Đối với SEO và làm website, content giống như những viên gạch nhỏ, giúp tạo nên một căn nhà hoàn thiện. Vậy Content là gì? Làm content là làm gì? Nếu bạn đang tìm hiểu về chủ đề này, bài viết của Vietnix là dành cho bạn. Đọc ngay bài viết dưới đây để có những thông tin cần thiết nhé.
Content là gì?
Content (nội dung) – là nội dung của một vấn đề, sự việc nào đó. Nội dung này có rất nhiều tác dụng khác nhau như truyền tải thông điệp, câu chuyện của bạn với mọi người. Trong thực tế, nó còn được sử dụng để PR, quảng cáo dịch vụ/sản phẩm và review về các sản phẩm, tin tức đang được nhiều người quan tâm. Hiện tại, việc làm content, làm nội dung đang đặc biệt được các website chú trọng.
Một vài khái niệm liên quan tới Content
Nhắc tới content, có 2 khái niệm cần được quan tâm là Content SEO và Content Marketing. Dưới đây Vietnix sẽ chia sẻ chi tiết về hai khái niệm này.
Content Marketing là gì?
Đây là kỹ thuật tiếp thị, phân phối các nội dung có giá trị với mục đích thu hút khách hàng. Từ đó, giúp doanh nghiệp tạo ra những lợi nhuận cụ thể. Trong thực tế, có rất nhiều loại content marketing khác nhau. Mỗi doanh nghiệp sẽ lựa chọn một cách làm content và truyền tải nội dung hoàn toàn riêng biệt. Phổ biến nhất có thể kể tới các dạng content sau đây:
- Infographics.
- Webpages.
- Podcast.
- Video.
- Sách.
Để Content marketing thu hút người đọc và chuyển đổi hành vi của khách hàng, bạn cần thật sự hiểu người đọc cần gì. Từ đó cung cấp những nội dung hấp dẫn, độc đáo và làm nổi bật giá trị sản phẩm của mình, thuyết phục khách hàng lựa chọn bạn thay vì đối thủ cạnh tranh của bạn.
Content SEO là gì?
Với việc SEO – Search Engine Optimization (tối ưu từ khóa với công cụ tìm kiếm), content chính là những nội dung trên website. Bạn có thể sử dụng nhiều cách, phương án nhằm truyền tải thông tin mình mong muốn. Chúng có thể thể hiện qua một bài viết, video, hình ảnh… Làm Content SEO càng hay, bạn càng có cơ hội thu hút thêm nhiều khách hàng. Đồng thời, gia tăng doanh thu cho doanh nghiệp của mình một cách hiệu quả nhất.
Làm ngành content là làm gì?
Bạn đã hiểu về khái niệm content với những nội dung trên. Vậy viết content là gì? Làm content là làm gì?
Hiểu đơn giản, làm content là những người sáng tạo nội dung (content). Nội dung ở đây có thể là một bài viết, 1 bức ảnh hay 1 video… Mục tiêu công việc của họ chính là đưa ra những nội dung có giá trị, hữu ích, thu hút sự chú ý đến những khách hàng tiềm năng.
Hiện tại, content đang là một nghề rất Hot. Những người làm nghề này có thể thỏa sức sáng tạo, mang tới những sản phẩm giá trị cho ngành marketing. Từ đó, giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng một cách hiệu quả hơn.
Ảnh hưởng của Content trong Marketing
Những cá nhân làm việc trong ngành marketing đều hiểu được tầm ảnh hưởng mạnh mẽ của content trong công việc của mình. Các yếu tố khác giúp phát triển website của bạn một cách toàn diện và vững chắc. Nhưng chính content mới là thứ người dùng tìm kiếm, giữ chân họ ở lại với website của bạn.
Và cũng chỉ những content đủ hay, đủ tin cậy mới đủ để thúc đẩy người dùng chuyên đổi hành vi, mua hàng và sử dụng dịch vụ. Chính vì vậy, việc đầu tư và xây dựng những content chất lượng cho website là điều mà mọi doanh nghiệp cần chú trọng.
Có bao nhiêu loại content?
Có rất nhiều cách khác nhau để phân loại content. Dưới đây, cùng tìm hiểu về cách phân loại content phổ biến nhé.
