Để website của bạn xếp hạng cao trên kết quả tìm kiếm và tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng, bạn hãy xây dựng một website và thường xuyên đăng tải các bài viết chuẩn SEO lên đó. Dưới đây là mẫu bài viết chuẩn SEO chất lượng giúp bạn nhanh chóng đạt top trên Google.
Tìm hiểu bài viết chuẩn SEO là gì?
Bài viết chuẩn SEO là những bài viết đáp ứng tiêu chí chất lượng và cung cấp thông tin hữu ích, có giá trị cho người đọc. Mẫu bài viết chuẩn SEO được tối ưu về kỹ thuật để thuận tiện cho người đọc lẫn Google hiểu và tiếp nhận nội dung chủ đề của bài viết.
Các bước để viết bài SEO
- Nghiên cứu từ khóa.
- Phân tích đối thủ cạnh tranh.
- Xác định search intent.
- Lập outline bài viết
- Triển khai chi tiết
- Tối ưu và hoàn thiện.
- Sản xuất nội dung phù hợp intent.
- Tối ưu nội dung để Google dễ hiểu, từ đó mà phân phối bài viết đến đúng đối tượng. Nhờ đó mà đạt thứ hạng cao trên kết quả tìm kiếm.
Cùng tham khảo thêm một số bài viết về Content SEO có thể bạn quan tâm:
📌 SEO content là gì? 7 bước xây dựng kế hoạch SEO Content
📌 Cách sử dụng ChatGPT viết content SEO chuẩn nhất
📌 Content website là gì? Hướng dẫn tối ưu SEO content thu hút
Mẫu bài viết chuẩn SEO cần có những yếu tố gì?
Dưới đây là những yếu tố cần có trong một bài viết chuẩn SEO:
Title, URL, meta description
- Title cần có từ khóa chính, nội dung liên quan đến search intent và hấp dẫn để thu hút người đọc nhấp vào. Độ dài của title từ 10-12 ký tự và nên chứa chữ số.
- URL của bài viết chuẩn SEO cần ngắn gọn, có chứa keyword chính, không dấu và ngăn cách mỗi từ bằng dấu gạch ngang. (Ví dụ: huong-dan-viet-bai-chuan-seo)
- Meta description là đoạn mô tả ngắn ở dưới title hiển thị trên kết quả tìm kiếm. Meta description nên có độ dài từ 136 – 150 ký tự, chứa từ khóa chính và thu hút để khiến người dùng nhấp vào xem bài viết.
Heading
Thẻ heading (viết tắt là H) chính là tiêu đề các đoạn trong bài viết. Một bài viết chuẩn SEO cần có H1 là tiêu đề chính, 6 – 8 H2 và 1 – 2 H3. Trong đó, phải có tối thiểu 1 H2 chứa từ khóa chính và nên thêm từ khóa vào 1 H3.
Hình ảnh
Hình ảnh minh họa không chỉ giúp bài viết rõ ràng, giúp người đọc dễ hiểu mà còn là một yếu tố quan trọng không thể thiếu cho bài viết chuẩn SEO. Trong bài viết chuẩn SEO phải có ít nhất 4 ảnh chất lượng, dung lượng không quá nặng để tránh ảnh hưởng đến tốc độ tải web, phải có mô tả ảnh, chú thích ảnh. Trong đó, tối thiểu 1 chú thích ảnh phải có đủ từ khóa. Bạn có thể tham khảo qua bài viết cách SEO hình ảnh để có thể hiểu rõ hơn.
Internal link và external link
Trong bài viết chuẩn SEO, bạn cần sử dụng internal link để liên kết tới các bài viết khác trong cùng một website. External link là các liên kết dẫn đến website khác, tuy nhiên bạn cần chọn các website uy tín và liên quan để tăng độ tin cậy của bài viết.
Việc chèn external link giúp cải thiện cấu trúc của website và dẫn người đọc đến những thông tin có liên quan. Tuy nhiên, bạn cần cân nhắc kỹ lưỡng khi sử dụng external link vì nó có thể giúp đối thủ tăng traffic miễn phí.
Tổng hợp mẫu bài viết chuẩn SEO hay, được sử dụng nhiều nhất hiện nay
Dưới đây là những mẫu bài viết chuẩn SEO hay và phổ biến mà bạn có thể tham khảo để áp dụng:
Mẫu bài viết chuẩn SEO về giới thiệu thương hiệu
Mục đích của những bài viết giới thiệu thương hiệu là giúp khách hàng hiểu hơn về doanh nghiệp, công ty. Mẫu bài viết chuẩn SEO này thường được triển khai như sau:
- Phần đầu: Chứa tên, logo thương hiệu, cung cấp một số nội dung tổng quan về doanh nghiệp, công ty.
- Phần giới thiệu: Trình bày thông tin chi tiết về doanh nghiệp như tầm nhìn và sứ mệnh, giá trị cốt lõi, thế mạnh, đội ngũ nhân sự,…
- Phần thân: Trình bày rõ ràng, cụ thể để người đọc nắm được các thông tin quan trọng. Có thể trình bày theo dạng checklist hoặc đưa ra các heading và triển khai nội dung chi tiết theo từng heading.
- Phần kết: Cung cấp các thông tin liên hệ như địa chỉ, số điện thoại, email, các mạng xã hội phổ biến của doanh nghiệp,…
Mẫu bài viết chuẩn SEO về kiến thức chuyên môn
Cùng Vietnix phân tích một bài SEO với từ khóa chính là “hosting”. Đầu tiên, từ khóa chính luôn cần được đảm bảo ở những vị trí quan trọng như sapo, tiêu đề, heading và rải đều trong nội dung bài viết.
Từ khóa chính được đặt trong những heading quan trọng, tiếp đó là đi internal link – link nội bộ đến những bài viết liên quan trong nội dung.
Hình ảnh trong bài rõ nét và đầy đủ thông tin từ mô tả đến ALT text.
Sử dụng bullet point để liệt kê những thông tin cần thiết. Điều này không những giúp nội dung trở nên dễ đọc và trực quan hơn trong SEO mà còn tối ưu SEO hiệu quả hơn trông thấy.
Phần CTA về sản phẩm sử dụng dạng nút bấm để tạo sự bắt mắt, kích thích người dùng bấm vào hơn.
Mẫu bài viết chuẩn SEO về sản phẩm, dịch vụ
Dạng bài viết này cần cung cấp đầy đủ tên và thông tin chung về sản phẩm ở đầu bài viết nhằm giúp người đọc biết được sản phẩm đang được giới thiệu là gì. Sau đó cần đính kèm hình ảnh minh họa về các phiên bản sản phẩm kèm theo mức giá để người đọc có thể cân nhắc, đưa ra lựa chọn sản phẩm phù hợp.
Phần nội dung bổ trợ bên dưới cần bao gồm các nút bấm như Mua ngay, Trả góp,… được chú thích rõ ràng để hỗ trợ quá trình thanh toán cho khách hàng. Trong bài viết cũng cần có các mục như thông tin khuyến mãi, giảm giá, miễn phí giao hàng để thu hút người dùng. Những nút này được gọi chuyên môn là CTA – Call To Action.
Ngoài ra, bài viết chuẩn SEO về sản phẩm, dịch vụ cần có nội dung mô tả chi tiết về sản phẩm bao gồm những tính năng, lợi ích, ưu nhược điểm,… Điều này giúp người đọc có cái nhìn đầy đủ và hiểu rõ hơn về sản phẩm được giới thiệu.
Lưu ý: Trong tiêu đề, các thẻ heading và nội dung bài viết cần chèn đầy đủ từ khóa chính, từ khóa phụ. Đồng thời, nội dung mô tả sẽ chèn thêm các internal link tới các trang liên quan mà khách hàng quan tâm. Điều này giúp tăng cường tính liên kết, giúp người đọc dễ dàng tiếp cận và tìm hiểu thêm về sản phẩm cũng như các thông tin liên quan khác.
Hướng dẫn cách viết bài chuẩn SEO cho người mới bắt đầu
Để tránh việc bị Google xếp vào danh sách đen, bạn cần tuân thủ một số yêu cầu chung khi viết bài chuẩn SEO sau đây:
1. Độ unique bài viết cần đạt từ 90%
Để tránh việc bị các website khác báo cáo, bài viết của bạn cần phải có sự sáng tạo, không sao chép nội dung và đảm bảo độ unique trên 90%.
2. Nội dung bài viết cần đáp ứng thông tin chính xác
Khi viết các bài viết chia sẻ thông tin, bạn nên thu thập, tổng hợp thông tin từ nhiều nguồn khác nhau để đảm bảo tính chính xác và tin cậy. Đối với những bài viết giới thiệu sản phẩm/dịch vụ, bạn cần viết đúng và chính xác với những gì doanh nghiệp đang cung cấp.
Sử dụng ngôn từ văn minh, không sử dụng từ ngữ tục tĩu, phản cảm, tránh các nội dung gây chiến tranh, chia rẽ về tôn giáo, nói không tốt về chính trị,…
3. Hình ảnh trực quan, rõ nét
Để tối ưu hình ảnh, bạn cần lựa chọn những hình ảnh rõ nét, đuôi .jpg và có kích thước tối thiểu 600×400 Pixels. Mỗi bài viết cần có ít nhất 1 ảnh liên quan đến nội dung của bài viết và không sử dụng hình ảnh của đối thủ.
4. Độ dài và density từ khóa phù hợp
Trong một bài viết chuẩn SEO thì từ khóa cần xuất hiện 1 lần ở title, meta description, URL và xuất hiện rải rác nhiều lần trong nội dung của bài viết. Keyword density lý tưởng trong bài viết là khoảng 1,5%. Bài viết chuẩn SEO cần có ít nhất 300 từ để đạt được thứ hạng tốt trên kết quả tìm kiếm..
5. Phân bố internal links và external links phù hợp
Về việc phân bố liên kết, bài viết chuẩn SEO nên sử dụng tối thiểu 3 internal link và 1 external link để thu hút sự chú ý của Google. Các liên kết này đóng vai trò quan trọng trong việc tối ưu SEO website hiệu quả.
Lời kết
Mong rằng những chia sẻ và phân tích về các mẫu bài viết chuẩn SEO ở trên đã giúp bạn hiểu được cách xây dựng bài viết hấp dẫn để nhanh chóng chiếm lĩnh top đầu Google. Sau bài viết này hẳn vẫn còn khá nhiều bạn bận tâm về cách viết bài chuẩn SEO thì cũng đừng lo, Vietnix đã giúp bạn giải đáp thắc mắc đó nhe. Nếu còn bất cứ điều gì thắc mắc cần được giải đáp, bạn hãy để lại bình luận ngay bên dưới để được hỗ trợ nhé.