Chọn target audience cho blog trong WordPress

Lượt xem
Home

Việc chọn một target audience giúp bạn tạo nội dung tốt hơn phù hợp với người dùng của mình. Điều này giúp bạn có được nhiều chuyển đổi và bán hàng hơn. Trong bài viết này, Vietnix sẽ chỉ bạn cách dễ dàng chọn target audience cho blog trong WordPress.

Target audience là gì?

Target audience là một nhóm người mà doanh nghiệp muốn tiếp cận với sản phẩm, dịch vụ hoặc nội dung của mình.

Nhóm người này sẽ có những sở thích, nhu cầu, đặc điểm dân số hoặc đặc điểm khác giống nhau, khiến họ có khả năng quan tâm hơn đến những gì doanh nghiệp cung cấp.

Cho dù bạn đang bắt đầu một blog hoặc một doanh nghiệp trực tuyến, việc chọn target audience giúp bạn tạo ra thông điệp hiệu quả thực sự kết nối với đối tượng đó.

Ví dụ, một blog về tennis hoặc bóng đá có thể muốn tiếp cận với một đối tượng quan tâm đến môn thể thao cụ thể đó, thay vì nội dung thể thao nói chung.

Tương tự, một cửa hàng trực tuyến bán đồ chơi cho thú cưng có thể muốn nhắm đến những người có thú cưng và sống xung quanh các khu vực mà cửa hàng có thể dễ dàng giao sản phẩm. Ngoài target audience, còn có một khái niệm tương tự mà nhiều người hay nhắc đến mang ý nghĩa giống với target audience, bạn có thể tham khảo bài viết sau để biết thêm chi tiết:

Tại sao cần chọn target audience cho blog trong WordPress?

Việc chọn một target audience rất quan trọng đối với một blog hoặc doanh nghiệp trực tuyến vì nó giúp họ tạo ra nội dung và sản phẩm phù hợp với nhóm người đặc biệt đó.

Điều này có nghĩa là nội dung và sản phẩm sẽ có giá trị và liên quan hơn đối với khán giả, có thể dẫn đến sự tương tác của người dùng nhiều hơn, tỷ lệ chuyển đổi cao hơn và doanh số bán hàng tăng lên

Chọn Target Audience cho blog trong WordPress
Chọn Target Audience cho blog trong WordPress

Một lợi ích khác của việc chọn đúng target audience là nó cho phép bạn lên kế hoạch cho một chiến lược tiếp thị nhất quán và tập trung hơn. Bằng cách hiểu về sở thích, tuổi, giới tính và vị trí, bạn có thể tiếp cận đúng đối tượng bằng cách tạo nội dung tự nhiên hoặc chạy quảng cáo trả phí trên Google hoặc Facebook. Không chọn target audience cũng có một số nhược điểm đáng kể.

Ví dụ, bạn có thể kết thúc việc tạo nội dung không phù hợp với bất kỳ hồ sơ khách hàng cụ thể nào và không thúc đẩy người dùng dành thời gian nhiều hơn trên blog hoặc trang web WordPress.

Bạn cũng có thể kết thúc việc lãng phí thời gian và nguồn lực để thu hút khách hàng tiềm năng và khách hàng có thể không thấy nội dung hoặc sản phẩm phù hợp với nhu cầu của họ.

Với điều đó, hãy hiểu rõ những loại target audience phổ biến nào và làm thế nào bạn sẽ tìm kiếm target audience phù hợp cho blog hoặc doanh nghiệp trực tuyến.

Các loại target audience cho blog hoặc doanh nghiệp

Các nhà tiếp thị phân loại target audience dựa trên ý định, sở thích, vị trí và thông tin khác của họ:

Buying intent audience

Loại target audience này đang muốn thực hiện một giao dịch mua hàng.

Ví dụ, giả sử bạn điều hành một cửa hàng thương mại điện tử bán thiết bị phòng tập. Bạn có thể muốn nhắm mục tiêu đến một đối tượng quan tâm hơn đến việc mua thiết bị.

Để làm điều đó, bạn sẽ cần tạo nội dung như một quy trình bán hàng để thúc đẩy khách hàng tiến tới việc mua hàng.

Information / Educational audience

Loại target audience này đang tìm kiếm thông tin về các theme cụ thể.

Ví dụ, họ có thể cần thông tin về các kế hoạch tập luyện, công thức món ăn lành mạnh, lời khuyên về sức khỏe, và hơn thế nữa.

Để nhắm mục tiêu đến đối tượng này, bạn sẽ cần tạo ra nội dung cung cấp giá trị thông tin và giáo dục này. Bây giờ, như bạn có thể thấy, bạn vẫn có thể có một cửa hàng thương mại điện tử bán thiết bị phòng tập, nhưng bạn có hai loại target audience khác nhau mà bạn có thể tạo nội dung cho.

Demographic target audience

Loại target audience này được chọn dựa trên thông tin nhân khẩu học của họ, như tuổi, giới tính, vị trí, nghề nghiệp, nhóm thu nhập, và hơn thế nữa.

Ví dụ, bạn có thể có những sản phẩm phụ nữ quan tâm hơn. Tương tự, bạn có thể muốn tiếp cận những người ở các vị trí cụ thể nơi bạn có thể gửi hàng.

Bây giờ, giả sử bạn muốn chạy quảng cáo Google hoặc Facebook. Bạn có thể nhắm mục tiêu vào những nhóm dân số cụ thể này để làm cho quảng cáo hiệu quả hơn.

Tóm lại: Các loại target audience có thể được phân loại dựa trên ý định, thách thức và phân đoạn của họ. Một doanh nghiệp có thể có nhiều target audience với các ý định khác nhau. Mỗi target audience có thể được chia thành các phân đoạn hẹp hơn nữa để làm cho các chiến dịch còn hiệu quả hơn.

Ngoài việc chú ý đến target audience, bạn cũng cần quan tâm đến trải nghiệm của người dùng để tối tốt hơn cho việc kinh doanh, bạn có thể tham khảo bài viết sau để hiểu thêm về vấn đề này:

Tìm kiếm target audience bằng cách sử dụng Google Analytics

Hầu hết chủ sở hữu blog và doanh nghiệp đều đã có một ý tưởng cơ bản rất rõ ràng về target audience của họ.

Ví dụ, nếu bạn điều hành một blog du lịch, thì có thể bạn đã có một số ý tưởng về target audience và những điều họ quan tâm.

Tuy nhiên, thường thì chỉ là dự đoán và có thể không đủ để giúp bạn thu hút người dùng và thu hút khách hàng như mong đợi.

Những nhà tiếp thị thông minh dựa vào dữ liệu tiếp thị thực tế để chọn target audience và tìm hiểu về họ. Nguồn dữ liệu lớn nhất này là Google Analytics, đây là một công cụ miễn phí do Google cung cấp cho phép bạn xem khách truy cập trang web đến từ đâu, họ xem cái gì, họ đang ở đâu và nhiều thông tin khác.

Bạn cũng có thể sử dụng nó để thu thập dữ liệu nhân khẩu học, cho phép bạn xem tuổi tác, giới tính và sở thích của khán giả.

Cài đặt Google Analytics để hiểu rõ người dùng

Cách đơn giản nhất để cài đặt Google Analytics trên blog là sử dụng MonsterInsights. Đây là plugin Google Analytics tốt nhất cho WordPress và cho phép bạn dễ dàng cài đặt Google Analytics cho blog WordPress.

Đầu tiên, bạn cần cài đặt và kích hoạt plugin MonsterInsights. Để biết thêm chi tiết, xem hướng dẫn của Vietnix về cách cài đặt một plugin WordPress.

Sau khi bạn đã kích hoạt plugin, truy cập trang Insights > Settings trong khu vực quản trị WordPress và nhấp vào nút Connect MonsterInsights.

Connect MonsterInsights
Connect MonsterInsights

Sau đó, bạn có thể làm theo hướng dẫn trên màn hình để kết nối Google Analytics với trang web WordPress.

Để tìm hiểu thêm, xem hướng dẫn của Vietnix về cách cài đặt Google Analytics trong WordPress, bao gồm các hướng dẫn chi tiết từng bước.

Sau khi bạn đã kết nối với Google Analytics, bạn cần bật dữ liệu nhân khẩu học (demographics data) trong cài đặt tài khoản Google Analytics của mình.

Đơn giản chỉ cần đăng nhập vào tài khoản Google Analytics và nhấp vào biểu tượng Admin ở góc dưới cùng.

Đăng nhập vào tài khoản Google Analytics và nhấp vào biểu tượng Admin
Đăng nhập vào tài khoản Google Analytics và nhấp vào biểu tượng Admin

Tiếp theo, trong property, nhấp vào menu Data Settings > Data Collection.

