NỘI DUNG

Hosting tốc độ cao Vietnix - tốc độ tải trang trung bình dưới 1 giây
VPS siêu tốc Vietnix - trải nghiệm mượt mà, ổn định
26/07/2023
Lượt xem

Bí kíp làm SEO ra đơn qua lăng kính FCB mới nhất hiện nay

26/07/2023
15 phút đọc
Lượt xem

Đánh giá

5/5 - (133 bình chọn)

FCB Grid Model là một mô hình để giải thích hành vi mua sắm của người tiêu dùng gồm 4 yếu tố. Nếu biết cách áp dụng mô hình này cho quá trình SEO bạn có thể nâng cao hiệu quả chuyển đổi cho doanh nghiệp. Bài viết dưới đây Vietnix sẽ giới thiệu cho bạn những các làm SEO ra đơn hiệu quả thông qua góc nhìn mới nhất của FCB.

Tại sao bạn phải thực hiện SEO website? 

Khi bạn tạo một website cũng giống như việc bạn đang sở hữu một cửa hàng. Sự khác biệt duy nhất giữa những cửa hàng là vị trí xuất hiện. Vị trí càng ở khu vực trung tâm, càng đắc địa thì cửa hàng càng nhận được sự quan tâm bởi:

  • Có lượng khách hàng đi qua lại nhiều. 
  • Giao thông thuận tiện cho việc mua bán. 
  • Khách hàng tiềm năng xung quanh khá nhiều. 

Bất cứ cửa hàng cũng đều có chung một mục tiêu là được nhiều người biết đến thương hiệu và sau đó mua sắm những sản phẩm, dịch vụ mà họ đang cần. Điều này tương tự với website. Nếu bạn muốn bán được hàng thì website cần phải được nhiều người biết đến. 

Dịch vụ SEO website: SEO tổng thể website lên top Google giúp bán hàng tốt hơn 200% so với hiện tại.

Tại sao cần phải thực hiện SEO website?
Tại sao cần phải thực hiện SEO website?

Ngược lại, bạn không thể nào bán bất cứ sản phẩm, dịch vụ nào nếu trang web chỉ có một vài người truy cập. Nó cũng giống với việc cửa hàng nằm trong một địa điểm ít người qua lại và khó được mọi người để ý tới. 

Nhưng mọi chuyện sẽ khác nếu website của bạn sở hữu hàng nghìn lượt truy cập mỗi ngày. Đây sẽ là cơ hội để bạn có thể bán được nhiều hàng hơn. Mà SEO chính là giải pháp tuyệt vời nhất để đạt được điều này.

Cùng tham khảo thêm một số bài viết liên quan về SEO để tìm hiểu rõ hơn nhé:

SEO website lên top thì có bán được hàng không? 

Đây là câu hỏi được nhiều cá nhân và doanh nghiệp thắc mắc. Dễ hiểu bởi đây là nhận thức chung của về việc thực hiện SEO web. Nhiều người cho rằng chỉ cần vào top kết quả tìm kiếm của Google hoặc trang đầu tiên thì họ đã SEO hiệu quả và sẽ có đơn hàng.

Tuy nhiên, mối quan hệ này không đơn giản như nhiều người vẫn nghĩ. SEO lên một từ khóa lên top không đồng nghĩa với việc bán có thể bán hàng bằng từ khóa đó.

Trước khi khách hàng truy cập vào website của bạn, họ đã tham khảo qua nhiều từ khóa khác nhau bằng nhiều hình thức tìm kiếm khác nhau. Bạn cần hiểu rằng, những từ khóa đó có thể chính là nhu cầu thực tế của khách hàng chứ không phải là thông tin chung chung. Và thông tin đáp ứng cho nhu cầu tìm kiếm này xuất hiện trên website của bạn.

SEO website lên top có bán được hàng hay không?
SEO website lên top có bán được hàng hay không?

Do đó, nếu website đã được tối ưu hóa một cách tổng thể, chứa những nội dung đáp ứng nhu cầu và mong muốn của khách hàng thì bạn càng gia tăng cơ hội để hiển thị trên top của kết quả tìm kiếm. Đó chính là cách SEO hiệu quả mà bạn nên hướng đến. 

Ví dụ: Công ty A chuyên cung cấp dịch vụ vận chuyển và chỉ tập trung vào SEO một số từ khóa như: vận chuyển thực phẩm, vận chuyển thú cưng, vận chuyển hàng hóa. Tuy nhiên thực tế khách hàng không dừng lại ở việc tìm kiếm những từ khóa trên mà còn rất nhiều từ khóa khác. Hơn hết, những từ khóa liên quan trực tiếp tới ngành này thường có mức cạnh tranh khá cao, tiêu tốn nhiều thời gian và chi phí SEO nhưng không sát với nhu cầu mà người dùng đang tìm kiếm. Bởi thế, rất khó đạt được hiệu quả và mục tiêu kinh doanh bạn đang hướng đến. 

Để cải thiện tình trạng này thì từ khóa của bạn cần chi tiết, gần gũi với mong muốn của khách hàng. Tuy mức độ tìm kiếm của những từ khóa này có thể hạn chế hơn so với những từ khóa ngắn bên trên, nhưng lại mang đến lợi ích lớn hơn bởi bạn có cơ hội gia tăng tỷ lệ tìm kiếm từ những khách hàng tiềm năng

Ngoài ra, với lượng lớn từ khóa dài vô cùng phong phú và cạnh tranh thấp, bạn có thể nhanh chóng lên top trên bảng kết quả tìm kiếm. Nghĩa là bạn nên tập trung tối ưu thật nhiều “từ khóa dài” (long-tail keywords) trên website để tiết kiệm ngân sách hơn là tốn nhiều chi phí chỉ đưa được một vài “từ khóa ngắn” lên top. 

Cùng tìm hiểu thêm một số bài viết liên quan đến phân loại keyword trong SEO bạn nhé.

SEO và chuyển đổi qua mô hình FCB

FCB Grid Model là một mô hình để giải thích hành vi mua sắm của người tiêu dùng. Mô hình này có lợi trong việc áp dụng chiến lược quảng cáo thích hợp cho từng loại sản phẩm. F

CB Grid Model được mô tả thông qua ma trận bao gồm 4 yếu tố quan trọng là:

  • Tư duy
  • Cảm xúc cùng 2 mức độ tham gia cao và thấp. 

Năm 1980 mô hình FCB được đề xuất bởi Richard Vaughn – phó chủ tịch cấp cao của công ty quảng cáo FCB (tại thời điểm đó) và những cộng sự của mình. Mô hình này được xây dựng bởi cơ chế lý thuyết của não phải và não trái. Theo đó, não phải sẽ chịu trách nhiệm cho cảm xúc còn não trái chịu trách nhiệm cho những yếu tố về tư duy, logic. 

Với mô hình này thì hành vi mua sắm của người tiêu dùng được phân thành 4 nhóm sau đây: 

Mô hình FCB trong SEO
Mô hình FCB trong SEO
  • Nhóm Informative (Thông tin).
  • Nhóm Affective (Cảm nhận). 
  • Nhóm Habitual (Thói quen). 
  • Nhóm Satisfaction (Thỏa mãn). 

Nhóm Informative (Thông tin)

Nhóm thông tin sẽ phân loại những sản phẩm, dịch vụ mà người tiêu dùng phải suy nghĩ kỹ càng trước khi mua bởi sản phẩm, dịch vụ đó có tính rủi ro, chi phí và độ phức tạp cao. 

Ví dụ như những sản phẩm chỉ cần mua 1-2 lần trong đời như bất động sản, bảo hiểm, sản phẩm B2B hoặc những gói tài chính,…

Trước khi đi đến quyết định mua những sản phẩm và dịch vụ trong nhóm vừa kể trên, hầu hết người tiêu dùng cần có thời gian tìm hiểu thông tin liên quan từ thông tin chi tiết, so sánh với những sản phẩm dịch vụ khác đến đánh giá từ những người đã sử dụng trước đó. 

Cách áp dụng tư duy này vào SEO: 

Có thể thấy mong muốn của người tiêu dùng là thông tin chi tiết, tin cậy và sự đảm bảo từ doanh nghiệp vì những sản phẩm này có một điểm chung là chi phí cao và độ rủi ro lớn. Do đó, khi thực hiện SEO cho những ngành này bạn cần nghiên cứu tất cả search intent và từ khóa của chúng. Từ đó mang đến giải pháp và giải đáp những vấn đề người dùng đang thắc mắc thông qua nội dung SEO. Việc làm này vừa giúp doanh nghiệp nâng cao sự uy tín của thương hiệu vừa tạo ấn tượng trong mắt người tiêu dùng. 

Nhóm Informative
Nhóm Informative

Một thống kê đã chỉ ra rằng: Có 71% người tiêu dùng cho rằng việc nhận biết một thương hiệu trước khi đi đến quyết định mua hàng là vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, trong nhóm ngành sản phẩm này, hoạt động SEO thường khó tạo ra doanh thu trực tiếp khi nó chỉ đáp ứng một phần nhỏ trong nhu cầu về thông tin của nhóm khách hàng tiềm năng. 

Với những sản phẩm bất động sản, tài chính,… dù bạn đã tìm hiểu nhiều đến đâu thì vẫn phải có một nhân viên tư vấn cụ thể về sản phẩm, sau đó mới đi đến quyết định mua hàng cuối cùng. Tuy SEO cho nhóm ngành hàng này khó mang về doanh thu trực tiếp nhưng lại rất khả thi trong việc mang lại chuyển đổi thông qua việc để lại thông tin tư vấn, điền form, email,…

Chính vì thế, để SEO mang lại hiệu quả chuyển đổi cho nhóm ngành này, doanh nghiệp cần: 

  • SEO tổng thể tất cả các từ khóa có liên quan trong lĩnh vực, mang đến nội dung hữu ích cho từng nhóm truy vấn tìm kiếm. 
  • Mọi bài viết trên website cần đảm bảo tối ưu CTA và được gắn những công cụ hỗ trợ tăng tỷ lệ chuyển đổi.
  • Tận dụng data và nguồn traffic từ SEO để tiếp cận khách hàng thường xuyên qua remarketing, email marketing và sale offline. 

Nhóm Affective (Cảm nhận)

Với nhóm này, người tiêu dùng thường bị chi phối bởi cảm xúc, cảm giác của bản thân để đi đến quyết định mua hàng. Người tiêu dùng trong nhóm này mua sản phẩm không chỉ đáp ứng nhu cầu của bản thân mà còn để thỏa mãn cảm xúc, sở thích và thể hiện “cái tôi” của mình. 

Nhóm Affective
Nhóm Affective

Chính vì vậy với nhóm này, hình thức marketing của bạn cần tập trung vào màu sắc, hình ảnh, lồng ghép những yếu tố cảm xúc hoặc đặc trưng của một vấn đề, phong cách nào đó có sự kết nối với khách hàng. 

Ví dụ: Xe Lamborghini đại diện cho địa vị, tiền bạc, sang trọng, quyền lực và tốc độ. Hoặc những sản phẩm và dịch vụ xa xỉ phẩm như nước hoa, đồ trang sức sẽ nằm trong nhóm này. 

Quy trình mua hàng của người tiêu dùng sẽ diễn ra theo thứ tự như sau: Cảm nhận – Suy nghĩ – Mua hàng. 

Cách áp dụng tư duy này vào SEO: 

Đối với nhóm này, khi thực hiện SEO không dừng lại ở việc đáp ứng nhu cầu thông tin mà bạn còn phải mang đến sự thỏa mãn về mặt cảm xúc, nghe nhìn cho người tiêu dùng. Trên website của mình bạn cần đảm bảo những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến các giác quan của người dùng gồm: âm thanh, hình ảnh và video. 

Khi SEO cho nhóm ngành này hoàn toàn có cơ hội tạo ra chuyển đổi, hay hơn thế nữa là doanh thu, đặc biệt là những sản phẩm có giá cả hợp lý, không quá cao như: Rượu, nước hoa,… Tuy nhiên, doanh nghiệp cần nắm bắt chính xác tỷ lệ chuyển đổi trong ngành của mình để có thể xác định được hiệu quả SEO. 

Nhóm Habitual (Thói quen)

Khách hàng ở nhóm ngành này cũng cần suy nghĩ và cân nhắc khi trước khi mua, tuy nhiên quá trình này diễn ra không quá phức tạp và có sự ảnh hưởng như nhóm thông tin. Những sản phẩm nằm trong nhóm này có tỷ lệ rủi ro thấp (giá thành thấp) và không quá phức tạp để lựa chọn, hầu hết là sản phẩm thông dụng và có thể mua hằng ngày như: đồ gia dụng, đồ bếp, dầu gội hoặc sữa tắm,… 

Nhóm Habitual
Nhóm Habitual

Khách hàng thường sẽ không dành nhiều thời gian cân nhắc khi mua những sản phẩm, họ sẽ mua trước và đánh giá sản phẩm có giải quyết được vấn đề của họ không trong thời gian sử dụng sản phẩm. 

Cách áp dụng tư duy này vào SEO: 

Ví dụ về một người đang tìm mua bàn chải đánh răng. Do tính chất sản phẩm đơn giản và giá cả cũng phải chăng nên khách hàng sẽ không mất quá nhiều thời gian để suy nghĩ trước khi đến quyết định mua hàng. 

