NỘI DUNG

Hosting tốc độ cao Vietnix - tốc độ tải trang trung bình dưới 1 giây
VPS siêu tốc Vietnix - trải nghiệm mượt mà, ổn định
07/01/2025
Lượt xem

Cách sử dụng WordPress chi tiết nhất cho người mới

07/01/2025
31 phút đọc
Lượt xem

Đánh giá

5/5 - (1 bình chọn)

Với giao diện thân thiện và vô số tính năng hữu ích, WordPress là giải pháp giúp tạo website chuyên nghiệp dành cho những người bị hạn chế về kiến thức lập trình. Trong bài viết này, tôi sẽ hướng dẫn bạn cách sử dụng WordPress chi tiết nhất cho người mới bắt đầu. 

Những điểm chính

  • Cách cài đặt và sử dụng WordPress: Nắm được cách cài đặt và các phần tử cũng như chức năng chính trong trang quản trị WordPress.
  • Cách tối ưu và tăng tốc WordPress: Biết được tầm quan trọng và cách tối ưu website WordPress đơn giản nhất.
  • Biết thêm Vietnix là một trong những nhà cung cấp dịch vụ hosting, VPS hàng đầu tại thị trường Việt Nam.

Hướng dẫn cách cài đặt CMS – WordPress đơn giản

WordPress không đòi hỏi cấu hình máy chủ quá cao, chỉ cần:

  • PHP: Phiên bản 5.2.4 trở lên.
  • Cơ sở dữ liệu: MySQL 5.0.15 trở lên hoặc MariaDB.
Hướng dẫn cách sử dụng WordPress
Hướng dẫn cách sử dụng WordPress

Nếu bạn đã có những kiến thức cơ bản và muốn tự mình cài đặt WordPress lên server thì hãy thực hiện theo các bước dưới đây. Chuẩn bị trước lúc cài đặt:

  • Một trình quản lý FTP: Các phần mềm như FileZilla, Cyberduck, WinSCP giúp bạn dễ dàng chuyển file từ máy tính lên hosting.
  • Bản mã nguồn WordPress mới nhất: Tải về trực tiếp từ WordPress.org.

Quá trình thực hiện như sau:

Bước 1: Upload file lên hosting: Sử dụng phần mềm FTP để tải toàn bộ file WordPress lên máy chủ hosting. Thư mục lưu trữ file này thường là /public_html nếu bạn muốn cài đặt WordPress trên domain chính.

Upload file lên hosting
Upload file lên hosting

Bước 2: Tạo database: Truy cập vào Control Panel của hosting để tạo một cơ sở dữ liệu MySQL mới, ghi nhớ tên database, username và password để tiện cho việc sử dụng sau này.

Tạo database
Tạo database

Bước 3: Tiến hành cài đặt: Mở trình duyệt và truy cập vào địa chỉ domain của bạn. Thực hiện theo hướng dẫn của hệ thống để hoàn tất quá trình cài đặt. Bạn sẽ cần nhập các thông tin về cơ sở dữ liệu đã tạo ở bước 3 và thiết lập thông tin cần thiết cho website.

Dưới đây là các khu vực, tính năng và công cụ chính trên WordPress mà bạn cần biết khi sử dụng nền tảng này để làm việc:

Dashboard – Bảng điều khiển

Khu vực Dashboard trong WordPress cung cấp các công cụ cần thiết để theo dõi số liệu thống kê của website và cập nhật các phiên bản mới nhất cho themes, plugins, và WordPress. Dashboard được chia thành hai phần chính:

1. Home (Trang chủ): Đây là nơi hiển thị thông tin tổng quan về tiến trình hoạt động của WordPress, cùng với các báo cáo chi tiết liên quan đến bài viết, bình luận và các nội dung khác. Một số module nổi bật trong phần này bao gồm:

  • Welcome to WordPress!: Cập nhật các tin tức mới nhất về WordPress.
  • At a Glance: Cung cấp thông tin nhanh về số lượng bài viết, nhận xét, trang hiện có trên website, cùng phiên bản WordPress và theme đang sử dụng.
  • Quick Draft: Cho phép nhập nội dung để bắt đầu một bài viết blog mới. Tuy nhiên, tính năng này chỉ dùng để lưu ý tưởng, không hỗ trợ xuất bản bài viết trực tiếp.
  • Activity: Hiển thị thông tin về các bài viết và nhận xét mới nhất, bao gồm trạng thái của tất cả các nhận xét và danh sách các nhận xét gần đây nhất.

