Sau một thời gian vận hành website, các SEOer cần phải tiến hành SEO Audit để kiểm tra và phát hiện các vấn đề mà website đang gặp phải để kịp thời khắc phục, đây cũng chính là một bước trong kế hoạch SEO. Nếu bạn là một SEOer mới chập chững bước vào nghề, hãy cùng Vietnix tìm hiểu SEO Audit là gì và cách SEO Audit tổng thể qua bài viết dưới đây.
SEO Audit là gì?
SEO Audit, hay còn được gọi là “Kiểm toán việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm”, là quá trình kiểm tra và đánh giá tình trạng SEO của một website. Quá trình này bao gồm việc xem xét các tiêu chí như SEO Onpage, SEO Offpage, SEO Technical, Content,… nhằm xác định mức độ tối ưu hóa của website.
SEO Audit giống như việc “khám bệnh” cho website, kiểm tra “sức khỏe” của nó và đề xuất các “phương án” chữa trị. Thực hiện SEO Audit một cách chính xác sẽ cho bạn cái nhìn toàn diện về website của mình, lượng truy cập, phân tích từ khóa và các vấn đề kỹ thuật.
Page SEO Audit cần được tiến hành có kế hoạch và liên tục trong quá trình SEO cho website. Được ví như công việc “bảo dưỡng” định kỳ cho “cỗ máy” website, giúp người làm dịch vụ SEO phát hiện sớm các lỗi kỹ thuật và cải thiện hiệu suất làm việc. Nếu bỏ qua việc kiểm định SEO thường xuyên, website có thể sẽ phải đối mặt với nhiều vấn đề như làm giảm hiệu suất hoạt động, lượng traffic, thứ hạng trên Google và tỷ lệ chuyển đổi.
Mục tiêu cuối cùng của SEO Audit chính là tìm ra và khắc phục mọi vấn đề để cải thiện thứ hạng của website trên Google, từ đó nâng cao hiệu quả hoạt động của website. Đối với một website nhỏ, việc quá tập trung vào SEO Audit đôi khi lại gây lãng phí nguồn lực và không cần thiết. Thay vào đó, SEOer có thể tập trung vào xây dựng những nội dung hữu ích hoặc các công việc quan trọng hơn. Ngược lại, SEO Audit lại là một công việc cực kỳ cần thiết đối với những website lớn hơn. Ngay khi bạn phát hiện những vấn đề bất thường, chẳng hạn như lượng truy cập giảm, tỷ lệ chuyển đổi cũng thay đổi đột ngột, bạn cần lập tức SEO Audit để kiểm tra và khắc phục các lỗi mà website đang gặp phải.
Lúc nào thì nên SEO Audit?
Sau khi tìm hiểu thuật ngữ site audit là gì, Vietnix sẽ cung cấp cho bạn những giai đoạn cần thực hiện audit SEO. Cụ thể bạn cần tập trung đẩy mạnh SEO Audit vào 3 thời điểm chính là:
1. Khi bắt đầu một dự án mới
Việc SEO Audit cần được tiến hành trước khi bạn bắt đầu một dự án mới. Điều này sẽ giúp bạn đánh giá hiện trạng của dự án khi tiếp nhận, sau đó mới xây dựng được một chiến lược cụ thể để tối ưu bước tiếp theo, kiểm soát tiến độ công việc cũng như đánh giá được hiệu quả của dự án sau khi tối ưu. Đối với trường hợp chưa có website bạn có thể tham khảo qua bài viết chia sẻ về quy trình SEO một trang web của Vietnix để biết cách lên kế hoạch SEO phù hợp.
2. Giai đoạn đầu của mỗi quý
SEO Audit cần được thực hiện một cách liên tục và xuyên suốt theo một định kỳ nhất định. Để kịp thời phát hiện các vấn đề đang gây ảnh hưởng xấu đến thứ hạng của website. Thời gian phù hợp để thực hiện SEO Audit mỗi quý một lần và vào giai đoạn đầu của các quý. Khi audit trong một khoảng thời gian vừa đủ như vậy, bạn sẽ có được nhiều kết luận về hiệu quả của bài viết, landing page, sản phẩm,… trực quan hơn. Bạn cũng không nên tiến hành audit tổng thể với tần suất quá cao (Trong 1-2 tuần hoặc vài ngày). Thời gian quá ngắn sẽ không đủ để biết được một nội dung có đang phù hợp với thuật toán Google trong khoảng thời gian đó hay không.
3. Khi website xuất hiện những dấu hiệu bất thường
Website thường bị ảnh hưởng do các bản update của Google. Bạn có để đọc các cập nhật của Google, thường xuyên theo dõi các bài phân tích trên diễn đàn, cộng đồng SEO để tìm ra hướng triển khai tối ưu tốt nhất.
Những phần cần audit trên website
Sau khi hiểu audit website là gì, hãy tiếp tục khám phá phần cần chú trọng SEO Audit trên website trong phần nội dung bên dưới
1. Technical SEO Audit
Hãy đảm bảo rằng website của bạn vẫn còn hoạt động một cách bình thường thông qua các bước phân tích kỹ thuật sau:
Khả năng tiếp cận của website
Hiểu một cách nôm na thì khả năng tiếp cận chính là khả năng mà người dùng và Google có thể tiếp cận với website của bạn. Yếu tố này sẽ đo lường tiềm năng của website và ảnh hưởng trực tiếp đến lượng traffic cũng như tỷ lệ chuyển đổi. Bởi vì dù cho bạn có liên tục xuất bản những nội dung mới chất lượng, mà đối tượng khách hàng hướng tới lại không thể tiếp cận được thì cũng không mang lại hiệu quả.
Bạn có thể tăng khả năng tiếp cận của Google qua các khía cạnh sau:
- Check file robots.txt: Đây là những thành phần có thể hạn chế quyền truy cập và khiến cho một số nội dung trong web. Nguyên nhân của điều này có thể xuất phát từ việc quản trị viên vô tình thiết lập quyền chặn trong quá trình làm SEO.
- Sitemap.xml: Sitemap là một dạng bản đồ chỉ dẫn những thông tin mà Google cần thu thập trong một website. Nếu không có sơ đồ này, Google Bot sẽ mất nhiều thời gian tìm kiếm dữ và thu thập dữ liệu web hơn. Bạn cần đảm bảo rằng sitemap của bạn đã tối ưu đúng theo cấu trúc chuẩn và khai báo lên Google Search Console.
- Cấu trúc website tổng thể: SEOer cần đảm bảo người dùng có thể dễ dàng chuyển từ trang chủ đến các trang con. Việc tối ưu số lần nhấn chuột sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình truy cập vào trang đích của Google Bot. Ngoài ra, bạn cũng cần chú ý tới vấn đề chuyển hướng trong website. Nếu như việc chuyển hướng gặp trục trặc, SEOer có thể xóa hoặc di chuyển nội dung. Đồng thời, bạn cần phải tạo nên chỉ dẫn chuyển hướng để cấp lại quyền truy cập giúp Google có thể tiếp cận với nội dung.
Còn với người dùng, bạn có thể tăng khả năng tiếp cận thông qua những yếu tố:
- Cải thiện tốc độ website: Người dùng sẽ cảm thấy khó chịu khi website tải chậm hoặc không cho phép truy cập một cách tự do. Điều này khiến họ có xu hướng rời đi lập tức và tìm những trang web có cùng nội dung đó nhưng tốc độ tải cao hơn.
- Thiết kế giao diện bắt mắt, thân thiện, dễ sử dụng: Vì Google luôn lấy người dùng làm trọng tâm để xếp hạng các kết quả tìm kiếm, nên bạn hãy xây dựng một website bắt mắt, thân thiện và phù hợp với nhu cầu và mong muốn của khách hàng mục tiêu. Một số tiêu chí của một website được google đánh giá cao là cung cấp nội dung đáng tin cậy và có chiều sâu, có nhiều hình ảnh và video sinh động,…
- Thân thiện với thiết bị di động: Xu hướng tìm kiếm thông tin và truy cập website bằng điện thoại di động đang ngày càng tăng cao. Vì thế, bạn nên tập trung cải thiện website sao cho thân thiện với nền tảng Mobile, đồng thời mang lại trải nghiệm tốt hơn khi lướt web của khách hàng.
Khả năng index
Nếu website của bạn đã đảm bảo những yêu cầu liên quan đến yếu tố kỹ thuật, mức độ index sẽ là vấn đề tiếp theo mà bạn cần quan tâm. Index hay lập chỉ mục là quá trình mà Google phân tích, lưu trữ, đánh giá dữ liệu để xếp hạng và trả kết quả khi người dùng truy vấn trên công cụ tìm kiếm.
