Để trở thành một nhân viên bán hàng giỏi thì ngoài những phẩm chất cần có thì bạn còn phải trang bị cho mình các kỹ năng bán hàng cần thiết. Điều này sẽ giúp bạn trở nên chuyên nghiệp hơn trong mắt khách hàng và mang lại doanh số cao cho công ty. Hãy cùng Vietnix tìm hiểu 14 kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp mà các Saler cần biết nắm rõ.
Bán hàng là gì? Kỹ năng bán hàng là gì?
Bán hàng là quá trình trao đổi sản phẩm, dịch vụ giữa người mua và người bán giúp mang lại doanh thu cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, để cuộc trao đổi trở nên thành công người nhân viên bán hàng cần phải trang bị cho mình nhiều kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp.
Kỹ năng bán hàng là cách bạn tích lũy kinh nghiệm để thuyết phục khách hàng sử dụng dịch vụ, sản phẩm của mình thành công. Kỹ năng bán hàng đỉnh cao thể hiện qua cách bạn tiếp cận khách hàng từ khi họ chưa có nhận thức về công ty.
Mọi người cũng xem:
14 kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp bạn cần biết
- Kỹ năng giao tiếp với khách hàng
- Kỹ năng lắng nghe
- Khả năng khéo léo đặt câu hỏi
- Kỹ năng thuyết phục khách hàng
- Kỹ năng đàm phán thương lượng tốt
- Kỹ năng chốt sale
- Kỹ năng giải quyết tình huống
- Kỹ năng chăm sóc khách hàng sau khi mua
- Kỹ năng nhận diện khách hàng tiềm năng
- Kỹ năng hợp tác, làm việc nhóm
- Kỹ năng kể chuyện
- Kỹ năng quan sát
- Khả năng quyết đoán
- Kỹ năng thuyết trình
1. Kỹ năng giao tiếp với khách hàng
Khả năng giao tiếp chính là một trong những kỹ năng bán hàng bắt buộc mà một Saler chuyên nghiệp cần phải có, bởi sẽ quyết định việc liệu bạn có đang tạo được ấn tượng hay thiện cảm với khách hàng hay không. Điều này sẽ có ảnh hưởng trực tiếp đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng cũng như hình thành nên những đánh giá ban đầu về chất lượng sản phẩm của doanh nghiệp.
Bên cạnh đó sự khéo léo trong giao tiếp cũng giúp cho bạn hiểu được nhu cầu và ý định mua sắm của khách hàng. Từ đó điều chỉnh cách tiếp cận khách hàng và tư vấn sao cho phù hợp với từng đối tượng khách hàng khác nhau.
Hiện nay có rất nhiều cách để một nhân viên kinh doanh có thể giao tiếp với khách hàng qua lời nói, tin nhắn, ngôn ngữ cơ thể… Hoặc hơn thế nữa, kỹ năng giao tiếp không chỉ giới hạn trong giao tiếp trực tiếp mà còn mở rộng sang môi trường online. Việc xây dựng một website với hosting giá rẻ có thể là bước khởi đầu để bạn tạo dựng kênh giao tiếp chuyên nghiệp, tiếp cận khách hàng tiềm năng và giới thiệu sản phẩm/dịch vụ hiệu quả. Điều quan trọng là bạn cần phải biết kết hợp những phương thức giao tiếp này lại với nhau để truyền đạt thông tin đến khách hàng một cách hiệu quả nhất.
2. Kỹ năng lắng nghe
Song song đó một kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp mà mọi nhân viên bán hàng cần có, chính là khả năng lắng nghe tốt để biết khách hàng của mình đang cần gì và muốn gì. Đây cũng chính là một yếu tố vô cùng để giúp xây dựng nên mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng.
Cụ thể thì thay vì chỉ tập trung giới thiệu về sản phẩm/dịch vụ của công ty, bạn nên lắng nghe những vấn đề mà khách hàng đang gặp phải, sau đó tư vấn sản phẩm dựa trên chính nhu cầu của họ. Đặc biệt bạn tuyệt đối không nên tự ý ngắt lời khách hàng giữa chừng khi họ đang nói. Có như vậy thì khách hàng mới cảm nhận được sự quan tâm, trân trọng của bạn dành cho mình và gia tăng tỷ lệ chốt đơn.
3.Khả năng khéo léo đặt câu hỏi
Kỹ năng bán hàng cơ bản bạn phải biết đặt câu hỏi cho chính khách hàng của mình. Bởi trên thực tế có nhiều khách hàng đôi khi không thật sự nắm rõ được những nhu cầu hay mong muốn của bản thân cũng như sản phẩm/dịch vụ mà bạn cung cấp. Vì vậy việc một nhân viên Sale khéo léo đặt ra câu hỏi có tính chất gợi mở và liên quan đến sản phẩm sẽ giúp khơi gợi nhu cầu của người tiêu dùng và dẫn dắt họ đến với quyết định mua hàng.
4. Kỹ năng thuyết phục khách hàng
Thuyết phục khách hàng chính là kỹ năng bán hàng đỉnh cao mà bất kỳ một người nhân viên bán hàng nào cũng cần phải trang bị cho mình nếu muốn đạt được mục tiêu về doanh số do công ty đề ra. Để trở thành một người có khả năng thuyết phục tốt, bạn phải thật sự am hiểu sâu về sản phẩm và đưa ra những thông tin có khả năng hấp dẫn khách hàng.
Bên cạnh đó, bạn cũng cần phải là một người có tính kiên trì, tập trung, không bỏ cuộc trước khó khăn và luôn cố gắng để hoàn thành được mục tiêu của bản thân.
5. Kỹ năng đàm phán thương lượng tốt
Trong quá trình giao tiếp, để đạt được thỏa thuận chung, các nhân viên bán hàng sẽ cần đến kỹ năng đàm phán thương lượng với khách hàng. Bởi trên thực tế không phải lúc nào bạn và khách hàng cũng tìm được “tiếng nói chung” ngay từ những cuộc hội thoại đầu tiên.
Đó cũng chính là lúc kỹ năng đàm phán thương lượng phát huy tác dụng của mình. Một nhân viên bán hàng giỏi cần có đầu óc sắc bén, phản xạ nhanh và khả năng thuyết phục khách hàng. Họ cũng cần biết cách cân bằng lợi ích của công ty và khách hàng.
6. Kỹ năng chốt sale
Mục tiêu cuối cùng mà một nhân viên bán hàng luôn hướng tới là khách hàng có thể chốt sale và đồng ý quay lại mua hàng. Để đạt được điều này, bạn cần có kỹ năng chốt bán hàng tốt và nên nhớ hãy dẫn dắt khách hàng tự nguyện mua hàng thay vì ép buộc họ, việc này sẽ giúp tạo mối quan hệ tốt với khách hàng và tăng khả năng khách hàng quay lại mua hàng.
7. Kỹ năng giải quyết tình huống
Trong quá trình bán hàng, nhân viên bán hàng thường gặp các tình huống bất ngờ vì vậy họ phải trang bị cho mình kỹ năng giải quyết tình huống nhanh chóng và linh hoạt. Đặc biệt bạn phải giữ cho mình tâm thế ổn định và bình tĩnh để suy nghĩ và phân tích vấn đề. Từ đó mới có thể tìm ra cách giải quyết hợp lý và hiệu quả nhất để tránh những khiếu nại từ khách hàng cũng như sự khiển trách từ cấp trên.
8. Kỹ năng chăm sóc khách hàng sau khi mua
Nếu muốn giữ chân những khách hàng hiện tại đồng thời tăng khả năng người tiêu dùng quay trở lại trong những lần kế tiếp, các nhân viên sale phải có kỹ năng chăm sóc khách hàng sau mua. Chẳng hạn như bạn phải thường xuyên tương tác với khách hàng, tặng cho khách hàng cũ các món quà hay voucher giảm giá, duy trì trao đổi thông tin, gửi thư cảm ơn,…. Điều này sẽ giúp cho khách hàng đánh giá cao hơn về bạn đồng thời giới thiệu thêm nhiều bạn bè tìm đến với sản phẩm/dịch vụ của công ty.
Như bạn đã biết, chăm sóc khách hàng là một phần quan trọng không thể thiếu trong quá trình bán hàng. Bạn cần thể hiện sự quan tâm, hỗ trợ khách hàng tận tình trước, trong và sau khi mua hàng. Trong thời đại kỹ thuật số, việc chăm sóc khách hàng có thể được mở rộng thông qua các kênh online như email, mạng xã hội, và đặc biệt là website. Một website được vận hành trên nền tảng hosting ổn định, chuyên nghiệp không chỉ là nơi giới thiệu sản phẩm/dịch vụ mà còn là kênh giao tiếp hiệu quả, giúp bạn xây dựng mối quan hệ bền vững với khách hàng.
9. Kỹ năng nhận diện khách hàng tiềm năng
Khách hàng là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến doanh thu của doanh nghiệp. Nhân viên bán hàng cần có kỹ năng xác định khách hàng tiềm năng để đạt được mục tiêu bán hàng. Cách xác định khách hàng tiềm năng phụ thuộc vào ngành nghề và mô hình kinh doanh của doanh nghiệp.
Nhưng nhìn chung nếu muốn “định vị” được khách hàng, các nhân viên Sale cần phải lập ra cho mình một danh sách các đặc điểm nhận dạng khách hàng tiềm năng, cách để tìm kiếm và tiếp cận họ. Cách làm này không chỉ giúp bạn tiết kiệm được thời gian, công sức mà còn gia tăng cơ hội bán hàng.
10. Kỹ năng hợp tác, làm việc nhóm
Làm việc nhóm là một trong những kỹ năng bán hàng quan trọng nhất đối với nhân viên bán hàng. Bởi kỹ năng này không chỉ giúp bạn rèn luyện được khả năng giao tiếp, làm việc theo nhóm mà còn góp phần nâng cao hiệu quả trong công việc.
Bên cạnh đó, việc hợp tác cùng các đồng nghiệp để hoàn thành được mục tiêu chung của công ty cũng là một cách để giúp bạn có thể tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng hơn. Từ đó thúc đẩy doanh số sản phẩm cho công ty.
11. Kỹ năng kể chuyện
Nhằm phát triển mối liên hệ với khách hàng tiềm năng, người bán hàng cần trở thành một người kể chuyện tài năng. Sau khi nắm bắt được những yếu tố tác động tích cực đối với tình cảm của khách hàng, họ nên tạo ra một câu chuyện hấp dẫn, chứa đựng các đặc tính của sản phẩm một cách tự nhiên để tạo liên kết với tâm trạng của khách hàng. Kỹ năng này chủ yếu dựa trên khả năng giao tiếp và lắng nghe tận tâm.
12. Kỹ năng quan sát
Khả năng quan sát hiệu quả đóng vai trò quan trọng trong việc giúp người bán hàng đề xuất các giải pháp phù hợp với nhu cầu của khách hàng và tạo ra giá trị cho họ. Trong quá trình quan sát, nhân viên bán hàng có thể thu thập thông tin về tình hình tài chính, mong muốn sử dụng sản phẩm/dịch vụ, sở thích và tâm trạng của khách hàng. Ngoài ra, khả năng quan sát còn giúp họ nhận biết cơ hội bán hàng và xây dựng các chiến lược bán hàng có hiệu quả.
Khả năng quan sát cũng hỗ trợ nhân viên hiểu rõ về các sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp, giúp họ giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng một cách chính xác và chuyên nghiệp. Điều này tăng cường sự tin tưởng và niềm tin của khách hàng đối với doanh nghiệp. Đồng thời, kỹ năng quan sát giúp xây dựng mối quan hệ và tương tác tích cực với khách hàng.
13. Khả năng quyết đoán
Không chỉ các nhà lãnh đạo, mà cả những nhân viên sales cũng cần sự quyết đoán. Trong lĩnh vực bán hàng, việc làm việc độc lập và ra quyết định tự chủ là vô cùng quan trọng. Các quyết định nhanh chóng và chính xác của nhân viên bán hàng có thể có tác động lớn đến quy trình bán hàng và kết quả kinh doanh của công ty.
Nhân viên bán hàng cần phải thể hiện khả năng ra quyết định trong nhiều tình huống, bao gồm việc xác định giá cả, quyết định về thời gian giao hàng và đưa ra các đề xuất khuyến mãi. Trong quá trình ra quyết định, họ cần cân nhắc đến nhiều yếu tố, như lợi ích của khách hàng, lợi nhuận của công ty và các yếu tố thị trường.
14. Kỹ năng thuyết trình
Kỹ năng thuyết trình giúp nhân viên sales truyền đạt thông tin về sản phẩm và dịch vụ một cách rõ ràng, dễ hiểu và thuyết phục. Đồng thời, kỹ năng trình bày còn hỗ trợ trong việc mô tả chi tiết các đặc điểm và ưu điểm của sản phẩm, làm cho giá trị của nó trở nên thuyết phục.
Ngoài ra, việc sử dụng kỹ năng thuyết trình chuyên nghiệp cũng đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng lòng tin và sự tin tưởng từ phía khách hàng. Điều này bao gồm việc đáp ứng nhanh chóng các nhu cầu, giải quyết vấn đề và đề xuất các giải pháp phù hợp cho khách hàng.
Cách rèn luyện các kỹ năng bán hàng hiệu quả
Để trở thành một nhân viên bán hàng chuyên nghiệp thì ngoài việc trang bị cho mình những kỹ năng trên, bạn còn phải thường xuyên trau dồi và rèn luyện chúng thông qua những cách sau đây:
Nghiên cứu, học hỏi mỗi ngày
Nếu muốn nâng cao các kỹ năng bán hàng của mình và đạt được doanh số cao thì bạn bắt buộc phải nghiên cứu và học hỏi chúng mỗi ngày. Hãy cố gắng dành ra cho mình một khoảng thời gian nhất định trong ngày từ 15-30 phút để tìm và đọc những tài liệu hữu ích liên quan đến kỹ năng bán hàng trên các website, blog, diễn đàn,…
Thói quen này không chỉ giúp bạn hình thành nên nhiều ý tưởng mới về thị trường mà còn nâng cao kỹ năng của mình. Chưa kể việc trau dồi thêm kiến thức mới mỗi ngày cũng sẽ giúp bạn nâng cao hiểu biết, từ đó xây dựng được các kế hoạch mới phù hợp với nhu cầu của khách hàng.
Đánh giá hiệu suất công việc
Là một nhân viên Sale, bạn nên biết cách đánh giá hiệu suất công việc hàng ngày bằng cách lập ra một danh sách bao gồm các số liệu, doanh số bán hàng của bản thân để dễ dàng theo dõi. Danh sách này sẽ giúp bạn biết được liệu bản thân đã làm tốt công việc được giao hay chưa. Đồng thời nhận ra được những điểm mạnh cần phát huy và các hạn chế, yếu kém cần phải cải thiện để từ đó nâng cao hiệu suất trong công việc.
Đặt ra mục tiêu ngắn hạn
Trong quá trình bán hàng, bạn nên tự đặt ra cho mình một mục tiêu cụ thể và một khoảng thời gian nhất định để hoàn thành mục tiêu đó. Các mục tiêu ngắn hạn không chỉ giúp bạn kiểm soát hiệu suất công việc được tốt hơn mà còn là động lực để bạn gia tăng doanh số và nâng cao kỹ năng bán hàng của mình.
Rèn luyện, học hỏi cùng đồng nghiệp hoặc từ chính khách hàng
Một trong những cách nhanh nhất để giúp bạn có thể nâng cao kỹ năng giao tiếp và bán hàng của mình chính là rèn luyện cùng những người đồng nghiệp trong công ty. Việc rèn luyện này sẽ giúp bạn hình thành nên phản ứng nhay nhạy và khả năng linh hoạt khi có một tình huống bất ngờ phát sinh. Bên cạnh đó, luyện tập cùng đồng nghiệp cũng là một cách để giúp cho bạn tránh rơi vào những tình huống bị “khớp” khi phải giao tiếp thật cùng khách hàng.
Mặt khác, nếu muốn biết kỹ năng bán hàng của bạn liệu có đang thực sự chuyên nghiệp hay không. Cách tốt nhất chính là hãy hỏi khách hàng của bạn, bởi họ chính là những người có khả năng đánh giá chính xác nhất. Kết quả đánh giá của họ sẽ là tư liệu quan trọng để giúp bạn hiểu thêm về bản thân cũng như cải thiện những kỹ năng còn yếu kém.
Câu hỏi thường gặp
Sách kỹ năng bán hàng nào hay nhất hiện nay?
Sách kỹ năng bán hàng hay nhất là một đánh giá mang tính chủ quan, tùy thuộc vào nhu cầu và sở thích của mỗi người. Tuy nhiên, dựa trên đánh giá của nhiều người và các chuyên gia, có thể kể đến một số cuốn sách kỹ năng bán hàng hay nhất hiện nay như:
– Người bán hàng vĩ đại nhất thế giới của Og Mandino.
– 12 tuyệt kỹ bán hàng của Brian Tracy.
– Đắc nhân tâm của Dale Carnegie.
– Kỹ năng bán hàng đỉnh cao của Grant Cardone.
– Chốt sale trong 90 giây của Blair Singer.
Để lựa chọn được cuốn sách kỹ năng bán hàng phù hợp với mình, bạn cần xác định nhu cầu và sở thích của bản thân. Nếu bạn là người mới bắt đầu, bạn nên chọn những cuốn sách cung cấp kiến thức và kỹ năng bán hàng cơ bản.
Môn kỹ năng bán hàng có ứng dụng thực tế như thế nào trong công việc?
Môn kỹ năng bán hàng có ứng dụng thực tế rất rộng rãi trong công việc, đặc biệt là đối với những người làm trong lĩnh vực kinh doanh và bán hàng. Dưới đây là một số ứng dụng thực tế của môn kỹ năng bán hàng trong công việc:
– Tạo dựng mối quan hệ với khách hàng.
– Tìm hiểu nhu cầu của khách hàng.
– Giải quyết nhu cầu của khách hàng.
– Chốt giao dịch.
– Chăm sóc khách hàng.
Lời kết
Trên đây là toàn bộ những kỹ năng bán hàng cần phải có dành cho Sale mà Vietnix muốn chia sẻ đến bạn. Nếu muốn trở thành một nhân viên Sale giỏi thì bạn không chỉ phải trang bị cho mình những kỹ năng ở trên mà còn phải không ngừng rèn luyện chúng mỗi ngày để hoàn thiện bản thân và mang lại doanh thu cao cho công ty. Chúc bạn thành công.