2. Update (Cập nhật): Đây là khu vực dành riêng để cập nhật các bản vá mới nhất cho themes, plugins và WordPress. Khi có phiên bản mới, thông báo sẽ xuất hiện tại đây, giúp bạn dễ dàng duy trì website luôn trong trạng thái an toàn và ổn định.

Giao diện khi bắt đầu sử dụng WordPress
Giao diện khi bắt đầu sử dụng WordPress

Posts – Bài viết

Để tạo bài viết mới trên WordPress, bạn có thể truy cập vào mục Posts > Add New trong menu bên trái hoặc đơn giản là nhấn vào nút New > Post  trên thanh công cụ. Giao diện bài viết mới sẽ xuất hiện tương tự như hình dưới:

Giao diện posts
Giao diện posts

Bạn cần chú ý tới các trường nội dung sau:

  1. Dấu cộng (+) thêm khối (block): Cho phép bạn chèn các khối nội dung khác nhau như đoạn văn, hình ảnh, tiêu đề, gallery…
  2. Add title: Đặt tiêu đề cho bài viết.
  3. Document: Tại đây, bạn có thể thiết lập category, tag, hình ảnh đại diện cho bài viết.
  4. Block: Khi bạn chọn một khối, phần này sẽ hiển thị các tùy chọn chỉnh sửa như văn bản, màu sắc, kích thước,… cho khối đó.
  5. Publish: Nhấn nút này để xuất bản bài viết công khai lên website.

Bên cạnh đó, các tùy chọn con khác trong menu bên trái của mục Post mà bạn cần chú ý là:

  • All post: Hiển thị tất cả các bài đăng đã được tạo trước đó.
All post
All post
  • Categories: Danh mục bài viết, phân loại và giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm những bài viết cùng chủ đề.
Categories
Categories

Trong phần này, bạn cần chú ý tới các trường thông tin sau:

  • Name: Tên danh mục. 
  • Slug: URL của danh mục, hệ thống sẽ tự động tạo đường dẫn dựa trên tên danh mục nên bạn không cần phải nhập thủ công.
  • Parent category: Nếu bạn muốn một danh mục sắp tạo nằm trong danh mục khác, hãy chọn danh mục mẹ ở đây. Nếu để None thì danh mục sẽ đứng độc lập.
  • Description: Mô tả ngắn về danh mục, rất quan trọng cho SEO.
  • Add new category: Sau khi điền đầy đủ thông tin, bạn nhấn Add new category để tạo danh mục mới Danh mục mới sẽ xuất hiện ở khu vực bên phải, cho phép bạn thao tác chỉnh sửa hoặc xóa.
  • Tags: Thẻ được dùng để phân loại bài viết một cách chi tiết hơn. Bạn có thể gắn nhiều thẻ cho một bài viết. Giao diện mục Tags cũng tương tự như Categories ở trên.
Tags
Tags

Media – Quản lý thư viện hình ảnh, video,…

Trong dashboard WordPress, bạn chọn Media > Library. Tất cả hình ảnh, video và file bạn đã tải lên để sử dụng trong bài viết đều được tập trung và quản lý tại đây. Các thao tác bạn có thể thực hiện với Media:

  • Xem toàn bộ file dưới dạng lưới hoặc danh sách thông thường. 
  • Sắp xếp file theo ngày tháng.
  • Thêm file mới bằng cách nhấp vào Add New.
Quản lý thư viện
Quản lý thư viện

Pages – Quản lý trang

Mục Pages là nơi để quản lý tất cả các trang có trên website. Để tạo trang mới, từ dashboard bạn chọn mục Pages > Add New hoặc đơn giản hơn, nhấn vào nút New > Page trên thanh công cụ.

Quản lý trang
Quản lý trang

Cấu trúc một page tương tự như một post nhưng không có 2 phần là  categories và tags để phân loại trang. Thay vào đó, page sử dụng Parent Page (trang cha-con) và order (thứ tự) để sắp xếp vị trí. Bên cạnh tùy chọn con Add New Page thì bạn cũng sẽ thấy trong menu bên trái của mục Pages còn có tùy chọn All Page. Đây là nơi để bạn quản lý vào thao tác xem, chỉnh sửa, xóa,… tất cả các trang đã tạo trên website. 

Comment – Quản lý bình luận

Tại khu vực comment, bạn có quyền xem, chỉnh sửa, chấp nhận, ẩn, xóa bỏ ý kiến mà người dùng để lại.

Quản lý bình luận
Quản lý bình luận

Appearance – Quản lý giao diện

  1. Themes

Việc cài đặt giao diện cho WordPress rất đơn giản, chỉ mất vài phút để hoàn thành. Sau khi cài đặt, bạn có thể dễ dàng áp dụng giao diện mới cho website. Có hai phương pháp phổ biến để cài đặt theme trên WordPress như sau:

  • Cài theme WordPress thủ công bằng cách upload file từ máy tính.
  • Cài đặt theme từ thư viện WordPress.Org.
Quản lý giao diện
Quản lý giao diện

2. Widget

Widget là một tính năng không thể thiếu đối với bất kỳ website WordPress nào. Mỗi widget đảm nhiệm một chức năng cụ thể để người dùng chèn vào sidebar của theme. Một số điểm cần lưu ý về widget như sau:

  • Widget sẵn có: Bao gồm các loại widget mà theme cung cấp, các theme trả phí thường có các loại widget đa dạng hơn so với theme miễn phí.
  • Vị trí widget: Widget thường được đặt ở sidebar hoặc footer. Một số thiết kế có thể đặt widget ở cột bên trái nếu nội dung chính nằm bên phải. Các widget thường không bị giới hạn vị trí, bạn có thể tùy ý di chuyển giữa các vị trí mà theme hỗ trợ.
  • Widget không sử dụng: Đây là nơi lưu trữ các widget tạm ngừng sử dụng nhưng vẫn giữ nguyên thiết lập. Bạn có thể dễ dàng kích hoạt lại mà không cần cài đặt từ đầu, ví dụ như widget fanpage với các thông số như đường link, chiều cao và chiều rộng.
Widgets trong WordPress
Widgets trong WordPress

Để thêm widget vào website, bạn cần nắm rõ hai điều:

  1. Xác định widget cần sử dụng và vị trí của chúng trong khu vực widget sẵn có.
  2. Chọn vị trí đặt widget, chẳng hạn như sidebar hoặc footer.

Sau đó, bạn chỉ cần kéo thả widget vào vị trí mong muốn (giữ chuột trái và kéo). Nếu không tiện kéo thả, bạn có thể nhấp vào widget, chọn vị trí từ cửa sổ hiển thị bên dưới (ví dụ: Blog Sidebar, Footer 1, Footer 2) và nhấn Add Widget để hoàn tất. Để thay đổi thứ tự widget, chỉ cần kéo thả chúng lên hoặc xuống theo ý muốn.

3. Menu

Menu là thanh trình đơn hiển thị các liên kết trên theme. Số lượng và vị trí menu phụ thuộc vào từng theme và bạn không thể tùy ý hiển thị menu ở mọi nơi. Dù có thể tạo nhiều menu, mỗi Menu Location chỉ hiển thị tại một thời điểm. Các theme nâng cao thường hỗ trợ nhiều Menu Location, trong khi theme mặc định thường chỉ có một vị trí.

Menu trong WordPress
Menu trong WordPress

Để vào trang quản lý menu bạn thực hiện các bước như sau:

  1. Truy cập Appearance > Menus trong Dashboard > nhập tên menu và nhấn Create Menu.
  2. Ở cột trái, bạn chọn các mục như Pages, Posts, Custom Links, hoặc Categories, sau đó nhấn Add to Menu để thêm chúng.
  3. Bạn có thể sắp xếp các liên kết bằng cách kéo thả, để tạo menu con bạn hãy kéo một liên kết thụt vào dưới liên kết mẹ.
  4. Bạn chọn Menu Location trong phần Menu Settings và nhấn Save Menu để hoàn tất.

4. Editor

Editor trong WordPress có khả năng thay đổi mã nguồn của của theme theo yêu cầu. Bạn có thể thực hiện bằng cách truy cập vào Appearance > Editor > Select theme to edit > Select.Sau khi chọn thành công, cột Templates bên phải sẽ hiển thị danh sách các themes thuộc giao diện bạn đã chọn. Bạn nhấp vào theme cần chỉnh sửa, thực hiện thay đổi và nhấn Update File để lưu.

Plugins – Quản lý tiện ích

Plugins là những công cụ đắc lực giúp bạn tùy biến và mở rộng chức năng cho website WordPress. Việc thêm plugin rất đơn giản, không yêu cầu kỹ năng lập trình, phù hợp cho mọi đối tượng sử dụng. Với các plugin này bạn có thể chia sẻ nội dung lên các mạng xã hội, tăng cường bảo mật cho website, tối ưu SEO hay xây dựng web đa ngôn ngữ,.. Tương tự như với theme, bạn có thể cài đặt plugin từ thư viện WordPress.Org (miễn phí) hoặc upload file plugin của các bên thứ 3 từ máy tính lên website.

Quản lý tiện ích
Quản lý tiện ích

Gợi ý một số plugin hữu ích cho website WordPress: 

  • Rank Math SEO: Công cụ tối ưu hóa công cụ tìm kiếm toàn diện, giúp website của bạn dễ dàng được tìm thấy trên các công cụ tìm kiếm.
  • Google XML Sitemaps: Tạo bản đồ trang web dạng XML, giúp các công cụ tìm kiếm hiểu rõ hơn về cấu trúc website và nội dung của bạn.
  • Contact Form 7: Công cụ tạo mẫu liên hệ đơn giản nhưng hiệu quả, giúp bạn dễ dàng thu thập thông tin từ người dùng.

iconLưu ý

Việc cài đặt quá nhiều plugin có thể làm giảm tốc độ tải trang và hiệu suất website. Do đó, bạn chỉ nên cài đặt những plugin thực sự cần thiết và loại bỏ những plugin không còn sử dụng.

Users – Quản lý tài khoản

Để thêm một tài khoản người dùng mới, bạn vào mục Dashboard > Users > Add New. Sau đó tiến hành điền đầy đủ thông tin theo yêu cầu hệ thống (phần username và email là bắt buộc).

Quản lý tài khoản
Quản lý tài khoản

Mục Role cho phép bạn cấp cho người dùng các quyền truy cập khác nhau:

  • Administrator: Có quyền truy cập và sử dụng toàn bộ tính năng trên website.
  • Editor: Có quyền đăng bài, sửa bài và quản lý bài viết của người khác.
  • Author: Có quyền đăng bài và quản lý bài viết của mình.
  • Contributor: Có quyền viết bài (nhưng chỉ được gửi xét duyệt chứ không được đăng) và quản lý bài viết của mình.
  • Subscriber: Chỉ có quyền quản lý thông tin cá nhân.

Ngoài ra, tùy chọn con Your Profile cho phép bạn tự thay đổi email, password tài khoản quản trị WordPress của mình.

Your profile
Your profile

Trong trường hợp bạn muốn xóa một tài khoản người dùng, hãy truy cập vào tùy chọn All Users, sau đó chọn người dùng muốn xóa và bấm Delete.

All Users
All Users

Khi hệ thống yêu cầu xác nhận thao tác, bạn chọn Confirm Deletion để đồng ý xóa. Trước khi xóa, bạn có hai lựa chọn:

  • Delete all content: Xóa tất cả nội dung (bài viết, bình luận) của người dùng đó trên website.
  • Attribute all content to: Bạn có thể chuyển toàn bộ nội dung của người dùng bị xóa cho một người dùng khác (vẫn đang hoạt động) để bảo toàn dữ liệu.
Xóa users
Xóa users

Tools – Công cụ

Trong mục Tools, bạn cần chú ý tới những tùy chọn con sau:

  1. Available Tools: Các công cụ được tích hợp sẵn trên nền tảng WordPress. Nổi bật trong đó là ứng dụng Press This giúp bạn dễ dàng cắt và dán nội dung từ bất kỳ trang web nào vào WordPress để chỉnh sửa và đăng ngay.
  2. Import: Cho phép tự động nhập nội dung (bài viết, bình luận,…) từ các nền tảng khác về WordPress. Trong đó bạn cần nắm rõ các công cụ:
  • Blogger: Di chuyển bài viết, bình luận, hình ảnh từ Blogspot sang WordPress một cách dễ dàng.
  • LiveJournal, RSS, Movable Type and TypePad, Tumblr: Hỗ trợ nhập bài viết, bình luận, file đa phương tiện từ các nền tảng này sang WordPress.
  • Categories and Tags Converter: Linh hoạt chuyển đổi giữa danh mục và thẻ.
  • WordPress: Chuyển toàn bộ nội dung từ một trang WordPress sang trang khác.
Các công cụ trong Import
Các công cụ trong Import
  1. Export: Cho phép lưu trữ bài viết, trang, bình luận, chuyên mục, thẻ… dưới dạng file XML (WXR/WordPress extended RSS) để sao lưu hoặc di chuyển. Bạn có thể chọn xuất dữ liệu theo các cấp độ sau:
  • All Contents: Xuất mọi dữ liệu, bao gồm Posts, Pages, Menus, Custom field và Custom post type.
  • Posts: Xuất mọi nội dung Posts.
  • Pages: Xuất mọi nội dung Pages.
  • Media: Xuất mọi nội dung Media.

Sau khi chọn loại nội dung muốn Export, bạn nhấn Download Export File để nhận được file XML. Kích thước file phụ thuộc vào lượng dữ liệu bạn xuất.

Nhấn Download Export File để nhận được file
Nhấn Download Export File để nhận được file

Settings – Cài đặt

Trong phần Settings, bạn cần chú ý tới những tùy chọn là: General, Writing, Reading, Discussion, Media, Permalink Settings. Trong đó:

  1. General – Đây là nơi bạn tùy chỉnh những thiết lập cơ bản cho website của mình. Trong đó, các thiết lập mà bạn cần chú ý bao gồm:
  • Site Title: Tên website sẽ hiển thị ở đầu trang.
  • Tagline: Câu mô tả ngắn gọn về slogan website.
  • WordPress Address (URL): Địa chỉ chính thức của website, ảnh hưởng đến đường dẫn của các post và page.
  • Site Address (URL): Địa chỉ của trang chủ, thường trùng với WordPress Address.
  • E-mail Address: Địa chỉ email nhận thông báo về website, thường là email của quản trị viên.
  • Membership: Tích vào ô Anyone can register để cho phép người dùng tự đăng ký tài khoản trên website.
  • New User Default Role: Quyền hạn của người dùng mới đăng ký.
  • Timezone: Chọn múi giờ muốn sử dụng cho website (Việt Nam: GMT+7).
  • Date Format: Cách hiển thị ngày tháng.
  • Week Start On: Chọn ngày bắt đầu của tuần.
  • Site Language: Ngôn ngữ hiển thị trên website.
Tab Settings trong WordPress
Tab Settings trong WordPress
  1. Writing – Các thiết lập ở đây sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến cách bạn tạo và xuất bản nội dung trên website: 
  • Default Post Category: Nếu quên chọn danh mục khi đăng bài, post sẽ tự động được xếp vào danh mục này.
  • Default Post Format: Tương tự, nếu không chọn định dạng, post sẽ có định dạng này.
  • Post via email: Tính năng cho phép bạn đăng post qua email.
  • Update Service: Khi bạn đăng bài mới, WordPress sẽ tự động thông báo đến các dịch vụ này.
Cài đặt Writting
Cài đặt Writting
  1. Reading – Các cài đặt này sẽ trực tiếp ảnh hưởng đến cách nội dung của bạn được trình bày trên website:
  • Your homepage displays: Hiển thị post mới nhất hoặc một trang tĩnh trên trang chủ. 
  • Blog pages show at most: Số lượng post mới nhất được hiển thị tại blog website.
  • Syndication feeds show the most recent: Số lượng post mới nhất được hiển thị tại RSS Feed website.
  • For each article in a feed, show: Tùy chọn Full text hiển thị toàn bộ nội dung trên RSS Feed, tùy chọn Summary hiển thị nội dung rút gọn trên RSS Feed.
  • Search Engine Visibility: Nếu bạn không muốn các công cụ tìm kiếm như Google lập chỉ mục trang web của mình, hãy tích vào tùy chọn này. Website của bạn sẽ không xuất hiện trong kết quả tìm kiếm.
Cài đặt reading
Cài đặt reading
  1. Discussion – Tùy chỉnh cách thức hoạt động của tính năng bình luận trên website WordPress của bạn:
  • Default article settings: Thiết lập bật/tắt tính năng bình luận mặc định cho tất cả các bài viết trên web, bạn cũng có thể thay đổi thiết lập cho từng post/page.
  • Other comment settings: Cấu hình chi tiết hơn cho quá trình gửi bình luận.
  • Email me whenever: Email nhận thông báo khi có bình luận mới.
  • Before a comment appears: Áp dụng các quy tắc kiểm duyệt trước khi bình luận xuất hiện công khai.
  • Comment moderation: Tự động đưa bình luận chứa các từ khóa, liên kết hoặc địa chỉ IP cụ thể vào danh sách chờ duyệt. Bạn có thể thêm các từ hoặc cụm từ vào danh sách này để lọc bình luận không mong muốn.
  • Comment Blacklist: Các từ hoặc cụm từ bị cấm xuất hiện trong bình luận. Bình luận chứa từ trong Blacklist sẽ bị đánh dấu là spam.
  • Avatars: Cho phép hiển thị ảnh đại diện của người dùng khi bình luận.
Cài đặt Discussion
Cài đặt Discussion
  1. Media – Các tùy chọn tại đây sẽ tác động đến quá trình upload các file phương tiện (hình ảnh, video, âm thanh…) vào nội dung bài viết:
  • Image sizes: Giúp xác định kích thước mặc định của hình ảnh sau khi được tải lên thư viện của WordPress.
  • Uploading Files: Các tùy chọn liên quan đến việc upload file lên.
  • Organize my uploads into month- and year-based folder: Tự động sắp xếp các file đã upload vào các thư mục tương ứng theo ngày tháng upload.
Cài đặt Media
Cài đặt Media
  1. Permalink Settings – Phần này cho phép bạn điều chỉnh cách thức hiển thị đường dẫn của các Posts, Pages, Categories, Tags,… trên website sử dụng tên cụ thể thay cho con số. Có 2 phần thiết lập mà bạn cần chú ý trong giao diện này là: 
  • Common Settings (thiết lập thông dụng):
    • Default: Sử dụng cấu trúc đường dẫn động làm mặc định.
    • Day and name: Đường dẫn chứa đầy đủ ngày tháng đăng post và tên post.
    • Month and name: Đường dẫn chứa tháng, năm và tên post.
    • Numeric: Đường dẫn chứa ID của post thay vì tên.
    • Post name: Đường dẫn chỉ bảo gồm tên post.
    • Custom Structure: Tạo cấu trúc đường dẫn theo ý muốn.
  • Optional (thiết lập tùy chọn) – Bạn có thể tự do thiết lập cấu trúc riêng cho đường dẫn của category và tag tại đây. Nếu để trống, hệ thống sẽ sử dụng cấu trúc đường dẫn mặc định.
    • Category base: Ví dụ chọn topics làm category base thì đường dẫn tới các danh mục của bạn sẽ có dạng http://domain/topics/chuyenmuc. 
    • Tag base: Ví dụ chọn topics làm tag base thì đường dẫn tới các thẻ của bạn sẽ có dạng http://domain/topics/the. 
Cài đặt Permalink
Cài đặt Permalink

Tối ưu hóa hiệu suất

Khi website của bạn phát triển mạnh, số lượng bài viết, hình ảnh và các file đa phương tiện cũng tăng theo, khiến thời gian tải trang lâu hơn. Để khắc phục tình trạng này cũng như đảm bảo trải nghiệm người dùng mượt mà, việc tối ưu hóa website là điều bắt buộc.

Với dịch vụ WordPress Hosting từ Vietnix, bạn có thể  dễ dàng cải thiện tốc độ tải trang nhờ vào các công nghệ tối ưu như LiteSpeed Web Server và LiteSpeed Cache. Bên cạnh đó, web hosting này còn tích hợp công cụ PHP X-Ray giúp phân tích và khắc phục vấn đề về hiệu suất, đảm bảo website của bạn hoạt động nhanh chóng ngay cả khi lượng dữ liệu lớn.

Ngoài ra, bạn có thể áp dụng một số kỹ thuật tối ưu hóa hiệu suất cơ bản dưới đây để cải thiện các vấn đề tối ưu cơ bản cho website:

  1. Sử dụng plugin cache

Plugin cache hoạt động bằng cách lưu trữ tạm thời các dữ liệu tĩnh của website. Nhờ đó, khi người dùng truy cập lại trang, trình duyệt sẽ lấy dữ liệu từ bộ nhớ cache thay vì phải tải lại từ máy chủ, giúp giảm thời gian tải trang đáng kể. Một số plugin cache phổ biến cho WordPress bao gồm: WP Super Cache, W3 Total Cache, WP Fastest Cache,…

Plugin cache
Plugin cache
  1. Tối ưu hình ảnh

Có 2 vấn đề chính khiến hình ảnh tải chậm là: Kích thước hình ảnh quá lớn và hình ảnh chưa được nén. Để giải quyết các vấn đề trên, bạn có thể sử dụng plugin tối ưu hóa hình ảnh như WP Smush để tự động giảm kích thước và nén ảnh trong WordPress.

Tối ưu hình ảnh
Tối ưu hình ảnh
  1. Kích hoạt nén Gzip

Về cơ bản, Gzip hoạt động bằng cách tìm kiếm và nén các đoạn văn bản trùng lặp trong các file HTML, CSS, JavaScript, giúp giảm tới 50-70% kích thước file cần truyền tải.  Cách kích hoạt nén Gzip như sau:

  • Sửa trực tiếp file .htaccess: Đây là phương pháp cho những người có kiến thức về lập trình.
  • Sử dụng plugin: Nhiều plugin như GZip Ninja Speed giúp bạn bật tính năng nén Gzip một cách dễ dàng.3
Kích hoạt Gzip
Kích hoạt Gzip

iconLưu ý

Việc nén Gzip có thể làm tăng tải CPU đôi chút nhưng lợi ích mà Gzip mang lại thường lớn hơn rất nhiều.

  1. Deferring parsing of JavaScript (Trì hoãn phân tích cú pháp JavaScript)

Defer Parsing là một kỹ thuật giúp trì hoãn việc tải và phân tích JavaScript cho đến khi HTML hay các file hình ảnh đã được hiển thị hoàn toàn. Điều này nghĩa là trình duyệt có thể bắt đầu hiển thị nội dung website ngay lập tức, mang lại cảm giác tải trang nhanh hơn. Bạn có thể sử dụng các plugin như WP Deferred JavaScripts hoặc Speed Booster Pack để thực hiện điều này.

Trì hoãn phân tích cú pháp JavaScript
Trì hoãn phân tích cú pháp JavaScript
  1. Sử dụng CDN

CDN hoạt động như một mạng lưới các máy chủ phân tán trên khắp thế giới và lưu trữ nội dung tĩnh của website. Khi người dùng truy cập, dữ liệu sẽ được truyền tải từ máy chủ gần nhất, giúp rút ngắn thời gian chờ đợi. CDN là một công cụ hữu ích để tối ưu hóa hiệu suất website, đặc biệt khi kết hợp với các plugin cache. Bạn có thể tham khảo một số nhà cung cấp CDN phổ biến như Cloudflare, Amazon CloudFront, Google Cloud CDN,…

Sử dụng CDN
Sử dụng CDN
  1. Loại bỏ query string

Các công cụ như GTMetrix khuyến nghị nên loại bỏ chuỗi truy vấn (query string) khỏi các file CSS và JavaScript để tăng hiệu quả bộ nhớ đệm. Plugin WordPress Speed Booster Pack có thể hỗ trợ bạn thực hiện việc này.

Loại bỏ query string
Loại bỏ query string
  1. Lazy loading

Thay vì tải toàn bộ nội dung trang ngay khi người dùng truy cập, kỹ thuật lazy loading cho phép trì hoãn việc tải các đối tượng, đặc biệt là hình ảnh, cho đến khi chúng thực sự cần thiết. Khi đó, hình ảnh chỉ được tải khi người dùng cuộn đến vị trí của chúng trên màn hình nên sẽ giúp cải thiện tốc độ tải trang. Để triển khai tính năng này, bạn có thể sử dụng các plugin phổ biến như Lazy Load hoặc Rocket Lazy Load.

Sử dụng Lazy loading
Sử dụng Lazy loading

Bảo mật trang web WordPress

Là CMS phổ biến nhất thế giới, WordPress thường xuyên trở thành mục tiêu của các cuộc tấn công từ hacker. Để bảo vệ website của bạn khỏi các cuộc tấn công và mã độc, hãy thực hiện các biện pháp bảo mật sau đây:

  • Cập nhật WordPress mới nhất.
Cập nhật wordpress thường xuyên
Cập nhật wordpress thường xuyên
  • Thay đổi tên và mật khẩu đăng nhập.
Thay đổi tên và mật khẩu đăng nhập
Thay đổi tên và mật khẩu đăng nhập
  • Backup dữ liệu website.
Backup dữ liệu website
Backup dữ liệu website

Vietnix – Nhà cung cấp dịch vụ hosting chất lượng tại thị trường Việt Nam

Vietnix tự hào là một trong những nhà cung cấp dịch vụ hosting và VPS hàng đầu tại Việt Nam, mang đến giải pháp lưu trữ chất lượng và chính sách minh bạch. Các gói dịch vụ của Vietnix được thiết kế tối ưu về cấu hình, đảm bảo tốc độ truy cập nhanh chóng và độ ổn định cao, phù hợp với mọi nhu cầu từ cá nhân đến doanh nghiệp.

Đặc biệt, với mức chi phí hợp lý, Vietnix là sự lựa chọn hoàn hảo cho những ai muốn sở hữu môi trường máy chủ riêng chuyên nghiệp mà không phải lo ngại về ngân sách. Liên hệ ngay để nhận tư vấn và ưu đãi hấp dẫn!

Thông tin liên hệ:

Câu hỏi thường gặp

Những xu hướng thiết kế web mới nhất phù hợp với WordPress và thị hiếu người dùng Việt Nam là gì?

Dưới đây là những xu hướng làm website mới nhất phù hợp với WordPress và thị hiếu người dùng Việt Nam trong những năm gần đây:
– Tối ưu trải nghiệm người dùng, đặc biệt là trên thiết bị di động.
– Phong cách thiết kế web Minimalism và bố cục rõ ràng.
– Màu sắc và typography theo văn hóa Việt Nam.
– Tương tác động mượt mà.
– Tích hợp công nghệ AI, thực tế ảo.
– Tính cá nhân hóa theo hành vi của người dùng.

Làm thế nào để xây dựng một cộng đồng người dùng tích cực quanh website WordPress của mình tại Việt Nam?

Để xây dựng một cộng đồng người dùng tích cực trên website WordPress tại Việt Nam, bạn có thể tham khảo những gợi ý sau đây:
– Tạo nội dung chất lượng, hấp dẫn, hữu ích và liên quan đến đối tượng mục tiêu, tương tác thường xuyên, tạo ra các cuộc thảo luận.
– Tổ chức các buổi webinar, workshop hoặc livestream kết nối cộng đồng.
– Xây dựng một nhóm kín trên Facebook hoặc các nền tảng khác.
– Khuyến khích người dùng chia sẻ bài viết.
– Tạo ra các chương trình ưu đãi, quà tặng cho thành viên tích cực.

Bài viết trên đã tổng hợp các thông tin chi tiết về cách sử dụng WordPress cho người mới bắt đầu. Với những hướng dẫn này, bạn đã có đầy đủ kiến thức cơ bản để bắt đầu xây dựng website của riêng mình. Đừng quên theo dõi những bài viết tiếp theo của Vietnix để biết thêm nhiều thủ thuật WordPress hữu ích. Chúc bạn thành công!

THEO DÕI VÀ CẬP NHẬT CHỦ ĐỀ BẠN QUAN TÂM

Đăng ký ngay để nhận những thông tin mới nhất từ blog của chúng tôi. Đừng bỏ lỡ cơ hội truy cập kiến thức và tin tức hàng ngày

Chọn chủ đề :

Lê Nam

WordPress Expert
tại

Kết nối với mình qua

Kết nối với mình qua

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

Tăng tốc độ website - Nâng tầm giá trị thương hiệu

Banner group
Tăng tốc tải trang

95 điểm

Nâng cao trải nghiệm người dùng

Tăng 8% tỷ lệ chuyển đổi

Thúc đẩy SEO, Google Ads hiệu quả

Tăng tốc ngay

SẢN PHẨM NỔI BẬT

MAXSPEED HOSTING

TĂNG TỐC WEBSITE TOÀN DIỆN

CÔNG NGHỆ ĐỘC QUYỀN

PHẦN CỨNG MẠNH MẼ

HỖ TRỢ 24/7

ĐĂNG KÝ NGAY
Pattern

7 NGÀY DÙNG THỬ HOSTING

NẮM BẮT CƠ HỘI, THÀNH CÔNG DẪN LỐI

Cùng trải nghiệm dịch vụ hosting tốc độ cao được hơn 100,000 khách hàng sử dụng

Icon
ĐĂNG KÝ NHẬN TÀI LIỆU THÀNH CÔNG
Cảm ơn bạn đã đăng ký nhận tài liệu mới nhất từ Vietnix!
ĐÓNG

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ HOSTING

Asset

7 NGÀY MIỄN PHÍ

Asset 1

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ HOSTING

Asset

7 NGÀY MIỄN PHÍ

Asset 1
Icon
XÁC NHẬN ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ THÀNH CÔNG
Cảm ơn bạn đã đăng ký thông tin thành công. Đội ngũ CSKH sẽ liên hệ trực tiếp để kích hoạt dịch vụ cho bạn nhanh nhất!
ĐÓNG