Content Storytelling là gì? Kinh nghiệm viết storytelling thu hút người đọc

31/05/2022

Banner hosting giá rẻ dành cho sinh viên

Nếu bạn là một marketer lâu năm, chắc hẳn bạn đã không ít lần nghe Storytelling. Nhưng nếu bạn mới bắt đầu làm tiếp thị, có thể cách Content Storytelling vẫn còn mới mẻ đối với bạn. Vậy Storytelling là gì? Hãy cùng Vietnix khám phá ngay tại bài viết này.

Storytelling là gì?

Storytelling được hiểu là kể chuyện, và Content Storytelling là nội dung theo hướng kể chuyện. Loại nội dung này thường được các nhà tiếp thị ưa chuộng và sử dụng để tiếp thị và lan truyền.

Ngoài ra, kể chuyện là một trong những cách quan trọng nhất để xây dựng thương hiệu. Kể chuyện là một cách hiệu quả để tạo ra cảm xúc thúc đẩy khách hàng quyết định lựa chọn sản phẩm của bạn. 

Storytelling là gì?
Storytelling là gì?

Trong marketing, kể chuyện giúp kết nối cảm xúc của mọi người hiệu quả hơn. Kết nối cảm xúc đưa khách hàng đến gần với doanh nghiệp của bạn hơn bao giờ hết. Nghệ thuật kể chuyện là cách tạo ra sự kết nối cảm xúc giữa doanh nghiệp và khách hàng.

>> Xem thêm: Content là gì? Làm nghề content là làm gì?

Banner Hosting Cao Cấp dành cho SEOer

Ưu và nhược điểm của Storytelling

Ưu điểm

  • Thu hút người đọc từ câu chuyện của bạn: Khi mà khách hàng dừng lại và đọc bài viết của bạn. 
  • Giúp bài viết trở nên khác biệt và nổi bật hơn: Ngoài ra hình ảnh thương hiệu cũng ấn tượng hơn trong mắt khách hàng. 
  • Xây dựng lòng tin của khách hàng: Kể cho họ một câu chuyện để thu hút và thuyết phục họ. Hiệu quả giao tiếp sẽ rất cao.

Nhược điểm

  • Bạn cần có ý tưởng cho câu chuyện của mình và đảm bảo câu chuyện thu hút người đọc.

Phân biệt Storytelling và Content Marketing

Storytelling và Content Marketing đều là hình thức sử dụng nội dung để thu hút khách hàng. Nói chung, mọi chiến dịch tiếp thị kinh doanh đều yêu cầu hai hình thức tham gia. Tất cả đều có cùng mục đích:

  • Thu hút khách hàng mới.  
  • Giữ  khách hàng cũ. 
  • Thiết lập và duy trì lòng trung thành của khách hàng đối với thương hiệu. 
Storytelling và Content Marketing có gì khác nhau
Storytelling và Content Marketing có gì khác nhau

Tuy nhiên, phạm vi  của hai định dạng này là khác nhau. Content Marketing là một phần của Storytelling. Content Marketing là một hoạt động tạo ra nội dung nhằm cung cấp thông tin và truyền thông cho khách hàng và được thể hiện theo những cách sau đây:

  • Blog đăng lên mạng xã hội.
  • Hình ảnh video. 
  • Infographic.
  • Ebook. 
  • Ghép hình. 
  • Hội thảo trực tuyến. 
  • GIF,… 

Storytelling là kể một thông điệp về thương hiệu của bạn. Thông điệp này có những nội dung sau: 

  • Các phương pháp tiếp thị nội dung. 
  • Nội dung trên mạng xã hội.  
  • Nội dung trang web. 
  • Tập trung vào các giá trị cốt lõi của công ty. 
  • Đưa ra một thông điệp cho bạn biết sự khác biệt giữa các công ty. 
  • Trải nghiệm của khách hàng với sản phẩm / dịch vụ, phản hồi khách hàng.  
  • Cách nhân viên nói về công ty.
  • Thông cáo báo chí.  
  • Thông tin về thương hiệu trên các phương tiện truyền thông.