Khả năng tiếp cận và khả năng index là hai yếu tố quan trọng luôn song hành cùng nhau. Chúng sẽ quyết định liệu nội dung của website có được hiển thị và tiếp cận được với người dùng hay không. Nếu như khả năng tiếp cận phản ánh việc Google Bot có thể truy cập đến website bạn, thì khả năng index sẽ trả lời cho câu hỏi “Liệu website đó có nằm trong danh sách kết quả tìm kiếm của người dùng hay không?”.
Trên thực tế, có một số trường hợp khiến SEOer đau đầu đó là các robot của Google đã tiếp cận nội dung nhưng lại không cho kết quả hiển thị đến người dùng. Nếu gặp vấn đề này, bạn cần bình tĩnh và xem xét liệu Google có đang áp dụng hình phạt cho website hay không. Bởi cũng có thể website bạn tồn tại nhiều nội dung thin content, spam, duplicate content mà bạn chưa phát hiện.
Thông thường, mỗi website khác nhau thì bot sẽ có hoạt động thu thập dữ liệu khác nhau. Đối với các website lớn thường xuyên đăng tải nội dung, trang đó sẽ được index ngay lập tức. Ngược lại, những web nhỏ với tần suất đăng bài thấp có tốc độ index chậm hơn.
Hình phạt của Google là nguyên nhân chủ yếu khiến một số website không thể hiển thị. hi phát hiện website của bạn đang mắc lỗi, Google sẽ gửi thông báo và nguyên nhân đến tài khoản admin website nếu áp dụng hình phạt. Điều này giúp bạn dễ dàng xác định lý do và áp dụng biện pháp khắc phục phù hợp. Sau khi khắc phục sự cố, bạn cần gửi yêu cầu để Google xem xét lại và gỡ bỏ hình phạt. Tuy nhiên, trong một vài trường hợp tệ hơn, bạn có thể phải mất thêm một khoản phí phát sinh để website thoát khỏi hình phạt của Google.
Website đã sử dụng dữ liệu có cấu trúc (Structured Data) chưa?
Google đánh giá cao các website trang web sử dụng dữ liệu có cấu trúc vì nó giúp họ hiểu rõ hơn về nội dung của trang. Nhờ vậy, website của bạn có khả năng xuất hiện cao hơn trong kết quả tìm kiếm.
Trong quá trình làm SEO Audit, bạn cần kiểm tra xem đã đưa Structured Data vào những trang sau hay chưa:
- Trang chủ (Logo, Website and Company)
- Menu điều hướng (Breadcrumb)
- Các trang bài viết (Articles)
- Các trang sản phẩm (Product Pages)
Website đã tối ưu trang 404 chưa?
Lỗi 404 xuất hiện khi trình duyệt không thể tìm thấy website tương ứng với đường dẫn mà người dùng truy cập. Về mặc cơ bản, khi người dùng truy cập một URL không tồn tại, trình duyệt sẽ hiển thị thông báo lỗi 404 mặc định rất đơn điệu. Vì vậy, hãy tối ưu giao diện của trang 404 để tạo ấn tượng tốt đẹp và điều hướng họ đến các trang nội dung khác trên website
Website có thẻ Canonical chưa?
Canonical URL giúp Google xác định website nào là phiên bản chính thức của nội dung trùng lặp hoặc tương tự nhau. Nếu website không có thẻ Canonical, Google có thể gặp khó khăn trong việc xác định phiên bản chính thức khi crawl những web có nội dung giống nhau. Theo đó, Google sẽ đánh giá website có nội dung bị trùng lặp nhiều và trừ điểm SEO của bạn. Hãy sử dụng Canonical URL để khắc phục tình trạng trùng lặp nội dung và nâng cao sức mạnh SEO cho website.
2. Audit Onpage SEO
Sau bước SEO Audit Technical, gần như robot và người dùng đều có thể tiếp cận với Website của bạn. Lúc này, bạn cần đến với bước Audit Onpage SEO thông qua việc xem xét từng trang.
Bạn có thể sử dụng 2 cách sau để phân tích Onpage:
Các vấn đề nội dung chung
Ngoài việc tạo nên các nội dung hữu ích trong từng bài viết, bạn cũng cần phải đảm bảo rằng các nội dung đều liên quan đến ý tưởng và lĩnh vực chính của website. Việc chèn các bài viết, nội dung quảng cáo trong website là một hình thức kiếm tiền được nhiều blogger áp dụng hiện nay. Nhưng về lâu dài, hình thức này lại không được khuyến khích vì nó có thể ảnh hưởng đến việc SEO web.
Liệu website của bạn có đang viết quá nhiều bài về cùng một chủ đề có tốt hay không?
Để đánh giá thì bạn hãy cùng đến với tình trạng Keyword Cannibalization – Ăn thịt từ khóa. Đây là lỗi xảy ra khi người viết sử dụng một từ khóa để viết cho nhiều bài viết khác nhau trên cùng website. Đôi khi các SEOer vẫn hiểu lầm là đang được lên top 2 bài cho một từ khóa. Tuy nhiên trường hợp này 2 nội dung đó thường sẽ không có top cao và kìm hãm thứ hạng của nhau. Đối với 2 hay nhiều bài viết có nội dung giống nhau, sẽ làm các bot tìm kiếm khó nhận diện được đâu là bài viết mà bạn muốn xếp hạng.
Các vấn đề chi tiết ở từng trang
Các vấn đề chi tiết mà bạn cần quan tâm ở từng trang chủ yếu là nội dung và cấu trúc mỗi bài viết. Nội dung hữu ích, có giá trị với người đọc là yếu tố quan trọng nhất giúp gia tăng lượng truy cập và cải thiện về thứ hạng website trên Google. Song song với đó, bạn cũng cần phải quan tâm đến những yếu tố như sau.
Cụ thể những yếu tố bạn nên tối ưu ở từng trang là:
- URL: URL cần đảm bảo các yếu tố có chứa từ khóa, ngắn gọn, dễ hiểu và miêu tả được nội dung của bài viết. Ví dụ: Bài viết “Cách gia tăng tỷ lệ chuyển đổi cho Website” có keyword là “tỷ lệ chuyển đổi”, cách đơn giản nhất để bạn đặt URL là viết không dấu và ngăn cách các từ bằng dấu cách. Như vậy, URL của bài viết sẽ là: “ty-le-chuyen-doi”.
- Nội dung: Tùy vào lĩnh vực và nội dung triển khai mà bài viết có thể có độ dài ngắn khác nhau. Tuy nhiên, cần đảm bảo rằng bài viết phải cung cấp những thông tin hữu ích cho người đọc với độ dài tối thiểu 500 từ. Ngoài ra, trong nội dung content nên có độ unique (tính độc đáo), có chứa keyword LSI, đúng cấu trúc ngữ pháp và được trình bày rõ ràng, dễ đọc, dễ hiểu.
- Meta: Meta phải được viết một cách xúc tích, dễ hiểu, cô đọng và bao quát được nội dung chính mà bài viết sẽ triển khai. Ngoài ra, Meta cũng cần chứa từ khóa và có độ hấp dẫn để thu hút người đọc. Từ đó giúp gia tăng traffic và nâng cao tỷ lệ chuyển đổi cho website.
- Hình ảnh: Hình ảnh cần được tối ưu để không ảnh hưởng đến tốc độ load web và nâng cao thứ hạng bài viết trong hiển thị kết quả tìm kiếm hình ảnh của Google.
- Backlink: Bạn có thể gắn internal link dẫn về các bài viết liên quan của website để tăng traffic. Ngoài ra, việc đi backlink từ website khác cũng là một cách để gia tăng độ uy tín, độ tin cậy và chất lượng của bài viết. Tuy nhiên, cần tránh gắn backlink tùy tiện, không liên quan tới website.
3. Audit Offpage SEO
Audit Offpage SEO sẽ giúp các SEOer xác định được mức độ phổ biến, lượng truy cập, nguồn truy cập và một số yếu tố khác của website.
Độ tin cậy
Độ tin cậy của một website thể hiện website có được công cụ tìm kiếm của Google tin tưởng hay không. Độ tin cậy sẽ càng cao nếu như bạn không sử dụng cách tối ưu SEO tiêu cực (SEO mũ đen) – tức là hành động Spam, thao túng công cụ tìm kiếm để đẩy Website lên thứ hạng cao một cách nhanh chóng nhất. Có thể kể đến các cách spam backlink bằng tool, đi link từ các trang không liên quan, web xấu,… Hãy tuân thủ các nguyên tắc quản trị được đặt ra bởi Google để nâng cao độ tin cậy và tạo ấn tượng tốt cho công cụ tìm kiếm này.
Độ thân thiện
Độ thân thiện là yếu tố tiếp theo mà người làm SEO cần quan tâm. Hãy đảm bảo rằng nội dung trong các bài viết thân thiện với cả người đọc lẫn các blogger khác. Điều này giúp gia tăng lượt share và liên kết dẫn về website. Đồng thời, đây cũng là cách hữu hiệu để bạn nâng cao lưu lượng, thời lượng truy cập và giảm tỷ lệ thoát khỏi trang web của người dùng.
Mức độ Local SEO hiện tại của Website
Để chiến lược SEO hiệu quả, bên cạnh việc tối ưu hóa website, bạn cần chú trọng đến sự hiện diện của thương hiệu trên thực tế. Hãy tận dụng tối đa Google My Business để tối ưu hóa sự hiện diện trực tuyến của doanh nghiệp mình trong phạm vi tỉnh thành mục tiêu trên google map.
4. Phân tích đối thủ (Competitive Analysis) và phân tích từ khóa
Khía cạnh cuối cùng mà bạn cần SEO Audit chính là phân tích đối thủ và phân tích từ khóa. Nhìn chung, cả hai đều có sự tương đồng và gắn kết chặt chẽ với nhau. Khi bạn đang phân tích từ khóa, cũng chính là lúc bạn đang phân tích đối thủ cạnh tranh trong ngành của mình.
Chẳng hạn như bạn đang cung cấp dịch vụ về web, đối thủ của bạn sẽ có một vài dịch vụ chính, mỗi dịch vụ là một từ khóa và mỗi từ khóa sẽ cho ra một kết quả SEO khác nhau. Bằng cách phân tích từ khóa (cũng chính là phân tích đối thủ), bạn có thể đúc kết được những điểm mạnh, điểm yếu của đối thủ và tạo nên chiến lược của riêng mình. Từ đó, từ khóa của bạn sẽ được SEO tốt hơn và mang lại nhiều giá trị hơn cho người đọc.
Đi sâu hơn vào khía cạnh phân tích từ khóa, bạn cần quan tâm đến 2 yếu tố chính là lưu lượng truy cập và độ khó của từ khóa. Trong đó, độ khó sẽ quyết định mức độ dễ hay khó lên top Google của bài viết. Còn lưu lượng truy cập sẽ quyết định bởi volume – khối lượng người dùng đã tìm kiếm từ khóa trong một khoảng thời gian nhất định (thường là 1 tháng).
Từ khóa có lưu lượng truy cập lớn đã có rất nhiều website SEO thành công, thậm chí là những website rất lớn khiến bạn không thể cạnh tranh trong một sớm một chiều. Từ khóa có độ khó cao lại khó SEO lên top. Còn những từ khóa có độ khó thấp, lưu lượng truy cập thấp lại không giúp ích nhiều cho website. Như vậy khi mới bắt đầu, bạn nên chọn keyword có độ khó trung bình và lưu lượng truy cập trung bình. Tuy nhiên, nếu muốn gia tăng khả năng cạnh tranh, bạn cũng có thể chọn các từ khóa trên mức trung bình một chút.
Ngoài độ khó và lưu lượng truy cập, bạn cần phải xem xét cả yếu tố tiềm năng của từ khóa để có lựa chọn phù hợp nhất. Bởi vì từ khóa là thành phần rất quan trọng trong một website và bạn cần đăng tải những nội dung liên quan đến từ khóa đó. Thông qua từ khóa, website của bạn cũng nâng cao hiệu suất và nhanh chóng đạt thứ hạng cao trên Google. Để nghiên cứu, phân tích và tối ưu từ khóa, hãy nhờ đến sự trợ giúp của các công cụ hỗ trợ free như Google Keyword Planner hoặc các công cụ trả phí như Ahrefs.
Trong quá trình thực hiện SEO Audit, ngoài việc kiểm tra các yếu tố kỹ thuật và nội dung, đảm bảo một hosting ổn định cũng là yếu tố then chốt giúp cải thiện tốc độ tải trang và trải nghiệm người dùng, từ đó hỗ trợ nâng cao thứ hạng trang web. Với dịch vụ SEO Hosting tại Vietnix, bạn có thể tự tin rằng website của mình luôn hoạt động mượt mà, hỗ trợ tối đa cho mọi nỗ lực SEO. Hãy liên hệ với Vietnix ngay để tìm hiểu thêm về các gói hosting phù hợp cho chiến lược SEO của bạn!
Các công cụ hỗ trợ SEO Audit website
Dưới đây là danh sách các công cụ SEO hỗ trợ kiểm định website mà nhiều SEOer ưa chuộng:
- Google Analytics
- Google Search Console
- Google PageSpeed Insights
- Google’s Structured Data Testing Tool
- Ahrefs
- Copyscape
- SERP Simulator
- Web Page Word Counter
- Screaming Frog
Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm và chọn lựa các bộ công cụ khác phù hợp nhằm làm cho quá trình audit website diễn ra một cách thuận lợi, dễ dàng và nhanh chóng hơn.
Dưới đây, Vietnix sẽ giới thiệu qua công dụng một số công cụ đã liệt kê ở trên và Vietnix đang áp dụng, cùng theo dõi nhé!
1. Google Analytics
Công cụ Google Analytics đa dạng trong việc hỗ trợ kiểm định website, bao gồm:
- Phân tích Tổng Quan: Google Analytics cung cấp những báo cáo tổng quan về website, bao gồm:
- Số lượng người dùng truy cập website
- Số trang đã được xem
- Thời gian trung bình trên trang
- Tỷ lệ thoát (bounce rate)
- Nguồn lưu lượng truy cập
- Các trang phổ biến nhất
- Các trang có tỷ lệ thoát cao nhất
- Các trang có tỷ lệ chuyển đổi cao nhất
- Các từ khóa tìm kiếm dẫn đến website
Những báo cáo này cung cấp cái nhìn tổng quan về cách người dùng tương tác với website của bạn, giúp bạn nhận biết các lĩnh vực cần cải thiện, ví dụ: tăng lượng truy cập, giảm tỷ lệ thoát hoặc tăng tỷ lệ chuyển đổi.
- Phân tích hành vi người dùng: Google Analytics cung cấp báo cáo phân tích hành vi người dùng, giúp bạn hiểu rõ cách mà họ tương tác với từng trang trên website của bạn, bao gồm:
- Số lần xem trang
- Thời gian trung bình trên trang
- Tỷ lệ thoát
- Đường dẫn của khách hàng
- Các phần tử trang được tương tác nhiều nhất
- Các phần tử trang không được tương tác
Những báo cáo này giúp xác định các khu vực trên website cần cải thiện, ví dụ: Cải thiện khả năng điều hướng, tạo nội dung dễ đọc hơn hoặc thêm tính năng hấp dẫn.
- Đánh giá hiệu suất chiến dịch: Google Analytics cũng có thể sử dụng để phân tích hiệu suất các chiến dịch marketing, bao gồm:
- Chiến dịch quảng cáo
- Chiến dịch email
- Chiến dịch truyền thông xã hội
Những báo cáo này cung cấp thông tin về hiệu quả của các chiến dịch, như số lượng người dùng tiếp cận, số lượng chuyển đổi và chi phí cho mỗi chuyển đổi.
- Phân tích SEO: Google Analytics cũng hỗ trợ phân tích hiệu suất SEO của website, bao gồm:
- Các từ khóa tìm kiếm dẫn đến trang web
- Vị trí của trang trên kết quả tìm kiếm
- Tỷ lệ nhấp chuột (CTR)
Những báo cáo này giúp xác định các lĩnh vực cần cải thiện về SEO, ví dụ: Tối ưu hóa nội dung cho từ khóa mục tiêu hoặc cải thiện cấu trúc web.
2. Google Search Console
Google Search Console là một công cụ hỗ trợ kiểm định website trong nhiều khía cạnh, gồm:
- Theo dõi tình trạng thu thập dữ liệu: Google Search Console giúp bạn xác định liệu Google có thể tìm thấy và thu thập dữ liệu từ trang web của bạn hay không. Nếu phát hiện vấn đề, bạn có thể sử dụng các tiện ích trong Google Search Console để khắc phục.