Từ đây, bạn cần bật tùy chọn “Google signals data collection“.

Bật tùy chọn Google signals data collection
Bật tùy chọn “Google signals data collection”

Google Analytics sẽ bắt đầu thu thập dữ liệu nhân khẩu học cho khách truy cập trang web.

Để xem báo cáo này trên trang web WordPress, quay lại khu vực quản trị WordPress và truy cập trang Insights > Settings.

Từ đây, bạn cần nhấp vào tab Engagement và bật hộp kiểm bên cạnh tùy chọn “Enable Demographics and Interests Reports for Remarketing and Advertising“.

Đừng quên nhấp vào nút Save Changes để lưu cài đặt.

Xem báo cáo Google Analytics cho target audience

Bây giờ bạn đã cài đặt Google Analytics và bật dữ liệu nhân khẩu học, bạn cần chờ đợi Google Analytics thu thập một số dữ liệu.

Sau một thời gian, bạn có thể truy cập trang báo cáo trong phần Insight. Dưới tab tổng quan, bạn sẽ thấy hiệu suất traffic tổng thể của trang web.

Có thể truy cập trang báo cáo trong phần Insight
Có thể truy cập trang báo cáo trong phần Insight

Bạn cũng có thể xem người dùng mới so với người dùng trở lại và biểu đồ phân loại thiết bị.

Biểu đồ phân loại thiết bị sẽ cho bạn biết người dùng đang sử dụng loại thiết bị nào: máy tính để bàn, máy tính bảng hay điện thoại di động.

Bạn cũng sẽ tìm thấy các quốc gia hàng đầu mà khách truy cập đến từ và các bài viết và trang hàng đầu.

Tiếp theo, bạn cần chuyển sang tab Publisher và cuộn xuống một chút. Từ đây, bạn sẽ thấy biểu đồ độ tuổi và giới tính.

Biểu đồ độ tuổi và giới tính
Biểu đồ độ tuổi và giới tính

Biểu đồ sẽ cho bạn thấy sự phân loại người dùng theo độ tuổi và giới tính.

Lưu ý: Việc có một phần lớn người dùng được đánh dấu là không xác định là bình thường. Google chỉ thu thập dữ liệu từ người dùng đã đăng nhập và đã chọn lựa chọn cá nhân hóa quảng cáo.

Phía dưới đó, bạn sẽ tìm thấy báo cáo về sở thích. Dữ liệu này được thu thập bởi Google Signals để giúp nhà tiếp thị nhắm mục tiêu đúng đối tượng khán giả. Nó cũng giúp nhà xuất bản nhìn thấy sở thích của khán giả trang web hiện tại của họ.

Dữ liệu được thu thập bởi Google Signals
Dữ liệu được thu thập bởi Google Signals

Điều này sẽ giúp bạn hiểu được những theme nào mà target audience quan tâm nhiều nhất.

Bạn có thể khám phá chi tiết hơn các báo cáo này trong bảng điều khiển Google Analytics. Chỉ cần truy cập Báo cáo về Demographics > Demographic details  trong tài khoản Google Analytics.

Từ đây, bạn có thể hạn chế target audience của mình theo quốc gia và thành phố. Bạn cũng có thể xem các báo cáo chi tiết hơn về sở thích, phân loại độ tuổi và giới tính.

Tất cả dữ liệu này sẽ giúp bạn có một bức tranh rõ ràng hơn về khán giả hiện tại của trang web và từ đó, bạn có thể chọn target audience mà bạn muốn tập trung vào.

Xây dựng customer personas cho target audience

Xây dựng customer personas, còn được gọi là buyer personas, là một hoạt động marketing giúp bạn hiểu rõ hơn về target audience của mình.

Các hồ sơ khách hàng này sử dụng target audience dựa trên dữ liệu bạn đã thu thập ở bước trước đó.

Một customer personas tốt tập trung vào những yếu tố chính sau đây.

  • Mục tiêu – Người dùng muốn đạt được điều gì?
  • Khó khăn – Họ gặp phải những rào cản và thách thức nào trong việc đạt được những mục tiêu đó?
  • Giá trị và động lực – Những điều gì thúc đẩy họ để đạt được mục tiêu?
  • Giải pháp – Sản phẩm, dịch vụ, nội dung của bạn đã giúp ngươi dùng ra sao ?

Ví dụ, nó có thể là sự phát triển cá nhân, chuyên môn hoặc kinh doanh, niềm tin, đạo đức, lối sống hoặc nhiều hơn nữa.

Có nhiều cách để tạo ra các hồ sơ khách hàng bằng cách sử dụng khảo sát, phản hồi từ khách hàng và các nguồn dữ liệu khác. Bạn cũng có thể sử dụng công cụ tạo customer personas để điền vào dữ liệu.

1. WPForms

Có thể việc tạo hồ sơ target audience tốt nhất là bằng cách thu thập dữ liệu người dùng trực tiếp trên trang web. Bạn có thể làm điều này bằng cách chạy các cuộc khảo sát, bình chọn, khảo sát điểm NPS, biểu mẫu phản hồi và nhiều hơn nữa.

WPForms là công cụ xây dựng biểu mẫu WordPress tốt nhất trên thị trường cho phép bạn tạo các loại biểu mẫu khảo sát và phản hồi cho trang web của mình. Nó đi kèm với các mẫu được tích hợp sẵn để nhanh chóng tạo ra các biểu mẫu và khảo sát.

Ngoài ra, bạn có thể lưu dữ liệu biểu mẫu, xuất nó và sử dụng trong các ứng dụng bên thứ ba khác để hiểu rõ hơn về khán giả của trang web.

Chọn target audience cho blog trong WordPress bằng WPForms
Chọn target audience cho blog trong WordPress bằng WPForms

2. Customer avatar cheat sheet từ digital marketers

Customer avatar cheat sheet có thể tải xuống này giúp bạn điền vào một mẫu để tạo ra một customer avatar cho target audience. Bạn có thể đặt tên cho mỗi buyer persona và điền vào tuổi trung bình, giới tính và địa điểm dựa trên dữ liệu nhân khẩu học bạn thu thập bằng Google Analytics.

Sau đó, bạn sẽ cần trả lời bốn phần chính về mục tiêu, thách thức, ý kiến phản đối và nguồn thông tin của từng customer persona. Mục đích của bài tập không chỉ để giúp bạn hiểu rõ hơn về mỗi buyer persona mà còn để giúp bạn trả lời và đối phó với ý kiến phản đối của họ.

3. HubSpot’s make my persona

HubSpot’s make my persona là một công cụ miễn phí. Nó cho phép bạn chỉ cần trả lời một số câu hỏi đơn giản để tạo ra một persona cho target audience.

Sau đó, bạn có thể chỉnh sửa mẫu bằng cách tạo các phần riêng và thêm thông tin vào chúng.

Tùy thuộc vào nhu cầu kinh doanh, bạn có thể phân đoạn target audience thành các danh mục khác nhau và tạo các hồ sơ độc giả khác nhau cho mỗi phân đoạn.

HubSpot’s Make My Persona
HubSpot’s Make My Persona

Tạo nội dung cho target audience

Sau khi bạn đã chọn target audience, bước tiếp theo là tiếp cận họ với nội dung phù hợp.

Bây giờ bạn có thể thu hẹp danh sách các ý tưởng nội dung để phù hợp với mục tiêu và những khó khăn của target audience.

Ví dụ, mục tiêu của khán giả có thể là “giảm cân”, và thách thức của họ là không thể đến phòng tập.

Điều này cho phép bạn tìm kiếm ý tưởng về “tập thể dục tại nhà” và “tập luyện không cần thiết bị tại phòng tập”. Để biết thêm thông tin, xem hướng dẫn cho người mới bắt đầu của Vietnix về cách tìm kiếm từ khóa cho blog WordPress.

Dưới đây là một số công cụ WordPress quan trọng mà bạn có thể sử dụng để tối ưu hóa nội dung cho target audience.

1. All in One SEO

Khi bạn bắt đầu viết nội dung cho target audience cụ thể của mình, bạn sẽ nhận ra rằng đã có rất nhiều nội dung tương tự đã tồn tại.

Đó là lúc All in One SEO for WordPress xuất hiện. Đây là plugin SEO tốt nhất cho WordPress trên thị trường và cho phép bạn tối ưu hóa nội dung của mình để nổi bật hơn trên các công cụ tìm kiếm.

Nó hiển thị điểm TruSEO trong trình soạn thảo WordPress với những gợi ý thực tế để cải thiện nội dung.

Ngoài ra, nó còn đi kèm với một công cụ phân tích tiêu đề tích hợp để giúp bạn viết các tiêu đề hấp dẫn nhằm cải thiện tỷ lệ nhấp chuột tự nhiên.

All in One SEO
All in One SEO

AIOSEO cũng bao gồm tích hợp với ChatGPT AI để tạo tiêu đề SEO và mô tả meta cho bạn.

Các tính năng đáng chú ý khác bao gồm sitemap XML mạnh mẽ, đánh dấu schema, cụm từ chính tập trung và tích hợp miễn phí với Semrush.

2. OptinMonster

Đưa khán giả mục tiêu đến trang web chỉ là phần đầu tiên của hành trình khách hàng. Tiếp theo, bạn cần thuyết phục họ thực hiện một giao dịch mua hàng hoặc đăng ký.

Nghiên cứu cho thấy hơn 70% người truy cập vào trang web sẽ rời đi chỉ trong vài giây mà không thực hiện giao dịch mua hàng.

May mắn thay, có các công cụ như OptinMonster. Đây là phần mềm tối ưu hóa chuyển đổi tốt nhất trên thị trường. Nó cho phép bạn dễ dàng chuyển đổi khán giả mục tiêu của mình thành khách hàng trả phí và người đăng ký.

OptinMonster
OptinMonster

Nó cho phép bạn sử dụng các công cụ tiếp thị trực quan như hộp thoại pop up, đếm ngược, banner header và footer,… để chuyển đổi người dùng.

Với các tính năng nhắm mục tiêu mạnh mẽ của nó, bạn có thể hiển thị tin nhắn cá nhân hóa cho người dùng vào thời điểm chính xác để tạo ra tác động tối đa.

3. SeedProd

Giả sử bạn muốn chạy một chiến dịch quảng cáo cho các dịp lễ sắp tới. Chiến dịch này nhắm đến một phân đoạn cụ thể của khán giả mục tiêu.

Tuy nhiên, việc đưa họ trực tiếp đến trang chủ không hiển thị nội dung phù hợp và hiệu quả nhất cho họ.

Đây là nơi SeedProd có thể giúp ích. Đây là plugin xây dựng trang WordPress tốt nhất trên thị trường và cho phép bạn nhanh chóng tạo ra các trang đích đẹp cho trang web.

SeedProd
SeedProd

Nó sử dụng công cụ thiết kế kéo và thả thông minh và đi kèm với hàng chục mẫu đã được tối ưu hóa cho doanh số bán hàng và chuyển đổi.

Nó hỗ trợ WooCommerce và cung cấp hàng chục mẫu sẵn có để dễ dàng tạo bất kỳ loại trang nào bạn cần.

Để biết thêm chi tiết, xem hướng dẫn của Vietnix về cách tạo landing page trong WordPress.

4. PushEngage

Là một nhà tiếp thị, mục tiêu là mở một kênh giao tiếp với người dùng trước khi họ rời khỏi trang web.

PushEngage
PushEngage

Có một loạt công cụ mà bạn có thể sử dụng để đạt được điều này. Điều này bao gồm tiếp thị trên mạng xã hội, tiếp thị qua email, các chiến dịch tìm kiếm trả tiền hoặc thông báo đẩy.

Thông báo đẩy là các tin nhắn tùy chỉnh với liên kết mà bạn có thể gửi như thông báo đến trình duyệt web của người dùng.

PushEngage là phần mềm thông báo đẩy tốt nhất trên thị trường. Nó cho phép bạn gửi thông báo đẩy đến người dùng dù họ đang sử dụng thiết bị nào (di động hoặc máy tính).

Nó đi kèm với các tính năng nhắm mục tiêu mạnh mẽ cho phép bạn gửi tin nhắn cá nhân hóa đến người dùng của mình. Ngoài ra, bạn có thể tự động phân đoạn khán giả mục tiêu để có thông điệp hiệu quả hơn.

Lời kết

Vietnix hy vọng bài viết này đã giúp bạn hiểu cách lựa chọn target audience cho blog trong WordPress. Bạn cũng có thể xem thêm về SEO tổng thể hoặc tham khảo hướng dẫn lập kế hoạch SEO tổng thể chi tiết cho người mới tại Vietnix.vn để biết thêm nhiều kiến thức mới, chúc bạn thành công!

Chia sẻ lên

Theo dõi trên

Logo Google new

Đánh giá

5/5 - (123 bình chọn)

Hoàng Vui

Kết nối với mình qua

Icon Quote
Icon Quote
Đăng ký nhận tin
Để không bỏ sót bất kỳ tin tức hoặc chương trình khuyến mãi từ Vietnix

Bình luận