Facebook là nền tảng có lượng tương tác cao ở mức “khủng” nhiều người biết đến và tin tưởng. Đây hẳn là một mảnh đất màu mỡ mà bất kỳ doanh nghiệp hay cá nhân đang hướng tới cho các chiến lược Content Marketing Facebook của họ. Nhưng làm sao để biết chính xác liệu cách viết Content Facebook của mình đã đi đúng hướng và thu hút được khách hàng hay chưa? Hãy cùng Vietnix tìm hiểu một số cách viết Content Marketing Facebook hiệu quả, thu hút khách hàng ngay dưới bài viết sau.
Content Facebook là gì?
Content Facebook được hiểu đơn giản là những nội dung được đăng tải Facebook. Hầu như bất cứ bài viết content nào trên Facebook đều có mục đích Marketing, PR và quảng cáo một sản phẩm hay thương hiệu nào đó. Ngày nay, viết Content Facebook thu hút đóng vai trò rất quan trọng trong việc truyền đạt thông tin cũng như quảng bá thương hiệu.
Với hơn 2,3 tỷ người dùng Facebook thì chắc chắn đây là công cụ tiếp cận khách hàng tốt nhất. Vì vậy mà các bài viết và cách viết content càng hấp dẫn, thú vị thì độ tiếp cận khách hàng sẽ càng cao.
>> Xem thêm: Hướng dẫn cách thiết lập và chạy quảng cáo Facebook Ads cho người mới
Hướng dẫn chi tiết cách viết Content Facebook
Content Facebook tăng tính tương tác
Các dạng Content Facebook thu hút lượng tương tác mà bạn có thể tham khảo là:
- Tạo sự tò mò bằng việc đặt câu hỏi:
Thay vì đưa ra các tiêu đề như hầu hết bài viết thông thường thì bạn có thể đặt vấn đề, sau đó đưa ra những giải pháp. Việc đặt câu hỏi cho khách hàng của mình ngay tại tiêu đề sẽ là một trong những cách thu hút tương tác Facebook rất hiệu quả.
- Ngắn gọn súc tích:
Một điều bạn cần lưu ý đó là đừng nên đưa quá nhiều thông tin ngay từ đầu cho khách hàng. Thay vào đó thông qua chủ đề và nội dung quảng cáo mà tiêu đề sẽ giới thiệu về thương hiệu cho sản phẩm của bạn. Khi đó khách hàng mục tiêu cần tìm kiếm và liên hệ để được tư vấn. Chỉ cung cấp những thông tin gì thật sự cần thiết nhưng ngắn gọn để có được bài đăng Content Facebook thu hút hơn.
- Dùng visual content:
Thông thường chúng ta sẽ chú ý đến hình ảnh đi kèm văn bản có nội dung bắt mắt. Nội dung quảng cáo hay và hiệu quả nhất sẽ thường đi kèm với hình ảnh đáng chú ý giúp bạn truyền tải thông điệp của mình tốt.
>> Xem thêm: 11 cách tăng like ảnh Facebook hoàn toàn miễn phí
Content Facebook định hướng, giáo dục người dùng
Khi đã có được sự chú ý của khách hàng bạn sẽ chuyển sang bước thứ hai với mục tiêu định hướng, giáo dục.
- Cung cấp nhiều giá trị hơn so với các đối thủ cạnh tranh
Để khách hàng có thể nhận ra giá trị, lợi ích sản phẩm và dịch vụ bạn cần phải cho họ thấy được những gì họ nhận phải hơn đối thủ của bạn. Việc đầu tiên là nghiên cứu đối thủ cạnh tranh và đưa ra danh sách chi tiết ưu – nhược điểm bằng cách nghiên cứu nội dung của họ. Dựa vào đó, bạn có thể xác định đối tượng, giải pháp, vấn đề quan trọng và nhu cầu của khách hàng mục tiêu đang cần trong bài viết Content Facebook thu hút hơn.
- Lấy khách hàng làm trọng tâm
Khi bạn muốn phát triển những bài viết Content Facebook hiệu quả với nội dung giáo dục, định hướng. Bạn cần ghi nhớ mình đang viết để người theo dõi có thể tận dụng giá trị từ những bài đăng của bạn. Để họ có thể thay đổi, nhận ra được điều gì đó hay giải pháp gì đó cho công việc họ đang mắc phải.
- Không nên đặt việc bán hàng lên đầu khi vừa bắt đầu
Bài viết Content Facebook mang tính định hướng, giáo dục không phải là có tác dụng khiến khách hàng có nhu cầu mua sản phẩm ngay. Chúng thường mang tính “miễn phí” nhiều hơn bán hàng. Với mục đích ban đầu là tăng độ tin cậy và yêu thích từ khách hàng có nhu cầu. Chính vì vậy nên bạn cần kiên nhẫn để xây dựng mối quan hệ giữa thương hiệu và khách hàng đúng đắn.
- Tập trung vào mối quan hệ giữa doanh nghiệp và khách hàng tiềm năng
Bạn có thể nhận thấy, những thương hiệu lớn đều tập trung vào mối quan hệ chặt chẽ với người dùng của họ. Mối quan hệ xây dựng càng bền chặt, tập trung vào lượng khách hàng tiềm năng thì càng muốn tương tác trực tiếp với bạn sau một khoảng thời gian. Để duy trì sự tương tác này thì cách viết Content Facebook hiệu quả sẽ giúp cho quá trình bán hàng của bạn diễn ra dễ dàng hơn.
Content Facebook để bán hàng
- Tặng kèm một vài khuyến mãi, miễn phí hay chương trình mimi game, giveaway
Bên cạnh giá trị miễn phí mà thương hiệu của bạn đang cung cấp thông qua việc viết content giáo dục. Bên cạnh đó bạn có thể cải thiện hơn nữa trải nghiệm của khách hàng.
>> Xem thêm: Hướng dẫn cách viết content bán hàng kéo nghìn đơn mỗi ngày
- Làm cho khách hàng cảm thấy tò mò
Đây là trình kích hoạt bắt đầu cho hành trình bán hàng của khách hàng tiềm năng quan tâm trung bình. Khi họ quen thuộc và nhận ra lợi ích mà thương hiệu và content của bạn mang lại họ sẽ háo hức ưu tiên nhấp vào liên kết của bạn. Do đó hãy xây dựng nội dung ngắn gọn và sử dụng các từ khóa, hashtag dễ tiếp cận trong các bài viết về content bán hàng trên facebook.
- Không nên spam những quảng cáo không phù hợp
Mặc dù mục đích chính của bạn là bán hàng nhưng cũng có những khách hàng hoàn toàn cảm thấy mệt mỏi với quảng cáo. Họ có thể sử dụng các công cụ đặc biệt như trình chặn quảng cáo nếu cảm thấy phiền. Ngoài ra, bài viết còn đề xuất một số cách viết content quảng cáo Facebook khác giúp bạn cải thiện nội dung quảng cáo cho Facebook.
- Lên chiến lược chi tiết trước khi bắt đầu
Mọi chiến marketing hiệu quả và thành công đều bắt đầu với một chiến lược rõ ràng và cụ thể. Vì vậy, nếu bạn quyết định kết hợp Content Marketing Facebook với tiếp thị, chạy quảng cáo Facebook. Thì ưu tiên hàng đầu là bạn cần phải lên một chiến lược trước khi bắt đầu. Tất nhiên là bạn cũng sẽ phải biết tập trung vào các loại content nào phù hợp. Hãy lập kế hoạch cho các topic mà bạn sẽ post.
- Sử dụng công cụ smart CTAs
Người dùng Facebook thường sẽ không click vào các content bán hàng trên facebook hoặc page nếu bạn không khuyến khích họ làm vậy. Để có thể mở rộng chiến dịch, bạn nên viết nội dung và sử dụng các hashtag như lời kêu gọi hành động (call to action hay CTA). Một số công cụ phổ biến như SocialPilot cho phép bạn thêm nút CTA vào post quảng cáo.
- Tối ưu hóa trên các thiết bị di động
Hiện nay, người sử dụng thường sử dụng mạng xã hội Facebook trên di động nhiều hơn là desktop. Do đó, việc tối ưu giao diện website trên thiết bị di động không còn là một xu hướng xa lạ mà là một điều bắt buộc mà bạn cần phải lưu ý thực hiện. Do đó, hãy đảm bảo rằng landing page của bạn được ưu tiên tối ưu hóa tốt cho thiết bị di động.
Sau khi tối ưu hóa content Facebook để bán hàng, bạn có thể tham khảo các phần mềm bán hàng Facebook để hỗ trợ việc kinh doanh tốt hơn.
Một số mẹo và thủ thuật để cải thiện nội dung Facebook
- Nội dung ấn tượng, nhiều sáng tạo bắt đúng trend nhưng lại phù hợp với insight khách hàng. Khi chạy Ad (quảng cáo) sẽ dễ tiếp cận đúng đối tượng hướng tới.
- Lượt like, share và tương tác của trang Facebook và bài viết sẽ tốt sẽ gây được sự chú ý tích cực với khách hàng.
- Hình ảnh thiết kế phù hợp với từng content. Đồng thời mang thông điệp truyền đạt cụ thể, nhưng không kém phần bắt mắt và tính thẩm mỹ cao.
- Cần có chiến lược cụ thể, bạn cần chọn từng nội dung, đưa ra thông điệp mang tính liên tục và logic.
- Thời gian và số lượng bài viết cũng cần được sắp xếp mang tính liên tục. Tránh ngắt quãng quá lâu khiến khách hàng bỏ quên. Đồng thời điều này cũng đảm bảo được lượng tương tác bài viết ổn định.
>> Xem thêm: Giới thiệu 10 mẫu viết quảng cáo hay thu hút người truy cập
15 ý tưởng viết Content Facebook giúp tăng tương tác với khách hàng
Đăng các bài post đặt câu hỏi thay vì đưa ra tiêu đề cụ thể
Các bài post bắt đầu bằng câu hỏi thay vì đưa ra tiêu đề cụ sẽ giúp cho hành trình bán hàng diễn ra dễ dàng và tìm được lượng khách hàng tiềm năng quan tâm trung bình. Khi họ quen thuộc và nhận ra lợi ích mà thương hiệu và content của bạn mang lại họ sẽ háo hức ưu tiên nhấp vào liên kết của bạn.
Do đó hãy xây dựng nội dung ngắn gọn và sử dụng các từ khóa, hashtag dễ tiếp cận trong các bài viết về content bán hàng trên Facebook.
Chia sẻ quá trình thực hiện, hậu trường (Behind-the-Scenes)
Chia sẻ ảnh hậu trường sẽ mang lại hiệu quả cao trong việc tăng tương tác cho Fanpage của bạn. Đó có thể là những bức hình, video về cách sản xuất sản phẩm, giới thiệu đội ngũ hoặc các chiến dịch khác của doanh nghiệp.
Sử dụng các hot “trend”
Sử dụng những trend đang hot cũng chính là một trong những cách giúp tăng phạm vi tiếp cận và mức độ tương tác Facebook hiệu quả. Hình thức này không chỉ giúp bài viết Content Facebook của bạn dễ dàng xuất hiện trên newfeed. Mà còn tạo cơ hội để mọi người có thể comment và chia sẻ bài post của bạn nhiều hơn.
Thiết kế hình theo brand guideline
Brand guidelines là bộ tập hợp những quy chuẩn thương hiệu. Đây là tổng hợp tất cả các yếu tố trong việc thiết kế, các “look-and-feel” về hình ảnh của thương hiệu.
Hiểu đơn giản nhất thì brand guideline đóng vai trò giới thiệu chi tiết về nội dung, cách ứng dụng của logo, hình ảnh, màu sắc, font chữ, tone giọng,… Theo đó, trên toàn bộ những ấn phẩm liên quan tới marketing từ online cho tới offline. Ví dụ như: blog, website, banner, quảng cáo, poster, catalogue, brochure,… Đều phải tuân thủ theo những quy định trong Brand guidelines.
Storytelling (Kể câu chuyện thương hiệu)
Storytelling nhằm kết nối, thu hút người theo dõi Fanpage cũng như giúp cho nội dung Content Facebook phong phú hơn so với những kiểu bài viết thông thường.
Hãy tận dụng hình thức này để kể những câu chuyện của riêng bạn. Đó có thể là lịch sử hình thành doanh nghiệp hoặc bạn có thể chia sẻ những hình ảnh đời thường của nhân viên trong lúc sản xuất sản phẩm, cung cấp dịch vụ. Nhờ đó có thể tạo niềm tin trong lòng khách hàng.
Video
Nền tảng Facebook này còn có cả phần “Watch” dành riêng cho video. Hầu như người dùng Facebook đều rất thích xem những video trên news feed của mình. Đây là lý do tại sao video là chiến lược lý tưởng để cải thiện lượng tương tác cho Fanpage của bạn. Và kêu gọi việc quan tâm, mua sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp bạn cung cấp. Chúng đều là những Content Facebook rất hữu ích giúp tăng tương tác cho Fanpage.
Hình ảnh của sản phẩm, dịch vụ
Hình ảnh là cách phổ biến để mang sản phẩm, dịch vụ của bạn đến gần với khách hàng. Tuy nhiên, giữa vô vàn bức ảnh khác được đăng tải liên tục hàng giờ trên kênh Facebook. Bạn cần có chiến lược thiết kế sáng tạo để làm nổi bật hình ảnh nhằm thu hút và tạo ấn tượng nhanh chóng. Đây cũng là dạng content chạy quảng cáo Facebook hiệu quả được nhiều thương hiệu lớn, nhỏ áp dụng.
Infographics
Infographic được ghép bởi từ Information Graphic (Đồ họa thông tin). Infographic là sự kết hợp giữa những thông tin ngắn gọn với hình ảnh minh họa cùng màu sắc sinh động, bắt mắt. Để truyền đạt thông tin ngắn gọn, nhanh chóng và rõ ràng hơn.
Thể hiện màu sắc thương hiệu, doanh nghiệp
Trang Facebook không chỉ là kênh để kinh doanh mà còn là nơi để bạn thể hiện bản sắc, tầm nhìn và cá tính thương hiệu thông qua các bài post. Trong quá trình thể hiện cá tính bạn cũng nên chú ý việc giữ vững các nguyên tắc về brand voice của mình. Điều này sẽ giúp thương hiệu của bạn gây được ấn tượng mạnh hơn đến đối tượng khách hàng mà bạn hướng đến.
Chia sẻ các bài viết trên blog
Đây là phương pháp được nhiều doanh nghiệp áp dụng. Chiến lược không bao giờ “lỗi thời” và đã được thử nghiệm để mang lại hiệu quả cao. Chiến lược này là cách thu hút người đọc và tạo traffic cho website của doanh nghiệp của bạn. Facebook content cũng có thể dạng chia sẻ bài viết từ các blog và website để tăng độ nhận diện thương hiệu đối với khách hàng.
Chia sẻ các tips thú vị
Chia sẻ các tips, mẹo vặt hay cũng là dạng Facebook content được sử dụng. Thường xuyên chia sẻ những tips thú vị, có ích và phù hợp với sự quan tâm của người đọc cũng là một cách để tăng tương tác và từng bước tiếp cận đến khách hàng mục tiêu hiệu quả.
Tổ chức các minigame và giveaway
Bằng các giải pháp gửi họ quà tặng miễn phí trong bài viết content bán hàng hoặc chạy quảng cáo Facebook. Ngoài ra, các chương trình như minigame, giveaway cũng thu hút được sự chú ý của khách hàng đến trang Facebook của bạn.
Giảm giá và khuyến mãi
Tạo ra các chương trình sale up to, sale off hoặc ưu đãi dành cho khách hàng sẽ tăng lượng tương tác đáng kể. Hoặc bạn có thể tạo ra các chương trình giveaway để tăng lượng like, follow cho fanpgae.
Đăng bài vào những thời điểm “vàng”
Mặc dù đây không phải là ý tưởng liên quan về nội dung. Tuy nhiên đây lại là bí quyết đăng bài trên Facebook giúp khách hàng nhìn thấy ngay và tương tác nhiều hơn với bài viết của bạn. Theo đó, bạn nên đăng bài bán hàng vào những giờ cao điểm, lúc mà người dùng online nhiều và có sự tương tác nhiều.
Kiểm tra tần suất đăng bài
Đây là phương pháp được đánh giá là phổ biến nhất tuy nhiên sẽ tuỳ từng lĩnh vực, ngành nghề mà nó có thành công hay không. Có những lĩnh vực sẽ yêu cầu post bài mỗi ngày và thường xuyên. Mặc khác thì một số ngành nghề khác đôi khi chỉ đăng bài mới một lần mỗi tuần. Bạn nên đăng tải theo những khung giờ vàng và kiểm tra mức độ tương tác của từng khung giờ đó. Điều này có thể kiểm tra được đâu là thời điểm post bài phù hợp dành cho bạn.
>> Xem thêm: Content Pillar là gì? 6 bước triển khai Content Pillar hiệu quả
Lời kết
Với những chia sẻ trên, Vietnix hy vọng bạn đọc có thêm những thông tin hữu ích về cách viết và triển khai chiến lược Content Facebook hiệu quả. Đồng thời tiếp thêm động lực giúp bạn định hình lại cách xây dựng 1 bài viết content chuyên nghiệp, tạo nên sự khác biệt cho dịch vụ của bạn. Nếu có mẹo nào hay hơn thì chia sẻ cho tôi biết để cùng nhau học hỏi nhé!