Content giải trí
Đây là những content được xây dựng, phát triển nhằm giúp người đọc giải trí, có tiếng cười, cảm nhận được sự thú vị ngay khi đọc nó. Lợi ích của loại content này chính là khiến người đọc ấn tượng và lan truyền content của bạn trên các kênh khác nhau như Facebook, Instagram…
Với hành động này của người xem, các thương hiệu có thể tăng tính lan truyền, gia tăng tầm ảnh hưởng. Từ đó, tiếp cận thêm nhiều khách hàng tiềm năng mà không cần trả phí, hoàn toàn tự nhiên. Một số doanh nghiệp quy mô vừa và lớn đặc biệt trú trọng tới loại content này. Thông thường họ không nhấn mạnh vào số liệu, tiện ích. Thay vì vậy content sẽ tập trung vào tính hài hước, khả năng gây cười để thúc đẩy nội dung viral nhanh hơn, làm lan truyền thông tin một cách hiệu quả đến thật nhiều người dùng.
Content cung cấp thông tin
Với những người làm content chuyên nghiệp, đây chắc chắn là một loại content quan trọng. Mang tới những thông tin hữu ích dành cho khách hàng, từ đó giúp họ giải quyết được các vấn đề khác nhau trong cuộc sống. Thông qua việc này, thương hiệu có thể lồng ghép các yếu tố quảng cáo vào một cách khéo léo. Thông thường, các công ty mới, chưa được nhiều người biết đến sẽ áp dụng cách này. Từ đó tạo thiện cảm và thu hút khách hàng một cách khéo léo hơn.
Content tiện ích
Đây là loại content được tạo ra để hỗ trợ khách hàng giải quyết những vấn đề họ gặp phải. Doanh nghiệp sử dụng loại content này để hướng tới nhắc nhở khách hàng về thương hiệu, sản phẩm của mình. Ưu điểm của loại content này là có thể đếm số lần sử dụng của khách hàng một cách triệt để. Tuy nhiên, nó lại đòi hỏi doanh nghiệp phải đầu tư cho content một cách nghiêm túc. Từ đó, giúp khách hàng, người dùng có được những trải nghiệm hữu ích khi đọc content.
Các kiểu content phổ biến
Bài viết blog, Articles
Đây là hình thức content cơ bản, được sử dụng nhiều nhất, một bài viết blog được khách hàng quan tâm sẽ mang lại kết quả đáng kinh ngạc trong việc thúc đẩy tầm ảnh hưởng của doanh nghiệp. Tác dụng nổi bật nhất của một bài blog chính là đem lại lượng traffic đều đặn, tự nhiên.
Content dạng How to – hướng dẫn cách làm
Hướng dẫn, giới thiệu là một loại content phổ biến, có tác dụng tốt cho việc làm SEO content. Chẳng hạn như những bài dạng sau đây:
- Dịch vụ của tôi sắp hết hạn, tôi phải làm gì?
- Hướng dẫn lựa chọn nhà cung cấp hosting chất lượng.
Bài content dạng List – danh sách
Loại content này được đánh giá là mang tới sức hấp dẫn vô tận. Bạn có thể đọc được những bài viết dạng TOP list này tương tự như sau:
- Top 17+ game online kiếm tiền uy tín nhất hiện nay
- Top 17+ công ty SEO uy tín hàng đầu Việt Nam.
- 10 Extension hay cho Visual Studio Code
Content dạng hình ảnh
Ghi nhận cho thấy, content dạng hình ảnh, infographic được xem và chia sẻ nhiều hơn, yêu thích hơn so với các dạng content thông thường. Chúng là cách nhanh nhất, trực quan nhất và hấp dẫn nhất mà doanh nghiệp thực hiện tuyền tải nội dung của mình đến với người xem.
Content dạng phỏng vấn
Những bài phỏng vấn riêng sẽ giúp bạn có được thông tin độc quyền. Content dạng này có ưu điểm là dễ dàng gây được lượng truy cập đột biến, bởi bài phỏng vấn là duy nhất và chỉ người phỏng vấn mới có được nội dung đó mà thôi. Tuy nhiên, dạng content này không thực sự phổ biến trong marketing vì chi phí, công sức bỏ ra cho một bài viết là khá lớn.
