NỘI DUNG

Hosting tốc độ cao Vietnix - tốc độ tải trang trung bình dưới 1 giây
VPS siêu tốc Vietnix - trải nghiệm mượt mà, ổn định
28/09/2023
Lượt xem

Google Sandbox là gì? Cần làm gì để khắc phục Google Sandbox?

28/09/2023
18 phút đọc
Lượt xem

Đánh giá

5/5 - (190 bình chọn)

Khi một trang web mới xuất hiện trên Internet, Google có thể áp dụng một khoảng thời gian “thử nghiệm” hoặc “giới hạn” gọi là Google Sandbox. Vậy cụ thể Google Sandbox là gì và cách nào để khắc phục Google Sandbox. Cùng theo dõi bài viết dưới đây của Vietnix nhé. 

Tìm hiểu Google Sandbox là gì? 

Google Sandbox là thuật ngữ quan trọng trong SEO, có thể hiểu là một bộ lọc, một hộp cát (Sandbox) do Google tạo ra với mục đích quản chế, kiểm soát và ngăn chặn những website mới tạo, đạt được thứ hạng cao trong trang kết quả tìm kiếm của Google. 

Nói dễ hiểu thì đây có thể được xem là một khoảng thời gian Google “thử việc” những website mới được tạo. Mà ngay cả khi trang của bạn đã thỏa mãn mọi điều kiện, nhưng Sandbox Google chưa đi qua thì trang cũng không thể đạt được thứ hạng cao. Thời gian thử việc này thường diễn ra từ 2 tháng hoặc có thể lâu hơn. 

Google Sandbox là gì?
Google Sandbox là gì?

Google Sandbox được công bố vào thời điểm nào?

Đến nay, Google Sandbox vẫn chưa được sự công nhận chính thức từ Google. Tuy nhiên SEOer vẫn luôn tin vào sự tồn tại của thuật toán này. 

Đến năm 2004, khi có một số trang web mới tạo đã được Google index hợp lệ nhưng không có xếp hạng ngay lập tức với các từ khóa và cụm từ cạnh tranh tương đối thấp. Tuy nhiên, những từ khóa này lại được thứ hạng cao ở những công cụ tìm kiếm khác như Yahoo, Bing,..

Google Sandbox không được Google công bố chính thức
Google Sandbox không được Google công bố chính thức

Google luôn có mong muốn mang đến cho người dùng những nội dung chất lượng cao và có tính xác thực. Chính vì thế, việc Google không tin tưởng những website mới lập và cho cho chúng một thời gian “thử việc” là một hành động hợp lý. 

Co-founder của Moz, ông Rand Fishkin cho biết Google đã tiến hành gắn Sandbox trên website MOZ khoảng 9 tháng. Mặc dù những backlink mà họ có được rất tự nhiên và whitehat. 

Cũng trong năm 2004, Sandbox nhận được sự quan tâm trên quy mô lớn từ các chủ sở hữu website và những SEOer, bởi những website mới của họ không đạt được thứ hạng nhanh như trước đây. Vấn đề này được thảo luận rất nhiều trên những diễn đàn mũ đen và có thể là kết quả của một bộ lọc chống spam khác do Google phát triển.

Google Sandbox ra đời với mục đích gì?

Tạo kết quả tìm kiếm tốt nhất cho người dùng

Cung cấp cho người dùng những kết quả tìm kiếm và trải nghiệm tốt nhất là mục tiêu mà Google luôn hướng đến. Do đó, Google Sandbox đã được ra đời, được phát triển để ngăn chặn những trang web kém chất lượng có xếp hạng cao bằng những thủ thuật spam hoặc lạm dụng việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO).

Có kết quả tìm kiếm tốt nhất cho người dùng
Có kết quả tìm kiếm tốt nhất cho người dùng

Loại bỏ content chưa tối ưu và kém chất lượng 

So với những công cụ tìm khác như Yahoo hay Bing thì tốc độ index của Google vượt trội hơn rất nhiều. Điều này vừa là ưu điểm vừa là nhược điểm của công cụ tìm kiếm này. 

