Hotline : 1800 1093 - 07 088 44444
Thích
Chia sẻ

Quản trị server là gì? Công việc quản trị máy chủ như thế nào?

23/06/2021

Hãy cùng Vietnix tìm hiểu về quản trị server là gì, công việc của người quản trị server sẽ như thế nào? Bài viết này sẽ chia sẻ đầy đủ nhất cho bạn đọc nắm rõ.

Quản trị server là gì?

Quản trị server là sự biến đổi nhằm lập kế hoạch, tổ chức và vận hành cho phù hợp với hoạt động của Server. Theo đó, việc sử dụng tài nguyên được tiến hành theo kế hoạch nhằm đạt được những thành tích và mục tiêu đã đề ra. Quá trình quản trị cũng đi đôi với việc kiểm tra, giám sát, phát hiện và khắc phục kịp thời các sự cố kỹ thuật cũng như các lỗi phát sinh trên server, giúp server hoạt động trong trạng thái ổn định đạt hiệu suất, năng suất cao nhất.

Quản trị server là gì?
Quản trị server là gì?

Ngày nay, các doanh nghiệp thương mại ở khắp mọi nơi đều phải có người quản trị server để phục vụ cho công việc kinh doanh của mình. Server cần một người quản lý có thể truy cập các sự cố PC. Do đó, trong ngắn hạn nếu bạn đang tìm cách tiếp cận để tham gia vào một doanh nghiệp với tiềm năng phát triển lâu dài thì việc hosting và bảo trì server sẽ là một lựa chọn ưu tiên.

Công việc của quản trị server là gì?

Quản trị server chịu trách nhiệm về server, mạng và workstation của công ty, đồng thời phụ trách nhiều trách nhiệm khác nhau để giữ cho hệ thống của công ty hoạt động một cách tốt nhất. Họ có thể cài đặt các chương trình, cập nhật hệ điều hành với các phiên bản mới nhất, quản lý chính sách bảo mật của server và thêm user.

Những quản trị server theo dõi dữ liệu đi vào và ra khỏi mạng và thường chịu trách nhiệm giữ an toàn cho mạng, do đó, quản trị viên server cũng có thể giải đáp các lo ngại về an ninh mạng bằng cách thắt chặt cài đặt tường lửa.

Công việc của quản trị server là gì?
Công việc của quản trị server là gì?

Quản trị server cần có khả năng thay thế hoặc thêm phần cứng mới vào server, workstation hay thiết bị mạng và có thể sửa chữa bất kỳ sự cố nào trong một khoảng thời gian tương thích. Đôi khi quản trị server cần phải làm việc ngoài giờ để đảm bảo hệ thống máy tính của công ty tiếp tục hoạt động trơn tru.

Nơi làm việc của người quản trị server

Những quản trị server thường làm việc cho các doanh nghiệp có lượng truy cập cao. Hầu hết các nhiệm vụ của quản trị server được hoàn thành trong giờ làm việc thông thường. Tuy nhiên, việc nâng cấp hệ thống mới hoặc sửa lỗi server phải được hoàn thành trong những buổi thêm giờ vào ban đêm hoặc vào cuối tuần. Đây là lúc lưu lượng truy cập trang web và hoạt động văn phòng sẽ ở mức thấp nhất để ít ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh.

Nơi làm việc của người quản trị server
Nơi làm việc của người quản trị server

Các phần mềm quản lý máy chủ phổ biến hiện nay

Hyperic HQ

Hyperic là công ty độc quyền cung cấp quản lý nguyên bản cho Unix, Linux, Windows và Mac; Hyperic HQ quản lý hiệu quả mọi hệ điều hành, server web, server ứng dụng và server database; Ngoài ra, Hyperic cung cấp hệ thống giám sát có khả năng mở rộng nhất với phần mềm quản lý hiện có sẵn trong open-source với Hyperic HQ 3.2. 

Ưu điểm:

  • Chức năng giám sát mạnh mẽ, high-level;
  • Đồ thị, cảnh báo và interface của user được thiết kế rất tốt, cho phép điều hướng dễ dàng. 

Nhược diểm: 

  • HQ Hyperic không có các hành động sửa chữa tự động; do đó, cần nhiều nỗ lực thủ công hơn để chạy tính năng khắc phục của Hyperic HQ.

Nagios

Nagios có interface web giúp user kiểm tra tình trạng mạng từ mọi nơi; Tạo báo cáo về xu hướng, tính khả dụng, cảnh báo, thông báo – thông qua interface web; Theo dõi tình trạng quá tải mạng và tỷ lệ lỗi.