Content dạng video
Video được xem là một thế giới content hoàn toàn riêng biệt, đa dạng và đầy màu sắc. Thông qua một video với cốt truyện rõ ràng, nó giúp truyền đạt thông tin cho người xem một cách hấp dẫn, dễ hiểu hơn.
Content dạng Ebook – sách điện tử
Ebook – sách điện tử là dạng nội dung rất dài, được đóng gói theo định dạng PDF. Nó thường được doanh nghiệp cung cấp miễn phí, nhằm đổi lấy 1 email, thông tin đăng ký cua người dùng. Đây cũng là cách nhiều doanh nghiệp lựa chọn để chia sẻ kiến thức của mình với người khác.
Content meme
Content meme là loại nội dung mà người sáng tạo thường sử dụng xu hướng hiện tại. Họ thường đặt văn bản vào những hình ảnh hài hước để tạo nên sức hấp dẫn đặc biệt với người đọc. Loại nội dung này thường xuất hiện phổ biến trên các kênh mạng xã hội.
Livestream
Livestream là hình thức tương tác trực tiếp trên mạng xã hội, mang lại sự gần gũi giữa người dùng và doanh nghiệp. Việc sử dụng Livestream không chỉ tiết kiệm chi phí một cách tuyệt vời mà còn nâng cao mức độ nhận thức về thương hiệu.
Case Studies
Case Studies là hình thức nội dung trong đó người viết tạo ra nhiều tình huống thực tế phản ánh đời sống hàng ngày, phù hợp với kiến thức cần chia sẻ. Nhờ vào đó, độc giả có thể áp dụng kiến thức một cách dễ dàng, đáp ứng đúng nhu cầu của họ.
Content dạng đánh giá
Mỗi ngành nghề, sản phẩm đều có những mặt độc đáo riêng biệt. Điều đó khiến việc đánh giá chất lượng sản phẩm, dịch vụ trở nên có ý nghĩa hơn. Nếu chú ý, bạn có thể thấy những content dạng review sản phẩm được rất nhiều người xem. Nguyên nhân là chúng cung cấp cho người xem thông tin về sản phẩm mà họ định mua.
Tìm hiểu cấu trúc Content chuẩn SEO
- Title và SEO Title: Ấn tượng đầu tiên có thể ảnh hưởng lớn đến quyết định về việc đọc bài viết hay không. Khi tiêu đề hấp dẫn, thú vị có thể kích thích sự tò mò của người đọc, thúc đẩy họ truy cập trang web của doanh nghiệp. Ngoài ra, tiêu đề cần phải bao gồm từ khóa mà người dùng quan tâm, nên ngắn gọn, rõ ràng và tạo ra sự tò mò.
- Meta description: Thường sẽ là một đoạn văn ngắn, chứa khoảng 170 ký tự, thường xuất hiện cùng với tiêu đề bài viết trên trang kết quả tìm kiếm Google, do đó đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc tạo ấn tượng với khách truy cập. Meta description cần tóm lược những ý chính được trình bày trong bài, giúp người đọc xác định xem nội dung có phù hợp với nhu cầu hay không.
- Sapo: đây là đoạn mở đầu giúp người đọc có cái nhìn khách quan về nội dung bài viết, giúp người đọc dễ theo mạch nội dung bài.
- Heading: Các tiêu đề được phân loại theo thứ tự, trong đó Heading 1 là mục lớn nhất, tiếp theo là Heading 2, Heading 3,… Sử dụng tiêu đề không chỉ làm cho bài viết hấp dẫn hơn, tránh làm cho người đọc cảm thấy nhàm chán khi thấy nhiều chữ liền kề nhau, mà còn giúp người viết dễ dàng sắp xếp các thông tin rõ ràng hơn.
- Text: Mỗi tiêu đề sẽ gồm nhiều thông tin liên quan, để tránh khiến người đọc choáng ngợp vì có quá nhiều chữ, không nên sử dụng quá 300 từ trong mỗi tiêu đề và nên chia thành nhiều đoạn khác nhau, việc này sẽ giúp việc tiếp thu kiến thức trở nên dễ dàng hơn
- Keyword density: Mật độ từ khóa là sự phân bố của từ khóa trên tổng thể bài viết, mật độ từ khóa chuẩn thường là 2-5%, không nên chèn quá nhiều từ khóa sẽ không tốt cho việc tối ưu SEO
- Internal link và external link: Trong bài viết, sẽ có hai loại liên kết, bao gồm Internal Link, mục đích của chúng là dẫn đến nội dung tương tự trên cùng một trang web của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, còn có External Link, mục tiêu là bổ sung thông tin từ một trang web khác. Thế nhưng, việc này cũng khá rủi ro nếu trang web đó cung cấp thông tin không tốt, và có thể tác động xấu đến trang web của bạn.
Tiêu chí đánh giá một content “chuẩn”
Những đặc điểm của một nội dung xuất sắc bao gồm các yếu tố sau:
- Độc đáo: Nội dung chưa từng xuất hiện trên internet.
- Mục tiêu rõ ràng: Có mục đích cụ thể như giáo dục, hỗ trợ chuyển đổi (convert).
- Liên quan: Nội dung sắp xếp hợp lý về một chủ đề cụ thể.
- Hữu ích: Giải quyết vấn đề của người tìm kiếm, đáp ứng nhu cầu của họ.
- Độc đáo: Cung cấp thông tin giá trị độc đáo không thể tìm thấy ở đâu khác.
- Trải nghiệm người dùng tốt: Hoạt động tốt trên mọi thiết bị và đem lại trải nghiệm tốt cho người dùng.
- Cấu trúc bài viết tốt: Sử dụng đúng thẻ tiêu đề và có cấu trúc hợp lý.
- Khả năng tạo tỷ lệ chuyển đổi: Giúp đạt được các mục tiêu kinh doanh.
- Tối ưu hóa SEO: Tối ưu hóa cho cả người dùng và công cụ tìm kiếm.
- Khả năng truyền bá (Viral): Tạo cảm xúc và chạm đến trái tim của người đọc.
Các bước xây dựng content chuyên nghiệp
Xây dựng content chuyên nghiệp không phải việc dễ dàng. Dưới đây là những bước giúp bạn có được content phong phú, chất lượng và thu hút.
Bước 1: Xây dựng kế hoạch làm content tổng thể
Điều đầu tiên bạn cần làm là xây dựng một kế hoạch nhằm đam bảo thành công lâu dài. Thông thường, 1 dự án sẽ được thực hiện theo tháng, theo quý hoặc theo năm. Trong kế hoạch, bạn cần liệt kê những ý tưởng, nội dung cần thực hiện theo thời gian cụ thể. Trong thực tế, bạn có thể dựa vào những chiến dịch đang triển khai của doanh nghiệp. Hoặc tận dụng những sự kiện nổi trội trong lĩnh vực kinh doanh của mình để tạo ra những content hấp dẫn, thu hút.
Bước 2: Thực hiện lên sườn cho content
Lên nội dung sườn là kỹ năng cơ bản, bất kỳ content nào cũng phải tự trang bị cho mình. Bạn cần lên những khung content cho từng bài viết, từ khóa, chủ đề. Tốt nhất, hãy lên outline thật chi tiết để tránh sau này bị quên, nhầm lẫn nhé.
Bước 3: Thu thập thông tin để tạo ra content độc đáo
Bạn cần chú ý nghiên cứu lượng người quan tâm, tương tác với nội dung của bạn. Từ đó, tập trung nghiên cứu số lượng để tạo ra content phù hợp với thị hiếu của người dùng thay vì những sản phẩm sáo rỗng, không mấy giá trị.
Bước 4: Hiệu chinh, đưa những yếu tố sáng tạo vào content
Điều quan trọng khi làm content: Đừng quên sáng tạo, sau khi hoàn thành phần thô của content, bạn cần cân nhắc để đưa vào đó các yếu tố sáng tạo, có khả năng gây bất ngờ. Đặc biệt, điều này cần thể hiện rõ ràng ở tiêu đề để thu hút người xem.
Bước 5: Chạy thử nghiệm và xác định khách hàng yêu thích của mình
Khi đã hoàn thành xong content cua mình, bạn có thể tiến hành chạy thử nghiệm, sau đó công bố chúng lên các kênh truyền thông. Như website, báo chí, đài, facebook… Sau đó, theo dõi phản ứng của độc giả. Bằng cách này, bạn có thể ghi nhận thông tin, nghiên cứu về những nội dung có thể khiến khách hàng yêu thích và không. Từ đó, dễ dàng tối ưu những content khác theo hướng thu hút nhất với người dùng.
