Hiện nay, việc tạo dựng và duy trì mối quan hệ mật thiết với khách hàng là yếu tố sống còn đối với mọi thương hiệu. Content storytelling không chỉ giúp truyền tải thông tin một cách hiệu quả mà còn tạo ra sự gắn kết cảm xúc, khơi gợi sự đồng cảm và thúc đẩy hành động từ phía người tiêu dùng. Tuy vậy, khái niệm này có thể còn khá mới mẻ với nhiều người, để hiểu rõ hơn về content storytelling là gì, những ví dụ về storytelling cụ thể sẽ có trong nội dung bài viết sau đây.
Content storytelling là gì?
Storytelling được hiểu là kể chuyện, và content storytelling là dùng ngôn từ, hình ảnh, video một nghệ thuật để kể câu chuyện với mục đích nhận được sự đồng cảm và truyền tải thông điệp. Loại content này thường được các nhà tiếp thị ưa chuộng và sử dụng để tiếp thị và lan truyền. Ngoài ra, kể chuyện là một trong những cách quan trọng nhất để xây dựng thương hiệu. Kể chuyện là một cách hiệu quả để tạo ra cảm xúc thúc đẩy khách hàng quyết định lựa chọn sản phẩm.
Những bài storytelling hay, ấn tượng
Vinamilk – Triệu ly sữa yêu thương, triệu nụ cười hạnh phúc
Vào năm 2021, Vinamilk phát động chiến dịch “Triệu ly sữa yêu thương, triệu nụ cười hạnh phúc” với sau gần 3 tuần đã thu lại hàng ngàn bài chia sẻ và gần 31.000 ly sữa đã được cộng đồng mạng góp tặng đến các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn trên khắp cả nước. Đây là một trong những chiến dịch online của Vinamilk nhằm khởi động hành trình của Vinamilk cùng Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam.
Câu chuyện storytelling của chiến dịch này xoay quanh những thông điệp về tình yêu thương và sự quan tâm đặc biệt dành cho trẻ em vùng khó khăn. Đồng thời, nhấn mạnh về tầm quan trọng của dinh dưỡng đối với sự phát triển của trẻ, thể hiện rõ sức mạnh của cộng đồng khi chung tay góp sức để giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. Chiến dịch này kết thúc khi truyền tải trọn vẹn ý nghĩa của thông điệp, tạo sự kết nối với cộng động và nâng cao hình ảnh thương hiệu Vinamilk trong lòng khách hàng.
Cùng Kinh Đô, Tết vui chuyện sum vầy
Năm 2024, Kinh Đô triển khai chiến dịch truyền thông “Cùng Kinh Đô, Tết vui chuyện sum vầy” nhằm truyền tải thông điệp về sự sum vầy, đoàn viên, lan tỏa niềm vui ngày tết đến mọi nhà. Thông qua TVC với thời lượng ngắn nhưng nội dung đã bộc lộ hết những content storytelling mà thương hiệu này muốn truyền tải đến người xem. Chiến dịch làm nổi bật giá trị cốt lõi của Tết Việt, khuyến khích người xem trân trọng khoảnh khắc đoàn viên bên gia đình. Nhờ vậy, chiến dịch đã giúp Mondelez Kinh Đô tiếp cận được thêm nhiều khách hàng tiềm năng, nâng cao nhận thức về thương hiệu.
Hướng dẫn cách viết storytelling thu hút người đọc
Dưới đây là một số cách giúp bạn hiểu rõ hơn về cách mà 1 content storytelling được tạo thành:
Xác định quan điểm và tính cách
- Nhân vật gắn kết tình cảm gia đình, bạn bè,…
- Nhân vật vui nhộn, mang lại niềm vui.
- Nhân vật khiến người đọc trải qua nhiều cung bậc cảm xúc.
- Nhân vật có nỗi đau và nỗi buồn.
- Một nhân vật trả lời các câu hỏi thông qua dàn xếp.
- Dấu hiệu của hy vọng.
Cấu trúc content storytelling
Nội dung kể chuyện sử dụng cấu trúc “từ kém đến thành công” sử dụng các biểu thức BAB (Before After Bridge) để tạo nội dung. Điều đó có nghĩa là nói về nỗi đau mà bạn đã trải qua. Sau đó, đưa ra giải pháp vượt qua nỗi đau, tạo một câu chuyện kết thúc có hậu để câu chuyện hoạt động và cung cấp giá trị cho độc giả. Nhờ giải pháp này, giá trị mà nhân vật chính đạt được hiệu quả.
Đơn giản hóa câu chuyện
Làm cho khách hàng cảm thấy như bạn đang nói về bản thân, không quảng bá sản phẩm. Để câu chuyện có thêm chiều sâu, tập trung vào và nhấn mạnh các yếu tố quan trọng nhất. Vì vậy, cắt bỏ những chi tiết dư thừa, đừng để khách hàng bị lạc trong ma trận chữ.
Tăng yếu tố cảm xúc
Để câu chuyện thêm phần hấp dẫn, chúng ta cần thêm thắt một số chi tiết để người đọc cảm thấy dễ chịu hơn. Tạo sự kiện trong câu chuyện, sự kiện thứ hai mạnh mẽ hơn sự kiện trước và có thể khơi gợi sự tò mò của độc giả. Sức mạnh cảm xúc càng cao, người đọc càng tò mò và chú ý. Đây là một phương pháp rất phổ biến được nhiều công ty sử dụng. Tiki, Baemin và Grab luôn khéo léo xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm của mình như diễn viên hài và clip ca nhạc. Nội dung thông điệp được thể hiện qua những câu chuyện đời thường. Do đó, khán giả của bạn sẽ luôn quen thuộc, quan tâm và ấn tượng với những thương hiệu này.
Tận dụng Multimedia
Đa phương tiện có nghĩa là nội dung câu chuyện giống nhau, nhưng nó có thể được kể theo nhiều cách khác nhau, bao gồm:
- Thảo luận.
- Giao tiếp bằng hình ảnh.
- Kể chuyện bằng âm nhạc.
- Sử dụng video.
Điều này cho phép bạn thể hiện trọn vẹn câu chuyện của mình theo nhiều cách khác nhau, tạo sự mới lạ và tiếp cận những khách hàng khác nhau. Do đó, bạn cần cải tiến và lựa chọn loại nội dung phù hợp, chất lượng cao, cùng với nội dung hay.
Tạo một tiêu đề ngắn gọn, hấp dẫn và thu hút
Tiêu đề là điều tạo ấn tượng đầu tiên và thu hút người đọc tiếp tục câu chuyện. Vì vậy, tiêu đề storytelling cần khơi gợi được nội dung truyền tải. Bên cạnh đó, khi đặt tiêu đề, cần lưu ý các tiêu chí sau: Ngắn gọn, mạch lạc và dễ hiểu. Hiện nay, có rất nhiều tiêu đề storytelling giật tít làm cho khách hàng mất thiện cảm. Đó thường là những tiêu đề theo chiều hướng tiêu cực. Do đó, chỉ nên đặt tiêu đề gây tò mò cho khách hàng.
Xây dựng nhân vật chủ đạo cho storytelling
Tất cả các câu chuyện kinh doanh đều cần một nhân vật chính. Nhân vật này phải là nhân vật làm hài lòng khách hàng của chúng ta. Bạn có thể không cần phải xem xét nó một cách nghiêm túc, bạn có thể tưởng tượng bao gồm cả các nhân vật trong câu chuyện. Hãy chọn một người gần gũi với bạn nhất và là người thích hợp để bạn bày tỏ suy nghĩ và mong muốn của mình trong câu chuyện mà bạn đang kể.
Lên cấu trúc storytelling thật hợp lý
Để làm cho câu chuyện nhất quán, bạn cần phải soạn một bài luận trước khi bắt đầu viết các chi tiết. Cấu trúc cơ bản của một câu chuyện thường là:
- Giới thiệu: Đây là phần mô tả ngắn gọn các nhân vật và những vấn đề họ gặp phải trong truyện. Hãy nhớ rằng đây chỉ là phần giới thiệu và phải đủ ngắn để người đọc hiểu.
