Trong xu thế phát triển mạnh mẽ của công nghệ hiện nay, vai trò của Digital Marketing trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, khi tìm kiếm khái niệm “Digital Marketing” trên Google, chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp hàng trăm triệu kết quả liên quan được trả về. Trong bài viết dưới đây, Vietnix sẽ chia sẻ chi tiết Digital Marketing là gì và nhiều thông tin hữu ích xoay quanh thuật ngữ này, tham khảo ngay.
Digital Marketing là gì?
Digital Marketing là gì? Digital marketing là thuật ngữ dùng để chỉ tất cả các hoạt động marketing, trao đổi thông tin và quảng bá thương hiệu thông qua các nền tảng kỹ thuật số, Internet.
Digital Marketing bao gồm 4 dạng chính như sau:
- Owned Media: Đây những kênh thuộc quyền sở hữu của doanh nghiệp, thương hiệu, gồm website, microsite hoặc blog,… Tất cả các platforms trên Owned Media đều tồn tại lâu dài, thông qua đó, doanh nghiệp có thể linh hoạt kiểm soát, chỉnh sửa thông tin và tiếp cận với khách hàng. Ngoài ra, việc triển khai Digital Marketing trên Owned Media còn giúp tiết kiệm chi phí đáng kể. Tuy nhiên, độ tin cậy của truyền thông không cao.
- Paid Media: Đây là một dạng truyền thông có trả phí, doanh nghiệp, thương hiệu phải trả tiền để các kênh này thực hiện quảng cáo theo yêu cầu. Paid Media sẵn sàng triển khai ngay lập tức với có độ bao phủ rộng, ngoài ra còn hỗ trợ theo dõi kết quả, chỉ số, trả về báo cáo chi tiết, giúp Marketers dễ dàng kiểm soát hiệu quả chiến dịch.
- Earned Media: Earned Media còn được gọi là truyền thông lan truyền, thường được sử dụng khi khách hàng và công chúng có khả năng tự lan truyền thông tin hoặc truyền thông về thương hiệu. Ưu điểm nổi trội là xây dựng được sự tin cậy cho doanh nghiệp, tính minh bạch cao, giúp thúc đẩy hành vi mua hàng một cách hiệu quả. Tuy nhiên, việc sử dụng Earned Media thường gặp khó khăn về vấn đề đo lường.
- Social Media: Social media là gì? Đây là các hoạt động tương tác của thương hiệu với khách hàng mục tiêu thông qua các nền tảng Social trung gian như: Facebook, Instagram, Youtube, Forum, Twitter,… Ưu điểm là linh hoạt, thấu hiểu nhu cầu của khách hàng một cách dễ dàng, tối ưu chi phí và mục tiêu chiến dịch Digital Marketing. Ngoài ra, việc sử dụng Social Media còn giúp cá nhân hóa, kết nối, xây dựng mối quan hệ và lòng tin với khách hàng.
Bạn có thể hiểu rõ hơn về Digital Marketing là gì thông qua video dưới đây:
Đặc điểm của Digital Marketing
Đặc điểm của Digital Marketing là gì? Digital Marketing đã phát triển và thay đổi. Theo SAS bao gồm nhiều kênh tiếp thị như:
- Ứng dụng điện thoại.
- Podcast
- Radio.
- Biển quảng cáo điện tử.
- TV.
- Online marketing.
Một trong những lợi thế lớn nhất của Digital Marketing đó là có sẵn một lượng dữ liệu khổng lồ.
Với hầu hết các hình thức Digital Marketing, một công ty có thể biết chính xác phần nào trong kế hoạch tiếp thị của họ đang thu hút sự chú ý và chuyển đổi những người xem đó thành người tiêu dùng. Sử dụng dữ liệu này, họ có thể điều chỉnh các kế hoạch tiếp thị của mình để đáp ứng nhanh chóng nhu cầu luôn thay đổi của người tiêu dùng.
Xem thêm: Social Media Marketing là gì?
Đặc điểm của Online marketing
Online marketing là một thuật ngữ để chỉ hình thức tiếp thị trực tuyến và là một bộ phận của tiếp thị kỹ thuật số. Cơ bản hai hình thức này có mối quan hệ mật thiết với nhau tuy nhiên thị trường quảng bá của Online Marketing lại nhỏ hơn Digital Marketing. Để thực hiện được Online Marketing đòi hỏi kết nối Internet phải liên tục. Với những nơi không có Internet hoặc đường truyền Internet yếu thì hình thức này sẽ triển khai một cách khó khăn hơn.
Vậy Digital Marketing và Online Marketing khác nhau như thế nào?
Hiểu rõ được điểm khác biệt giữa hai hình thức Digital Marketing và Online Marketing thì hiệu quả của chiến dịch Marketing sẽ được tăng cao hơn:
- Digital Marketing bao gồm Online Marketing
Online Marketing là một nhánh nhỏ của Digital Marketing. Dưới sự phát triển mạnh mẽ của Internet thì Online Marketing thường được các doanh nghiệp ưu tiên chọn lựa trong chiến dịch quảng cáo. Tuy nhiên, độ phủ ở các đối tượng khách hàng thì Digital Marketing có hiệu quả tốt hơn và rộng khắp hơn.
- Digital Marketing có thể có Internet hoặc không
Online Marketing phụ thuộc rất lớn vào mạng Internet, nếu không có thì hầu như hình thức này không thể thực hiện được. Tuy nhiên Digital Marketing vẫn có thể truyền bá thông điệp trên các thiết bị số trong điều kiện không có Internet.
- Digital Marketing đa dạng hơn Online Marketing
Bởi vì nó bao gồm cả Online Marketing, hình thái đa dạng thực hiện được trên nhiều loại thiết bị trong khi Online Marketing chỉ tập trung vào các hiệu ứng Website, Social Media và Banner.
Thực hiện Digital Marketing hay Online Marketing sẽ tốt hơn?
Nói chung, cả hai hình thức Digital Marketing và Online Marketing có mối quan hệ mật thiết với nhau, đều góp phần tạo hiệu quả cao cho chiến dịch quảng cáo. Việc hiểu rõ hai hình thức này sẽ giúp bạn lựa chọn một cách phù hợp nhất với lĩnh vực, quy mô và mong muốn của doanh nghiệp. Từ đó sẽ tạo ra các giá trị khác nhau cho từng thương hiệu cụ thể.
Digital Marketing bao gồm những gì?
Tuy mỗi người có định nghĩa và sự phân chia khác nhau về Digital Marketing. Nhưng trong khuôn khổ bài viết này Vietnix sẽ giới thiệu bạn các kênh Digital Marketing nền tảng.
Search Engine Optimization (SEO)
SEO là viết tắc của Search Engine Optimization – Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, đây là một công cụ tiếp thị chứ không phải là một hình thức tiếp thị. The Balance định nghĩa nó là “nghệ thuật và khoa học của việc làm cho các trang web trở nên hấp dẫn đối với các công cụ tìm kiếm”.
Phần “nghệ thuật và khoa học” của SEO là điều quan trọng nhất. SEO đòi hỏi bạn phải nghiên cứu và cân nhắc các yếu tố khác nhau để đạt được xếp hạng cao nhất có thể. Ngày nay, các yếu tố quan trọng nhất cần xem xét khi tối ưu hóa một trang web bao gồm:
- Chất lượng nội dung.
- Mức độ tương tác của người dùng.
- Thân thiện với thiết bị di động.
- Số lượng và chất lượng của các liên kết.
Content Marketing
Content Marketing (Tiếp thị nội dung) bao gồm việc tạo lập và quảng bá nội dung nhằm tăng khả năng nhận diện thương hiệu, tăng trưởng lưu lượng truy cập và tạo ra những khách hàng tiềm năng.
Content Marketing rất quan trọng và có rất nhiều thống kê để chứng minh điều đó:
- 84% người tiêu dùng mong đợi các công ty tạo ra trải nghiệm nội dung giải trí và hữu ích
- 62% các công ty có ít nhất 5.000 nhân viên sản xuất nội dung hàng ngày
- 92% nhà tiếp thị tin rằng công ty của họ coi nội dung như một tài sản quan trọng
Để đạt được hiệu quả, Content Marketing sẽ bao gồm các đặc điểm sau:
- Unique: Cung cấp thông tin giá trị độc nhất. Content chưa từng xuất hiện ở bất cứ đâu trên Internet.
- Relevant: Nội dung tổ chức theo Topic chuyên sâu, bao quát rộng chủ đề.
- Helpful: Nội dung hữu ích giải quyết được vấn đề của người tìm kiếm.
- Great UX: Tối ưu trải nghiệm người dùng trên bất kỳ thiết bị nào.
- Có khả năng Viral: Có câu trả lời thuyết phục cho câu hỏi: Đối tượng đọc giả nào sẽ lan toả nội dung của bạn và tại sao?
Social Media Marketing
Social Media Marketing là hoạt động marketing được thực hiện trên cách kênh mạng xã hội (social) quảng bá doanh nghiệp và content của bạn trên các kênh truyền thông xã hội để tăng nhận diện thương hiệu, thúc đẩy lưu lượng truy cập và tạo khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp.
Social Media Marketing bao gồm tất cả mọi thứ mà bạn có thể làm để làm kinh doanh trên các kênh truyền thông xã hội của bạn từ Facebook, Instagram, Zalo và LinkedIn, tất cả các nơi mà bạn luôn kết nối với khách hàng trên phương diện thông tin xã hội. Các kênh bạn có thể sử dụng trong Social Media Marketing bao gồm Facebook, Twitter, Instagram, LinkedIn và YouTube.
Pay-Per-Click Marketing (PPC)
Pay-Per-Click Marketing (PPC), là đăng một quảng cáo trên các trang tìm kiếm và trả tiền mỗi khi có ai đó nhấp vào.
Một trong những loại PPC phổ biến nhất là Google AdWords. Hình thức này cho phép bạn trả tiền để có được vị trí hàng đầu trên các trang kết quả tìm kiếm của Google, với mức giá dựa trên “mỗi lần nhấp” vào các liên kết của bạn.
Thứ hạng vị trí quảng cáo sẽ dựa vào các yếu tố sau:
- Chất lượng quảng cáo.
- Mức độ liên quan của từ khóa.
- Chất lượng trang đích.
- Ngân sách quảng cáo.
Affiliate Marketing
Affiliate Marketing là hình thức tiếp thị bán hàng cho những bên khác thông qua hình thức cộng tác viên. Việc ghi nhận hoa hồng được theo dõi thông qua các liên kết được cấp riêng cho từng nhà tiếp thị liên kết. Với Affiliate Marketing sẽ bao gồm nhà phân phối (Publishers) và nhà cung cấp (Advertisers).
Nó hoạt động bằng cách sử dụng mô hình chia sẻ doanh thu. Nếu bạn là nhà phân phối, bạn sẽ nhận được hoa hồng mỗi khi ai đó mua mặt hàng mà bạn quảng cáo. Nếu bạn là nhà cung cấp, bạn trả tiền cho nhà phân phối cho mỗi lần bán hàng mà họ giúp bạn thực hiện. Một số nhà tiếp thị phân phối chọn review các sản phẩm của chỉ 1 công ty, có thể trên blog hoặc trang web của bên thứ ba khác.
Native Advertising
Native Ads (Native Advertising) là quảng cáo hiển thị tự nhiên. Thông thường quảng cáo số sẽ rơi vào một trong các định dạng cơ bản như: tìm kiếm trả phí (paid search), quảng cáo hiển thị / banner hay video. Native Ads thường được sử dụng trên các kênh truyền thông xã hội, website hay một ứng dụng.
Native Ads hoàn toàn không giống như quảng cáo truyền thống. Với Native Ads, người xem có trải nghiệm như đang xem một nội dung bình thường giống ví dụ: Bài viết, bài đăng trên blog hoặc bài đăng trên phương tiện truyền thông xã hội nào khác, nên không có cảm giác phản cảm, khó chịu vì quảng cáo.
Hiện nay có 6 loại Native Ads Việt Nam cơ bản:
- In-feed: quảng cáo hiển thị xen kẽ các nội dung khác trên trang web/app.
- Tìm kiếm trả phí (paid search).
- Bài viết đề xuất (recommendation widget).
- Danh sách khuyến mãi (promoted listing).
- In-ad with native element unit: Quảng cáo có kích thước chuẩn ads IAB, chứa nội dung tự nhiên, phù hợp với ngữ cảnh mà nó xuất hiện.
- Custom content unit: nội dung hướng đến đối tượng đặc biệt chẳng hạn sponsored playlist của Spotify.
Marketing Automation
Tự động hóa tiếp thị (Marketing Automation) sử dụng phần mềm tự động hóa tiếp thị để truyền tải thông điệp sản phẩm đến khách hàng. Chúng giúp chuỗi quy trình Marketing diễn ra thuận lợi, hiệu quả hơn mà không tốn quá nhiều thời gian, công sức.
Marketing Automation cho phép các công ty bắt kịp với xu hướng của người dùng. Nó cho phép các doanh nghiệp:
- Thu thập và phân tích thông tin người tiêu dùng.
- Thiết kế các chiến dịch tiếp thị nhắm đúng mục tiêu.
- Gửi và đăng thông điệp tiếp thị vào đúng thời điểm cho đúng đối tượng.
- Duy trì mối quan hệ với các đối tác khách hàng của mình.
- Xây dựng các quy trình làm việc dựa trên hành trình của khách hàng.
Email Marketing
Email Marketing (tiếp thị qua email) là hình thức doanh nghiệp sử dụng Email (thư điện tử) để tiếp thị, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ đến khách hàng tiềm năng nhằm duy trì mối quan hệ thân thiết với khách hàng từ đó thúc đẩy hành vi mua hàng và nâng cao doanh thu hiệu quả.
Email Marketing là một kỹ thuật hiệu quả đã được kiểm chứng: 89% các chuyên gia được khảo sát gọi nó là công cụ tạo khách hàng tiềm năng hiệu quả nhất của họ. Sẽ tốt hơn nếu bạn kết hợp các kỹ thuật khác như Marketing Automation, cho phép bạn phân đoạn và lập lịch email để chúng đáp ứng nhu cầu của khách hàng một cách hiệu quả hơn.
Áp dụng Email Marketing vào đúng Customer Journey (hành trình khách hàng) sẽ tăng cơ hội chuyển đổi của bạn rất cao, đặc biệt với mảng B2B. Thường bạn sẽ nên áp cùng Email Marketing ở giai đoạn khách hàng đã hành động (điền form, nhấp vào link,… ở các form thu thập data của bạn). Điều này đảm báo email của bạn sẽ không bị spam.
PR Online
PR Online là hoạt động đảm bảo phạm vi phủ sóng trực tuyến kiếm được bằng các ấn phẩm kỹ thuật số, blog và các trang web dựa trên nội dung khác. Giống như PR truyền thống, nhưng trong không gian trực tuyến. Các kênh bạn có thể sử dụng để tối đa hóa nỗ lực PR của mình bao gồm:
- Tiếp cận phóng viên qua phương tiện truyền thông xã hội: Nói chuyện với các nhà báo trên Facebook chẳng hạn, là một cách tốt để phát triển mối quan hệ với báo chí, nơi tạo ra các cơ hội truyền thông kiếm được cho công ty của bạn.
- Thu hút các bài đánh giá trực tuyến về công ty của bạn: Khi ai đó đánh giá công ty của bạn trên nền tảng trực tuyến, cho dù bài đánh giá đó tốt hay xấu, theo thói quen bạn có thể không tương tác với đánh giá đó. Tuy nhiên, các bài đánh giá chất lượng về công ty sẽ giúp bạn lan tỏa thương hiệu của mình và đưa ra thông điệp mạnh mẽ bảo vệ danh tiếng của bạn.
- Thu hút nhận xét trên trang web hoặc blog cá nhân của bạn: Tương tự như cách bạn trả lời các bài đánh giá về công ty của mình, trả lời những người đang đọc nội dung của bạn là cách tốt nhất để tạo ra cuộc trò chuyện hiệu quả về ngành của bạn.
Inbound Marketing
Inbound Marketing đề cập đến một phương pháp marketing mà trong đó bạn thu hút, tương tác và làm hài lòng khách hàng ở mọi giai đoạn trong hành trình của người mua.
Bạn có thể sử dụng mọi phương pháp Digital Marketing được liệt kê ở trên, xuyên suốt chiến lược Inbound Marketing, để tạo ra trải nghiệm khách hàng phù hợp với khách hàng. Dưới đây là một số ví dụ so sánh về Inbound Marketing so với tiếp thị truyền thống:
- Viết blog so với quảng cáo pop-up.
- Video marketing so với quảng cáo thương mại.
- Email danh sách liên hệ so với email spam.
Performance Marketing
Performance Marketing (hay Tiếp thị hiệu suất) là một hình thức của Digital Marketing mà người tiếp thị tập trung vào việc đánh giá và đo lường hiệu suất dựa trên các chỉ số cụ thể, chẳng hạn như số lượt nhấp chuột, số lượt tương tác, doanh thu hoặc tỷ lệ chuyển đổi.
Mục tiêu của Performance Marketing là tối ưu hóa hiệu quả chi phí quảng cáo bằng cách tập trung vào kết quả đo lường được, thay vì chỉ tập trung vào việc tăng cường nhận thức thương hiệu. Thông qua việc sử dụng các công cụ và kỹ thuật tiếp thị kỹ thuật số, như quảng cáo trên mạng xã hội, quảng cáo trực tuyến, email marketing và tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO), Performance Marketing giúp tăng cường tương tác của khách hàng tiềm năng và tăng doanh số bán hàng.
Thiết kế giao diện và trải nghiệm người dùng (UI/UX) cho website/ blog
UI/UX thường liên quan trực tiếp đến các kỹ năng như nghiên cứu, thiết kế và coding để phát triển trang web/ứng dụng. Công cụ này sẽ giúp giao diện website doanh nghiệp trở nên dễ nhìn, tiện lợi, dễ tra cứu thông tin, từ đó mang đến trải nghiệm tốt hơn cho người xem và thu hút được lượng lớn khách hàng tiềm năng.
Quảng cáo
Quảng cáo (ads) là mảng lớn và quan trọng của Digital Marketing. Mỗi website hay tài khoản trên mạng xã hội đều có thể trở thành 1 nền tảng lý tưởng cho việc quảng cáo sản phẩm, tiêu biểu nhất hiện nay có thể kể đến như: Facebook, Instagram, Google,… Ngoài ra, các hình thức khác như: quảng cáo dựa vào địa lý (Geo-targeting), quảng cáo trên các thiết bị thu phát truyền hình,… cũng rất phổ biến. Để thành công trong mảng digital advertising, bạn cần trang bị đầy đủ những kỹ năng và kiến thức về marketing, công cụ nghiên cứu, đo lường, thiết kế và viết content.
Digital Marketing mang lại lợi ích gì?
Digital Marketing là thế mạnh của nhiều doanh nghiệp hiện nay, đóng một vai trò vô cùng quan trọng đối trong việc quảng bá thương hiệu và tiếp cận khách hàng mục tiêu. Digital Marketing bổ trợ, khắc phục những hạn chế của Marketing truyền thống, đồng thời tận dụng những biến động của thị trường để tạo nên sức mạnh không thể thay thế. Vậy lợi ích cụ thể của Digital Marketing là gì? Tham khảo ngay phần phân tích dưới đây của Vietnix để cập nhật thêm thông tin:
- Tối ưu chi phí khởi điểm: Chi phí khởi điểm sử dụng cho các chiến dịch Digital Marketing thường thấp hơn nhiều so với công cụ Marketing truyền thống như sự kiện, báo đài, thư tín, truyền hình,… Các doanh nghiệp có thể bắt đầu với hình thức quảng cáo online để tối ưu ngân sách ban đầu, đồng thời có quyền quyết định cách thức tiếp cận, thời gian triển khai, chi phí cụ thể,… phù hợp với mục tiêu đã đề ra.
- Tiếp cận rộng, sâu và nhanh hơn: Khi triển khai các chiến dịch Digital Marketing, doanh nghiệp có thể dễ dàng kết nối và tiếp cận với khách hàng trên phạm vi rộng, không bị giới hạn bởi khoảng cách địa lý. Thông qua mọi hoạt động của người dùng Internet, như Cookies, lịch sử truy cập, IP, thiết bị sử dụng, thông tin khai báo,… doanh nghiệp có thể đưa thông tin quảng cáo đến với đúng đối tượng đang quan tâm đến sản phẩm. Ngoài ra, Digital Marketing còn giúp các thông tin trên website, email, mạng xã hội của doanh nghiệp được truyền đi nhanh chóng.
- Dễ kiểm soát và đo lường: Digital Marketing có sự hỗ trợ của các công cụ kỹ thuật số phân tích, báo cáo chỉ số, giúp doanh nghiệp dễ dàng đo lường, kiểm soát và đánh giá kết quả một cách hiệu quả, chủ động. Thông qua phương tiện này, doanh nghiệp có thể nắm được chính xác mức độ quan tâm của nhóm khách hàng tiềm năng với các mẫu quảng cáo, số lượt người tìm kiếm, truy cập trang web với từ khóa cụ thể,… Nhờ vậy, doanh nghiệp có thể linh hoạt điều chỉnh các chiến dịch quảng bá sao cho phù hợp.
- Xây dựng mối quan hệ với khách hàng: Thông qua Digital Marketing, quá trình trò chuyện, trao đổi giữa doanh nghiệp với khách hàng trở nên dễ dàng hơn. Doanh nghiệp có thể tiếp thu, thu thập ý kiến của khách hàng đều điều chỉnh sản phẩm, dịch vụ và chiến dịch quảng cáo phù hợp.
- Nhắm đúng đối tượng khách hàng mục tiêu: Dựa vào nền tảng dữ liệu sẵn có về hệ thống thông tin người dùng, khách hàng từ Digital Marketing, doanh nghiệp có thể nhắm đúng đối tượng khách hàng mục tiêu một cách chính xác. Đây là yếu tố quan trọng đảm bảo chiến dịch quảng bá thương hiệu được diễn ra thuận lợi, hiệu quả.
4 bước thiết lập chiến lược Digital Marketing căn bản
Chiến lược Digital Marketing là một loạt các hành động giúp bạn đạt được mục tiêu của doanh nghiệp mình thông qua các kênh tiếp thị trực tuyến được lựa chọn cẩn thận để truyền tải đến các đối tượng khách hàng nhằm giới thiệu sản phẩm và doanh nghiệp. Bắt đầu khởi chạy kế hoạch Digital Marketing bằng cách xác định đối tượng và mục tiêu trước tiên, sau đó đưa ra các chỉ số để đảm bảo bạn luôn cải thiện kế hoạch của mình.
Bước 1: Xác định và phân khúc đối tượng khách hàng
Để có được một chiến dịch Digital Marketing thành công, bạn cần hiểu được đối tượng mình nhắm tới là ai. Có thể bạn đã có những nghiên cứu cụ thể về khách hàng, nhưng trên phương diện của chiến dịch, bạn cần đảm bảo rằng nội dung đã thỏa mãn đối tượng đó, và thông điệp của bạn sẽ không bị hiểu nhầm, đạt được độ tương tác cao.
Hãy dành thời gian để nghiên cứu về khách hàng mục tiêu, tìm hiểu xem họ dành thời gian online nhiều nhất ở đâu, làm thế nào để tiếp cận với họ theo cách hiệu quả nhất.
Bước 2: Thiết lập mục tiêu chiến lược
Làm việc gì cũng vậy bạn cần đặt ra mục tiêu để phấn đấu đạt được. Việc đặt mục tiêu chính là bước quan trọng nhất khi bắt đầu lập kế hoạch Digital Marketing. Công ty phải biết chính xác những mục tiêu muốn hướng đến để có thể phân tố chi phí và nguồn lực sao cho hợp lý.
Để thiết lập mục tiêu chính xác bạn nên áp dụng nguyên tắc SMART.
- Specific: Mục tiêu bạn đặt ra phải dễ hiểu và cụ thể. Bạn không nên đặt những mục tiêu quá to lớn và quá khó hình dung như đạt lợi nhuận, nhiều người biết. Những mục tiêu này quá chung chung và bạn cần làm ở đây là đưa ra những con số thật cụ thể như lợi nhuận bao nhiêu, bao nhiêu người biết đến, bao phủ bao nhiêu thị trường,…
- Measurable: Mục tiêu bạn đặt ra phải đo lường được. Bạn phải biết một ngày có thêm bao nhiêu lợi nhuận, có thêm bao nhiêu người biết đến thương hiệu,….Những con số cụ thể cho từng ngày, từng tuần, từng tháng sẽ giúp bạn dễ dàng đánh giá và điều chỉnh hơn.
- Attainable: Mục tiêu phải phù hợp với khả năng. Nhiều công ty đặt ra các mục tiêu quá lớn nên thông thể đạt được và cũng có những công ty đặt quá nhỏ làm lãng phí nguồn tài nguyên. Hãy xác định thực lực của mình ở đau để đưa cho mục tiêu cho phù hợp.
- Relevant: Mục tiêu điều phải hướng đến mục đich chung. Những mục tiêu nhỏ bạn đề ra đều phải hướng đến một mục đích lớn, hướng đến tầm nhìn của công ty.
- Time-bound: Đưa ra thời gian cụ thể cho các mục tiêu. Bạn phải xác định được mục tiêu lớn làm trong bao lâu, mục tiêu nhỏ từng ngày như thế nào. Có như thế bạn mới theo dõi sát sao bản kế hoạch Digital Marketing của mình.
Bước 3: Lựa chọn các kênh Digital Marketing phù hợp
Với từng mục tiêu khác nhau, doanh nghiệp có thể áp dụng từng công cụ để thực hiện một cách hiệu quả. Lựa chọn, phối hợp và mức độ ưu tiên các kênh công cụ Digital Marketing phù hợp với đặc điểm của từng doanh nghiệp. Đặc biệt, bạn phải phát triển thông điệp đã có bằng hình ảnh, chữ viết, video… trong từng kênh / công cụ Digital Marketing dưới đây:
- SEO (Search Engine Optimization).
- Google Adwords.
- Email Marketing.
- Facebook Marketing & Social Media.
- Mobile Marketing.
Bước 4: Khởi chạy, đo lường và tối ưu hóa
Sau khi chạy chiến lược Digital Marketing một thời gian. Chúng ta phải đánh giá và kiểm tra lại kết quả công việc cần thiết sau mỗi chu kì ít nhất là 3 tháng hoặc 6 tháng đánh giá một lần, bạn sẽ thấy những kết quả mình đạt được khi thực hiện kế hoạch Digital Marketing. Đến bước này công việc của bạn là vạch ra những viêc mà công ty sẽ làm trong toàn bộ kế hoạch.
Thường thì khi lập kế hoạch các công ty đều đưa ra những KPI cho công việc. Điều này giúp bạn dễ theo dõi, đánh giá cũng như là điều chình Đừng quá nóng vội kết luận sớm, hãy đánh giá theo từng giai đoạn và mức độ truyền tải nhận thức của khách hàng về phòng khám của bạn.
Nhu cầu của thị trường hiện nay đối với Digital Marketing
Với sự phát triển vượt bậc, mang tính đột phá của cuộc cách mạng công nghệ 4.0, Digital Marketing đóng vai trò then chốt trong các chiến lược phát triển sản phẩm/thương hiệu của mỗi doanh nghiệp, gần như là công cụ cạnh tranh bắt buộc phải có trong thời đại Internet phát triển như hiện nay. Khả năng nhận biết của khách hàng càng cao, thì doanh nghiệp sẽ ngày càng có chỗ đứng trong lòng họ.
Vai trò và tầm quan trọng của Digital Marketing là không thể chối cãi. Chính vì thế nhu cầu tuyển dụng, số lượng công việc trong ngành này gia tăng một cách nhanh chóng. Chỉ cần đánh từ khoá “tuyển dụng digital marketing” vào công cụ tìm kiếm là bạn đã có thế thấy hàng trăm nghìn kết quả. Hầu hết các công ty ngày nay đều có một vị trí dành riêng cho Digital Marketing, công ty nào không có vị trí này thậm chí có thể bị coi là “lạc hậu”. Có thể nói vị trí “Digital Marketer” ngày nay đã trở nên quan trọng như vị trí “kế toán” vậy. So với mặt bằng chung lao động, mức lương của một người làm Digital Marketing có kinh nghiệm dao động từ khoảng 10 – 60 triệu/tháng tùy theo chức vụ, năng lực.
Một số công việc phổ biến trong ngành Digital Marketing
Digital marketing làm những công việc gì? Các đầu việc cụ thể cho từng vị trí như sau:
- Digital Marketing Manager: Thực hiện các chiến dịch tiếp thị, báo cáo phân tích, xây dựng và duy trì sự hiện diện trực tuyến, v.v.
- SEO Specialist: Tăng lưu lượng truy cập trang web thông qua tối ưu hóa công cụ tìm kiếm trên trang và ngoài trang. Thực hiện các chiến lược nghiên cứu từ khóa, duy trì báo cáo hiệu suất. Tối ưu trải nghiệm người dùng trên Website.
- Search Engine Marketer: Phát triển và triển khai các chiến dịch tìm kiếm có trả tiền (PPC), đảm bảo ROI tối đa trên các chiến dịch có trả tiền, phân tích sâu về đối thủ cạnh tranh và trang web.
- Social Media Marketer: Phát triển và thực hiện các chiến dịch và chiến lược truyền thông xã hội để tăng mức độ tương tác của khán giả và quảng bá thương hiệu qua mạng xã hội.
- Web Analyst/Data Analyst: Nghiên cứu và phân tích thị trường, tạo báo cáo bằng các công cụ phân tích trang web.
- Content Marketer: Phát triển nội dung thân thiện với SEO, chỉnh sửa và tối ưu hóa nội dung trang webthúc đẩy lưu lượng truy cập không phải trả tiền, tăng mức độ tương tác thông qua nội dung.
- Inbound Marketer: Tạo và thực hiện các chiến lược để thu hút khách hàng bằng cách sử dụng nội dung.
- Email Marketer: Tạo các chiến dịch tiếp thị qua email để quảng bá sản phẩm, trang hoặc dịch vụ và tạo khách hàng tiềm năng.
8 kỹ năng Digital Marketing cần có
Dưới đây là 8 kỹ năng cần thiết để trở thành Digital Marketers chuyên nghiệp.
1. Edit Video
Có một thống kê chỉ ra rằng “Trong thời đại mà người dùng bị bủa vây bởi quá nhiều thông tin, mức độ tập trung của chúng ta giảm xuống khoảng 8,25 giây”. Vì vậy để thu hút được sự chú ý của người dùng online chưa bao giờ là chuyện dễ dàng.
Các nghiên cứu đã cho thấy video giúp tăng lượng tương tác và tạo xếp hạng cao hơn trên Google. Bạn không cần trở thành video producer nhưng bạn có thể học cách tạo ra một video cơ bản. Hiểu cách viết kịch bản, sử dụng các nền tảng và apps để tạo ra video và các yếu tố ảnh hưởng của video sẽ là điểm cộng lớn cho bạn khi ứng tuyển cho công việc Digital Marketing.
2. SEO & SEM
SEO (Search engine optimization) và SEM (Search engine marketing) có thể hiểu là chiến lược mà người Marketer sẽ dùng keyword để tối ưu hóa sự tìm kiếm. Từ đó lôi kéo được khách hàng đến với sản phẩm hoặc dịch vụ của mình. Trong đó SEO là chiến thuật tìm kiếm miễn phí còn SEM là chiến thuật tìm kiếm tính phí.
Ngoài ra để chuyên sâu hơn về SEO, chúng ta cần biết thêm về SEO là công cụ cần liên tục phát triển để theo kịp các thuật toán luôn thay đổi của Google. Nhưng có một điều không đổi, SEO được tạo thành từ on-page và off-page như hai trụ cột chính.
3. Content Marketing
Nội dung là phần cốt lõi quan trọng của Digital Marketing. Thách thức lớn nhất của người làm Content marketing là sản xuất nội dung. Bạn không chỉ phải có khả năng hiểu cách tạo ra nội dung chất lượng cao, thân thiện với SEO, mà còn phải hiểu cách thu hút khán giả một cách hiệu quả.
Điều quan trọng cần lưu ý là nội dung có thể có nhiều dạng, từ video đến mạng xã hội, email, nội dung web, blog, sách điện tử, video, whitepapers, case study, sách hướng dẫn và rất nhiều thứ khác nữa. Bạn sẽ cần có khả năng lập chiến lược dựa trên các mục tiêu kinh doanh bao quát của một khách hàng cụ thể, phát triển một chiến dịch bao gồm một chiến lược hiệu quả và theo dõi phân tích.
4. Phân tích dữ liệu
Bất kể bạn đang tham gia vào khía cạnh nào của Digital Marketing, Google Analytics có thể sẽ là trọng tâm trong chiến lược của bạn. Theo dõi và báo cáo thông qua các công cụ như vậy khá đơn giản, nhưng phần khó khăn là cách thu thập và sử dụng thông tin đó để giúp bạn tìm hiểu thêm về hành vi của người tiêu dùng và áp dụng nó vào các giải pháp mới giúp tăng traffic và chuyển đổi.
Hầu hết các doanh nghiệp (ngay cả những doanh nghiệp nhỏ) đều có lượng dữ liệu khổng lồ cần theo dõi và các Digital Marketer giỏi cần hiểu cách thu thập và sử dụng điều này để có lợi cho họ. Và các công ty sẽ luôn tìm kiếm những người biết cách “đọc” dữ liệu này, nhưng biết chính xác dữ liệu nào sẽ sử dụng để cải thiện chiến lược kinh doanh trong tương lai. Nếu bạn có thể chứng tỏ rằng bạn có thể làm điều này theo những cách sáng tạo và cách bạn làm điều đó kết thúc với những kết quả quan trọng, bạn sẽ trở thành một tài sản có giá trị trong ngành.
5. Tư duy và lập kế hoạch
Trải nghiệm khách hàng là chìa khóa thành công trên nền tảng digital. Tư duy thiết kế (Design thinking) vô cùng quan trọng vì nó giúp doanh nghiệp hiểu cách tương tác với khách hàng tốt nhất. Nhưng trước hết, hãy đảm bảo rằng trải nghiệm online của khách hàng dễ dàng, đơn giản và hiệu quả. Đó có thể bao gồm các trang online shopping, tiếp cận thông tin và một số điều khác công ty của bạn có thể cung cấp cho khách hàng bao gồm các ứng dụng cá nhân hóa.
Bạn phải có cái nhìn tổng quát hơn về kết quả những việc bạn đang thực hiện và dự đoán trước những vấn đề có thể xảy ra. Bạn cũng phải đề xuất những cải thiện dựa trên những dự đoán của mình và đảm bảo ý tưởng của bạn là khả thi.
6. Nắm vững kiến thức công nghệ
Bởi vì ngành tất cả mọi ngành công nghiệp đều thực sự được thúc đẩy bởi công nghệ, bạn phải có một kiến thức tốt về công nghệ cũng như có thể tìm hiểu nó một cách nhanh chóng. Nếu bạn ở thế hệ Y trở xuống (sinh năm 1980-2000), đây có thể là bản năng tự nhiên. Nhưng các thế hệ cũ có thể sẽ gặp không ít khó khăn trong việc tự mình làm quen với phần mềm được sử dụng phổ biến nhất và các công cụ mà họ cần.
Nói chung, nếu bạn hiểu những kiến thức cơ bản về lập trình web, cũng như có ý tưởng rõ ràng về cách sử dụng các hệ thống Quản lý nội dung (CMS) cơ bản như WordPress, thì bạn rất có thể đang trên đường đạt được công việc mơ ước đó.
7. Có khả năng thuyết phục
Một nhà lãnh đạo Digital Marketing tuyệt vời sẽ không chỉ xuất hiện với những kỹ năng tuyệt vời mà họ cũng còn có thể kết hợp tư duy phân tích với giải quyết vấn đề sáng tạo để giúp các nhóm đưa ra các ý tưởng chiến dịch sáng tạo nhằm thúc đẩy doanh nghiệp phát triển.
Và một phần lớn của điều này là sức thuyết phục. Bạn có thể thuyết phục người khác mua hàng không? Còn việc thuyết phục các trưởng nhóm khác rằng ý tưởng của bạn là tốt nhất thì sao? Đây không phải là việc tranh cãi nhiều mà tự tin rằng bạn biết mình đang làm gì và thể hiện điều này một cách chi tiết.
8. Vận dụng tốt kỹ năng mềm
Đối với các kỹ năng mềm, các Digital Marketer giỏi nên tìm hiểu, thích sự linh hoạt, tư duy tương lai, tập trung vào kinh doanh và lấy chiến lược làm trung tâm. Có rất nhiều chỗ trong lĩnh vực này đòi hỏi tất cả các loại tính cách và kỹ năng. Để đạt được điều này, điều quan trọng là bạn phải tận dụng sự pha trộn độc đáo của riêng mình để duy trì tính cạnh tranh trong ngành.
Câu hỏi thường gặp
Phân biệt giữa Digital Marketing và Online Marketing
Trong thập kỷ qua, với sự bùng nổ của lưu lượng truy cập Internet, hai thuật ngữ Digital Marketing và Online Marketing thường bị nhầm lẫn. Tuy nhiên, chúng có sự khác biệt rõ ràng. Digital Marketing bao gồm tất cả các loại hình tiếp thị liên quan đến phương tiện truyền thông điện tử, và đã tồn tại từ khi radio được phát minh vào năm 1896.
Digital Marketing và Marketing truyền thống có gì khác nhau?
– Marketing truyền thống: Quảng bá qua phương tiện truyền thông truyền thống như đài phát thanh, truyền hình, báo chí.
– Digital Marketing: Sử dụng kênh và chiến lược trực tuyến để quảng bá và bán sản phẩm, tiếp cận nhanh chóng thông qua dữ liệu khách hàng.
– Tương tác khách hàng: Digital Marketing tạo cơ hội tương tác cao hơn thông qua các kênh trực tuyến, tiện lợi và cá nhân hóa hơn so với Marketing truyền thống.
– Tiếp cận cá nhân: Marketing truyền thống tiếp thị đại chúng, trong khi Digital Marketing cá nhân hóa đối tượng khách hàng.
Digital Marketing tiếng Việt là gì?
Digital Marketing dịch sát nghĩa sang tiếng Việt là Truyền thông kỹ thuật số, dùng để chỉ tất cả các hoạt động truyền thông được triển khai trên nền tảng kỹ thuật số.
Digital marketing lương bao nhiêu?
Vị trí Digital Marketing lương bao nhiêu là thắc mắc chung của nhiều người. Theo đó, dựa trên báo cáo từ First Alliances vào năm 2021, mức lương của Digital Marketing Manager với khoảng 3 năm kinh nghiệm trong các doanh nghiệp dao động từ 1500 – 2000 USD (tương đương 34 – 46 triệu VNĐ). Trong khi đó, các Marketing Director với tối thiểu 10 năm kinh nghiệm có mức lương hàng tháng vô cùng hấp dẫn, từ 5000 – 7000 USD (tương đương 115 – 161 triệu VNĐ).
Không học chuyên ngành Marketing có thể làm Digital Marketing được không?
Không học chuyên ngành Marketing, bạn vẫn có thể làm Digital Marketing tại các công ty. Theo đó, nhiều người vẫn chọn cách vừa làm, vừa học để bổ sung kiến thức, kỹ năng và cải thiện trình độ. Các nhà tuyển dụng luôn muốn nhân viên chứng minh kỹ năng của mình bằng cách xác nhận đã hoàn thành các khóa học tiếp thị kỹ thuật số. Do đó, nếu học trái ngành, bạn vẫn có thể đăng ký học thêm một số khóa như: Khoá học đào tạo Marketing Online, chiến lược và kế hoạch kỹ thuật số, khóa học tiếp thị truyền thông xã hội, tiếp thị xã hội, nội dung và tiếp thị trong nước, Email Marketing,… để nhanh chóng bắt kịp nhịp độ làm việc trong ngành này.
Mỗi chiến dịch Digital Marketing có cần đầu tư chi phí lớn?
Không có con số chính xác về khoản phí đầu tư cho chiến dịch Digital Marketing, bởi mỗi chiến dịch đều có mục tiêu, cách thức hoạt động riêng. Có những trường hợp doanh nghiệp phải sử dụng chi phí lớn, nhưng đôi khi chỉ cần phân bổ ngân sách vừa phải. Nhìn chung, số tiền bỏ ra cho mỗi chiến dịch phải đảm bảo chi trả được cho các loại phí như: danh thiếp, phát triển thương hiệu, tham gia sự kiện, quan hệ công chúng,…
Nên tìm hiểu tất cả về Digital Marketing hay chỉ tập trung vào một mảng?
Digital Marketing bao gồm nhiều lĩnh vực khác nhau: Social Media Marketing, SEO (Search Engine Optimization), SEM (Search Engine Marketing) và Email Marketing. Do đó, để làm tốt trong mảng này, bạn nên học toàn bộ kỹ năng, kiến thức về Digital Marketing.
Những yêu cầu kỹ thuật quan trọng trong Digital Marketing là gì?
Các vấn đề liên quan đến kỹ thuật luôn là yếu tố quan trọng trong lĩnh vực Digital Marketing. Cụ thể, mảng này đòi hỏi kiến thức chuyên môn về nền tảng web, chiến lược, thiết kế, đi kèm với đó là nhiều kỹ năng cần thiết như: phân tích dữ liệu và đưa ra kết luận, tổ chức và quản lý dự án, viết và chỉnh sửa, SEO/SEM, UX và sự hiểu biết về trải nghiệm khách hàng.
Digital analytics là gì?
Digital Analytics là quá trình phân tích các số liệu Marketing và bán hàng của doanh nghiệp. Những dữ liệu này hầu hết đều được thu thập từ các nền tảng trực tuyến như: các kênh social media, trang Web công ty, các sàn thương mại điện tử, email marketing,…
Tổng kết
Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn có cái nhìn tổng quan về Digital Marketing. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào bạn có thể để lại comment dưới bài viết, đội ngũ của Vietnix sẽ nhanh chóng giải đáp thắc mắc giúp bạn.