Campaign là một trong những thuật ngữ được sử dụng phổ biến trong marketing. Marketing campaign chính là chìa khóa để giúp phân biệt được đâu là công ty có tốc độ phát triển nhanh chóng và đâu là công ty phát triển trì trệ. Tuy nhiên để có thể hiểu rõ về campaign là gì thì không phải doanh nghiệp nào cũng biết. Hãy cùng Vietnix trả lời câu hỏi này ngay trong bài viết dưới đây nhé.
Campaign là gì?
Campaign – Chiến dịch là một thuật ngữ thường dùng trong marketing hay chạy quảng cáo các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Chúng được triển khai qua nhiều hoạt động, phương tiện truyền thông khác nhau trong khoảng thời gian cụ thể nhằm thúc đẩy mục tiêu kinh doanh và phát triển của doanh nghiệp.
Doanh nghiệp có thể thực hiện nhiều chiến dịch đồng thời trong một dự án lớn. Mỗi chiến dịch sẽ nắm giữ một vai trò và giải quyết một vấn đề nhất định.
Một công cụ quan trọng trong chiến lược tiếp thị trực tuyến của doanh nghiệp, giúp tăng cường tương tác với khách hàng tiềm năng và tăng tỷ lệ chuyển đổi đó là Retageting. Làm rõ khái niềm Retargeting là gì sẽ giúp cho doanh nghiệp định hướng cũng như tối ưu hóa được các chiến dịch mang lại lượng khách hàng tiềm năng.
Vai trò của campaign là gì?
Bất cứ doanh nghiệp nào muốn xây dựng một chiến dịch hiệu quả đều phải nắm rõ vai trò và mục đích của campaign trước khi triển khai.
Vai trò của campaign đối với doanh nghiệp cụ thể như sau:
- Giúp xây dựng các quy trình tiếp thị bám sát mục tiêu mua hàng, giúp thỏa mãn nhu cầu và mong muốn về sản phẩm, dịch vụ của khách hàng.
- Nâng cao giá trị thương hiệu, khẳng định vị thế doanh nghiệp và tạo sự khác biệt với các đối thủ cạnh tranh cùng ngành trên thị trường.
- Giúp thương hiệu và các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp tiếp cận nhanh chóng với nhiều khách hàng tiềm năng, quảng bá các sản phẩm và dịch vụ dễ dàng hơn. Từ đó thu hút được nhiều khách hàng mới và giữ chân khách hàng cũ giúp gia tăng doanh thu cho doanh nghiệp.
- Lập chiến lược tổng quát giúp đội ngũ marketing của doanh nghiệp có thể dễ dàng quản lý và theo dõi tiến độ thực hiện. Từ đó có thể nhanh chóng nhận ra các vấn đề phát sinh và đưa ra giải pháp chỉnh sửa để tối ưu chiến dịch.
- Số lượng công việc nhiều và đòi hỏi phải có sự liên kết chặt chẽ giữa các phòng ban. Campaign giúp doanh nghiệp phân chia công việc rõ ràng và cụ thể chi tiết từng mục cho các bộ phận có liên quan. Từ đó cải thiện hiệu suất công việc, giúp doanh nghiệp có thể tự đánh giá và đo lường mức độ hiệu quả sau khi triển khai chiến dịch.
6 loại campaign phổ biến
Campaign tập hợp các chiến lược mà doanh nghiệp sử dụng để giúp đạt được các mục tiêu nhất định. Dưới đây là 6 loại campaign marketing phổ biến nhất hiện nay mà các doanh nghiệp hay triển khai:
1. Marketing campaign (Chiến dịch marketing)
Marketing campaign là chiến dịch marketing tổng thể với mục tiêu rõ ràng và bao gồm nhiều hoạt động Digital Marketing và Marketing Truyền Thống. Chiến dịch này có thể giúp doanh nghiệp tự đo lường hiệu quả, mức độ tiếp cận và giữ chân khách hàng. Marketing campaign giúp tăng độ nhận diện và xây dựng vị thế thương hiệu trong tâm trí người tiêu dùng, từ đó gia tăng doanh số bán hàng cho doanh nghiệp.
Trong chiến dịch marketing, doanh nghiệp cần chú ý triển khai và thực hiện tốt quy trình 4P bao gồm:
- Sản phẩm (Product).
- Giá cả (Price).
- Phân phối (Places).
- Xúc tiến (Promotion).
Những yếu tố này sẽ tạo nên sự khác biệt và giúp đưa sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp tới gần khách hàng hơn. Thậm chí, tùy vào sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp có thể xem xét tới việc triển khai marketing mix thay vì chỉ 4P.
