Hotline : 07 088 44444
Thích
Chia sẻ

Big Data là gì? Những kiến thức cơ bản về Big Data

26/01/2021

Tháng 8 năm 2015, Big Data chính thức không còn là một công nghệ mới nổi. Nó đã và đang đạt đến đỉnh cao về mặt giá trị. Vậy Big Data là gì? Big Data được ứng dụng như thế nào?

Big Data là gì?

Big Data (dữ liệu lớn) là một thuật ngữ cho việc xử lý một tập hợp dữ liệu rất lớn mà các ứng dụng xử lý dữ liệu truyền thống không xử lý được. Nếu biết khai thác đúng cách thì Big Data sẽ mang lại hiệu quả rất lớn cho doanh nghiệp.

big data là gì
Big Data là gì?

Những tập hợp dữ liệu lớn này bao gồm cấu trúc dữ liệu (Structured data), phi cấu trúc (untructured data) và dữ liệu nửa cấu trúc (semistructured data).

Để thật sự hiểu rõ về Dữ liệu lớn – Big Data, hãy cùng quay ngược về quá khứ để biết về lịch sử của nó. Theo định nghĩa của Gartner (được đưa ra vào khoảng năm 2001) và đến nay vẫn còn được sử dụng rộng rãi: Big data là dữ liệu đa dạng, với dung lượng lớn và tốc độ ngày càng cao. Đặc trưng của Big Data được thể hiện bởi “Ba chữ V” VarietyVolumeVelocity.

Lịch sử hình thành của Big Data

Mặc dù khái niệm Big Data còn tương đối mới, nguồn gốc của tập dữ liệu lớn đã bắt nguồn từ thập niên 1960 và 70. Khi đó, thế giới dữ liệu chỉ mới bắt đầu, sự ra đời của trung tâm dữ liệu và cơ sở dữ liệu quan hệ cũng bắt nguồn từ thời điểm đó.

Khoảng năm 2005, mọi người bắt đầu nhận ra lượng dữ liệu khổng lồ mà người dùng tạo ra qua Facebook, YouTube hay các dịch vụ trực tuyến khác. Hadoop (2005) là một framework open-source đã được tạo ra để lưu trữ, phân tích các tập dữ liệu lớn. Ngoài ra, NoSQL cũng bắt đầu trở nên phổ biến từ khoảng thời gian này.

lịch sử big data
Lịch sủ hình thành và phát triển của Big Data

Sự phát triển của các framework open-source như Hadoop, Spark rất cần thiết cho sự phát triển của Big Data. Bởi vì chúng đơn giản hóa việc sử dụng dữ liệu và việc lưu trữ cũng rẻ hơn. Trong những năm kể từ đó, khối lượng Big Data đã tăng vọt.

Khoa học công nghệ phát triển đã đánh dấu sự ra đời của Internet vạn vật (Internet of Things – IoT). Từ đó, ngày càng nhiều đối tượng, thiết bị được kết nối với internet hơn. Chúng thu thập dữ liệu về cách sử dụng của khách hàng và hiệu suất sản phẩm. Cùng với đó, sự xuất hiện của học máy (machine learning) cũng tạo ra nhiều dữ liệu hơn.

Đặc trưng của Big Data là gì?

Như đã đề cập ở trên, Big Data được đặc trưng bởi khái niệm “ba V”: Volume, Velocity và Variety.

Volume

Volume (khối lượng): Là số lượng dữ liệu có nghĩa. Với lượng dữ liệu lớn, bạn sẽ phải xử lý khối lượng lớn dữ liệu phi cấu trúc, mật độ thấp. Đây có thể là dữ liệu có giá trị không xác định (dữ liệu từ feed Twitter, clickstream trên các trang web hay ứng dụng, thiết bị hỗ trợ cảm biến,…). Đối với một số tổ chức, đây có thể là hàng chục terabyte dữ liệu. Hay thậm chí nó có thể lên đến hàng trăm petabyte.

Velocity

Velocity (vận tốc): Là tốc độ mà dữ liệu được nhận và (có thể) được thực hiện. Thường là tốc độ cao nhất của luồng dữ liệu trực tiếp vào bộ nhớ so với được ghi vào ổ đĩa.

Variety

Variety (sự đa dạng): Đề cập đến các loại dữ liệu phong phú có sẵn. Các kiểu dữ liệu truyền thống được cấu trúc và nằm gọn trong cơ sở dữ liệu quan hệ. Với sự phát triển của Big Data, ngày nay đã xuất hiện các kiểu dữ liệu phi cấu trúc mới. Các kiểu dữ liệu phi cấu trúc và bán cấu trúc gồm: văn bản, âm thanh, video…

Giá trị của Big Data

Trong những năm gần đây, đặc trưng của Big Data đã xuất hiện thêm hai chữ V: Value (giá trị) và Veracity (tính xác thực của dữ liệu).

Bản thân dữ liệu có giá trị tiềm ẩn trong nó. Nhưng nó sẽ không hữu dụng cho đến khi được phát hiện. Một số điều nữa quan trọng không kém: Dữ liệu của bạn đáng tin đến đâu? Và bạn có thể dựa vào nó ở mức độ nào?

giá trị của big data
Giá trị của Big Data trong doanh nghiệp

Ngày nay, Big Data đã đạt đến đỉnh cao. Một phần lớn giá trị của các công ty hàng đầu cung cấp đến từ dữ liệu của họ. Dữ liệu này được phân tích liên tục và từ đó đạt được hiệu quả cao hơn và phát triển các sản phẩm mới.

Những đột phá công nghệ gần đây đã giúp giảm chi phí lưu trữ và tính toán dữ liệu. Từ đó, việc lưu trữ nhiều dữ liệu trở nên dễ dàng và ít tốn kém hơn bao giờ hết. Khối lượng Big Data ngày càng tăng, cùng với giá thành rẻ hơn, dễ tiếp cận hơn. Từ đó, bạn có thể đưa ra các quyết định kinh doanh tốt hơn và chính xác hơn.

Tìm kiếm giá trị trong Big Data không chỉ gồm việc phân tích nó. Thực tế, nó là cả một quá trình khám phá không ngừng. Nó yêu cầu các phân tích sâu sắc, các người dùng doanh nghiệp, giám đốc điều hành, những người nhận ra được các mẫu, đưa ra những quyết định sáng suốt, dự đoán được các hành vi.

Ý nghĩa của Data Analytics và Big Data là gì?

Không nghi ngờ gì, Big Data đã và đang phát triển vượt bậc. Tuy vậy, năng lực của nó chỉ đang bắt đầu được khám phá. Ngày nay, điện toán đám mây thậm chí còn mở rộng khả năng của Big Data lớn hơn rất nhiều.

Big Data giúp mọi người trả lời có được câu trả lời đầy đủ hơn với lượng thông tin lớn hơn. Câu trả lời càng đầy đủ, hoàn thiện thì dữ liệu càng đáng tin cậy. Bằng cách phân tích dữ liệu, các công ty có thể có những lợi ích như doanh thu, dịch vụ khách hàng được hiệu quả và tăng cường khả năng cạnh tranh.

Sự phân tích có thể tham khảo các ứng dụng kinh doanh thông minh hay tiên tiến hơn. Loại phân tích dữ liệu cao cấp nhất là data mining, là nơi mà các nhà phân tích đánh giá các bộ dữ liệu lớn để xác định mối quan hệ, mô hình và xu hướng.

Cơ sở hạ tầng hỗ trợ Big Data

Thường các tổ chức cần phải có cơ sở hạ tầng để thu thập và lưu trữ dữ liệu, cung cấp quyền truy cập và đảm bảo được thông tin. Bao gồm các hệ thống lưu trữ và máy chủ được thiết kế cho big data, các phần mềm quản lý và tích hợp dữ liệu, thông tin kinh doanh và phần mềm phân tích dữ liệu và các ứng dụng big data.

Đối với hiện nay, phần lớn các cơ sở hạ tầng này sẽ tập trung một chỗ. Nhưng hiện giờ cũng có nhiều công ty/ doanh nghiệp sử dụng các dịch vụ điện toán đám mây để xử lý nhiều yêu cầu big data của họ.

Để lưu trữ dữ liệu, các tổ chức cần phải có đủ dung lượng lưu trữ tại chỗ bao gồm kho dữ liệu truyền thống, data lakes và lưu trữ đám mây. Các công cụ cơ sở hạ tầng bảo mật có thể bao gồm việc mã hóa dữ liệu, xác thực người dùng và điều khiển các truy cập khác, hệ thống giám sát và các sản phẩm để bảo vệ hệ thống dữ liệu.

Những trường hợp sử dụng Big Data

Big Data giúp giải quyết hàng loạt các hoạt động kinh doanh, từ trải nghiệm khách hàng đến phân tích kinh doanh. Sau đây là một vài trường hợp để mọi người tìm đến Big Data:

Phát triển sản phẩm

Các công ty, doanh nghiệp sử dụng Big Data để dự đoán nhu cầu của khách hàng. Họ xây dựng các mô hình dự đoán cho các sản phẩm và dịch vụ mới bằng cách phân loại các thuộc tính chính của sản phẩm hoặc dịch vụ trong quá khứ lẫn hiện tại. Đồng thời mô hình hóa mối quan hệ giữa các thuộc tính đó. Từ đó góp phần vào thành công thương mại của dịch vụ. Hoặc có thể sử dụng dữ liệu và phân tích từ các nhóm tập trung, phương tiện truyền thông xã hội, thị trường thử nghiệm. Từ đó lên kế hoạch, sản xuất và ra mắt các sản phẩm mới với thị trường.

Dự đoán bảo trì

Các yếu tố có thể dự đoán được những lỗi cơ học có thể bị vùi sâu trong vô số dữ liệu khác nhau. Các tổ chức có thể phân tích những dấu hiệu về các vấn đề tiềm ẩn. Từ đó thực hiện việc bảo trì hiệu quả. Đồng thời đạt hiệu quả cao hơn về chi phí, tối đa hóa thời gian hoạt động của các thiết bị.

Trải nghiệm khách hàng

Như người ta vẫn nói, thương trường là chiến trường. Giờ đây, một cái nhìn rõ hơn về trải nghiệm khách hàng trở nên khả thi hơn bao giờ hết. Big Data cho phép bạn thu thập dữ liệu từ mạng xã hội, lượt truy cập, nhật ký cuộc gọi,… Từ đó cải thiện trải nghiệm tương tác và tối đa hóa giá trị được cung cấp cho người dùng.

Bảo mật

Việc đánh cắp thông tin được thực hiện không chỉ bởi những cá nhân, mà còn cả những đội ngũ chuyên nghiệp. Big Data giúp bạn xác định các mẫu trong dữ liệu, chỉ ra gian lận, tổng hợp thông tin. Từ đó thực hiện các báo cáo nhanh chóng hơn.

Máy học (Machine learning)

Máy học là một trong những lĩnh vực “nóng” trong những năm gần đây. Và dữ liệu cụ thể là Big Data – là một trong những lý do cho việc này. Ngày nay, chúng ta có thể dạy máy móc thay vì lập trình cho chúng nhờ vào Big Data.

Hiệu quả hoạt động

Đây là lĩnh vực mà Big Data có tầm ảnh hưởng lớn nhất. Với Big Data, bạn có thể phân tích, đánh giá hoạt động sản suất, phản hồi khách hàng. Cùng với các yếu tố khác, giúp giảm thiểu sự trì trệ, đồng thời dự đoán nhu cầu trong tương lai. Big Data cũng có thể cải thiện các quyết định được đưa ra, sao cho phù hợp với nhu cầu của thị trường hiện tại.

Thúc đẩy sự đổi mới

Big Data có thể giúp bạn đổi mới bằng cách nghiên cứu sự phụ thuộc lẫn nhau giữa người với người, giữa các tổ chức, thực thể, quy trình. Sau đó xác định các cách mới để sử dụng những thông tin ấy. Các thông tin chi tiết về dữ liệu dùng để cải thiện quyết định về tài chính, kế hoạch. Xem xét xu hướng và nhu cầu khách hàng về các sản phẩm, dịch vụ mới,… Rõ ràng, có vô vàn lý do khiến Big Data là một nhân tố không thể thiếu ngày nay.

Ứng dụng Big data

Thương mại điện tử (E-commerce)

Hiện nay, nghành thương mại điện tử đang hot và phát triển cực mạnh trong những năm gần đây. Khi tham gia vào thị trường này cạnh tranh cao và cần rất nhiều vào việc áp dụng và cải tiến công nghệ. Big data có thể tạo ra lợi thế cạnh tranh bằng cách công cấp các thông tin chuyên sâu và các bảng báo cáo chi tiết về việc phân tích thị trường, đối thủ.

ứng dụng big data trong thương mại điện tử
Ứng dụng của Big data trong thương mại điện tử

Một số ứng dụng của big data trong ngành thương mại điện tử có thể kể đến ở đây là:

  • Có thể thu thập thông tin và các yêu cầu của khách hàng trước khi thực hiện giao dịch.
  • Đánh giá hành vi của khách hàng và đề xuất các sản phẩm và dịch vụ liên quan, giúp tăng khả năng bán hàng và tạo doanh thu tốt hơn.
  • Nhà quản lý bán hàng có thể xem được các sản phẩm được khách hàng xem nhiều, từ đó có thể tối ưu trải nghiệm và đưa ra các chương trình phù hợp.
  • Có thể xác định được các yêu cầu từ khách hàng đang mong muốn và tập trung vào những sản phẩm, dịch vụ phục vụ các nhu cầu đó.
  • Phân tích hành vi theo xu hướng để tạo ra các sản phẩm hướng đến các khách hàng đó….

Digital Marketing

Digital Marketing hiện nay được xem là chìa khóa thành công cho bất kỳ doanh nghiệp nào trong thời đại công nghệ 4.0. Cùng với đó là sự tiếp sức của Big data cho Digital Marketing phát triển mạnh mẽ và nó trở thành mộ phần không thể thiếu trong các doanh nghiệp.

Ứng dụng Big data trong lĩnh vực Digital Marketing
Ứng dụng Big data trong lĩnh vực Digital Marketing

Ứng dụng Big data trong Digital Marketing:

  • Giúp phân tích thị trường, đối thủ cạnh tranh và đánh giá mục tiêu kinh doanh,… Điều này, giúp cho doanh nghiệp của bạn có thể xác định rõ ràng hơn về cơ hội của doanh nghiệp và đưa ra các kế hoạch phù hợp để phát triển.
  • Đo lường được người dùng trên các phương tiện truyền thông mạng xã hội và phân tích, nhắm mục tiêu khách hàng thông qua nhân khẩu học, giới tính, độ tuổi,…
  • Tạo báo cáo chi tiết với các số liệu trực quan sau mỗi chiến dịch quảng cáo.
  • Thực hiện các chiến lượng nội dung để xếp hạng các trang web doanh nghiệp ở vị trí cao trên kết quả tìm kiếm của Google hay được gọi là SEO (Tối ưu công cụ tìm kiếm).

Nghành bán lẻ

Big data có thể mang lại những cơ hội lớn cho lĩnh vực bán lẻ, nó giúp xác định hành trình trải nghiệm, xu hướng mua sắm và sự hài lòng của khách hàng bằng cách thu thập dữ liệu đa dạng. Những ứng dụng trong lĩnh vực bản lẻ:

  • Giúp xây dụng mô hình chi – tiêu của từng khách hàng.
  • Hỗ trợ xác định vị trí bố trí sản phẩm trên kệ hàng tùy thuộc vào thói quen mua hàng của khách hàng.
  • Kết hợp phân tích dữ liệu cùng lúc các dữ liệu về thời điểm, dữ liệu giao dịch, dữ liệu truyền thông,…

Ngoài 3 nghành và lĩnh vực được nếu trên, Big Data còn được ứng dụng trong rất nhiều nghành nghề và lĩnh vực khác nhau như: Ngân hàng, y tế, ….

Lời kết

Vietnix chia sẻ những khái niệm và ứng dụng để bạn có cái nhìn tổng quan về Big data là gì? Qua bài viết này, cho thấy tầm quan trọng của Big Data trong lĩnh vực kinh doanh là rất lớn và nó giúp cho việc vận hành và hỗ trợ cung cấp các dữ liệu cần thiết trong quá trình phát triển của doanh nghiệp nếu áp dụng và sử dụng big data đúng cách. Hy vọng bài viết mang lại cho bạn nhiều thông tin hữu ích. Chúc các bạn thành công.

Vietnix tổng hợp

Nếu bạn có thắc mắc hay có vấn đề cần hỗ trợ, bạn có thể liên hệ trực tiếp với Vietnix thông qua các kênh sau:
  • Hotline: 1800 1093 - 07 088 44444
  • Email: support@vietnix.vn
  • Hoặc chat trực tiếp với Vietnix thông qua biểu tượng Livechat ở góc phải màn hình. Đội ngũ chuyên viên của chúng tôi luôn sẵn sàng tư vấn và hỗ trợ bạn 24/7.
Vietnix hiện đang có chương trình khuyến mãi lớn nhất trong năm, giảm giá TRỌN ĐỜI: Đăng ký dùng thử ngay và Vietnix sẽ hoàn tiền 100% nếu quý khách không hài lòng với chất lượng sản phẩm, dịch vụ!
Mình là Bo - admin của Quản Trị Linux. Mình đã có 10 năm làm việc trong mảng System, Network, Security và đã trải nghiệm qua các chứng chỉ như CCNP, CISSP, CISA, đặc biệt là chống tấn công DDoS. Gần đây mình trải nghiệm thêm Digital Marketing và đã hòan thành chứng chỉ CDMP của PersonVUE. Mình rất thích được chia sẻ và hỗ trợ cho mọi người, nhất là các bạn sinh viên. Hãy kết nối với mình nhé!
Bài viết liên quan
Không có bài viết liên quan
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments