Ngày nay, kỹ thuật SEO và xây dựng liên kết luôn luôn thay đổi. Bạn cần phải hiểu và có thể thực hiện các chiến dịch xây dựng liên kết để có thể cạnh tranh với các đối thủ khác. Hôm nay, hãy cùng Vietnix tìm hiểu về khái niệm Link Building là gì và hướng dẫn xây dựng liên kết cho SEO hiệu quả nhất nhé.
Link Building là gì?
Link Building là một quá trình thu thập các liên kết từ những trang web khác tới trang web của bạn. Liên kết là cách để điều hướng người dùng từ trang web này qua trang web khác.
Xây dựng các liên kết là công việc khó khăn nhất của SEO, bạn sẽ phải dành phần lớn thời gian để thực hiện công việc này. Việc nắm vững kỹ thuật xây dựng các liên kết chất lượng cao sẽ giúp bạn chạy chiến dịch SEO tốt và cạnh tranh sòng phẳng với các đối thủ khác.
Link Building còn được biết đến là quá trình có được những liên kết từ website bên ngoài dẫn đến trang web của bạn, hay còn gọi là Backlink. Hầu hết các chiến dịch xây dựng liên kết website đều nhằm tăng lưu lượng tìm kiếm từ Google trong tương lai. Các liên kết từ những website phổ biến, như báo chí, cũng có thể là một trong những nguồn lưu lượng truy cập giới thiệu tuyệt vời.
Nghiên cứu của Ahrefs trên hơn 2 triệu từ khoá đã chỉ ra rằng mức độ phổ biến của liên kết (hay còn gọi là số lượng liên kết trong nước đến một trang web) có mối tương quan cao với bảng xếp hạng của Google. Biểu đồ từ nghiên cứu này cho thấy tín hiệu các liên kết có điểm tương quan cao hơn nhiều so với các yếu tố trên trang cá nhân (ví dụ như thẻ meta, sử dụng từ khoá).
Tại sao Link Building lại quan trọng trong SEO?
Để có thể hiểu được tầm quan trọng của việc xây dựng liên kết, bạn phải nắm rõ các vấn đề cơ bản về cách thức mà một liên kết được tạo ra. Chia sẻ bên dưới sẽ hướng dẫn xây dựng liên kết một cách cụ thể hơn.
- Start of link tag: Bắt đầu thẻ liên kết.
- Link referral location: Liên kết đích được dẫn tới.
- Visible/anchor text of link: Đoạn text nằm trong thẻ, thường là một cụm từ khóa.
- Close of link tag: Đóng thẻ liên kết.
Công cụ tìm kiếm sử dụng các liên kết để đánh giá các tiêu chí sau:
- Đầu tiên là giúp liên kết bài viết với những trang web khác.
- Thứ hai là giúp xác định thứ hạng của một trang web.
Để bài viết của bạn xuất hiện ở các vị trí cao trên bảng tìm kiếm Google. Bạn cần đạt được điểm cao ở các tiêu trí đánh giá trên. Phương thức đánh giá của Google là công cụ tìm kiếm sẽ thu thập các thông tin cần thiết trên web, trích xuất nội dung của các trang này và dựa vào đó để quyết định thứ hạng cho các từ khóa liên quan.
Việc sắp xếp thứ hạng này phụ thuộc vào chất lượng nội dung của website, số lượng các liên kết trỏ đến trang và chất lượng của các trang web bên ngoài. Nhìn chung, càng nhiều trang web chất lượng cao hơn liên kết với bạn, trang của bạn càng có nhiều khả năng đạt được hạng tốt trên kết quả tìm kiếm.
Ngoài ra bạn cũng có thể tham khảo thêm về Redirect 301, đây là một dạng chuyển hướng link đơn giản. Tuy nhiên nếu không hiểu rõ và nắm bắt được thủ thuật rất dễ gây ảnh hưởng đến thứ hạng của website.
