Với sự phát triển của mạng xã hội, Social Marketing đã trở thành một kênh quảng cáo tiềm năng cho các doanh nghiệp. Tuy nhiên, để thành công bạn cần phải biết cách tận dụng linh hoạt các kênh Social Marketing. Để hiểu rõ Social Marketing là gì và những kênh Social Marketing có hiệu quả cao, mời bạn theo dõi bài viết sau.
Những điểm chính
- Khái niệm Social Marketing và vai trò quan trọng của hình thức quảng cáo này trong chiến lược truyền thông hiện đại.
- Lợi ích của Social Marketing đối với sự phát triển và tăng trưởng của doanh nghiệp.
- Các hình thức Social Marketing phổ biến và cách chúng giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng.
- Phân biệt rõ ràng Social Marketing với Social Media Marketing, Commercial Marketing và Green Marketing.
- Các bước xây dựng chiến lược Social Marketing hiệu quả, từ phân tích đến đánh giá.
- Các kênh triển khai Social Marketing tiềm năng và cách lựa chọn phù hợp.
- Biết đến Hosting Vietnix là nền tảng vững chắc cho website, tối ưu cho các chiến dịch Social Marketing.
- Giải đáp một số câu hỏi thường gặp khi triển khai Social Marketing.
Social Marketing là gì?
Social Marketing (hay tiếp thị qua mạng xã hội) là hình thức quảng cáo bằng cách tạo và chia sẻ nội dung ở trên các nền tảng mạng xã hội như: Facebook, Instagram, Twitter, LinkedIn, đồng thời xây dựng và phát triển fanpage nhằm tăng nhận diện thương hiệu, mang lại hiệu quả marketing.

Các hình thức của Social Marketing bao gồm đăng bài, hình ảnh, video, chạy các chiến dịch quảng cáo trả phí,… Qua đó mang lại hiệu quả về độ tương tác với người dùng, giúp người dùng nhận thức về sản phẩm, dịch vụ. Đặc biệt là thúc đẩy người dùng mua hàng trên mạng xã hội.
Để các chiến dịch Social Marketing của bạn đạt hiệu quả cao nhất, việc sở hữu một website chất lượng, tốc độ cao và ổn định là điều kiện tiên quyết. Business Hosting của Vietnix với công nghệ LiteSpeed Web Server và ổ cứng NVMe siêu tốc sẽ là lựa chọn hoàn hảo, đảm bảo website của bạn tải trang tức thì, mang lại trải nghiệm người dùng mượt mà khi họ click từ mạng xã hội, đồng thời giúp website xử lý tốt lượng truy cập lớn đột biến từ các chiến dịch viral.

HOSTING BUSINESS – website tải tức thì
Công nghệ LiteSpeed Web Server và ổ cứng NVMe siêu tốc, mang lại tải nghiệm mượt mà cho người dùng
Mua ngayLợi ích của Social Marketing đối với doanh nghiệp
Hầu hết các doanh nghiệp hiện nay đều sử dụng hình thức quảng cáo Social Marketing, bởi chúng mang lại cho người dùng nhiều lợi ích như:
- Giúp người dùng dễ dàng kết nối và chia sẻ không giới hạn trên các trang mạng xã hội.
- Là một kênh cung cấp các thông tin liên quan đến sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu của doanh nghiệp đến với khách hàng nhanh chóng, tiện lợi và hiệu quả.
- Là phương thức giúp các doanh nghiệp có thể kết nối với nhau dễ dàng.
- Dẫn dắt người dùng truy cập website của doanh nghiệp và thực hiện hành động mua hàng.
- Những trang mạng xã hội hiện nay (Facebook, Twitter, Flickr, Youtube,…) hay các trang blog (blogspot, blog WordPress) và diễn đàn đều là những nơi lý tưởng để mở rộng thị trường và phân khúc khách hàng cho doanh nghiệp.
- Social Marketing còn hỗ trợ quá trình SEO website hiệu quả, nhanh chóng chiếm lĩnh top đầu trên công cụ tìm kiếm Google. Để website của bạn leo top Google nhanh hơn, hãy kết hợp Social Marketing mạnh mẽ với Hosting tốc độ cao của Vietnix. Website load nhanh, trải nghiệm người dùng tốt là nền tảng vững chắc cho mọi chiến lược SEO và Social thành công.
Các hình thức Social Marketing phổ biến
Social Networks
Loại hình này được đánh giá dựa vào việc kết nối và chia sẻ của cộng đồng trên các mạng xã hội như Facebook, Instagram, Twitter, Linkedin, Myspace. Social Networks cũng là một trong những hình thức Digital Marketing phát triển dựa trên sự phát triển của mạng xã hội và các trang web.

Social News
Loại hình Social News sẽ được đánh giá thông qua lượt đọc bài, lượng comment, lượng view, lượng vote, lượng tiếp cận. Nhờ vào sự hỗ trợ của các công cụ như: Digg, Sphinn, Newsvine,…
Đây là những hình thức Marketing Online dựa vào các trang mạng tin tức về chủ đề xã hội và giải trí. Người dùng có thể đọc tin, bình luận, đánh giá xoay quanh tin tức đó và trao đổi các vấn đề xã hội, đưa ra vấn đề cần tư vấn.
Social Bookmarking Sites
Đây là loại hình Marketing Online dựa vào website, cho phép người dùng lưu trữ, quản lý dữ liệu cũng như sắp xếp, chia sẻ thông tin khách hàng. Đồng thời giúp doanh nghiệp tiếp cận được nhiều khách hàng và quảng bá các thông tin hiệu quả.
Social Blog Comments and Forums
Blog và Forum là diễn đàn trực tuyến cho phép các thành viên tổ chức cuộc trò chuyện qua tin nhắn. Đây là hai phương tiện phổ biến của Social Media và có hàng triệu người tương tác mỗi ngày.
Blog và Forum rất quan trọng trong Social Media Marketing vì chúng có thể giúp cải thiện thứ hạng, thu hút người đọc và tạo mạng lưới khách hàng. Tuy nhiên, gần đây loại hình này đang dần ít được sử dụng hơn.

Social Microblogging
Microblogging là hình thức truyền thông tồn tại ở dạng dưới blog nhưng có kích thước nhỏ hơn website thông thường. Microblogging cho phép người dùng chia sẻ thông tin bằng cách đăng các câu ngắn, hình ảnh hoặc video liên quan đến chủ đề cá nhân. Những thông tin này sẽ hiển thị trên trang cá nhân của người đăng ký.
Social Media Sharing
Social Media Sharing là hình thức Marketing Online dựa vào các website chuyên chia sẻ các thông tin về hình ảnh, video. Các website này đều có tính năng xã hội, cho phép người dùng đóng góp ý kiến và đánh giá dựa trên lượt xem, chia sẻ và sử dụng các ứng dụng từ các Social Media như Snapfish, Flickr hay Youtube.
Phân biệt Social Marketing với Social Media Marketing, Commercial Marketing và Green Marketing
Tiêu chí | Social Marketing (Tiếp thị Xã hội) | Commercial Marketing (Tiếp thị Thương mại) | Social Media Marketing (Tiếp thị qua Mạng xã hội) | Green Marketing (Tiếp thị Xanh) |
---|---|---|---|---|
Mục tiêu chính | Thay đổi hành vi của cộng đồng để mang lại lợi ích chung cho xã hội (ví dụ: không hút thuốc, đội mũ bảo hiểm, tái chế rác). | Tối đa hóa lợi nhuận thông qua việc bán sản phẩm/dịch vụ, tăng doanh số và thị phần. | Xây dựng thương hiệu và tương tác, tăng nhận diện, thu hút khách hàng tiềm năng và thúc đẩy mục tiêu kinh doanh (doanh số, truy cập website…). | Thúc đẩy việc mua và sử dụng sản phẩm “xanh”, thân thiện với môi trường, đồng thời xây dựng hình ảnh thương hiệu bền vững. |
Đối tượng hướng đến | Toàn bộ cộng đồng hoặc một nhóm đối tượng cụ thể cần thay đổi hành vi. | Khách hàng mục tiêu, người tiêu dùng có khả năng mua sản phẩm/dịch vụ. | Người dùng trên các nền tảng mạng xã hội (Facebook, Instagram, TikTok,…). | Phân khúc khách hàng quan tâm đến môi trường và lối sống bền vững. |
Lợi ích cuối cùng | Lợi ích cho xã hội và cho chính cá nhân người thực hiện hành vi đó. | Lợi ích cho doanh nghiệp (doanh thu, lợi nhuận). | Lợi ích cho thương hiệu/doanh nghiệp (độ phủ, tương tác, doanh số). | Lợi ích cho môi trường và đồng thời là lợi ích cho doanh nghiệp (doanh số, hình ảnh thương hiệu). |
Công cụ & Phương pháp | Sử dụng tổng hợp các công cụ marketing (4P), truyền thông, sự kiện, giáo dục… bao gồm cả Social Media Marketing. | Sử dụng các công cụ marketing hỗn hợp (sản phẩm, giá, phân phối, chiêu thị) để thúc đẩy bán hàng. | Tạo nội dung, chạy quảng cáo, quản lý cộng đồng trên các nền tảng mạng xã hội. | Tập trung vào toàn bộ vòng đời sản phẩm: từ thiết kế xanh, định giá, logistics bền vững, đến truyền thông về các giá trị môi trường. |
Các bước xây dựng chiến lược Social Marketing hiệu quả
Phân tích môi trường và đối tượng khách hàng
Việc thấu hiểu người tiêu dùng luôn là yếu tố đầu tiên và quan trọng trong Social Marketing. Bạn cần nghiên cứu và thường xuyên cập nhật các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi người tiêu dùng. Để đảm bảo chất lượng nghiên cứu, bạn cần phân loại mục đích nghiên cứu và nguồn thông tin phù hợp, hữu ích.
Xác định mục đích và khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp
Dựa vào hành vi khách hàng để đánh giá các phân khúc khách hàng. Một số yếu tố cần lưu ý để chọn đúng đối tượng khách hàng đó là: Vị trí địa lý, nhân khẩu học, tâm lý học và hành vi. Tiếp theo, bạn cần xác định được mục tiêu chiến lược và mục tiêu của kế hoạch dựa vào những thông tin sau:
- Hành vi: Bạn muốn khách hàng của mình làm gì?
- Kiến thức: Bạn muốn khách hàng của mình biết những gì?
- Tin tưởng: Bạn muốn khách hàng của mình tin vào điều gì?

Xây dựng và phát triển chiến lược
Ở bước này, bạn cần phải xây dựng được một chiến lược truyền thông với thông điệp ấn tượng để có thể dễ dàng đánh vào tâm trí của khách hàng mục tiêu và khiến họ nhớ lâu. Để làm được điều đó, bạn cần tập trung vào các vấn đề sau:
- Hành vi của khách hàng.
- Đưa ra những lợi ích.
- Định hướng về cách tiếp cận của thương hiệu.
- Phân tích và đánh giá những rào cản có thể gặp phải.
- Nghiên cứu và tìm hiểu về đối thủ cạnh tranh.
Quản lý và đánh giá chiến lược
Đây là bước cuối cùng trong quy trình làm Social Marketing. Để đánh giá kết quả của chiến lược, bạn có thể thực hiện đo lường qua các chỉ số sau đây:
- Thông tin đầu vào: Đây là chỉ số thể hiện các nguồn lực mà bạn dùng để thực hiện chiến lược. Bao gồm con người, chi phí, thời gian, kênh phân phối,…
- Hoạt động đầu ra: Số lượng hoạt động mà bạn đã triển khai và thực hiện cho đối tượng mục tiêu. Ví dụ như sự kiện, ấn phẩm,…
- Mức độ đạt được: Đây là chỉ số đo lường đánh giá, phản ứng của khách hàng mục tiêu đối với các hoạt động trên. Khách hàng có hài lòng không? Có tin tưởng không? Phản ứng tiêu cực hay tích cực?
- Mức độ tác động: Đo lường sự tác động của chiến dịch đến các vấn đề liên quan đến xã hội như sức khỏe, đời sống, môi trường,…
- Lợi tức đầu tư: Chỉ số ROI thể hiện sự thay đổi của tỷ suất lợi nhuận cũng như thay đổi hành vi so với chi phí ban đầu đưa ra khi triển khai chiến dịch.

Ví dụ về chiến lược Social Marketing của WaterSense
WaterSense là một chương trình hợp tác được phát triển bởi Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ. Mục đích của chương trình này là giúp tiết kiệm nước và chứng nhận, đánh dấu các sản phẩm đáp ứng các tiêu chuẩn tiết kiệm nước hiệu quả. Trong bối cảnh tình trạng bảo tồn nước ngày càng gia tăng ở Hoa Kỳ, WaterSense đã lên tiếng với thông điệp “Mỗi giọt nước đều có giá trị”, nhằm giảm thiểu nguồn thủy lợi.

Chi tiết của chiến dịch này được mô tả như sau:
- Đối tượng khách hàng: WaterSense tập trung vào chủ hộ gia đình, nhất là những người quan tâm đến việc tiết kiệm chi phí điện nước.
- Sản phẩm: Để được chứng nhận WaterSense, các thiết bị vệ sinh phải đáp ứng được các tiêu chuẩn về hiệu quả, hiệu suất và uy tín thương hiệu, qua quá trình kiểm duyệt và giám sát định kỳ.
- Giá: Chiến lược định giá được tập trung vào việc tiết kiệm nước. Ví dụ: Khách hàng khi sử dụng các sản phẩm có nhãn WaterSense có thể giảm đến 30% hóa đơn tiền nước. Một gia đình dùng sản phẩm có nhãn WaterSense có thể giảm lượng nước tiêu thụ từ 20% – 60%, tiết kiệm được hơn 120 USD mỗi năm.
- Địa điểm: Có thể tìm thấy các sản phẩm có nhãn WaterSense tại các cửa hàng thiết bị gia dụng, nhà bán lẻ hoặc các trang thương mại điện tử.
- Khuyến mãi: Tổ chức chương trình “Tuần lễ rò rỉ” vào tháng 3 hàng năm để giúp người tiêu dùng nâng cao nhận thức về nhãn WaterSense và sự cần thiết của nước. Chương trình tập trung khuyến khích người tiêu dùng thực hiện các bước cơ bản để phát hiện và sửa chữa các điểm rò rỉ, giúp giảm tình trạng lãng phí khoảng 1 nghìn tỷ gallon nước mỗi năm.
- Kết quả: Trong suốt thời gian diễn ra chiến dịch, các sản phẩm có nhãn WaterSense đã đạt được sự tăng trưởng ổn định. Theo một báo cáo năm 2012, WaterSense đã giúp người tiêu dùng tiết kiệm đến 487 tỷ gallon nước, đồng thời giảm chi phí tiền nước hơn 8,9 tỷ USD.
Nên triển khai Social Marketing trên những kênh nào?
Những kênh triển khai Social Marketing có thể mang lại hiệu quả bao gồm:
- Kênh chia sẻ thông tin, cảm xúc: Facebook, Twitter, MySpace, Google. Tập trung đăng các bài viết hữu ích, thú vị để thu hút người dùng và lắng nghe ý kiến khách hàng để tạo sự kết nối gần gũi hơn. Tương tác 2 chiều trên các nền tảng này để tăng độ nhận diện.
- Kênh chia sẻ hình ảnh: Instagram, Pinterest, Flickr. Sử dụng hình ảnh dễ dàng thu hút công chúng mà không cần nhiều câu từ. Các hình ảnh đẹp hoặc theo xu hướng sẽ khiến đông đảo người xem chú ý và quan tâm.
- Kênh chia sẻ video: Youtube là nơi có lượng người xem video hàng ngày rất lớn, do đó đây là một kênh quảng bá sản phẩm rất hiệu quả. Tạo và đăng tải video về thương hiệu, sản phẩm của bạn trên nền tảng này sẽ có khả năng tiếp cận với nhiều khách hàng hơn.
- Kênh chia sẻ về nghề nghiệp: Sử dụng LinkedIn để chia sẻ các thông tin liên quan đến nghề nghiệp và doanh nghiệp. Đây là nơi thu hút nhân tài, xây dựng văn hóa của doanh nghiệp, đồng thời quảng bá hình ảnh đẹp của doanh nghiệp.
Hosting Vietnix: Nền tảng lưu trữ chuyên nghiệp cho website và chiến lược Social Marketing
Với hơn 13 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực cung cấp giải pháp lưu trữ, phục vụ hơn 100.000 khách hàng cá nhân và doanh nghiệp, Vietnix cam kết mang đến dịch vụ web hosting với công nghệ tiên tiến nhất. Từ ổ cứng SSD NVMe tốc độ cao, công nghệ LiteSpeed Web Server giúp website tải dưới 1 giây, hỗ trợ HTTP/2 tối ưu hóa truyền dữ liệu, mọi yếu tố đều được Vietnix đảm bảo để website của bạn luôn hoạt động ổn định, ngay cả khi đón lượng truy cập khổng lồ từ các chiến dịch Social Marketing.
Thông tin liên hệ:
- Hotline: 18001093.
- Email: sales@vietnix.com.vn.
- Địa chỉ: 265 Hồng Lạc, Phường Bảy Hiền, Thành Phố Hồ Chí Minh.
- Website: https://vietnix.vn/.
Câu hỏi thường gặp
Ví dụ về Social Media Marketing?
Social Media Marketing là hoạt động tiếp thị, quảng bá thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ trên các mạng xã hội và các kênh truyền thông xã hội.
Ví dụ: Một doanh nghiệp sử dụng Facebook để quảng bá sản phẩm của mình bằng cách đăng tải bài viết, hình ảnh hoặc video về sản phẩm. Sau đó, chia sẻ những bài viết này vào hội nhóm liên quan hoặc sử dụng quảng cáo trả trên Facebook để tiếp cận nhóm khách hàng tiềm năng. Qua đó, doanh nghiệp sẽ thu hút sự chú ý của khách hàng và tăng khả năng bán được hàng.
Social Marketing bao gồm những gì?
Social Marketing bao gồm nhiều loại hình khác nhau như:
– Social Networks.
– Social News.
– Social Bookmarking Sites.
– Social Blog Comments and Forums.
– Social Microblogging.
– Social Media Sharing.
Social Media Marketing có phải là Social Marketing không?
Không phải hoàn toàn. Social Marketing là một khái niệm rộng hơn, tập trung vào việc thay đổi hành vi xã hội để mang lại lợi ích cộng đồng (ví dụ: chiến dịch chống hút thuốc). Trong khi đó, Social Media Marketing là một nhánh của Digital Marketing, tập trung vào việc sử dụng các nền tảng mạng xã hội để đạt được các mục tiêu kinh doanh (tăng nhận diện thương hiệu, bán hàng, tương tác khách hàng). Social Media Marketing có thể là một công cụ được sử dụng trong một chiến dịch Social Marketing tổng thể, nhưng chúng không đồng nhất.
Làm thế nào để đo lường hiệu quả của Social Marketing?
Đo lường hiệu quả của Social Marketing đòi hỏi việc theo dõi nhiều chỉ số khác nhau:
– Chỉ số tương tác (Engagement): Lượt thích, bình luận, chia sẻ, tỷ lệ tương tác (engagement rate).
– Chỉ số tiếp cận (Reach/Impressions): Số lượng người đã nhìn thấy nội dung của bạn.
– Chỉ số chuyển đổi (Conversion): Lượt truy cập website, đăng ký, mua hàng (nếu có liên kết trực tiếp).
– Chỉ số tăng trưởng cộng đồng: Số lượng người theo dõi, tham gia group,…
– Chỉ số cảm xúc (Sentiment): Phân tích các bình luận để đánh giá mức độ hài lòng hoặc tiêu cực của khách hàng.
– Chỉ số ROI: So sánh chi phí bỏ ra với lợi ích đạt được (doanh thu, giá trị thương hiệu).
Qua bài viết trên, bạn đã hiểu rõ khái niệm Social Marketing là gì và vai trò không thể phủ nhận của nó trong bối cảnh kinh doanh hiện đại. Hy vọng với những thông tin hữu ích vừa rồi có thể giúp bạn tự tin xây dựng và triển khai chiến dịch Social Marketing thành công, đưa thương hiệu của mình ngày càng phát triển.
cho mình hỏi hạn chế của social marketing là gì vậy ạ?
Chào bạn Tâm,
Hạn chế của social marketing sẽ bao gồm: khó kiểm soát thông tin tiêu cực, cạnh tranh cao, phải cập nhật nội dung liên tục, cần nhiều thời gian để duy trì
cùng với chiến lược rõ ràng và theo dõi sát sao để đạt hiệu quả nhé! Thông tin đến bạn.