NỘI DUNG

Hosting tốc độ cao Vietnix - tốc độ tải trang trung bình dưới 1 giây
VPS siêu tốc Vietnix - trải nghiệm mượt mà, ổn định
16/08/2023
Lượt xem

Thuật toán Google Hummingbird – Những điều mà SEOer cần nắm vững

16/08/2023
16 phút đọc
Lượt xem

Đánh giá

5/5 - (50 bình chọn)

Được giới thiệu vào năm 2013, thuật toán Google Hummingbird nhằm cải thiện khả năng tìm kiếm thông tin theo ý nghĩa thực sự của người dùng, thay vì chỉ dựa vào các từ khóa cụ thể. Vietnix sẽ giới thiệu về thuật toán Hummingbird và một số lưu ý SEO cần nắm vững ngay sau đây. 

Tìm hiểu thuật toán Hummingbird 

Google Hummingbird đã mở ra một giai đoạn mới trong cách công cụ tìm kiếm này hiểu và phản ánh tìm kiếm của người dùng, thúc đẩy sự tập trung vào nội dung chất lượng và cung cấp kết quả tìm kiếm hữu ích và phù hợp hơn. Dưới đây là định nghĩa chi tiết về Hummingbird. 

Hummingbird là gì? 

Hummingbird (trong tiếng Anh có nghĩa là chim ruồi) là tên gọi của một thuật toán Google tạo ra nhằm cung cấp cho người dùng những kết quả tìm kiếm chính xác và nhanh nhất, phù hợp với nhu cầu của người dùng. 

google hummingbird.png
Thuật toán Hummingbird là gì?

Thuật toán Hummingbird sẽ phân tích ngữ nghĩa của từ khóa cần tìm kiếm, bối cảnh, thiết bị, thời gian và vị trí khi người dùng thực hiện truy vấn thay vì chỉ tập trung vào một số từ khóa riêng lẻ. 

Danny Sullivan đến từ Search Engine đã giải thích chi tiết về định nghĩa của Hummingbird như sau:

“Hummingbird tập trung vào từng từ trong yêu cầu tìm kiếm để chắc chắn rằng câu từ, giao tiếp hoặc nghĩa của yêu cầu sẽ được duyệt tìm kiếm mà không chỉ dừng lại ở những từ khóa đặc biệt. Việc này giúp nâng cao chất lượng những trang hỗ trợ tra cứu theo nghĩa thay vì chỉ dựa theo một số từ được đưa ra”. 

Ví dụ cụ thể 

Sau đây là ví dụ minh họa chi tiết giúp bạn có thể hiểu rõ hơn về thuật toán Hummingbird của Google. 

Google sẽ dựa trên vị trí của người dùng để phân tích ý định tìm kiếm đằng sau từ khóa mà họ đã đưa ra. 

Người dùng ở Dallas, Texas, Mỹ thực hiện các truy vấn bằng tiếng Anh như:

  • Đầu tiên người dùng này tìm kiếm “Dallas Hotels” để tìm kiếm cho mẹ của mình một khách sạn ở gần khu vực này. Kết quả lần đầu tiên hiển thị những khách sạn ở Dallas có dịch vụ xếp hạng từ cao đến thấp và gần với địa chỉ người dùng này đang ở. (Mất khoảng 2 phút từ vị trí của người dùng này đến danh sách khách sạn mà Google hiển thị). 
  • Lần tiếp theo, người dùng này tìm kiếm “New York Hotels” với mong muốn tìm một khách sạn ở New York. Đến đây, kết quả trả về là danh sách các khách sạn tại New York với dịch vụ được xếp hạng từ cao đến thấp. Kèm theo đó là những thông tin liên hệ để người dùng này có thể đặt phòng tại khách sạn đã chọn một cách dễ dàng. 

Google phân tích ý định của người dùng thông qua ngữ cảnh, thời gian và vị trí mà họ tìm kiếm từ khóa. 

Google trả về kết quả khi bạn ở tại vị trí Gò Vấp – Thành phố Hồ Chí Minh và tìm kiếm từ khóa “Bún đậu”. 

  • Trước đây, nếu vào buổi trưa bạn tìm kiếm “bún đậu” kết quả trả về sẽ hiển thị các bài viết bao gồm từ khóa “bún đậu” mà không thực hiện quá trình phân tích mong muốn tìm kiếm lúc bấy giờ của người dùng là gì. 
  • Tuy nhiên sau khi có Hummingbird, bạn tìm kiếm “bún đậu”. Google sẽ tiến hành phân tích từ khóa mà bạn tìm kiếm. Thuật toán này sẽ chú trọng phân tích ý nghĩa của từ khóa và hiểu rõ vị trí, thời gian khi bạn thực hiện tìm kiếm. Đồng thời, Hummingbird cũng hiểu “bún đậu” là tên gọi của một món ăn. Nhờ những yếu tố trên mà Google đã cho về kết quả phù hợp và chính xác đến người dùng mà không chỉ dừng lại ở việc tập trung vào những trang có từ khóa được tìm kiếm như trước đây. 
Ví dụ về từ khóa bún đậu được tìm kiếm ở vị trí Gò Vấp - thành phố Hồ Chí Minh
Ví dụ về từ khóa bún đậu được tìm kiếm ở vị trí Gò Vấp – thành phố Hồ Chí Minh

Với 2 ví dụ kể trên, bạn có thể thấy được nhờ sự xuất hiện của thuật toán Hummingbird mà Google có thể hiểu được những ý định và truy vấn của người dùng khi thực hiện tìm kiếm. Từ đó những kết quả phù hợp và chính xác có thể đến với người dùng một cách nhanh nhất. 

Thuật toán Google Hummingbird ra đời vào thời gian nào? 

Google chính thức ra mắt thuật toán Hummingbird vào ngày 26/03/2013, nhân kỷ niệm 15 năm thành lập. Nhưng chính xác thì thuật toán này đã được đưa vào hoạt động trước đó 1 tháng. 

Không giống với những công cụ cập nhật như Panda và Penguin, Hummingbird ra đời không vì mục đích bổ sung cho thuật toán hiện có mà đóng vai trò là một sự thay thế tuyệt đối. 

Amit Singhal là giám đốc của Google (tại thời điểm đó) đã nói với Danny Sullivan như sau: “Kể từ năm 2001 đây là lần đầu tiên có một thuật toán của Google được phát triển một cách mới mẻ như vậy”. 

Tham khảo thêm một số thuật toán khác mà nhất định SEOer cần nắm:

Tính năng của thuật toán Google Hummingbird là gì? 

Thuật toán Google Panna giảm thứ hạng của những website có chất lượng thấp. Thuật toán Penguin sẽ giảm thứ hạng của những trang web nhồi nhét từ khóa hay spam link quá mức cho phép. Còn thuật toán Hummingbird dường như không có quá nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến website. 

Trong cập nhật lần này, thay vì chỉ tập trung vào từ khóa Google đã hướng công cụ tìm kiếm đến một ngôn ngữ hội thoại (conversational language). Nói dễ hiểu hơn, Google muốn hiểu được cách người dùng thường nói chuyện và đoán được những ý định đằng sau thông qua truy vấn của họ.

Hummingbird sẽ đánh giá ngữ nghĩa của từ khóa (semantic search), vị trí, ngữ cảnh, thiết bị và thời gian khi từ khóa đó được tìm kiếm. Nhờ đó mà Google có thể cung cấp những kết quả chính xác, nhanh chóng và phù hợp với nhu cầu tìm kiếm của người dùng. 

Các trang kết quả không chỉ cần khớp với một từ khóa chính mà còn phải khớp với những từ khóa liên quan như: Từ khóa đồng nghĩa, từ khóa bổ nghĩa, từ khóa ngữ nghĩa. 

Thuật toán Google Hummingbird có lợi ích gì?

Dưới đây là một số lợi ích tiêu biểu mà thuật toán Google Hummingbird mang lại: 

Lợi ích của thuật toán Google Hummingbird
Lợi ích của thuật toán Google Hummingbird

Giúp người dùng tìm kiếm thông tin chính xác trong thời gian nhanh nhất: 

  • Hummingbird là một thuật toán có đủ sự tinh vi để tìm kiếm từ khóa và trùng khớp với toàn bộ cụm từ đó. Nói theo cách dễ hiểu thì Hummingbird có khả năng hiển thị cho kết quả tìm kiếm cho tất cả truy vấn. Việc này mang đến lợi ích cho người tiêu dùng bởi họ sẽ dễ dàng tìm thấy những gì họ cần và mong muốn nhanh chóng hơn. 
  • Bên cạnh việc tìm kiếm kết quả khớp với toàn bộ cụm từ, Hummingbird còn có khả năng xem xét ngữ cảnh, ngữ nghĩa và địa điểm mà từ khóa được tìm kiếm để phân tích sau đó cung cấp kết quả phù hợp với nhu cầu của người dùng. 

Nắm bắt được ý định tìm kiếm của người dùng, dự đoán và đưa ra gợi ý phù hợp khi người dùng tìm kiếm: 

  • Thuật toán Hummingbird sẽ phân tích những thông tin mà người dùng muốn tìm kiếm hoặc đang cần. Từ đó có thể đưa ra gợi ý, đề xuất trong lúc họ đang nhập từ khóa. 

Từ những lợi ích kể trên, có thể thấy so với những thuật toán khác thì Hummingbird có sự thông minh hơn. Nó được xây dựng để đánh giá, phân tích truy vấn của người dùng, chọn lọc để cung cấp những kết quả chính xác, nhanh chóng và cải thiện những dữ liệu có sẵn bằng Knowledghe Graph.

Việc này giúp người dùng có thể nhanh chóng xem được câu trả lời mình đang tìm kiếm mà không cần phải truy cập trực tiếp đến trang. 

Cùng tham khảo thêm một số bài viết về chủ để SEO có thể bạn quan tâm:

Phương pháp SEO website để thân thiện với Google Hummingbird 

Hummingbird giúp công cụ Google sở hữu một diện mạo mới mẻ. Bên cạnh đó là sự nhạy bén và thông minh hơn trong việc mang đến kết quả tìm kiếm phù hợp. Mục tiêu của thuật toán này là cung cấp cho người dùng những thông tin có giá trị. Do đó, những website có khả năng lên top và được hiển thị nhiều hơn nếu họ chú trọng vào nội dung và trải nghiệm của người dùng. 

Định hướng content website tập trung vào đối tượng khách hàng nhất định 

Khi bạn tạo một website và bắt đầu tối ưu nó, bạn cần xác định nhóm đối tượng truy cập mà bạn muốn hướng đến. Điều này giúp bạn xây dựng và triển khai nội dung hiệu quả cho content website, phù hợp với nhu cầu tìm kiếm của người dùng. 

Phương pháp SEO website khắc phục Google Hummingbird
Phương pháp SEO website khắc phục Google Hummingbird

Ví dụ như sau:

Nếu từ khóa là “cách giảm cân”. Hãy tránh mô tả chung chung, không rõ ràng chân dung người tìm kiếm như “một người đang có nhu cầu tìm kiếm những cách giảm cân” mà bạn cần mô tả cụ thể qua 5W. 

  • Who: Người muốn giảm cân.
  • What: Mục tiêu là giảm cân để cải thiện sức khỏe và ngoại hình.
  • When: Bắt đầu từ tháng này và kéo dài trong 6 tháng.
  • Where: Tại phòng tập thể dục và trong việc ăn uống hàng ngày.
  • Why: Để cải thiện tình trạng sức khỏe, tăng cường tự tin và đạt được trọng lượng cơ thể lý tưởng.

