Phân tích website là một làm việc quan trọng mà các chủ sở hữu website nên thực hiện đều đặn để hiểu rõ hơn về nhu cầu và hành vi của người dùng trang của mình. Từ đó có thể đưa ra kế hoạch tối ưu và phát triển website tốt nhất. Dưới đây, Vietnix sẽ giới thiệu 12 công cụ phân tích website hiệu quả nhất mà bạn có thể tham khảo và áp dụng.
Phân tích website là gì?
Phân tích website (hay website analytics) là quá trình thu thập, đo lường và báo cáo dữ liệu và hoạt động nhằm cung cấp thông tin hữu ích cho người quản trị để tiến hành phân tích, đánh giá và tối ưu hóa hiệu quả của website.
Thông qua việc phân tích website, bạn có thể xác định các thông số quan trọng như lượng truy cập tổng thể hoặc từng trang, vị trí truy cập, hành vi và thời gian mà người dùng trên website, nội dung được ưa thích,…
Đây là cơ sở giúp bạn hiểu chính xác sự quan tâm của khách hàng hoặc độc giả, đối tượng tiềm năng ở vị trí nào, nhận biết nội dung mang lại tỷ lệ chuyển đổi cao,… Cuối cùng phát triển chiến lược marketing phù hợp kết hợp với dịch vụ hosting của Vietnix như hosting giá rẻ để tăng hiệu suất và tốc độ tải trang, tù đó giúp website ngày càng hấp dẫn, nâng cao trải nghiệm cho người dùng.
Hiện nay có rất nhiều công cụ hỗ trợ phân tích website, bao gồm miễn phí và trả phí. Mỗi công cụ đều có tính năng và ưu điểm riêng, tùy vào mục đích sử dụng mà bạn có thể lựa chọn công cụ phù hợp. Dưới đây là 12 công cụ phân tích website hiệu quả nhất.
Top 12 công cụ phân tích website hiệu quả nhất 2023
1. Google Analytics
Google Analytics là công cụ phân tích website do Google xây dựng, phát triển và được sử dụng rộng rãi trên toàn cầu. Mặc dù đây là công cụ miễn phí nhưng nó vẫn cung cấp nhiều tính năng quan trọng và không kém cạnh các công cụ trả phí, chẳng hạn như giúp người dùng có thể phân tách dữ liệu website nhanh chóng, chuẩn xác.
Google Analytics hiển thị thông tin quan trọng như lưu lượng truy cập, tỷ lệ thoát trang, thời gian lưu trang, các thông tin về khách truy cập,… Ngoài ra, nó còn tích hợp với các dịch vụ của Google như Google Adwords, Google AdSense, Google Optimize. Công cụ này cũng cho phép người dùng tích hợp với các phần mềm bên thứ ba để thực hiện phân tích website hiệu quả.
Google Analytics được đánh giá là công cụ tốt nhất cho cá nhân, doanh nghiệp vừa và nhỏ, phù hợp với hầu hết các loại website. Nó có giao diện thân thiện, dễ sử dụng, hỗ trợ tiếng Việt và được tích hợp trên nhiều nền tảng web khác nhau.
Để sử dụng Google Analytics, bạn cần cài đặt công cụ này vào website. Tuy nhiên, việc này có thể gây khó khăn cho những người không rành công nghệ hoặc chưa có kinh nghiệm quản trị website. Ngoài ra cần lưu ý rằng, nếu muốn sử dụng Google Analytics dưới dạng người dùng doanh nghiệp thì bạn cần trả thêm chi phí cho tài khoản Google Business.
2. Clicky
Clicky là một công cụ phân tích website được xem là tương đương với phiên bản miễn phí của Google Analytics. Phiên bản trả phí của cả hai dịch vụ này có một số tính năng khác biệt, nhưng xét về tổng thể thì Clicky có giá thấp hơn. Clicky thường được lựa chọn vì cung cấp nhiều plugin cho các hệ thống quản lý nội dung (CMS) khác nhau như WordPress, Joomla, Drupal,… giúp việc cài đặt dễ dàng hơn.
Một số tính năng nổi bật của Clicky trong phiên bản trả phí bao gồm heatmap cơ bản, phân tích video và đặc biệt là tính năng “spy”. Tính năng “spy” giúp giám sát hành động và thu thập dữ liệu về cách người dùng tương tác trên website theo thời gian thực. Từ đó, người quản trị website có thể hiểu rõ hơn về hành vi của người dùng và đưa ra các giải pháp cải thiện về nội dung, thiết kế để tăng tỷ lệ chuyển đổi.
Mặc dù giao diện của Clicky có vẻ lỗi thời, nhưng nó cung cấp nhiều tính năng thú vị với mức giá hợp lý. Do đó, sau nhiều năm, Clicky vẫn được xem là một lựa chọn tốt thay thế Google Analytics cho các cá nhân và doanh nghiệp nhỏ.
3. Semrush
Semrush là một giải pháp toàn diện với hơn 21 công cụ SEO, phù hợp cho cả cá nhân lẫn doanh nghiệp để phát triển website chuyên nghiệp, đặc biệt trong lĩnh vực marketing. Các công cụ của Semrush phục vụ cho việc tiếp thị nội dung, nghiên cứu thị trường, quảng bá trên mạng xã hội và quảng cáo. Trong các tính năng của Semrush thì SEO là tính năng nổi bật nhất và được sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới.
Semrush hỗ trợ SEO thông qua khả năng nghiên cứu từ khóa, quản lý backlink, theo dõi thứ hạng từ khóa, kiểm tra SEO onpage và phân tích đối thủ. Điều này giúp bạn xây dựng chiến lược marketing hiệu quả và đạt thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm. Semrush cũng cung cấp các công cụ tối ưu hóa local SEO, rất hữu ích cho các website về nhà hàng, khách sạn hay du lịch…
Hiện tại, Semrush trở thành nền tảng hỗ trợ marketing được nhiều người lựa chọn hàng đầu khi cung cấp 3 gói dịch vụ phục vụ cho nhiều mục đích marketing, từ freelancer, blogger đến các dự án E-commerce và doanh nghiệp lớn.
4. Ahrefs
Ahrefs là một công cụ phân tích website toàn diện trong lĩnh vực SEO. Nó cho phép người dùng theo dõi thứ hạng website, nghiên cứu từ khóa, lưu lượng truy cập, xây dựng backlink,… Đồng thời, Ahrefs cũng là một công cụ hiệu quả để phân tích website của đối thủ cạnh tranh.
Dưới đây là một số tính năng nổi bật của Ahrefs:
- Cung cấp các số liệu độc nhất cho từ khóa.
- Cho phép tìm kiếm các website có lượt truy cập cao để đặt backlink.
- Cung cấp công cụ Content Explorer để nghiên cứu nội dung và tìm kiếm liên kết tốt.
- So sánh thứ hạng từ khóa hiện tại và trước đây để thấy được sự thay đổi của website.
- Cung cấp khả năng phân tích và giám sát những external link hay outbound link trên trang web của bạn.
- Bạn có thể xem traffic của từng trang cụ thể.
- Cung cấp lịch sử thứ hạng của website cho một từ khóa bất kỳ.
- Giúp nghiên cứu và tự động hóa các internal link.
Tuy sở hữu nhiều tính năng hữu ích như vậy nhưng thực tế Ahrefs vẫn tồn tại một số nhược điểm cần lưu ý như các báo cáo thống kê về dữ liệu traffic trên website khá hạn chế. Hay các chỉ số về traffic, thứ hạng trên Ahrefs chỉ mang tính chất tương đối và không cung cấp dữ liệu theo thời gian thực trong một ngày.
Có thể thấy Ahrefs là một công cụ hỗ trợ đắc lực cho việc tối ưu SEO hiệu quả. Để sử dụng Ahrefs bạn chỉ cần đăng ký tài khoản trên trang web mà không cần cài đặt.
Tuy nhiên, Ahrefs là công cụ trả phí và chi phí để sử dụng đầy đủ các tính năng hữu ích của nó được đánh giá là khá cao trên thị trường.
5. Hotjar
Hotjar là một công cụ phân tích website được biết đến nhiều nhờ khả năng theo dõi hành vi khách hàng bằng heatmap (bản đồ nhiệt) và bản ghi thao tác người dùng, kết hợp với tính năng phản hồi hữu ích.
Tính năng phản hồi là tính năng nổi bật của Hotjar, cho phép bạn hỏi người truy cập website tại sao họ không thực hiện một hành động cụ thể như bấm nút mua hoặc đăng ký. Nếu người dùng ngừng điền thông tin vào một biểu mẫu hoặc chuẩn bị thoát trang, bạn có thể hỏi ngay lập tức. Các hộp thoại hỏi ý kiến sẽ tự động hiển thị dựa trên dữ liệu Hotjar thu thập được từ việc theo dõi hành vi khách hàng.
Ngoài ra, bạn có thể tùy chỉnh vị trí hiển thị và điều kiện hiển thị của các hộp thoại đó. Hotjar cung cấp nhiều kiểu cách hiển thị để đảm bảo phù hợp với nhiều loại website và nhu cầu cụ thể.
Có thể nói, Hotjar là công cụ phân tích website giúp nâng cao trải nghiệm người dùng (UX) và tăng tỷ lệ chuyển đổi trên website. Thông qua việc hiểu rõ hành vi và thu thập ý kiến từ khách hàng giúp bạn thay đổi nội dung cũng như thiết kế web để đáp ứng sở thích của họ. Điều này đặc biệt hữu ích cho các website bán hàng và kinh doanh online, giúp cải thiện tỷ lệ chuyển đổi, nhất là tỷ lệ mua hàng.
6. Parse.ly
Parse.ly là một nền tảng được thiết kế để đo lường hiệu suất nội dung và đã được mua lại bởi Automatic, công ty chủ quản của hệ thống quản lý nội dung WordPress, vào tháng 2/2021. Khác với các công cụ phân tích website truyền thống chỉ đo lường thời gian mở trang và tỷ lệ thoát trang, Parse.ly sử dụng tính năng “heartbeat” để xác định xem người dùng có đang thực sự tương tác trên website hay không?
Tính năng “heartbeat” giúp xác nhận rằng tab chứa nội dung đang được mở và người dùng thực sự đang xem trang thông qua các hoạt động như di chuyển con trỏ chuột, cuộn trang, nhấp chuột,… Điều này giúp thu thập dữ liệu chính xác hơn để phân tích và phát triển nội dung theo hướng chính xác.
Thêm vào đó, Parse.ly cũng thu thập dữ liệu từ các mạng xã hội, công cụ tìm kiếm, hệ điều hành của người dùng và các nền tảng khác như Apple News, Google AMP, Facebook Instant Articles. Điều này giúp bạn có cái nhìn rõ hơn về loại nội dung nào nên tập trung và nội dung nào cần cải thiện.
Việc tích hợp Parse.ly vào WordPress sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn khi triển khai chiến dịch content marketing. Theo thông báo mua lại từ Automatic, họ dự định làm phong phú trải nghiệm của người dùng WordPress khi sử dụng công cụ phân tích Parse.ly.
7. Mixpanel
Mixpanel được đánh giá là một công cụ mạnh mẽ để phân tích website, đặc biệt là các ứng dụng web và mobile. Công cụ này cho phép thu thập dữ liệu về cách người dùng tương tác với sản phẩm hoặc website của bạn.