Thuật toán Page Rank hiện đại đã làm thay đổi cách thức hoạt động của Google, đi xa hơn so với việc chỉ đơn thuần phân tích nội dung trên một trang web. Google đã tiến bộ đáng kể khi quyết định xem xét số lượng liên kết dẫn đến một trang nhất định.
Điều này giải thích vì sao, ngay cả sau gần 20 năm, backlink vẫn là một trong những yếu tố quan trọng giúp xếp hạng các trang web trên Google. Điều này chứng tỏ rằng, với những cập nhật như Google Penguin, Google không chỉ chú trọng đến số lượng liên kết như trước đây mà còn đặc biệt quan tâm đến chất lượng của chúng.
Phân loại Link Building trong SEO
Mỗi liên kết đến trang web sẽ tương tự như một phiếu bầu. Trang web càng tích lũy được nhiều phiếu, càng có nhiều khả năng được hiển thị cho các tìm kiếm cụ thể từ người dùng. Có một số yếu tố sẽ quyết định tới việc Google gán liên kết cụ thể và khả năng lớn nó sẽ ảnh hưởng đến thứ hạng web của bạn trong tương lai.
Link từ các Authority Domain
Khi một trang web tích lũy được nhiều liên kết, độ uy tín của chính nó sẽ tăng lên. Khi đó SEO link building từ trang web đó sẽ có nhiều độ tin cậy hơn.
Vì vậy, một liên kết từ các trang web có thẩm quyền cao ( như các trang của chính phủ) nói chung sẽ mạnh hơn liên kết từ trang có thẩm quyền thấp (ví dụ: một trang web mới thành lập chưa có backlink).
NoFollow Links
Một số liên kết nhất định (ví dụ: liên kết từ phần nhận xét trong blog, bình luận ẩn) có thể được áp dụng thuộc tính rel=”nofollow”. Để tuân thủ các nguyên tắc liên kết của Google, bất kỳ liên kết trả tiền nào cũng cần phải có thuộc tính rel=”nofollow”.
Thuộc tính nofollow sẽ không đóng góp thẩm quyền vào bảng xếp hạng. Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng liên kết nofollow chất lượng cao có thể đóng góp vào thứ hạng của trang web. Ngoài ra, web chứa hỗn hợp các liên kết nofollow và dofollow, sẽ dẫn đến một hồ sơ backlink tự nhiên hơn.
Vị trí liên kết
Nó có thể là một trường hợp gồm các công cụ tìm kiếm có uy tín hơn cho những loại liên kết nhất định.
Ví dụ: Liên kết văn bản từ bên trong phần nội dung có thể sẽ vượt qua nhiều quyền hơn so với liên kết từ vị trí thanh bên hoặc chân của trang. Điều này là do liên kết trong nội dung có khả năng là:
- Được biên tập.
- Trên thực tế đã click vào.
- Được bao quanh bởi văn bản có liên quan.
Anchor Text
Các công cụ tìm kiếm thường sử dụng anchor Text, đây là hệ thống các từ được sử dụng để liên kết như một yếu tố để xếp hạng.
Mặc dù dữ liệu sử dụng từ khóa trong anchor text có thể tác động tích cực đến thứ hạng, nhưng bạn cũng nên biết rằng việc lạm dụng các anchor text nhiều từ khóa có thể gây phản tác dụng.
Website chứa quá nhiều liên kết anchor text có thể là dấu hiệu của sự thao túng và sẽ phải chịu các hình phạt về liên kết, chẳng hạn như Google Penguin.
Liên kết liên quan
Có một số yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến mức độ tần suất phù hợp của các liên kết và trọng số mà Google đã gán cho nó.
Bao gồm:
- Anchor text.
- Outbound link – Các liên kết ngoài khác trong trang.
Liên kết không tự nhiên
Các liên kết bị Google gắn cờ được cho là không tự nhiên (theo thuật toán hoặc thông qua đánh giá thủ công bởi các nhân viên) có thể sẽ biến mất khỏi thanh tìm kiếm.
