Việc xác định target hiệu quả đóng vai trò then chốt, ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả hoạt động và sự thành công của doanh nghiệp. Khi có target cụ thể, các bộ phận trong doanh nghiệp sẽ có định hướng rõ ràng, phối hợp nhịp nhàng để đạt được mục tiêu chung. Cùng Vietnix tìm hiểu Target là gì và cách xác định thị trường mục tiêu hiệu quả ngay trong bài viết dưới đây.
Target là gì?
Target hiểu theo tiếng Việt có nghĩa là mục tiêu. Trong một doanh nghiệp, target chính là một trong những yếu tố quan trọng nhất để tạo nên thành công. Trong marketing, target có thể được hiểu là khách hàng mục tiêu hay mục tiêu của chiến dịch truyền thông. Trong hoạt động bán hàng, doanh nghiệp luôn cần mục tiêu về doanh số, về khách hàng, phân khúc thị trường mà mình muốn nhắm đến.
Để dễ hiểu hơn target là gì, bạn đọc có thể liên tưởng trực tiếp tới cá nhân. Những mục tiêu ngắn hạn/dài hạn mà bạn đọc đặt ra trong cuộc sống chính là target. Những mục tiêu này được hình thành và tồn tại với mục đích giúp bản thân mỗi người hoàn thiện và nâng cao giá trị hơn mỗi ngày.
Các khái niệm xung quanh từ target
Sau khi tìm hiểu Target là gì, hãy xem thêm một số khái niệm có liên quan đến target ngay trong phần thông tin dưới đây:
Target Market là gì?
Target Market, hay thị trường mục tiêu, là nhóm khách hàng mà doanh nghiệp hướng đến với sản phẩm hoặc dịch vụ của mình. Target Market được xác định dựa trên một số tiêu chí như nhân khẩu học (độ tuổi, giới tính, thu nhập, trình độ học vấn,…), tâm lý (nhu cầu, sở thích, giá trị,…) và hành vi (thói quen mua sắm, sử dụng sản phẩm,…).
Target Audience là gì?
Target Audience hay đối tượng mục tiêu, là nhóm người mà doanh nghiệp muốn truyền tải thông điệp marketing của mình. Nhóm người này có thể trùng khớp với thị trường mục tiêu hoặc rộng hơn, bao gồm cả những người có thể ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của khách hàng mục tiêu. Khi xác định Target Audience, doanh nghiệp sẽ phân tích sâu hơn về yếu tố nhân khẩu học của họ như giới tính, độ tuổi, tình trạng hôn nhân,…
Target là gì trong Facebook?
Target trong Facebook là tính năng cho phép người dùng nhắm mục tiêu quảng cáo của mình đến các đối tượng cụ thể dựa trên các tiêu chí như nhân khẩu học, sở thích, hành vi,… Việc target Facebook Ads hiệu quả giúp doanh nghiệp tiếp cận đúng khách hàng tiềm năng, tăng tỷ lệ chuyển đổi và tối ưu hóa chi phí quảng cáo.
Chạy target là gì?
Sau khi có những khái niệm target là gì thì cũng xuất hiện những thuật ngữ “chạy target” hay thậm chí “cày target” Vậy, chạy target là gì? Chạy target có thể hiểu đơn giản là doanh nghiệp sử dụng, huy động tối đa các nguồn lực để đảm bảo mục tiêu được hoàn thành tốt. Để đạt target, doanh nghiệp cần đưa ra những đánh giá và hành động cụ thể như:
- Đánh giá doanh nghiệp (SWOT) để đưa ra được các phương án, hướng đi phù hợp nhất để hoàn thành được mục tiêu trong thời gian đã đề ra.
- Thúc đẩy, tạo động lực làm việc cho toàn bộ nhân sự trong doanh nghiệp để thực hiện mục tiêu.
- Cân nhắc sử dụng nguồn lực bên ngoài để rút ngắn thời gian, công sức (outsource).
- Phân chia công việc, nhân sự thành các nhóm nhỏ để dễ kiểm soát trạng thái tiến độ công việc đang thực hiện.
Thưởng Target là gì?
Thưởng Target là một hình thức thưởng cho nhân viên khi họ đạt được mục tiêu (chạy target thành công). Thưởng target sẽ làm nhân viên có thêm động lực làm việc để đạt được hiệu quả cao hơn.
Vai trò của target trong marketing
Trong marketing, target có vai trò quan trọng. Việc xác định target rõ ràng có thể giúp doanh nghiệp trong một số vấn đề sau:
- Giúp doanh nghiệp xác định được chính xác mục tiêu (về khách hàng, doanh số,…). Từ đây có thể đưa ra được bản dự thảo chính xác nhất cho chiến dịch marketing, tránh lãng phí nguồn vốn mà kết quả thu lại không như mong đợi.
