VPS
Hosting
Email
Máy chủ
Firewall
Tên Miền
SSL
3
3

Design Thinking là gì? Quy trình tư duy thiết kế dành cho doanh nghiệp

139
Lượt xem
Home Thiết kế Design Thinking là gì? Quy trình tư duy thiết kế dành cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh thị trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt, để đáp ứng được nhu cầu của khách hàng đòi hỏi các doanh nghiệp phải luôn nghiên cứu và cho ra các sản phẩm mới liên tục. Giải pháp tốt nhất cho các doanh nghiệp là sử phương pháp Design Thinking. Tuy nhiên không phải doanh nghiệp nào cũng biết đến phương pháp này. Hãy cùng Vietnix tìm hiểu xem Design Thinking là gì? trong bài viết dưới đây nhé.

Design Thinking là gì?

Design Thinking (hay còn gọi là tư duy thiết kế) là quá trình tư duy mà các nghiệp lớn thường hay sử dụng để phát triển năng lực lãnh đạo cho nhân sự của mình. Là mô hình được tạo ra để giúp các doanh nghiệp xây dựng giải pháp khi có vấn đề xảy ra dựa trên tư duy hình ảnh. 

Design Thinking (hay còn gọi là tư duy thiết kế)
Design Thinking (hay còn gọi là tư duy thiết kế)

Cho dù vấn đề đó có đơn giản hay phức tạp mang tính trừu tượng, thì Design Thinking vẫn giúp doanh nghiệp của bạn giải quyết được, bằng cách tìm hiểu sâu các vấn đề liên quan trực tiếp đến con người. Phương pháp này có cách tiếp cận thực tế bằng tư duy hình ảnh và qua các phương thức kiểm tra.

Chính môi trường cạnh tranh khốc liệt trong doanh nghiệp đã tạo điều kiện để cho tư duy thiết kế Design Thinking phát triển. Phương pháp không chỉ giúp giải quyết những thách thức và hạn chế đang tồn tại trong doanh nghiệp, mà còn giúp thúc đẩy sự sáng tạo trong chính sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.

Như vậy, bạn có thể hiểu đơn giản Design thinking là phương pháp dành cho các doanh nghiệp giúp giải quyết mọi vấn đề đang gặp phải từ đó đưa ra phương án giải quyết giúp cải tiến và đổi mới sản phẩm, dịch vụ liên tục.

Lợi ích của Design Thinking

Dưới đây là những lợi ích của Design Thinking mà Vietnix đã phân tích ra, bạn có thể tham khảo và áp dụng cho những dự án của doanh nghiệp mình.

Tập trung vào các vấn đề hiện tại cần giải quyết

Mục tiêu của tư duy thiết kế là đưa ra các giải pháp hữu dụng để phát triển những sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp, đáp ứng được nhu cầu mua hàng của người dùng. Chính vì vậy, Design Thinking giúp tiếp cận và giải quyết các vấn đề nhanh chóng. Thay vì tiếp cận vấn đề theo các phương pháp truyền thống, tư duy thiết kế tập chung giải quyết các vấn đề cốt lõi, đánh giá vấn đề ở nhiều góc nhìn khác nhau.

Tập trung vào các vấn đề hiện tại cần giải quyết

Design Thinking tận dụng tư duy nhóm hiệu quả

Triển khai xây dựng nhóm tư duy đa ngành giúp mang lại nhiều ý kiến đóng góp hơn, tăng tính gắn kết giữa các nhân viên, giúp doanh nghiệp thoát khỏi tư duy hẹp chỉ dành cho một lĩnh vực, thúc đẩy trí thông minh và khả năng tư duy cho mỗi cá nhân, đưa ra nhiều giải pháp dựa trên kinh nghiệm và chuyên môn của cả nhóm.