Sự liên kết giữa chiến dịch marketing và Martech ngày càng trở nên quan trọng trong thời đại số hóa hiện nay. Martech đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ các hoạt động tiếp thị, giúp các doanh nghiệp hiểu rõ hơn về khách hàng của mình và đưa ra các chiến lược tiếp thị phù hợp.
2. Creative campaign (Chiến dịch sáng tạo)
Creative campaign hay chiến dịch sáng tạo là dạng chiến dịch triển khai quảng cáo bằng hình ảnh, nội dung, câu chữ mà các doanh nghiệp thực hiện cho chiến dịch marketing của mình. Các chiến dịch sáng tạo thường xuất hiện trong tất cả các campaign marketing bởi dù doanh nghiệp có triển khai loại hình chiến dịch nào thì vẫn cần tối ưu nội dung, hình ảnh, câu từ sao cho ấn tượng, hiệu quả.
Tùy vào nhu cầu phát triển kinh doanh mà doanh nghiệp sẽ lựa chọn hình thức creative campaign khác nhau (video, bản vẽ, bản trình chiếu,…) nhằm mang lại hiệu quả cao nhất.
3. Advertising campaign (Chiến dịch quảng cáo)
Advertising campaign là chiến dịch quảng cáo giúp doanh nghiệp chia sẻ thông điệp, ý tưởng và chủ đề của sản phẩm đến với khách hàng bằng hình thức quảng cáo.
Chiến dịch quảng cáo thường được doanh nghiệp xây dựng để thực hiện cho một mục tiêu duy nhất, cụ thể và rõ ràng. Những mục tiêu này thường bao gồm:
- Xây dựng thương hiệu.
- Nâng cao nhận thức của khách hàng về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
- Tăng tỷ lệ chuyển đổi.
4. Viral campaign (Chiến dịch lan truyền)
Viral campaign là những chiến dịch tiếp thị lan truyền trong đó doanh nghiệp sử dụng các trang mạng xã hội để quảng bá thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ của mình. Điều cốt lõi của chiến dịch này là giúp doanh nghiệp truyền bá thông tin một cách thú vị, rộng rãi và nhanh chóng nhất tới khách hàng.
Hầu hết các viral campaign đều triển khai theo phương thức trực tuyến qua Internet hoặc qua các phương tiện truyền thông có tính cộng đồng và tính lan tỏa cao. Nhờ đó thông tin của doanh nghiệp sẽ được lan truyền rộng rãi và được người dùng đón nhận, chia sẻ nhiều hơn.
5. SEM campaign (Search Engine Marketing Campaign)
SEM campaign là chiến dịch truyền thông, quảng cáo trên các công cụ tìm kiếm, đặc biệt là Google, CocCoc, Bing,… Bản chất của chiến dịch này là thực hiện tối ưu nội dung trên website thiết kế chuẩn SEO và thực hiện chạy quảng cáo theo từ khóa để thu hút người dùng truy cập website. Từ đó giúp doanh nghiệp tiếp cận nhanh chóng với nhiều khách hàng tiềm năng để quảng bá sản phẩm, dịch vụ và thúc đẩy họ mua hàng.
6. IMC campaign (Intergate Marketing Campaign)
IMC campaign hay chiến dịch tiếp thị tích hợp là thuật ngữ dùng để chỉ toàn bộ hoạt động của doanh nghiệp thực hiện trên nhiều kênh truyền thông để truyền tải một thông điệp nhất định. IMC campaign thường chỉ là một chiến dịch nhỏ trong mô hình Marketing 4P.
Với 5 công cụ (quảng cáo, marketing trực tiếp, khuyến mãi, PR và bán hàng cá nhân), IMC campaign có thể đáp ứng toàn bộ nhu cầu khách hàng. Từ đó giúp nâng cao hiệu quả kinh doanh cũng như xây dựng niềm tin thương hiệu nơi khách hàng.
Các bước thiết lập một campaign chất lượng
Việc xây dựng một campaign thành công là điều không hề đơn giản. Dưới đây, Vietnix sẽ đưa ra 6 bước triển khai campaign marketing giúp doanh nghiệp đạt được hiệu quả nhanh chóng.
Bước 1 – Nghiên cứu thị trường
Nghiên cứu thị trường là bước đầu tiên cần thực hiện trong bất cứ chiến dịch nào. Nếu không, doanh nghiệp sẽ không thể xác định mục tiêu và xây dựng chiến dịch hiệu quả.
Trong nghiên cứu thị trường, doanh nghiệp cần làm rõ những yếu tố sau:
- Sản phẩm, dịch vụ doanh nghiệp đang cung cấp là gì?
- Khách hàng mục tiêu của những sản phẩm này là ai? Chân dung của họ ra sao? Họ đang gặp vấn đề nào?
- Xu hướng thị trường đang biến động thế nào?
- Thông tin về sản phẩm của công ty đối thủ như thế nào? Họ đang thực hiện những chiến dịch gì?
Bước 2 – Xác định mục tiêu
Ở bước này, doanh nghiệp cần xác định cụ thể những mục tiêu cuối cùng chiến dịch cần đạt được. Trong mỗi chiến dịch thì sẽ có nhiều mục tiêu khác nhau. Nếu doanh nghiệp tự xác định rõ mục tiêu của mình sẽ giúp quá trình thực hiện nhanh chóng hơn, tiết kiệm thời gian. Ngoài ra, doanh nghiệp cần dự tính thời gian hoàn thành chiến dịch để tạo động lực làm việc cho nhân viên và thúc đẩy hiệu suất làm việc lên mức cao nhất.
Bước 3 – Xác định chiến lược và chiến thuật
Dựa vào những dữ liệu đã thu thập được, doanh nghiệp cần lựa chọn những chiến lược và chiến thuật tiếp thị mang lại hiệu quả cao nhất cho doanh nghiệp. Các chiến lược, chiến thuật này cần phục vụ mục tiêu chiến dịch và mục tiêu kinh doanh chung của doanh nghiệp.
Những yếu tố cần chú ý bao gồm: Kênh truyền thông, các hoạt động cụ thể, thời gian thực hiện, nhân sự triển khai, dự trù kinh phí,… Đây là giai đoạn quan trọng trong quá trình xây dựng campaign nên sẽ cần sự phối hợp, sáng tạo của toàn bộ phòng marketing.
Bước 4 – Dự tính ngân sách
Ở bước này, doanh nghiệp cần dự tính mức ngân sách cần thiết để triển khai chiến dịch truyền thông. Chính vì vậy, đội ngũ marketing sẽ phải cố gắng liệt kê tất cả chi phí cho chiến dịch chi tiết nhất có thể. Đừng quên chi phí phát sinh để dự trù cho những biến cố bất ngờ xảy ra để giảm thiểu rủi ro và không làm ảnh hưởng tới kết quả campaign.
Bước 5 – Triển khai chiến dịch
Trong quá trình triển khai chiến dịch các doanh nghiệp phải đảm bảo thực hiện đúng theo quy trình đã được lập ra từ trước. Đội ngũ giám sát cần liên tục kiểm tra, đo lường hiệu quả của từng hoạt động nhằm đảm bảo chiến dịch đang đi đúng hướng. Có thể thực hiện chiến dịch tiếp thị theo nhiều cách khác nhau nhưng kết quả cuối cùng là phải đạt được mục tiêu doanh nghiệp đã đề từ đầu.
Bước 6 – Đánh giá kết quả
Khi chiến dịch kết thúc, doanh nghiệp cần tự đo lường, đánh giá hiệu quả của chiến dịch. Cần xem xét các bước triển khai đã đúng và đủ không? Hiệu quả chiến dịch mang lại đã đạt yêu cầu chưa? Chiến dịch thực hiện thành công hay thất bại, thành công ở mức độ nào? Những bài học kinh nghiệm rút ra từ bài học này là gì?
Ví dụ Case Study campaign marketing hiệu quả
Dưới đây là những case study điển hình về campaign marketing từ các thương hiệu nổi tiếng, để giúp các doanh nghiệp hiểu rõ hơn và có thể áp dụng vào chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp của mình.
Chiến dịch “ Đi về nhà” tết 2021 của Honda
“Đi về nhà” là sản phẩm âm nhạc nằm trong campaign marketing Tết Nguyên Đán 2021 đã giúp Honda Việt Nam mang lại nhiều thành công lớn hơn cả mong đợi.
- Ý tưởng: Honda đã lựa chọn chủ đề “về nhà” vào dịp tết đánh đúng vào tâm lý của người dùng khi tết là lúc mọi gia đình sum họp và quây quần bên nhau. Chiến dịch gợi nhắc cho người tiêu dùng nhớ về tình cảm gia đình thiêng liêng. MV đã khéo léo lồng ghép hình ảnh của người con xa xứ đang trở về nhà trên một chiếc xe Honda, có thể giúp chinh phục mọi nẻo đường và về tới nhà an toàn. Với một thông điệp được truyền tải tới người xem rất rõ ràng: “Tết này dù là bạn đang ở đâu, hãy trở về với gia đình của mình, bởi hạnh phúc chỉ đơn giản là còn được quay về nhà”.
- Kết quả: Chỉ với MV này Honda đã thu về những con số ấn tượng như hơn 56 triệu lượt xem MV chỉ sau 1 tháng phát hành và đạt Top 1 trending trên YouTube trong nhiều ngày. Bên cạnh đó Honda cũng thu về được nguồn doanh thu khổng lồ từ việc quảng cáo trên YouTube và từ doanh số bán hàng tại thời điểm đó.
Chiến dịch “Ngày của mẹ” của thương hiệu nước hoa Chanel
Năm 2020, lấy cảm hứng từ những tác phẩm vẽ các bé dành tặng cho mẹ của mình, Chanel đã thực hiện 1 chiến dịch độc đáo nhằm kỷ niệm “Ngày của Mẹ” qua hình ảnh đầy màu sắc của các con.
- Ý tưởng: Tất cả các nét vẽ, trí tưởng tượng và màu sắc đều được đều được các bé tự phác họa dựa trên thói quen hàng hàng của mẹ mình. Sau đó Chanel sẽ triển khai bao bì các sản phẩm dựa trên các bản thảo có sẵn đến từ các nhà thiết kế nhí tài ba.
- Kết quả: Chanel đã tạo ra một chiến dịch marketing ấm áp và yêu thương để quảng bá nước hoa No5 của thương hiệu mình. Với chiến dịch này Chanel trở thành một món quà ý nghĩa và độc đáo đến cho các mẹ. Bày tỏ tình yêu thương chân thành của các bé tới những người mẹ của mình.
Ngoài 2 thương hiệu điển hình triển khai campaign marketing xuất sắc đã kể trên, Vietnix sẽ liệt kê thêm cho bạn một vài thương hiệu nổi tiếng đã thực hiện campaign thành công, mang lại hiệu quả phát triển thương hiệu bền vững.
OMO với chiến dịch “OMO dịu nhẹ trên da”
Năm 2019, bằng các tạo ra 150 video quảng cáo ngắn bám sát vào tâm lý của các bà mẹ, muốn đem lại các trải nghiệm tốt nhất cho con mà không ảnh hưởng tới làn da của các bé. Chiến dịch “OMO dịu nhẹ trên da” được triển khai đúng dịp kỷ niệm “Ngày của Mẹ”. Chỉ trong vòng 6 tiếng khi đưa ra thị trường, chiến dịch này đã giúp OMO trở thành thương hiệu đầu tiên tạo ra làn sóng thảo luận lớn nhất từ trước đến nay và giúp thu về những con số doanh thu kỷ lục.
Vinasoy với chiến dịch “Nhà là nơi ta ghiền suốt đời”
Sử dụng chiến lược truyền thông tích hợp (IMC), Vinasoy tiếp tục tận dụng tiếng vang từ chuỗi chiến dịch “Nhà là nơi” để tiếp cận và nhắm tới các đối tượng khách hàng mục tiêu. Với thông điệp “Nhà là nơi ta thuộc về, dù cuộc sống ngoài xã hội có bao nhiêu lo toan bộ bề, thì chỉ cần về đến nhà bạn sẽ được bình yên”, thương hiệu này đã triển khai video “Ô Family” và thực hiện các hoạt động viral lên nhiều nền tảng mạng xã hội.
Chỉ sau 2 tuần, chiến dịch đã đạt được các thống kê ấn tượng như MV “Ô Family” đạt gần 7 triệu views, dance challenge trên TikTok đạt hơn 21 triệu views,…
Coca Cola với chiến dịch marketing “Share a coke”
Vào năm 2014, tại Việt Nam chiến dịch “Share a coke” của Coca Cola được dịch là “Trao Coca-Cola, kết nối bạn bè” đã gây được tiếng vang rất lớn và tăng lượng tiêu thụ sản phẩm nhanh chóng trên thị trường. Chiến dịch này chủ yếu hướng vào giới trẻ.
Những chai Coca Cola có in tên người dùng đã trở thành cơn sốt vào thời điểm đó, trở thành hiện tượng toàn cầu được chia sẻ nhiều nhất trên mạng xã hội. Đặc biệt hơn là người dùng luôn tìm tên người thân của mình để mua và đem tặng giống như một món quà ý nghĩa.
Lời kết
Qua bài viết này chắc hẳn bạn đã hiểu rõ campaign là gì và lợi ích mà chiến dịch mang lại cho doanh nghiệp. Bạn có thể tham khảo và áp dụng chiến lược này cho những sản phẩm mà doanh nghiệp mình sắp và đang triển khai. Chúc các bạn thành công.