Hotline : 1800 1093 - 07 088 44444
Share

URL là gì? Cách lấy, tối ưu URL chuẩn SEO mới nhất

23/04/2022

URL là thứ không thể thiếu để chúng ta có thể duyệt web, truy cập vào một website bất kỳ. Vậy URL là gì? Cấu trúc của URL như thế nào? Trong bài viết này, Vietnix sẽ cung cấp cho bạn mọi thông tin cần thiết. Cùng tìm hiểu nhé!

URL là gì?

URL là viết tắt của cụm từ Uniform Resource Locator, được hiểu là Hệ thống định vị tài nguyên thống nhất, gọi một cách đơn giản là một địa chỉ web. Đây là một địa chỉ của một tài nguyên duy nhất trên website. Đường dẫn này liên kết đến website, tham chiếu đến những tài nguyên có trên mạng internet.

URL là gì?
URL là gì?

Trong thực tế, đường dẫn URL là một đoạn text có thể đọc được, thay cho địa chỉ IP. Nó giúp máy tính dễ dàng liên hệ với server một cách hiệu quả nhất. Mỗi URL hợp lý có thể dẫn đến một tài nguyên duy nhất, có thể là: trang HTML, tài liệu CSS, video, hình ảnh,…

Hiểu đơn giản, mỗi website giống như một ngôi nhà, có địa chỉ riêng là những IP. Địa chỉ IP thường là một dãy số dài, rất phức tạp và hiếm ai có thể nhớ được.

Để thuận tiện cho việc truy cập, địa chỉ IP sẽ được chuyển sang dạng ngôn ngữ mà con người có thể nhớ được một cách dễ dàng. Đó chính là những đường dẫn URL, giúp người truy cập đến đúng với Website cần tìm.

Ví dụ: Địa chỉ website của Vietnix là: https://vietnix.vn/.

Lịch sử của URL là gì?

Điều đầu tiên cần biết để hiểu URL là gì, bạn nên nắm được lịch sử của nó. Việc lưu trữ dữ liệu, sử dụng website đã trở thành một mối quan tâm lớn, được nhiều người chú ý về quyền riêng tư. Càng ngày, càng nhiều người dùng yêu cầu nhà cung cấp dịch vụ, ứng dụng phải minh bạch về thông tin người dùng được họ lưu giữ lại hay bán cho bên thứ 3 sử dụng.

URL là gì? Lịch sử ra đời, cấu trúc và thành phần của URL - Wikiwat

Ví dụ:

Tháng 3 – 2019, Google đã tiến hành cập nhật chính sách bảo mật của Chrome. Trong chế độ lưu trữ cơ bản của Chrome, công cụ tìm kiếm và lưu trữ thông tin cục bộ trên hệ thống của bạn.

Thông tin này bao gồm lịch sử duyệt website – url của các trang đã truy cập. Cùng với đó là bộ nhớ cache văn bản, hình ảnh và những tài nguyên khác từ website đó.

Tuy nhiên, người dùng cần nhớ là Google cũng truy cập, lưu giữ dữ liệu trong nhiều khoảng thời gian sử dụng khác nhau của người dùng. Một số dữ liệu có thể bị xóa bất kỳ lúc nào, có dữ liệu lại bị xóa tự động, và có dữ liệu được Google lưu trữ rất lâu.

Có mấy loại URL trang web

URl được chia thành 2 loại bao gồm:

  • URL động (?id=..).
  • URL tĩnh (.html).
Phân loại URL
Phân loại URL

URL động (?id=..)

URL động (?id=..) là URL có thể được thay đổi. Loại URL này thường được sử dụng bởi các forum, diễn đàn, website mã nguồn mở. Được sử dụng phổ biến, tuy nhiên URL động không thân thiện với công cụ tìm kiếm, điều đó sẽ ảnh hưởng xấu đến website của bạn.

URL tĩnh (.html)

Trái ngược với URL động, URL tĩnh (.html) là đường dẫn không thể thay đổi và cũng được xếp hạng tốt hơn trong công cụ tìm kiếm, do đó sẽ được Google index nhanh hơn.

Cấu trúc của URL gồm mấy phần cơ bản?

Lần đầu tiên cấu trúc của URL được xác định là vào năm 1994 bởi Sir Tim Berners-Lee. Về cơ bản, URL kết hợp tên miền với đường dẫn đến file để xác định cấu trúc cũng như file, thư mục cụ thể. Vì vậy, nó tương tự như sử dụng đường dẫn trong Windows nhưng có thêm một số chi tiết ở đầu để người dùng thông qua đó truy cập vào máy chủ trên internet.

Cùng phân tích những thành phần chính cấu tạo nên URL trang web nhé.

Scheme

Rất nhiều người nghĩ rằng URL như một địa chỉ Web. Nhưng nó không đơn giản như vậy, một địa chỉ website là URL nhưng tất cả URL lại không phải địa chỉ web. Các dịch vụ khác bạn có thể truy cập trên internet như FPT, Mailto cũng là URL.

Phần Scheme của URL chính là các chữ cái nằm sau dấu hai chấm. Nó biểu thị giao thức mà ứng dụng/trình duyệt web sử dụng để giao tiếp với máy chủ.

Cấu trúc chung của một URL phổ biến
Cấu trúc chung của một URL phổ biến

Các địa chỉ web là URL phổ biến nhất, tuy nhiên trên internet còn rất nhiều URL khác nữa. Do đó, bạn có thể tìm thấy các scheme như sau:

  • Giao thức truyền tải siêu văn bản (HTTP): Đây là giao thức cơ bản của website, giúp quyết định hành động của các máy chủ web, trình duyệt cần thực hiện để có thể đáp ứng những lệnh nhất định.
  • Giao thức HTTP an toàn (HTTPS): Đây là một dạng http hoạt động trên một lớp bảo mật đặc biệt, nó có chức năng mã hóa, truyền tải thông tin một cách an toàn hơn.
  • Giao thức truyền tập tin (FTP): Thường được sử dụng để truyền tải file thông qua internet.

Ở thời điểm này, Scheme không nhất thiết phải là một phần của URL. Khi bạn nhập một website, trình duyệt sẽ tự động xác định giao thức sao cho phù hợp. Tuy nhiên, một số ứng dụng, giao thức vẫn yêu cầu sử dụng scheme.

banner web hosting

Authority

Authority là phần bắt đầu sau 2 dấu gạch chéo, được chia ra thành các phần nhỏ. Bạn có thể nhìn thấy nó thông qua hình ảnh đơn giản sau đây.

Authority
Ví dụ đơn giản về thành phần Authority

Trong ví dụ đơn giản này, “www.example.com” được gọi là hostname. Nó có nhiệm vụ lấy một địa chỉ IP, nếu biết địa chỉ IP, bạn có thể gõ nó vào thanh địa chỉ trình duyệt để truy cập thay vì hostname.

Dưới đây là một số thành phần của nó:

Tên miền cao cấp nhất

Trong ví dụ ở đây, “com” chính là tên miền cao cấp nhất. Đây là mức cao nhất trong hệ thống tên miền phân cấp, nó được sử dụng để dịch địa chỉ IP thành những địa chỉ ngôn ngữ đơn giản, dễ nhớ.

Những tên miền cấp cao nhất này được Tập đoàn Internet cấp số, tên miền tạo và thực hiện quản lý. Có 3 tên miền cao cấp nhất là .com, .net, .gov.

Hầu hết các quốc gia hiện nay đều có tên miền cấp cao nhất gồm 2 chữ cái. Ví dụ như:

  • Việt Nam: .vn.
  • Mỹ: .us.
  • Canada: .ca.
  • Singapore: .sg.

Ngoài ra, một số tên miền cấp cao nhất được làm đặc biệt như .club, .life, .news hay .museum. Những tên miền này thường được các tổ chức, đơn vị tài trợ và quản lý.

Tên miền phụ (Subdomain)

DNS là một hệ thống phân cấp, cả www và example của URL trang web được nhắc đến trong ví dụ trên đều là tên miền phụ. Phần “www” là tên miền phụ của tên miền “example”. Đó là lý do bạn thấy công ty có tên như google.com được chia thành các tên miền phụ khác nhau:

  • www.google.com.
  • news.google.com.
  • mail.google.com.
Tên miền phụ (Subdomain)
Tên miền phụ (Subdomain)

Thành phần khác trong Authority

Trên đây, chúng tôi đã giới thiệu những thành phần cơ bản nhất của Authority của URL. Ngoài ra, một số URL phức tạp có thể có thêm những thành phần sau đây:

Thông tin người dùng

Đôi khi, Authority có thể chứa thông tin người dùng, mật khẩu của website bạn đang truy cập. Hiện tại, những cấu trúc URL như vậy rất khó bắt gặp. Trước đây, phần thông tin người dùng ở trước tên máy chủ và nó theo sau bằng ký tự @.

Một ví dụ về URL bao gồm thông tin người dùng là:

//username:password@www.example.com

Số cổng

Các thiết bị mạng sử dụng địa chỉ IP để nhận thông tin phù hợp. Khi lưu lượng truy cập đến, số cổng sẽ tiến hành thông báo với máy tính thiết bị ứng dụng mà lưu lượng truy cập đó đang nhắm đến là gì.

Bạn sẽ không thấy số cổng khi lướt web. Nhưng bạn hoàn toàn có thể thấy nó trong các ứng dụng mạng như trò chơi yêu cầu nhập URL. Nếu URL có chứa số cổng, nó xuất hiện ở sau tên máy chủ và trước dấu “:”. Trông nó dạng này:

//www.example.com:8080

Thành phần bổ sung của URL là gì?

Hiện tại, có 3 thành phần bổ sung khác dành cho Authority của URL. Cùng tìm hiểu chi tiết về chúng nhé.

Thành phần bổ sung của URL là gì?
Thành phần bổ sung của URL là gì?

Path – đường dẫn

Đường dẫn này bắt đầu bằng dấu gạch chéo, những dấu gạch chéo này sẽ tiếp tục thể hiện cách phân chia giữa các thư mục với thư mục con. Khi bạn nhập URL www.example.com/folder/subfolder/filename.html, bạn sẽ được đưa đến đúng thư mục, file trên máy chủ đó.

Query – Truy vấn

Query – Truy vấn là phần thường được hỗ trợ trong tìm kiếm, thường bắt đầu bằng dấu hỏi chấm, theo sau đường dẫn hoặc sau tên máy chủ nếu không có đường dẫn.

Fragment – phân mảnh

Phân mảnh thường được bắt đầu bằng một dấu thăng (#), được sử dụng để xác định vị trí cụ thể của trang web. Hiện tại, không nhiều website có phần này trong URL.

Cách lấy URL của web

Đã biết URL là gì, hãy cùng tìm hiểu về những bước đơn giản giúp bạn lấy được URL của một trang web:

  • Bước 1: Tìm kiếm trang bạn muốn trên Google. Ví dụ như “mua Hosting cao cấp“.
  • Bước 2: Nhấp vào kết quả tìm kiếm có URL mà bạn đang cần để đi đến trang web đích.
  • Bước 3: Trong thanh địa chỉ của trình duyệt ở đầu trang, nhấp 1 lần để chọn toàn bộ URL.
  • Bước 4: Nhấp chuột phải vào URL đó.
  • Bước 5: Chọn “Sao chép“.
  • Bước 6: Nhấp chuột phải vào vị trí cần dán URL đã chọn, sau đó chọn “Dán“.
Bạn có thể lấy được URL một cách đơn giản
Bạn có thể lấy được URL một cách đơn giản

Cách tối ưu URL chuẩn SEO

Để tối ưu URL của một website, bạn có thể ứng dụng những kỹ thuật sau đây:

Những kỹ thuật tối ưu URL chuẩn SEO

Giới hạn các ký tự có trong URL

Theo quy định tối ưu URL chuẩn SEO, URL chỉ nên gói gọn trong 10 từ, hoặc 96 ký tự. Nếu trang web của bạn có cài đặt công cụ kiểm tra SEO, sau khi bạn viết title, hệ thống sẽ thông báo để bạn chỉnh sửa.

Giới hạn các ký tự có trong URL
Giới hạn các ký tự có trong URL

Trong URL phải chứa từ khóa

Bạn cần chắc chắn rằng trong URL có chứa từ khóa SEO của địa chỉ đó. Nên chọn từ khóa chính, chỉ xuất hiện một lần duy nhất. Nếu lặp lại từ khóa sẽ khiến URL bị dài và vi phạm những quy tắc khác nhau.

Trong URL phải chứa từ khóa
Trong URL phải chứa từ khóa

Đừng chỉnh sửa URL của bạn nhiều lần

Sau khi trang của bạn đã được Index lên công cụ tìm kiếm, đừng cố gắng thay đổi URL nhiều lần. Tuy việc này không gây hại nhưng nó khiến công cụ tìm kiếm mất nhiều thời gian để Index lại. Và nó ảnh hưởng tới thứ hạng của website.

Đừng chỉnh sửa URL của bạn nhiều lần
Đừng chỉnh sửa URL của bạn nhiều lần

Không để dấu câu, ký tự đặc biệt trong URL

Muốn tối ưu hóa URL, bạn không nên để các ký tự đặc biệt như “?, #, =, @, %, $…” hay các dấu câu. Chúng khiến các công cụ tìm kiếm không nhận dạng hoặc đánh giá chất lượng của URL đó khiến nội dung của bạn khó lòng đến được với người đọc.

Tối ưu URL chuẩn SEO
Tối ưu URL chuẩn SEO

Hãy giữ URL của bạn thật đơn giản, dễ hiểu

Các URL có cấu trúc ngắn, đơn giản, dễ hiểu sẽ có tỷ lệ hiển thị cao. Đồng thời, tỷ lệ click của người xem cũng tăng lên tới 37%. Chính vì vậy, hãy viết URL càng ngắn càng tốt, hãy thể hiện những điều đơn giản nhất có thể. Từ đó, giúp người dùng có cách nhập URL đơn giản, dễ nhớ đến địa chỉ web của bạn hơn.

Một ví dụ về URL đơn giản cho website
Một ví dụ về URL đơn giản cho website

Hãy dùng dấu gạch nối để phân cách các từ trong URL

Dấu “-” sẽ giúp phân tách các từ trong URL và giúp công cụ tìm kiếm dễ dàng hiểu được cấu trúc URL trong website đó. Ví dụ đơn giản nhất chính là URL : https://vietnix.vn//xem-video-kiem-tien/. Giống như khi soạn thảo văn bản, dấu cách giúp phân tách các từ để người xem hiểu nội dung, ý nghĩa của URL là gì một cách cụ thể nhất.

Hãy dùng dấu gạch nối để phân cách các từ trong URL
Hãy dùng dấu gạch nối để phân cách các từ trong URL

Đừng để trùng lặp URL

Trong một website, đừng để các URL trùng lặp, quá giống nhau hay gần giống nhau. Nếu không Search Engine sẽ tính lỗi Duplicate cho website của bạn. Thông thường, lỗi này sẽ mắc phải trong quá trình làm content, nội dung SEO.

URL không nên trùng lặp
URL không nên trùng lặp

Nên viết thường

Tốt nhất, bạn nên viết URL ở dạng chữ thường, không dấu. Việc này sẽ giúp việc truyền tải thông tin đến người dùng hiệu quả hơn. Từ đó, mang lại nhiều lợi ích trong việc phát triển website của bạn.

URL nên được viết thường
URL nên được viết thường

Cách tối ưu URL với những bước đơn giản nhất

Như vậy, bạn đã nắm được những kỹ thuật tối ưu URL là gì. Dưới đây cùng tìm hiểu về những bước đơn giản để làm được việc này nhé.

Tối ưu nội dung Website

Để phù hợp, được các thuật toán của Google đánh giá cao, URL của bạn cần đạt được những tiêu chuẩn sau:

  • Từ khóa nên đặt đầu tiên trong nội dung của URL.
  • Nội dung ngắn gọn.
  • Đảm bảo số ký tự của URL nằm trong khoảng từ 10 – 96.
  • Tránh dùng các Stop words (những từ không gây hứng thú) trong URL. Ví dụ về những từ này là: Cái, trong, tôi, trên, của.
Với những bước đơn giản, bạn có thể tối ưu URL để mang lại nhiều lợi ích cho SEO
Với những bước đơn giản, bạn có thể tối ưu URL để mang lại nhiều lợi ích cho SEO

Thực hiện tối ưu cấu trúc của URL

Dưới đây là cách đơn giản để bạn đảm bảo cấu trúc của URL đã được tối ưu:

  • Loại bỏ những ký tự lạ trong URL.
  • Hạn chế việc đi qua những thư mục con của trang dẫn.
  • Chuyển URL của bạn về dạng tĩnh để Google tăng đề xuất.

Ảnh hưởng tới Website của URL là gì?

Như đã nói, URL mang chức năng tương tự như địa chỉ giúp mọi người đi vào một căn nhà. Ngoài ra, nó còn ảnh hưởng rất nhiều đến thứ hạng, việc SEO Website như sau:

  • Giúp tăng thứ hạng trên SERPs.
  • Khi URL ngắn gọn và cung cấp những thông tin cơ bản về website, xác xuất nhấp chuột, tỷ lệ chuyển đổi cao hơn sẽ giúp tăng doanh thu hiệu quả.
  • Nếu URL của bạn được tối ưu tốt, người dùng có thể ghi nhớ và gõ lại để truy cập vào những lần sau.
URL ảnh hưởng rất nhiều tới độ nhận diện, khả năng quay lại website của người dùng
URL ảnh hưởng rất nhiều tới độ nhận diện, khả năng quay lại website của người dùng

Một số công cụ rút gọn URL phổ biến

Hiện tại, có rất nhiều công cụ khác nhau giúp bạn rút gọn URL một cách hiệu quả. Phương pháp chung là nhập URL cần rút gọn vào ô yêu cầu, sau đó nhất nút “rút gọn” là được.

Dưới đây, Vietnix sẽ giới thiệu với bạn một số công cụ rút gọn link hữu ích. Đó chính là đáp án cho câu trả lời cách rút gọn URL là gì đấy.

1. Bitly.com

Bitly.com là một trong những website rút gọn link sử dụng phổ biến trên toàn thế giới. Website này đã có mặt trên thế giới từ những năm 2008 và được tin tưởng sử dụng bởi những ông lớn như: Samsung, Pepsi,…

Bitly.com
Bitly.com

Ưu điểm:

  • Giao diện đơn giản, dễ dàng sử dụng đối với những người mới.
  • Tùy chỉnh link theo ý muốn.
  • Hỗ trợ các tiện ích mở rộng trên các trình duyệt web.

Nhược điểm:

Bitly.com chỉ hỗ trợ người dùng miễn phí tạo 500 liên kết gắn thương hiệu và 10.000 liên kết không gắn thương hiệu.

2. TinyURL.com

TinyURL.com là trang web rút gọn link uy tín và phổ biến nhất hiện nay. Được ra mắt vào năm 2002, lý do TinyURL trở nên phổ biến như vậy chính là do giao diện đơn giản, dễ dàng sử dụng.

TinyURL.com
TinyURL.com

Ưu điểm:

  • Giao diện dễ sử dụng.
  • Tùy chỉnh link theo ý muốn.
  • Không có thời hạn sử dụng các liên kết.

Nhược điểm:

  • Giao diện còn khá hạn hẹp, chưa được cải tiến nhiều.

3. MegaURL.in

Nếu bạn đang tìm kiếm một website tại Việt Nam giúp rút gọn link nhanh chóng, thì MegaURL.in chính là giải pháp tuyệt vời. Ngoài tính năng rút gọn link, MegaURL.in còn hỗ trợ kiếm tiền online bằng cách tính tiền cho mỗi 1000 click vào link.

MegaURL.in
MegaURL.in

Ưu điểm:

  • Giao diện đơn giản, dễ dàng sử dụng cả hai ngôn ngữ: Tiếng Việt và Tiếng Anh.
  • Đội ngũ chuyên nghiệp, thân thiện.
  • Thu thập trên 1000 click tại Việt Nam khoảng $3/1000 click.
  • Hỗ trợ thống kê nhanh chóng các link rút gọn của người dùng.

Nhược điểm:

  • Để rút gọn link bạn cần đăng ký tài khoản trên nền tảng này.

Lời kết

Như vậy, bạn đã có được những thông tin cần thiết để hiểu URL là gì cũng như cách lấy, tối ưu URL sao cho chuẩn SEO. Nếu bạn còn điều gì băn khoăn về chủ đề này, hãy cùng trò chuyện với Vietnix để được tư vấn và hỗ trợ nhé.

Hãy đánh giá bài viết post

Mình là Bo - admin của Quản Trị Linux. Mình đã có 10 năm làm việc trong mảng System, Network, Security và đã trải nghiệm qua các chứng chỉ như CCNP, CISSP, CISA, đặc biệt là chống tấn công DDoS. Gần đây mình trải nghiệm thêm Digital Marketing và đã hòan thành chứng chỉ CDMP của PearsonVUE. Mình rất thích được chia sẻ và hỗ trợ cho mọi người, nhất là các bạn sinh viên. Hãy kết nối với mình nhé!
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận