VPS
Hosting
Email
Máy chủ
Firewall
Tên Miền
SSL
3
3

Viral Content là gì? 10 dạng Viral Content áp dụng hiệu quả

48
Lượt xem
Home Tài Liệu Kỹ Thuật Viral Content là gì? 10 dạng Viral Content áp dụng hiệu quả

Để giúp doanh nghiệp định vị thương hiệu vào tâm trí khách hàng, triển khai Viral Content chính là một trong những cách hiệu quả nhất. Tuy nhiên, để có được những Content Viral chất lượng thì lại không dễ dàng chút nào? Bởi nhiều người chưa nhận định được Viral Content là gì và những dạng content nào là Content Viral. Bài viết này Vietnix sẽ giúp bạn tìm câu trả lời chính xác nhất.

Viral Content là gì?

Viral Content là những nội dung được triển khai dưới dạng thông tin như video, hình ảnh, âm nhạc, bài viết trên website, ebook, tagline, slide tài liệu,… được truyền tải một cách mạnh mẽ thông qua các đường link, diễn đàn, blogs, Facebook cá nhân, Group, Fanpage hay trên mạng internet nói chung. 

Viral Content là gì?
Viral Content là gì?

Hay đơn giản, Viral Content chính là bất cứ nội dung (Content) nào có tính lan truyền (Viral), hấp dẫn, gây thu hút và tạo sự thích thú cho người đọc, người xem khiến họ sẵn sàng chia sẻ bài viết một cách rộng rãi đến người khác.

Có ba cách cơ bản để nhận biết Content Viral đó là:

  • Nhìn vào số lượng view, like, bình luận hay lượt share của bài viết vô cùng cao.
  • Có nhiều người xem chủ động chia sẻ giúp nội dung được lan truyền một cách tự nhiên.
  • Tần suất hiển thị trên các trang mạng xã hội dày đặc.

Viral Content là những nội dung có khả năng lan tỏa rất nhanh, mạnh mẽ giống như virus. Mang lại những thông tin hữu ích và giải trí cho người đọc, người xem. Ngoài ra, còn giúp tăng lưu lượng truy cập cho trang web, Fanpage. Viral Content cũng là cách hiệu quả giúp truyền tải thông điệp của thương hiệu hoặc giúp phủ sóng thương hiệu một cách mạnh mẽ.

banner khuyen mai combo

Chương trình ưu đãi cuối năm tại Vietnix

Viral Content có sức lan truyền là như thế nào?

Để tạo ra một Viral Content có sự lan tỏa mạnh mẽ, mang lại giá trị cốt lõi cho người dùng thì cần thực hiện đủ các điều cơ bản sau đây:

Viral Content phải mang tính hữu ích

Chắc hẳn bạn không còn quá xa lạ gì với những Viral Content có nội dung kiểu “Làm sao để…?”, “5 bước thực hiện…”, “3 lợi ích…”, “Cách làm…”. Những nội dung này tưởng chừng như rất đơn giản nhưng lại mang tính viral rất mạnh mẽ, có lượt chia sẻ rất lớn, lượt theo dõi khủng. Bởi những nội dung này giúp giải quyết đúng vấn đề của người đọc nhanh chóng. Người đọc sẽ không ngần chia sẻ những thông tin mà họ cho là hữu ích.

Những nội dung mang tính hữu ích có sức lan truyền nhanh và bền vững
Những nội dung mang tính hữu ích có sức lan truyền nhanh và bền vững

Viral Content phải có sự hài hước

Sự hài hước chính là yếu tố để một content tạo ra sức lan truyền mạnh mẽ nhất trên Internet. Đôi khi, điều bạn cần chỉ là một bức ảnh chế hài hước không cần sử dụng nhiều từ ngữ hay nội dung mà vẫn có thể lan tỏa được rộng rãi, thậm chí còn tạo ra xu hướng mới trên cộng đồng mạng.

Content hài hước luôn là xu hướng trong nhiều năm nay

Hiện nay, các content hài hước sẽ bao gồm ảnh chế, nhạc chế, hài kịch hoặc những quảng cáo tạo ra yếu tố hài.

Đánh đúng tâm lý của nhóm người đọc cụ thể

Tìm hiểu về hoàn cảnh và tâm lý của người đọc, triển khai các nội dung tạo sự đồng cảm sâu sắc và thể hiện những khuôn bậc cảm xúc mãnh liệt như cảm động, vui sướng, sợ hãi, tuyệt vọng, thán phúc,… Thôi thúc hành động chia sẻ của người đọc để để thông qua nội dung nói thay cảm xúc của họ với mọi người.

Bạn có thể không cần phải để ý đến tất cả người đọc, chỉ cần tập trung Viral Content tới một nhóm đối tượng cụ thể như độc thân, đã kết hôn, ly hôn, hội mẹ bỉm sữa, doanh nhân, những người mới khởi nghiệp đam mê bóng đá,… 

Đánh đúng tâm lý của nhóm người đọc cụ thể

Trước khi đăng Viral Content bạn cần tìm hiểu đúng thời gian, địa điểm, đúng nơi mà tập trung nhiều đối tượng mà bạn đang hướng tới. Điều này sẽ giúp bài viết được lan tỏa nhanh hơn và có tầm ảnh hưởng lớn hơn.

Tạo ra thật nhiều tranh cãi

Khi người đọc không đồng tình với quan điểm hay ý kiến mà bạn đưa ra thì họ sẽ có xu hướng phản bác lại những suy nghĩ đó và nêu lên quan điểm của bản thân. 

Có rất nhiều Viral Content đưa ra nội dung gây tranh cãi lớn, tạo sự phẫn nộ và được đăng bởi một tiêu đề kích thích sự tò mò khiến người đọc không thể bỏ qua, điều này giúp cho bài viết được lan truyền rộng rãi hơn trên mạng xã hội. 

Ví dụ như bài viết “Lương dưới 10 triệu đừng nghĩ tới việc có người yêu” hay bài chia sẻ quan điểm “Giới trẻ bây giờ có nên thức dậy trước 6h sáng” hoặc kiểu trải nghiệm như “Cầm 2 triệu đi khắp Sapa trong 4 ngày 3 đêm cho 2 người”.

Content tạo ra tranh cãi cũng là tạo ra Viral
Content tạo ra tranh cãi cũng là tạo ra Viral

Những câu chuyện này sẽ nhanh chóng được chia sẻ rộng rãi bởi sự vô lý. Mỗi người đọc sẽ đưa ra quan điểm cá nhân của mình về vấn đề này. Trên các kênh mạng xã hội, có rất nhiều người đọc thích phán xét, đánh giá, thể hiện cái tôi, nên chỉ cần gặp đúng câu chuyện gây nhức nhối là sẽ có cơ hội cho họ bộc phát.

Bạn cũng cần lưu ý không nên sử dụng các tiêu đề giật tít, hay mang tính chất câu view quá đà sẽ có thể gây phản tác dụng cho bài viết, hay chú tâm cả về tiêu đề và nội dung để đưa ra các bài viết phù hợp. 

10 dạng Viral Content phổ biến hiện nay

Dưới đây là 10 dạng Viral Content được sử dụng nhiều nhất dễ dàng tạo ra sự quan tâm lớn cho người xem mà bạn có thể tham khảo:

1. Cẩm nang cho người đọc

Đây là dạng Viral Content triển khai dưới dạng hướng dẫn cách thực hiện, liệt kê các bước triển khai, xây dựng quy trình hoàn thiện, đưa ra phương pháp và bí quyết để hoàn thành. 

Ví dụ: Kênh Youtube của Đào Bá Lộc thường đăng tải các video hướng dẫn cách trang điểm, chăm sóc da hoặc làm tóc, làm nail.

2. Câu chuyện gây cảm động và có tính nhân văn

Xây dựng những câu chuyện chia sẻ mang tính nhân văn cao và khiến người xem cảm động, thu hút hành động chia sẻ nhiều hơn.

10 dạng Viral Content phổ biến hiện nay
Những video có tính nhân văn luôn dễ được chia sẻ rộng rãi

3. Đưa ra những sự thật (Fact) ít ai biết

Cung cấp các thông tin hữu ích và mới lạ về thế giới quanh ta, các chủ đề triển khai không giới hạn. Các tiêu đề hay được triển khai như “Sự thật ít ai biết về…”, “Những điều kỳ lạ ở…”  hay “Giải mã về bí mật của…”. Tất cả đem lại thông tin mới lạ cho người đọc kích thích sự tò mò và đưa ra những lý luận chặt chẽ.

Ví dụ: Bài viết về “loài cá lớn nhất thế giới”, “bàn chân có thể tiết ra cả lít nước mỗi ngày”.

4. Những phát biểu gây tranh cãi

Nội dung vô lý, gây tranh cãi sẽ giúp tăng khả năng tương tác từ người đọc. Để có thể xây dựng được nội dung dạng này bạn cần nhấn mạnh sự vô lý ngay ở phần tiêu đề. Làm cho người đọc chia sẻ rộng rãi trên các trang mạng xã hội và thể hiện quan điểm cá nhân về vấn đề đó.

Cho dù những quan điểm là phán xét, đồng ý hay phản đối thì cũng không thể phủ nhận rằng nội dung mà bạn cung cấp đã gây được sự chú ý và quan tâm lớn của rất nhiều người.

Ví dụ: “Lương 5 triệu sau 5 năm mua được chung cư 2 tỷ ở Hà Nội”.

5. Ảnh bắt Trend mới nhất hoặc ảnh chế hài hước

Hàng ngày, luôn có các vấn đề nóng xảy ra, xây dựng những nội dung dựa trên xu hướng đó sẽ giúp lan truyền nhanh chóng. Đây chính là một trong những cách dễ dàng nhất giúp bạn tìm kiếm chủ đề cho nội dung hiệu quả. 

Tuy nhiên, bạn cần phải sáng tạo nội dung một cách khéo léo để vừa bắt Trend mà vẫn xoay quanh đến đối tượng người đọc muốn hướng đến của mình.

10 dạng Viral Content phổ biến hiện nay

Ví dụ: Sau bài hát “Mang tiền về cho mẹ” của Đen đã có vô số ảnh chế và lời hát liên quan xuất hiện tràn lan trên các trang mạng xã hội, được giới trẻ rất quan tâm và yêu thích.

6. Sử dụng hình ảnh, video độc đáo hoặc đáng yêu

Sử dụng các hình ảnh hay video sáng tạo truyền tải câu chuyện thú vị giúp tạo ra nguồn cảm hứng, sự thích thú cho người xem. Kích thích người xem bình luận và chia sẻ nhanh chóng.

Ví dụ: Chiến dịch quảng cáo phông xanh da trời của Điện Máy Xanh đã triển khai rất hiệu quả và được sử dụng liên tiếp trong nhiều năm.

7. Viết tài liệu hoặc viết bài ebook chia sẻ kiến thức

Gần giống như viết sách hoặc viết blog tâm sự, dạng Content Viral giúp bạn chia sẻ liên quan đến kiến thức trong một lĩnh vực nào đó cho một nhóm đối tượng nhất định, giải quyết mọi thắc mắc của người đọc nhanh chóng, giúp họ nhận ra lợi ích giá trị trong từng bài viết.

8. Đưa ra quan điểm cá nhân đa chiều và có thể đi ngược với ý kiến đám đông

Thường rất hay gặp ở các chia sẻ của các Youtuber hay Tiktoker hiện nay, đưa ra những quan điểm cá nhân về một sản phẩm bất kỳ. Các ý kiến có thể khen hoặc chê, không đồng nhất với đám đông nhưng cũng nhờ vậy mà bài viết của bạn sẽ gây ra hiệu ứng tranh cãi quyết liệt thúc đẩy hành động share bài viết nhanh chóng.

9. Các thông tin khẩn cấp

Những thông tin khẩn cấp liên quan tới thời tiết, tình hình dịch bệnh, thiên tai hay thông tháo của nhà nước với mức độ thay đổi đột ngột sẽ luôn là tâm điểm được người đọc quan tâm và bình luận.

10 dạng Viral Content phổ biến hiện nay

10. Big Content

Đây là dạng Content Viral được đầu tư công phu nhất khi nội dung bài có thể dài đến hàng nghìn từ, cung cấp nhiều thông tin có ích cho người đọc. Mang tính tổng hợp kiến thức cao, khiến họ phải đọc thật kỹ, kích thích hành động chia sẻ hoặc lưu lại trên trang cá nhân vì không thể đọc hết trong thời gian ngắn.

Lời kết

Mong rằng những thông tin chia sẻ trên của Vietnix đã giúp cho bạn hiểu thêm về Viral Content là gì và cách để tạo ra những Viral Content lan truyền mang lại hiệu quả. Nếu bạn còn bất cứ câu hỏi nào hãy để lại bình luận xuống bên dưới để được Vietnix giải đáp nhanh chóng.

Chia sẻ bài viết
Đánh giá
Kết nối với mình qua
Mình là Bo - admin của Quản Trị Linux. Mình đã có 10 năm làm việc trong mảng System, Network, Security và đã trải nghiệm qua các chứng chỉ như CCNP, CISSP, CISA, đặc biệt là chống tấn công DDoS. Gần đây mình trải nghiệm thêm Digital Marketing và đã hòan thành chứng chỉ CDMP của PearsonVUE. Mình rất thích được chia sẻ và hỗ trợ cho mọi người, nhất là các bạn sinh viên. Hãy kết nối với mình nhé!
Đăng ký nhận tin
Để không bỏ sót bất kỳ tin tức hoặc chương trình khuyến mãi từ Vietnix
Bài viết liên quan
Bình luận
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Yêu cầu Vietnix gọi lại

Vui lòng nhập thông tin để chúng tôi liên hệ lại với bạn

NGÀY
GIỜ
PHÚT
GIÂY