SQL là gì? Các câu lệnh của SQL và lý do nên học ngôn ngữ truy cấn có cấu trúc

Lượt xem
Home

Hiểu và có thể sử dụng ngôn ngữ SQL là điều vô cùng quan trọng đối với các lập trình viên. Vậy SQL là gì? Học SQL để làm gì? Nếu bạn cũng có chung những thắc mắc này, hãy đọc ngay bài viết dưới đây. Vietnix sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về ngôn ngữ này.

SQL là gì?

SQL là gì? Hay SQL là ngôn ngữ gì? Đó thường là thắc mắc của nhiều người dùng khi tìm hiểu về công nghệ thông tin. Cụ thể, SQL là viết tắt của Structured Query Language là ngôn ngữ truy vấn dữ liệu mang tính cấu trúc. SQL là loại ngôn ngữ máy tính phổ biến để tạo, sửa và lấy dữ liệu từ một hệ quản trị cơ sở dữ liệu quan hệ như: MySQL, Oracle, Database, MySQL Server.

SQL là gì?
SQL là gì?

Bất kỳ công ty lớn nào cũng đều sử dụng xây dựng cho mình một hệ thống để lữu trữ dữ liệu. Mọi thứ trong cơ sở dữ liệu này sẽ diễn ra thành nhiều bảng và có mối quan hệ với nhau. Để truy vấn và lấy dữ liệu từ bảng này nhằm tổng hợp thành thông tin khi người dùng sử dụng SQL qua câu Query.

SQL là gì
SQL là gì?

SQL server là gì? 

Microsoft SQL Server là hệ quản trị cơ sở dữ liệu được phát triển bởi Microsoft, đóng vai trò thiết yếu trong việc lưu trữ, quản lý và truy xuất dữ liệu cho các ứng dụng phần mềm. Nền tảng này cung cấp khả năng vận hành linh hoạt, có thể cài đặt trên cùng máy tính với ứng dụng hoặc trên máy chủ riêng biệt trong mạng, bao gồm cả Internet.

File SQL là gì?

File SQL là những tệp có phần mở rộng .sql có chứa mã nhằm hoạt động với cơ sở dữ liệu có quan hệ với nhau. File SQL cho phép người dùng thực hiện các thao tác CRUD (tạo, đọc, cập nhật, xóa) trên dữ liệu một cách hiệu quả. Các file SQL phổ biến khi người dùng làm việc với máy tính để bàn hoặc cơ sở dữ liệu dựa trên web.

File SQL là gì?
File SQL là gì?

Mặc dù SQL là ngôn ngữ truy vấn phổ biến nhất, vẫn có một số lựa chọn thay thế như: Java Persistence Query Language (JPQL), LINQ, HTSQL, 4D QL. Microsoft SQL Server, MySQL… Để mở tệp SQL bạn có thể dùng các trình chỉnh sửa truy vấn như Microsoft SQL Server, MySQL và các trình soạn thảo văn bản thuần túy khác như Notepad trên HĐH Windows.

SQL làm được những gì?

Tiếp theo, chúng ta hãy thử xem ngôn ngữ SQL có thể làm được những gì. Ngôn ngữ lập trình này có nhiều mục đích sử dụng cho các nhà phân tích dữ liệu và các chuyên gia khoa học dữ liệu. SQL đặc biệt hữu ích vì có thể:

  • Thực thi các truy vấn dựa trên cơ sở dữ liệu.
  • Lấy dữ liệu từ cơ sở dữ liệu.
  • Chèn bản ghi vào cơ sở dữ liệu.
  • Cập nhật bản ghi trong cơ sở dữ liệu.
  • Xóa bản ghi khỏi cơ sở dữ liệu.
  • Tạo cơ sở dữ liệu mới hoặc bảng mới trong cơ sở dữ liệu.
  • Tạo các thủ tục và chế độ xem được lưu trữ trong cơ sở dữ liệu.
  • Đặt quyền trên bảng (table), thủ tục (procedure) và dạng xem (view).
SQL làm được những gì?
SQL làm được những gì?

Lịch sử phát triển SQL

Dưới đây là những dấu mốc quan trọng trong lịch sử của ngôn ngữ SQL:

  • 1970 – Tiến sĩ Edgar F. “Ted” Codd của IBM mô tả một mô hình quan hệ cho cơ sở dữ liệu, đặt cơ sở cho các RDBMS.
  • 1974 – Các nhà nghiên cứu của IBM xuất bản một bài báo giới thiệu Ngôn ngữ truy vấn có cấu trúc (Structured Query Language).
  • 1977 – Công ty Relational Software Inc. trở thành Oracle, bắt đầu xây dựng một RDBMS thương mại.
  • 1979 – Oracle xuất xưởng RDBMS thương mại đầu tiên cho các hệ thống máy tính mini của Digital Equipment Corp.
  • 1982 – IBM xuất xưởng SQL / Data System, một SQL RDBMS cho các máy tính lớn của IBM.
  • 1985 – IBM xuất xưởng cơ sở dữ liệu 2, SQL RDBMS cho hệ điều hành máy tính lớn nhiều lưu trữ ảo của IBM.
  • 1986 – Một ủy ban ANSI và ISO chấp nhận SQL làm tiêu chuẩn.
  • 1989 – Bản sửa đổi đầu tiên của tiêu chuẩn ISO SQL, SQL-89 được xuất bản.
  • 1992 – Bản sửa đổi lớn đầu tiên của tiêu chuẩn SQL ISQ, SQL-92 được xuất bản.
  • 1999 – Phiên bản đầu tiên được đặt tên theo tiêu chuẩn đặt tên của ISO, ISO / IEC SQL: 1999, bổ sung thêm chức năng lập trình và hỗ trợ cho Java.
  • 2003 – ISO / IEC SQL: 2003 bổ sung hỗ trợ kiểu dữ liệu xác định trước cho các đối tượng ngôn ngữ đánh dấu có thể mở rộng (XML).
  • 2006 – ISO / IEC SQL: 2006 mở rộng chức năng liên quan đến XML.
  • 2008 – ISO / IEC SQL: 2008 bổ sung hỗ trợ cho các JOIN được phân vùng, một phương pháp để liên kết hai hoặc nhiều bảng coi các bảng đã nối là một bảng duy nhất.
  • 2011 – ISO / IEC SQL: 2011 cải thiện hỗ trợ cho cơ sở dữ liệu quan hệ chứa dữ liệu liên quan đến thời gian.
  • 2016. ISO / IEC SQL: 2016 bổ sung các tính năng mới tùy chọn, bao gồm các thay đổi liên quan đến ký hiệu đối tượng JavaScript, hỗ trợ các hàm bảng đa hình và đối sánh mẫu hàng.
Lịch sử phát triển SQL
Lịch sử phát triển SQL

Ưu điểm của SQL là gì?

Là một ngôn ngữ đáng tin cậy và hiệu quả, SQL đóng vai trò thiết yếu trong việc giao tiếp với cơ sở dữ liệu. Dưới đây là những điểm mạnh nổi bật của lập trình SQL:

  • Xử lý truy vấn nhanh hơn: SQL cho phép truy xuất lượng dữ liệu khổng lồ một cách nhanh chóng và hiệu quả. Các thao tác như chèn, xóa, cập nhật dữ liệu cũng được thực hiện gần như tức thì, tiết kiệm thời gian tối đa cho người dùng.
  • Không có kỹ năng mã hóa: SQL không đòi hỏi người dùng phải viết hàng loạt dòng mã phức tạp. Tất cả các từ khóa cơ bản như SELECT, INSERT INTO, UPDATE,… các quy tắc cú pháp đơn giản giúp SQL trở thành một ngôn ngữ thân thiện với người dùng.
  • Ngôn ngữ chuẩn hóa: Với lịch sử phát triển lâu đời và hệ thống tài liệu hướng dẫn đầy đủ, SQL tạo dựng nền tảng thống nhất cho người dùng trên toàn thế giới. Nhờ tính chuẩn hóa này, việc trao đổi và cộng tác dữ liệu trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn bao giờ hết.
  • Portable: SQL có thể hoạt động trên mọi hệ điều hành phổ biến như Windows, Linux, macOs,… Tính linh hoạt này giúp SQL dễ dàng tích hợp với các ứng dụng khác, mở rộng khả năng ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau.
  • Ngôn ngữ tương tác: Dễ học và dễ hiểu, có thể nhận được câu trả lời cho các truy vấn phức tạp trong vài giây.
Ưu điểm của SQL là gì?
Ưu điểm của SQL là gì?

Nhược điểm của SQL là gì?

Mặc dù SQL có nhiều ưu điểm nhưng vẫn tồn tại một vài nhược điểm như sau: 

  • Giao diện phức tạp: SQL có một giao diện phức tạp, khiến một số người dùng cảm thấy khó khăn trong khi xử lý cơ sở dữ liệu. 
  • Chi phí: Một số phiên bản đắt tiền, khiến các lập trình viên không thể truy cập. 
  • Chỉ được kiểm soát một phần: Do các quy tắc nghiệp vụ ẩn, cơ sở dữ liệu không được kiểm soát hoàn toàn. 

Thành phần của hệ thống SQL

1. Bảng SQL

Đây là phần tử cơ bản của cơ sở dữ liệu quan hệ gồm các hàng và cột để lưu trữ dữ liệu. Kỹ sư cơ sở dữ liệu sẽ thiết lập mối quan hệ giữa các bảng để tối ưu hóa dung lượng lưu trữ.

Chẳng hạn như, một bảng SQL cho các sản phẩm trong cửa hàng: 

ID sản phẩmSản phẩmID màu
0011Áo sơ miMàu 1
0012Áo thunMàu 2
SQL cho các sản phẩm trong cửa hàng

Theo đó, kỹ sư cơ sở dữ liệu liên kết bảng sản phẩm với bảng màu có ID màu:

ID màuTên màu
Màu 1Màu đen
Màu 2Màu trắng
ID màu
Thành phần của hệ thống SQL
Thành phần của hệ thống SQL

2. Câu lệnh SQL

Hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu quan hệ sử dụng Câu lệnh SQL (hay Truy vấn SQL) để thực hiện các thao tác quản lý dữ liệu. Các nhà phát triển phần mềm xây dựng những câu lệnh này bằng cách kết hợp các Phần tử ngôn ngữ SQL (mã định danh, biến, điều kiện tìm kiếm,…).

Ví dụ: Sử dụng một câu lệnh SQL sử dụng lệnh INSERT để thêm thông tin về Sản phẩm thương hiệu A có giá 500 USD vào bảng Mattress_table:

SQL

INSERT INTO Mattress_table (brand_name, cost)

VALUES (‘A’, 500);

Giải thích:

  • INSERT INTO: Lệnh thêm dữ liệu mới vào bảng.
  • Mattress_table: Tên bảng muốn thêm dữ liệu.
  • brand_name, cost: Tên các cột muốn thêm dữ liệu.
  • ‘A’, 500: Giá trị tương ứng cho từng cột.

3. Quy trình được lưu trữ

Quy trình được lưu trữ là tập hợp các câu lệnh SQL được lưu trữ trong hệ thống quản trị cơ sở dữ liệu quan hệ giúp tối ưu hóa hiệu quả và hiệu suất cho các nhà phát triển phần mềm.

Lý do nên sử dụng SQL là gì?

SQL là một ngôn ngữ máy tính phổ biến thường được sử dụng với các mục đích như:

  • Tạo bảng cơ sở dữ liệu, view mới.
  • Để chèn bản ghi trong một cơ sở dữ liệu.
  • Để xóa các bản ghi từ một cơ sở dữ liệu.
  • Lấy dữ liệu từ cơ sở dữ liệu.
Lý do nên sử dụng SQL là gì?
Lý do nên sử dụng SQL là gì?

Hiện nay, thì người dùng thường sử dụng MySQL để làm cơ sở dữ liệu trên Hosting. Nhưng việc hiểu và biết về SQL thì sẽ giúp bạn thao tác dữ liệu tốt hơn mà không cần nhờ đến sự hỗ trợ của các nhà cung cấp dịch vụ Web Hosting.

My SQL là gì?

MySQL là một hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu quan hệ mã nguồn mở được phát triển bởi Oracle. MySQL cho phép người dùng tải xuống, sử dụng và sửa đổi mã nguồn miễn phí, mang đến sự linh hoạt và khả năng tùy chỉnh cao cho các nhu cầu cụ thể. MySQL trở thành lựa chọn hàng đầu cho các ứng dụng web và nhiều dự án khác nhau. MySQL được tối ưu hóa cho tốc độ truy xuất dữ liệu nhanh chóng.

My SQL là gì?
My SQL là gì?

So sánh giữa MySQL và SQL 

SQL được xem như một tiêu chuẩn để tạo và thao tác với database. MySQL là một chương trình cơ sở dữ liệu quan hệ để sử dụng các lệnh SQL và thường được nâng cấp và cải tiến về hiệu năng.

Các câu lệnh SQL là gì?

Lệnh SQL là những từ khóa hoặc là câu lệnh SQL, được các developer sử dụng để thực hiện thao tác với các dữ liệu được lưu trong database. SQL sử dụng các lệnh nhất định như Create, Drop, Insert,… để thực hiện các tác vụ cần thiết. Các lệnh SQL này chủ yếu được phân loại thành bốn loại như sau: 

  1. DDL – Ngôn ngữ định nghĩa dữ liệu.
  2. DQl – Ngôn ngữ truy vấn dữ liệu.
  3. DML – Ngôn ngữ thao tác dữ liệu.
  4. DCL – Ngôn ngữ điều khiển dữ liệu.
  5. TCL – Ngôn ngữ kiểm soát giao dịch.
Phân loại câu lệnh SQL
Câu lệnh SQL là gì?

DDL (Ngôn ngữ Định nghĩa Dữ liệu)

DDL (Data Definition Language) bao gồm các lệnh SQL có thể được sử dụng để xác định lược đồ cơ sở dữ liệu. Nhờ DDL, các kỹ sư cơ sở dữ liệu có thể tạo dựng và chỉnh sửa các đối tượng dữ liệu theo yêu cầu nghiệp vụ.  Ví dụ: Lệnh CREATE thường dùng để các đối tượng cơ sở dữ liệu như bảng, chế độ xem và chỉ mục.

Dưới đây là danh sách các lệnh DDL: 

  • CREATE: Lệnh này được sử dụng để tạo cơ sở dữ liệu hoặc các đối tượng (như bảng, chỉ mục, hàm, dạng xem, thủ tục lưu trữ và trình kích hoạt).
  • DROP: Lệnh này dùng để xóa các đối tượng khỏi cơ sở dữ liệu.
  • ALTER: Sử dụng để thay đổi cấu trúc của cơ sở dữ liệu.
  • TRUNCATE: Sử dụng để xóa tất cả các bản ghi khỏi một bảng, bao gồm tất cả các khoảng trống được cấp cho các bản ghi sẽ bị xóa.
  • COMMENT: Sử dụng để thêm nhận xét vào từ điển dữ liệu.
  • RENAME: Sử dụng để đổi tên một đối tượng hiện có trong cơ sở dữ liệu.

DQL (Ngôn ngữ truy vấn dữ liệu)

Các câu lệnh DQL (Data Query Language) được sử dụng để thực hiện các truy vấn về dữ liệu trong các đối tượng lược đồ. Mục đích của lệnh DQL là lấy một số quan hệ lược đồ dựa trên truy vấn được chuyển đến. Thông thường, lệnh SELECT được sử dụng trong  các ứng dụng phần mềm để lọc và trả về kết quả cụ thể từ một bảng SQL.

DML (Ngôn ngữ thao tác dữ liệu)

DML (Data Manipulation Language) là ngôn ngữ thao tác dữ liệu.  Ví dụ: Lệnh INSERT được dụng để lưu trữ một bản ghi trong cơ sở dữ liệu của một ứng dụng tài chính.

Danh sách các lệnh DML bao gồm: 

  • INSERT: Được sử dụng để chèn dữ liệu vào bảng.
  • UPDATE: Được sử dụng để cập nhật dữ liệu hiện có trong bảng.
  • DELETE: Sử dụng để xóa các bản ghi khỏi một bảng cơ sở dữ liệu.
  • LOCK: Đồng thời điều khiển bảng.
  • CALL: Gọi một chương trình con PL/SQL hoặc Java.
  • EXPLAIN PLAN: Mô tả đường dẫn truy cập đến dữ liệu.
Ngôn ngữ thao tác dữ liệu
Ngôn ngữ thao tác dữ liệu

DCL (Ngôn ngữ điều khiển dữ liệu):

DCL (Data Control Language) là ngôn ngữ điều khiển dữ liệu, bao gồm các lệnh như GRANT và REVOKE chủ yếu giải quyết các quyền, quyền hạn và các điều khiển khác của hệ thống cơ sở dữ liệu. Ví dụ, kỹ sư có thể nhập lệnh GRANT để cho phép các ứng dụng nhất định thao tác với một hoặc nhiều bảng.

Danh sách các lệnh DCL: 

  • GRANT: Lệnh này cung cấp cho người dùng đặc quyền truy cập vào cơ sở dữ liệu.
  • REVOKE: Lệnh này thu hồi các đặc quyền truy cập của người dùng được cấp bằng cách sử dụng lệnh GRANT.

TCL (Ngôn ngữ kiểm soát giao dịch)

Ngôn ngữ kiểm soát giao dịch (TCL) thường được sử dụng trong các công cụ quan hệ để tự thực hiện các thay đổi đối với cơ sở dữ liệu một cách tự động. Lệnh ROLLBACK là một TCL dùng để hoàn tác một giao dịch bị lỗi.

Một ví dụ về lấy dữ liệu đầu ra
Một ví dụ về lấy dữ liệu đầu ra

Những cú pháp truy vấn thường sử dụng trong SQL

  • Thuật toán sử dụng mệnh đề AND OR

Thuật toán AND OR cần phải kết hợp nhiều điều kiện khác nhau trong ngôn ngữ SQL. Cú pháp mà bạn cần tạo như sau:

Bước 1: SELECT cot1, cot2, cotN

Bước 2: FROM ten_bang

Bước 3: WHERE [dieu_kien_1] AND [dieu_kien_2]…AND [dieu_kien_N];

  • Mệnh đề WHERE

Mệnh đề WHERE dùng để xác định điều kiện khi lấy một số dữ liệu bất kỳ ở bên trong bảng. Cú pháp như sau: 

Bước 1: SELECT cot1, cot2, cotN

Bước 2: FROM ten_bang

Bước 3: WHERE [dieu_kien]

  • Mệnh đề Distinct

Bước 1: SELECT DISTINCT cot1, cot2, …cotN

Bước 2: FROM ten_bang

Bước 3: DISTINCT [dieu_kien]

Mệnh đề Distinct
Mệnh đề Distinct
  • Mệnh đề Group By

Bước 1: SELECT cot1, cot2

Bước 2: FROM ten_bang

Bước 3: WHERE [dieu_kien]

Bước 4: GROUP BY cot1, cot2

Bước 5: ORDER BY cot1, cot2

  • Mệnh đề Order By

Cách sử dụng ngôn ngữ SQL trong mệnh đề Order By như sau:

Bước 1: SELECT danh_sach_cot

Bước 2: FROM ten_bang

Bước 3: [WHERE dieu_kien]

Bước 4: [ORDER BY cot1, cot2, …cotN] [ASC | DESC];

  • Truy vấn Select

Để xác định các cột có giá trị muốn lấy, bạn nhập như sau: SELECT cot1, cot2, cotN FROM ten_bang;

Nếu muốn xác định tất cả các cột có thao tác như thế nào, nhập: SELECT * FROM ten_bang;

  • Truy vấn Insert

Các dùng INSERT để xác định được cột chèn dữ liệu là: 

INSERT INTO TABLE_TEN (cot1, cot2, cot3, …. CotN)

VALUES (giaitri1, giaitri2, giaitri3, …giatriN)

Nếu áp dụng trên tất cả các cột có trong bảng, nhập cú pháp sau:

INSERT INTO TABLE_TEN VALUES (giaitri1,giaitri2,giaitri3,…giaitriN)

Truy vấn Insert
Truy vấn Insert
  • Truy vấn Update – SQL là gì?

Bước 1: UPDATE: ten_bang

Bước 2: SET cot1 = giaitri1, cot2 = giaitri2, cotN = giaitriNBước 3: WHERE [dieu_kien]

Tìm hiểu cách mở port trên firewall qua bài viết:

Một số lệnh cơ bản khác của SQL là gì?

  • INSERT INTO –  chèn dữ liệu mới vào cơ sở dữ liệu.
  • CREATE DATABASE – tạo cơ sở dữ liệu mới.
  • ALTER DATABASE – sửa đổi cơ sở dữ liệu.
  • CREATE TABLE – tạo một bảng mới.
  • ALTER TABLE – sửa đổi bảng.
  • DROP TABLE – xóa bảng.
  • CREATE INDEX – tạo một chỉ mục (khóa tìm kiếm).
  • DROP INDEX – xóa một chỉ mục.
Một số lệnh cơ bản khác của SQL
Một số lệnh cơ bản khác của SQL

Bảng cơ sở dữ liệu

Một cơ sở dữ liệu thường chứa một hoặc nhiều bảng. Mỗi bảng được xác định bằng một tên như “Customer” hoặc “Order”. Dưới đây là một lựa chọn từ bảng “Khách hàng”:

IDCustomerNameContactNameAddressCityPostalCodeCountry
1Alfreds FutterkisteMaria AndersObere Str. 57Berlin12209Germany
2Ana Trujillo Emparedados y heladosAna TrujilloAvda. de la Constitución 2222México D.F.05021Mexico
3Antonio Moreno TaqueríaAntonio MorenoMataderos 2312México D.F.05023Mexico
4Around the HornThomas Hardy120 Hanover Sq.LondonWA1 1DPUK
5Berglunds snabbköpChristina BerglundBerguvsvägen 8LuleåS-958 22Sweden
Bảng cơ sở dữ liệu
  1. ID khách hàng (ID).
  2. Tên khách hàng.
  3. Tên liên lạc.
  4. Địa chỉ.
  5. Thành phố.
  6. Mã bưu điện.
  7. Quốc gia.

Bảng trên chứa năm bản ghi và bảy cột:

<div style="text-align: justify;">
<p>&nbsp;</p>
<p style="text-align: center;">SQL là gì?</p>
</div>

SQL hoạt động như thế nào?

Để hiểu rõ hơn về cách thức hoạt động của ngôn ngữ truy vấn có cấu trúc (SQL), chúng ta cần khám phá quy trình xử lý một truy vấn SQL trên máy chủ cơ sở dữ liệu, cụ thể qua các bước dưới đây:

Trình phân tích cú pháp

Trình phân tích cú pháp sẽ token hóa hoặc thay thế một số các từ trong câu lệnh SQL bằng các ký hiệu đặc biệt. Ví dụ: “SELECT * FROM customers” sẽ được chia thành các token “SELECT”, “*”, “FROM”, “customers”. Sau đó, trình phân tích sẽ kiểm tra 2 tiêu chuẩn sau:

  • Kiểm tra tính đúng đắn: Trình phân tích cú pháp sẽ đảm bảo rằng câu lệnh SQL tuân theo ngữ pháp và quy tắc của SQL. Ví dụ: trình phân tích cú pháp sẽ kiểm tra xem các từ khóa được sử dụng đúng cách và có dấu chấm phẩy ở cuối câu lệnh hay không.
  • Xác thực quyền hạn: Trình phân tích cú pháp sẽ kiểm tra xem người dùng có quyền truy cập vào dữ liệu được yêu cầu trong truy vấn hay không.
SQL hoạt động dựa trên trình phân tích cú pháp
SQL hoạt động dựa trên trình phân tích cú pháp

Công cụ quan hệ

Bộ xử lý truy vấn, hay công cụ quan hệ chịu trách nhiệm tạo kế hoạch thực thi cho các truy vấn SQL, đảm bảo truy xuất, ghi hoặc cập nhật dữ liệu theo cách hiệu quả nhất. Ví dụ: Công cụ này sử dụng lại các phương pháp xử lý dữ liệu trước đó hoặc phát triển các phương pháp mới để kiểm tra các truy vấn tương tự.

Sau đó, công cụ quan hệ sẽ biểu diễn kế hoạch trong mã byte là một hình thức trung gian của SQL. Cơ sở dữ liệu quan hệ theo đó sử dụng mã byte để thực hiện các thao tác tìm kiếm và điều chỉnh dữ liệu một cách hiệu quả.

Công cụ lưu trữ

Công cụ lưu trữ, hay công cụ cơ sở dữ liệu có nhiệm vụ giải mã và thực thi các thao tác tương ứng với mã byte, bao gồm truy xuất, ghi hoặc cập nhật dữ liệu được lưu trữ trên ổ đĩa vật lý. Sau khi hoàn tất thao tác với dữ liệu, công cụ lưu trữ sẽ trả về kết quả cho ứng dụng đã yêu cầu truy vấn.

Tiêu chuẩn SQL là gì?

Tiêu chuẩn SQL đảm bảo sự thống nhất và tương thích trong việc truy cập và thao tác dữ liệu. Được ban hành bởi Viện Tiêu chuẩn Quốc gia Hoa Kỳ (ANSI) và Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế (ISO) vào năm 1986, tiêu chuẩn SQL đã trở thành nền tảng cho các nhà cung cấp phần mềm xây dựng hệ thống quản trị cơ sở dữ liệu phục vụ cho cộng đồng phát triển phần mềm rộng lớn.

Tiêu chuẩn SQL
Tiêu chuẩn SQL

Hành động đưa SQL vào là gì?

Hành động SQL vào, hay tấn công SQL Injection là một hình thức tấn công mạng nguy hiểm nhắm vào các hệ thống sử dụng cơ sở dữ liệu SQL. Kẻ tấn công sẽ lợi dụng các lỗ hổng bảo mật để đưa mã SQL độc hại vào hệ thống, nhằm mục đích:

  • Lấy cắp thông tin nhạy cảm như dữ liệu khách hàng, tài khoản ngân hàng, hoặc bí mật kinh doanh.
  • Sửa đổi hoặc xóa dữ liệu trong cơ sở dữ liệu, gây ra thiệt hại cho hệ thống và ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh.
  • Thực hiện các truy vấn SQL phá hoại, dẫn đến việc cơ sở dữ liệu bị lỗi hoặc sập hoàn toàn.
Hành động đưa SQL
Hành động đưa SQL

6 lý do nên chọn học SQL

  • Nâng cao năng lực khai thác dữ liệu: Nắm vững SQL giúp bạn khai thác dữ liệu hiệu quả hơn. Chỉ với các truy vấn cơ bản, bạn có thể dễ dàng xác định thông tin đáp ứng nhu cầu tìm kiếm của người dùng
  • Nắm bắt cơ hội nghề nghiệp rộng mở: Nhu cầu tuyển dụng lập trình viên SQL luôn ở mức cao, đặc biệt đối với vị trí backend developer. Hãy nâng cao khả năng sử dụng SQL thành thạo, tối ưu hóa truy vấn database để có lợi thế cạnh trong trong thị trường lao động ngành công nghệ thông tin.
  • Dữ liệu hiện diện ở mọi nơi: Từ ứng dụng web, desktop, laptop cho đến mobile, tất cả đều cần lưu trữ dữ liệu. Khi bạn đăng ký tài khoản trên ứng dụng web, bạn chính là cung cấp thông tin cho ứng dụng đó. Điều này đã minh chứng rằng biết cách dùng SQL sẽ giúp bạn trở thành kỹ sư dữ liệu được nhiều nhà tuyển dụng săn đón.
  • Thao tác dữ liệu đơn giản và nhanh chóng: Với SQL, việc thêm, sửa, đọc hay xóa dữ liệu trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Ví dụ, bạn có thể lấy thông tin người dùng sử dụng email Gmail chỉ với một câu lệnh đơn giản trong MySQL: mysql> select * from users where email like ‘%gmail%’
  • SQL được bởi các công ty công nghệ hàng đầu: SQL lại là ngôn ngữ được sử dụng bởi các công ty công nghệ lớn trên thế giới như Microsoft, IBM, Oracle,… Vì vậy, để làm việc ở tập đoàn công nghệ lớn, bạn cần thành thạo ngôn ngữ lập trình này.
  • Đơn giản hóa công việc lập trình: So với việc lưu trữ dữ liệu trên file, sử dụng SQL giúp quản lý thông tin hiệu quả hơn, đặc biệt khi ứng dụng của bạn cần lưu trữ nhiều loại dữ liệu khác nhau.

Câu hỏi thường gặp

MSSQL là gì?

MSSQL (Microsoft SQL Server) là một loại phần mềm đã được phát triển bởi Microsoft, sử dụng để dễ dàng lưu trữ cho những dữ liệu dựa theo tiêu chuẩn RDBMS.

Vì sao cần học ngôn ngữ SQL?

Dữ liệu rất quan trọng và quý giá. Bất cứ đâu, bất cứ ngành nghề nào cũng cần dữ liệu. Trong khi đó, SQL là nền tảng cho các công cụ cơ sở dữ liệu được sử dụng phổ biến nhất như MySQL, SQL Server, SQLite và PostgreSQL.

Học SQL có khó không?

Học SQL không quá khó, bởi chỉ cần bạn có kiến thức về tiếng Anh là đã có thể dễ dàng đọc hiểu các câu lệnh trong SQL. Ngoài ra, câu lệnh SQL cũng không phân biệt chữ hoa chữ thường, các dấu câu cũng đơn giản dễ hiểu, chỉ cần thường xuyên thực hành thì bạn sẽ nhanh chóng nắm bắt được chúng.

SQL có phải là một kỹ năng cần thiết?

Hiện nay, rất nhiều công ty đang dựa vào phân tích dữ liệu lớn để định hướng doanh nghiệp, nhân viên có kỹ năng và nền tảng SQL sẽ được nhà tuyển dụng ưu ái. SQL là một trong những ngôn ngữ phổ biến mà bất cứ Developer nào cũng có, bởi vì các phần mềm đa số cần Database (web app, win app, mobile app,…).

Sql viết tắt của từ gì?

SQL là viết tắt của từ Structured Query Language, nghĩa là ngôn ngữ truy vấn cơ sở dữ liệu có cấu trúc.

Nosql là gì ?

NoSQL là một phương pháp thiết kế cơ sở dữ liệu (database) mới mẻ, khác biệt hoàn toàn so với mô hình quan hệ truyền thống. Thay vì sử dụng cấu trúc bảng và ràng buộc phức tạp, NoSQL cung cấp nhiều mô hình dữ liệu linh hoạt như key-value, document, columnar và graph formats, phù hợp với đa dạng nhu cầu lưu trữ và truy xuất dữ liệu.

Python là gì?

Python là ngôn ngữ lập trình phổ biến được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực, từ phát triển web và phần mềm đến khoa học dữ liệu và máy học. Python giúp đơn giản hóa việc viết mã, tiết kiệm thời gian và công sức cho nhà phát triển.

Power BI là gì?

Power BI là một công cụ Business Intelligence (BI) mạnh mẽ được phát triển bởi Microsoft, giúp doanh nghiệp tối ưu hóa việc phân tích và trực quan hóa dữ liệu. Nền tảng này cung cấp một bộ giải pháp toàn diện, hỗ trợ người dùng thu thập, xử lý và trình bày dữ liệu một cách hiệu quả, từ đó đưa ra quyết định sáng suốt cho hoạt động kinh doanh.

DCL là gì? DCL là ngôn ngữ gì?

DCL là ngôn ngữ viết tắt của “Data Control Language”, nghĩa là Ngôn ngữ kiểm soát dữ liệu. Đây là một tập hợp con của Ngôn ngữ truy vấn có cấu trúc (SQL) được sử dụng để quản lý quyền truy cập và kiểm soát quyền đối với dữ liệu được lưu trữ trong cơ sở dữ liệu quan hệ.

DML là gì?

DML là viết tắt của “Data Manipulation Language”, nghĩa là Ngôn ngữ thao tác dữ liệu. Đây là một tập hợp con của Ngôn ngữ truy vấn có cấu trúc (SQL) được sử dụng để thao tác, quản lý dữ liệu trong cơ sở dữ liệu quan hệ.

Lời kết

Trên đây là những thông tin tổng quan về SQL là gì, ngoài ra giới thiệu cho bạn một số lệnh, truy vấn hay gặp để bạn có thể áp dụng. Nếu còn vấn đề gì thắc mắc, hãy để lại bình luận bên dưới để được hỗ trợ. Đừng quen theo dõi blog Vietnix thường xuyên để không bỏ lỡ những bài viết hữu ích khác.

Chia sẻ lên

Theo dõi trên

Logo Google new

Đánh giá

5/5 - (132 bình chọn)

Hưng Nguyễn

Kết nối với mình qua

Icon Quote
Icon Quote
Đăng ký nhận tin
Để không bỏ sót bất kỳ tin tức hoặc chương trình khuyến mãi từ Vietnix

Bình luận

Theo dõi
Thông báo của
guest
2 Comments
Cũ nhất
Mới nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
ely spa
Khách
ely spa
2 năm trước

bài viết hay

Trần Dương
Biên tập viên
Trần Dương
2 năm trước
Trả lời  ely spa

Cảm ơn bạn đã quan tâm. Hãy theo dõi Vietnix để biết thêm nhiều kiến thức và thông tin hữu ích nhé

Chỉ số tăng trưởng

Điểm Desktop

100 (+39)

Điểm Mobile

100 (+67)

Core Web Vitals

Passed

Lĩnh vực

Ecommerce

Chỉ số tăng trưởng

Điểm Desktop

99 (+28)

Điểm Mobile

100 (+50)

Core Web Vitals

Passed

Lĩnh vực

SEO

Chỉ số tăng trưởng

Điểm Desktop

99 (+26)

Điểm Mobile

98 (+59)

Core Web Vitals

Passed

Lĩnh vực

Ecommerce

Chỉ số tăng trưởng

Điểm Desktop

100 (+8)

Điểm Mobile

98 (+35)

Core Web Vitals

Passed

Lĩnh vực

Giáo Dục

Chỉ số tăng trưởng

Điểm Desktop

100 (+61)

Điểm Mobile

100 (+61)

Core Web Vitals

Passed

Lĩnh vực

Giáo Dục

Võ Thiên Tòng

25 Tháng 2 lúc 21:09

·

Mình muốn gửi lời cảm ơn chân thành đến Team Vietnix, anh Hưng Nguyễn, anh Vietnix Trung, em Quốc Huy đã hỗ trợ tối ưu Page Speed Insight (PSI) cho website vanvoiminhhoa.vn của mình.
Biết đến anh Hưng đã lâu nhưng chưa có duyên sử dụng dịch vụ bên anh. Tình cờ thấy được bài Post của anh về việc hỗ trợ tối ưu PSI miễn phí chỉ với vài Slot, thấy AE cmt khá nhiều nên cũng không nghĩ tới lượt mình. Hôm sau đánh liều inbox 1 phen xem sao thì may mắn được đưa vào danh sách. Vài ngày sau được Team Vietnix liên hệ và hỗ trợ.
Kết quả đạt được:
• Điểm xanh lè xanh lét
• Tốc độ tải trang nhanh hơn hẳn
• Các chỉ số cũng được cải thiện đáng kể
• Và mình tin rằng với việc PSI được cải thiện cũng thúc đẩy những thứ khác đi lên theo!
Mình thực sự hài lòng với dịch vụ của Vietnix và muốn giới thiệu đến tất cả mọi người:
• Dịch vụ Wordpress Hosting: Tốc độ nhanh, ổn định, bảo mật cao, hỗ trợ kỹ thuật 24/7. (https://vietnix.vn/wordpress-hosting/)
• Dịch vụ Business Hosting: Dung lượng lớn, phù hợp cho website có lượng truy cập cao, tích hợp nhiều tính năng cao cấp. (https://vietnix.vn/business-hosting/)
Đặc biệt, Vietnix đang có chương trình ưu đãi:
• Giảm giá 20% trọn đời khi nhập code THIENTONG_PAGESPEED tại trang thanh toán (Chu kỳ 12 tháng trở lên)
• Tặng 1 lần tối ưu điểm Page Speed Insight cho 1 website
Cám ơn Vietnix một lần nữa!
#Vietnix #Vanvoiminhhoa #Pagespeedinsight
Trước khi tối ưu
Sau khi tối ưu
Thiện Nguyễn - CEO SEO Dạo

5 Tháng 3 lúc 16:21

·

CORE WEB VITAL YẾU TỐ XẾP HẠNG TÌM KIẾM SEO
Core Web Vitals là một tập hợp các chỉ số đo lường hiệu suất của trang web từ góc độ người dùng, được Google sử dụng để đánh giá trải nghiệm người dùng trên các trang web. Các chỉ số chính bao gồm:
– Largest contentful paint (LCP): Tốc độ render của page. Mục tiêu là dưới 2,5 giây.
– First input delay (FID): Tốc độ phản hồi của website với tương tác của người dùng. Mục tiêu là dưới 100ms.
– Cumulative Layout Shift (CLS): Độ ổn định của bố cục trang. Mục tiêu là dưới 0.1.
Tất cả các chỉ số này đo lường các khía cạnh quan trọng của trải nghiệm người dùng trên trang web. Google đã công bố rằng từ tháng 5 năm 2021, các Core Web Vitals sẽ được sử dụng làm một trong các yếu tố đánh giá trong việc xếp hạng trang web trên kết quả tìm kiếm. Do đó, hiểu và cải thiện các Core Web Vitals là rất quan trọng đối với SEO.
Tóm lại, Core Web Vitals không chỉ giúp cải thiện hiệu suất và xếp hạng trang web trên công cụ tìm kiếm, mà còn cải thiện trải nghiệm của người dùng khi họ truy cập và tương tác với trang website.
P/s: mình đang có gói hỗ trợ đặc biệt cho anh em tối ưu tốc độ bên VIETNIX:
– Giảm 20% lifetime dịch vụ Hosting Business và Hosting Wordpress chu kỳ 12 tháng trở lên.
– Tặng 1 lần tối ưu điểm Page Speed Insight cho 1 website.
Anh em có nhu cầu đăng ký qua bạn Vietnix Trung này nhé và nhập mã SEODAO_PAGESPEED để được ưu đãi nhé.😁
Trước khi tối ưu
Sau khi tối ưu SEO Dạo
Icharm review

5 Tháng 3 lúc 15:43

·

[Mình vừa được hỗ trợ tối ưu page speed website]
Trước khi được tối ưu, web của mình điểm rất thấp, đặc biệt là mobile chỉ có 39. Cơ duyên thế nào lúc lướt face lại va phải chương trình tối ưu pagespeed bên Vietnix.
Sau khi được Trần Hoàng Phúc và team Vietnix hỗ trợ nhiệt tình, điểm web vọt lên 98 99 (như hình bên dưới). Dùng thử web thì thấy quá là mượt, 10 điểm cho team Vietnix.
Nói thật thì mình thật sự ấn tượng về sự nhiệt huyết, tận tâm và rất chuyên nghiệp bên Vietnix.
Anh em có nhu cầu về hosting hay có vấn đề về website như:
1. Web load chậm
2. Khách rời web vì đợi tải nội dung, hình ảnh lâu
3. Hay tất tần tật mọi thứ về website
THÌ LIÊN HỆ NGAY VIETNIX NHÉ!
Và đừng quên dùng pass “ICHARM_PAGESPEED” để được giảm 20% trọn đời hosting business và wp hosting. Quả code này còn được tặng 1 lần tối ưu pagespeed nữa nhé, ưu đãi chắc cũng phải nhất nhì thị trường luôn.
Trước khi tối ưu
Sau khi tối ưu
Hoàng Nguyễn

29 Tháng 2 lúc 17:04

·

Xin chào mọi người! Vừa rồi mình có sử dụng dịch vụ tối ưu website, tăng tốc độ tải trang pagespeed của Vietnix kết quả trên cả tuyệt vời nên mình viết bài này để chia sẻ thông tin với các bạn.
Lý do mình chọn dịch vụ tối ưu tốc độ website của Vietnix:
✅ Đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm: Đã tối ưu thành công cho hàng nghìn website trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Các bạn nhân viên rất thân thiện, nhiệt tình và chủ động trong quá trình làm việc để cập nhật tiến độ.
✅ Quy trình chuyên nghiệp:
– Kiểm tra và phân tích: Vietnix sử dụng các công cụ tiên tiến để kiểm tra và phân tích tốc độ website của bạn.
– Xác định nguyên nhân: Vietnix xác định nguyên nhân khiến website tải chậm và đưa ra giải pháp tối ưu phù hợp.
– Tối ưu hóa website: Vietnix áp dụng các kỹ thuật tối ưu tiên tiến nhất để tăng tốc độ tải trang.
– Báo cáo kết quả: Vietnix cung cấp báo cáo chi tiết về kết quả tối ưu hóa website.
Công nghệ tiên tiến: Vietnix sử dụng các công nghệ tối ưu mới nhất như LiteSpeed, LSCache, Memcached, Redis, v.v.
✅ Cam kết kết quả: Vietnix cam kết tăng tốc độ website của bạn lên tối thiểu 90%.
✅ Giá cả cạnh tranh: Vietnix cung cấp dịch vụ tối ưu tốc độ website với mức giá cạnh tranh nhất trên thị trường.
📣 Để đăng ký sử dụng dịch vụ tối ưu tốc độ website và các dịch vụ khác như hosting, vps, domain… các bạn có thể đăng ký tại https://portal.vietnix.vn/aff.php?aff=57 hoặc Inbox cho sếp Vietnix Trung nhé.
Các bạn có thể kiểm tra tốc độ trang của mình https://lasan.edu.vn hoặc một vài trang khác đã sử dụng dịch vụ của Vietnix như sau:
https://pagespeed.web.dev/…/https…/v8beqewyt2…
https://pagespeed.web.dev/…/https…/etiohjvtl4…
https://pagespeed.web.dev/…/https…/yczuqpw6d1…
https://pagespeed.web.dev/…/https…/xf9y65kuzk…
https://pagespeed.web.dev/…/https…/fdrsms15en…
https://pagespeed.web.dev/…/https…/s7p9cgzeri…
Trước khi tối ưu
Sau khi tối ưu
Dũng cá xinh

30 Tháng 1 lúc 19:09

·

[Đỉnh]
Em có dùng hosting, vps, cloud vps, cloud server, dedicated server của rất nhiều bên từ trong nước đến nước ngoài để hosting khoảng 2,000+ domain. Mỗi bên đều có ưu nhược khác nhau, nhưng có 1 số bên đặc biệt “bá đạo”, trong đó có: Vietnix!!!!

Lần đầu tiên em được cả CEO Hưng Nguyễn lẫn Master về dev Vietnix Trung của 1 đơn vị hàng đầu liên quan đến Hosting, Server support từ A – Z (từ Zalo, Tele, đến FB và cả Phone)

Em có khá nhiều web dạng Big Data (bài, ảnh, database, data) lên đến hàng trăm Gb. Càng to thì nó càng có nhiều vấn đề về phần phản hồi ban đầu (nhược điểm cố hữu của php wordpress so với nativejs, reactjs, html, headless,…), và anh em Vietnix có nhã ý hỗ trợ xử lý phần Speed Insight này.

Kết quả thực sự kinh ngạc, từ cách trao đổi đến xử lý vấn đề, cut off những cái cần cut off, xử lý rất sâu vấn đề và gợi ý rất nhiều ý tưởng optimize hệ thống!!!! Thực sự quá hài lòng về kết quả cũng như cách tương tác của các đầu tầu bên Vietnix ^^!!!

Nhân cơ duyên được kết nối với những cao thủ của Vietnix, em xin chia sẻ và lan tỏa để nhiều anh em có cơ hội được sử dụng những dịch vụ tốt nhất với giá vô cùng hợp lý!!!!

1 – Với anh em chưa có hosting, em đặc biệt recommend sử dụng hosting bên Vietnix:
– Sử dụng mã DUNGCAXINH_PAGESPEED sẽ được giảm 20% trọn đời (lifetime luôn)
– Áp dụng các gói Hosting Business, Hosting wordpress và reg 1 năm trở lên
– Anh em chưa biết cách reg thì còm men hoặc ib để em hướng dẫn hoặc nhờ các bạn bên Vietnix support từ A – Z

2 – Anh em có hosting rồi và muốn build blog hoặc web = wordpress mà chưa có giao diện thì nhân tiện em đang có tài khoản Premium bên Envato, em sẽ tặng bất kỳ giao diện nào có trên Envato Themes (Link em để dưới còm men) ạ. Cả nhà còm hoặc ib em Themes mà mọi người “chim ưng”, em sẽ cho anh em tải về, up drive và gửi ạ!!! (Chương trình này kéo dài đến ngày 29 tết âm lịch ạ)

3 – BEST NHẤT luôn!!!! Anh em nào mua hosting dùng mã DUNGCAXINH_PAGESPEED sẽ được tối ưu 100 điểm tốc độ cho 1 web (đây là ưu đãi riêng của CEO Hưng Nguyễn dành cho bạn bè của #dungcaxinh ^^) (Giá trị nhất là cái vụ số 3 này anh chị em nhé ^^), cơ hội vàng để move về đơn vị hosting uy tín là đây ^^!!!!

Một lần nữa xin chân thành cám ơn 2 đồng chí em: Hưng Nguyễn và Vietnix Trung đã giải được một bài toán khó cho các trang WP Big data mà anh loay hoay bao lâu nay chưa tìm ra đáp án!!! Chúc Vietnix ngày càng phát triển và có một năm 2024 đại đại thắng nhé ^^ !!!!!
#SEO #Vietnix #dungcaxinh

Trước khi tối ưu
Sau khi tối ưu
Hiếu AI

2 Tháng 2 lúc 21:06

·

UY TÍN – TẬN TÂM – TỐC ĐỘ

3 từ trên là vẫn chưa đủ để nói về quy trình làm việc cực chuyên nghiệp của team Vietnix.Chuyện là mình có con website chính đang có lượt truy cập organic hàng ngày cũng tương đối (hình 1)

Vấn đề là, con site này đang nằm trên hosting dùng chung nên tốc độ load chưa nhanh, tốc độ load chưa nhanh thì trải nghiệm visitor chưa tốt, trải nghiệm visitor chưa tốt thì tỷ lệ chuyển đổi ra đơn hàng kiểu gì thì kiểu cũng sẽ bị ảnh hưởng.

Biết rõ là đang mất tiền nhưng không biết xử lý như lào, nghĩ mà cay.

Đang loay hoay thì vận may nó tới, hôm qua đang lướt phở bò thấy a Nguyễn Việt Dũng đăng bài, rảnh nên thả cái comment hóng hớt, ai ngờ ngoằng phát thấy ông Dũng tạo nhóm với Vietnix Trung luôn.

Ae Vietnix thì siêu tốc độ, lập tức lấy thông tin vào việc, không hỏi han lằng nhằng, không kỳ kèo chốt đơn dù lúc đấy cũng đang đêm muộn.
Sáng hôm sau dậy vẫn còn đang lơ ngơ mở điện thoại check tin nhắn thì đã thấy ae Vietnix báo xong việc, trong khi mình vẫn chưa biết có chuyện gì xảy ra @@.

Được cái bấm thử website thì thấy load siêu nhanh, chưa tới một giây là thông tin các thứ hiện hết. Quá phê, thả con ảnh trước sau (hình 2,3) để ace tiện đối chiếu nhé. Thế này thì mình gửi gắm nốt 15 em website còn lại cho team Vietnix thôi chứ không cần nghĩ ngợi gì nữa. 10/10.

Nên là:

  1. Anh chị em muốn có một con website tốc độ load nhanh như tốc độ trở mặt của nyc – Dùng ngay dịch vụ hosting của Vietnix
  2. Anh chị em có website rồi muốn tìm bên hosting uy tín, chuyên nghiệp hỗ trợ không quản ngày đêm – Liên hệ ngay Vietnix Trung
  3. Anh chị em quan tâm đến trải nghiệm khách hàng, từ những cái nhỏ nhất như tăng tốc độ website – Better call Vietnix Trung

Và đừng quên dùng pass “HIEUAI_PAGESPEED” để được giảm 20% trọn đời hosting business và wp hosting, quả code này còn được tặng 1 lần tối ưu pagespeed nữa nhé, ưu đãi chắc cũng phải nhất nhì thị trường luôn.
#SEO #Vietnix #hieuai

Website
Trước khi tối ưu
Sau khi tối ưu

Chỉ số tăng trưởng

Điểm Desktop

100 (+43)

Điểm Mobile

100 (+74)

Core Web Vitals

Passed

Lĩnh vực

AI