NỘI DUNG

Hosting tốc độ cao Vietnix - tốc độ tải trang trung bình dưới 1 giây
VPS siêu tốc Vietnix - trải nghiệm mượt mà, ổn định
17/11/2023
Lượt xem

Chiết khấu là gì? Công thức tính chiết khấu bán hàng trong kinh doanh

17/11/2023
30 phút đọc
Lượt xem

Đánh giá

5/5 - (164 bình chọn)

Chiết khấu là một phương pháp marketing quen thuộc đối với các doanh nghiệp. Áp dụng chiết khấu một cách hợp lý sẽ giúp doanh nghiệp thúc đẩy doanh số và tối đa hóa lợi nhuận. Vậy chiết khấu là gì? Cách tính chiết khấu và lợi ích cụ thể ra sao? Vietnix sẽ giúp bạn giải đáp ngay trong bài viết này!

Tổng hợp thông tin cần biết về chiết khấu trong kinh doanh

Chiết khấu là gì? Ví dụ

Chiết khấu hay Discounting là một loại hình marketing được người bán hay các chủ doanh nghiệp vận dụng một cách khéo léo để thúc đẩy doanh số bán hàng bằng hình thức giảm giá niêm yết của một sản phẩm với tỷ lệ phần trăm nhất định.

Hiện nay việc chiết khấu được sử dụng linh hoạt với các hình thức như: Chiết khấu mua hàng, chiết khấu bán hàng, chiết khấu nhân dịp sinh nhật hay tri ân khách hàng, chiết khấu khách hàng sỉ, chiết khấu cho khách hàng trung thành,… nhằm mục đích kích thích sự mua hàng của khách hàng.

chiet khau la gi 2
Chiếu khấu là gì?

Một số dẫn chứng vì sao chiết khấu trở nên phổ biến với thị trường hiện nay. Tâm lý khách hàng tại Việt Nam thường thích săn sale hay mua hàng giảm giá. Nếu món đồ đó không có chiết khấu, giảm giá thì họ sẽ đợi đến các dịp lễ lớn để mua hàng với giá tốt hơn. Nên món hàng để giá 100% sẽ không thể thu hút và sự quan tâm của người dùng.

Ví dụ: Một thương hiệu hàng tiêu dùng đặt ra mức chiết khấu 10% cho đơn hàng có giá trị từ 1 triệu VND. Với mức chiết khấu này, thay vì khách hàng chỉ mua 700.000VND theo nhu cầu, họ sẽ có xu hướng mua thêm 300.000VND nữa để tiết kiệm 100.000VND.

Xem bài viết để biết thêm cách tính phần trăm giảm giá hợp lý:

Chiết khấu cao là gì?

Chiết khấu cao là một hình thức khuyến mãi, trong đó người bán giảm giá đáng kể cho sản phẩm hoặc dịch vụ của mình. Chiết khấu cao thường được áp dụng cho các sản phẩm hoặc dịch vụ mới ra mắt, sản phẩm hoặc dịch vụ cần thanh lý hàng tồn kho, hoặc sản phẩm hoặc dịch vụ cần kích cầu tiêu dùng.

Chiết khấu cao là gì?
Chiết khấu cao là gì?

Không có một định nghĩa cụ thể về chiết khấu cao. Tuy nhiên, theo quan niệm chung, chiết khấu cao thường là chiết khấu từ 30% trở lên. Ví dụ, một sản phẩm có giá bán lẻ là 1 triệu VND, nếu được chiết khấu 30% thì giá bán sẽ giảm xuống còn 700.000VND. Đây được coi là một chiết khấu cao.

Chiết khấu sản phẩm là gì?

Chiết khấu sản phẩm là một hình thức khuyến mãi phổ biến, trong đó doanh nghiệp giảm giá bán sản phẩm hoặc dịch vụ của mình cho khách hàng. Chiết khấu có thể được áp dụng cho một sản phẩm cụ thể, một nhóm sản phẩm hoặc tất cả các sản phẩm của doanh nghiệp. Chiết khấu sản phẩm có thể được áp dụng theo nhiều hình thức khác nhau, bao gồm: giá trị, số lượng, thời gian, đối tượng khách hàng.

Card chiết khấu là gì?

Card chiết khấu hay còn gọi là chiết khấu thẻ điện thoại là loại ưu đãi dành cho những nhà cung cấp các dịch vụ điện thoại di động, mục tiêu là khuyến khích khách hàng nạp thêm tiền vào tài khoản. Khi người dùng nạp card điện thoại, nhà cung cấp dịch vụ sẽ trích ra một khoản phí nhỏ từ số tiền đã nạp vào, thông thường là khoảng từ 10% đến 20%, số tiền còn lại được ghi vào tài khoản người dùng.

Card chiết khấu là gì?
Card chiết khấu là gì?

Chiết khấu trong kinh doanh là gì?

Chiết khấu kinh doanh là một tỷ lệ giảm giá mà người bán hàng dành cho người mua với một số liệu nhất định mà người bán hàng đưa ra nhằm thúc đẩy hành động mua hàng của khách hàng nhiều hơn. Đây cũng là đáp án cho câu hỏi chiết khấu bán hàng là gì cũng như chiết khấu mua hàng là gì.

Thường thì những khoản chiết khấu này được áp dụng với hình thức: Thanh toán tiền một lần, mua với số lượng lớn (số lượng do người bán đưa ra).

Ví dụ: Nếu bạn mua đơn hàng trên 5.000.000VNĐ sẽ được chiết khấu 10% của tổng đơn hàng.
Áp dụng chiết khấu 15% khi mua hàng với số lượng trên 50 sản phẩm.
Chiết khấu 5% khi sử dụng bằng hình thức thanh toán: ZaloPay, MoMo,…

Như vậy cả bên bán và bên mua đều cùng có lợi. Người bán thay vì bán lẻ từng sản phẩm thì giờ đây có thể bán được nhiều sản phẩm hơn, thu về số tiền lớn và nhanh hơn.

Mức chiết khấu là gì?

Mức chiết khấu là một khoản chiết khấu nhất định mà người bán sẽ trả lại cho khách hàng trên tổng đơn hàng bán được để kích thích sự ham muốn mua hàng của khách. Ví dụ như 10%, 15%, 20%,…

Tuy nhiên mức chiết khấu này phải được tính toán kỹ giữa tiền vốn bỏ ra cộng với các chi phí để vừa có lợi nhuận vừa bán được nhiều hàng và đem lại doanh thu cao trong quá trình kinh doanh buôn bán.

Tỷ lệ chiết khấu là gì?

Tỷ lệ chiết khấu khá phức tạp, để có được một tỷ lệ chiết khấu tốt đòi hỏi người bán phải tính toán kỹ càng từ các khâu tiền vốn, chi phí phải bỏ ra, lãi vốn vay ngân hàng (nếu có), lạm phát của đồng tiền,…

Tỷ lệ chiết khấu là gì?
Tỷ lệ chiết khấu là gì?

Tỷ lệ chiết khấu ở các ngành nghề không giống nhau và nó được cụ thể như sau:

  • Tỷ lệ chiết khấu trong kinh doanh được tính tương đương với chi phí vốn đã bỏ ra.
  • Tỷ lệ chiết khấu trong mua bán kinh doanh thương mại được tính theo tỷ lệ giảm giá khuyến mãi cho người tiêu dùng.
  • Còn ở trong đầu tư thì tỷ lệ chiết khấu được tính theo chi phí bình quân về vốn cũng như khả năng sinh lời của phi vụ đầu tư đó.

Xem thêm: Vendor là gì? Cách lựa chọn nhà cung cấp phù hợp

Hệ số chiết khấu là gì?

Trong quy trình chiết khấu giá trị hiện tại, hệ số chiết khấu đóng vai trò quan trọng. Hệ số này được tính bằng cách nhân một số thập phân với giá trị của dòng tiền để đưa về giá trị hiện tại. Theo thời gian, hệ số chiết khấu tăng lên do sự gia tăng của hiệu ứng lãi kép.

Hệ số chiết khấu là gì?
Hệ số chiết khấu

Suất chiết khấu là gì?

Tỷ suất chiết khấu là một thước đo được sử dụng để so sánh giá trị của một đồng tiền trong tương lai với giá trị của một đồng tiền ở thời điểm hiện tại. Thường thì, suất chiết khấu được áp dụng để tính toán và so sánh chi phí cơ hội của vốn, hay còn được gọi là chi phí sử dụng vốn.

Giá vốn là giá trị mà phải trả để có được nguồn tài trợ. Nó cũng có thể được coi là tỷ suất sinh lợi tối thiểu mà một công ty cần đạt được để thực hiện một dự án đầu tư mới.

Tái chiết khấu là gì?

Tái chiết khấu là quá trình mà một công cụ nợ ngắn hạn có thể được chiết khấu lần thứ hai. Khi thanh khoản ở thị trường thấp, ngân hàng có thể tăng lượng tiền mặt bằng phương pháp tái chiết khấu. Đây cũng được coi là một cách mà ngân hàng Trung ương cung cấp vốn cho các ngân hàng khác.

Lãi suất chiết khấu là gì?

Lãi suất chiết khấu là thuật ngữ thường được sử dụng trong lĩnh vực tài chính và ngân hàng, để chỉ mức lãi suất mà Ngân hàng Nhà nước áp dụng khi cung cấp vay.

Trong một số tình huống, các ngân hàng thương mại cần vay tiền từ ngân hàng trung ương để đối phó với tình trạng thiếu hụt tiền mặt khi khách hàng yêu cầu rút tiền. Lãi suất chiết khấu được coi là một công cụ chính sách tiền tệ và đóng vai trò quan trọng trong hoạt động của cả ngân hàng Nhà nước và ngân hàng thương mại.

Tổng hợp thông tin về chiết khấu trong ngân hàng

Chiết khấu trong ngân hàng là gì? 

Chiết khấu ngân hàng là nghiệp vụ tín dụng ngắn hạn của các ngân hàng thương mại. Trong đó, khách hàng chuyển nhượng quyền sở hữu các giấy tờ có giá chưa đến hạn thanh toán cho ngân hàng thương mại, để nhận lấy một  số tiền bằng giá trị đến hạn trừ đi lợi tức chiết khấu và hoa hồng.

Có thể hiểu đơn giản, chiết khấu là mua giấy tờ có giá ngắn hạn thấp hơn mệnh giá khi đến hạn thanh toán. Tỷ lệ chiết khấu giữa giá phải trả và giá trị danh nghĩa của những giấy tờ có giá là lãi suất nhận được về khoản cho vay để đổi lấy vật đảm bảo là giấy tờ có giá.

Chiết khấu trong ngân hàng là gì?
Chiết khấu trong ngân hàng là gì?

Ví dụ: Giả sử một trái phiếu có giá danh nghĩa là 10.000 đồng, có thời hạn thanh toán là 1 năm và được mua với giá 9.000 đồng, thì 1.000 đồng chiết khấu so với giá phải trả khi mua biểu thị lãi suất  là 1000/9000 = 11,1%.

Cách tính lãi suất chiết khấu trong ngân hàng

Tính lãi suất chiết khấu trong ngân hàng, ta có hai phương pháp sau:

Chi phí huy động vốn:

Lãi suất chiết khấu = Lợi nhuận thu được / Số tiền đã đầu tư để huy động vốn

Trong đó:

  • Lợi nhuận thu được là tổng giá trị các dòng tiền thu được từ đầu tư, bao gồm cả doanh thu và lợi nhuận.
  • Số tiền đã đầu tư để huy động vốn là tổng số tiền đã chi tiêu để đầu tư vào dự án, bao gồm cả tiền mua tài sản và chi phí khác để huy động vốn.
  • Khi tính toán lãi suất chiết khấu, bạn cần chú ý đến đơn vị thời gian và điều chỉnh nó để phù hợp với đơn vị thời gian của dự án đầu tư, ví dụ như ngày, tháng hoặc năm.

Trung bình trọng số chi phí vốn:

Lãi suất chiết khấu = (CPCV1 x LSCV1 + CPCV2 x LSCV2 + … + CPCVn x LSCVn) / (LSCV1 + LSCV2 + … + LSCVn)

Trong đó:

  • CPCV: Chi phí huy động vốn của từng nguồn vốn (nghĩa là lãi suất hoặc mức phí được trả cho nguồn vốn đó)
  • LSCV: Lượng vốn được huy động từ từng nguồn vốn.
  • Công thức này tính trung bình trọng số của các chi phí huy động vốn tương ứng với từng nguồn vốn, nhằm đưa ra mức lãi suất chiết khấu tổng thể cho dự án đầu tư.

Các tác động của lãi suất chiết khấu trong ngân hàng

  • Tác động đến chi phí huy động vốn

Lãi suất chiết khấu là một trong những yếu tố quan trọng nhất quyết định chi phí huy động vốn của ngân hàng. Khi lãi suất chiết khấu tăng, chi phí huy động vốn của ngân hàng cũng tăng lên. Điều này dẫn đến giảm lợi nhuận của ngân hàng.

  • Tác động đến tỷ lệ lợi nhuận

Lãi suất chiết khấu có tác động trực tiếp đến tỷ lệ lợi nhuận của ngân hàng. Khi lãi suất chiết khấu tăng, chi phí huy động vốn của ngân hàng tăng lên, dẫn đến giảm lợi nhuận của ngân hàng. Ngược lại, khi lãi suất chiết khấu giảm, chi phí huy động vốn của ngân hàng giảm xuống, dẫn đến tăng lợi nhuận của ngân hàng. 

Tác động của lãi suất chiết khấu
Tác động của lãi suất chiết khấu
  • Tác động đến hoạt động kinh doanh

Lãi suất chiết khấu có tác động đến hoạt động kinh doanh của ngân hàng theo hai hướng:

Hướng tích cực: Khi lãi suất chiết khấu giảm, chi phí huy động vốn của ngân hàng giảm xuống, dẫn đến tăng lợi nhuận của ngân hàng. Điều này tạo điều kiện cho ngân hàng mở rộng hoạt động kinh doanh, tăng cường cho vay và đầu tư, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Hướng tiêu cực: Khi lãi suất chiết khấu tăng, chi phí huy động vốn của ngân hàng tăng lên, dẫn đến giảm lợi nhuận của ngân hàng. Điều này khiến ngân hàng phải thắt chặt hoạt động kinh doanh, giảm cho vay và đầu tư, góp phần làm giảm tốc độ tăng trưởng kinh tế.

Ưu và nhược điểm của chiết khấu trong ngân hàng

  • Ưu điểm của chiết khấu trong ngân hàng

Giúp ngân hàng huy động vốn nhanh chóng và dễ dàng: Chiết khấu là một hình thức vay ngắn hạn, thời hạn vay thường không quá 90 ngày. Do đó, chiết khấu giúp ngân hàng huy động vốn nhanh chóng và dễ dàng để đáp ứng nhu cầu vốn tạm thời.

Giúp ngân hàng kiểm soát rủi ro: Chiết khấu là một hình thức vay có tài sản đảm bảo là giấy tờ có giá. Do đó, chiết khấu giúp ngân hàng kiểm soát rủi ro, giảm thiểu khả năng bị mất vốn.

Giúp ngân hàng kiếm thêm lợi nhuận: Ngân hàng thương mại thường được hưởng lãi suất chiết khấu cao hơn lãi suất cho vay. Do đó, chiết khấu giúp ngân hàng kiếm thêm lợi nhuận.

Ưu và nhược điểm của chiết khấu trong ngân hàng
Ưu và nhược điểm của chiết khấu trong ngân hàng
  • Nhược điểm của chiết khấu trong ngân hàng

Khả năng rủi ro cao: Giấy tờ có giá là tài sản đảm bảo của chiết khấu có thể bị mất giá hoặc mất giá trị do các yếu tố khách quan như biến động thị trường, rủi ro chính trị, v.v. Do đó, khả năng rủi ro của chiết khấu là khá cao.

Khả năng lạm dụng: Chiết khấu có thể bị lạm dụng để huy động vốn không cần thiết hoặc để đầu tư vào các dự án có rủi ro cao. Do đó, ngân hàng cần có quy định chặt chẽ để kiểm soát việc chiết khấu.

Các loại giấy tờ có thể được chiết khấu

Theo quy định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, các loại giấy tờ có thể được chiết khấu bao gồm:

  • Trái phiếu do Chính phủ, tổ chức chính trị – xã hội, tổ chức kinh tế phát hành theo quy định của pháp luật.
  • Kỳ phiếu, tín phiếu do tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài phát hành theo quy định của pháp luật.
  • Chứng chỉ tiền gửi do tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài phát hành theo quy định của pháp luật.
  • Hối phiếu đòi nợ, hối phiếu nhận nợ do tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài phát hành theo quy định của pháp luật.
  • Séc do tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài phát hành theo quy định của pháp luật.
  • Các loại công cụ chuyển nhượng khác được chiết khấu theo quy định của pháp luật.

Các loại chiết khấu phổ biến hiện nay

Giống như những đặc điểm về chiết khấu, cách tính chiết khấu, khái niệm chiết khấu là gì? Thì sau đây là những loại chiết khấu thông dụng mà bạn cần phải biết khi áp dụng chiết khấu cho sản phẩm, dịch vụ của mình:

  • Chiết khấu khuyến mãi: Là một khoản chi mà người bán đưa ra để thu hút sự chú ý, kích thích quyết định mua hàng của người mua. Đây là một kỹ thuật được áp dụng rất hữu ích giúp khách hàng mua nhanh chóng.
  • Chiết khấu thanh toán: Là khoản tiền người bán sẽ chiết khấu cho người mua nếu như người mua thanh toán sớm hoặc theo đúng hẹn như đã giao trong hợp đồng. Cách tính chiết khấu thanh toán đơn giản bằng cách lấy “Tổng giá thanh toán x phần trăm chiết khấu”.
chiey khau trong thanh toan
Chiết khấu thanh toán
  • Chiết khấu về số lượng: Là mức chiết khấu mà khách hàng sẽ nhận được khi mua với số lượng mà người bán đặt ra.
  • Chiết khấu thương mại: Đây là mức chiết khấu lớn kích thích mua hàng với số lượng lớn. Đối tượng hướng đến là những nhà phân phối, cửa hàng tạp hóa, các đại lý,… chiết khấu có thể tăng từ 10% lên đến 20%.
  • Các chiết khấu thông dụng: Những loại chiết khấu này được sử dụng theo mùa, ngày lễ, theo ngành nghề, nhân viên của doanh nghiệp,.. có tỷ lệ chiết khấu khá thấp dao động từ 2% đến 10%.
chiet khau ve so luong thuong mai va cac loai khac
Chiết khấu về số lượng, thương mại và các loại khác

Công thức tính chiết khấu

Đây là hai công thức tính chiết khấu thông dụng nhất mà bạn có thể áp dụng cho các sản phẩm, dịch vụ của mình sau khi đã hiểu sâu về khái niệm chiết khấu là gì? Giá chiết khấu là gì? Các bước để thực hiện để tính chiết khấu như sau:

Công thức tính chiết khấu tổng quát

Đây là công thức được sử dụng nhiều nhất hiện nay vì tính chính xác và sự khách quan mà nó mang lại. Công thức này phù hợp cho cách tính chiết khấu thương mại với quy mô lớn, các bước thực hiện như sau:

  • Bước 1: Đầu tiên là xác định tỷ lệ chiết khấu, việc này sẽ tùy thuộc vào chi phí vốn ban đầu để đảm bảo lợi nhuận.
  • Bước 2: Tính tỷ lệ phần giảm giá chiết khấu bằng công thức: Nhân giá bán chiết khấu với tỷ lệ chiết khấu.
  • Bước 3: Cách tính phần trăm chiết khấu bằng cách lấy giá gốc trừ đi phần giảm giá.
cong thuc tinh chiet khau trong kinh doanh
Công thức tính chiết khấu tổng quát trong kinh doanh

Cách tính cụ thể như sau: Giá bán gốc là X, còn Y là giá sau khi chiết khấu, tỷ lệ chiết khấu gọi là i (%) thì giá sau chiết khấu sẽ được tính theo công thức như sau: 

Y = X – i% * X = (1 – i%) * X

cong thuc tinh gia sau chiet khau
Công thức tính giá sau chiết khấu

Ví dụ về chiết khấu – công thức tổng quát

Sản phẩm có giá gốc là 300.000 VNĐ, tỷ lệ chiết khấu sản phẩm là 25%.

  • Số tiền được khấu trừ từ tỷ lệ chiết khấu là: 25% của 300.000 VNĐ 75.000 VNĐ.
  • Giá bán sản phẩm sau chiết khấu: 300.000 VNĐ  75.000 VNĐ = 225.000 VNĐ.

Công cụ tính chiết khấu



Công thức tính nhẩm

Là cách tính đơn giản, nhanh chóng không cần dùng đến máy tính hay một công thức nào cả. Công thức này phù hợp với cách tính chiết khấu cho đại lý và cách tính chiết khấu bán hàng số lượng không quá lớn.

Cách này sẽ hiệu quả hơn với tỷ lệ chiết khấu như 15%, 20%, 50%. Cách tính như sau:

  • Bước 1: Làm tròn giá gốc của bạn về hàng chục gần nhất sau đó chia cho 10 thu được kết quả A.
  • Bước 2: Chia tỷ lệ sẽ chiết khấu cho 10 thu được kết quả B.
  • Bước 3: Tính được mức giảm giá bằng cách nhân hai kết quả đó lại với nhau và cộng với kết quả A chia 2 (AxB)+(A/2).
  • Bước 4: Cách tính chiết khấu phần trăm theo công thức lấy giá gốc trừ mức giảm giá là ra kết quả.
cong thuc tinh nham gia sau chiet khau
Công thức tính nhẩm giá sau chiết khấu

Ví dụ về chiết khấu – công thức tính nhẩm

Sản phẩm có giá gốc là: 68.000 đồng. Chiết khấu cho khách: 20%.

Bạn có thể tính nhẩm như sau:

  • Làm tròn giá thành 70.000 VNĐ và chia cho 10 = 7.000 VNĐ.
  • Chia tỷ lệ chiết khấu: 20% / 10 = 2.
  • Mức giảm giá là: (7.000 x 2) + (7000/2) = 17.500 VNĐ.
  • Giá bán sau khi chiết khấu: 70.000 VNĐ – 17.5000 VNĐ = 52.500 VNĐ.

Cách tính tỷ lệ phần trăm chiết khấu

Nhiều khi bạn đã biết số tiền được giảm giá nhưng muốn quy đổi sang tỷ lệ phần trăm thì làm như thế nào? Dưới đây là một số cách tính tỷ lệ phần trăm chiết khấu chuẩn xác:

  • Bước 1: Lấy giá niêm yết ban đầu (Chưa chiết khấu) trừ đi giá thực mua (Sau chiết khấu).
  • Bước 2: Lấy số vừa tính được chia cho giá niêm yết ban đầu.
  • Bước 3: Lấy kết quả tính được ở bước 2, thực hiện nhân 100 để được số phần trăm chiết khấu.
Công thức tính phần trăm chiết khấu
Công thức tính phần trăm chiết khấu

Ví dụ về chiết khấu – công thức tính phần trăm chiết khấu

Với dịch vụ thuê hosting giá rẻ tại Vietnix, với gói Hosting Cheap 4 có giá niêm yết ban đầu là 71,100đ/ Tháng. Và Vietnix đang có chương trình ưu đãi khi mua Gói Hosting Cheap 4 chỉ với giá 42,700đ/ Tháng. Thì tỷ lệ chiết khấu là bao nhiêu %.

Phần trăm chiết khấu = (71,100 – 42,700) x 100 / 71,100 = Xấp xỉ 40%

Như vậy là bạn có thể biết tỷ lệ phần trăm chiết khấu được áp dụng là 40% các gói Hosting Cheap tại Vietnix.

Một số lợi ích nổi bật khi áp dụng chiết khấu bán hàng

Thúc đẩy và nâng cao doanh số bán hàng trong ngắn hạn

Lợi ích có thể nhận thấy rõ ràng nhất khi áp dụng chiết khấu bán hàng đó là nâng cao được doanh số rõ rệt trong một thời gian ngắn. Vì chiết khấu mang lại cho khách hàng cơ hội tốt để mua hàng với giá tốt nhất. Nên sẽ dễ dàng chuyển đổi hơn trong kinh doanh.

D7R Dx0IQTQNAv8wqeMr0faJIUoKhg2I0xM3MAj0w2X9p 4MmKkhYcbD1UFslxDB1oyhSQxYncFAv0m 5dIFsGW6Ap1CFzEgmHdAa1IAygKhWadwWAilNFMx y VapKyECyGJjlZcLTGOjf4kPa34Dk sN6JwT7LG24MG5chnsnFoiGV7LtRsPJFsJaHmQ

Lợi ích khi sử dụng chiết khấu

Giải quyết được tình trạng hàng tồn kho nhanh chóng

Việc thanh lý hàng tồn kho nhanh chóng và phổ biến hiện nay được các chủ shop áp dụng nhiều đó là hình thức xả kho với chiết khấu 10%, 20%, … Đây là cách nhanh chóng để thanh lý để thu hồi vốn để nhập thêm các sản phẩm mới khác.

Tạo sự kích thích đối với người dùng để mua sản phẩm mới

Đối với các sản phẩm mới được shop, doanh nghiệp cho ra mắt và để tiếp cận đến người dùng nhanh chóng thì cũng có thể áp dụng chiết khấu để kích thích khách hàng mua sản phẩm/ dịch vụ để trải nghiệm và sử dụng.

Những lợi ích của chiết khấu
Những lợi ích của chiết khấu

Kích cầu nhóm khách hàng cụ thể

Đây cũng là một lợi ích hay khi áp dụng chiết khấu để tiếp cận và phục vụ cho một nhóm khách hàng cụ thể mà doanh nghiệp muốn nhắm đến. Có thể kể đến như áp dụng chiết khấu 5% tổng giá trị đơn hàng cho những khách hàng có ngày sinh trong tháng này.

Nếu doanh nghiệp áp dụng và thực hiện tốt thông điệp chiết khấu có thể đem lại một lượng khách hàng ổn định đối với nhóm khách hàng này. Xem thêm bài viết bên dưới để phân tích và đánh

Tác hại khi lạm dụng chiết khấu

Việc sử dụng các loại chiết khấu trong kinh doanh buôn bán hết sức quan trọng vì nó thu hút sự chú ý cũng như kích thích sự mua sắm của khách hàng từ đó tạo ra được nhiều doanh thu hơn.

Tuy nhiên vấn đề nào cũng sẽ có hai mặt của nó, nếu bạn quá lạm dụng sẽ dẫn đến các hậu quả nặng nề và giảm luôn số lượng mua hàng đối với sản phẩm của bạn. Các tác hại đó được thể hiện rõ như sau:

  • Tạo sự nhàm chán cho khách hàng vì không có gì mới mẻ, kèm theo đó nếu cứ diễn ra lâu ngày sẽ dẫn đến thâm hụt ngân sách và dẫn đến lỗ vốn nặng.
  • Dần dần khách hàng sẽ nghi ngờ về chất lượng sản phẩm và mất đi niềm tin vào sản phẩm của bạn đồng thời cũng làm mất đi giá trị vốn có của sản phẩm.
  • Nếu áp dụng không đúng, tĩnh toán không kỹ lưỡng sẽ dẫn đến lợi nhuận bị hao hụt.
nham chan va mat niem tin khi lam dung chiet khau
Nhàm chán và mất niềm tin khi lạm dụng chiết khấu

Kinh nghiệm sử dụng chiết khấu hiệu quả

Sau đây là những cách mà bạn có thể sử dụng trong quá trình chiết khấu nhưng vẫn không làm giảm đi giá trị của sản phẩm:

  • Việc quan trọng nhất mà bạn cần phải làm là tập trung vào giá trị của sản phẩm để cho khách hàng cảm nhận được họ đã may mắn sở hữu một sản phẩm tuyệt vời với chiết khấu tốt.
  • Tiếp theo nên tập trung vào nhu cầu của khách hàng thay vì những tỷ lệ % chiết khấu. Bạn cần chọn đúng khung thời gian để kích thích sự mua hàng của khách hàng một cách hiệu quả nhất.
  • Cuối cùng là bạn phải biết kết hợp với các hình thức quảng cáo, marketing khác để khách hàng tiếp được cận sản phẩm và kích thích sự quan tâm của khách hàng tiềm năng đối với sản phẩm của bạn.
cach su dung chiet khau co hhieu qua trong kinh doanh
Cách sử dụng chiết khấu có hiệu quả trong kinh doanh 

Câu hỏi thường gặp

Tại sao doanh nghiệp nên chiết khấu?

Đây là quá trình thu hút khách hàng bắt đầu bằng việc xây dựng nhận thức và sự quan tâm, và chiết khấu là một cách đã được chứng minh để thực hiện điều đó. 

Người tiêu dùng bị thu hút bởi chiết khấu và có xu hướng chia sẻ chúng qua truyền miệng — một cách hiệu quả để tiếp cận khách hàng mới trong khi vẫn kiểm soát được chi phí mua lại của khách hàng.

Công thức tính chiết khấu là gì?

Công thức tính tỷ lệ chiết khấu là: 
% chiết khấu = (Giá chiết khấu / Giá niêm yết) × 100 /Giá chiết khấu

Chiết khấu hoạt động như thế nào?

Các cửa hàng thường bán hàng với giá ưu đãi. Thông thường, một cửa hàng sẽ giảm giá một mặt hàng theo phần trăm giá gốc. Tỷ lệ chiết khấu thường được đưa ra dưới dạng phần trăm.

Các cụm từ được sử dụng cho các mặt hàng giảm giá bao gồm, “Giảm giá”, “Tiết kiệm 50%” hay “Chiết khấu 20%”.

Chiết khấu có giúp tăng doanh số bán hàng không?

Có, việc ứng dụng chiết khấu trong kinh doanh có thể giúp bạn tăng doanh số bán hàng vì nó có thể mang tới nhiều lợi ích như: thúc đẩy việc mua hàng, tạo thêm động lực cho khách hàng cũ, xử lý được số lượng lớn hàng tồn kho và thúc đẩy được doanh số trong khoảng thời gian ngắn hạn. Tuy nhiên thì bạn cũng cần phải xem xét kỹ lưỡng và tính toán để đảm bảo rằng tác động lợi ích từ việc tăng doanh số vượt quá mức giảm lợi nhuận từ việc chiết khấu.

Giá niêm yết là gì?

Giá niêm yết là mức giá mà một sản phẩm hoặc dịch vụ được công bố hoặc niêm yết công khai bởi nhà sản xuất hoặc nhà cung cấp. Giá niêm yết thường được dùng để thể hiện giá trên thị trường và cũng là cơ sở để tính giảm giá hoặc khuyến mãi.

Lời kết 

Đọc đến đây bạn đã phần nào hiểu được chiết khấu là gì cùng các công thức được áp dụng trong quá trình kinh doanh rồi đúng không? Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào bạn vui lòng để lại bình luận bên dưới để Vietnix giải đáp giúp bạn nhé.

THEO DÕI VÀ CẬP NHẬT CHỦ ĐỀ BẠN QUAN TÂM

Đăng ký ngay để nhận những thông tin mới nhất từ blog của chúng tôi. Đừng bỏ lỡ cơ hội truy cập kiến thức và tin tức hàng ngày

Chọn chủ đề :

Kết nối với mình qua

Kết nối với mình qua

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

Tăng tốc độ website - Nâng tầm giá trị thương hiệu

Tăng tốc tải trang

95 điểm

Nâng cao trải nghiệm người dùng

Tăng 8% tỷ lệ chuyển đổi

Thúc đẩy SEO, Google Ads hiệu quả

Tăng tốc ngay

SẢN PHẨM NỔI BẬT

7 NGÀY DÙNG THỬ HOSTING

NẮM BẮT CƠ HỘI, THÀNH CÔNG DẪN LỐI

Cùng trải nghiệm dịch vụ hosting tốc độ cao được hơn 100,000 khách hàng sử dụng

ĐĂNG KÝ NHẬN TÀI LIỆU THÀNH CÔNG
Cảm ơn bạn đã đăng ký nhận tài liệu mới nhất từ Vietnix!
ĐÓNG

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ HOSTING

7 NGÀY MIỄN PHÍ

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ HOSTING

7 NGÀY MIỄN PHÍ

XÁC NHẬN ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ THÀNH CÔNG
Cảm ơn bạn đã đăng ký thông tin thành công. Đội ngũ CSKH sẽ liên hệ trực tiếp để kích hoạt dịch vụ cho bạn nhanh nhất!
ĐÓNG

Chỉ số tăng trưởng

Điểm Desktop

100 (+39)

Điểm Mobile

100 (+67)

Core Web Vitals

Passed

Lĩnh vực

Ecommerce

Chỉ số tăng trưởng

Điểm Desktop

99 (+28)

Điểm Mobile

100 (+50)

Core Web Vitals

Passed

Lĩnh vực

SEO

Chỉ số tăng trưởng

Điểm Desktop

99 (+26)

Điểm Mobile

98 (+59)

Core Web Vitals

Passed

Lĩnh vực

Ecommerce

Chỉ số tăng trưởng

Điểm Desktop

100 (+8)

Điểm Mobile

98 (+35)

Core Web Vitals

Passed

Lĩnh vực

Giáo Dục

Chỉ số tăng trưởng

Điểm Desktop

100 (+61)

Điểm Mobile

100 (+61)

Core Web Vitals

Passed

Lĩnh vực

Giáo Dục

Võ Thiên Tòng

25 Tháng 2 lúc 21:09

·

Mình muốn gửi lời cảm ơn chân thành đến Team Vietnix, anh Hưng Nguyễn, anh Vietnix Trung, em Quốc Huy đã hỗ trợ tối ưu Page Speed Insight (PSI) cho website vanvoiminhhoa.vn của mình.
Biết đến anh Hưng đã lâu nhưng chưa có duyên sử dụng dịch vụ bên anh. Tình cờ thấy được bài Post của anh về việc hỗ trợ tối ưu PSI miễn phí chỉ với vài Slot, thấy AE cmt khá nhiều nên cũng không nghĩ tới lượt mình. Hôm sau đánh liều inbox 1 phen xem sao thì may mắn được đưa vào danh sách. Vài ngày sau được Team Vietnix liên hệ và hỗ trợ.
Kết quả đạt được:
• Điểm xanh lè xanh lét
• Tốc độ tải trang nhanh hơn hẳn
• Các chỉ số cũng được cải thiện đáng kể
• Và mình tin rằng với việc PSI được cải thiện cũng thúc đẩy những thứ khác đi lên theo!
Mình thực sự hài lòng với dịch vụ của Vietnix và muốn giới thiệu đến tất cả mọi người:
• Dịch vụ Wordpress Hosting: Tốc độ nhanh, ổn định, bảo mật cao, hỗ trợ kỹ thuật 24/7. (https://vietnix.vn/wordpress-hosting/)
• Dịch vụ Business Hosting: Dung lượng lớn, phù hợp cho website có lượng truy cập cao, tích hợp nhiều tính năng cao cấp. (https://vietnix.vn/business-hosting/)
Đặc biệt, Vietnix đang có chương trình ưu đãi:
• Giảm giá 20% trọn đời khi nhập code THIENTONG_PAGESPEED tại trang thanh toán (Chu kỳ 12 tháng trở lên)
• Tặng 1 lần tối ưu điểm Page Speed Insight cho 1 website
Cám ơn Vietnix một lần nữa!
#Vietnix #Vanvoiminhhoa #Pagespeedinsight
Trước khi tối ưu
Sau khi tối ưu
Thiện Nguyễn - CEO SEO Dạo