Hướng dẫn cách viết Storytelling thu hút người đọc

Để tạo nội dung kể chuyện nhàm chán, vô bổ và hấp dẫn người đọc, bạn cần áp dụng các quy tắc sau: 

Xác định quan điểm và tính cách 

Hãy chắc chắn rằng mỗi câu chuyện có một anh hùng và không vô nghĩa. Bạn có thể tạo các hình ảnh nhân vật sau đây:

  •  Nhân vật gắn kết  tình cảm gia đình, bạn bè,… 
  •  Nhân vật vui nhộn, mang lại niềm vui.
  •  Nhân vật khiến người đọc trải qua nhiều cung bậc cảm xúc.
  •  Nhân vật có nỗi đau và nỗi buồn.
  •  Một nhân vật trả lời các câu hỏi thông qua dàn xếp.
  •  Dấu hiệu của hy vọng.
cách viết Storytelling
Cách viết Storytelling

Cấu trúc Content Storytelling

Nội dung kể chuyện sử dụng cấu trúc “từ kém đến thành công” sử dụng các biểu thức BAB (Before After Bridge) để tạo nội dung. Điều đó có nghĩa là nói về nỗi đau mà bạn đã trải qua. Sau đó, giải pháp vượt qua nỗi đau. Tạo một câu chuyện kết thúc có hậu để câu chuyện hoạt động và cung cấp giá trị cho độc giả của bạn. Nhờ giải pháp này, giá trị mà nhân vật chính đạt được.

Đơn giản hóa câu chuyện

Làm cho khách hàng của bạn cảm thấy như bạn đang nói về bản thân. Chúng ta không quảng bá sản phẩm và quảng bá nó. Để thêm chiều sâu cho câu chuyện của bạn, tập trung vào và nhấn mạnh các yếu tố quan trọng nhất. Vì vậy, cắt bỏ những lời thêm, đừng để khách hàng của bạn bị lạc trong ma trận chữ của bạn.

Tăng yếu tố cảm xúc

Để câu chuyện thêm phần hấp dẫn, chúng ta cần thêm thắt một số chi tiết để người đọc cảm thấy dễ chịu hơn. Tạo sự kiện trong câu chuyện của bạn, sự kiện thứ hai mạnh mẽ hơn sự kiện trước và có thể  khơi gợi sự tò mò của độc giả. Sức mạnh cảm xúc càng cao, người đọc càng tò mò và chú ý. Đây là một phương pháp rất phổ biến được nhiều công ty sử dụng.

Tăng yếu tố cảm xúc giúp câu chuyện hấp dẫn hơn
Tăng yếu tố cảm xúc giúp câu chuyện hấp dẫn hơn

Đưa vào một “anh hùng” của câu chuyện

Làm thế nào để giải quyết vấn đề 3 ở trên – bán mà như không bán. Đưa “người hùng” vào câu chuyện để người đọc không cảm thấy chiêu trò PR của bạn quá lộ liễu. Người hùng này đã giúp bạn vượt qua khó khăn và đau đớn như thế nào? Điều này không hề viển vông và không khiến câu chuyện trở nên nhàm chán đâu!

>> Xem thêm: Content Direction là gì? Cách xây dựng content direction hiệu quả

Các mẫu content Storytelling nên sử dụng

Content Storytelling là cách giúp khách hàng nhận diện thương hiệu của bạn trong hàng ngàn câu chuyện của thương hiệu khác. Dưới đây là một số ví dụ về nội dung kể chuyện mà bạn có thể tham khảo: 

  • Kể chuyện dựa trên hình ảnh: Ở định dạng này, người viết cần viết một kịch bản gồm một chuỗi các hình ảnh một cách chi tiết và giải thích từng câu từng chữ. Bạn có thể sử dụng hình ảnh tĩnh, hình minh họa và video. Bạn cũng có thể thêm đồ họa, âm thanh, bài phát biểu hoặc nhạc để làm cho  ảnh của bạn thú vị hơn. 
  • Cá nhân hóa câu chuyện: Mẫu nội dung kể chuyện này được sử dụng để kể một câu chuyện theo phong cách cá nhân và cung cấp cho độc giả của bạn sự  quen thuộc và quen thuộc với từng từ. 
  • Mẫu nội dung kể chuyện tường thuật trực tiếp: Phương pháp này được sử dụng rộng rãi trong các chương trình  truyền hình lớn, sự kiện thể thao, trò chơi bóng đá,… Hình thức kể chuyện này đòi hỏi  sự linh hoạt của người kể chuyện và khả năng ứng biến tuyệt vời. 

Với sự phát triển của mạng xã hội, hình thức truyền tải thông tin hiện nay ngày càng trở nên đa dạng. Kể chuyện bằng hình ảnh, âm thanh hay video ngắn là một xu hướng nhắm đến đối tượng khách hàng khá mới và hiệu quả.

>> Xem thêm: Giới thiệu 10 mẫu viết quảng cáo hay thu hút người truy cập

Kinh nghiệm viết Storytelling độc đáo, hiệu quả

Khiến câu chuyện trở nên đơn giản, dễ hiểu

Khi bạn bắt đầu viết một bài báo kể chuyện, bạn cần phải ở vị trí của khách hàng. Hầu hết các bạn đều không muốn đọc những câu chuyện dài và lan man. Do đó, hãy giữ cho bài viết càng ngắn gọn và dễ hiểu càng tốt. Điều này khác với việc viết một câu chuyện ngắn nhưng sơ sài.  

Để đạt được hiệu quả, bạn cần làm rõ lý do tại sao khách hàng  nên chọn doanh nghiệp của bạn hơn các doanh nghiệp khác. Làm cho câu chuyện của bạn trở nên minh bạch khi bạn giới thiệu sản phẩm, thương hiệu hoặc công ty của mình.

>> Xem thêm: Giới thiệu 15 bí quyết viết content chuyên nghiệp

Tận dụng Multimedia

Đa phương tiện có nghĩa là nội dung câu chuyện giống nhau, nhưng nó có thể được kể theo nhiều cách khác nhau, bao gồm: 

  • Thảo luận. 
  • Giao tiếp bằng hình ảnh.  
  • Kể chuyện bằng âm nhạc. 
  • Sử dụng video. 

Điều này cho phép bạn thể hiện trọn vẹn câu chuyện của mình theo nhiều cách khác nhau, tạo sự mới lạ và tiếp cận những khách hàng khác nhau. Do đó, bạn cần cải tiến và lựa chọn loại nội dung phù hợp, chất lượng cao, cùng với nội dung hay.

Tận dụng Multimedia để viết Storytelling hấp dẫn hơn
Tận dụng Multimedia để viết Storytelling hấp dẫn hơn

Bổ sung yếu tố cảm xúc vào câu chuyện của bạn 

Tận dụng các yếu tố cảm xúc và lồng ghép chúng vào các bài viết kể chuyện của bạn. Điều này giúp khách hàng nhận ra mình trong mỗi câu chuyện bạn kể. Từ đó tạo được tiếng vang đối với khách hàng và giúp họ dễ dàng nhớ đến công ty hơn. 

Bổ sung yếu tố cảm xúc vào câu chuyện
Bổ sung yếu tố cảm xúc vào câu chuyện

Tiki, Baemin và Grab luôn khéo léo xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm của mình như diễn viên hài và clip ca nhạc. Nội dung thông điệp được thể hiện qua những câu chuyện đời thường. Do đó, khán giả của bạn sẽ luôn quen thuộc, quan tâm và  ấn tượng với những thương hiệu này.

Tạo một tiêu đề ngắn gọn, hấp dẫn và thu hút

Tiêu đề là điều tạo ấn tượng đầu tiên và thu hút người đọc tiếp tục câu chuyện của bạn. Vì vậy, tiêu đề Storytelling cần khơi gợi được nội dung truyền tải. Bên cạnh đó, khi đặt tiêu đề, cần lưu ý các tiêu chí sau: Ngắn gọn, mạch lạc và dễ hiểu. 

Hiện nay, có rất nhiều tiêu đề Storytelling giật tít làm cho khách hàng mất thiện cảm. Đó thường là những tiêu đề theo chiều hướng tiêu cực. Do đó, chỉ nên đặt tiêu đề gây tò mò cho khách hàng.

Xây dựng nhân vật chủ đạo cho Storytelling

Tất cả các câu chuyện kinh doanh đều cần một nhân vật chính. Nhân vật này phải là nhân vật làm hài lòng khách hàng của chúng ta. Bạn có thể không cần phải xem xét nó một cách nghiêm túc, bạn có thể tưởng tượng bao gồm cả các nhân vật trong câu chuyện. Hãy chọn một người gần gũi với bạn nhất và là người thích hợp để bạn bày tỏ suy nghĩ và mong muốn của mình trong câu chuyện mà bạn đang kể.

Lên cấu trúc Storytelling thật hợp lý

Để làm cho câu chuyện nhất quán, bạn cần phải soạn một bài luận trước khi bắt đầu viết các chi tiết. Cấu trúc cơ bản của một câu chuyện thường là: 

  • Giới thiệu: Đây là phần mô tả ngắn gọn các nhân vật và những vấn đề họ gặp phải trong truyện. Hãy nhớ rằng đây chỉ là phần giới thiệu và phải đủ ngắn để người đọc hiểu. 
  • Xung đột mở đầu: Ở phần này, nhân vật bắt đầu thổi phồng vấn đề và dẫn dắt cảm xúc của người đọc lên cao trào.  
  • Phần giải pháp: Trong phần này của câu chuyện, nhân vật tìm ra giải pháp cho vấn đề mà anh ta đang gặp phải. Ngay từ bây giờ, người đọc cũng có thể rút ra được thông điệp mà toàn bộ câu chuyện muốn truyền tải. Đây là lúc để ngừng kể chuyện.

Những lưu ý khi viết Storytelling

Dưới đây là một số điều cần ghi nhớ để làm cho cách kể chuyện hấp dẫn và lôi cuốn: 

  • Dành thời gian chuẩn bị cho việc viết: Hãy xem xét cẩn thận những gì bạn đang viết và quyết định loại nội dung và phương tiện  sẽ sử dụng. Điều này sẽ giúp  định hình  phong cách viết của bạn và tránh phải chỉnh sửa nhiều. 
  • Kể câu chuyện mạch lạc, có thông điệp rõ ràng: Tập trung kể một câu chuyện một cách hấp dẫn và mạch lạc, bắt đầu, cao trào và kết thúc bằng một thông điệp. Nếu không có những yếu tố trên, câu chuyện sẽ khó hiểu và nhàm chán. Ngoài ra, giọng điệu tường thuật phù hợp với đối tượng  mục tiêu của bạn là một điểm cộng để thu hút đối tượng mục tiêu của bạn. Đừng nói lan man, lan man. Đó là bởi vì khách hàng có xu hướng bỏ qua những bài viết có quá nhiều từ.

Lời kết

Trên đây là những thông tin chia sẻ về vấn đề Storytelling là gì? Đối với các loại Content Storytelling khá dễ viết, nhưng không dễ viết hay. Điều quan trọng là phong cách viết, lối viết và cách vẽ cốt truyện của bạn có đủ hấp dẫn người đọc hay không. Những yếu tố này cần được thực hành nhiều lần và ngữ điệu của người viết mới có thể dẫn dắt và kể một câu chuyện một cách độc đáo. Điều này làm cho nội dung  độc đáo. Vì vậy, hãy luyện viết mỗi ngày để cải thiện dần dần nhé!

Hãy đánh giá bài viết post

Banner Hosting Giá Rẻ tại Vietnix

Mình là Bo - admin của Quản Trị Linux. Mình đã có 10 năm làm việc trong mảng System, Network, Security và đã trải nghiệm qua các chứng chỉ như CCNP, CISSP, CISA, đặc biệt là chống tấn công DDoS. Gần đây mình trải nghiệm thêm Digital Marketing và đã hòan thành chứng chỉ CDMP của PearsonVUE. Mình rất thích được chia sẻ và hỗ trợ cho mọi người, nhất là các bạn sinh viên. Hãy kết nối với mình nhé!
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận