VPS
Hosting
Email
Máy chủ
Firewall
Tên Miền
SSL
3
3

Content Strategy là gì? 7 bước xây dựng chiến lược Content Marketing

23
Lượt xem
Home SEO Content Strategy là gì? 7 bước xây dựng chiến lược Content Marketing

Content marketing là chiến lược mà mọi doanh nghiệp cần phải khai thác và tận dụng tối đa mới có thể mang lại hiệu quả. Tuy nhiên, bạn không biết phải bắt đầu từ đâu? Cần làm gì để xây dựng chiến lược Content Marketing hiệu quả? Hãy cùng Vietnix giải đáp câu hỏi ngay trong bài viết dưới đây.

Content Strategy là gì?

Content Strategy hay chiến lược nội dung là quá trình lập kế hoạch dài hạn nhằm đưa ra định hướng, khuôn mẫu, chiến lược để phát triển nội dung hữu ích cho mục tiêu tiếp thị của doanh nghiệp. Những nội dung này không chỉ bao gồm các thông tin đăng tải trên trang web hoặc các trang mạng xã hội mà còn phải có cả hình ảnh, video,…

Content Strategy là gì?
Content Strategy là gì?

Một chiến lược nội dung chất lượng phải đảm bảo được tính hữu ích, sáng tạo, cấu trúc bài viết chuẩn SEO, dễ dàng tìm thấy trên các công cụ tìm kiếm. Đặc biệt, phải thỏa mãn nhu cầu của khách hàng ngay trên trang web của bạn.

Một Content Strategy bao gồm 2 thành phần chính là:

  1. Thiết kế nội dung (Content Design): Là quá trình sử dụng tất cả những dữ liệu, bằng chứng, thông tin chính thống để cung cấp cho người đọc nội dung họ mong đợi vào thời điểm thích hợp nhất.
  2. Thiết kế hệ thống (Systems Design): Là quá trình doanh nghiệp xây dựng kiến ​​trúc, mô hình, giao diện và dữ liệu cho một hệ thống để đáp ứng các yêu cầu cụ thể trong vận hành.

Bên cạnh đó, 4 lĩnh vực trọng tâm giao nhau của hai phần này là cấu trúc nội dung, thiết kế quy trình, chiến lược biên tập và thiết kế trải nghiệm, cụ thể như sau:

  1. Chiến lược biên tập (Editorial Strategy): Tập trung trả lời các câu hỏi sau:
    • Nhiệm vụ cần biên tập chiến lược là gì?
    • Mục tiêu hướng đến ai?
    • Quan điểm của bạn như thế nào?
    • Giọng nói và giọng điệu là gì?
    • Cần tuân thủ những tiêu chuẩn gì về thương hiệu và ngôn ngữ?
  2. Thiết kế trải nghiệm (Experience Design): Tìm hiểu thật kỹ người dùng đang có nhu cầu, sở thích và mong muốn gì? Để triển khai nội dung sao cho phù hợp giúp nâng cao sự hài lòng của khách hàng. Đây là kết quả sau khi tiến hành nghiên cứu hành trình khách hàng, từ đó xác định hướng đi của nội dung.
  3. Cấu trúc – Kỹ thuật nội dung (Structure – Content Engineering): Tối ưu quá trình kiểm duyệt, tìm kiếm và phân loại nội dung để quản lý hiệu quả, giúp xử lý và phân phối các công việc nhanh hơn.
  4. Thiết kế quy trình (Process Design): Lựa chọn công cụ để sản xuất, phân phối và duy trì nội dung phù hợp nhất. Ngoài ra, bạn cần đưa ra tiêu chuẩn để đo lường chất lượng và hiệu suất nội dung của mình. Giúp phân chia công việc thành nhiều nhóm nhỏ và lựa chọn người chịu trách nhiệm cho từng hạng mục.
Chiến lược nội dung là quá trình lập kế hoạch dài hạn
Chiến lược nội dung là quá trình lập kế hoạch dài hạn

Chiến lược nội dung chính là các công việc giúp quản lý tất cả nội dung của doanh nghiệp. Là sự kết hợp giữa chiến lược Content Marketing (nội dung ở bên ngoài doanh nghiệp) và chiến lược nội dung bên trong doanh nghiệp (bao gồm tầm nhìn và sứ mệnh, nội dung đào tạo nội bộ, tài liệu nghiên cứu liên quan,…).

Chiến lược Content Marketing là gì?

Chiến lược Content Marketing là quá trình xây dựng một hệ thống nội dung dài hạn nhằm mang đến chất lượng tốt nhất và có tính đồng nhất để tạo ra mối quan hệ thân thiết với nhóm khách hàng mục tiêu hoặc một nhóm đối tượng cụ thể nào đó.

Chiến lược Content Marketing là gì?
Chiến lược Content Marketing là gì?

Có thể nói, chiến lược Content Marketing là giao thoa của chiến lược nội dung và Content Marketing. Giúp các doanh nghiệp xây dựng kế hoạch để gia tăng lưu lượng truy cập cho website và thu hút lượng truy cập tiềm năng mới. Một nội dung tốt sẽ không chỉ giúp tạo ra chuyển đổi để tăng doanh thu mà còn cung cấp thông tin hữu ích để quảng bá hình ảnh thương hiệu.

Ngoài ra, chiến lược Content Marketing nhấn mạnh đến đến tầm nhìn, khách hàng mục tiêu, tiêu đề sử dụng, giọng nói và phong cách diễn đạt, quản trị bên ngoài.

  • Tầm nhìn: Trả lời câu hỏi “Tại sao bạn lại tạo nội dung?” hay “Mục đích viết bài của bạn là gì?”.
  • Mục tiêu: Đặt ra mục tiêu của chiến lược Content Marketing là tăng nhận thức về thương hiệu, xây dựng khách hàng tiềm năng và thúc đẩy hành động chuyển đổi mua hàng.
  • Nghiên cứu khách hàng tiềm năng: Tìm ra câu trả lời cho câu hỏi “Bạn đang muốn viết nội dung cho ai?” và “Lợi ích mà họ nhận được là gì?”.
  • Giọng nói và phong cách diễn đạt: Giọng nói giúp phản ánh chân thực tính cách thương hiệu, giúp kết nối với khách hàng và tạo ra sự khác biệt. Khiến cho thương hiệu trở nên đặc biệt và đáng nhớ hơn.
  • Triển khai quản trị bên ngoài: Triển khai quy trình kiểm tra, thực hiện các cam kết về nội dung, hạn chế rủi ro và thiết lập quyền hạn. Đây là phương pháp giúp kiểm soát những nội dung được tạo nhằm phát triển marketing và hướng tới khách hàng.

Vai trò của chiến lược Content Marketing

Việc xây dựng một chiến lược Content Marketing không phải là một việc dễ dàng nhưng sẽ giúp bạn có hướng đi, mục tiêu để duy trì, phát triển và nhất quán trong mọi việc. 

Dưới đây là 5 lý do giúp bạn nhận ra tầm quan trọng của chiến lược Content Marketing:

  1. Tăng hiệu suất cho từng nội dung: Khi đã xác định được mục tiêu cụ thể, bạn sẽ dễ dàng suy nghĩ ra nhiều ý tưởng và chủ đề sáng tạo.
  2. Tăng tính nhất quán: Giúp người dùng hiểu đúng về bạn. Tạo sự tin tưởng, lòng trung thành của khách hàng dựa trên tầm nhìn, sứ mệnh và các giá trị cốt lõi mà doanh nghiệp đã đưa ra. Ngoài ra, tính nhất quán còn giúp tạo và phân phối nội dung bám sát giá trị thương hiệu, tăng sự đồng nhất cho cả đội ngũ nhân sự và khách hàng
  3. Lựa chọn đối tượng mục tiêu tốt hơn: Hiểu rõ hơn về hành vi khách hàng, tạo ra nội dung phù hợp với nhu cầu hoặc đánh vào nỗi đau của họ.
  4. Cải thiện hình ảnh thương hiệu: Giúp định hướng phong cách, giọng điệu và phát triển bản sắc thương hiệu mạnh mẽ.
  5. Tiết kiệm nhiều thời gian, công sức mang lại hiệu quả hơn: Sau khi có chiến lược Content Marketing hoàn chỉnh bạn sẽ biết rõ những công việc cần phải làm giúp giảm thời gian và đem lại hiệu quả cao.
Vai trò của chiến lược Content Marketing
Vai trò của chiến lược Content Marketing

Để áp dụng và xây dựng được một chiến lược Content Marketing thì bạn cần phải thực hiện theo các bước để việc triển khai trở nên dễ dàng và mang lại hiểu quả cao. Nội dung tiếp theo sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về các bước xây dựng này.

7 bước xây dựng chiến lược Content Marketing hiệu quả

Không có bất cứ khuôn mẫu nào để xây dựng chiến lược Content Marketing áp dụng cho tất cả các doanh nghiệp. Tùy vào lĩnh vực kinh doanh, mỗi doanh nghiệp sẽ tự tạo ra một khuôn mẫu cho riêng mình. 

Dưới đây là 7 bước chính để xây dựng một chiến lược Content Marketing mà bạn có thể áp dụng.

1. Xác định mục tiêu triển khai nội dung

Xác định những gì bạn muốn trước khi hành động là một công việt rất quan trọng. Giúp bạn tập trung vào nguồn lực để tối ưu chi phí, tăng lợi nhuận. Từ đó có thể xác định chiến lược thành công hay thất bại. 

Xác định mục tiêu triển khai nội dung
Xác định mục tiêu triển khai nội dung

Thông thường với tiếp thị nội dung, mục tiêu cuối cùng là khiến cho khách hàng để lại thông tin hoặc đăng ký trải nghiệm miễn phí.

Bên cạnh đó, chiến lược Content Marketing cần phải giải quyết 3 mục tiêu đó là:

  1. Đẩy mạnh nhận thức và xây dựng hình ảnh cho thương hiệu.
  2. Phát triển cộng đồng khách hàng (hỗ trợ, tư vấn, chăm sóc).
  3. Xây dựng lòng trung thành, tăng tỷ lệ chuyển đổi, mang lại nguồn doanh thu cao.

2. Nghiên cứu chân dung khách hàng (Buyer Persona hay BP)

Nghiên cứu BP chính là tìm ra hình mẫu lý tưởng nhất cho người mua hàng tiềm năng của bạn. Nhằm tìm ra những điểm chung, yếu tố liên quan để giúp xây dựng đúng khách hàng mục tiêu.

Các đặc điểm có thể bao gồm những yếu tố sau:

  • Thông tin chung: Nghề nghiệp, tình trạng hôn nhân gia đình, vị trí địa lý, thành viên gia đình.
  • Nhân khẩu học: Giới tính, độ tuổi, thu nhập cá nhân.
  • Hành vi, tính cách: Tính cách của họ như thế nào? Sở thích của họ ra sao? Họ thường xuyên tìm kiếm thông tin ở đâu? Họ đang dùng mạng xã hội nào? Họ đang quan tâm về dạng tin tức nào nhất? Họ thường tìm kiếm thông tin vào thời gian nào?
  • Khó khăn, nỗi đau, suy nghĩ, thách thức, vấn đề gặp phải: Xoay xung quanh cuộc sống của họ trong ngắn hạn hoặc dài hạn.
  • Xác định điểm chung: Yếu tố đang ảnh hưởng trực tiếp đến quyết định mua hay không mua của họ.
Nghiên cứu chân dung khách hàng (Buyer Persona hay BP)
Nghiên cứu chân dung khách hàng (Buyer Persona hay BP)

Để có thể xây dựng đúng chân dung khách hàng mục tiêu bạn có thể tiến hành những hoạt động như:

  • Khảo sát trực tuyến, phỏng vấn trực tiếp tại cửa hàng.
  • Dựa vào hồ sơ cũ của khách hàng.
  • Lấy dữ liệu từ bộ phận chăm sóc khách hàng, sale, marketing.
  • Nghiên cứu chân dung khách hàng thông qua đối thủ.
  • Sử dụng mạng xã hội và các công cụ tìm kiếm.
  • Sử dụng nền tảng hỗ trợ CRM (quản lý quan hệ khách hàng).

3. Phân tích, đánh giá những nội dung đã có

Triển khai phân tích và đánh giá nội dung hiện tại là công việc cần thiết để phát triển kế hoạch tốt hơn. Dựa trên mục tiêu đề ra và chân dung khách hàng kiểm tra xem nội dung có còn phù hợp. Từ đó đưa ra phương án chỉnh sửa và tối ưu chúng. 

Hãy tiến hành phân tích cả đối thủ cạnh tranh thông qua hình thức trực tiếp và gián tiếp. Đánh giá quá trình triển khai, hoạt động và cả thất bại của họ để rút ra bài học cho bản thân.

Phân tích, đánh giá những nội dung đã có
Phân tích, đánh giá những nội dung đã có

Đây cũng là bước giúp bạn cân nhắc nên tự triển khai hay đi thuê ngoài thông qua đánh giá về tính khả thi của chiến lược, nguồn lực, chi phí hiện có và trả lời cho các câu hỏi:

  • Ngân sách cần chi là bao nhiêu?
  • Ai sẽ quản lý, theo dõi, đánh giá kết quả chiến lược?
  • Cần bao nhiêu nhân sự để tham gia và sản xuất nội dung?

4. Sử dụng phương pháp Brainstorm để sáng tạo ý tưởng nội dung

Khi đã xác định được đối tượng mục tiêu, bạn cần tiến hành đặt tên và phân loại cho từng nhóm dựa trên những hành vi, sở thích. Càng phân thành nhiều nhóm có tính đặc trưng riêng biệt càng tốt. Điều này mang lại nguồn tham khảo cực kỳ hữu ích giúp lựa chọn ý tưởng viết nội dung hiệu quả.

Những ý tưởng sẽ giúp phác họa từng giai đoạn của chiến lược Content Marketing, xây dựng chủ đề và lên kế hoạch triển khai hợp lý, làm cho nội dung được truyền đạt nhanh chóng.    

5. Sử dụng phần mềm hệ thống quản trị nội dung (CMS)

Đây là phần mềm hỗ trợ quản lý và đăng tải tất cả nội dung lên website. Bạn không cần phải biết HTML, CSS hay ngôn ngữ lập trình nào mà vẫn có thể tải lên, chỉnh sửa hay xóa nội dung khỏi trang web nhanh chóng khi sử dụng CMS

Sử dụng phần mềm hệ thống quản trị nội dung (CMS)
Sử dụng phần mềm hệ thống quản trị nội dung (CMS)

Tất cả nội dung và tài nguyên đăng tải trên phần mềm này đều được kiểm soát chặt chẽ, khi cần thiết có thể sử dụng nhanh chóng, không mất thời gian tìm kiếm.

6. Xác định format cho nội dung muốn xây dựng

Có nhiều hình thức xây dựng nội dung để bạn có thể lựa chọn. Dưới đây là một số format nội dung phổ biến nhất hiện nay:

  • Blog: Đây là dụng bài đăng phổ biến, không những cung cấp nội dung giá trị cho người đọc trên website mà còn khiến họ chia sẻ bài đăng lên các trang web khác và mạng xã hội. Dạng này chủ yếu cung cấp thông tin có giá trị, thường xuyên cập nhật, các bài đăng trên blogs nên có từ 1000-2000 từ.
  • Ebook: Là dạng sách điện tử giúp thu hút khách hàng tiềm năng khá hiệu quả. Nội dung dạng này thường dài hơn, sâu sắc hơn và được sản xuất bởi đội ngũ tác giả có trình độ chuyên môn cao, cho nên sẽ được xuất bản ít hơn so với các bài blogs thu hút người dùng truy cập trên website. Khách hàng có thể nhận tài liệu khi điền form đăng ký và dễ dàng tải xuống. Khi đã có danh sách người dùng tiềm năng chất lượng, doanh nghiệp sẽ triển khai nhiều cách thức để chăm sóc, nuôi dưỡng qua email.
  • Infographic: Là hình thức được rất nhiều doanh nghiệp sử dụng để chia sẻ những thông tin dạng ảnh theo một cách rõ ràng và dễ hiểu nhất. Đặc biệt rất tiện khi có thể tải về được.
  • Video: Video là dạng thu hút sự quan tâm rất tốt và có xu hướng được chia sẻ nhiều hơn hẳn trên các nền tảng và trang mạng xã hội nhờ tính giáo dục cao nhất hiện nay. Có khả năng thúc đẩy hành động người dùng mạnh mẽ. Video cũng đòi hỏi sự đầu tư rất lớn về chi phí và thời gian hơn các format khác. Trong một nghiên cứu của Hubspot đã chỉ ra, sử dụng và tối ưu video trên Facebook có thể làm tăng số lượt chia sẻ gấp 40 lần so với các định dạng khác.
Xác định format cho nội dung muốn xây dựng
Xác định format cho nội dung muốn xây dựng

7. Publish, kiểm soát nội dung

Xây dựng nội dung và chủ đề theo kế hoạch, sẽ có nhiều nội dung luôn thu hút khách hàng quan tâm bất chấp thời gian trôi qua, tuy nhiên bạn cũng không nên bỏ qua các chủ đề chỉ mang tính thời sự. Do đó, cũng cần liên tục cập nhập để giúp tăng một lượng lớn traffic từ những khách hàng này.

Lời kết

Hy vọng qua bài viết trên, bạn đã có cái nhìn cụ thể hơn về cách xây dựng chiến lược Content Marketing hiệu quả và mang lại giá trị cao cho doanh nghiệp. Nếu còn bất cứ câu hỏi nào cần giải đáp hãy để lại bình luận xuống bên dưới, Vietnix sẽ trả lời bạn trong thời gian sớm nhất.

Chia sẻ bài viết
Đánh giá
5/5 - (1 bình chọn)
Kết nối với mình qua
Mình là Trường - hiện đang phụ trách một số mảng trong chiến lược Marketing của Vietnix và đặc biệt là SEO. Ngoài ra, mình còn thích sử dụng WordPress để xây dựng website trong nhiều năm qua. Mình mong muốn có thể dùng trải nghiệm thực tế khi làm việc tại Vietnix để đem lại những chia sẻ hữu ích cho các bạn.
Đăng ký nhận tin
Để không bỏ sót bất kỳ tin tức hoặc chương trình khuyến mãi từ Vietnix
Bài viết liên quan
Bình luận
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Yêu cầu Vietnix gọi lại

Vui lòng nhập thông tin để chúng tôi liên hệ lại với bạn

NGÀY
GIỜ
PHÚT
GIÂY