- Xung đột mở đầu: Ở phần này, nhân vật bắt đầu thổi phồng vấn đề và dẫn dắt cảm xúc của người đọc lên cao trào.
- Phần giải pháp: Trong phần này của câu chuyện, nhân vật tìm ra giải pháp cho vấn đề mà anh ta đang gặp phải. Ngay từ bây giờ, người đọc cũng có thể rút ra được thông điệp mà toàn bộ câu chuyện muốn truyền tải. Đây là lúc để ngừng kể chuyện.
Ngoài ra, nếu bạn gặp khó khăn trong việc viết content cho storytelling của mình, có thể tham khảo bài viết về tổng hợp những công thức viết content mang lại chuyển đổi cao.
Ví dụ về storytelling mẫu nên sử dụng
Content Storytelling là cách giúp khách hàng nhận diện thương hiệu của bạn trong hàng ngàn câu chuyện của thương hiệu khác. Dưới đây là một số ví dụ về nội dung kể chuyện mà bạn có thể tham khảo:
- Kể chuyện dựa trên hình ảnh: Ở định dạng này, người viết cần viết một kịch bản gồm một chuỗi các hình ảnh một cách chi tiết và giải thích từng câu từng chữ. Bạn có thể sử dụng hình ảnh tĩnh, hình minh họa và video. Bạn cũng có thể thêm đồ họa, âm thanh, bài phát biểu hoặc nhạc để làm cho ảnh của bạn thú vị hơn.
- Cá nhân hóa câu chuyện: Mẫu nội dung kể chuyện này được sử dụng để kể một câu chuyện theo phong cách cá nhân và cung cấp cho độc giả của bạn sự quen thuộc và quen thuộc với từng từ.
- Mẫu nội dung kể chuyện tường thuật trực tiếp: Phương pháp này được sử dụng rộng rãi trong các chương trình truyền hình lớn, sự kiện thể thao, trò chơi bóng đá,… Hình thức kể chuyện này đòi hỏi sự linh hoạt của người kể chuyện và khả năng ứng biến tuyệt vời.
Với sự phát triển của mạng xã hội, hình thức truyền tải thông tin hiện nay ngày càng trở nên đa dạng. Kể chuyện bằng hình ảnh, âm thanh hay video ngắn là một xu hướng nhắm đến đối tượng khách hàng khá mới và hiệu quả.
Ưu và nhược điểm của storytelling
Ưu điểm
- Thu hút người đọc từ câu chuyện: Khi mà khách hàng dừng lại và đọc bài viết của bạn.
- Giúp bài viết trở nên khác biệt và nổi bật hơn: Ngoài ra hình ảnh thương hiệu cũng ấn tượng hơn trong mắt khách hàng.
- Xây dựng lòng tin của khách hàng: Kể cho họ một câu chuyện để thu hút và thuyết phục họ. Hiệu quả giao tiếp sẽ rất cao.
Nhược điểm
- Bạn cần có ý tưởng cho câu chuyện của mình và đảm bảo câu chuyện thu hút người đọc.
Phân biệt storytelling và content marketing
Storytelling và content marketing đều là hình thức sử dụng nội dung để thu hút khách hàng. Nói chung, mọi chiến dịch tiếp thị kinh doanh đều yêu cầu hai hình thức tham gia. Tất cả đều có cùng mục đích:
- Thu hút khách hàng mới.
- Giữ khách hàng cũ.
- Thiết lập và duy trì lòng trung thành của khách hàng đối với thương hiệu.
Tuy nhiên, phạm vi của hai định dạng này là khác nhau, content marketing là một phần của storytelling. Content marketing là một hoạt động tạo ra nội dung nhằm cung cấp thông tin và truyền thông cho khách hàng và được thể hiện theo những cách sau đây:
- Blog đăng lên mạng xã hội.
- Hình ảnh video.
- Infographic.
- Ebook.
- Ghép hình.
- Hội thảo trực tuyến.
- GIF,…
Storytelling là kể một thông điệp về thương hiệu của bạn. Thông điệp này có những nội dung sau:
- Các phương pháp tiếp thị nội dung.
- Nội dung trên mạng xã hội.
- Nội dung trang web.
- Tập trung vào các giá trị cốt lõi của công ty.
- Đưa ra một thông điệp cho bạn biết sự khác biệt giữa các công ty.
- Trải nghiệm của khách hàng với sản phẩm / dịch vụ, phản hồi khách hàng.
- Cách nhân viên nói về công ty.
- Thông cáo báo chí.
- Thông tin về thương hiệu trên các phương tiện truyền thông.
Những lưu ý khi viết storytelling
Dưới đây là một số điều cần ghi nhớ để làm cho cách kể chuyện hấp dẫn và lôi cuốn:
- Dành thời gian chuẩn bị cho việc viết: Hãy xem xét cẩn thận những gì bạn đang viết và quyết định loại nội dung và phương tiện sẽ sử dụng. Điều này sẽ giúp định hình phong cách viết của bạn và tránh phải chỉnh sửa nhiều.
- Kể câu chuyện mạch lạc, có thông điệp rõ ràng: Tập trung kể một câu chuyện một cách hấp dẫn và mạch lạc, bắt đầu, cao trào và kết thúc bằng một thông điệp. Nếu không có những yếu tố trên, câu chuyện sẽ khó hiểu và nhàm chán. Ngoài ra, giọng điệu tường thuật phù hợp với đối tượng mục tiêu của bạn là một điểm cộng để thu hút đối tượng mục tiêu của bạn. Đừng nói lan man, lan man, vì khách hàng có xu hướng bỏ qua những bài viết có quá nhiều từ.
Ngoài ra, nếu là người mới bắt đầu có thể tham khảo cách học viết content miễn phí hiệu quả cho người mới bắt đầu hoặc tìm hiểu thêm về bí quyết viết content chuyên nghiệp.
Câu hỏi thường gặp
Content storytelling có thực sự hiệu quả đối với mọi ngành hàng và mọi đối tượng khách hàng không?
Những ngành hàng phù hợp thường liên quan đến cảm xúc, trải nghiệm cá nhân: du lịch, thời trang, mỹ phẩm, thực phẩm,…
Và sẽ ít phù hợp với các ngành hàng khô khan, đòi hỏi kỹ thuật và cần tập trung vào thông số như: hóa chất, máy móc công nghệ,…
Content storytelling có thể giúp doanh nghiệp vượt qua những khủng hoảng truyền thông như thế nào?
Thông qua việc chia sẻ chân thành về sự việc và nỗ lực khắc phục, doanh nghiệp có thể kết nối mạnh mẽ với cộng đồng và tăng cường hình ảnh thương hiệu. Với chiến lược content storytelling minh bạch và trách nhiệm, các doanh nghiệp không chỉ lấy lại niềm tin mà còn có thể mở rộng sự ủng hộ và lòng trung thành của khách hàng.
Làm thế nào để xác định “chất liệu” câu chuyện phù hợp với thương hiệu và sản phẩm của mình khi áp dụng content storytelling?
Để xác định chất liệu câu chuyện phù hợp, bắt đầu từ hiểu rõ bản sắc thương hiệu và giá trị cốt lõi; nghiên cứu sâu về khách hàng mục tiêu và phân tích kỹ lưỡng sản phẩm. Lựa chọn chất liệu câu chuyện phải thu hút, đồng cảm và thể hiện rõ giá trị, lợi ích mà sản phẩm/dịch vụ mang lại, đồng thời phải phản ánh đúng cá tính và thông điệp của thương hiệu.
Lời kết
Trên đây là những thông tin chia sẻ về vấn đề storytelling là gì? Đối với các loại content storytelling khá dễ viết, nhưng không dễ viết hay. Điều quan trọng là phong cách viết, lối viết và cách vẽ cốt truyện của bạn có đủ hấp dẫn người đọc hay không. Những yếu tố này cần được thực hành nhiều lần và ngữ điệu của người viết mới có thể dẫn dắt và kể một câu chuyện một cách độc đáo. Điều này làm cho nội dung độc đáo. Vì vậy, hãy luyện viết mỗi ngày để cải thiện dần dần nhé!