Design Thinking tận dụng tư duy nhóm hiệu quả
Design Thinking tận dụng tư duy nhóm hiệu quả

Tư duy thiết kế mang lại sự thấu hiểu với người dùng

Mục tiêu của Design Thinking chính là sự thấu hiểu của doanh nghiệp với người dùng. Giúp các doanh nghiệp có thể hiểu được nhu cầu mua hàng hiện tại của người dùng là gì và từ đó chỉnh sửa và đổi mới lại sản phẩm, dịch vụ đang phát triển sao cho phù hợp với khách hàng nhất.

Thúc đẩy khả năng sáng tạo của nhân viên

Trong doanh nghiệp một nhà lãnh đạo thành công là luôn chú trọng đến khả năng sáng tạo của nhân viên. Mỗi nhân viên sẽ có mức độ sáng tạo khác nhau, nhưng không thể phủ nhận rằng sáng tạo chính là yếu tố giúp mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp trên mọi lĩnh vực. Nhờ vào Design Thinking mà các doanh nghiệp có nhiều giải pháp chất lượng hơn.

Thúc đẩy khả năng sáng tạo của nhân viên
Thúc đẩy khả năng sáng tạo của nhân viên

5 bước trong quy trình Design Thinking

Sau khi định nghĩa được Design thinking là gì và tầm quan trọng của phương pháp này, hãy cùng Vietnix tìm hiểu quy trình thực hiện phương pháp tư duy thiết kế một cách hiệu quả.

Bước 1: Empathize (đồng cảm, thấu hiểu)

Ở giai đoạn này đòi hỏi nhà lãnh đạo của doanh nghiệp cần phải tìm hiểu nhiều hơn về ngành dịch vụ đang phát triển của mình. Phân tích được sự cạnh tranh của ngành trên thị trường, xác định rõ đối tượng khách hàng mà ngành dịch vụ đang muốn hướng tới và nhu cầu tìm kiếm của khách hàng. Các doanh nghiệp cần xem khách hàng làm trung tâm, phân tích nhu cầu mong muốn hiện tại của khách hàng là gì.

Thấu hiểu và đồng cảm là điều cốt lõi trong Design Thinking, giúp các doanh nghiệp hiểu được hành vi và nhu cầu của khách hàng tiềm năng. Thông qua các phương pháp khảo sát, điều tra, quan sát và trải nghiệm thực tế để tìm ra các vấn đề đang tồn đọng của doanh nghiệp.

Bước 2: Define (xác định vấn đề)

Sau khi đã có đầy đủ dữ liệu và thông tin đã thu thập được ở bước 1, mô hình Design Thinking sẽ giúp tập hợp và liên kết các vấn đề lại với nhau, từ đó phân tích và xác định được trọng tâm của vấn đề mà doanh nghiệp đang gặp phải. Từ đó đưa ra giải pháp tối ưu nhất, tránh làm phân tán tài nguyên của doanh nghiệp.

xác định vấn đề
Xác định vấn đề

Để làm được điều này các doanh nghiệp cần có sự kết hợp của nhiều yếu tố chuyên môn như kỹ năng, kiến thức, kinh nghiệm thực tế, lối tư duy, dự đoán các thử thách hay khả năng lập luận, giải thích.

Bước 3: Ideate (sáng tạo)

Đây chính là giai đoạn quan trọng nhất, là chìa khóa thành công cho toàn bộ quá trình Design Thinking. Từ các vấn đề đã được xác định ở bước 1 và 2, đưa ra các giải pháp sáng tạo sau đó tiến hành chọn lọc ra phương án phù hợp nhất.

Điều quan trọng của sáng tạo là đưa ra càng nhiều ý tưởng khác biệt và giải pháp mới mẻ càng tốt. Không nên giới hạn bản thân bởi những ý tưởng mà bạn nghĩa là sẽ bị phản bác và không phù hợp. Ở đây vai trò của đội nhóm sẽ được phát huy tối đa, tạo nên mối liên kết chặt chẽ giữa các thành viên với nhau.

Các doanh nghiệp nên lựa chọn ra một số phương pháp để nghiên cứu, tiến hành kiểm tra tính khả thi của các ý tưởng, từ đó để tìm ra phương án tối ưu nhất.

