Keyword Density hay mật độ từ khóa là một trong những yếu tố quan trọng giúp bài viết dễ dàng đạt được thứ hạng cao trên các công cụ tìm kiếm như Google. Tuy nhiên, Google có thể trừng phạt trang web nếu có hiện tượng spam từ khóa. Vậy, làm cách nào để tối ưu Keyword Density một cách hiệu quả nhất? Cùng Vietnix tìm hiểu lời giải đáp qua bài viết dưới đây!
Tìm hiểu Keyword Density là gì?
Keyword Density (hay mật độ từ khóa) có thể được hiểu là tần suất và số lần xuất hiện của một keyword trong nội dung bài viết hoặc trên tổng thể website, thường được tính bằng tỷ lệ phần trăm (%) trên tổng số từ. Khi đánh giá và xếp hạng website, Google thường căn cứ vào nhiều yếu tố khác nhau, trong đó có Keyword Density. Thông qua mật độ từ khóa, Google có thể xác định được nội dung của bài viết/website có liên quan đến một keyword cụ thể hay không.
Tuy nhiên, một số SEOer vì không am hiểu thuật toán của Google mà cố gắng đưa từ khóa vào bài viết một cách vô tội vạ. Mật độ từ khóa quá cao có thể ảnh hưởng đến thứ hạng bài viết, nhất là khi Google đánh giá là spam và đưa ra các quyết định trừng phạt website đó. Vì thế, bạn cần phải nắm rõ cách tối ưu Keyword Density để SEO web một cách hiệu quả nhất.
Tại sao Keyword Density lại quan trọng trong SEO?
Các công cụ tìm kiếm như Google thường không xem hết nội dung trên trang, mà sẽ thông qua các từ khóa được lặp lại nhiều lần trong bài để xác định nội dung chính và cung cấp kết quả phù hợp với truy vấn người dùng.
Khi người dùng tìm kiếm một thông tin, sản phẩm hay dịch vụ nào đó, họ thường gõ một cụm từ khóa cụ thể trên Google hoặc các công cụ tìm kiếm khác. Lúc này, Google sẽ dựa trên truy vấn của người dùng để cung cấp các kết quả phù hợp nhất.
Như vậy, bằng cách tối ưu mật độ từ khóa, bạn có thể nâng cao tỷ lệ được Google hiển thị bài viết trên danh sách kết quả tìm kiếm của người dùng, từ đó thu hút lượng lớn người đọc, gia tăng traffic và cải thiện trải nghiệm người dùng trên website một cách hiệu quả.
Công thức tính Keyword Density
Để tính Keyword Density, bạn thực hiện theo công thức sau:
Để biết từ khóa chính xuất hiện trong bài bao nhiêu lần, bạn chỉ cần bấm tổ hợp phím “Ctrl + F” và nhập từ khóa chính vào. Hiện nay, bạn có thể tìm thấy các tài liệu nước ngoài khuyến khích việc duy trì mật độ từ khóa trong bài viết ở mức từ 1 – 3%. Tuy nhiên, không có bất kỳ con số nào là hoàn toàn chính xác cả.
Với thuật toán Rankbrain, Google sẽ xếp hạng bài viết dựa trên nhu cầu tìm kiếm của người dùng thay vì số lần từ khóa xuất hiện. Đồng thời, việc sắp xếp từ khóa một cách máy móc trong bài viết cũng khiến cho văn bản trở nên cứng nhắc và thiếu tự nhiên, thậm chí còn đi ngược lại với chuẩn chất lượng mà Google hướng đến.
Vậy nên, nếu không nắm rõ những nguyên tắc này, bạn có thể bị Google phạt, thậm chí xóa trang khỏi SERP – trang kết quả của công cụ tìm kiếm. Vậy, tỷ lệ mật độ từ khóa bao nhiêu mới là tốt với SEO? Phần tiếp theo của bài viết sẽ giúp bạn giải đáp câu hỏi này.
Tỷ lệ mật độ từ khóa thế nào là tốt với SEO?
Như đã đề cập ở trên, không có một nguyên tắc cụ thể nào cho mật độ từ khóa lý tưởng cho tất cả các trang. Một số SEOer vì không hiểu rõ ý nghĩa của việc lặp lại từ khóa trong trang mà cố gắng nhồi nhét thật nhiều vào trong bài viết với mong muốn bài viết sẽ được xếp hạng cao hơn trên SERP. Tuy nhiên, đây là một quan điểm hoàn toàn sai lầm, thậm chí việc làm trên có thể khiến website bị Google phạt vì hành vi spam.
Hiện nay, nhiều website thường áp dụng mật độ từ khóa từ 1 – 3%. Mặc dù đây là con số khá lý tưởng và có thể phù hợp với hầu hết các trang, nhưng bạn cũng cần lưu ý là Keyword Density trong SEO còn được xác định dựa trên độ dài bài viết và đặc biệt là phải có sự kết hợp giữa từ khóa chính với các từ khóa liên quan (LSI keyword). Đồng thời, từ khóa cần được đưa vào nội dung một cách hợp lý thay vì cố gắng nhồi nhét để đạt được mật độ nhất định.
Tổng hợp 5 cách tối ưu mật độ từ khóa tốt nhất trong SEO
Để tối ưu mật độ từ khóa trong SEO, bạn có thể tham khảo 5 gợi ý dưới đây:
1. Sử dụng từ khóa có lượt tìm kiếm lớn
Đầu tiên, bạn cần nghiên cứu và sử dụng các keyword có số lượng tìm kiếm (search volume) cao để cải thiện thứ hạng bài viết trên SERP. Bởi lẽ, đây là những từ khóa được người dùng quan tâm và nếu cung cấp nội dung chất lượng, tỷ lệ lên top của bạn là khá cao. Cần lưu ý là Google sẽ đánh giá và cung cấp nội dung liên quan đến truy vấn của người dùng thay vì chỉ dựa trên mật độ từ khóa.
2. Sử dụng Long-Tail Keyword và chèn vào bài viết
Các từ khóa ngắn với lượng tìm kiếm cao thường có độ cạnh tranh rất lớn. Vậy nên, nếu website của bạn còn khá mới và chưa đủ sức đánh bại các đối thủ lớn, bạn có thể triển khai các Long-Tail Keyword tiềm năng để giảm bớt mức độ cạnh tranh và thu hút traffic về cho trang web của mình.
Các Long-Tail Keyword được hiểu là những từ khóa dài có lưu lượng tìm kiếm thấp nhưng lại thể hiện rõ mục đích và nhu cầu của người dùng. Khi bạn chèn chúng vào trong bài viết với một mật độ nhất định, Google có thể xác định được nội dung chính để cung cấp kết quả phù hợp với truy vấn của người dùng.
3. Tránh việc nhồi nhét từ khóa
Đây là một lưu ý rất quan trọng. Hiện nay, nhiều SEOer vì không hiểu rõ thuật toán của Google mà cố gắng nhồi nhét từ khóa vào nội dung bài viết. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến trải nghiệm của người dùng, mà còn có thể khiến website rơi vào “tầm ngắm” của Google vì hiện tượng spam. Bởi lẽ, spam từ khóa được xem như SEO mũ đen và thường gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến website.
Việc cố gắng đưa thật nhiều từ khóa vào nội dung không giúp ích gì cho chiến lược SEO của bạn, vì yếu tố cốt lõi giúp một bài viết được xếp hạng cao là nội dung chất lượng và mang đến giá trị cho người dùng. Không chỉ thế, một từ khóa được lặp lại quá nhiều trong bài có thể làm tăng bounce rate (tỷ lệ thoát trang) và giảm time on site (thời gian truy cập trên trang).
4. Sử dụng từ khóa phụ
Google đánh giá và xếp hạng trang dựa trên mức độ liên quan giữa các từ và cụm từ với chủ đề chính của bài viết. Trong một bài viết, các từ khóa phụ (hay từ khóa liên quan) có nhiệm vụ bổ trợ ngữ nghĩa cho từ khóa chính.
Chẳng hạn như từ khóa chính “Tối ưu SEO web” sẽ có các từ khóa liên quan là “Tối ưu SEO là gì?”, “Cách tối ưu SEO”, “SEO web là gì?”, “Tối ưu bài viết chuẩn SEO”… Thông qua đó, Google có thể hiểu và xác định nội dung chính của bài viết, từ đó phân loại, xếp hạng và cung cấp kết quả phù hợp nhất với truy vấn của người dùng.
5. Cung cấp nội dung có giá trị
Trước khi tối ưu Keyword Density, bạn nên tập trung vào việc nghiên cứu ý định tìm kiếm (search intent) của người dùng và cung cấp các nội dung giá trị nhất cho họ. Dù bạn cố gắng tối ưu theo thuật toán của Google tốt đến bao nhiêu mà chất lượng bài viết không đảm bảo thì bạn vẫn khó có thể đạt được thứ hạng cao trên danh sách kết quả tìm kiếm.
Chẳng hạn như khi bạn viết một bài về chủ đề SEO, nội dung bên trong phải cung cấp đầy đủ các thông tin hữu ích, có dẫn chứng, ví dụ dễ hiểu và phù hợp với thuật toán mới nhất của các công cụ tìm kiếm. Chỉ như vậy, bài viết mới hữu ích và có giá trị với người dùng.
Các công cụ kiểm tra mật độ từ khóa chính xác
Ngoài việc sử dụng công thức chung bên trên, bạn cũng có thể kiểm tra mật độ từ khóa một cách nhanh chóng với các công cụ hỗ trợ dưới đây:
Keyword Density Checker – SEO Review Tools
Keyword Density Checker – SEO Review Tools là một công cụ quen thuộc được nhiều SEOer sử dụng hiện nay. Bạn chỉ cần nhập nội dung hoặc URL bài viết vào trường văn bản, công cụ này sẽ nhanh chóng cung cấp thông tin chính xác về mật độ tìm kiếm cho người dùng. Không chỉ thế, SEO Review Tools còn mang đến một số cảnh báo, đề xuất phù hợp để bạn tối ưu Keyword Density cho trang một cách hiệu quả.
Khi kiểm tra mật độ từ khóa, SEO Review Tools sẽ tự động loại bỏ từ khóa nằm trong tiêu đề, mô tả và thẻ meta ra khỏi kết quả tính toán. Ngoài việc tính toán cho website của chính mình, bạn cũng có thể sử dụng SEO Review Tools để để nghiên cứu từ khóa của đối thủ cạnh tranh.
Keywords Density Checker Tool – GeoRanker
Tương tự SEO Review Tools, bạn chỉ cần dán văn bản hoặc URL bài viết vào trường văn bản của GeoRanker rồi chọn “Phân tích” để kiểm tra Keyword Density trên trang. Sau đó, công cụ này sẽ tiến hành phân tích và cung cấp kết quả với các thông tin hữu ích gồm:
- Density: Mật độ từ khóa.
- Word Weight: Mức độ tối ưu cho các truy vấn khác nhau.
- Words on: Định vị các cụm từ cụ thể trên trang.
- Meta tag: Thẻ meta.
- Link: Liên kết.
- Một số tham số nâng cao khác.
Nếu bạn cần một công cụ chuyên nghiệp để kiểm tra và phân tích mật độ từ khóa, bạn có thể sử dụng GeoRanker.
Sử dụng các plugin SEO
Ngoài các công cụ hỗ trợ trên, bạn cũng có thể sử dụng các plugin SEO để kiểm tra mật độ từ khóa. Trong đó Rank Math và Yoast SEO là 2 plugin phổ biến hàng đầu hiện nay. Khi bạn chèn nội dung bài viết vào WordPress, 2 plugin này sẽ tự động phân tích và cung cấp các đánh giá, đề xuất phù hợp.
Chẳng hạn như với phiên bản free của Yoast SEO, bạn sẽ nhìn thấy biểu tượng màu xanh lá nếu mật độ từ khóa đạt từ 0.5 – 3%. Nếu mật độ không nằm trong khoảng này, Yoast SEO có thể hiển thị màu cam hoặc thậm chí là màu đỏ để cảnh báo người dùng tăng/giảm số lần xuất hiện của keyword.
Kiểm tra bằng SEOQuake – extension của Chrome
Gợi ý cuối cùng mà Vietnix muốn giới thiệu đến bạn đó là SEOQuake – một công cụ hỗ trợ SEO miễn phí và hiệu quả hàng đầu hiện nay. Công cụ này sẽ cung cấp các thông tin chi tiết về số lần xuất hiện của từ khóa, các cụm từ quan trọng trong bài viết…
Ngoài ra, đây còn là công cụ hữu ích để bạn phân tích và nghiên cứu đối thủ. Một số thông tin bạn có thể tìm kiếm từ đây là Keyword Difficulty, SEO overview của các website, phân tích backlink, external link, internal link, so sánh URL – domain cùng những số liệu xã hội hữu ích khác nhau.
Lời kết
Bên trên là những thông tin chi tiết về Keyword Density và cách tối ưu mật độ từ khóa trên trang. Có thể nói rằng, mặc dù Keyword Density khá quan trọng, nhưng yếu tố cốt lõi giúp một trang web lên top vẫn đến từ chất lượng nội dung. Vậy nên, hãy cân bằng các khía cạnh khác nhau để đạt được thứ hạng cao hơn. Ngoài ra, đừng quên chia sẻ bài viết để mọi người cùng tham khảo và áp dụng.