So sánh GA4 và Universal Analytics tìm kiếm sự khác biệt

Lượt xem
Home

Bạn đang tự hỏi sự khác biệt giữa Google Analytics 4 và Universal Analytics là gì? GA4 là phiên bản mới nhất của Google Analytics và sẽ sớm thay thế Universal Analytics. Trong phiên bản mới này, bạn sẽ nhận được các báo cáo, chỉ số, hệ thống theo dõi và nhiều tính năng mới hơn. Dĩ nhiên là với sự thay đổi này sẽ đôi chút khiến bạn cảm thấy khó khăn, nhưng đừng lo quá Vietnix sẽ so sánh GA4 với Universal Analytics và cho bạn thấy sự khác biệt thực sự giữa hai bản cập nhật này.

Tổng quan so sánh GA4 và Universal Analytics

Google Analytics 4 là thế hệ mới của nền tảng phân tích nổi tiếng của Google. GA4 được thiết kế để theo dõi trang web WordPress nói riêng và website nói chung cùng các ứng dụng của bạn trong cùng một thuộc tính. Trước đây, bạn phải theo dõi các ứng dụng và trang web một cách riêng biệt trong Universal Analytics.

Với Google Analytics 4, bạn có cái nhìn tốt hơn về hành trình của khách hàng qua nhiều kênh và thiết bị. Thêm vào đó GA4 cũng cung cấp bảo mật dữ liệu tốt hơn cho người dùng.

Tổng quan so sánh GA4 và Universal Analytics
Tổng quan so sánh GA4 và Universal Analytics

Trong khi đó, Universal Analytics (UA) là phiên bản trước của Google Analytics. UA được giới thiệu vào năm 2012 và có lẽ là phiên bản mà nhiều trang web sử dụng để theo dõi traffic truy cập trang web của họ.

Tuy nhiên, Universal Analytics đã kết thúc vào ngày 1 tháng 7 năm 2023. Điều này có nghĩa là nó sẽ không còn có thể theo dõi người truy cập của bạn sau ngày kết thúc và Google sẽ không hỗ trợ hoặc giới thiệu tính năng mới cho UA nữa.

Đó là lý do tại sao quan trọng mà bạn chuyển sang Google Analytics 4 ngay càng sớm càng tốt. Như vậy, bạn sẽ bảo vệ dữ liệu của mình và có các hồ sơ lịch sử để so sánh khi UA tắt.

Hãy cùng xem một số khác biệt đáng kể giữa GA4 và Universal Analytics. Bạn có thể nhấp vào bất kỳ liên kết nào mà bạn quan tâm dưới đây để chuyển đến phần về tính năng cụ thể đó.

Giao diện báo cáo đã thay đổi

Một khác biệt đầu tiên mà bạn sẽ nhận thấy giữa Google Analytics 4 và Universal Analytics là giao diện báo cáo mới.

Trong GA4, hầu hết các báo cáo đã được thay thế hoặc đổi tên. Một trong những lý do cho việc này là phiên bản phân tích mới nhất sử dụng mô hình đo lường khác so với Universal Analytics.

Ví dụ, bạn sẽ thấy các báo cáo mới như Engagement, Monetization, and Retention trong GA4.

Các báo cáo mới trong GA4
Các báo cáo mới trong GA4

Trong khi đó, Universal Analytics có một giao diện báo cáo hoàn toàn khác.

Ví dụ, tất cả các báo cáo được nhóm lại dưới 5 danh mục chính:

Bạn có thể tìm thấy mỗi báo cáo này trong menu bên trái trên bảng điều khiển GA4 chính của bạn.

Giao diện báo cáo GA4
Giao diện báo cáo GA4

Dù vậy, việc hiểu rõ các báo cáo này và khám phá thông tin về traffic trang web có thể làm cho người mới bắt đầu cảm thấy khó khăn.

Một cách dễ dàng để có được thông tin bạn cần để đưa ra quyết định là sử dụng MonsterInsights. Đây là plugin Google Analytics tốt nhất cho WordPress và cung cấp giao diện báo cáo thân thiện với người mới bắt đầu.

Bạn có thể xem dữ liệu quan trọng trong bảng điều khiển WordPress mà không phải lo lắng về việc điều hướng trong các báo cáo phức tạp của Google Analytics.

Báo cáo mới trong GA4
Báo cáo mới trong GA4

Nếu bạn chưa thiết lập phân tích trên trang web của mình, vui lòng xem hướng dẫn của Vietnix về cách cài đặt Google Analytics trong WordPress.

Cài đặt NHANH Google Analytics 4 trên WordPress | VIETNIX

Để cải thiện hiệu suất của website, bạn có thể xem xét sử dụng dịch vụ WordPress Hosting tại Vietnix. Các gói hosting này được tối ưu hóa đặc biệt cho mã nguồn WordPress, mang lại môi trường ổn định để website của bạn hoạt động mượt mà và nhanh chóng.

Đặc biệt, khi bạn đăng ký WordPress Hosting tại Vietnix, bạn sẽ được hưởng lợi từ sự hỗ trợ chuyên nghiệp của đội ngũ chuyên gia tại Vietnix. Các chuyên gia sẽ tư vấn trực tiếp và giúp bạn tối ưu tốc độ của website, cùng với đó là hỗ trợ giải quyết mọi vấn đề liên quan đến WordPress. Điều này đảm bảo website của bạn sẽ luôn hoạt động ổn định và nâng cao hiệu quả kinh doanh.

Đăng ký WordPress Hosting chỉ từ 53.000 VND/Tháng
Đăng ký WordPress Hosting chỉ từ 53.000 VND/Tháng

Mô hình đo lường dữ liệu mới trong GA4

Một khác biệt chính khác giữa Google Analytics 4 và Universal Analytics là cách hoạt động khi thu thập và xử lý dữ liệu trang web của bạn. Universal Analytics sử dụng mô hình đo lường dựa trên phiên và lượt xem trang. Trong khi đó, GA4 sử dụng mô hình dựa trên sự kiện để theo dõi dữ liệu của bạn.

Phiên có thể liên kết dữ liệu với một cá nhân duy nhất và theo dõi họ một cách cụ thể khi họ tương tác với trang web của bạn.

Dữ liệu sự kiện là vô danh và tập trung vào các hành động cụ thể được thực hiện thay vì người dùng cụ thể thực hiện những hành động đó.

Điều này cho phép bạn theo dõi các hành trình mua hàng phức tạp qua nhiều thiết bị một cách chính xác.

Chính vì thế mà cũng giúp bạn dễ dàng kích hoạt các tính năng đo lường nâng cao trong Google Analytics 4. Ví dụ, bạn có thể thiết lập theo dõi nhấp chuột vào liên kết ngoại vi (outbound link click) và đo độ sâu cuộn trang (scroll depth) bằng một cú nhấp chuột trong GA4.

Trong khi đó, với Universal Analytics, bạn phải thực hiện một cài đặt phức tạp hoặc chỉnh sửa code theo dõi để cấu hình kiểu theo dõi nhấp chuột vào liên kết hoặc cuộn trang như vậy.

Không có tỷ lệ thoát (Bounce Rate) và chỉ số báo cáo mới

Với Google Analytics 4, bạn nhận được các chỉ số mới cùng với các báo cáo mới. Ngay từ đầu, bạn sẽ thấy rằng không có chỉ số tỷ lệ thoát (bounce rate) trong Google Analytics 4.

Tỷ lệ thoát cho bạn biết số lượng người dùng rời khỏi trang web của bạn mà không tương tác, chẳng hạn như nhấp vào liên kết, đăng ký nhận tin tức hoặc mua một sản phẩm.

Thay vào đó, GA4 hiển thị một chỉ số mới gọi là “Số phiên tương tác trung bình trên mỗi người dùng” (Engaged sessions per user). Chỉ số này cho thấy có bao nhiêu người tương tác với nội dung của bạn. Điều này bao gồm một phiên mà người dùng ở lại trang trong 10 giây trở lên, kích hoạt một hoặc nhiều sự kiện hoặc người dùng xem 2 trang trở lên.

Xem báo cáo engagement time trung bình
Xem báo cáo engagement time trung bình

Ngoài ra, GA4 cũng cung cấp nhiều chỉ số mới hơn trong báo cáo Engagement.

Ví dụ, có một chỉ số thời gian tương tác trung bình, trước đây được gọi là thời lượng phiên trung bình trong Universal Analytics.

Một chỉ số mới khác mà bạn sẽ thấy trong Google Analytics 4 là Pages and screens. Những con số này cho thấy các trang và màn hình ứng dụng nhận được nhiều traffic nhất trên trang web của bạn.

Bạn có thể tìm thấy dữ liệu này trong UA dưới báo cáo top landing pages. Nếu bạn đang sử dụng MonsterInsights, plugin sẽ hiển thị các trang quan trọng nhất của bạn trong WordPress dashboard.

Báo cáo landing page hàng đầu trong MI
Báo cáo landing page hàng đầu trong MI

Google Analytics 4 không theo dõi Form Conversions

Khác biệt tiếp theo mà bạn sẽ nhận thấy khi so sánh GA4 và Universal Analytics là về việc theo dõi chuyển đổi biểu mẫu.

Biểu mẫu thực sự hữu ích cho bất kỳ doanh nghiệp nào. Chúng cho phép người dùng liên hệ với bạn, cung cấp phản hồi và giải quyết các thắc mắc của họ. Việc theo dõi biểu mẫu WordPress của bạn trong Google Analytics giúp bạn thấy biểu mẫu nào hoạt động tốt hơn.

Tuy nhiên, việc thiết lập theo dõi chuyển đổi biểu mẫu trong Google Analytics 4 yêu cầu thêm code. Điều này có thể rất phức tạp nếu bạn không phải là developer. Một sai sót nhỏ có thể làm hỏng việc theo dõi của bạn hay tệ hơn là chúng sẽ làm hỏng trang web của bạn.

Chính vì lẽ đó mà MonsterInsights giúp bạn theo dõi biểu mẫu một cách dễ dàng. Bạn không cần chỉnh sửa code hoặc thuê một developer. Ngoài ra, MonsterInsights hiển thị báo cáo trong Admin Area WordPress của bạn với số lượt hiển thị, số lượt chuyển đổi và tỷ lệ chuyển đổi cho mỗi biểu mẫu.

Biểu mẫu báo cáo
Biểu mẫu báo cáo

Universal Analytics Goals được thay thế bằng Events

Trong Universal Analytics, bạn có thể ghi lại các tương tác khác nhau của người dùng bằng cách sử dụng mục tiêu (goals). Bạn có 4 loại mục tiêu trong UA, bao gồm:

  • Destination – Bạn có thể đặt mục tiêu đích để theo dõi khi người dùng đến trang cụ thể, chẳng hạn như trang cảm ơn hoặc trang sản phẩm.
  • Duration – Mục tiêu này giúp bạn xem người dùng ở lại trang web của bạn trong bao lâu trước khi thoát.
  • Pages per Visit – Sử dụng mục tiêu số trang xem trên mỗi phiên cho phép bạn khám phá số lượng trang mà một người truy cập xem trước khi rời khỏi trang web của bạn.
  • Event – Nhờ các sự kiện, bạn có thể theo dõi các tương tác của người dùng trên trang web mà Universal Analytics không theo dõi theo mặc định.

Tuy nhiên, Google Analytics 4 thay thế những mục tiêu này bằng các sự kiện. Ví dụ, nếu bạn có cửa hàng trực tuyến, bạn có thể bật các sự kiện để theo dõi tương tác và số lượng người nhập thông tin thanh toán và thông tin vận chuyển.

Sự kiện để kích hoạt trong GA4
Sự kiện để kích hoạt trong GA4

Thực hiện phân tích nâng cao trong Google Analytics 4

Đây lại là một sự khác biệt giữa cả hai nền tảng phân tích là cấp độ phân tích nâng cao mà bạn có thể thực hiện trong Google Analytics 4.

Trong Universal Analytics, bạn có thể tạo các báo cáo tùy chỉnh và sử dụng các dimensions phụ để khám phá thông tin. Tuy nhiên, GA4 đã tiến thêm một bước với các báo cáo Exploration.

Thẻ Explorations trong GA4
Thẻ Explorations trong GA4

Bạn có các mẫu được xây dựng sẵn cho các phân tích khác nhau mà bạn muốn thực hiện hoặc nếu bạn muốn thiết lập một báo cáo tùy chỉnh.

Ví dụ, bạn có thể sử dụng mẫu “Funnel” để xem hành trình của khách hàng trước khi mua hàng.

Ngoài ra, các báo cáo khám phá của GA4 cũng cung cấp nhiều tùy chọn để thêm các segments, dimensions và số liệu khác vào báo cáo tùy chỉnh của bạn.

Tùy chỉnh báo cáo của bạn
Tùy chỉnh báo cáo của bạn

Tuy nhiên, lưu ý rằng việc sử dụng báo cáo exploration  có thể phức tạp đối với người mới bắt đầu. Các báo cáo này chủ yếu dành cho người dùng chuyên sâu hoặc người có kiến thức cao về Google Analytics.

Một cách dễ dàng hơn để khám phá thông tin là sử dụng MonsterInsights. Plugin này hiển thị bảng điều khiển thống kê trong WordPress dashboard. Bạn có thể nhanh chóng xem cách trang web hoạt động như thế nào, trang nào mà người dùng xem nhiều nhất và nhiều hơn thế nữa mà không cần tạo một báo cáo tùy chỉnh phức tạp trong Google Analytics.

Lời kết

Vietnix hy vọng rằng bài viết này đã giúp bạn hiểu về sự khác biệt giữa GA4 và Universal Analytics. Bạn cũng có thể xem hướng dẫn của Vietnix về các plugin WordPress tốt nhấthướng dẫn tối ưu hóa SEO cho WordPress.

Chia sẻ lên

Theo dõi trên

Logo Google new

Đánh giá

5/5 - (148 bình chọn)

Hoàng Vui

Kết nối với mình qua

Icon Quote
Icon Quote
Đăng ký nhận tin
Để không bỏ sót bất kỳ tin tức hoặc chương trình khuyến mãi từ Vietnix

Bình luận