NỘI DUNG

Hosting tốc độ cao Vietnix - tốc độ tải trang trung bình dưới 1 giây
VPS siêu tốc Vietnix - trải nghiệm mượt mà, ổn định
11/05/2023
Lượt xem

Bán hàng đa kênh là gì? Bí quyết xây dựng chiến lước bán hàng hiệu quả

11/05/2023
13 phút đọc
Lượt xem

Đánh giá

5/5 - (144 bình chọn)

Trong thời đại bùng nổ công nghệ số như hiện nay, việc bán hàng trực tuyến đã trở thành xu hướng chung được nhiều doanh nghiệp lựa chọn. Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp của bạn chỉ có duy nhất một kênh bán hàng thì sẽ rất khó để đưa sản phẩm đến với khách hàng một cách hiệu quả. Lúc này, bán hàng đa kênh trở thành giải pháp lý tưởng giúp doanh nghiệp “gỡ rối” khó khăn trên. Để biết bán hàng đa kênh là gì và cách để bán hàng đa kênh đạt hiệu quả tốt, mời bạn cùng Vietnix theo dõi bài viết sau đây.

Bán hàng đa kênh là gì?

Bán hàng đa kênh hay còn được biết đến với tên gọi là Omnichannel. Đây là một hình thức cung cấp dịch vụ mua sắm cho khách hàng thông qua nhiều kênh khác nhau, chẳng hạn như websitecác trang mạng xã hội phổ biến

Bán hàng đa kênh là gì?
Bán hàng đa kênh là gì?

Với mô hình này, dữ liệu khách hàng sẽ được quản lý tập trung để nhằm tạo ra trải nghiệm mua sắm liền mạch, xuyên suốt và không bị gián đoạn.

Ví dụ: Bạn đang tìm kiếm một chiếc đồng hồ trên website nhưng chưa có ý định mua hàng và sau đó bạn thoát ra khỏi trang web đó. Điều này có thể khiến bạn bỏ lỡ cơ hội mua sắm sản phẩm mà mình muốn. Tuy nhiên, nếu bạn lướt Facebook bằng điện thoại di động vào ngày hôm sau, bạn có thể nhìn thấy quảng cáo về chiếc đồng hồ đó trên news feed của mình. Điều này chứng tỏ website bán hàng đã sử dụng phương pháp Omnichannel để nhằm tạo ra trải nghiệm mua hàng xuyên suốt cho người dùng trên tất cả các kênh hoặc thiết bị điện tử có truy cập mạng internet.

Việc tạo ra lời nhắc thường xuyên cho khách hàng sẽ giúp tăng khả năng mua hàng của người dùng lên rất nhiều. Vì vậy, nếu muốn gia tăng doanh số bán hàng, doanh nghiệp nên tiếp thị sản phẩm của mình trên mọi kênh bán hàng có sẵn để tự tạo cơ hội “được nhớ, được mua” cho chính mình.

Ưu điểm của bán hàng đa kênh là gì?

Bán hàng đa kênh mang lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, trong đó phải kể đến những lợi ích chính sau đây:

  • Giúp doanh nghiệp có cái nhìn tổng thể, toàn diện và chính xác hơn về tệp khách hàng mục tiêu và nhu cầu của họ trên các kênh bán hàng khác nhau.
  • Tận dụng các khoảnh khắc micro moment của khách hàng một cách triệt để, từ đó tăng doanh số bán hàng.
  • Tương tác nhiều hơn với người dùng trên các kênh mà họ yêu thích, cải thiện chất lượng sản phẩm và dịch vụ.
  • Mở rộng tệp khách hàng mục tiêu.
  • Giảm thiểu tỷ lệ bỏ giỏ hàng trên các kênh bán bằng cách liên tục đưa ra các lời nhắc nhở về sản phẩm mà khách hàng đã bỏ lại thông qua nhiều kênh khác nhau.
Ưu điểm của bán hàng đa kênh là gì?
Ưu điểm của bán hàng đa kênh là gì?

Cách bán hàng đa kênh đạt hiệu quả tốt

Để đạt được những hiệu quả cao khi bán hàng đa kênh, doanh nghiệp cần lưu ý các vấn đề sau đây:

Hiểu rõ nhu cầu của khách hàng đa kênh là gì?

Khách hàng luôn đóng vai trò trung tâm trong mọi kế hoạch kinh doanh, truyền thông và marketing của doanh nghiệp. Do đó, việc hiểu rõ nhu cầu của khách hàng là điều quan trọng nhất để giúp doanh nghiệp chăm sóc khách hàng một cách tốt nhất.

Để có được cảm nhận được insight khách hàng, doanh nghiệp cần tổ chức các cuộc điều tra và nghiên cứu. Theo đó, mỗi kênh bán hàng đều sẽ có cách thu thập thông tin và dữ liệu khác nhau.

Ví dụ: Với website, bạn có thể  kiểm tra các thông số liên quan đến thời gian xem web, thời gian ở lại trang, mặt hàng yêu thích trên trang,… của người dùng. Còn với các trang mạng xã hội như Facebook, việc tìm hiểu insight người dùng sẽ được thực hiện thông qua các bình luận của họ dưới các bài đăng trên fanpage, các trang review, các hội/nhóm,…

Hiểu rõ nhu cầu của khách hàng đa kênh là gì?
Hiểu rõ nhu cầu của khách hàng đa kênh là gì?

Để thu thập dữ liệu khách hàng đa kênh một cách hiệu quả, doanh nghiệp có thể sử dụng các phần mềm, công cụ hỗ trợ được sử dụng hiệu quả hiện nay như: CDP, CRM,… Chúng không chỉ giúp cho doanh nghiệp có thể tự động hóa các nhiệm vụ khảo sát hành vi người dùng, xây dựng buyer personas chính xác mà còn hỗ trợ bạn trong công tác chăm sóc khách hàng đa kênh một cách hiệu quả hơn.

Lựa chọn nền tảng chăm sóc khách hàng đa kênh

Để chăm sóc khách hàng đa kênh hiệu quả, doanh nghiệp cần tìm ra nền tảng quản lý thông tin phù hợp để đồng bộ và quản lý thông tin một cách nhất quán. Sau đó, bạn có thể bắt đầu tương tác với khách hàng thường xuyên trên nhiều kênh giao tiếp khác nhau để tìm ra đâu là cách liên lạc phù hợp nhất với từng đối tượng khách hàng.

Điều quan trọng là bạn phải tìm ra kênh yêu thích của từng đối tượng khách hàng.

Ví dụ: Người dùng trẻ thường ưa thích liên lạc qua mạng xã hội hoặc messenger, trong khi, người lớn tuổi thường chuộng việc tư vấn sản phẩm qua điện thoại.

Lựa chọn nền tảng chăm sóc khách hàng đa kênh
Lựa chọn nền tảng chăm sóc khách hàng đa kênh

Sau khi kết nối với khách hàng qua các kênh khác nhau, doanh nghiệp cần nhanh chóng tổng hợp và phân tích các số liệu thu thập được. Điều này sẽ giúp bạn tìm ra kênh giao tiếp nào hiệu quả nhất và tập trung nguồn lực vào đó. Đồng thời cũng giúp cho việc chăm sóc khách hàng đa kênh của doanh nghiệp đạt được hiệu quả cao hơn.

Xây dựng kế hoạch chăm sóc khách hàng đa kênh

Để thu hút và giữ chân khách hàng, bạn cần xây dựng một chiến dịch chăm sóc khách hàng cụ thể để duy trì mối quan hệ thân thiết với họ trên mọi kênh và mọi thời điểm. Theo đó, những chiến dịch này cần phải tạo ra một liên kết giữa các kênh để cung cấp cho khách hàng những trải nghiệm liền mạch và đáng nhớ. 

Ví dụ: Sau khi khách hàng mua sản phẩm tại cửa hàng, bạn có thể gửi email hoặc gọi điện cho họ để hỏi về cảm nhận của họ đối với sản phẩm của công ty. Đồng thời cung cấp cho họ những ưu đãi mua sắm hấp dẫn nhằm kích thích khách hàng quay trở lại mua sắm cho những lần tiếp theo.

Xây dựng kế hoạch chăm sóc khách hàng đa kênh
Xây dựng kế hoạch chăm sóc khách hàng đa kênh

Điều này cũng giúp xây dựng lòng tin và khiến cho khách hàng dành nhiều thiện cảm hơn cho doanh nghiệp. Không những thế, việc xây dựng những chiến lược chăm sóc khách hàng đa kênh hiệu quả còn giúp cho doanh nghiệp có thể thu thập được nhiều thông tin hữu ích từ khách hàng một cách khách quan và chính xác.

Không nên quá cầu toàn

Doanh nghiệp không nên cố gắng phủ sóng hết các kênh bán hàng online mà thay vào đó hãy chọn cho mình những kênh thật sự thích hợp với mặt hàng của bạn để quảng cáo trước. Điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm được thời gian và tránh tình trạng lãng phí chi phí đầu tư marketing vào các kênh quảng cáo không phù hợp.

Điều chỉnh chiến lược bán hàng phù hợp với từng thời điểm

Để đạt được thành công cao với những chiến dịch bán hàng đa kênh, doanh nghiệp cần phải đưa ra những sản phẩm phù hợp với thị hiếu của thị trường và các xu hướng phát triển hiện tại.

Không nên mở rộng quá nhanh

Doanh nghiệp nên tránh việc cung cấp quá nhiều sản phẩm và bán ở nhiều kênh khác nhau. Hoặc cố gắng phủ sóng thương hiệu ở khắp mọi nơi trong thời gian ngắn. Bởi đó là một sai lầm khi bán hàng đa kênh. Thay vào đó, bạn nên phát triển quy mô, quy trình bán hàng dựa trên những thành công đã đạt được và chỉ tập trung vào những sản phẩm thiết yếu được ưa chuộng của công ty.

Các nền tảng bán hàng đa kênh hot nhất

Hiện nay, có vô số nền tảng bán hàng online khác nhau. Trong đó, Facebook được đánh giá là kênh bán hàng online hot nhất ở thời điểm hiện tại nhờ vào khả năng tiếp cận với nguồn khách hàng rộng lớn. Người bán có thể đăng các sản phẩm mình cần bán lên các group, fanpage hoặc thậm chí là trên trang cá nhân của mình. 

Sử dụng nền tảng Facebook để bán hàng đa kênh hiệu quả
Sử dụng nền tảng Facebook để bán hàng đa kênh hiệu quả

Chat và tư vấn khách hàng thông qua nền tảng Zalo cũng là một hình thức bán hàng online rất được ưa chuộng hiện nay. Hoặc doanh nghiệp có thể chọn bán hàng online trên Instagram, đây là nền tảng bán hàng khá hiệu quả, đặc biệt là trong lĩnh vực làm đẹp, thời trang và mỹ phẩm. 

Các sàn thương mại điện tử lớn như Lazada, Adayroi, Sendo, Shopee,… cũng là những sự lựa chọn lý tưởng dành cho người bán. Những sàn thương mại này cho phép người bán đăng sản phẩm và quảng cáo dễ dàng hơn với mức phí cực rẻ. Ngoài ra, các sàn thương mại điện tử nước ngoài như Amazon, Etsy, Alibaba cũng phát triển khá mạnh và là sự lựa chọn tối ưu cho những doanh nghiệp vừa và nhỏ. 

Các kênh rao vặt như chotot.vn, vatgia.vn, otofun.net, 5giay cũng là những sự lựa chọn mà bạn hoàn toàn có thể cân nhắc. Hoặc bạn cũng có thể chọn bán hàng trên các trang đánh giá cộng đồng như Foody, Lozi, DiaDiemAnUong. 

Bán hàng đa kênh trên các sàn thương mại điện tử hiện nay
Bán hàng đa kênh trên các sàn thương mại điện tử hiện nay

Nếu bạn muốn bán hàng đa kênh trên website, bạn sẽ cần phải đầu tư khá nhiều cho việc tạo trang web, thiết kế hình ảnh sản phẩm, SEO website và tối ưu hóa trang web với mạng xã hội. Cuối cùng, bán hàng đa kênh bằng phương thức Affiliate cũng là một giải pháp được khá nhiều người lựa chọn. Phương thức này cho phép người dùng có thể kết nối với nhiều đối tác khác nhau để cùng bán hàng đa kênh.

Tìm hiểu thêm về những chương trình Affiliate của các nền tảng bán hàng hiện nay sẽ giúp bạn có thêm nguồn thu nhập lớn từ những sản phẩm mình đang có, có thể kể đến như: Amazon Affiliate, Lazada Affiliate, Affiliate Shopee,…

Câu hỏi thường gặp

Những xu hướng bán hàng đa kênh hiện nay là gì?

Những xu hướng bán hàng đa kênh hiện nay có thể kể đến như:
– Thương mại điện tử được người mua sắm săn đón.
– Bán hàng trên mạng xã hội.
– Giao dịch không chạm/không tiếp xúc.
– Quản lý trả hàng giúp bạn có được lợi thế cạnh tranh.
– Khách hàng ngày càng ưa chuộng chat online với cửa hàng.
– Kết hợp Omnichannel với công nghệ tăng tiện ích mua sắm.
– Mối quan tâm về môi trường là trọng tâm của tất cả các chiến lược Logistics.

Cách xây dựng kênh bán hàng như thế nào?

Để xây dựng một kênh bán hàng hoàn hảo, doanh nghiệp thực hiện theo các bước dưới đây:
Bước 1: Xác định phân khúc khách hàng hướng đến.
Bước 2: Hướng dẫn cách tạo website đơn giản.
Bước 3: Tiếp thị sản phẩm qua các kênh online.
Bước 4: Tích cực tương tác với khách hàng.
Bước 5: Đảm bảo chất lượng và giá cả cạnh tranh.
Bước 6: Giao hàng tận tình.
Bước 7: Chăm sóc khách hàng sau khi bán hàng.

Lời kết

Tóm lại sau khi đã hiểu bán hàng đa kênh là gì, bạn sẽ thấy đây là một công cụ vô cùng hữu ích giúp doanh nghiệp có thể gia tăng khả năng tiếp cận khách hàng. Đồng thời mang đến cho người mua những trải nghiệm mua sắm tuyệt vời hơn và nâng cao uy tín của doanh nghiệp trên thị trường. 

THEO DÕI VÀ CẬP NHẬT CHỦ ĐỀ BẠN QUAN TÂM

Đăng ký ngay để nhận những thông tin mới nhất từ blog của chúng tôi. Đừng bỏ lỡ cơ hội truy cập kiến thức và tin tức hàng ngày

Chọn chủ đề :

Hoàng Vui

SEO Specialist
tại

Kết nối với mình qua

Kết nối với mình qua

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

Tăng tốc độ website - Nâng tầm giá trị thương hiệu

Tăng tốc tải trang

95 điểm

Nâng cao trải nghiệm người dùng

Tăng 8% tỷ lệ chuyển đổi

Thúc đẩy SEO, Google Ads hiệu quả

Tăng tốc ngay

SẢN PHẨM NỔI BẬT

7 NGÀY DÙNG THỬ HOSTING

NẮM BẮT CƠ HỘI, THÀNH CÔNG DẪN LỐI

Cùng trải nghiệm dịch vụ hosting tốc độ cao được hơn 100,000 khách hàng sử dụng

ĐĂNG KÝ NHẬN TÀI LIỆU THÀNH CÔNG
Cảm ơn bạn đã đăng ký nhận tài liệu mới nhất từ Vietnix!
ĐÓNG

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ HOSTING

7 NGÀY MIỄN PHÍ

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ HOSTING

7 NGÀY MIỄN PHÍ

XÁC NHẬN ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ THÀNH CÔNG
Cảm ơn bạn đã đăng ký thông tin thành công. Đội ngũ CSKH sẽ liên hệ trực tiếp để kích hoạt dịch vụ cho bạn nhanh nhất!
ĐÓNG