Tạo ra nội dung chất lượng cao để đạt được thứ hạng tốt trên kết quả tìm kiếm Google không phải điều dễ dàng. Do đó, có nhiều người lựa chọn sử dụng Auto-Generated Content (AGC) để tạo ra nội dung tự động, nhằm thao túng PageRank mà không quan tâm đến chất lượng nội dung. Việc sử dụng Auto-Generated Content ảnh hưởng rất lớn đến SEO. Vậy Auto-Generated Content ảnh hưởng trong SEO như thế nào? Cùng Vietnix khám phá ngay qua bài viết dưới đây nhé.
Auto-Generated Content là gì?
Auto-Generated Content (viết tắt là AGC) là nội dung được tạo ra tự động bằng chương trình hoặc code. Đây là một trong những kỹ thuật để tạo nội dung với mục đích chiếm lĩnh các công cụ tìm kiếm, nhằm đạt được thứ hạng cao và thu hút nhiều traffic hơn.
Chủ website không quan tâm đến việc tạo nội dung chất lượng cao hoặc muốn tiết kiệm chi phí thuê người viết content thường sử dụng cách tạo nội dung tự động.
Tuy nhiên, thay vì tạo ra nội dung hữu ích và có giá trị cho người dùng, nội dung được tạo tự động thường chỉ sao chép thông tin từ nguồn khác và có nhiều điểm tương đồng với nội dung gốc. Điều này không phù hợp với mục tiêu của các công cụ tìm kiếm là cung cấp nội dung chất lượng cao cho người dùng. Cùng tham khảo qua bài viết tổng hợp công thức viết content tạo ra cơ hội chuyển đổi cao được áp dụng.
Đặc điểm của Auto-Generated Content
Mặc dù Auto-Generated Content không vi phạm quy tắc ngữ pháp, nhưng khi người dùng đọc thường cảm thấy không tự nhiên. Người dùng thường ưa thích nội dung được viết trực tiếp bởi con người hơn là nội dung được tạo tự động bằng máy.
Dưới đây là những đặc điểm của Auto-Generated Content theo Google:
- Nội dung vô nghĩa nhưng lại chứa từ khóa mà người dùng đang tìm kiếm trên internet.
- Nội dung được dịch tự động bằng máy và không được kiểm duyệt trước khi xuất bản.
- Nội dung được tạo tự động bằng thuật toán chuỗi Markov, tạo ra nội dung mới dựa trên nội dung hiện có và thêm các biến thể mới theo xác suất.
- Nội dung được tạo bằng kỹ thuật từ đồng nghĩa tự động để phân biệt với nội dung gốc. Ngôn ngữ được sử dụng thường mơ hồ, khó hiểu.
- Nội dung được tạo tự động từ dữ liệu được truy xuất thông qua RSS Feeds (Nguồn thông tin đơn giản) hoặc kết quả tìm kiếm.
- Nội dung được kết hợp từ nhiều nguồn khác nhau, không có thêm những nội dung độc đáo hay khác biệt so với nội dung ban đầu.
Auto-Generated Content có vi phạm nguyên tắc của Google không?
John Mueller là một trong những người ủng hộ Google cho rằng nội dung được tạo tự động bằng AGC hoặc công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ bị xem là spam và có thể bị phạt.
Theo Mueller, nội dung được tạo tự động thực chất là việc sao chép nội dung từ nguồn khác bằng cách xáo trộn các từ trong nội dung, tìm kiếm từ đồng nghĩa hoặc sử dụng các kỹ thuật dịch thuật. Việc làm này được xem là vi phạm nguyên tắc quản trị website.
Tuy nhiên, thuật toán của Google có thể đưa ra những quy định trong việc phát hiện nội dung được tạo tự động bởi các công cụ AI.
Google phát hiện Auto-Generated Content như thế nào?
Google không tiết lộ chi tiết về cách thức phát hiện Auto-Generated Content. Tuy nhiên, nếu nhóm webspam của Google phát hiện rằng một nội dung được xác định là tạo tự động, họ có quyền thực hiện các biện pháp đối với nội dung đó và chủ sở hữu website phải đối mặt với hình phạt từ Google.
Ảnh hưởng của Auto-Generated Content đối với SEO
Tuy Auto-Generated Content giúp việc tạo nội dung được tiện lợi hơn, nhưng thực tế cho thấy nó có những ảnh hưởng không tốt đến SEO.
Nội dung được tạo tự động thường chỉ lặp lại thông tin từ các website khác và thường khiến người đọc cảm thấy khó hiểu. Nói cách khác, nội dung này có chất lượng thấp và chưa được tối ưu hóa.
Tuy nhiên, Google đặt mức độ ưu tiên cao cho nội dung chất lượng, hữu ích và độc đáo để hiển thị dưới dạng kết quả tìm kiếm liên quan. Bởi vì nội dung có khả năng đáp ứng nhu cầu của người dùng sẽ mang lại trải nghiệm tốt cho họ. Trong khi đó, trải nghiệm người dùng là yếu tố quan trọng trong việc xếp hạng của Google.
Nếu bạn chỉ tập trung vào số lượng mà không quan tâm đến chất lượng nội dung, điều này có thể làm giảm hiệu suất của website trong Organic Search. Hơn nữa, người dùng có thể rời khỏi website của bạn nếu nội dung không đáp ứng được mong đợi của họ.
Thêm vào đó, Auto-Generated Content có thể trở thành một nguy hiểm tiềm ẩn cho website của bạn. Bởi vì nhóm webspam của Google có thể phát hiện rằng nội dung của bạn được tạo tự động và bạn sẽ dễ bị Google phạt.
Do đó, tạo nội dung chất lượng và tối ưu hóa nó là cách hiệu quả để giúp SEO thành công, tránh những rủi ro tiềm ẩn không đáng có.
Mẹo để tránh Auto-Generated Content
Để tránh Auto-Generated Content, bạn có thể áp dụng một số mẹo dưới đây:
Research keyword để tạo ra nhiều nội dung hơn
Bạn hãy thực hiện việc research keyword để thu thập nhiều ý tưởng từ khóa. Sau đó, bạn có thể sử dụng danh sách từ khóa đó để tạo ra các loại nội dung khác nhau.
Xây dựng kế hoạch biên tập rõ ràng
Xây dựng một kế hoạch biên tập có thể giúp tăng năng suất trong việc sản xuất nội dung tối ưu cho SEO. Ngoài ra còn giúp bạn dễ dàng lên lịch viết nội dung, theo dõi tiến độ công việc, xác định người phụ trách nội dung và xem ngày xuất bản.
Dưới đây là các bước để bắt đầu xây dựng một kế hoạch biên tập hiệu quả mà bạn có thể tham khảo:
Lựa chọn định dạng kế hoạch
Bạn có thể chọn định dạng kế hoạch biên tập phù hợp nhất để đạt được mục tiêu kinh doanh của bạn. Khi chọn định dạng kế hoạch biên tập, bạn nên xem xét đến vấn đề truy cập dễ dàng, giao diện dễ dùng và tiện lợi. Ngoài ra, bạn cũng cần kiểm tra xem đó là công cụ miễn phí hay trả phí.
Dưới đây là một số định dạng kế hoạch biên tập mà bạn có thể sử dụng:
- Google Calendar: Đây là công cụ lịch của Google, bạn có thể sử dụng để tạo kế hoạch biên tập và theo dõi công việc nội dung dễ dàng nhất.
- Spreadsheet (Bảng tính): Bạn có thể sử dụng Excel hoặc bảng tính để tổ chức lập kế hoạch nội dung. Các công cụ này có truy cập dễ dàng và cung cấp đủ không gian cho những thông tin mà bạn muốn thêm.
- Kanban Board (Bảng Kanban): Đây là công cụ được sử dụng phổ biến để quản lý dự án, trong đó có các thẻ được sắp xếp theo từng giai đoạn của dự án. Sử dụng Kanban Board để tạo kế hoạch biên tập sẽ giúp bạn có thể dễ dàng theo dõi tiến độ làm nội dung.
Xây dựng kênh marketing
Sau khi đã chọn định dạng kế hoạch biên tập, bạn cần xác định các kênh marketing để xuất bản nội dung. Bạn có thể lựa chọn các kênh tự nhiên như mạng xã hội, website hoặc forum. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng các kênh trả phí như search engine marketing, online publishers hoặc social media marketing.
Lập kế hoạch sản xuất nội dung một cách nhất quán
Xây dựng kế hoạch biên tập giúp bạn lập kế hoạch sản xuất nội dung được rất nhất quán. Từ đó, website của bạn sẽ có nhiều nội dung chất lượng cao và ngày càng uy tín.
Phân tích tần suất đăng bài của đối thủ
Khi bạn xuất bản nội dung mới, bạn cũng cần xem xét tần suất xuất bản của các đối thủ trong cùng lĩnh vực. Sau đó, bạn có thể quan sát và học hỏi các chiến lược mà đối thủ đã sử dụng để đạt được thành công với nội dung của họ. Tuy nhiên, nội dung mà bạn sản xuất cần phải độc đáo và không sao chép nội dung của đối thủ.
Điều chỉnh kế hoạch biên tập nếu cần
Nếu kế hoạch biên tập ban đầu không mang lại kết quả tối ưu, bạn có thể đánh giá và điều chỉnh để cải thiện hiệu quả.
Sản xuất nội dung chất lượng cao và có liên quan
Nội dung được tạo bằng Auto-Generated Content thường không có nghĩa, thậm chí khiến người đọc khó hiểu. Trong khi đó, người dùng và công cụ tìm kiếm ưa thích nội dung chất lượng cao và truyền đạt thông tin chính xác, chuyên sâu. Nếu nội dung khó hiểu sẽ mang lại trải nghiệm không tốt cho người dùng và họ sẽ rời khỏi website của bạn để tìm kiếm thông tin từ các website khác.
Vì vậy, tạo nội dung chất lượng cao, không sao chép sẽ tốt hơn sử dụng Auto-Generated Content. Ngoài ra, bạn cũng cần chèn thêm các từ khóa mà người dùng có thể tìm kiếm để nội dung của bạn có thể hiển thị là một trong những kết quả tìm kiếm có liên quan.
Sử dụng hình ảnh để nội dung hấp dẫn hơn
Ngoài việc cải thiện chất lượng và sự liên quan của nội dung, việc sử dụng hình ảnh để làm cho nội dung hấp dẫn hơn cũng rất quan trọng để mang lại trải nghiệm tốt cho người dùng.
Bạn hãy thêm nhiều hình ảnh vào bài viết để nâng cao hình thức và chất lượng của nội dung. Đồng thời, đừng quên thêm chú thích và thẻ alt cho hình ảnh của bạn để cung cấp thông tin đầy đủ. Việc này giúp các công cụ tìm kiếm hiểu rõ hơn về nội dung mà hình ảnh đang minh họa.
Thuê các dịch vụ viết content chuyên nghiệp
Nếu bạn không có kinh nghiệm viết content chuẩn SEO, bạn có thể thuê các dịch vụ viết content chuyên nghiệp để tiết kiệm thời gian. Họ sẽ giúp bạn tạo ra nội dung chất lượng cao tuân thủ các quy tắc của Google. Từ đó, giúp bạn thu hút traffic organic, tăng độ tin cậy của website và cải thiện xếp hạng của website trong kết quả tìm kiếm.
Có thể thấy nội dung chất lượng có ảnh hưởng rất nhiều đến trải nghiệm người dùng và hiệu quả SEO, thứ hạng của website. Ngoài nội dung, thì tốc độ tải trang cũng là một yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến thứ hạng của trang web trên các công cụ tìm kiếm. Theo đó, hosting của website cũng là một yếu tố bạn cần quan tâm, vì nó đóng vai trò quan trọng trong việc xác định hiệu suất và tốc độ tải trang của trang web.
Nếu bạn chọn một nhà cung cấp hosting kém chất lượng, trang web của bạn có thể gặp phải những vấn đề liên quan đến tốc độ và độ tin cậy. Điều này có thể ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng và thứ hạng của trang web trên các công cụ tìm kiếm.
Lời kết
Từ những thông tin trên, có thể thấy rõ rằng Auto-Generated Content có ảnh hưởng tiêu cực đến SEO và có thể khiến website của bạn bị Google phạt. Vì vậy, thay vì sử dụng Auto-Generated Content, bạn nên tạo ra nội dung chất lượng để tối ưu hiệu quả SEO. Nếu bạn còn có thắc mắc gì khác, hãy để lại bình luận bên dưới để được giải đáp nhanh chóng.