NỘI DUNG

Hosting tốc độ cao Vietnix - tốc độ tải trang trung bình dưới 1 giây
VPS siêu tốc Vietnix - trải nghiệm mượt mà, ổn định
29/03/2024
Lượt xem

Seeding là gì? Những kênh seeding hiệu quả nhất hiện nay

29/03/2024
27 phút đọc
Lượt xem

Đánh giá

5/5 - (57 bình chọn)

Seeding đang được xem là một trong những bước vô cùng quan trọng khi làm Marketing. Seeding góp phần vào việc thu hút sự quan tâm của khách hàng đối với thương hiệu và sản phẩm, dịch vụ từ đó tăng doanh số bán hàng. Vậy seeding là gì và công việc cụ thể ra sao, làm sao để thực hiện seeding hiệu quả? Hãy cùng Vietnix tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây.

Seeding là gì?

Seeding hay seeding marketing là gì thường mối quan tâm của người làm marketing. Cụ thể, đây là một trong những thủ thuật giúp tăng sự tin cậy của khách hàng đối với sản phẩm, dịch vụ bằng cách chia sẻ những nội dung, thông điệp có lợi cho thương hiệu của bạn đến với khách hàng. Nói một cách khác, nó là hình thức đưa khách hàng tiếp cận với những thông tin liên quan đến thương hiệu của bạn một cách khéo léo, “quảng cáo mà không ai biết là đang quảng cáo”.

Nếu xem nội dung như là một hạt giống thì bạn chính là người sẽ thực hiện các thao tác gieo mầm hạt giống ấy, chăm sóc nó đi khắp nơi trong các hội nhóm, cộng đồng, blog,… để hạt giống ngày càng phát triển.

Trong Digital Marketing, seeding là một phần quan trọng trong chiến lược Marketing, có thể nói, seeding chiếm 50% sự thành công của hoạt động Marketing. Vì vậy, seeding hay seeding marketing là một phần không thể thiếu trong Digital Marketing.

Seeding là gì?
Seeding là gì?

Mục tiêu của Seeding

Có nhiều mức độ mục tiêu khác nhau của hoạt động Seeding. Trong số đó, mô hình AISAS được xem là mô hình mục tiêu giúp cho những chiến dịch Seeding đạt hiệu quả nhất.

Mô hình AISAS được mô tả cụ thể thành các mục tiêu như sau:

  • A (Attention): Thu hút sự chú ý, quan tâm của khách hàng bằng các giác quan như thị giác, thính giác khiến họ phải dừng lại để suy nghĩ về nội dung quảng cáo.
  • I (Interest): Thu hút hứng thú của khách hàng ở mức độ cao hơn, từ đó khách hàng sẽ chuyển biến những suy nghĩ mơ hồ trong tiềm thức sang hứng thú với sản phẩm hay thông điệp của quảng cáo.
  • S (Searching): Kích thích sự tò mò mãnh liệt, dẫn dắt khách hàng tự khám phá thông tin quảng cáo. Khi khơi gợi được sự tò mò, khách hàng sẽ tự hình thành nhu cầu và chủ động tìm kiếm lý do để sở hữu sản phẩm.
  • A (Action): Mục tiêu thu hút khách hàng hành động, cụ thể là mua hàng. 
  • S (Share): Nhằm mục tiêu thu hút sự yêu thích của khách hàng về sản phẩm/thương hiệu và thúc đẩy họ chia sẻ cảm nghĩ của mình với những người khác, từ đó tạo nên những hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ hơn.
Seeding có vai trò rất quan trọng với hoạt động Marketing
Seeding có vai trò rất quan trọng với hoạt động Marketing

Sự cần thiết của hoạt động Seeding

Sự phát triển của các kênh online khiến hoạt động thúc đẩy mua hàng diễn ra 50% trên các kênh trực tuyến. Điều này khiến seeding trở thành một phần không thể thiếu trong các chiến dịch marketing nói chung và bán hàng trên các kênh trực tuyến nói riêng, góp phần thúc đẩy doanh số hiệu quả.

Ngoài ra, những hoạt động seeding còn có tác dụng phụ đó chính là giúp các bài viết gốc không bị trôi và thu hút tương tác. Và nếu bạn sử dụng một tài khoản nào đó để seeding thường xuyên thì còn gây dựng thương hiệu cá nhân khá tốt (trong trường hợp seeding đúng cách).