- Doanh nghiệp hoạt động chủ động hơn, tránh tình trạng phân tán khi làm việc, kéo hiệu quả công việc và doanh thu đi xuống.
- Hạn chế rủi ro khi thực hiện chiến lược phát triển chung, tăng khả năng cạnh tranh trong ngành.
Ví dụ về target của một số doanh nghiệp
McDonald là một trong những ví dụ nổi bật về chọn đúng thị trường mục tiêu. Với McDonald, đối tượng mục tiêu của hãng là trẻ em, nhân viên, sinh viên và chuyên gia thuộc nhóm tuổi từ 8 – 45 có thu nhập thấp tới trung bình.
Từ khách hàng mục tiêu (target audience), McDonald phát triển hoạt động của mình với những cách khác nhau như:
- Điều chỉnh giá cả hài hoà, phù hợp với từng đối tượng.
- Cung cấp thêm sản phẩm lành mạnh vào thực đơn các món ăn bổ dưỡng.
- Xây dựng thêm khu vực vui chơi tại ngay nhà hàng để thu hút trẻ em.
- Thực hiện nhiều hoạt động tặng quà (mũ Pikachu, bóng, chương trình hóa trang,…) để đánh vào đối tượng trẻ em nhiều hơn.
- Áp dụng các chương trình khuyến mãi khéo léo thu hút người trẻ tham gia.
Bạn có thể tìm hiểu thêm trong bài phân tích về ma trận SWOT của McDonald’s.
Cách target thị trường mục tiêu cho doanh nghiệp
Hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp mắc lỗi trong việc xác định target chưa rõ ràng, khiến công việc triển khai các hoạt động tiếp theo không hiệu quả. Việc xác định không đúng target khiến doanh nghiệp dễ đi sai hướng, đổ tiền bạc vào những khách hàng, thị trường khó chuyển đổi để tạo lợi nhuận. Để tránh mắc phải sai lầm như trên, Vietnix mời bạn đọc tham khảo những bước xác định thị trường mục tiêu ngay dưới đây:
Bước 1: Xác định chân dung khách hàng rõ ràng
Việc vẽ ra chân dung khách hàng cụ thể là bước đi đầu nhưng quan trọng trong việc phát triển dài lâu của doanh nghiệp. Một số vấn đề doanh nghiệp cần quan tâm khi xác định chân dung khách hàng mục tiêu là:
Giới tính
Khách hàng thuộc nhóm giới tính nào? Nam hay nữ? Sự khác nhau về giới tính là điều cơ bản và tiên quyết dẫn đến sự khác nhau về nhu cầu sản phẩm. Do vậy, động cơ dẫn tới mua hàng của hai nhóm giới tính khác nhau là điều doanh nghiệp cần bận tâm.
Độ tuổi
Sự khác nhau giữa độ tuổi tạo nên những khác biệt trong hành vi mua hàng, cách nghiên cứu sản phẩm, thái độ với những chương trình tiếp thị,… Vì vậy cần hiểu rõ khách hàng mục tiêu thuộc nhóm tuổi nào để có những quyết định marketing đúng đắn.
Mức thu nhập
Mức thu nhập là yếu tố trực tiếp ảnh hưởng đến khả năng chuyển đổi từ khách hàng tiềm năng sang khách mua hàng. Người có mức thu nhập có xu hướng chi trả cho những sản phẩm lạ, độc quyền và sang trọng. Ngược lại, tệp khách hàng có thu nhập thấp sẽ hướng tới những sản phẩm có giá thành rẻ, ưu tiên sự tiện lợi. Nhóm khách hàng này sẽ có sự so sánh giữa giá thành của các loại sản phẩm khi mua.
Khả năng chi trả
Ngoài mức thu nhập nói chung, người nghiên cứu cũng cần quan tâm đến khả năng chi trả của họ. Cụ thể, doanh nghiệp cần quan tâm những nhóm khách hàng có thu nhập cao nhưng không sẵn sàng chi trả cho sản phẩm để có những chiến dịch tiếp thị hoặc chiến lược giá phù hợp với đối tượng này.
Địa điểm sinh sống
Địa điểm sinh sống liên quan phần lớn đến thói quen mua sắm của con người. Ví dụ: Những người ở nông thôn sẽ có thói quen mua sắm khác với những người sống ở thành phố nên việc cải tiến sản phẩm hay tạo chiến dịch tới từng đối tượng cũng sẽ khác nhau. Một số điểm khác liên quan đến địa điểm mà doanh nghiệp cần quan tâm là: văn hoá sống, tính cộng đồng,…
Bước 2: Thực hiện nghiên cứu và xác định quy mô thị trường mục tiêu
Sau khi đã thực thực hiện xác định chân dung khách hàng ở bước đầu tiên, doanh nghiệp cần thực hiện nghiên cứu cũng như xác định được quy mô thị trường hướng đến.
Thực hiện nghiên cứu thị trường và khách hàng
Thực hiện nghiên cứu thị trường là bước tiếp theo doanh nghiệp cần thực hiện sau khi đã xác định được target là gì. Một số phương pháp nghiên cứu phổ biến bộ phận nghiên cứu có thể sử dụng như:
- Phỏng vấn trực tiếp: Doanh nghiệp có thể phỏng vấn trực tiếp bằng cách gặp mặt hoặc qua điện thoại với khách hàng. Phương pháp này tốn nhiều thời gian và công sức nên thường được doanh nghiệp lớn sử dụng.
- Lấy khảo sát: Một số cách lấy khảo sát nhanh chóng hiện nay là khảo sát bằng phiếu giấy, khảo sát qua email, khảo sát bằng form. Các phương pháp khảo sát online được ưa chuộng hơn do tính thuận tiện, nhanh chóng và tốn ít chi phí.
- Phỏng vấn nhóm: Phương pháp này được thực hiện bằng cách chọn ra một hoặc nhiều nhóm người phù hợp với khách hàng mục tiêu rồi lấy thông tin từ họ. Phương pháp này có ưu điểm nhanh và thuận tiện khi không cần di chuyển đến khu đông người. Tuy nhiên, hạn chế của cách thực hiện này là một hoặc một vài nhóm người không đủ để thể hiện cho tất cả khách hàng mục tiêu.
Xác định quy mô thị trường mục tiêu
Từ những dữ liệu đã nghiên cứu ở trên, doanh nghiệp sẽ xác định quy mô thị trường với những số liệu và thông tin cụ thể như quy mô và số lượng. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ khi khoanh vùng thị trường mục tiêu sao cho phù hợp với khả năng tài chính.
Bước 3: Lựa chọn chiến lược dành cho Target Market
Chiến lược Target Market không phân biệt
Chiến lược Target Market không phân biệt là một phương pháp tiếp cận toàn bộ thị trường với một sản phẩm và chiến lược marketing duy nhất. Mục tiêu chính của chiến lược này là tạo dựng thương hiệu tiết kiệm chi phí marketing và tiếp cận nhiều đối tượng tiềm năng hơn.
Chiến lược Target Marketing tạo sự khác biệt
Với chiến lược Target Market Khác biệt, doanh nghiệp sẽ thiết kế riêng các chiến lược marketing (sản phẩm, giá cả, kênh phân phối và xúc tiến thương mại) phù hợp với nhu cầu và đặc điểm của từng phân khúc khách hàng mục tiêu. Các chiến dịch marketing được thiết kế riêng cho từng phân khúc sẽ có hiệu quả cao hơn so với chiến dịch chung cho toàn bộ thị trường vì những nguyên nhân sau đây:
- Doanh nghiệp có thể tạo dựng hình ảnh và vị trí độc đáo trong tâm trí của từng phân khúc khách hàng, nâng cao nhận thức về thương hiệu và lòng trung thành của khách hàng.
- Nhờ được thiết kế riêng cho từng phân khúc, các chiến dịch marketing sẽ thu hút đúng đối tượng khách hàng tiềm năng và tăng khả năng chuyển đổi.
Tuy nhiên, nhược điểm của chiến lược này là doanh nghiệp sẽ tốn chi phí hơn cho nghiên cứu thị trường, phát triển sản phẩm, marketing và quản lý.
Chiến lược Target Market tập trung
Chiến lược Target Market tập trung là phương pháp tiếp cận thị trường bằng cách tập trung nguồn lực và nỗ lực marketing vào phân khúc thị trường cụ thể thay vì cố gắng tiếp cận toàn bộ thị trường. Chiến lược này đặc biệt phù hợp với các doanh nghiệp nhỏ có nguồn lực hạn chế. Do tập trung vào phân khúc thị trường cụ thể, doanh nghiệp có thể hiểu rõ hơn về nhu cầu và mong muốn của khách hàng, từ đó thiết kế sản phẩm, dịch vụ và chiến dịch marketing phù hợp hơn, dẫn đến tỷ lệ chuyển đổi cao hơn.
Bước 4: Đánh giá lại nghiên cứu
Sau khi đã hoàn thành hai bước trên, doanh nghiệp cần đánh giá lại toàn bộ quá trình và kết quả thực hiện lại để chắc chắn hạn chế tối đa sai sót và đảm bảo target phù hợp với tình hình và mong muốn phát triển chung của công ty.
Câu hỏi thường gặp
Những công cụ nào hỗ trợ việc xác định quy mô thị trường?
Một số công cụ hỗ trợ xác định quy mô thị trường phổ biến hiện nay là: Google Trends, Facebook Power Editor, Google Keyword Planner,…
Lời kết
Với những thông tin hữu ích ở trên, Vietnix hy vọng bạn đọc đã hiểu target là gì và những cách để lập target hiệu quả. Nếu còn điều gì thắc mắc, bạn hãy để lại bình luận bên dưới!