Ví dụ: Một người trẻ tên Linh quyết định thực hiện kế hoạch giảm cân. Cô ấy đã bắt đầu tập luyện hàng ngày tại phòng tập thể dục và đã thay đổi chế độ ăn uống, tập trung vào thức ăn giàu dinh dưỡng và giảm bớt thức ăn không lành mạnh. Linh hy vọng rằng sau 6 tháng, cô ấy sẽ đạt được trọng lượng cơ thể lý tưởng, cải thiện sức khỏe tổng thể và tăng cường tự tin bản thân.

 Để mô tả chân dung người tìm kiếm chi tiết và rõ ràng thì bạn cần phải liệt kê toàn bộ những từ khóa liên quan sắp giới thiệu ở nội dung bên dưới. 

Khi thực hiện được điều này, bạn sẽ hình dung dễ dàng những nội dung cần có trong bài viết. Bài viết sẽ được người đọc yêu thích bởi những nội dung giá trị, Google hiểu rõ nội dung bài viết của bạn và khả năng lên top sẽ càng cao. Đây cũng được coi là một trong những yếu tố quan trọng trong 200 yếu tố xếp hạng của Google, bạn nên tham khảo để tìm hiểu rõ hơn. 

Cùng tham khảo thêm một số bài bài viết về chủ đề SEO có thể bạn quan tâm:

Phân bổ từ khóa phụ trong bài viết 

Bên cạnh mật độ và cách rải từ khóa chính, Hummingbird còn đánh giá bài viết dựa trên cách mà các SEOer chèn vào từ khóa phụ, từ khóa bổ nghĩa và từ khóa ngữ nghĩa. 

Để thực hiện hiệu quả, bạn cần biết cách liệt kê toàn bộ các loại từ khóa từ một từ khóa chính sẵn có càng chi tiết càng tốt. Tiếp đến, là xây dựng bài viết theo những từ khóa phù hợp và phân bổ chúng trong bài viết một cách hợp lý để nhận được đánh giá tích cực từ thuật toán Hummingbird Google. Để tìm được nhóm từ khóa phụ, bạn tham khảo qua top 11 công cụ nghiên cứu từ khóa Google được sử dụng nhiều nhất hiện nay để tối ưu nội dung website

Liệt kê toàn bộ các từ khóa

Dưới đây là một số cách liệt kê tất cả các từ khóa liên quan đến từ khóa chính sẵn có:

  • Sử dụng Google để liệt kê: Xóa đi một chữ cái có trong cụm từ khóa, xem đề xuất dưới footer, nhấn vào bất kỳ một trang khi tìm kiếm từ khóa, sau đó nhấn nút “quay lại” từ khóa gợi ý sẽ xuất hiện.
Ví dụ từ khóa "tạo trang web" Google đề xuất user intent
Ví dụ từ khóa “tạo trang web” Google đề xuất user intent
  • Dùng những từ đồng nghĩa để thêm từ khóa: Bên cạnh việc dùng Google để tổng hợp những từ khóa liên quan, bạn có thể sử dụng một số công cụ để liệt kê từ khóa. Có thể kể đến Keyword tool io hoặc LSI Keyword, Ahref, Semrush, Google Keyword Planner
Tổng hợp từ khóa liên quan bằng công cụ Ahrefs
Tổng hợp từ khóa liên quan bằng công cụ Ahrefs

Tham khảo thêm một số bài viết liên quan đến các loại biến thể keyword trong SEO có thể bạn quan tâm:

Lựa chọn và phân loại những từ khóa đã liệt kê

Đối với ví dụ liên quan đến từ khóa chính “cách giảm cân”. Sau khi bạn đã liệt kê được những từ khóa liên quan đến từ khóa chính, tiếp theo bạn cần chọn lọc và phân loại các từ khóa sao cho phù hợp. 

Sử dụng Ahref phân tích từ khóa "cách giảm cân"
Sử dụng Ahref phân tích từ khóa “cách giảm cân”

Ví dụ: Từ khóa chính ở đây là “cách giảm cân” và những từ khóa liên quan như đã phân tích ở trên. Cụ thể:

  • Từ khóa phụ hoặc từ khóa đồng nghĩa: Đây là từ khóa có chung một ý nghĩa với từ khóa chính, nhưng được diễn tả bằng nhiều cách khác nhau. 
  • Từ khóa bổ nghĩa là từ khóa hỗ trợ việc diễn giải ý nghĩa cho từ khóa chính. Thông thường, chúng sẽ đóng vai trò là các heading nhỏ trong bài viết để bổ trợ giải thích ý nghĩ cho từ khóa chính. 
  • Từ khóa ngữ nghĩa là các từ khóa mà khi được nhắc đến, bạn có thể liên tưởng dễ dàng đến từ khóa chính. 

Một số lưu ý khác

Để xây dựng website trở nên thân thiện với thuật toán chim ruồi Hummingbird bạn có thể tham khảo một số lưu ý như sau:

  • Chất lượng của nội dung cần đảm bảo, tránh nội dung mơ hồ, không rõ ràng và thin content. Nội dung trên từng trang cần được tối ưu.
  • Chọn những từ khóa dễ hiểu với người dùng và thân thiện với Google. 
  • Cấu trúc website cần được xây dựng rõ ràng để người dùng tìm hiểu và theo dõi nội dung trên trang thuận tiện và dễ dàng. 
  • Backlink cần đảm bảo xây dựng một cách thân thiện. 

Muốn thực hiện SEO hiệu quả và giúp website đạt thứ hạng cao, ngoài việc tối ưu website thân thiện với các thuật toán của Google thì yếu tố tốc độ tải trang cũng rất quan trọng, cần phải quan tâm.

Lời kết 

Trên đây là toàn bộ nội dung liên quan đến thuật toán Google Hummingbird, hy vọng sau khi đọc bài viết này bạn đã có thể định hình lại cách làm SEO bằng việc tạo nội dung chất lượng và tập trung vào ý nghĩa thực sự của từ khóa. Chúc bạn thành công. 

THEO DÕI VÀ CẬP NHẬT CHỦ ĐỀ BẠN QUAN TÂM

Đăng ký ngay để nhận những thông tin mới nhất từ blog của chúng tôi. Đừng bỏ lỡ cơ hội truy cập kiến thức và tin tức hàng ngày

Chọn chủ đề :

Hoàng Vui

SEO Specialist
tại

Kết nối với mình qua

Kết nối với mình qua

Tăng tốc độ website - Nâng tầm giá trị thương hiệu

Tăng tốc tải trang

95 điểm

Nâng cao trải nghiệm người dùng

Tăng 8% tỷ lệ chuyển đổi

Thúc đẩy SEO, Google Ads hiệu quả

Tăng tốc ngay

SẢN PHẨM NỔI BẬT

7 NGÀY DÙNG THỬ HOSTING

NẮM BẮT CƠ HỘI, THÀNH CÔNG DẪN LỐI

Cùng trải nghiệm dịch vụ hosting tốc độ cao được hơn 100,000 khách hàng sử dụng

ĐĂNG KÝ NHẬN TÀI LIỆU THÀNH CÔNG
Cảm ơn bạn đã đăng ký nhận tài liệu mới nhất từ Vietnix!
ĐÓNG

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ HOSTING

7 NGÀY MIỄN PHÍ

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ HOSTING

7 NGÀY MIỄN PHÍ

XÁC NHẬN ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ THÀNH CÔNG
Cảm ơn bạn đã đăng ký thông tin thành công. Đội ngũ CSKH sẽ liên hệ trực tiếp để kích hoạt dịch vụ cho bạn nhanh nhất!
ĐÓNG