Content seeding là gì?

Content Seeding là một phương pháp tiếp thị chiến lược tập trung vào việc tạo ra và lan tỏa nội dung trên Internet. Thay vì quảng cáo trực tiếp, kỹ thuật này hướng đến việc thu hút sự chú ý và kích thích chia sẻ thông qua nội dung hữu ích, sáng tạo và phù hợp với đối tượng mục tiêu.

Để gieo mầm thành công, các nhà tiếp thị cần đầu tư vào nội dung chất lượng, độc đáo và phù hợp với kênh mục tiêu. Nội dung có thể bao gồm bài viết, hình ảnh, video, infographic,… được đăng tải trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, diễn đàn chuyên ngành,…

Điểm mấu chốt của Content Seeding là nội dung chất lượng, sáng tạo và thu hút đối tượng mục tiêu.
Điểm mấu chốt của Content Seeding là nội dung chất lượng, sáng tạo và thu hút đối tượng mục tiêu.

Seeding trên shopee là gì?

Seeding Shopee là một chiến lược thu hút khách hàng tiềm năng bằng cách sử dụng các tài khoản ảo để tạo ra những đánh giá tích cực cho sản phẩm trên gian hàng Shopee. Seeding Shopee góp phần gia tăng độ tin cậy và uy tín cho sản phẩm để thu hút sự chú ý và thúc đẩy hành động mua hàng của khách hàng tiềm năng.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng việc Seeding Shopee cần được thực hiện một cách tinh tế và khéo léo. Nếu sử dụng quá nhiều tài khoản ảo hoặc tạo ra những đánh giá giả mạo, Shopee có thể phát hiện và xử phạt gian hàng. Do đó, người bán cần cân nhắc kỹ lưỡng và lựa chọn phương thức Seeding phù hợp để đạt được hiệu quả tối ưu mà vẫn đảm bảo an toàn cho gian hàng của mình.

Seeding shopee là hình thức quảng bá sản phẩm bằng các tài khoản ảo của chủ shop
Seeding shopee là hình thức quảng bá sản phẩm bằng các tài khoản ảo của chủ shop

Seeding Facebook là gì?

Seeding Facebook là xây dựng các kế hoạch seeding trên mạng xã hội Facebook như tạo các cuộc trò chuyện trong các hội nhóm, bình luận trong những bài viết… nhằm tạo hiệu ứng, gây dựng niềm tin và lôi kéo sự quan tâm của khách hàng với sản phẩm, dịch vụ.

Nhiều người thường cho rằng seeding chỉ đơn giản là thả những icon trong các bài viết để bài viết nổi trên bảng tin là được. Nhưng thực ra, seeding chính là một hình thức PR để sản phẩm/dịch vụ thu hút khách hàng.

Ưu điểm của việc seeding trên Facebook:

  • Sự tò mò sẽ thôi thúc khách hàng click và đọc những bài viết thu hút nhiều lượt thích và bình luận. Nhờ vậy, họ dễ dàng bị cuốn hút vào nội dung bài viết và tham gia vào những cuộc trò chuyện, tranh luận sôi nổi bên dưới.
  • Khi có nhiều người cùng bàn tán về sản phẩm/dịch vụ, niềm tin của khách hàng sẽ được củng cố. Bài viết sẽ trở nên uy tín hơn, khiến họ tin tưởng vào chất lượng sản phẩm và chủ động tìm kiếm thêm thông tin.
  • Nếu bài đăng của bạn đang chạy quảng cáo thì việc có nhiều lượt tương tác với bài viết sẽ giúp chi phí quảng cáo được tối ưu hơn nhờ vào thuật toán của Facebook. 
Seeding Facbook được xem là quan trọng nhất trong triển khai các chiến dịch seeding Marketing
Seeding Facbook được xem là quan trọng nhất trong triển khai các chiến dịch seeding Marketing

Những kênh seeding hiệu quả nhất hiện nay

Ngày càng có nhiều trang mạng xã hội phát triển thì càng có nhiều kênh seeding hiệu quả. Có những kênh sau đây được đánh giá cao nhất và luôn được ưu tiên trong các chiến dịch seeding:

1. Seeding Facebook

Như đã nói ở trên, seeding Facebook là hoạt động trò chuyện, để lại bình luận trong các seeding post đăng tải trên trang của thương hiệu hoặc trang cá nhân nhằm tạo hiệu ứng đám đông, lôi kéo sự quan tâm của khách hàng. Từ đó gieo mầm cho sự tin tưởng đối với sản phẩm, dịch vụ đang quảng cáo. 

Việc này yêu cầu bạn sẽ có nhiều hơn một tài khoản Facebook. Bạn có thể tham khảo bài hướng dẫn cách tạo nhiều tài khoản Facebook để có thêm tài khoản seeding.

2. Forum seeding là gì ?

Diễn đàn là nơi tập hợp những người có cùng sở thích hoặc cùng mối quan tâm về một vấn đề nào đó, như làm đẹp, công nghệ, ăn uống, du lịch,… Seeding trên diễn đàn, forum sẽ giúp cho sản phẩm của bạn tiếp cận được nhiều người hơn thuộc nhóm khách hàng tiềm năng. 

Trong quá trình mọi người cùng nhau thảo luận, trao đổi ý kiến, chia sẻ kiến thức về một chủ đề nào đó cùng quan tâm, bạn có thể khéo léo seeding về sản phẩm/dịch vụ để điều hướng và giúp sản phẩm được đánh giá tốt hơn. 

Seeding trên diễn đàn khác rất nhiều với seeding trên mạng xã hội vì nó liên quan nhiều đến các yếu tố khác như đi link, SEO offpage,… Vì vậy, ở một góc độ nào đó, seeding trên diễn đàn, forum khó khăn hơn và yêu cầu cao hơn về kịch bản, sự khéo léo, nhanh nhạy,…

Nhận ngay trọn bộ “800+ Social tốt nhất cho SEO” được tổng hợp bởi đội ngũ chuyên gia Vietnix. Cùng khám phá ngay!

3. Seeding website từ các Blog tin tức

Blog tin tức là một kênh seeding nói chung, nó bao gồm website riêng, nhật ký trực tuyến,… Kênh này cho phép bạn thoải mái hơn trong việc bày tỏ quan điểm về sản phẩm, thương hiệu,… Tuy nhiên, để thu hút sự chú ý của khách hàng và giúp họ có ấn tượng về sản phẩm/dịch vụ/thương hiệu của bạn, hãy sử dụng chiến lược khéo léo và sáng tạo.

4. Seeding trên Twitter

Twitter nổi tiếng với tốc độ lan truyền thông tin nhanh chóng và khả năng tạo ra những cuộc thảo luận sôi nổi. Vì vậy, Seeding trên Twitter đã trở thành một chiến lược hiệu quả để tiếp cận khách hàng tiềm năng, xây dựng thương hiệu và khuấy động cộng đồng.

Hashtag và nội dung Tweet đóng vai trò như chìa khóa để thu hút sự chú ý trên Twitter. Việc sử dụng hashtag phù hợp sẽ giúp bài đăng của bạn được hiển thị đến đúng đối tượng mục tiêu, giúp việc lan truyền thông tin hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, nội dung tweet cũng cần ngắn gọn, súc tích, nhưng vẫn đầy đủ thông tin và thu hút sự chú ý của người đọc.

5. Seeding trên Instagram

Seeding trên Instagram là một chiến lược marketing đặc biệt hữu ích với mục tiêu lan tỏa nội dung dạng hình ảnh và video. Nền tảng này sở hữu lượng người dùng khổng lồ, với khả năng tiếp cận cao, đồng thời Instagram Stories và IGTV tạo điều kiện thuận lợi cho việc sáng tạo nội dung tương tác, thu hút sự chú ý của người xem.

6. LinkedIn

Seeding Linkedin phù hợp cho các chiến lược tiếp thị B2B (doanh nghiệp tới doanh nghiệp) vì đối tượng dùng nền tảng này thuộc cộng đồng kinh doanh. Bạn có thể xây dựng các Seeding post theo hướng chia sẻ kiến thức chuyên môn để giúp thương hiệu khẳng định vị trí chuyên gia trong ngành, tạo dựng uy tín và niềm tin với khách hàng.

LinkedIn là môi trường phù hợp để seeding các chiến dịch Marketing B2B
LinkedIn là môi trường phù hợp để seeding các chiến dịch Marketing B2B

7. Pinterest

Đây là môi trường lý tưởng để tiếp cận đối tượng mục tiêu thuộc các lĩnh vực thẩm mỹ và sáng tạo như thời trang, thiết kế, nội thất, du lịch, ẩm thực,… Những bài seeding post phù hợp cho kênh Pinterest là hình ảnh trực quan và bắt mắt và khơi gợi cảm hứng của người dùng. 

8. Reddit

Reddit là một cộng đồng trực tuyến lớn và đa dạng với các diễn đàn (subreddit) trên nhiều chủ đề như công nghệ, khoa học, giải trí, nghệ thuật,…Bạn có thể tham gia vào các cuộc trò chuyện và chia sẻ nội dung phù hợp với chiến dịch Marketing hiện tại.

9. Dùng TikTok để Seeding

TikTok sở hữu lượng người dùng khổng lồ, đặc biệt là giới trẻ. Bên cạnh đó, các video TikTok có khả năng lan truyền nhanh chóng giúp thương hiệu được biết đến rộng rãi. Nếu bạn đang chọn kênh để thực hiện chiến lược Seeding, thì TikTok chắc chắn là một lựa chọn đáng được cân nhắc.

Tiktok là một mảnh đất tiềm năng cho những chiến dịch seeding viral trong tương lai
Tiktok là một mảnh đất tiềm năng cho những chiến dịch seeding viral trong tương lai

Nhân viên Seeding là gì?

Nhân viên seeding hay còn gọi là Seeder, là những cá nhân hoặc tổ chức chuyên trách cho việc tạo ra và lan truyền nội dung trên mạng. Công việc chính của nhân viên seeding là tạo ra những nội dung hấp dẫn, thu hút sự chú ý của người dùng. Sau đó, họ sẽ chia sẻ nội dung này trên các nền tảng trực tuyến như mạng xã hội, diễn đàn, blog,… để tạo hiệu ứng lan truyền thông tin một cách tự nhiên, từ đó giúp tăng nhận thức về thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ,…

Nhân viên seeding là những người góp phần tạo nên sự thành công của các chiến dịch marketing online
Nhân viên seeding là những người góp phần tạo nên sự thành công của các chiến dịch marketing online

Lợi ích của seeding cho doanh nghiệp

Các chia sẻ ở trên của Vietnix đều thể hiện rằng, seeding rất quan trọng với doanh nghiệp, giúp bạn thu hút khách hàng một cách tự nhiên, góp phần tăng doanh số.

Lợi ích của Seeding là gì? Vì sao doanh nghiệp cần seeding?
Lợi ích của Seeding là gì? Vì sao doanh nghiệp cần seeding?

Vậy cụ thể, lợi ích của seeding là gì? Vì sao có nhiều doanh nghiệp đã chọn nó như một chiến dịch quảng cáo trước khi chi tiền cho các hoạt động Marketing truyền thống như phát tờ rơi, đăng bài trên báo chí,… 

Có một vài lý do cụ thể như sau:

  • Seeding chính là một cách đi backlink, hỗ trợ vào hoạt động SEO của doanh nghiệp. Nhưng khác với việc đi backlink một cách bừa bãi, seeding mang lại nguồn backlink có giá trị cũng như chất lượng cao, góp phần hỗ trợ tích cực cho hoạt động SEO của doanh nghiệp.
  • Tăng lượt tìm kiếm thương hiệu, tạo điều kiện thuận lợi giúp khách hàng tiềm năng tiếp cận thông tin về sản phẩm dịch vụ một cách dễ dàng.
  • Tăng sự nhận diện thương hiệu đối với khách hàng, hỗ trợ phát triển mạnh mẽ thương hiệu.
  • Tăng cơ hội lên top trên các công cụ tìm kiếm nhờ những từ khoá đơn giản, thu hút lượng traffic từ Google thông qua những topic comment sôi nổi có tính lan truyền tốt.
  • Gợi mở cũng như khuyến khích sự trao đổi qua lại của toàn bộ những người đọc thông tin, tăng khả năng nhận diện, khả năng lan truyền và tạo niềm tin từ những khách hàng tiềm năng. Từ đó có thể chuyển hóa thành hành động tiêu dùng hoặc giới thiệu cho những người dùng khác. 
  • Thu hút nhiều người truy cập internet bằng cách đề cập những thông tin liên quan đến dịch vụ sản phẩm.

Cần lưu ý gì khi đi seeding?

Một số lưu ý bạn không nên bỏ qua để seeding đạt hiệu quả:

  • Hãy xây dựng kịch bản seeding một cách tự nhiên. Để làm được điều này, bạn hãy đặt mình ở vị trí người mua hàng và hiểu họ. Thậm chí, bạn có thể lồng ghép những câu hỏi “ngây ngô” để tăng thêm sự tự nhiên, tuy nhiên không nên lạm dụng nhé. 
  • Ngữ điệu, cách dùng từ của các tài khoản seeding khác nhau phải khác nhau để tránh sự nghi ngờ. Khách hàng đang ngày càng thông minh, nếu bạn không đóng các vai khác nhau, họ sẽ nhận ra ngay. 
  • Hãy tạo ra một số nhân tố để lôi kéo sự tranh luận giúp cho bài post luôn “sống”. Từ đó làm tăng hiệu ứng mua hàng của khách hàng tiềm năng.
  • Không nên sử dụng các tool để thực hiện seeding mà hãy seeding tự nhiên. Việc sử dụng tool nếu để Facebook phát hiện được sẽ “phản tác dụng”. Ngoài ra, việc seeding bằng tool cũng không đem đến giá trị thương hiệu và doanh số bằng các hình thức seeding tự nhiên.
Những lưu ý bạn không nên bỏ qua khi thực hiện chiến dịch seeding
Những lưu ý bạn không nên bỏ qua khi thực hiện chiến dịch seeding

Các giai đoạn của seeding

Giai đoạn 1: Nhận diện thương hiệu 

Giai đoạn này thường được áp dụng những chiến dịch seeding nhằm mục tiêu thu hút sự chú ý của khách hàng về sản phẩm/dịch vụ sắp được ra mắt. Chỉ cần có nhiều khách hàng biết đến, bàn luận về sản phẩm của bạn, tức là bạn đã thành công.

Giai đoạn 2: Gia tăng giá trị cảm xúc

Trong giai đoạn này, mục tiêu quan trọng nhất chính là xây dựng cảm xúc của khách hàng với thương hiệu. Những cảm xúc tích cực, tốt đẹp sẽ giúp khách hàng quan tâm và ghi nhớ thương hiệu của bạn. Nhờ những cảm xúc đó mà khi đứng trước các sự lựa chọn có thể đáp ứng nhu cầu của mình, khách hàng sẽ có xu hướng chọn sản phẩm/dịch vụ của bạn.

Và để làm được điều này, các seeder thường tạo ra những mẩu đối thoại, hoặc các ý kiến thảo luận nhằm mang đến những câu chuyện tích cực liên quan đến thương hiệu. Kể chuyện chính là cách đơn giản mà hiệu quả nhất để gieo vào trí nhớ người đọc những thông điệp. Nhưng để kể được một câu chuyện vừa tự nhiên vừa thu hút là chuyện không đơn giản. Và bạn phải đầu tư thời gian để suy nghĩ. 

Gia tăng những giá trị cảm xúc tích cực của khách hàng dành cho sản phẩm/dịch vụ/thương hiệu chính là mục tiêu của giai đoạn 2
Gia tăng những giá trị cảm xúc tích cực của khách hàng dành cho sản phẩm/dịch vụ/thương hiệu chính là mục tiêu của giai đoạn 2

Giai đoạn 3: Thúc đẩy đi đến hành động trực tiếp

Đây chính là giai đoạn quyết định đến doanh số của thương hiệu, chuyển khách hàng online sang offline. Đây chính là minh chứng cho việc chiến dịch seeding bạn xây dựng đã đạt được thành công:

  • Khách hàng có niềm tin đối với thương hiệu.
  • Khách hàng có những cảm nhận tốt về thương hiệu của bạn.
  • Từ đó họ sẽ có hành động mua hàng hoặc giới thiệu đến bạn bè, người thân. 

Cách seeding hiệu quả tăng tiếp cận cho chiến dịch Marketing

Seeding hiệu quả có thể đem đến doanh số cho thương hiệu. Những seeding không hiệu quả không chỉ khiến khách hàng mua sản phẩm của bạn mà tệ hơn, có thể khiến khách hàng có ấn tượng không tốt về thương hiệu. Vậy, cách triển khai seeding là gì? Hãy cùng tham khảo một số chia sẻ sau của Vietnix nhé!

Seeding đúng khách hàng

Để tiếp cận đúng khách hàng, bạn phải có sự nghiên cứu kỹ càng về đối tượng khách hàng mục tiêu. Từ đó, bạn mới có thể chọn được kênh và hình thức seeding phù hợp.

Nếu không seeding đúng khách hàng, bạn không chỉ tốn thời gian và công sức mà còn ảnh hưởng đến thương hiệu của mình nếu những đối tượng đó cảm thấy khó chịu khi phải tiếp nhận thông tin seeding từ bạn.

Hãy chọn đúng đối tượng khách hàng để seeding
Hãy chọn đúng đối tượng khách hàng để seeding

Từ khóa mục tiêu

Việc xác định được từ khóa mục tiêu và nhấn mạnh vào từ khóa sẽ giúp làm nổi bật thông điệp cần truyền tải đến khách hàng, làm khách ghi nhớ và hiểu thông điệp mà bạn muốn truyền tải. Đừng truyền tải quá nhiều nội dung, khách hàng sẽ không thể nhớ hết được. Tệ hơn, họ sẽ không thể nhớ bất cứ thông điệp nào.

Tuy nhiên, điều đó cũng không có nghĩa là bạn nên nhắc đi nhắc lại từ khóa quá nhiều lần. Nó sẽ gây tác dụng ngược và khiến khách hàng nhận ra là bạn đang PR, quảng cáo cho sản phẩm.

Triển khai nội dung seeding một cách tự nhiên

Vietnix luôn nhấn mạnh với bạn rằng, dù nội dung bạn muốn seeding là gì đi nữa, hãy làm nó một cách thật tự nhiên. Bạn hãy nhớ, mình không chỉ đang mang đến nội dung với mục đích quảng bá mà còn phải cung cấp những thông tin hữu ích với người đọc. 

Người đọc nói chung và khách hàng nói riêng luôn có sự cảnh giác với những bài quảng cáo. Ngoài ra, khi bạn seeding trong các forum, ban quản trị forum sẽ không duyệt các bài quảng cáo trên diễn đàn của họ và vứt bỏ chúng vào “thư mục rác”. Vì vậy, seeding đòi hỏi phải thật tự nhiên và khéo léo rất cao.

Tạo nội dung gây tranh luận

Đây là một dạng seeding rất hấp dẫn cộng đồng mạng và cũng rất dễ thu hút sự quan tâm của mọi người. Trong kịch bản seeding, hãy khéo léo tạo ra những kịch bản tình huống để tạo ra các cuộc trao đổi, tranh luận để thông qua đó kích thích vào cái tôi của cộng đồng.

Hãy kiểm soát tốt nội dung các tranh luận để không gây ảnh hưởng xấu đến thương hiệu của bạn
Hãy kiểm soát tốt nội dung các tranh luận để không gây ảnh hưởng xấu đến thương hiệu của bạn

Tuy nhiên, hãy đảm bảo rằng bạn luôn kiểm soát cục diện để các cuộc tranh luận không đi quá xa giới hạn của nó. 

Seeding dạng giới thiệu

Nếu bạn seeding trên các blog, diễn đàn hoặc các forum thì có thể chèn thêm backlink vào bài viết để giới thiệu và để hỗ trợ cho SEO. Khi bạn chèn thêm link, những khách hàng thật sự quan tâm họ sẽ nhấn vào link đó để biết thêm nhiều thông tin khác một cách chi tiết hơn. Và từ đó giúp khách hàng hiểu biết rõ hơn về sản phẩm/dịch vụ của bạn.

Seeding dạng thảo luận

Khác với dạng seeding gây tranh luận ở trên, seeding dạng thảo luận tức là bạn chia sẻ những chủ đề mang tính thời sự để khơi gợi sự hưởng ứng, thu hút của cộng đồng mạng và khách hàng. Với những bài đăng theo dạng thảo luận này, bạn nên hạn chế số lượng backlink (tối đa 3 backlink) trong bài viết. 

Nắm bắt nhanh xu hướng

Có những trường hợp, bạn không thể bám sát theo kịch bản seeding mà phải thay đổi một chút vì trên mạng xã hội có những xu hướng bất ngờ. Và lúc này, bạn cần nắm bắt nhanh xu hướng để tạo topic cho mình, sao cho thật bắt trend. 

Quản lý khủng hoảng truyền thông

Seeding tuy hiệu quả nhưng nó cũng là “con dao hai lưỡi” đòi hỏi bạn và nhóm của bạn phải thật nhanh nhạy trong việc phát hiện vấn đề và quản lý khủng hoảng truyền thông.

Bởi vì bạn không thể chắc chắn rằng những nội dung bạn tạo ra sẽ được đón nhận mãi. Có thể thời gian đầu mọi người sẽ tiếp nhận thông tin một cách hào hứng, nhưng thời gian sau họ sẽ cảm thấy nhàm chán nếu bạn không chịu thay đổi. Hãy luôn trong trạng thái sẵn sàng ở mọi tình huống.

Chăm chỉ và nhẫn nại

Công việc seeding được ví như hành trình gieo mầm, mỗi ngày bạn cần vun đắp cho những hạt mầm tri thức bằng những nội dung hữu ích. Thành quả sẽ không đến ngay lập tức mà đòi hỏi sự kiên trì và nỗ lực trong một thời gian dài.

Tương tự, khi làm seeding, bạn sẽ gặp những thử thách như tài khoản bị xóa hay nội dung không phù hợp. Những lúc như vậy, điều quan trọng nhất là giữ vững tinh thần, không nản lòng. Hãy tiếp tục gieo những hạt mầm nội dung của mình với sự chăm chỉ, liên tục và kiên nhẫn. 

Cách xây dựng chiến dịch seeding với influencer hiệu quả

Seeding influencer là chiến lược marketing được nhiều doanh nghiệp ưa chuộng hiện nay. Để tạo chiến dịch seeding hiệu quả, hãy cùng khám phá các bước sau:

Đặt ra mục tiêu

Trước khi khởi động chiến dịch cần xác định mục tiêu cụ thể, ví dụ như tăng nhận diện thương hiệu hay thúc đẩy doanh số bán hàng. Mục tiêu rõ ràng giúp xây dựng kế hoạch hành động phù hợp.

Phân tích công chúng mục tiêu

Doanh nghiệp cần hiểu rõ đối tượng khách hàng mục tiêu về đặc điểm nhân khẩu học, tâm lý, hành vi…. Từ đó, doanh nghiệp có thể lựa chọn influencer phù hợp cho chiến dịch.

Chọn influencer phù hợp với chiến dịch

Dựa trên phân tích công chúng mục tiêu, hãy chọn một influencer có sức ảnh hưởng lớn đến nhóm khách hàng này. Ngoài ra, hãy cân nhắc các yếu tố như độ phủ sóng, mức độ tương tác và uy tín của influencer trước khi quyết định hợp tác

Chọn Influencer phù hợp với nhóm khách hàng mục tiêu sẽ giúp nội dung seeding dễ viral hơn
Chọn Influencer phù hợp với nhóm khách hàng mục tiêu sẽ giúp nội dung seeding dễ viral hơn

Chuẩn bị nội dung truyền thông

Hãy trao đổi với Influencers những thông tin của thương hiệu, mục tiêu chiến dịch, đối tượng khách hàng muốn tiếp cận,… để họ nắm được background chính. Sau đó, hãy cùng nhau xây dựng nội dung truyền thông thu hút và ấn tượng nhất.

Tương tác và bình luận

Tương tác với bài đăng của influencer như bình luận, chia sẻ, react sẽ giúp tăng độ lan tỏa của chiến dịch. Với những bình luận tiêu cực, thay vì tranh cãi thì hãy thể hiện sự quan tâm, lắng nghe và giải đáp những comment ấy.

Theo dõi hiệu suất của chiến dịch

Cần theo dõi sát sao các chỉ số như phạm vi tiếp cận, lượt truy cập và mức độ tương tác để đánh giá hiệu quả chiến dịch, hoặc kịp thời chỉnh sửa các actions để đạt được mục tiêu đã đặt ra.

Cần cập nhật hiệu suất của chiến dịch seeding influencer thường xuyên
Cần cập nhật hiệu suất của chiến dịch seeding influencer thường xuyên

Câu hỏi thường gặp

Thuê seeding là gì?

Thuê seeding là hình thức sử dụng dịch vụ của các cá nhân hoặc công ty chuyên cung cấp seeding để thực hiện các hoạt động quảng bá, lan truyền thông tin về sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu của doanh nghiệp trên các nền tảng mạng xã hội.

Pr là gì?

PR (Public Relations) hay còn gọi là Quan hệ công chúng, là một lĩnh vực xây dựng và quản lý hình ảnh cho cá nhân, tổ chức hay thương hiệu. Hoạt động cốt lõi của PR là thiết lập chiến lược để truyền tải thông tin một cách hiệu quả, tạo dựng mối quan hệ tích cực với công chúng.

Seeding TikTok là gì?

Seeding TikTok là một chiến lược social marketing sử dụng nền tảng TikTok để lan truyền thông tin về sản phẩm, dịch vụ hoặc thương hiệu đến với người dùng.

Comment seeding là gì?

Comment seeding là việc sử dụng các bình luận (comment) trên các nền tảng mạng xã hội, diễn đàn, website… để lan truyền thông tin về sản phẩm, dịch vụ hoặc thương hiệu.

Seeding livestream là gì?

Seeding livestream là việc sử dụng các tài khoản ảo (seeder) để tạo ra các tương tác ảo (như like, comment, share) trong các buổi livestream. Seeding giúp tăng lượt like, comment, share trong livestream, tạo bầu không khí sôi nổi và kích thích người dùng tương tác.

Lời kết

Chắc hẳn bây giờ bạn đã hiểu rõ được khái niệm seeding là gì và những cách để triển khai seeding hiệu quả. Hi vọng bạn sẽ xây dựng được cho mình những chiến lược seeding hiệu quả để đem lại những giá trị cho thương hiệu của mình.

THEO DÕI VÀ CẬP NHẬT CHỦ ĐỀ BẠN QUAN TÂM

Đăng ký ngay để nhận những thông tin mới nhất từ blog của chúng tôi. Đừng bỏ lỡ cơ hội truy cập kiến thức và tin tức hàng ngày

Chọn chủ đề :

Hoàng Vui

SEO Specialist
tại

Kết nối với mình qua

Kết nối với mình qua

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

Tăng tốc độ website - Nâng tầm giá trị thương hiệu

Banner group
Tăng tốc tải trang

95 điểm

Nâng cao trải nghiệm người dùng

Tăng 8% tỷ lệ chuyển đổi

Thúc đẩy SEO, Google Ads hiệu quả

Tăng tốc ngay

SẢN PHẨM NỔI BẬT

Black Friday Hosting & VPS

Chương trình bắt đầu sau

Giảm giá 40% hosting VPS

50 coupon mỗi ngày

Gia hạn giá không đổi

NHẬN DEAL NGAY
Pattern

7 NGÀY DÙNG THỬ HOSTING

NẮM BẮT CƠ HỘI, THÀNH CÔNG DẪN LỐI

Cùng trải nghiệm dịch vụ hosting tốc độ cao được hơn 100,000 khách hàng sử dụng

Icon
ĐĂNG KÝ NHẬN TÀI LIỆU THÀNH CÔNG
Cảm ơn bạn đã đăng ký nhận tài liệu mới nhất từ Vietnix!
ĐÓNG

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ HOSTING

Asset

7 NGÀY MIỄN PHÍ

Asset 1

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ HOSTING

Asset

7 NGÀY MIỄN PHÍ

Asset 1
Icon
XÁC NHẬN ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ THÀNH CÔNG
Cảm ơn bạn đã đăng ký thông tin thành công. Đội ngũ CSKH sẽ liên hệ trực tiếp để kích hoạt dịch vụ cho bạn nhanh nhất!
ĐÓNG