Bước 6: Tiến hành tối ưu lại kế hoạch ban đầu của bạn
Tối ưu và tiến hành cải thiện kế hoạch thường xuyên là điều bạn cần đảm bảo trong suốt quá trình làm content. Hãy rà soát lại những lỗi mình mắc phải, cải thiện kế hoạch, chất lượng của từng content mỗi ngày. Sau mỗi lần như vậy, bạn có thể nâng cấp chất lượng content và khiến người xem thích thú hơn.
Cần lưu ý gì khi viết content
Muốn tạo content hiệu quả, thu hút, cần đặc biệt chú ý tránh sai sót về chính tả, bao gồm cả sai sót về nghĩa và dấu câu. Khi khách hàng hoặc độc giả phát hiện lỗi chính tả, vì lỗi này có thể dẫn đến cái nhìn không chuyên nghiệp đối với trang web và người viết. Ngoài ra, lỗi chính tả có thể làm gián đoạn mạch văn và cảm xúc của độc giả, khiến họ không thể hoàn thành việc đọc bài viết.
Về cấu trúc bài viết, để chia thành nhiều phần và sắp xếp một cách có logic nhằm truyền đạt ý đầy đủ. Sự phân chia thành nhiều phần khác nhau giúp tạo điểm nhấn trong bài viết, giúp độc giả dễ dàng tóm tắt thông tin. Hơn nữa, một cấu trúc tốt giúp các nhóm đối tượng tiềm năng tiếp cận thông tin dễ dàng hơn. Cuối cùng là cần phân bố hình ảnh một cách hợp lý để tránh làm độc giả cảm thấy ngợp, chán nản khi đọc bài chỉ toàn chữ.
Content Writer là gì?
Content Writer là người sáng tạo nội dung văn bản, tập trung vào việc viết nội dung phục vụ cho quảng cáo và PR của doanh nghiệp hoặc cá nhân. Công việc này liên quan đến viết nội dung cho website, sản phẩm, và các ấn phẩm quảng cáo.
Tất cả những người thực hiện công việc này được gọi là Content Writer, họ mô tả và điều chỉnh thông điệp về sản phẩm, dịch vụ của công ty để đáp ứng mục đích quảng cáo. Content Writer đã trở thành công việc phổ biến với một lộ trình thăng tiến rõ ràng, và cũng có khả năng làm việc tự do như Freelancer.
Content creator là gì?
Content Creator là những người chịu trách nhiệm tạo ra nội dung mới từ ý tưởng ban đầu đến sản phẩm hoàn chỉnh. Công việc này bao gồm nhiều bước, dù là trong lĩnh vực sáng tạo kỹ thuật số hoặc làm việc trên các tài liệu in.
Nội dung mà Content Creator thường tạo ra có tính giáo dục hoặc giải trí, nhằm thu hút sự quan tâm của đối tượng mục tiêu. Họ được biết đến là “người có ảnh hưởng” do thường xuyên thu hút một lượng lớn khán giả trên mạng xã hội.
Các Content Creator thường hợp tác với các thương hiệu để tạo nội dung được tài trợ và quảng bá doanh nghiệp đến đối tượng theo dõi của họ. Trên mạng xã hội, họ làm việc trên nhiều nền tảng và tạo nội dung để tương tác với đối tượng mục tiêu hoặc theo yêu cầu của doanh nghiệp. Hiện nay, Content Creator không chỉ là những người nổi tiếng trên mạng xã hội mà còn là những người có ảnh hưởng lớn và đã xây dựng được danh tiếng và số lượng người theo dõi đáng kể.
Lời kết
Với bài viết này, Vietnix đã giúp bạn hiểu content là gì, làm content là gì. Đồng thời, nắm được cách nghiên cứu, xây dựng kế hoạch content đơn giản nhất. Từ đó, bạn có được cái nhìn tổng quan hơn về content và ứng dụng nó trong những chiến dịch SEO, Marketing của mình. Nếu bạn có bất kỳ điều gì băn khoăn về chủ đề này, hãy trò chuyện với Vietnix để được tư vấn nhé.