Bạn đang muốn kinh doanh nhưng không có vốn, ngân sách hạn chế? Bạn lo lắng về vấn đề nhập hàng về bán có thể dẫn đến rủi ro bị tồn kho? Đừng lo lắng, mô hình kinh doanh Dropshipping sẽ giúp bạn giải quyết những vấn đề này. Hãy cùng Vietnix tìm hiểu rõ hơn về khái niệm Dropshipping là gì cũng như những ưu nhược điểm của hình thức kinh doanh này trong nội dung bài viết hôm nay nhé!
Dropshipping là gì? Dropshipping là làm gì?
Dropshipping hay Dropship là một trong những phương pháp làm MMO, đây là mô hình kinh doanh bán lẻ mà trong đó một doanh nghiệp không giữ các sản phẩm mà họ bán trong kho. Khi một nhà bán lẻ Dropshipping bán một sản phẩm, họ sẽ mua sản phẩm đó trực tiếp từ một bên thứ ba (nhà sản xuất, nhà bán buôn hoặc một nhà bán lẻ khác) rồi giao sản phẩm đó trực tiếp cho khách hàng.
Hiểu đơn giản hơn, trong mô hình Dropshipping bạn không cần phải nhập hàng và lưu trữ hàng hóa. Việc vận chuyển hàng hóa cũng do bên thứ 3 sẽ chuyển trực tiếp đơn hàng đến khách hàng của bạn. Việc của bạn chỉ cần marketing sản phẩm và tìm kiếm khách hàng mà thôi.
Vì vậy, nếu doanh nghiệp của bạn áp dụng hình thức Dropshipping, bạn sẽ đóng vai trò như một cửa hàng mà khách hàng ghé thăm và đặt mua sản phẩm. Sau khi họ đặt hàng, bạn sẽ tính phí với khách hàng và người giao hàng sẽ tính phí bạn. Bạn không bao giờ xử lý các sản phẩm thực tế. Lợi nhuận mà bạn nhận được chính là phần chênh lệch giữa giá bán của nhà sản xuất và giá mà bạn bán cho khách hàng của mình.
Đối tượng phù hợp làm Dropshipping
Dropshipping có thể được coi là một công việc bán thời gian hoặc full-time, điều này tùy thuộc vào quỹ thời gian cũng như năng lực tài chính mà bạn dành cho nghề. Hiện nay, một số người lựa chọn nghề dropshipping như một công việc làm thêm, để tạo ra nguồn thu nhập mới. Có 03 nhóm đối tượng lý tưởng dành cho ngành nghề này gồm:
- Nhân viên văn phòng: Sau khoảng thời gian làm việc trên công ty, nếu bạn muốn kiếm thêm thu nhập vào buổi tối trong khoảng 2-3 giờ đồng hồ, thì nghề dropshipping sẽ giúp bạn tăng thu nhập qua hình thức kiếm tiền online.
- Các bạn trẻ trong độ tuổi sinh viên: Đây là đối tượng còn nhiều thời gian rảnh nhưng vốn “làm ăn” còn ít. Vậy nên, nghề dropshipping hoàn toàn phù hợp với bạn để tạo ra dòng tiền tương đối ổn định cho việc sinh hoạt thường ngày.
- Người kinh doanh online tự chủ: Khi mới bắt đầu bước vào thị trường buôn bán trực tuyến, bạn sẽ còn gặp nhiều “lỗ hỏng” như: kiến thức phân tích và định vị thị trường còn hạn chế, không biết tìm nguồn hàng từ đâu, kinh nghiệm bán hàng chưa vững chắc,… Nghề dropshipping cho người mới bắt đầu sẽ vừa tạo ra thu nhập vừa giúp bạn trau dồi kỹ năng, kiến thức và tích lũy kinh nghiệm trong suốt quá trình kinh doanh trực tuyến.
Mô hình kinh doanh Dropshipping hoạt động như thế nào?
Dropshipping là một phương pháp quản lý chuỗi cung ứng. Nếu bạn đã mở một doanh nghiệp bán lẻ hoặc một cửa hàng trực tuyến, chuỗi cung ứng là một mạng lưới các nhà cung cấp, nguyên vật liệu, nhà sản xuất và nhà bán lẻ tham gia vào việc tạo ra và phân phối sản phẩm, từ sản xuất đến giao hàng cho khách hàng.
Dưới đây là các bên liên quan đến Dropshipping:
- Các nhà sản xuất tạo ra các sản phẩm. Họ thường không bán cho người tiêu dùng mà bán số lượng lớn cho các nhà bán buôn và bán lẻ.
- Người bán buôn mua sản phẩm từ nhà sản xuất, sau đó đánh dấu chúng trước khi bán cho người bán lẻ. Người bán buôn thường dự trữ các sản phẩm từ nhiều nhà sản xuất khác nhau.
- Các nhà bán lẻ, bán sản phẩm trực tiếp cho người tiêu dùng với mức giá cao hơn.
Hình thức Dropshipping hoạt động như sau:
- Khách hàng đặt hàng với doanh nghiệp của bạn, nhà bán lẻ.
- Bạn thông báo cho đối tác Dropshipping – Nhà sản xuất hoặc nhà bán buôn – Đóng gói và vận chuyển sản phẩm cho khách hàng.
- Đối tác vận chuyển sẽ tính phí bạn, nhà bán lẻ, cho dịch vụ và bạn tính phí khách hàng.
Nói chung, chuỗi cung ứng càng ngắn thì lợi nhuận của bạn càng lớn vì có ít bên tham gia cắt giảm. Chuỗi cung ứng ngắn là nơi bạn giao dịch trực tiếp với nhà sản xuất.
Nên chuẩn bị gì khi bắt đầu làm Dropshipping?
Để quá trình làm nghề dropship được thuận lợi, nhất là khi bạn mới bước vào lĩnh vực này, bạn cần trang bị cho mình một số điều sau:
- Lập mindset đúng, luôn có tinh thần sẵn sàng: Dropshipping vừa là công việc tạo ra thu nhập ổn định, vừa là một công việc giúp bạn có thêm nguồn tiền như việc bán thời gian. Vì vậy, khi làm nghề dropship bạn hãy gạt bỏ tư tưởng “làm chơi”. Thay vào đó, bạn cần đầu tư tiền bạc, thời gian và tâm huyết để nghiêm túc học hỏi và phát triển.
- Lập quỹ thời gian hiệu quả, chuẩn bị nguồn tiền vốn: Thời gian và vốn luôn là các yếu tố quan trọng cần bạn đặc biệt quan tâm. Bạn cần ước lượng được số tiền chi trả để xây dựng hệ thống dropshipping hoàn chỉnh riêng, đương nhiên quy mô càng lớn thì cần càng nhiều vốn. Ngoài ra, tùy theo từng mục tiêu khác nhau mà mỗi người sẽ bỏ ra lượng thời gian đầu tư riêng biệt. Tuy vậy, thông thường một người cần bỏ ra ít nhất 1 tiếng rưỡi/ngày để tìm hiểu và tập kiếm tiền với nghề dropshipping.
- Thiết lập và xác định mục tiêu: Đối với mọi mô hình dropshipping, bạn đều cần có mục tiêu rõ ràng. Các mục tiêu đó cần dựa trên: nguồn lực, kỹ năng, vốn, mối quan hệ,…. Tiếp đến, bạn hãy xác định đây là mục tiêu ngắn hay dài hạn, để tránh khiến cho công việc kinh doanh đi sai hướng. Cuối cùng, khi xác định mục tiêu xong, bạn cần lên một kế hoạch chi tiết về các đầu công việc, thời gian và quyết tâm theo đuổi mục tiêu đã đề ra.
- Nguồn tiền trong thẻ tín dụng (VISA/MASTERCARD): Kinh doanh online nên hình thức giao dịch chuyển tiền và thanh toán cũng cần được thực hiện trực tuyến. Vì vậy, bạn cần chuẩn bị ít nhất 01 tài khoản/thẻ ngân hàng như VISA hoặc MASTERCARD để thực hiện các giao dịch trong quá trình buôn bán.
Ưu điểm của hình thức Dropshipping
Dropshipping tính đến thời điểm hiện tại vẫn luôn là một nghề hấp dẫn và trở nên phổ biến không chì dành cho các cá nhân mà còn cho doanh nghiệp. Trong đó, những ưu điểm không thể bỏ qua của nghề này như:
Chỉ cần nguồn vốn ít | Theo mô hình truyền thống, các nhà bán lẻ cần trữ hàng tồn trước khi bán. Với mô hình dropshipping thì chỉ cần mua sản phẩm khi bạn đã bán được và khách đã chấp nhận thanh toán. |
Dễ thực hiện dù là người mới | Bạn chỉ quan tâm đến việc nhập hàng và bán. Ngoài ra các vấn đề như: quản lý kho, đóng gói, vận chuyển, theo dõi hàng tồn, xử lý hàng trả,…đều không quan trọng. |
Chi phí thấp | Bạn không cần tốn tiền thuê mặt bằng, chỉ cần với một chiếc laptop và một ít chi phí cố định là đã có thể làm nghề này. |
Địa điểm linh hoạt | Bạn có thể kinh doanh ở bất kỳ đâu, miễn là nơi đó có kết nối Internet. |
Có nhiều sự lựa chọn về sản phẩm | Vì kinh doanh online không cần vốn để trữ hàng tồn kho, nên bạn hoàn toàn được quyền cung cấp nhiều mặt hàng khác cho khách, kể cả là những sản phẩm đang thịnh hành. |
Quản lý thuận tiện hơn | Dropshipping là một phương pháp hiệu quả cho doanh nghiệp khi muốn mở rộng quy mô kinh doanh hoặc thử nghiệm nhu cầu của khách hàng với những sản phẩm đi kèm như: phụ kiện, sản phẩm mới. Không những vậy, dropshipping còn có điểm nổi bật là liệt kê và bán hàng trước khi nhập thêm về một lượng hàng hóa lớn. |
Dễ mở rộng quy mô kinh doanh | So với mô hình bán lẻ truyền thống, khi khách tăng số lượng đơn hàng, bạn cần tăng thời gian và năng suất làm việc. Tuy nhiên, đối với mô hình dropshipping, khi khách đặt hàng thêm, các nhà cung cấp sẽ phụ trách, vì vậy bạn sẽ không mất quá nhiều thời gian làm việc mà vẫn mở rộng phạm vi khách hàng. |
Nhược điểm của mô hình Dropshipping
Bên cạnh những ưu điểm nổi bật, mô hình drop ship vẫn tồn tại những hạn chế mà các nhà kinh doanh online cần nắm rõ như:
Sự suy giảm tỷ suất lợi nhuận | Khi chuỗi cung ứng của nhà kinh doanh càng dài, lợi nhuận của bạn kiếm được sẽ giảm. |
Vấn đề liên quan hàng tồn kho | Nếu kinh doanh sản phẩm độc quyền của bạn, vấn đề quản lý kho tồn sẽ không quá khó khăn. Ngược lại, khi bạn lấy hàng từ nhiều kho khác nhau, việc quản lý mặt hàng nào còn hay hết cũng là mối lo ngại cho chủ doanh nghiệp. |
Không thể kiểm soát hết những trải nghiệm của khách hàng | Bạn chỉ có thể liên kết với một đơn vị vận chuyển nhất định. Vì vậy, khi bên giao hàng đưa hàng đến khách trễ hoặc làm hỏng, người tiêu dùng sẽ dần mất lòng tin, từ đó ảnh hưởng đến uy tín của bạn. |
Mối quan hệ với nhà cung cấp | Nhà cung cấp là cốt lõi cho quá trình kinh doanh online của bạn. Vì vậy, bạn cần giữ mối quan hệ tốt đẹp, bền chặt, tránh phát sinh mâu thuẫn. |
Khâu giao hàng phức tạp | Nếu bạn liên kết với nhiều đơn vị vận chuyển, phí giao hàng sẽ có sự thay đổi và bạn cần tính toán chính xác chi phí này với khách hàng. |
Khả năng tùy chỉnh và xây dựng thương hiệu còn khó khăn | Đa phần các bạn làm nghề Dropshipping đều lựa chọn các sản phẩm từ các nhà cung cấp, vì vậy bạn thường không thể tự xây dựng thương hiệu cá nhân cho sản phẩm mà mình bán. |
Tổng hợp nhà cung cấp dropshipping uy tín, chất lượng
Trên thực tế, nền tảng dropshipping ngày càng đa dạng hơn với nhiều nhà cung cấp uy tín và chất lượng, trong số đó phải kể đến những cái tên hàng đầu như:
Shopee
Shopee hiện là một trong những sàn thương mại điện tử được nhiều người dùng tin tưởng và sử dụng hàng đầu Việt Nam. Vì vậy, khi bạn là một nhà kinh doanh online, việc tìm kiếm nguồn hàng trên Shopee sẽ không quá khó khăn. Trong đó, nghề dropshipping shopee cũng được rất nhiều bạn trẻ hướng đến và chọn hình thức này để khởi nghiệp. Với cú pháp tìm kiếm đơn giản: A(tên sản phẩm)+ giá buôn, giá sỉ sẽ hiển thị nhiều nhà cung cấp cho bạn tham khảo.
Khi đã chọn được nhà cung cấp ưng ý, việc bạn cần làm là liên hệ với họ để thương lượng giá cả và ưu đãi khi bạn muốn lấy hàng của họ để làm nguồn hàng dropship. Hơn thế nữa, bạn có thể tiếp cận nhu cầu của khách hàng để cải thiện việc lựa chọn nguồn hàng cũng như khâu đóng gói, vận chuyển thông qua những bình luận, đánh giá của người tiêu dùng.
Amazon
Dropshipping Amazon là gì? Đây là một hình thức kinh doanh online trên nền tảng Amazon. Trong đó, bạn có thể làm nghề dropshipping với 02 lĩnh vực:
- Tự mở một cửa hàng trên Amazon và lấy hàng từ các nhà cung cấp khác về bán, đồng thời bán trực tiếp trên trang của Amazon.
- Tự làm chủ một cửa hàng trực tuyến cá nhân với nguồn hàng lấy trực tiếp từ Amazon.
Bên cạnh đó, Amazon còn là sàn thương mại điện tử quốc tế, cho phép bán các mặt hàng mang tính quốc tế và vận chuyển xuyên quốc gia. Nếu bạn từng nghe qua “hàng order”, rất có thể đây là mặt hàng được lấy từ Amazon!
Trên nền tảng Amazon, bạn có thể mở rộng tệp khách hàng bởi sự tiếp cận với nhiều đối tượng người dùng. Tuy nhiên, vì Amazon có thể vận chuyển ở nhiều quốc gia khác nhau, do đó chi phí giao hàng sẽ chênh lệch ít nhiều, bạn cần tính toán kỹ lưỡng với khách hàng để tạo sự hài lòng cho họ nếu chẳng may phí vận chuyển quá cao.
AliExpress
AliExpress nổi bật với nhiều đối tượng người dùng và dropshipper khi nền tảng này có hơn 100 triệu sản phẩm và vận chuyển qua 254 quốc gia. Người mới bắt đầu tham gia vào thị trường kinh doanh online có thể sử dụng AliExpress để thực hiện nghiên cứu thị trường, đặt hàng và tập bán hàng trực tuyến. Hơn thế nữa, tại nền tảng này bạn có thể xây dựng những mối quan hệ tốt, lý tưởng giữa các nhà cung cấp.
Ngoài ra, AliExpress còn thu hút nhiều nhà dropshipping bởi phí vận chuyển hoàn toàn miễn phí. Bên cạnh đó, bạn còn gia tăng sự tin tưởng cho khách hàng khi có chính sách bảo hành 60 ngày từ AliExpress nếu khách không nhận được hàng trong vòng 2 tháng kể từ sau khi đơn đặt hàng thành công, đương nhiên khách hàng của bạn sẽ được hoàn trả đầy đủ tiền trong thời gian sớm nhất.
SaleHoo
SaleHoo hiện là nền tảng dropshipping nổi tiếng với hơn 8000 tổng kho dropship đang hoạt động trên toàn cầu, đặc biệt là Úc, Mỹ và Châu Âu. Tại SaleHoo, các dropshipper có thể dễ dàng lựa chọn nhiều nhà cung cấp và nguồn hàng khác nhau vì đều đã được phân loại sẵn theo danh mục. Tuy nhiên, SaleHoo chưa cho phép tiếp nhận đơn hàng lẻ, mà chỉ chấp nhận những đơn hàng có số lượng lớn. Ngoài ra, để giữ được “sợi dây liên kết” bền chặt với các nhà cung cấp, SaleHoo yêu cầu bạn trao đổi trực tiếp với các bên này.
Worldwide Brands
Worldwide Brands hiển sở hữu hơn 16 triệu sản phẩm chuyên về các lĩnh vực như: đồ trang sức, đồ cho thú cưng, vật dụng trang trí nhà cửa, trang sức, đồng hồ, quần áo,… Không những vậy, Worldwide Brands còn là nền tảng phục vụ nhiều nhà bán lẻ trên toàn cầu với phí vận chuyển khác nhau, tùy theo từng vị trí khu vực.
Với Worldwide Brands, bạn có thể đặt hàng trên các thiết bị di động có hệ điều hành iOS và Android. Bên cạnh đó, nền tảng này không đòi hỏi đơn hàng số lượng lớn, vì vậy bạn có thể đặt hàng số lượng ít một cách thuận tiện, từ đó tránh tình trạng “ôm hàng”, tồn kho quá nhiều.
Cách để lựa chọn nhà cung cấp Dropshipping hiệu quả là gì?
Bên thứ ba mà bạn chọn làm nhà cung cấp Dropshipping sẽ quyết định sự thành công của chuỗi cung ứng của bạn, vì vậy bạn cần phải thực hiện thẩm định của mình trong quá trình lựa chọn. Nói chung, bạn muốn thiết lập các thỏa thuận vận chuyển theo đơn đặt hàng trực tiếp với nhà sản xuất sản phẩm bạn muốn bán.
Bạn càng phải thông qua ít người trung gian, lợi nhuận của bạn sẽ càng lớn. Mỗi khoản phí bổ sung do các đối tác trong chuỗi cung ứng của bạn tính đều ảnh hưởng đến lợi nhuận cuối cùng của bạn, tốt nhất bạn nên làm việc trực tiếp với nhà sản xuất khi có thể.
Dưới đây là một số câu hỏi để hỏi các nhà cung cấp tiềm năng:
- Tính phí bao nhiêu? – Đánh dấu các con số trước khi chọn một đối tác vận chuyển. Nếu giá bán buôn không đủ để bạn kiếm được lợi nhuận kha khá từ các sản phẩm, hãy tìm nơi khác.
- Có một khoản phí xử lý đi kèm? – Nếu vậy, hãy đánh giá xem điều này có thể ảnh hưởng như thế nào đến tỷ suất lợi nhuận của bạn. Một lần nữa, mọi khoản phí và mỗi người trung gian đều ảnh hưởng đến lợi nhuận của bạn, vì vậy bạn muốn đơn giản hóa quy trình càng nhiều càng tốt.
- Sản phẩm được vận chuyển như thế nào? – Bạn muốn một đối tác vận chuyển các mặt hàng thông qua một dịch vụ cung cấp số theo dõi (mà họ sẽ gửi cho bạn). Bằng cách đó, nếu khách hàng của bạn hỏi về tình trạng đơn đặt hàng của họ, bạn có thể cung cấp cho họ thông tin chính xác, cập nhật từng phút. Vận chuyển đi kèm với lợi nhuận. Tìm hiểu chính sách đổi trả và bảo hành. Nếu trả lại không được chấp nhận hoặc sản phẩm không được đảm bảo, hãy chỉ đạo rõ ràng.