Có thể, họ sẽ phân vân giữa một số đối thủ khác xoay quanh các vấn đề về giá cả, thương hiệu và độ uy tín. Chỉ cần làm nổi bật những yếu tố đó ở phần thẻ meta description, thẻ heading và trong nội dung sẽ giúp khách hàng bị thuyết phục và mua hàng. 

Với những sản phẩm thuộc nhóm thói quen, SEO sẽ dễ dàng tạo nên doanh thu trực tiếp và doanh nghiệp cũng đo lường dễ hơn. Bên cạnh giá cả hợp lý, uy tín thương hiệu thì trong nhóm này để tăng doanh thu và hiệu quả chuyển đổi SEO bạn cũng nên tập trung vào các yếu tố liên quan đến trải nghiệm người dùng như: tốc độ tải trang, độ thân thiện. 

Xem thêm một số bài viết liên quan đến phân tích website mà bạn có thể quan tâm:

Nhóm Satisfaction (Thỏa mãn)

Hành vi mua hàng của người dùng đối với nhóm sản phẩm này có độ phức tạp và rủi ro thấp bởi nó thường diễn ra bằng cảm xúc. Hầu hết sản phẩm trong nhóm này sẽ được mua khi chúng có thể đáp ứng được cảm xúc của bản thân người tiêu dùng hoặc giúp họ thỏa mãn cảm xúc của người khác.  

Ví dụ như: Đặt đồ ăn hoặc đặt hoa tặng người yêu, mẹ trong ngày 8/3. 

Cách áp dụng tư duy này vào SEO: 

Vậy đâu là sản phẩm thuộc nhóm trên để khách hàng có thể tìm kiếm online. Có thể kể đến dịch vụ ăn uống, làm đẹp, chăm sóc sức khỏe, quà tặng hay đồ chơi cho trẻ em,… (thuộc tầm giá không quá cao). 

Nhóm Satisfaction
Nhóm Satisfaction

Tương tự như nhóm 3, đây là những sản phẩm không quá phức tạp và có tính rủi thấp, SEO dễ dàng tạo ra doanh thu trực tiếp nếu sản phẩm có thể bán online. 

Nhưng với những ngành dịch vụ như nhà hàng, spa, chăm sóc sức khỏe sẽ gián tiếp tạo ra chuyển đổi. Do đó, để đo lường hiệu quả chuyển đổi của nhóm ngành này bạn có thể dựa trên số lượt click, gọi hotline, số lần xem điểm bán,…

Lời kết

Để SEO hiệu quả cần đầu tư nhiều thời gian và công sức, đối với một số ngành hàng có thể SEO không trực tiếp tạo ra doanh thu nhưng cũng có sự ảnh hưởng đến quá trình chuyển đổi cho doanh nghiệp. Hy vọng với bài viết trên bạn có thể áp dụng dụng được một số bí kíp SEO hay cho doanh nghiệp của mình. Chúc bạn thành công. 

THEO DÕI VÀ CẬP NHẬT CHỦ ĐỀ BẠN QUAN TÂM

Đăng ký ngay để nhận những thông tin mới nhất từ blog của chúng tôi. Đừng bỏ lỡ cơ hội truy cập kiến thức và tin tức hàng ngày

Chọn chủ đề :

Hoàng Vui

SEO Specialist
tại

Kết nối với mình qua

Kết nối với mình qua

Tăng tốc độ website - Nâng tầm giá trị thương hiệu

Tăng tốc tải trang

95 điểm

Nâng cao trải nghiệm người dùng

Tăng 8% tỷ lệ chuyển đổi

Thúc đẩy SEO, Google Ads hiệu quả

Tăng tốc ngay

SẢN PHẨM NỔI BẬT

7 NGÀY DÙNG THỬ HOSTING

NẮM BẮT CƠ HỘI, THÀNH CÔNG DẪN LỐI

Cùng trải nghiệm dịch vụ hosting tốc độ cao được hơn 100,000 khách hàng sử dụng

ĐĂNG KÝ NHẬN TÀI LIỆU THÀNH CÔNG
Cảm ơn bạn đã đăng ký nhận tài liệu mới nhất từ Vietnix!
ĐÓNG

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ HOSTING

7 NGÀY MIỄN PHÍ

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ HOSTING

7 NGÀY MIỄN PHÍ

XÁC NHẬN ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ THÀNH CÔNG
Cảm ơn bạn đã đăng ký thông tin thành công. Đội ngũ CSKH sẽ liên hệ trực tiếp để kích hoạt dịch vụ cho bạn nhanh nhất!
ĐÓNG