Khác với việc thu thập dữ liệu dựa trên lượt xem trang và phiên làm việc của trình duyệt, Mixpanel hoạt động theo mô hình “theo dõi dựa trên sự kiện”. Trong đó, mỗi hành động cụ thể mà người dùng thực hiện, như đăng ký tài khoản mới, mua sản phẩm, download video, nghe nhạc,… sẽ được coi là một sự kiện. Các sự kiện này có thể có các thuộc tính liên quan như loại sản phẩm, giá tiền,…
Mixpanel cung cấp thông tin chi tiết về từng người dùng hoặc khách hàng cụ thể, giúp bạn hiểu rõ hơn về hành vi của họ. Ngoài ra, nó cũng cung cấp báo cáo chi tiết, dễ hiểu và trực quan để bạn có thể phân tích dữ liệu một cách dễ dàng. Nhờ vào Mixpanel, bạn sẽ có đủ thông tin để phát triển các chiến lược tối ưu phù hợp, nhằm nâng cao hiệu quả tương tác trên website/sản phẩm và tăng cường doanh số.
8. Finteza
Finteza cung cấp nhiều công cụ đánh giá website chuyên sâu nên được đánh giá là nền tảng phân tích website All In One. Nó hỗ trợ hơn 50 CMS và các SDK khác nhau, giúp người quản trị web có thể cài đặt và sử dụng một cách dễ dàng.
Điểm đặc biệt của Finteza so với các đối thủ là:
- Xác định lượt truy cập “thực” bằng khả năng nhận dạng đến 12 loại lưu lượng truy cập xấu như bot, hacker/spammer và lượt truy cập qua trung gian hoặc VPN.
- Hệ thống quảng cáo riêng với công nghệ chống chặn quảng cáo, tăng cơ hội nhấp và lợi nhuận từ quảng cáo.
Bên cạnh đó, Finteza còn cung cấp nhiều tính năng hữu ích khác như phân tích khách hàng, phân tích trang, phễu bán hàng và đo lường hiệu suất website,… Đối với phân tích khách hàng, Finteza cung cấp 15 loại báo cáo để phân tích từ các khía cạnh khác nhau.
Với Finteza, bạn có một giải pháp All In One để tối ưu tỷ lệ chuyển đổi thông qua các bản thống kê chuyên sâu. Nó phù hợp cho nhiều loại website, đặc biệt là các website bán hàng trực tuyến, doanh nghiệp vừa và nhỏ, các blogger muốn đặt quảng cáo trên website để tăng thu nhập.
9. Matomo
Matomo (trước đây được biết đến với tên gọi Piwik) là công cụ phân tích website tốt nhất cho những người quan tâm đến quyền riêng tư và ưu tiên sử dụng phần mềm mã nguồn mở. Với hơn 70 plugin hỗ trợ, Matomo là một nền tảng All In One (tất cả trong một) cho phép bạn tùy chỉnh báo cáo để theo dõi và đánh giá hiệu quả của website.
Ngoài ra, Matomo còn cung cấp nhiều tính năng hữu ích giống như Finteza, bao gồm: Quy trình chuyển đổi hình phễu (conversion funnel), bản đồ nhiệt (heatmap), A/B testing, phân tích form, đánh giá video/audio, tính năng SEO và đo hiệu năng website,…
Vì Matomo là phần mềm mã nguồn mở nên bạn có toàn quyền quản lý dữ liệu và thông tin. Bạn cũng có thể tùy chỉnh nền tảng theo nhu cầu. Không chỉ vậy, bạn có thể sử dụng Matomo hoàn toàn miễn phí bằng cách cài đặt nó trên máy chủ của mình, bất kể đó là hosting hay VPS.
10. Google Search Console
Google Search Console là công cụ không thể thiếu đối với những người quản trị web và SEOer. Được cung cấp miễn phí bởi Google, Google Search Console giúp người dùng kiểm tra traffic, trạng thái index và tối ưu hóa SEO hiệu quả cho website.
Sử dụng Google Search Console, bạn có thể dễ dàng theo dõi cụm từ và từ khóa mà người dùng tìm kiếm trên website của bạn, cùng với thứ hạng tương ứng của chúng. Bạn cũng có thể kiểm tra thông tin về các liên kết trên website, file robots.txt, dữ liệu sitemap và vấn đề liên quan đến trải nghiệm người dùng thông qua báo cáo về chỉ số Core Web Vitals.
Google Search Console có giao diện đơn giản và dễ sử dụng, giúp bạn phân tích dữ liệu website một cách chuẩn xác và nhanh chóng. Tuy nhiên, bạn cần thực hiện các thao tác cài đặt Google Search Console trên website của mình thì mới có thể sử dụng nó.
11. Similarweb
Similarweb là một công cụ phân tích website trực tuyến rất phổ biến hiện nay. Không chỉ đo lường các chỉ số hoạt động của website, Similarweb còn cung cấp hỗ trợ trong việc đề xuất và phân tích các website của đối thủ trong cùng lĩnh vực.
Similarweb cung cấp cho người dùng nhiều ưu điểm hữu ích như:
- Giúp phân tích dữ liệu về xếp hạng.
- Tương tác của người dùng và traffic.
- Giúp đo lường và thống kê hiệu quả các vấn đề liên quan đến traffic.
- Trạng thái index.
- Tình trạng link liên kết.
- Thứ hạng truy vấn trên trang.
Công cụ này cũng hỗ trợ phân tích dữ liệu về website của đối thủ và cung cấp hỗ trợ tối ưu SEO cho website. Đặc biệt, Similarweb là một công cụ trực tuyến miễn phí mà không yêu cầu bạn phải đăng ký tài khoản hoặc cài đặt.
Tuy nhiên, Similarweb chỉ có thể tiến hành phân tích và thống kê các chỉ số hoạt động của những website có dữ liệu lớn, hoạt động ít nhất 3 tháng và có traffic trên 1000. Ngoài ra, kết quả phân tích từ Similarweb chỉ mang tính chất tương đối.
12. Crazy Egg
Crazy Egg là công cụ phân tích website cho phép người quản trị web nhìn thấy hành vi chi tiết của người dùng trên website. Bằng cách theo dõi và phân tích đường di chuyển chuột, click chuột và scroll chuột,
Crazy Egg giúp đưa ra những đánh giá chính xác để cải thiện chất lượng và thiết kế website. Từ đó giúp gia tăng trải nghiệm của người dùng và tỷ lệ chuyển đổi trên website.
Ngoài việc cung cấp thông tin về traffic, Crazy Egg đặc biệt chú trọng vào việc theo dõi và phân tích hành vi người dùng trên website. Bằng cách biến các thông số ở trên thành bản đồ nhiệt (heatmap) trực quan, Crazy Egg giúp người quản trị web dễ dàng nhìn thấy những vị trí mà người dùng chú ý nhiều nhất và những vị trí mà họ bỏ qua trên website. Một điểm mạnh khác của Crazy Egg là không cần cài đặt, người dùng có thể sử dụng trực tiếp công cụ trên website của Crazy Egg.
Tuy nhiên, Crazy Egg cũng có một số nhược điểm như báo cáo thống kê về dữ liệu lưu lượng truy cập trên website khá hạn chế, giao diện của Crazy Egg có thể khó theo dõi, gây khó khăn cho người dùng. Hơn nữa, Crazy Egg là một công cụ trả phí, yêu cầu người dùng cần chuẩn bị sẵn ngân sách để sử dụng.
Lời kết
Như vậy, Vietnix đã tổng hợp và chia sẻ đến bạn 12 công cụ phân tích website hiệu quả nhất. Hy vọng rằng những công cụ này sẽ giúp bạn dễ dàng theo dõi hoạt động của website và hiểu rõ hơn về hành vi của khách hàng trên website của mình. Từ đó có thể tối ưu hóa website và chiến lược kinh doanh một cách hiệu quả. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào, hãy để lại bình luận để Vietnix có thể hỗ trợ bạn.