Ưu điểm: 

  • Nagios cung cấp một bộ sưu tập plugin phong phú cho phép user thu thập dữ liệu về hiệu suất và tính khả dụng từ nhiều hệ điều hành, bao gồm Windows và Netware; 

Nhược điểm: 

  • GUI web không tốt và cần một nhiều thời gian để học cho việc quản lý các file cấu hình để chạy thiết bị và thử nghiệm.

Zabbix

ZABBIX có thể cấu hình đầy đủ từ giao diện người dùng web; do đó, việc sử dụng ZABBIX dễ dàng hơn so với Nagios – có cấu hình yêu cầu một số file text.

Hơn nữa, ZABBIX kết hợp cả chức năng theo dõi và xu hướng, trong khi Nagios chỉ tập trung vào giám sát;

Chức năng giám sát web của ZABBIX cho phép những user theo dõi tính khả dụng và hiệu suất của các dịch vụ dựa trên web theo thời gian. Hơn nữa, chức năng này cho phép ZABBIX đăng nhập vào ứng dụng web định kỳ và chạy qua một loạt các bước điển hình đang được thực hiện bởi client.

Ưu điểm: 

  • Nó là một open-source và có GUI Web được thiết kế tốt với khái niệm tổng thể
  • ZABBIX cung cấp các cảnh báo tốt, các đại lý tận tâm và một cộng đồng user tích cực. 

Nhược điểm: 

  • ZABBIX không phù hợp với các mạng lớn hơn 1.000 node, do hạn chế về hiệu suất PHP và GUI Web, thiếu các bài kiểm tra với thời gian thực tế, cũng như các mẫu template và quy tắc cảnh báo phức tạp.

WhatsUp Gold

Quá trình tải được xử lý bởi các địa điểm từ xa nhằm giảm thiểu tối đa ở vị trí trung tâm; Có tính năng quản lý mạng tập trung theo thời gian thực tế trên nhiều trang web bằng cách sử dụng các trang tổng quan dashboard được cá nhân hóa;

Giám sát liên tục không bị gián đoạn và mỗi trang web chạy độc lập với trang trung tâm; Cung cấp thông tin thông minh với hơn 200 báo cáo để cắt và củng cố dữ liệu tổng hợp, bao gồm các cấp độ SLA; Với việc giám sát được địa phương hóa tại mỗi địa điểm từ xa, có tối thiểu chi phí lưu lượng truy cập trên mạng;

Bảo mật với mã hóa SSL 128 bit giữa mỗi kết nối mạng từ xa đến trang trung tâm; Ngoài ra, SSL qua VPN có thể được định cấu hình.

Ưu điểm: 

  • Dễ dàng thiết lập và việc khám phá mạng với Bộ tính năng tuyệt vời cùng Nhiều tùy chọn thông báo, bao gồm cả qua email và SMS. 
  • Báo cáo chi tiết, có thể tùy chỉnh; hỗ trợ phạm vi ngày tùy chỉnh.

Nhược điểm: 

  • Interface khó coi, không thiết thực 
  • Cấu hình yêu cầu cả bảng điều khiển Web và Windows;
  • Báo cáo SNMP “Thụ động” không thân thiện.

Có thể bạn quan tâm: Oracle là gì? Tìm hiểu về hệ quản trị cơ sở dữ liệu Oracle

Lời kết

Hy vọng bài viết trên sẽ giúp bạn biết được quản trị server là gì và công việc của quản trị server như thế nào. Nếu bạn có thắc mắc hay đóng góp ý kiến, mời bạn để lại bình luận phía dưới bài viết này. Vietnix xin chân thành cảm ơn bạn.

Nếu bạn có thắc mắc hay có vấn đề cần hỗ trợ, bạn có thể liên hệ trực tiếp với Vietnix thông qua các kênh sau:
  • Hotline: 1800 1093 - 07 088 44444
  • Email: support@vietnix.vn
  • Hoặc chat trực tiếp với Vietnix thông qua biểu tượng Livechat ở góc phải màn hình. Đội ngũ chuyên viên của chúng tôi luôn sẵn sàng tư vấn và hỗ trợ bạn 24/7.
Vietnix hiện đang có chương trình khuyến mãi lớn nhất trong năm, giảm giá 50%  dịch vụ Hosting. Đăng ký dùng thử ngay và Vietnix sẽ hoàn tiền 100% nếu quý khách không hài lòng với chất lượng sản phẩm, dịch vụ!
Mình là Bo - admin của Quản Trị Linux. Mình đã có 10 năm làm việc trong mảng System, Network, Security và đã trải nghiệm qua các chứng chỉ như CCNP, CISSP, CISA, đặc biệt là chống tấn công DDoS. Gần đây mình trải nghiệm thêm Digital Marketing và đã hòan thành chứng chỉ CDMP của PersonVUE. Mình rất thích được chia sẻ và hỗ trợ cho mọi người, nhất là các bạn sinh viên. Hãy kết nối với mình nhé!
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments