Sự phát triển vượt bậc của công nghệ đã buộc các doanh nghiệp phải liên tục cải tiến và đổi mới để có đủ sức cạnh tranh trong thị trường ngày càng khốc liệt như hiện nay. Trong đó, việc sử dụng các công cụ, phần mềm được ứng dụng kỹ thuật tiên tiến để tối ưu hóa chiến lược tiếp thị là một nhu cầu tất yếu. Đó cũng là lý do MarTech dần trở thành một chủ đề được nhiều nhà tiếp thị hiện đại quan tâm. Trong bài viết này, Vietnix sẽ giới thiệu MarTech là gì và những lợi ích MarTech mang lại cho doanh nghiệp.
MarTech là gì?
MarTech (viết tắt của Marketing Technology) hay công nghệ tiếp thị, là một thuật ngữ mô tả những phần mềm, công nghệ được sử dụng bởi các nhà tiếp thị với mục đích tối ưu hóa các hoạt động marketing và đạt được mục tiêu tiếp thị. Những phần mềm này có khả năng lên kế hoạch, triển khai và đo lường hiệu quả của các chiến dịch marketing khác nhau. Có thể nói rằng, MarTech sẽ là công cụ hỗ trợ đắc lực giúp công việc của các nhà tiếp thị trở nên đơn giản và dễ dàng hơn.
Trong đó, MarTech Stack là một nhóm công nghệ tiếp thị có khả năng đơn giản hóa quy trình tiếp thị, nhất là trong bối cảnh môi trường đa kênh, đa điểm chạm như hiện nay.
Điểm khác nhau giữa AdTech và MarTech là gì?
Cả MarTech lẫn AdTech đều là những lĩnh vực quan trọng được ứng dụng rộng rãi trong lĩnh vực marketing thời đại kỹ thuật số. Tuy nhiên, hai thuật ngữ trên lại đề cập đến những khía cạnh khác nhau.
AdTech (viết tắt Advertising Technology) của được hiểu là công nghệ quảng cáo, tức là các công nghệ được sử dụng để tối ưu hóa quy trình quảng cáo trên các nền tảng trực tuyến. Điểm khác biệt lớn nhất giữa AdTech và MarTech là AdTech tập trung vào việc tác động đến hành vi người tiêu dùng thông qua dịch vụ quảng cáo, còn MarTech lại chú trọng đến những công cụ, phần mềm được sử dụng để khởi tạo, chạy và quản lý chiến lược cùng các hoạt động tiếp thị khác của doanh nghiệp.
Cụ thể, AdTech được xem như thuật ngữ chung, sử dụng cho các chiến thuật quảng cáo và các công cụ quản lý, chẳng hạn như: nền tảng bên cung cấp (SSP), nền tảng khởi tạo nhu cầu (DSP) hay sàn giao dịch quảng cáo,… Nhìn chung, AdTech chủ yếu đề cập đến công nghệ được dùng để triển khai trực tiếp các chiến dịch quảng cáo.
Trong khi đó, MarTech tập trung vào công nghệ để quản lý quan hệ khách hàng, tăng tương tác cũng như nâng cao hiệu quả tiếp thị. MarTech bao gồm các giải pháp công nghệ được nhà tiếp thị sử dụng trong quá trình triển khai chiến dịch marketing, chẳng hạn như: các phần mềm CRM, công cụ quản lý truyền thông – xã hội, giải pháp tiếp thị qua email marketing,…
Như vậy, AdTech và MarTech là hai khái niệm hoàn toàn khác biệt và cả hai đều đóng vai trò quan trọng đối với chiến lược phát triển của bất cứ thương hiệu nào.
Lợi ích MarTech mang đến là gì?
MarTech mang đến nhiều lợi ích nổi bật cho doanh nghiệp của bạn.
Đầu tiên, công nghệ này sẽ giúp các nhà tiếp thị tiết kiệm tối đa thời gian, công sức thông qua quy trình tự động hóa, đồng thời việc quản lý các kênh marketing cũng trở nên đơn giản, dễ dàng hơn.
Đầu tư vào MarTech là một lựa chọn thông minh của các công ty đang đối diện với sự cạnh tranh gay gắt của thời đại kỹ thuật số hiện nay. Đặc biệt, nếu như biết cách lựa chọn và sử dụng MarTech, doanh nghiệp sẽ có cho mình một bộ cung cụ hoạt động trơn tru và ăn khớp với nhau, từ đó tối ưu hóa chiến lược marketing, nâng cao khả năng tiếp cận và hiệu quả của chiến dịch.
Thứ hai, MarTech giúp tiết kiệm tối đa chi phí cho các nhà tiếp thị. Ngày trước, bạn phải liên tục thử nghiệm các chiến lược mà không nắm chắc kết quả, sau đó lại chờ đợi trong nhiều tháng để đánh giá hiệu quả và rút ra bài học cho mình. Điểm bất cập của phương pháp truyền thống này là thông tin trả về thường quá trễ và rất khó để bạn có thể thay đổi hay cải thiện chiến lược. Chưa kể đến những tổn thất có thể xảy ra, thì bạn đã mất đi chi phí đầu tư cho cả chiến dịch.
MarTech xuất hiện và giúp bạn giải quyết những vấn đề trên. MarTech cung cấp cho nhà tiếp thị một lượng lớn thông tin, dữ liệu, đồng thời thay bạn phân tích insight khách hàng một cách chi tiết và đáng tin cậy. Không chỉ thế, các phần mềm, công cụ còn vạch ra các bước quan trọng mà nhà tiếp thị cần thực hiện sau khi nắm rõ insight khách hàng.
Như vậy, bạn không cần phải lọc thông tin từ các dữ liệu thô với độ chính xác thấp, đồng thời còn có thể phản ứng và thay đổi chiến lược nhanh chóng sao cho phù hợp với các insight được trả về theo thời gian thực.
Vì sao MarTech lại có vai trò quan trọng?
Công nghệ đã dần trở thành một yếu tố không thể thiếu đối với các chiến dịch tiếp thị của doanh nghiệp, nhất là trong bối cảnh thị trường liên tục thay đổi như hiện nay.
Theo đó, MarTech cũng ngày càng phát triển và tinh vi hơn để các doanh nghiệp có thể nắm bắt thị trường một cách nhanh chóng, từ đó thực hiện các chiến dịch phù hợp với nhu cầu, mong muốn của khách hàng. Nhìn chung, công nghệ tiếp thị đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với tương lai của tiếp thị hiện đại, mà nếu doanh nghiệp không muốn bị đào thải khỏi thị trường, họ buộc phải tiếp nhận và thích ứng nhanh chóng.
Bên cạnh đó, MarTech còn đóng vai trò quan trọng vì chúng giúp doanh nghiệp cân nhắc nhu cầu thực hiện từ đầu đến cuối – tức là quá trình triển khai, quản lý chiến dịch tiếp thị từ khâu lập kế hoạch, thực hiện cho đến đánh giá kết quả của cả quá trình chiến dịch. Đồng thời, thông qua MarTech, nhà tiếp thị còn có thể mở rộng và sử dụng đa dạng các kênh phân phối để đạt mục tiêu tiếp thị của mình.
Cuối cùng, MarTech đóng vai trò quan trọng vì công cụ này giúp doanh nghiệp cải thiện cách giao tiếp, hợp tác với các khách hàng và đối tác của mình. Thông qua việc cải thiện quy trình làm việc và trao đổi thông tin, MarTech sẽ mang đến những ảnh hưởng tích cực đối với các mối quan hệ B2B, B2C (doanh nghiệp – doanh nghiệp, doanh nghiệp – khách hàng), từ đó xây dựng một mối quan hệ bền vững và tốt đẹp.
Martech được áp dụng vào Digital Marketing như thế nào?
Theresa Regli, chuyên gia Digital Asset Management (DAM) đến từ Real Story Group đã chia sẻ rằng, một bộ MarTech Stack sẽ được chia thành 4 tầng trong bộ phận Digital Marketing của công ty.
Dưới đây là 4 tầng từ thấp nhất đến cao nhất mà bạn có thể tham khảo:
- Dữ liệu nền tảng của tập đoàn: Bao gồm Business Intelligence (BI), phân tích, dữ liệu sản phẩm, khách hàng,…
- Các nền tảng MarTech chính: Bao gồm các thành phần nền tảng như: Digital Asset Management (DAM), tự động hóa marketing, quản lý content website, tương tác mạng xã hội,…
- Quy trình chuẩn của marketing và sales: Công nghệ này cần phát triển dựa trên phân tầng MarTech trước đó để tạo nên quy trình chuẩn cho các hoạt động cụ thể của chiến dịch tiếp thị, chẳng hạn như: quản lý E-commerce, nền tảng video online, Content Delivery Networks (CDN), portal dịch vụ tự phục vụ,… Cần lưu ý là những công nghệ trên phải có một kiểu content cụ thể.
- Các kênh chính: Bao gồm nhiều kênh trong chiến lược marketing, được sử dụng để tăng tương tác với các đối tượng mục tiêu. Các kênh có thể là: điện thoại, TV, email, mạng xã hội, tờ rơi, website, ki-ốt,… Trong một sơ đồ hành trình khách hàng, những kênh trên còn được gọi là điểm chạm khách hàng (hay Touchpoint).
Một số loại MarTech
Dưới đây là một số lại MarTech được phân chia theo nhu cầu của công nghệ tiếp thị mà bạn có thể tham khảo:
1. Quản lý
Quản lý trong MarTech bao gồm các công cụ quản lý nội dung, quản lý sản phẩm, tổ chức nhà cung cấp, lập ngân sách và quản lý tài năng. Nếu doanh nghiệp biết cách sử dụng các hệ thống quản lý hiệu quả, doanh nghiệp có thể tận dụng và quản lý các tài liệu tiếp thị một cách nhanh chóng, từ đó đưa ra các đề xuất nội dung phù hợp và cung cấp báo cáo chính xác cho tổ chức.
2. Tối ưu hóa xã hội
Tối ưu hóa xã hội là một loại MarTech được sử dụng để tổ chức và đo lường hiệu quả của các chiến dịch truyền thông xã hội. Loại hình này có thể bao gồm các khía cạnh như: quản lý người có tầm ảnh hưởng, quản lý quan hệ khách hàng CRM, quản lý nội dung do người dùng tạo ra (UGC),… Thông qua các hệ thống tự động hóa, bạn có thể dễ dàng kết nối với cộng đồng trực tuyến và thực hiện các chiến lược tiếp thị một cách hiệu quả nhất.
3. Thực hiện tiếp cận chiến dịch
Đây là loại MarTech được các nhà tiếp thị sử dụng để triển khai chiến dịch thương hiệu với mục đích tiếp cận đối tượng mục tiêu thông qua tiếp thị lại. Như vậy, bạn có thể tận dụng MarTech này để duy trì và cải thiện các mối quan hệ B2B, B2C. Đồng thời tạo dựng các mối quan hệ khác một cách hiệu quả và bền vững.
4. Tạo các thông tin chi tiết
Loại MarTech này giúp nhà tiếp thị có thể tạo các thông tin chi tiết một cách dễ dàng. Bạn có thể nhận thấy điều này khi sử dụng công cụ Amazon Attribution, công cụ này hỗ trợ nhà tiếp thị trong việc hiểu rõ các chiến dịch, nội dung cũng như hiệu suất truyền thông xã hội.
Thông qua các dữ liệu được cung cấp, bạn sẽ tiết kiệm được tối đa chi phí và nâng cao hiệu quả của mỗi chiến dịch. Đồng thời, các danh mục dựa trên dữ liệu đó còn có khả năng giải thích các tập dữ liệu phức tạp.
Bên trên là 4 loại công cụ MarTech mà bạn có thể tham khảo. Nhìn chung, để chọn được loại công cụ phù hợp nhất, bạn cần dựa vào nhiều yếu tố như: loại hình hoạt động của doanh nghiệp, sản phẩm, nhu cầu hoặc kết quả/mục tiêu mà doanh nghiệp hướng đến. Ngoài ra, bạn cũng có thể kết hợp nhiều nhóm MarTech với nhau để tối ưu hóa quy trình tiếp thị của mình.
MarTech Stack là gì?
MarTech Stack là tập hợp của các hệ thống MarTech kết hợp làm việc cùng nhau để cải thiện hoạt động tiếp thị. Hay nói cách khác, MarTech Stack được xem như mạng lưới kết nối các công cụ MarTech với nhau, được tạo ra với mục đích đáp ứng các mục tiêu khác nhau của doanh nghiệp. MarTech Stack cho phép người dùng điều chỉnh các quy trình dựa trên hành vi khách hàng, từ đó tăng hiệu quả tiếp thị và đạt được mức lợi tức như mong đợi.
Một MarTech Stack đầy đủ giúp nhà tiếp thị có thể dễ dàng thu hút, tương tác và hiểu hơn về khách hàng. Nếu bạn thành công trong những bước trên, việc gia tăng tỷ lệ chuyển đổi là điều tất yếu. Nói một cách dễ hiểu, MarTech Stack bao gồm các công cụ cơ bản để duy trì kết nối giữa doanh nghiệp với đối tượng mục tiêu trong giai đoạn phù hợp của phễu mua hàng.
Gần như mọi MarTech Stack đều mang đến cho doanh nghiệp một giải pháp quản lý tài sản kỹ thuật số (viết tắt là DAM). DAM là trung tâm của MarTeck Stack, có nhiệm vụ cung cấp tài nguyên tập trung để phục vụ cho công việc quản lý nội dung và tài sản. Thông qua đó, DAM sẽ đảm bảo tính nhất quán tại các điểm chạm và đây là một lưu ý bạn không thể bỏ qua khi có ý định xây dựng MarTech Stack của riêng mình.
Cần lưu ý là bạn phải duy trì việc quản lý bộ công cụ này khi xây dựng MarTech Stack để nâng cao tính hiệu quả cho chiến lược tiếp thị bạn triển khai. Việc đảm bảo rằng các công cụ MarTech hoạt động một cách hài hòa được xem như quá trình liên tục và đóng vai trò quan trọng trong bất cứ chiến lược tiếp thị nào.
Cách xây dựng MarTech Stack hiệu quả
Để xây dựng một MarTech Stack hiệu quả, trước tiên bạn cần xác định mục tiêu và kết quả chính (OKR) của mình. Sau đó, hãy lần lượt điểm qua các bước chính sau:
1. Chỉ số tiếp thị
Để xây dựng chiến lược tiếp thị hiệu quả, bạn cần bắt đầu với việc xác định kết quả mong muốn của mình. Mục tiêu này có thể khác nhau tùy thuộc vào mô hình kinh doanh của doanh nghiệp, yếu tố thương hiệu, thời gian chu kỳ bán hàng,… Bằng cách đặt ra các mục tiêu hoặc sử dụng các chỉ số đo lường như KPI, bạn có thể dễ dàng vạch ra con đường cụ thể và đạt được thành công như mong đợi.
2. Đề xuất giá trị đặc biệt
Sau khi đã xác định mục tiêu, bạn cần quan tâm đến giá trị đặc biệt của thương hiệu. Hãy đặt ra câu hỏi và trả lời chúng, chẳng hạn như:
- Công ty bạn khác biệt so với các đối thủ như thế nào?
- Bạn có thể làm gì để thương hiệu của mình nổi bật hơn trong mắt khách hàng?,…
Trả lời những câu hỏi trên sẽ giúp bạn nhận biết được điểm khác biệt của thương hiệu, từ đó chọn được các công cụ MarTech phù hợp và tối ưu nhất.
3. Tính năng
Đừng bao giờ bỏ qua bước đánh giá các công cụ bạn đang sở hữu, chẳng hạn như tìm hiểu xem liệu mình có thể tận dụng được những gì từ hệ thống MarTech hoặc nghiên cứu cách sử dụng sáng tạo hơn để mang đến hiệu quả tối ưu. Như vậy, doanh nghiệp của bạn sẽ không bỏ lỡ bất cứ cơ hội nào, đồng thời cũng không bị trùng lặp với những cơ hội có sẵn – tức là những cơ hội thị trường hay các dự án, sản phẩm, dịch vụ đã được đối thủ cạnh tranh đưa ra thị trường.
4. Hành trình của khách hàng
Sau khi đã tìm hiểu về hành trình độc nhất của khách hàng trong phễu tiếp thị và phân tích các phần quan trọng của doanh nghiệp, bạn cần hiểu rõ các điểm chạm mà khách hàng có thể tương tác với doanh nghiệp. Điều này giúp bạn có thể xác định các phương thức tác động đến khách hàng hoặc hành trình của họ một cách hiệu quả và tối ưu nhất.
Cuối cùng, hãy xâu chuỗi tất cả các thành phần trên thành MarTech Stack của riêng bạn.
Sự phát triển của MarTech trong những năm qua
Hiện nay, mức chi tiêu dành cho IT của CMO còn vượt qua cả CIO, điều này đồng nghĩa với việc các doanh nghiệp có xu hướng đầu tư tiền vào công nghệ marketing nhiều hơn so với các mảng IT thông thường.
Trên thực tế, các doanh nghiệp đã bắt đầu tìm đến MarTech để tối ưu hóa quy trình tiếp thị, cải thiện hiệu quả quảng bá thương hiệu và cá nhân hóa mối quan hệ giữa khách hàng với doanh nghiệp. Đặc biệt, tính đến năm 2017, đã có hơn 4.000 doanh nghiệp cung cấp giải pháp MarTech xuất hiện trên quy mô toàn cầu. Điều này cho thấy MarTech không chỉ là một trào lưu “mới nổi” trong giới marketer, mà đây còn là một yếu tố quan trọng mang tính sống còn đối với một doanh nghiệp trong giai đoạn số hóa như hiện nay.
Sở dĩ MarTech ngày càng phát triển với tốc độ chóng mặt như hiện tại là nhờ vào nhu cầu khai thác và quản lý Big Data. Big Data là công cụ hỗ trợ đắc lực cho các doanh nghiệp để họ có thể nhận biết nhu cầu và hành vi của khách hàng mục tiêu, bao gồm: mong muốn, hành động, thời điểm mua và nhận định về thị trường của khách hàng. Từ đó, doanh nghiệp có thể tận dụng tài nguyên, nắm bắt cơ hội, tạo lợi thế cạnh tranh và sở hữu một hệ thống MarTech tối ưu.
Nhờ có MarTech, các nhà tiếp thị có thể kịp thời chỉnh sửa và đề xuất các chiến lược tiếp thị thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ sao cho phù hợp với nhu cầu của khách hàng mục tiêu một cách nhanh chóng, nhất là trong bối cảnh người tiêu dùng đang ngày càng khó tính trước những chiến dịch quảng cáo lỗi thời, kém chất lượng.
Bí quyết thành công cùng MarTech là gì?
Bí quyết thành công của MarTech sẽ là:
Tập trung vào các giải pháp phù hợp với nhu cầu doanh nghiệp
Rohit Prabhakar – một chuyên gia Marketing của McKesson đã chia sẻ rằng, nhiều doanh nghiệp đang gặp khó khăn trong quá trình ứng dụng MarTech, mà nguyên nhân chính đến từ việc thiếu định hướng.
Điều này khiến doanh nghiệp khó có thể tận dụng tối đa giá trị mà giải pháp công nghệ ngày mang lại. Ngoài ra, theo khảo sát, có đến 59% nhà tiếp thị vẫn chưa thật sự hiểu rõ và khai thác hết sức mạnh của MarTech.
Cũng theo Prabhakar, các doanh nghiệp muốn khắc phục thực trạng trên cần phải tập trung vào các giải pháp phù hợp với nhu cầu doanh nghiệp. Việc kết hợp nhiều công cụ MarTech có thể mang đến nhiều lợi ích, nhưng điều này không đồng nghĩa với việc triển khai hàng loạt giải pháp một cách tràn lan sẽ được khuyến khích.
Ngược lại, nếu lạm dụng quá nhiều công cụ không cần thiết, hoặc bạn không thể khai thác hết các khía cạnh của chúng, thì việc này không chỉ không mang lại hiệu quả như mong đợi, mà còn khiến bạn mất một khoản chi phí lớn không cần thiết.
Ứng dụng MarTech vào quá trình khám phá và tiếp cận nhu cầu khách hàng
Dữ liệu khách hàng đóng vai trò quan trọng và mang tính quyết định đối với hiệu quả của một chiến lược truyền thông, thậm chí là ảnh hưởng đến sự sống còn của một doanh nghiệp. Vì thế, hầu hết các doanh nghiệp đều sẽ áp dụng các phương pháp khác nhau để xác định nhu cầu khách hàng một cách chính xác nhất. Tuy nhiên, quá trình thu thập và phân tích dữ liệu vẫn còn hạn chế và gặp nhiều khó khăn, đồng thời không thể đảm bảo độ tin cậy vì nhà tiếp thị có thể bỏ lỡ một số thông tin, dữ liệu quan trọng.
Lúc này, MarTech được xem như “vị cứu tinh” giúp doanh nghiệp có thể dễ dàng tiếp cận và khai thác các nhu cầu cũng như những yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của khách hàng mục tiêu một cách chính xác và nhanh chóng nhất.
Hiện nay, có rất nhiều nền tảng để bạn có thể tham khảo và sử dụng như: SocialHeat, HootSuite, Sociable,… Thông qua đó, các marketer có thể dễ dàng nắm bắt nhu cầu khách hàng, từ đó rút ngắn quá trình phân tích thị trường và đưa ra các quyết định khả thi nhất để cải thiện hiệu quả tiếp cận cũng như kết nối nhanh chóng với khách hàng.
Sử dụng MarTech để đo lường hiệu quả chiến dịch truyền thông
Ngoài những bí quyết trên, bạn còn có thể sử dụng MarTech để quản lý, theo dõi các hoạt động truyền thông, từ đó nắm bắt các diễn biến và cách người tiêu dùng phản ứng với các chiến dịch tiếp thị đã triển khai. Việc này còn mang ý nghĩa to lớn khi nhà tiếp thị có thể xác định những thành công và các mặt hạn chế để thống kê, so sánh mức độ hiệu quả giữa các kênh, từ đó thực hiện các thay đổi, chỉnh sửa cần thiết một cách nhanh chóng, kịp thời.
Thường xuyên đo lường hiệu quả chiến dịch truyền thông là việc làm quan trọng mà các marketer không thể bỏ qua, và việc làm này đã trở nên đơn giản hơn rất nhiều khi có sự hỗ trợ của MarTech. Thông qua đó, họ có thể cải thiện các chiến dịch tiếp thị, tạo chiến lược truyền thông tự động, thu hút khách hàng, cải thiện doanh thu và nâng cao trải nghiệm khách hàng.
Nhìn chung, trong bối cảnh thị trường ngày càng số hóa như hiện tại, việc nắm bắt nhu cầu của khách hàng là vô cùng khó khăn. Khi đó, MarTech sẽ là công cụ không thể thiếu để doanh nghiệp tiếp cận Big Data và tạo lợi thế cạnh tranh so với đối thủ.
Câu hỏi thường gặp
MarTech là gì?
MarTech còn được gọi là công nghệ tiếp thị, là từ viết tắt của Marketing Technology. MarTech mô tả các phần mềm được sử dụng để tối ưu hóa hoạt động tiếp thị của doanh nghiệp. Những phần mềm này sẽ giúp các marketer có thể thực hiện một quy trình tiếp thị toàn diện, từ lập kế hoạch, triển khai chiến dịch cho đến đo lường hiệu quả của chiến dịch.
Công cụ MarTech có lợi ích gì?
MarTech mang lại hai lợi ích chính.
– Lợi ích đầu tiên là cung cấp quy trình tự động hóa và hỗ trợ nhà tiếp thị quản lý các kênh marketing của doanh nghiệp một cách hiệu quả, dễ dàng. Điều này vừa giúp tiết kiệm thời gian, công sức, lại nâng cao khả năng tiếp thị và hiệu quả của chiến dịch.
– Lợi ích thứ hai của MarTech là giúp tối ưu chi phí mà vẫn đảm bảo cung cấp lượng lớn thông tin và hỗ trợ nhà tiếp thị phân tích insight khách hàng một cách chính xác nhất.
Lời kết
Bài viết trên đã giải đáp thắc mắc MarTech là gì? và cung cấp một số thông tin liên quan mà bạn có thể tham khảo. MarTech đã, đang và sẽ trở thành một trong những định hướng tất yếu được các doanh nghiệp hướng đến. Vì thế, bạn cần phải trang bị những kiến thức liên quan đến MarTech để nhanh chóng nắm bắt và vận dụng các lợi ích vượt bậc mà nền tảng này mang lại. Đừng quên chia sẻ bài viết này để mọi người cùng đọc nhé.