- Theo dõi hiệu suất SEO: Google Search Console cung cấp thông tin về hiệu suất SEO của website, bao gồm:
- Các từ khóa tìm kiếm dẫn đến website
- Vị trí của các trang trong kết quả tìm kiếm
- Tỷ lệ nhấp chuột (CTR)
- Phát hiện các vấn dề SEO: Google Search Console cũng có khả năng phát hiện các vấn đề SEO tiềm ẩn, chẳng hạn như:
- Các trang báo lỗi 404
- Các trang có nội dung trùng lặp
- Các trang chưa được tối ưu hóa cho các từ khóa mục tiêu
- Theo dõi các chỉ số liên quan đến SEO: Google Search Console cung cấp thông tin về các chỉ số liên quan đến SEO, ví dụ:
- Số lượng trang đã được lập chỉ mục
- Số lần hiển thị trên kết quả tìm kiếm
- Số lượng nhấp chuột
- Gửi phản hồi cho Google: Google Search Console cho phép bạn gửi phản hồi về các vấn đề SEO của trang web. Google sẽ xem xét phản hồi của bạn và thực hiện các biện pháp cần thiết.
3. Page Speed Insight
Công cụ Page Speed Insight hỗ trợ Audit website theo các cách sau:
- Đánh giá hiệu suất tổng thể của website: Page Speed Insight cung cấp một điểm số từ 0 đến 100 cho hiệu suất của website, bao gồm cả phiên bản máy tính để bàn và di động. Điểm số này dựa trên các yếu tố như kích thước trang, thời gian tải trang và khả năng sử dụng bộ nhớ cache.
- Xác định các khu vực cần cải thiện: Page Speed Insight cũng cung cấp các khuyến nghị cụ thể về cách cải thiện hiệu suất của website. Các khuyến nghị này được chia thành các nhóm, chẳng hạn như tối ưu hóa hình ảnh, tối ưu hóa JavaScript và tối ưu hóa CSS.
- So sánh hiệu suất với các đối thủ cạnh tranh: Page Speed Insight cũng cho phép bạn so sánh hiệu suất của website của mình với các đối thủ cạnh tranh. Điều này có thể giúp bạn xác định các lĩnh vực mà bạn có thể cải thiện để vượt qua đối thủ.
Nhìn chung, Page Speed Insight là một công cụ miễn phí, dễ sử dụng và có thể giúp bạn cải thiện hiệu suất của website.
4. Ahrefs
Công cụ Ahrefs hỗ trợ Audit Website bằng cách tự động quét và phân tích toàn diện các trang web. Công cụ này cung cấp điểm SEO và khuyến nghị cải thiện cho hơn 160 vấn đề SEO, bao gồm hiệu suất trang, thẻ HTML, chất lượng nội dung và liên kết. Công cụ này còn cho phép tùy chỉnh phân tích dữ liệu và theo dõi tiến độ qua báo cáo tự động, giúp người dùng cải thiện hiệu suất website một cách hiệu quả. Thông tin chi tiết có thể được tìm hiểu tại Ahrefs Site Audit.
5. Screaming Frog
Công cụ Screaming Frog là một công cụ SEO toàn diện, có thể được sử dụng để Audit website theo nhiều cách, bao gồm:
- Thu thập dữ liệu: Screaming Frog có thể thu thập dữ liệu từ website của bạn, bao gồm:
- Các internal link và external link
- Các thẻ tiêu đề và thẻ meta
- Tiêu đề trang
- Nội dung trang
- Hình ảnh
- Các tệp CSS và JavaScript
Dữ liệu này có thể được sử dụng để xác định các lỗi, vấn đề và cơ hội cải thiện trên website của bạn.
- Phân tích dữ liệu: Screaming Frog cung cấp một số công cụ phân tích dữ liệu, bao gồm:
- Tìm các liên kết bị hỏng, trang 404, trang trùng lặp
- Phân tích thẻ tiêu đề và thẻ meta
- Phân tích nội dung trang
- Phân tích cấu trúc website
Các công cụ này có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về website của mình và xác định các khu vực cần cải thiện.
- Xuất báo cáo: Screaming Frog có thể xuất báo cáo về dữ liệu đã thu thập. Các báo cáo này có thể được sử dụng để chia sẻ thông tin với khách hàng, đồng nghiệp hoặc các thành viên khác trong nhóm của bạn.
Những lưu ý khi SEO Audit
Dưới đây là một số lưu ý quan trọng mà bạn cần quan tâm để tránh lãng phí nguồn lực để rồi không đạt được mục tiêu đề ra ban đầu.
Một số điều nên làm khi SEO Audit website
Đầu tiên, bạn cần thực hiện SEO Audit cho website một cách tổng thể và toàn diện. Hãy kiểm tra những thành phần dù là nhỏ nhất nhưng có thể ảnh hưởng đến khả năng hiển thị của website như cấu trúc, nội dung bài viết hay SEO Onpage, SEO Offpage…. Như vậy, bạn sẽ nắm bắt được tình trạng và những vấn đề mà website đang gặp phải.
Khi SEO Audit, bạn nên liên kết các vấn đề để xác định rõ các sự cố SEO đang làm ảnh hưởng xấu đến quá trình SEO web cũng như kết quả, mục tiêu và lợi nhuận đạt được. Từ đó, hãy áp dụng các biện pháp khắc phục để cải thiện tình hình, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, nâng cao thứ hạng cho website; từ đó tăng doanh thu trở lại. Cuối cùng, sau quá trình Audit, bạn cần xây dựng được một kế hoạch với những lộ trình cụ thể, rõ ràng và khả thi để xử lý sự cố, đồng thời có hướng đi tốt nhất trong tương lai.
Những điều không nên khi thực hiện SEO Audit
Khi SEO Audit, bạn không nên thực hiện một cách nóng vội, qua loa. Hãy dành nhiều thời gian, kiểm tra từng khía cạnh để tìm ra nguyên nhân cốt lõi nhất gây ảnh hưởng xấu đến website của bạn. Thông thường, thời gian Audit có thể rơi vào khoảng từ 2 – 6 tuần, tùy theo quy mô của website.
Sau khi nghiên cứu và xác định được vấn đề, người làm SEO Audit cần phải đưa ra hướng giải quyết tốt nhất. Tuy nhiên, trước khi thực hiện các thay đổi, bạn cũng cần phải tham khảo ý kiến của chủ sở hữu website bằng cách gửi báo cáo chi tiết đến họ.
Bạn cần tránh tuyệt đối tình trạng áp dụng chuẩn SEO Audit rập khuôn cho mọi website. Bởi vì mỗi website đều có những yếu tố riêng. Để Audit tốt và tránh lãng phí thời gian, nguồn lực, hãy dựa vào quy mô, mục đích, lĩnh vực của website để căn chỉnh quy trình Audit phù hợp nhất.
Kiểm tra SEO Audit website
Như đã đề cập ở trên, mỗi website sẽ có một quy trình, một chuẩn SEO Audit riêng biệt. Vì thế, bạn có thể dựa trên những đặc điểm riêng của website mà xây dựng các bước checklist SEO Audit tối ưu nhất. Tuy nhiên, dù là website lớn hay nhỏ, bạn cũng không nên bỏ qua các yếu tố kỹ thuật cơ bản trong quá trình SEO Audit như sơ đồ web, lỗi máy chủ,… Ở những kỹ thuật cao cấp hơn, bạn cần kiểm tra khả năng truy cập, index và tối ưu hóa website.
Những thay đổi sau khi SEO Audit website
Quá trình SEO Audit thường diễn ra trong vòng 2 – 6 tuần tùy vào quy mô của website. Trong suốt thời gian đó, bạn sẽ tiến hành phân tích và tìm ra các vấn đề gây cản trở sự hiển thị của website trên công cụ tìm kiếm. Ngoài ra, cứ mỗi 1 – 2 tuần, bạn cũng cần phải báo cáo tiến độ để tổng kết những đề mục đã hoàn thành cũng như những vấn đề cần phải thực hiện tiếp theo.
Mỗi khi bạn phát hiện lỗi nào đó, bạn cần lập tức xử lý để có thể tiếp tục tìm kiếm các vấn đề khác vẫn còn tồn động. Và cuối cùng, bạn phải lập báo cáo và trình bày những vấn đề mà mình đã phát hiện cho chủ website. Từ đó đưa ra các giải pháp khắc phục cũng như các thay đổi cần áp dụng để hoàn thiện trong tương lai. Như vậy, sau khi SEO Audit, các vấn đề sẽ được giải quyết và website cũng được tối ưu. Điều này tạo điều kiện cho website tiếp tục gia tăng khả năng hiển thị và đạt thứ hạng cao trên top Google.
Lời kết
Bài viết bên trên đã làm rõ SEO Audit là gì và mang đến hướng dẫn SEO Audit website tổng thể từ A đến Z cho những SEOer mới vào nghề. Trong quá trình SEO Audit website, bạn thường gặp phải những khó khăn gì và đã giải quyết như thế nào? Hãy chia sẻ bên dưới bài viết để mọi người cùng xem xét và đúc kết kinh nghiệm nhé.