  • Tốc độ index nhanh giúp những trang web có nội dung chất lượng sẽ có thứ hạng cao. Nhờ đó mà người dùng có thể tiếp cận được những thông tin chính xác và giá trị một cách dễ dàng. 
  • Nhưng việc index nhanh cũng là một nhược điểm của Google. Bởi một bộ phận SEOer mũ đen sẽ lợi dụng cơ hội này để xây dựng những liên kết spam làm cho website của họ nhanh chóng có được xếp hạng cao trong bảng kết quả tìm kiếm. 

Tạo ra “hiệu ứng” Sandbox đối với những website sử dụng hình thức SEO mũ đen là không sai. Tuy nhiên, sẽ không công bằng nếu những website này sử dụng hình thức spam link chất lượng thấp hoặc bị đối thủ chơi xấu. 

Do đó, hình phạt Google Sandbox thường không kéo dài vĩnh viễn. Chúng thường diễn ra trong một khoảng thời gian nhất định, nhằm để Google có thời gian xem xét và đánh giá lại chất lượng của website và đưa ra quyết định thích hợp nhất. 

Google Sandbox giúp loại bỏ content kém chất lượng
Google Sandbox giúp loại bỏ content kém chất lượng

Nếu bạn chưa biết cách viết content hiệu quả, có thể tham khảo:

Cũng trong thời gian chờ Google đánh giá, các nhà đầu tư SEO sẽ có cơ hội để xem xét đâu là tiêu chí phù hợp để đáp ứng được yêu cầu, tiêu chí của Google. Và đâu là mục đích sâu xa mà Google hướng tới người dùng, nhờ đó có thể cải thiện, điều chỉnh nội dung phù hợp và có giá trị cho website. 

Khi website của bạn bị spam, sau một thời gian nếu tình trạng được khắc phục thì “hiệu ứng” Google Sandbox sẽ dừng lại. Tuy nhiên, nếu website của bạn spam và việc này diễn ra thường xuyên thì chắc chắn trang của bạn sẽ bị phạt vĩnh viễn. 

Dấu hiệu nhận biết website bị Google Sandbox? 

Để nhận biết website của bạn có bị rơi vào Sandbox hay không bạn có thể lưu ý một số vấn đề dưới đây:

Cách nhận biết 

Sau đây là 3 dấu hiệu cơ bản để nhận biết website đang bị dính Google Sandbox:

  • Keyword bị nằm ngoài top 100.
  • Đã thực hiện nhiều cách để tối ưu website, trong một thời gian dài nhưng vẫn trượt dốc không phanh. 
  • Website không có bất kỳ một kết quả nào khi tìm kiếm trên Google (Đây là mức độ nặng nhất). 

Tiến hành kiểm tra bằng công cụ 

Bên cạnh Google, bạn có thể sử dụng những công cụ tìm kiếm khác như Cốc cốc, Bing, Yahoo hoặc Firefox để kiểm tra xếp hạng từ khóa của trang web. Nếu kết quả từ khóa vẫn xuất hiện tại trang 2 hoặc Top 10 của các công cụ tìm kiếm bên trên. Nhưng kết quả không xuất hiện hoặc nằm ở thứ hạng 300 trở đi trên công cụ tìm kiếm Google. Đồng nghĩa với khả năng cao là website của bạn đã bị Google Sandbox. 

Sử dụng công cụ khác để kiểm tra
Sử dụng công cụ khác để kiểm tra

3 nguyên nhân chính khiến website dính Google Sandbox 

Sau đây là một số nguyên nhân khiến website của bạn bị dính thuật toán Google Sandbox:

  • Nội dung trùng lặp, sao chép và URL giống nhau: Google luôn chú ý những yếu tố này trên website của bạn. Do đó, bạn cần xây dựng nội dung chất lượng, tránh sao chép hoặc trùng lặp trong thời gian vừa tạo website.
  • Lượng backlink lớn và tăng đột ngột trong thời gian ngắn: Khi website của bạn có lượng backlink gia tăng đột ngột kèm với chất lượng thấp và nhiều nội dung nhạy cảm thì Google khả năng cao sẽ đưa website của bạn vào thời gian Sandbox. 
  • Những nguyên nhân khác: Bên cạnh 2 yếu tố kể trên còn một số nguyên nhân khác dẫn đến website của bạn bị dính Google Sandbox như: Do đối thủ chơi xấu, hiệu quả tối ưu SEO onpage kém, thực hiện SEO quá mức khi website mới thành lập. 

Cách khắc phục khi website bị Google Sandbox 

Google luôn có những quy định nghiêm ngặt đối với những website mới thành lập. Do đó, việc Google tạo ra Sandbox để kiểm tra, xem xét và đánh giá mức độ phù hợp của website khi cho chúng xuất hiện trên kết quả tìm kiếm cũng không quá khó hiểu. 

Chính vì thế, nếu bạn là một SEOer luôn tuân thủ những quy tắc do Google đưa ra và làm SEO whitehat thì việc bị Google Sandbox trong thời gian đầu để đánh giá website của bạn cũng không có gì đáng ngại bởi chúng sẽ nhanh chóng kết thúc. 

Tìm nguyên nhân khiến website bị đánh giá spam 

Trường hợp website của bạn bị Google Sandbox, trước tiên hãy tiến hành tìm hiểu đâu là nguyên nhân khiến website bị đánh giá là spam. Như đã phân tích ở trên, có khá nhiều lý do khiến một website bị đặt vào chế độ Sandbox. Tuy nhiên, bạn cần tập trung vào 2 yếu tố dưới đây: 

Số lượng backlink và outbound link bị thay đổi bất thường

Google sẽ đặt website của bạn vào “tầm ngắm” nếu website của bạn có lượng backlink và outbound link thay đổi đột ngột và bất thường. Bạn có thể sử dụng những công cụ như Google Search Console hay Ahrefs để kiểm tra sự thay đổi thất thường này. 

  • Đối với backlink: Website được xây dựng một hệ thống backlink chất lượng là điều tốt. Tuy nhiên, lượng backlink tăng lên một cách bất thường kèm với đó là chất lượng kém thì sẽ bị đánh giá là spam. Trong quá trình xây dựng backlink bạn cần lưu ý những vấn đề sau:
    • Xây dựng backlink đều đặn và thường xuyên. Tránh thực hiện quá mức và không kiểm soát. 
    • Backlink từ các nguồn có độ uy tín cao. Khi phát hiện những website chất lượng kém hoặc tạo liên kết với website, bạn cần disavow những website này thông qua công cụ Google Search Console. 
  • Đối với outbound link (External link): Bạn có thể kiểm tra những link này trên website thông qua các công cụ gồm: 
    • Dùng công cụ Screaming Frog để kiểm tra External link trên toàn website. 
    • Dùng SEOquake để kiểm tra External link trên 1 trang xác định. 
Backlink và outbound link không ổn định
Backlink và outbound link không ổn định

Nếu sử dụng External link quá mức hoặc không kiểm soát về mặt chất lượng link khi trỏ ra ngoài website sẽ khiến Google xem website của bạn là một site vệ tinh. Và site vệ tinh này được tạo ra với mục đích nâng cao sức mạnh và spam cho những trang khác. 

Tối ưu SEO quá đà cho website mới

Trong thời gian đầu website mới xây dựng nhiều người làm SEO sẽ có xu hướng thực hiện tối ưu SEO quá đà với mong muốn nhanh chóng đẩy trang lên Top Google. Tuy nhiên, điều này làm cho trang của bạn sẽ có nguy cơ bị Google chú ý và đưa vào Sandbox. 

7 dấu hiệu dưới đây sẽ cho thấy bạn đang thực hiện tối ưu hóa quá đà cho website:

  • Có nhiều thẻ H1 trên 1 trang. 
  • Từ khóa chính được đặt quá nhiều trong văn bản hoặc nhồi nhét từ khóa trong footer
  • Dùng anchor text quá mức cho internal link
  • Dùng những từ khóa không liên quan đến chủ đề của website để kiếm traffic
  • Trỏ toàn bộ backlink hoặc internal link đến các trang chính trên menu. 
  • Liên kết đến các trang độc hại. 

Khắc phục bằng kỹ thuật SEO Whitehat 

Dưới đây là một số cách khắc phục trang web trên các công cụ tìm kiếm một cách bền vững và không vi phạm các nguyên tắc và quy định của các công cụ tìm kiếm.

Bền bỉ và kiên định

Để thoát khỏi Sandbox của Google bạn cần trải qua một quá trình bền bỉ và lâu dài từ 2-6 tháng, có thể lâu hơn hoặc vĩnh viễn. Cho nên bạn cần kiên trì khắc phục khi website bị dính Sandbox của Google. 

Đánh giá những vấn đề website còn thiếu sót

Website bị dính Google Sandbox cũng là cơ hội cho các SEOer đánh giá lại website của mình một cách tổng thể. Từ đó có thể nắm rõ đâu là điểm mạnh và điểm yếu của website để đưa ra những hướng giải quyết phù hợp. 

Dưới đây là một số câu hỏi bạn có thể sử dụng trong quá trình đánh giá website:

  • Nội dung trên website của bạn có phục vụ nhu cầu tìm kiếm hay hướng đến người dùng hay không?
  • Website liệu có nhiều nội dung tương tự hoặc trùng lặp với nhau hay không?
  • Bạn đang thực hiện quá nhiều kỹ thuật SEO mà bỏ quên việc content marketing?
  • Anchor Text có đặt đúng vị trí cần thiết, phù hợp trong bài viết hay không. Người dùng liệu có click hay bạn đang spam?

Những câu hỏi trên sẽ giúp bạn biết được đâu là phương pháp phù hợp, chính xác để giúp website thân thiện hơn người dùng và Google. Đến khi thoát khỏi Sandbox của Google, website của bạn sẽ được cải thiện thứ hạng, thậm chí là thứ hạng cao hơn thời gian trước. 

Tiếp tục duy trì phương pháp SEO Whitehat

Đã có nhiều ý kiến cho rằng Google sẽ không theo dõi website bị phạt Sandbox. Tuy nhiên quan điểm này không đúng mà còn ngược lại. Trong thời này, Google sẽ quan tâm website của bạn thường xuyên và theo sát những hoạt động trên trang của bạn.  Do đó khi trang bị phạt Sandbox bạn cần tập trung vào những việc dưới đây:

  • Cập nhật thường xuyên những nội dung mới và unique cho website. 
  • Xóa, gộp hoặc bổ sung thin content. 
  • Loại bỏ những nội dung bị tối ưu quá mức hoặc trùng lặp. 
  • Bổ sung lượng organic traffic bị mất đi do việc giảm thứ hạng trong SERP gây nên bằng cách tăng traffic thông qua các nguồn khác nhau:
    • Social traffic: Chia sẻ những nội dung chất lượng có trên trang lên các mạng xã hội. Việc này giúp website gia tăng được nhiều traffic từ social.
    • Referral traffic: Đặt banner quảng cáo lên những website có lượng truy cập lớn mỗi ngày và có sự liên quan với chủ đề website của bạn giúp thu về Referral traffic
    • Direct traffic: Quảng cáo cho thương hiệu thông qua các hình thức marketing online khác như email marketing để tăng lượng Direct Traffic vào trang. 
    • Triển khai chạy Google Ads để tăng traffic cho website. 
Duy trì SEO Whitehat
Duy trì SEO Whitehat

Làm thế nào để website hạn chế bị Google Sandbox? 

Để hạn chế website bị Google Sandbox bạn có thể tham khảo và áp dụng một số biện pháp dưới đây:

Chọn lọc domain trước khi mua 

Thuật toán Sandbox của Google thường nhắm đến những website mới, số lượng backlink trả về ít và chưa có uy tín. Do đó, việc mua lại những domain có tuổi đời cao, cũ hoặc hết hạn sẽ giúp website của bạn hạn chế được tình trạng bị Google Sandbox phạt. 

Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý những domain này phải có lịch sử “sạch” và trước đây chưa từng dính spam. Đồng thời, bạn cũng nên chọn mua lại những domain có cùng chủ đề, lĩnh vực và mục đích xây dựng website hiện tại. Điều này giúp mang đến hiệu quả tốt hơn cho quá trình thực hiện SEO website. 

Lựa chọn domain phù hợp
Lựa chọn domain phù hợp

Để có lựa chọn domain phù hợp, bạn có thể tham khảo:

Định hướng content unique, mới lạ 

Nội dung là một trong những yếu tố được Google quan tâm hàng đầu với một website. Việc tạo ra những nội dung có chủ đề có liên quan đến doanh nghiệp của bạn chất lượng cao sẽ là yếu tố giúp website của bạn phần nào tránh được thuật toán Sandbox của Google. 

Những nội dung trên website của bạn cần được cập nhật thường xuyên và không nên trùng lặp với nhau. Ngoài ra, việc thông báo DCMA là rất cần thiết nếu bạn phát hiện có một website nào đó đã sao chép hay ăn cắp nội dung trên trang của bạn.

Giữ nội dung có tính unique
Giữ nội dung có tính unique

Những liên kết mà website trỏ ra ngoài hoặc nhận về cần đảm bảo yếu tố chất lượng và uy tín. Theo đó, chúng nên bắt nguồn từ những trang báo, diễn đàn uy tín hoặc những trang có đuôi .edu, .org. Đặc biệt là các trang có lưu lượng truy cập lớn. 

Ngoài ra, những liên kết này cần đảm bảo được các yêu cầu cơ bản dưới đây:

  • Tránh xây dựng liên kết ồ ạt, cần thực hiện một cách chậm rãi và vững chắc. 
  • Liên kết từ những trang có cùng chủ đề, lĩnh vực, phù hợp với website. Chẳng hạn như:  Website về hosting thì backlink nên đến từ những diễn đàn về công nghệ chứ không phải mỹ phẩm. 
  • Backlink cần thật tự nhiên. Ban đầu bạn có thể xây dựng backlink từ social network. Về sau, nên xây dựng backlink whitehat từ những forum, diễn đàn, guest post, bài viết trên báo,… 

Hạn chế việc tối ưu từ khóa chính 

Khi thực hiện tối ưu mật độ từ khóa dày đặc và quá đà sẽ khiến Google cho rằng bạn đang spam và đưa trang của bạn vào chế độ quản thúc Sandbox. Việc tối ưu của bạn sẽ đạt được hiệu quả tốt nếu bạn thực hiện một cách hợp lý, chính xác và tần suất vừa đủ. 

Giữ mật độ từ khóa vừa phải
Giữ mật độ từ khóa vừa phải

Từ khóa chính của bạn nên xuất hiện tối đa 5 lần trong một bài viết có độ dài khoảng 1000 từ. Đồng thời, chúng cũng nên được đặt ở những ngữ cảnh phù hợp, tự nhiên và phân bố đều trong bài viết. 

Ngoài những thông tin về Google Sandbox, có thể bạn quan tâm:

Lời kết

Trên đây là toàn bộ nội dung liên quan đến thuật toán Sandbox của Google mà Vietnix muốn giới thiệu đến bạn. Để tránh bị Sandbox của Google, bạn cần tập trung vào việc tạo nội dung chất lượng, tối ưu hóa website, xây dựng liên kết chất lượng và cung cấp trải nghiệm tích cực cho người dùng. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết. 

THEO DÕI VÀ CẬP NHẬT CHỦ ĐỀ BẠN QUAN TÂM

Đăng ký ngay để nhận những thông tin mới nhất từ blog của chúng tôi. Đừng bỏ lỡ cơ hội truy cập kiến thức và tin tức hàng ngày

Chọn chủ đề :

Hoàng Vui

SEO Specialist
tại

Kết nối với mình qua

Kết nối với mình qua

Tăng tốc độ website - Nâng tầm giá trị thương hiệu

Tăng tốc tải trang

95 điểm

Nâng cao trải nghiệm người dùng

Tăng 8% tỷ lệ chuyển đổi

Thúc đẩy SEO, Google Ads hiệu quả

Tăng tốc ngay

SẢN PHẨM NỔI BẬT

7 NGÀY DÙNG THỬ HOSTING

NẮM BẮT CƠ HỘI, THÀNH CÔNG DẪN LỐI

Cùng trải nghiệm dịch vụ hosting tốc độ cao được hơn 100,000 khách hàng sử dụng

ĐĂNG KÝ NHẬN TÀI LIỆU THÀNH CÔNG
Cảm ơn bạn đã đăng ký nhận tài liệu mới nhất từ Vietnix!
ĐÓNG

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ HOSTING

7 NGÀY MIỄN PHÍ

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ HOSTING

7 NGÀY MIỄN PHÍ

XÁC NHẬN ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ THÀNH CÔNG
Cảm ơn bạn đã đăng ký thông tin thành công. Đội ngũ CSKH sẽ liên hệ trực tiếp để kích hoạt dịch vụ cho bạn nhanh nhất!
ĐÓNG