hiệu ứng tâm lý được sử dụng để mô tả hành vi xã hội trong đó người dùng cảm thấy thoải mái hơn khi theo sau những người khác. Marketer sử dụng social proof như một chiến thuật để làm dịu tâm trí của khách hàng lo lắng và tăng tỷ lệ chuyển đổi.

Có nhiều cách bạn có thể sử dụng social proof để có thêm người đăng ký. Bạn có thể sử dụng các chứng chỉ phản hồi trên landing page, thêm những đánh giá và hiển thị số lượng người dùng đã đăng ký.

Bạn cũng có thể sử dụng các thông báo bong bóng như TrustPulse để tăng số lượng đăng ký bản tin và chuyển đổi thương mại điện tử.
16. Sử dụng campaign dạng trò chơi hóa
Các chuyên gia đồng ý rằng việc tạo trò chơi giúp tăng cường sự tương tác của người dùng.
Bạn có thể tham khảo các trò chơi khác nhau, chẳng hạn như sử dụng một campaign trò chơi “Spin a Wheel” trên blog MonsterInsights để tăng số lượng đăng ký email cũng như tăng tỷ lệ chuyển đổi thương mại điện tử.

17. A/B Test dành cho các form Optin
Nhiều người mới bắt đầu tiếp tục dựa vào sự đoán để hiểu những gì hoạt động trên trang web của họ. Bạn cần hiểu cách khán giả của bạn phản ứng ra sao đối với các call to action khác nhau, vị trí optin, màu sắc, thiết kế và bản sao.
Với A/B testing, bạn có thể tìm hiểu những optin nào hoạt động tốt hơn trên trang web. Bạn có thể sử dụng những gợi ý kiểm tra A/B này để liên tục kiểm tra và cải thiện các form đăng ký email.
Để nâng cao trải nghiệm người dùng và đảm bảo cho việc lưu trữ website ổn định, bạn cần lựa chọn một dịch vụ hosting chất lượng và tối ưu hóa cho nền tảng WordPress. Việc chọn WordPress Hosting Vietnix sẽ là một quyết định thông minh trong trường hợp này. WordPress Hosting Vietnix được thiết kế chuyên biệt để đáp ứng tốt nhất nhu cầu của người dùng với các tính năng nổi bật như:
- Cài đặt WordPress chỉ với 1 click, dễ dàng bắt đầu xây dựng trang web của mình mà không cần phải mất nhiều thời gian và công sức.
- Tối ưu hóa tốc độ tải trang, giúp trang web của bạn có thể được tải nhanh chóng dưới 1 giây, cải thiện trải nghiệm người dùng và gia tăng xếp hạng website trên các công cụ tìm kiếm.
- Khu vực thử nghiệm website không giới hạn, cho phép điều chỉnh trang web một cách linh hoạt mà không ảnh hưởng tới trải nghiệm người dùng.
- Tính năng backup tự động 4 lần mỗi ngày, đảm bảo rằng dữ liệu luôn được bảo vệ an toàn, ngay cả khi xảy ra sự cố không mong muốn.
WordPress Hosting Vietnix không chỉ đáp ứng các yêu cầu cơ bản của việc lưu trữ web mà còn mang lại nhiều tính năng chuyên biệt giúp tối ưu hoá trải nghiệm người dùng và nâng cao hiệu suất website. Bạn có thể tham khảo mức giá các gói WordPress Hosting Vietnix như sau:
Mọi vấn đề thắc mắc cần tư vấn, quý khách vui lòng liên hệ:
- Địa chỉ: 265 Hồng Lạc, Phường 10, Quận Tân Bình, Thành Phố Hồ Chí Minh.
- Hotline: 1800 1093.
- Email: sales@vietnix.com.vn.
Lời kết
Vietnix hy vọng bài viết này đã giúp bạn tìm thấy những cách tốt nhất để phát triển danh sách email hiệu quả. Bạn cũng có thể tham khảo các nội dung khác như hướng dẫn 4 cách tạo email doanh nghiệp miễn phí hoặc 16 chỉ số đánh giá hiệu quả của Email Marketing (KPIs) tại vietnix.vn để tối ưu tốt hơn cho doanh nghiệp của mình, chúc bạn thành công!