5 Tháng 3 lúc 16:21

·

CORE WEB VITAL YẾU TỐ XẾP HẠNG TÌM KIẾM SEO
Core Web Vitals là một tập hợp các chỉ số đo lường hiệu suất của trang web từ góc độ người dùng, được Google sử dụng để đánh giá trải nghiệm người dùng trên các trang web. Các chỉ số chính bao gồm:
– Largest contentful paint (LCP): Tốc độ render của page. Mục tiêu là dưới 2,5 giây.
– First input delay (FID): Tốc độ phản hồi của website với tương tác của người dùng. Mục tiêu là dưới 100ms.
– Cumulative Layout Shift (CLS): Độ ổn định của bố cục trang. Mục tiêu là dưới 0.1.
Tất cả các chỉ số này đo lường các khía cạnh quan trọng của trải nghiệm người dùng trên trang web. Google đã công bố rằng từ tháng 5 năm 2021, các Core Web Vitals sẽ được sử dụng làm một trong các yếu tố đánh giá trong việc xếp hạng trang web trên kết quả tìm kiếm. Do đó, hiểu và cải thiện các Core Web Vitals là rất quan trọng đối với SEO.
Tóm lại, Core Web Vitals không chỉ giúp cải thiện hiệu suất và xếp hạng trang web trên công cụ tìm kiếm, mà còn cải thiện trải nghiệm của người dùng khi họ truy cập và tương tác với trang website.
P/s: mình đang có gói hỗ trợ đặc biệt cho anh em tối ưu tốc độ bên VIETNIX:
– Giảm 20% lifetime dịch vụ Hosting Business và Hosting Wordpress chu kỳ 12 tháng trở lên.
– Tặng 1 lần tối ưu điểm Page Speed Insight cho 1 website.
Anh em có nhu cầu đăng ký qua bạn Vietnix Trung này nhé và nhập mã SEODAO_PAGESPEED để được ưu đãi nhé.😁
Trước khi tối ưu
Sau khi tối ưu SEO Dạo
Icharm review

5 Tháng 3 lúc 15:43

·

[Mình vừa được hỗ trợ tối ưu page speed website]
Trước khi được tối ưu, web của mình điểm rất thấp, đặc biệt là mobile chỉ có 39. Cơ duyên thế nào lúc lướt face lại va phải chương trình tối ưu pagespeed bên Vietnix.
Sau khi được Trần Hoàng Phúc và team Vietnix hỗ trợ nhiệt tình, điểm web vọt lên 98 99 (như hình bên dưới). Dùng thử web thì thấy quá là mượt, 10 điểm cho team Vietnix.
Nói thật thì mình thật sự ấn tượng về sự nhiệt huyết, tận tâm và rất chuyên nghiệp bên Vietnix.
Anh em có nhu cầu về hosting hay có vấn đề về website như:
1. Web load chậm
2. Khách rời web vì đợi tải nội dung, hình ảnh lâu
3. Hay tất tần tật mọi thứ về website
THÌ LIÊN HỆ NGAY VIETNIX NHÉ!
Và đừng quên dùng pass “ICHARM_PAGESPEED” để được giảm 20% trọn đời hosting business và wp hosting. Quả code này còn được tặng 1 lần tối ưu pagespeed nữa nhé, ưu đãi chắc cũng phải nhất nhì thị trường luôn.
Trước khi tối ưu
Sau khi tối ưu
Hoàng Nguyễn

29 Tháng 2 lúc 17:04

·

Xin chào mọi người! Vừa rồi mình có sử dụng dịch vụ tối ưu website, tăng tốc độ tải trang pagespeed của Vietnix kết quả trên cả tuyệt vời nên mình viết bài này để chia sẻ thông tin với các bạn.
Lý do mình chọn dịch vụ tối ưu tốc độ website của Vietnix:
✅ Đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm: Đã tối ưu thành công cho hàng nghìn website trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Các bạn nhân viên rất thân thiện, nhiệt tình và chủ động trong quá trình làm việc để cập nhật tiến độ.
✅ Quy trình chuyên nghiệp:
– Kiểm tra và phân tích: Vietnix sử dụng các công cụ tiên tiến để kiểm tra và phân tích tốc độ website của bạn.
– Xác định nguyên nhân: Vietnix xác định nguyên nhân khiến website tải chậm và đưa ra giải pháp tối ưu phù hợp.
– Tối ưu hóa website: Vietnix áp dụng các kỹ thuật tối ưu tiên tiến nhất để tăng tốc độ tải trang.
– Báo cáo kết quả: Vietnix cung cấp báo cáo chi tiết về kết quả tối ưu hóa website.
Công nghệ tiên tiến: Vietnix sử dụng các công nghệ tối ưu mới nhất như LiteSpeed, LSCache, Memcached, Redis, v.v.
✅ Cam kết kết quả: Vietnix cam kết tăng tốc độ website của bạn lên tối thiểu 90%.
✅ Giá cả cạnh tranh: Vietnix cung cấp dịch vụ tối ưu tốc độ website với mức giá cạnh tranh nhất trên thị trường.
📣 Để đăng ký sử dụng dịch vụ tối ưu tốc độ website và các dịch vụ khác như hosting, vps, domain… các bạn có thể đăng ký tại https://portal.vietnix.vn/aff.php?aff=57 hoặc Inbox cho sếp Vietnix Trung nhé.
Các bạn có thể kiểm tra tốc độ trang của mình https://lasan.edu.vn hoặc một vài trang khác đã sử dụng dịch vụ của Vietnix như sau:
https://pagespeed.web.dev/…/https…/v8beqewyt2…
https://pagespeed.web.dev/…/https…/etiohjvtl4…
https://pagespeed.web.dev/…/https…/yczuqpw6d1…
https://pagespeed.web.dev/…/https…/xf9y65kuzk…
https://pagespeed.web.dev/…/https…/fdrsms15en…
https://pagespeed.web.dev/…/https…/s7p9cgzeri…
Trước khi tối ưu
Sau khi tối ưu
Dũng cá xinh

30 Tháng 1 lúc 19:09

·

[Đỉnh]
Em có dùng hosting, vps, cloud vps, cloud server, dedicated server của rất nhiều bên từ trong nước đến nước ngoài để hosting khoảng 2,000+ domain. Mỗi bên đều có ưu nhược khác nhau, nhưng có 1 số bên đặc biệt “bá đạo”, trong đó có: Vietnix!!!!

