NỘI DUNG

Hosting tốc độ cao Vietnix - tốc độ tải trang trung bình dưới 1 giây
VPS siêu tốc Vietnix - trải nghiệm mượt mà, ổn định
23/07/2022
Lượt xem

Engagement là gì? Bí quyết tăng tương tác cho Fanpage Facebook

23/07/2022
14 phút đọc
Lượt xem

Đánh giá

5/5 - (100 bình chọn)

Engagement là gì? Chỉ số Engagement Facebook là gì? Hãy cùng Vietnix giải đáp câu hỏi này bằng cách tìm hiểu về chỉ số Engagement, tầm quan trọng của Engagement và đo lường chỉ số Engagement hiệu quả!

Engagement là gì?

Engagement (tương tác) là chỉ số cho biết mức độ tương tác của người dùng với các nội dung mà bạn đăng tải trên nền tảng mạng xã hội. Engagement là một chỉ số quan trọng, giúp đánh giá hoạt động của Fanpage Facebook cũng như đo lường hiệu quả các chiến dịch quảng cáo được thực hiện trên nền tảng này. 

Với những ai làm trong ngành Marketing và Truyền thông Quảng cáo, hẳn thuật ngữ này đã không còn quá xa lạ với bạn. Engagement được đo lường bằng số lượt like, share, comment, click vào bài post của bạn. Ngoài ra, Engagement cũng được ghi nhận khi người dùng click vào tên fanpage, like comment trong bài post, click vào các comment trong bài post,… 

Vậy Engagement trong Marketing là gì? Bạn có thể hiểu Engagement giống như chỉ số Post Interaction. Một chỉ số dễ bị nhầm lẫn với Engagement là Reach. Tuy nhiên, Reach chỉ cho biết số lượng người đã nhìn thấy bài post của bạn, còn Engagement cung cấp cho bạn số lượt tương tác với bài viết.

Engagement là chỉ số cho biết mức độ tương tác của người dùng với nội dung đăng tải trên mạng xã hội
Engagement là chỉ số cho biết mức độ tương tác của người dùng với nội dung đăng tải trên mạng xã hội

Những loại Engagement thường gặp và công thức tính Engagement Rate

Sau đây là các loại Engagement phổ biến và cách xác định chúng:

Page Engagement

Page Engagement được xác định trên toàn trang web của doanh nghiệp, được tính dựa trên tổng tương tác thu được từ các bài post trên trang hoặc trên các thành phần của trang. Lưu ý, Page Engagement chỉ được ghi nhận khi các tương tác diễn ra trên cửa sổ hiển thị fanpage Facebook.

Page Engagement bao gồm:

  • Các lượt Like, Share, Comment trên bài viết được đăng tải.
  • Các lượt theo dõi trang, check-in tại trang và các lượt nhắc đến trang,…
  • Các lượt click vào ảnh, video.
  • Số thao tác nhấp chuột vào trang web.
  • Các hành động nhận ưu đãi từ trang.

Post Engagement

Post Engagement chỉ sự tương tác của người dùng đối với bài đăng, bao gồm các hành động như thả icon (haha, thương thương, like,…), chia sẻ bài, bình luận, theo dõi trang hay click vào đường link đính kèm trên bài viết.

Post Engagement được thống kê tương tự kết quả quảng cáo hàng ngày, do đó nó có vai trò rất lớn trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Dưới đây là cách tính Engagement Rate (ER) mà bạn có thể áp dụng:

  • Post Engagement = ((Like + Comment + Share)/ Tổng số bài viết)/ Tổng số người theo dõi x 100%.
Công thức tính post Engagement Rate
Công thức tính Post Engagement Rate
  • Page Engagement = (Like + Comment + Share)/ Tổng số người theo dõi x 100%
Công thức tính Page Engagement
Công thức tính Page Engagement

Ngoài ra, chỉ số quan trọng là Page EngagementPost Engagement, bạn có thể tìm hiểu thêm về chỉ số Customer EngagementEmployee Engagement. Trong đó, Customer Engagement là lượng khách hàng có tham gia tương tác với bài post của doanh nghiệp. Còn Employee Engagement đo lường mức độ nhiệt tình của nhân viên với công việc vì mục tiêu chung của doanh nghiệp.

cac loai chi so engagement thuong gap
Các loại chỉ số Engagement thường gặp

Xem số liệu Engagement của Facebook ở đâu?

Để theo dõi các chỉ số Engagement trên Facebook, bạn truy cập Facebook Insights. Các dữ liệu  Engagement của mỗi bài viết sẽ được hiển thị ở phần bên phải của cột số liệu Reach.

Bạn sẽ nhận được số liệu tương tác như lượt like, comment, share của bài post để từ đó xác định mức độ quan tâm của người dùng.

theo doi so Engagement tai Facebook Insight
Theo dõi chỉ số Engagement tại Facebook Insights

Các doanh nghiệp nên dành thời gian tìm hiểu và theo dõi sự biến động của các chỉ số này để tìm cách cải thiện hay phát triển. Nếu chỉ số Engagement tăng dần, điều đó có nghĩa là doanh nghiệp bạn đang đi đúng hướng, ngày càng thu hút sự chú ý của người dùng mục tiêu. Ngược lại, nếu chỉ số có dấu hiệu đi xuống, bạn cần tìm các giải pháp nhằm tối ưu hóa nội dung fanpage của mình.

Tầm quan trọng chỉ số Engagement 

Chỉ số Facebook Engagement là công cụ đánh giá chất lượng của một bài post, một bài post hấp dẫn là bài post thu được số lượng tương tác tốt và chỉ số Engagement cao.

Chỉ số Engagement phản ánh được sự quan tâm của người dùng với các bài post, từ đó giúp đo lường hiệu quả hoạt động fanpage, lên kế hoạch phát triển các chiến dịch truyền thông trên fanpage.

Engagement là một chỉ số quan trọng đối với đội ngũ Marketers của doanh nghiệp. Tất cả các marketer đều mong muốn chỉ số Engagement phát triển theo hướng đi lên bởi nó sẽ giúp tiết kiệm chi phí quảng cáo, mở rộng phạm vi tiếp cận với người tiêu dùng.

Ngoài ra, chỉ số Engagement cũng là cơ sở để doanh nghiệp theo dõi các hành vi người tiêu dùng, từ đó đưa ra các chiến lược sản phẩm mang đến trải nghiệm tốt nhất cho người dùng. Từ đó tăng doanh thu và hiệu quả bán hàng cho doanh nghiệp. 

engagement giup doanh nghiep dua ra cac chien luoc quang cao hieu qua
Engagement giúp doanh nghiệp đưa ra các chiến lược quảng cáo hiệu quả

Những lưu ý khi đo lường chỉ số Engagement

Dưới đây là một số lưu ý khi đo lường chỉ số Engagement: 

  • Nếu chỉ dựa vào các con số đơn thuần, không thể đánh giá được hoàn toàn hiệu quả của tương tác. 
  • Hiệu quả của Engagement khó có thể đánh giá được nếu chỉ dựa vào nội dung chất lượng hay do được nhiều người tiếp cận. 

Để so sánh được mức độ tương tác giữa các bài đăng, bạn cần tính được chỉ số phần trăm dựa theo công thức dưới đây:

Công thứ tính chỉ số phần trăm mức độ tương tác giữa các bài đăng
Công thứ tính chỉ số phần trăm mức độ tương tác giữa các bài đăng

6 lưu ý giúp tăng chỉ số Engagement một cách hiệu quả

Để tăng chỉ số Engagement một cách hiệu quả, bạn cần lưu ý một số điều dưới đây: 

  • Không nên giới hạn nền tảng đăng bài, bạn nên đăng bài post trên đa dạng các kênh mạng xã hội. 
  • Luôn tôn trọng và lắng nghe ý kiến khách hàng, đặc biệt là nhóm khách hàng mục tiêu. 
  • Đăng lên các feedback khách hàng trải nghiệm sản phẩm để gia tăng sự uy tín của sản phẩm.
  • Cần có sự đầu tư tỉ mỉ, bắt kịp xu hướng cho những hình ảnh và video được đăng lên. 
  • Nên đăng bài vào những khung giờ vàng của mạng xã hội giúp tăng tương tác hiệu quả.
  • Nhanh chóng giải đáp thắc mắc của khách hàng, đồng thời , giữ mạch tương tác giữa hai phía để tạo ấn tượng tốt trong lòng khách hàng. 

Cách để tăng tương tác Fanpage Facebook hiệu quả

Sau đây là các bí quyết cực hiệu quả giúp bạn tăng chỉ số Engagement cho fanpage của mình:

Tạo nội dung mở, khuyến khích người dùng tự chia sẻ 

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng con người thường có xu hướng tích cực hơn khi được chia sẻ cảm nghĩ của bản thân họ. Do đó, các doanh nghiệp nên triển khai nhiều hơn các dạng bài viết có nội dung mở, khuyến khích người dùng chia sẻ câu chuyện của chính họ. Bạn có thể đặt câu hỏi để bắt đầu cuộc đối thoại với khách hàng, đưa ra các phương án để họ lựa chọn, tạo ra các chủ đề thú vị,… 

Nếu bạn đang gặp phải những tương tác bình luận không mong muốn hãy tham thảo bài hướng dẫn cách tắt bình luận trên Facebook của Vietnix

Cung cấp nội dung có giá trị

Nội dung là thứ “níu chân” khách hàng ở lại với fanpage của bạn. Họ sẽ chỉ ở lại nếu cảm thấy nội dung mà bạn cung cấp có giá trị cao, giúp ích cho cuộc sống của họ. Vì vậy, hãy chăm chút cho nội dung fanpage với một số bài post truyền cảm hứng, tạo động lực hoặc truyền đạt kiến thức,…

Lên kế hoạch với số lượng bài đăng phù hợp

Bạn cần lên kế hoạch số lượng bài viết sẽ đăng mỗi tuần hay mỗi ngày để phù hợp với nhu cầu của người dùng và tránh spam, gây cảm giác nhàm chán. Số lượng phù hợp là khoảng 5-10 bài/tuần và khoảng 1 bài/ngày là hiệu quả nhất. 

 Bài đăng phải tuân thủ chính sách của Facebook

Để mang lại hiệu quả tốt nhất, cũng như hạn chế các tình huống xấu nhất có thể xảy ra với bài đăng hay thậm chí là cả page, bạn nên viết bài tuân thủ các chính sách của Facebook.

Đăng bài thời điểm vàng 

Thời điểm đăng bài có ảnh hưởng rất lớn tới mức độ tương tác của bài viết. Hãy đăng bài vào thời điểm khách hàng của bạn truy cập Facebook nhiều nhất, điều đó giúp bài viết tiếp cận được tới nhiều người dùng hơn, tăng lượng tương tác với fanpage.

Mỗi fanpage với chủ đề khác nhau sẽ có mốc thời điểm vàng khác nhau, điều này tùy thuộc vào thói quen của nhóm đối tượng mục tiêu mà bạn đang hướng tới. 

Chia sẻ các hình ảnh, video liên quan

Hình ảnh và video có độ thu hút sự chú ý cao hơn so với các bài post toàn chữ. Nếu biết cách triển khai yếu tố hình ảnh vào bài post, mức độ hấp dẫn của bài post sẽ tăng lên đáng kể. Đặc biệt, các hình ảnh, video đem lại sự kết nối về mặt cảm xúc của người xem là dạng nội dung đang được ưa chuộng hàng đầu hiện nay, đem lại mức độ tương tác cao nhất. 

CTA – Call To Action (Kêu gọi hành động)

Các doanh nghiệp hiện nay đã khéo léo kết hợp thêm các nút CTA vào mỗi bài viết của mình như nút like, share, đặt hàng, nhắn tin, tư vấn ngay,…

Nội dung “Trend”

“Bắt trend” hay còn gọi là các bài viết chạy theo xu hướng, cập nhật các chủ đề nóng hổi nhất trên thị trường. Các nội dung Trend thường có tính hấp dẫn cao do ai cũng muốn đọc những tin tức mới nhất. Tuy nhiên, bạn không nên lạm dụng quá nhiều nội dung này bởi nó có thể tiềm ẩn các tác dụng ngược chiều nếu không được vận dụng đúng cách. 

Tốc độ phản hồi nhanh chóng

Là người tiêu dùng, bạn có thích một thương hiệu thường xuyên trả lời tin nhắn online chậm trễ không? Câu trả lời chắc chắn là không. Ngoài ra, việc phản hồi chậm trễ cũng có thể khiến khách hàng đổi ý và chuyển qua mua hàng của doanh nghiệp khác.

Do đó, bạn nên tìm cách cải thiện tốc độ phản hồi trên trang fanpage của mình, luôn trả lời bình luận và tin nhắn nhanh chóng. Điều này giúp giữ chân khách hàng và tăng doanh thu cho doanh nghiệp.

Tổ chức minigame có thưởng

Các cuộc thi minigame, đố vui có thưởng,… là nội dung luôn đạt độ tương tác cao và được các doanh nghiệp ứng dụng rộng rãi. Điều này là do chúng có tính giải trí cao, dễ thực hiện, có độ hấp dẫn khách hàng cực tốt.

Lưu ý khi đo lường chỉ số Engagement 

Để quá trình đo lường Engagement Facebook hiệu quả, bạn hãy ghi nhớ lưu ý sau:

  • Không nên chỉ quan tâm tới dữ liệu trong phần Insight. Bởi nếu chỉ dựa vào engaged users đơn thuần sẽ rất khó để phân biệt hiệu quả tương tác có được là nhờ chất lượng nội dung hay do có độ hiển thị cao.
  • Cách so sánh mức tương tác giữa các nội dung là tính %, giúp bạn đo lường hiệu quả của mỗi bài post.
cach danh gia hieu qua bai post
Cách đánh giá hiệu quả bài post

Câu hỏi thường gặp

Engagement là gì trong marketing?

Engagement trong marketing (marketing tương tác) là sự tương tác hai chiều, một cách tích cực giữa khách hàng và thương hiệu, sản phẩm hay các dịch vụ của thương hiệu đó. Sự tương tác này quyết định hiệu quả của một chiến lược marketing, cũng như mối quan hệ lâu dài với khách hàng.

Employee engagement là gì?

Employee engagement không phải mức độ hài lòng của nhân viên, mà là sự gắn kết nhân viên, ý chỉ mức độ nhiệt tình và cống hiến của một nhân viên đối với công việc và tổ chức họ đang làm việc.

Engagement Rate bao nhiêu là tốt?

Theo các chuyên gia SMM, tỷ lệ tương tác (Engagement rate) tốt là từ 1 – 5%.

Lời kết

Engagement là chỉ số quan trọng giúp bạn tối ưu hóa các chiến dịch truyền thông, quảng cáo online. Nếu biết quan sát và phân tích các dữ liệu, bạn sẽ dễ dàng thấu hiểu tâm lý người dùng và vận dụng chúng cho các chiến lược phát triển nội dung Facebook trong tương lai.

Trên đây, Vietnix đã cùng bạn tìm hiểu Engagement là gì, Post Engagement Facebook là gì và Engagement trong Marketing là gì. Mong rằng thông qua bài viết này, bạn sẽ có được những thông tin bổ ích cho quá trình phát triển fanpage Facebook của doanh nghiệp mình!

THEO DÕI VÀ CẬP NHẬT CHỦ ĐỀ BẠN QUAN TÂM

Đăng ký ngay để nhận những thông tin mới nhất từ blog của chúng tôi. Đừng bỏ lỡ cơ hội truy cập kiến thức và tin tức hàng ngày

Chọn chủ đề :

Hoàng Vui

SEO Specialist
tại

Kết nối với mình qua

Kết nối với mình qua

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

Tăng tốc độ website - Nâng tầm giá trị thương hiệu

Tăng tốc tải trang

95 điểm

Nâng cao trải nghiệm người dùng

Tăng 8% tỷ lệ chuyển đổi

Thúc đẩy SEO, Google Ads hiệu quả

Tăng tốc ngay

SẢN PHẨM NỔI BẬT

7 NGÀY DÙNG THỬ HOSTING

NẮM BẮT CƠ HỘI, THÀNH CÔNG DẪN LỐI

Cùng trải nghiệm dịch vụ hosting tốc độ cao được hơn 100,000 khách hàng sử dụng

Chỉ số tăng trưởng

Điểm Desktop

99 (+61)

Điểm Mobile

99 (+61)

Core Web Vitals

Passed

Lĩnh vực

Media

Nguyễn Việt Dũng

19 Tháng 6 lúc 11:07

·

Cảm ơn anh em Vietnix đã tối ưu web “”cùi”” của mình! Đội ngũ chuyên nghiệp, làm việc ngay cả đêm muộn. Trước đây web chỉ được 28 điểm trên PC, giờ chạy nhanh hơn với 94 điểm trên cả desktop lẫn mobile.

Chỉ số tăng trưởng

Điểm Desktop

100 (+23)

Điểm Mobile

100 (+40)

Core Web Vitals

Passed

Lĩnh vực

Agency Marketing

Doãn Kỹ

24 Tháng 3 lúc 17:37

·

Đã tối ưu pagespeed tại Vietnix được 3 tháng, kết quả vẫn duy trì ở mức 98/100 trên cả mobile và desktop. Đội ngũ hỗ trợ support nhanh chóng và rất nhiệt tình khi mình yêu cầu. 

Chỉ số tăng trưởng

Điểm Desktop

100 (+49)

Điểm Mobile

97 (+70)

Core Web Vitals

Passed

Lĩnh vực

Ecommerce

Nguyễn Việt Dũng

25 Tháng 2 lúc 07:37

·

[Respect]
Anh và anh Mạnh Palado Việt Nam xin chân thành cám ơn 2 đồng chí em Hưng Nguyễn CEO và Vietnix Trung CTO cùng anh em dev Vietnix đã hỗ trợ tối ưu tối ưu tốc độ website Palado .vn nha!!! Xanh lè, UX và UI đều được tối ưu vượt trội!!!
Lại nợ các em 1 ân huệ, nhất định sẽ repay 1 ngày gần nhất nhé ^^!!!!
#vietnix #toiuutocdo #palado
Trước khi tối ưu
Sau khi tối ưu
ĐĂNG KÝ NHẬN TÀI LIỆU THÀNH CÔNG
Cảm ơn bạn đã đăng ký nhận tài liệu mới nhất từ Vietnix!
ĐÓNG

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ HOSTING

7 NGÀY MIỄN PHÍ

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ HOSTING

7 NGÀY MIỄN PHÍ

XÁC NHẬN ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ THÀNH CÔNG
Cảm ơn bạn đã đăng ký thông tin thành công. Đội ngũ CSKH sẽ liên hệ trực tiếp để kích hoạt dịch vụ cho bạn nhanh nhất!
ĐÓNG