Nếu trang web của bạn sử dụng nhiều liên kết ngoài không tự nhiên nó có thể dẫn đến một hình phạt như giảm thứ hạng hoặc hạn chế lưu lượng truy cập.
Kỹ năng cần có để xây dựng Link Building bền vững
Kỹ năng xây dựng Link Building bền vững và hiệu quả trong kỷ nguyên hiện đại, đặc biệt trong thời đại “chim cánh cụt” của Google, đòi hỏi những chuyên gia SEO phải sở hữu nhiều kỹ năng đa dạng. Để thành công, họ cần:
- Quá trình tư duy logic và phân tích: Khả năng phân tích đối thủ và chiến lược của họ là chìa khóa. Nắm bắt chiến lược của đối thủ cạnh tranh giúp xác định cơ hội và lỗ hổng trong chiến lược Link Building của chính mình.
- Sự sáng tạo trong nội dung: Tạo ra “mồi liên kết” (link bait) và ý tưởng nội dung độc đáo giúp thu hút sự chú ý và tạo ra liên kết tự nhiên.
- Kỹ năng giao tiếp tốt: Khả năng kết nối và tiếp cận cộng đồng, đặc biệt là những người có ảnh hưởng trong ngành, là quan trọng để tạo dựng mối quan hệ và thu hút liên kết chất lượng.
Chúng ta thậm chí còn được cho rằng việc triển khai Link Building hiệu quả gồm cả yếu tố tâm lý, vì công việc chính là tìm ra cách để ai đó có thể liên kết với bạn. Chúng ta hãy tìm hiểu kỹ hơn 2 trong số những kỹ năng quan trọng nhất trong việc xây dựng liên kết, nghiên cứu và tiếp cận đối thủ cạnh tranh.
Trong số các kỹ năng này, hai kỹ năng quan trọng là nghiên cứu và tiếp cận đối thủ cạnh tranh.
Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh
Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh là bước đầu tiên và quan trọng nhất trong bất kỳ chiến dịch xây dựng liên kết nào. Phân tích hồ sơ backlink của đối thủ thông qua công cụ như Ahrefs, giúp bạn hiểu rõ hơn về chiến lược xây dựng liên kết của họ. Bạn có thể xem xét báo cáo tên miền giới thiệu, nơi hiển thị tất cả các tên miền liên kết đến trang web của họ.
Từ đó, bạn có thể:
- Nhận cái nhìn sâu sắc về chiến lược Link Building của họ: Điều này giúp bạn hiểu được cách thức và nguyên tắc họ áp dụng để thu hút liên kết.
- Tạo cơ hội nhân rộng liên kết của họ: Phân tích và tìm hiểu cách thức họ nhận được các liên kết cụ thể, và xác định xem bạn có thể áp dụng phương pháp tương tự hay không.
Một mẹo quan trọng là tìm hiểu lý do tại sao đối thủ của bạn nhận được một liên kết cụ thể, và xem xét liệu bạn có thể áp dụng chiến lược tương tự cho trang web của mình không.
Kỹ năng tiếp cận cộng đồng
Kỹ năng tiếp cận cộng đồng được xem là một trong những kỹ năng quan trọng nhất trong quá trình xây dựng Link Building, đồng thời cũng là một kỹ năng khó để thành thạo. Trừ những trường hợp hiếm hoi khi nội dung trở nên phổ biến một cách tự nhiên và lan truyền như virus, việc thu được liên kết thường đòi hỏi phải đưa website hoặc nội dung của bạn ra trước công chúng đúng lúc.
Dù phương tiện truyền thông xã hội ngày càng phát triển, email vẫn là công cụ tiếp cận hiệu quả nhất.
Làm thế nào để tăng cơ hội thành công khi tiếp cận cộng đồng:
Một cách hiệu quả để tăng khả năng tiếp cận thành công là phản ứng nhanh chóng với cơ hội liên kết. Bạn sẽ có nhiều khả năng hơn để thêm liên kết nếu:
a) So sánh việc tiếp cận một bài báo cũ được xuất bản từ năm trước mà bạn có thể đã quên với;
b) Tiếp cận một bài báo mà bạn đã xuất bản trong tháng qua và đang quảng bá một cách tích cực.
Vietnix tin chắc rằng bạn sẽ đồng ý rằng lựa chọn (b) sẽ hiệu quả hơn.
Các chiến lược xây dựng liên kết
Công việc thực hiện chiến lược và quản lý Link Building được xem là kỹ năng quan trọng nhất trong SEO. Lý do chính đó là seo link building đòi hỏi khả năng sáng tạo rất lớn, không thể có những chiến lược link building nào trùng nhau.
>> Xem thêm: Cách xây dựng hệ thống backlink đa tầng cho website
Ngoài ra các Link Building cần được “quan tâm” liên tục với ngân sách để duy trì cao. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể phân loại các chiến thuật này thành các nhóm chính sau:
Link Earning (còn gọi là liên kết tự sinh)
Đây là loại liên kết tự nhiên được tạo bởi các trang web khác muốn liên kết tới các nội dung trên website của bạn. Chiến lược xây dựng liên kết Link Earning này sẽ không đòi hỏi nhiều tác động từ kỹ thuật SEO. Khi đó, website sẽ cần tạo ra các nội dung có chất lượng cao, nội dung khác biệt, bổ ích để hấp dẫn người dùng. Từ đó, sẽ có một số website khác sử dụng nguồn dẫn từ các bài viết website của bạn.
Tự tạo các liên kết
Chiến lược xây dựng liên kết tự tạo này sẽ giúp kết nối với vô số các trang web khác nhau. Chủ yếu là thông qua các ý kiến trên blog, trên các diễn đàn hoặc trong hồ sơ của người dùng,… Tuy rằng những liên kết này thường có giá trị, thẩm quyền không cao nhưng lại khá hữu ích khi bạn muốn làm tăng độ phổ biến của domain.
Chia sẻ lợi ích để tạo liên kết
Đây là một trong những chiến lược xây dựng các backlink hiệu quả và rất phổ biến hiện nay. Bạn có thể mua thêm backlink, trao đổi backlink hoặc đăng bài website lên các trang thông tin công cộng để giữ liên kết.
Tuy nhiên, công cụ tìm kiếm Google đang ngày càng siết chặt hơn đối với việc website trao đổi link với nhau hoặc spam link. Chính vì thế, khi sử dụng chiến lược chia sẻ liên kết backlink bạn cần xác định những rủi ro mà mình có thể gặp phải.
Các công cụ hỗ trợ Link Building
Backlink Checkers
Công cụ Backlink Checker cho phép bạn theo dõi và phân tích các liên kết ngược của những đối thủ cạnh tranh. Nó cung cấp cho bạn cái nhìn tổng quan và cụ thể về các chiến lược xây dựng liên kết của họ và cho thấy mức độ khả năng có thể vượt qua họ.
Dưới đây là một số trình duyệt kiểm tra backlink tốt nhất hiện nay.
Nghiên cứu nội dung
Các công cụ hỗ trợ nghiên cứu nội dung tạo ra bộ nội dung có thể chia sẻ, có liên kết. Sử dụng chúng để có thể tìm kiếm các nội dung phổ biến dựa trên từ khóa mục tiêu của bạn. Ngoài ra, bạn có thể xây dựng, cải thiện hay tái sử dụng từ khóa cho các chiến dịch của riêng bạn.
- Ahrefs Content Explorer.
- Buzzsumo.
Lời kết
Link Building là một thước đo mà công cụ tìm kiếm sử dụng để xác định được thứ hạng trang web. Do đó, nếu có các chiến lượng xây dựng liên kết chất lượng, các bạn có thể tăng đáng kể khả năng được xếp hạng cao. Mong rằng thông qua bài viết này, Vietnix đã truyền tải đầy đủ thông tin mà bạn mong muốn về khái niệm Link Building là gì? Các chiến lượng xây dựng liên kết cho SEO.