Bước 4: Prototype (xây dựng bản mẫu)

Đây là bước mà Design Thinking sẽ triển khai các ý tưởng thành mô hình hay các sản phẩm mẫu, từ đó sẽ giúp các doanh nghiệp dễ hình dung hơn và đưa ra các đánh giá hiệu quả hơn cho các ý tưởng được đưa ra ở bước 3. 

Xây dựng bản mẫu
Xây dựng bản mẫu

Mục tiêu ở bước xây dựng bản mẫu này là tìm ra những ý tưởng, các giải pháp hiệu quả nhất và loại bỏ những ý tưởng không khả thi.

Trong giai đoạn này, doanh nghiệp có thể phát hiện ra những hạn chế và vấn đề phát sinh thêm, từ đó đưa ra các ý tưởng để cải tiến sản phẩm tốt hơn, khắc phục được các lỗ hổng trong quá trình triển khai chiến dịch.

Bước 5: Test (kiểm tra, thử nghiệm)

Đây chính là bước cuối cùng trong tư duy thiết kế Design Thinking của các doanh nghiệp. Giúp kiểm tra và đánh giá hiệu quả của ý tưởng đã được triển khai. Trên thực tế bước Test này luôn được các doanh nghiệp lặp đi, lặp lại rất nhiều lần. Ngay cả khi sản phẩm đã được tung ra thị trường thì các doanh nghiệp vẫn cần phải kiểm tra nhiều lần, từ đó giúp đưa đến khách hàng một sản phẩm tốt nhất.

Thử nghiệm nhiều lần giúp các doanh nghiệp nhận được nhiều phản hồi và từ đó cải tiến lại sản phẩm, dịch vụ sao cho phù hợp nhất với nhu cầu của người dùng. 

Kiểm tra và thủ nghiệm
Kiểm tra và thủ nghiệm

Các phản hồi đóng vai trò rất quan trọng việc trong việc cải tiến và đổi mới các ý tưởng của doanh nghiệp, giúp góp phần hoàn thiện các giải pháp thực hiện trong tương lai.

Tại sao Desigh Thinking lại hữu ích?

Desigh Thiking sẽ giúp thu hút một người vào một số cơ hội như là thử nghiệm và tạo ta cho mình một mô hình nguyên mẫu, sau đó thu thập phản hồi từ khách hàng và thiết kế sản phẩm bằng cách sử dụng các giải pháp sáng tạo.

3 Yếu tốt quan trọng nhất trong Desigh thinking là gì?

Để giải quyết một vấn đề, bạn có thể phát triển năng lục sáng tạo của mình bằng cách tập trung 3 nguyên tắc tư duy quan trọng: Đồng cảm, tư duy mở rộng và cuối cùng là thử nghiệm.

Lời kết

Qua bài biết trên, chắc hẳn bạn đã hiểu được Design Thinking là gì rồi đúng không? Hy vọng các thông tin trên sẽ giúp ích cho doanh nghiệp của bạn. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết của Vietnix và đừng quên chia sẻ bài viết này cho mọi người xung quanh nhé.

Chia sẻ bài viết
Đánh giá
5/5 - (5 bình chọn)
Kết nối với mình qua
Mình là Bo - admin của Quản Trị Linux. Mình đã có 10 năm làm việc trong mảng System, Network, Security và đã trải nghiệm qua các chứng chỉ như CCNP, CISSP, CISA, đặc biệt là chống tấn công DDoS. Gần đây mình trải nghiệm thêm Digital Marketing và đã hòan thành chứng chỉ CDMP của PearsonVUE. Mình rất thích được chia sẻ và hỗ trợ cho mọi người, nhất là các bạn sinh viên. Hãy kết nối với mình nhé!
Đăng ký nhận tin
Để không bỏ sót bất kỳ tin tức hoặc chương trình khuyến mãi từ Vietnix
Bài viết liên quan
Bình luận
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Yêu cầu Vietnix gọi lại

Vui lòng nhập thông tin để chúng tôi liên hệ lại với bạn

NGÀY
GIỜ
PHÚT
GIÂY