- Quy trình thanh toán là gì? – Các đối tác vận chuyển Dropshipping có tính phí thẻ tín dụng của bạn ngay sau khi bạn gửi đơn đặt hàng không? Hay họ gửi hóa đơn hàng tháng cho bạn? Đảm bảo chọn đối tác có quy trình thanh toán phù hợp với dòng tiền của bạn.
Hướng dẫn cách làm Dropshipping
Để có thể kinh doanh Dropshipping bằng hình thức này, bạn có thể thực hiện theo hướng dẫn làm Dropshipping sau đây:
Bước 1: Phân tích thị trường, xác định sản phẩm để bán
Sản phẩm mà bạn lựa chọn để bán phải mang lại giá trị cho cả bạn và người mua, có thể mang lại lợi nhuận và có triển vọng tốt trong tương lai. Để làm được điều này, bạn có thể sử dụng công cụ Google Trends để biết những sản phẩm nào đang được nhiều người tìm kiếm. Ngoài ra, bạn có thể tìm kiếm những sản phẩm đang được bán chạy tại các sàn thương mại điện tử như Amazon Best Sellers, Shopee Top Products, Lazada Top Sellers,…
Bước 2: Tìm kiếm nguồn hàng
Bạn hãy tìm những nguồn hàng chất lượng và giá tốt để tiến hành tham gia kinh doanh với hình thức Dropshipping. Bạn có thể tham khảo và tìm nguồn hàng từ các sàn thương mại Trung Quốc như 1688, Taobao,… hoặc các sàn thương mại điện tử của Việt Nam như Shopee, Lazada, Sendo,… Hãy liên hệ với những nhà cung cấp sỉ để hỏi về chính sách Dropshipping.
Bước 3: Tạo cửa hàng online
Bạn có thể tạo một website bán hàng cho mình hoặc tạo một cửa hàng online trên các sàn thương mại điện tử như Tiki, Shopee, Lazada, Sendo,… Sau đó đăng các thông tin về sản phẩm. Để tạo được một website bán hàng, đầu tiên bạn cần lên ý tưởng cho website, sau đó tiến hành đăng ký tên miền và mua Web Hosting. Nếu xem quá trình tạo website như quá trình xây dựng một ngôi nhà, thì tên miền chính là địa chỉ của ngôi nhà đó và mọi người có thể thông qua địa chỉ tên miền để truy cập vào website của bạn.
Một số lưu ý khi lựa chọn tên miền:
- Nên đặt tên miền ngắn gọn.
- Tránh đặt tên miền chứa ký tự số hoặc các ký tự đặc biệt.
- Nên đặt tên miền theo thương hiệu doanh nghiệp, sản phẩm, cá nhân của bạn.
- Nên lựa chọn các miền mở rộng: .com, .vn, .com.vn, .org, .net,…
- Tránh đặt tên miền khó phát âm hoặc khi viết có liên tưởng đến những nội dung, ý nghĩa không tốt, bị pháp luật cấm.
- Tránh đặt tên miền gần giống với một tên miền nào đó đã được đăng ký trước đó.
Sau khi đã lựa chọn được tên miền, bạn cần mua hosting. Hosting chính là nơi lưu trữ toàn bộ dữ liệu của website, giúp người truy cập website có thể tìm đến và tải dữ liệu khi cần. Lựa chọn hosting chất lượng sẽ giúp website của bạn vận hành ổn định, nhanh chóng và an toàn.
Nếu có nhu cầu đăng ký tên miền và mua hosting để tạo website, bạn có thể liên hệ trực tiếp với Vietnix để được tư vấn lựa chọn gói dịch vụ phù hợp. Với hơn 10 năm kinh nghiệm cung cấp dịch vụ tền miền, hosting, phục vụ hơn 11.000 khách hàng trong và ngoài nước, Vietnix sẽ là một địa chỉ tin cậy mà bạn có thể gửi gắm niềm tin về lĩnh vực này.