Lần đầu tiên em được cả CEO Hưng Nguyễn lẫn Master về dev Vietnix Trung của 1 đơn vị hàng đầu liên quan đến Hosting, Server support từ A – Z (từ Zalo, Tele, đến FB và cả Phone)

Em có khá nhiều web dạng Big Data (bài, ảnh, database, data) lên đến hàng trăm Gb. Càng to thì nó càng có nhiều vấn đề về phần phản hồi ban đầu (nhược điểm cố hữu của php wordpress so với nativejs, reactjs, html, headless,…), và anh em Vietnix có nhã ý hỗ trợ xử lý phần Speed Insight này.

Kết quả thực sự kinh ngạc, từ cách trao đổi đến xử lý vấn đề, cut off những cái cần cut off, xử lý rất sâu vấn đề và gợi ý rất nhiều ý tưởng optimize hệ thống!!!! Thực sự quá hài lòng về kết quả cũng như cách tương tác của các đầu tầu bên Vietnix ^^!!!

Nhân cơ duyên được kết nối với những cao thủ của Vietnix, em xin chia sẻ và lan tỏa để nhiều anh em có cơ hội được sử dụng những dịch vụ tốt nhất với giá vô cùng hợp lý!!!!

1 – Với anh em chưa có hosting, em đặc biệt recommend sử dụng hosting bên Vietnix:
– Sử dụng mã DUNGCAXINH_PAGESPEED sẽ được giảm 20% trọn đời (lifetime luôn)
– Áp dụng các gói Hosting Business, Hosting wordpress và reg 1 năm trở lên
– Anh em chưa biết cách reg thì còm men hoặc ib để em hướng dẫn hoặc nhờ các bạn bên Vietnix support từ A – Z

2 – Anh em có hosting rồi và muốn build blog hoặc web = wordpress mà chưa có giao diện thì nhân tiện em đang có tài khoản Premium bên Envato, em sẽ tặng bất kỳ giao diện nào có trên Envato Themes (Link em để dưới còm men) ạ. Cả nhà còm hoặc ib em Themes mà mọi người “chim ưng”, em sẽ cho anh em tải về, up drive và gửi ạ!!! (Chương trình này kéo dài đến ngày 29 tết âm lịch ạ)

3 – BEST NHẤT luôn!!!! Anh em nào mua hosting dùng mã DUNGCAXINH_PAGESPEED sẽ được tối ưu 100 điểm tốc độ cho 1 web (đây là ưu đãi riêng của CEO Hưng Nguyễn dành cho bạn bè của #dungcaxinh ^^) (Giá trị nhất là cái vụ số 3 này anh chị em nhé ^^), cơ hội vàng để move về đơn vị hosting uy tín là đây ^^!!!!

Một lần nữa xin chân thành cám ơn 2 đồng chí em: Hưng Nguyễn và Vietnix Trung đã giải được một bài toán khó cho các trang WP Big data mà anh loay hoay bao lâu nay chưa tìm ra đáp án!!! Chúc Vietnix ngày càng phát triển và có một năm 2024 đại đại thắng nhé ^^ !!!!!
#SEO #Vietnix #dungcaxinh

Trước khi tối ưu
Sau khi tối ưu
Hiếu AI

2 Tháng 2 lúc 21:06

·

UY TÍN – TẬN TÂM – TỐC ĐỘ

3 từ trên là vẫn chưa đủ để nói về quy trình làm việc cực chuyên nghiệp của team Vietnix.Chuyện là mình có con website chính đang có lượt truy cập organic hàng ngày cũng tương đối (hình 1)

Vấn đề là, con site này đang nằm trên hosting dùng chung nên tốc độ load chưa nhanh, tốc độ load chưa nhanh thì trải nghiệm visitor chưa tốt, trải nghiệm visitor chưa tốt thì tỷ lệ chuyển đổi ra đơn hàng kiểu gì thì kiểu cũng sẽ bị ảnh hưởng.

Biết rõ là đang mất tiền nhưng không biết xử lý như lào, nghĩ mà cay.

Đang loay hoay thì vận may nó tới, hôm qua đang lướt phở bò thấy a Nguyễn Việt Dũng đăng bài, rảnh nên thả cái comment hóng hớt, ai ngờ ngoằng phát thấy ông Dũng tạo nhóm với Vietnix Trung luôn.

Ae Vietnix thì siêu tốc độ, lập tức lấy thông tin vào việc, không hỏi han lằng nhằng, không kỳ kèo chốt đơn dù lúc đấy cũng đang đêm muộn.
Sáng hôm sau dậy vẫn còn đang lơ ngơ mở điện thoại check tin nhắn thì đã thấy ae Vietnix báo xong việc, trong khi mình vẫn chưa biết có chuyện gì xảy ra @@.

Được cái bấm thử website thì thấy load siêu nhanh, chưa tới một giây là thông tin các thứ hiện hết. Quá phê, thả con ảnh trước sau (hình 2,3) để ace tiện đối chiếu nhé. Thế này thì mình gửi gắm nốt 15 em website còn lại cho team Vietnix thôi chứ không cần nghĩ ngợi gì nữa. 10/10.

Nên là:

  1. Anh chị em muốn có một con website tốc độ load nhanh như tốc độ trở mặt của nyc – Dùng ngay dịch vụ hosting của Vietnix
  2. Anh chị em có website rồi muốn tìm bên hosting uy tín, chuyên nghiệp hỗ trợ không quản ngày đêm – Liên hệ ngay Vietnix Trung
  3. Anh chị em quan tâm đến trải nghiệm khách hàng, từ những cái nhỏ nhất như tăng tốc độ website – Better call Vietnix Trung

Và đừng quên dùng pass “HIEUAI_PAGESPEED” để được giảm 20% trọn đời hosting business và wp hosting, quả code này còn được tặng 1 lần tối ưu pagespeed nữa nhé, ưu đãi chắc cũng phải nhất nhì thị trường luôn.
#SEO #Vietnix #hieuai

Website
Trước khi tối ưu
Sau khi tối ưu

Chỉ số tăng trưởng

Điểm Desktop

100 (+43)

Điểm Mobile

100 (+74)

Core Web Vitals

Passed

Lĩnh vực

AI