Kết hợp SEO với PPC giúp bạn tận dụng ưu điểm của cả hai phương pháp để đạt được hiệu quả chuyển đổi doanh số tốt nhất. Trong bài viết dưới đây, Vietnix sẽ hướng dẫn bạn cách áp dụng cân đối cả 2 phương pháp này để tối ưu kế hoạch marketing nhằm thu hút và chuyển đổi nhiều khách hàng tiềm năng hơn cho doanh nghiệp của mình.
Sau khi đọc bài viết này, bạn sẽ:
- Nắm vững 5 phương pháp kết hợp SEO và PPC hiệu quả để cải thiện hiệu suất cho website và tối ưu lead.
- Biết cách phân bổ ngân sách hợp lý cho chiến dịch SEO và PPC dựa trên mục tiêu chiến dịch (ngắn hạn hoặc dài hạn).
- Hiểu rõ mối quan hệ tương hỗ giữa SEO và PPC và cách cả 2 ảnh hưởng lẫn nhau.
- Áp dụng ngay những chiến lược được chia sẻ vào thực tế công việc.
SEO website có ảnh hưởng tới PPC không?
Đã có nhiều thắc mắc được đặt ra xoay quanh vấn đề liệu quảng cáo PPC có ảnh hưởng đến SEO của website hay không, ngược lại SEO có ảnh hưởng đến PPC Ads không.
Về mặt lý thuyết thì câu trả lời sẽ là không.
Chạy quảng cáo PPC sẽ không gây ảnh hưởng đến thứ hạng của SEO website và ngược lại. Thứ hạng của SEO cũng không làm ảnh hưởng đến quảng cáo của bạn.
Tuy nhiên thực tế hiện nay, đã có nhiều doanh nghiệp thực hiện kết hợp giữa SEO và PPC với nhau để xây dựng kế hoạch marketing tổng thể tối ưu nhất. Tuy chạy PPC Ads không giúp cải thiện SEO nhưng nó cũng gián tiếp tạo ra những lợi ích cho website. Hãy cùng tìm hiểu thêm một số bài viết liên quan để đi tới phần tiếp theo hiểu rõ hơn về những lợi ích này.
Nếu bạn đang muốn xây dựng một website để thực hiện SEO hoặc chạy quảng cáo PPC trên môi trường internet, điều đầu tiên cần làm là tìm một nhà cung cấp tên miền và hosting chất lượng và đáng tin cậy. Trong trường hợp này, Vietnix là một lựa chọn tốt cho bạn.
Với đa dạng các gói Web Hosting và đặc biệt là SEO Hosting được tối ưu hóa cho các dự án SEO. Với SEO Hosting, bạn được trang bị nhiều IP riêng, bảo mật tốt và tốc độ tải trang vượt trội nhờ LiteSpeed Enterprise và NVMe SSD – những yếu tố quan trọng giúp website đạt thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm.
5 cách kết hợp SEO với PPC để cải thiện website
- Tăng độ nhận diện thương hiệu trên SERP tìm kiếm
- Quảng cáo PPC giúp lấy lại click bỏ lỡ từ organic
- Tạo ra cơ hội tiếp cận khách hàng cũ bằng remarketing
- Kiểm tra ranking từ khóa SEO bằng PPC
- SEO và PPC hỗ trợ đưa ra nhiều dữ liệu
Cách 1: Tăng độ nhận diện thương hiệu trên SERP tìm kiếm
Website được tối ưu SEO thì có cơ hội hiển thị trên trang nhất kết quả tìm kiếm của người dùng, thậm chí là xếp top 1 Google cho 1 hoặc nhiều từ khóa.
Đồng thời, bạn có thể tiến hành chạy PPC ads cho những từ khóa đó với giá thầu thích hợp để hiển thị gần đầu trang khi người dùng thực hiện tìm kiếm.
Kết quả của việc kết hợp SEO và PPC cho cùng một từ khóa nhất định sẽ giúp website và thương hiệu của bạn nhanh chóng thống trị bảng kết quả tìm kiếm và thu hút lượng lớn truy cập đến website.
Một khi tần suất hiển thị của thương hiệu ngày càng cao thì người dùng sẽ cảm thấy quen thuộc với doanh nghiệp, từ đó thúc đẩy việc click vào quảng cáo và gia tăng tỷ lệ chuyển đổi mua hàng.
Cách 2: Quảng cáo PPC giúp lấy lại click bỏ lỡ từ organic
Một thống kê của Google đã chỉ ra rằng, khi bạn ngừng chạy quảng cáo Google Ads thì thứ hạng organic sẽ không thể nào bù đắp cho khoảng 89% traffic bị mất đi từ nguồn quảng cáo. Do đó, dù bạn đang có xếp hạng top 1 thì traffic vẫn sẽ bị ảnh hưởng nếu dừng chạy ads.
Cụ thể, PPC sẽ giúp bạn thu hút sự chú ý và kéo lại lượt click từ những người dùng không quan tâm tới bài viết organic.
Thậm chí, nếu bạn không nằm ở vị trí top 1 tìm kiếm organic thì PPC vẫn là cách hiệu quả để thu hút traffic từ những người dùng đang tìm kiếm sản phẩm hay dịch vụ của bạn.
Cách 3: Tạo ra cơ hội tiếp cận khách hàng cũ bằng remarketing
Website của bạn có thể sở hữu thứ hạng cao và lượng người dùng nhất định nhờ SEO hiệu quả. Tuy nhiên lượng khách hàng tiềm năng này phải sẽ cần xem xét thêm một thời gian nữa thì mới đưa ra quyết định chuyển đổi, mua sản phẩm dịch vụ của bạn.
Lúc này, bạn có thể sử dụng SEO và hình thức PPC remarketing (marketing theo đuổi) nhằm kéo những người dùng này quay về website để tiếp tục quá trình mua hàng hoặc chuyển đổi sau đó.
Nghiên cứu cho thấy, một người dùng thường bỏ ra 5 giờ mỗi tuần cho mua sắm online. Do đó, họ rất khó nhớ đến website của bạn nếu chỉ truy cập vào web 1 lần duy nhất. Ngoài ra, hầu như người dùng nào cũng sẽ truy cập vào website để tìm kiếm sản phẩm nhưng sau đó sẽ thoát ra để suy nghĩ, cân nhắc và so sánh chúng với sản phẩm trên website đối thủ. Đây là thời điểm bạn sẽ gặp khó khăn trong việc khiến khách hàng quay lại mua sản phẩm trên website của mình.
Lúc này hãy tiến hành gợi nhắc khách hàng trở mua sản phẩm bằng cách theo dõi những mặt hàng mà họ đang quan tâm, từ đó áp dụng remarketing hướng về mặt hàng đó. Khi người dùng đã cân nhắc xong tất cả sản phẩm, họ sẽ có xu hướng click vào quảng cáo để đặt hàng nhanh chóng hơn.
Việc kết hợp SEO và PPC lúc này sẽ thúc đẩy khách truy cập quay lại website của doanh nghiệp và hoàn tất quá trình mua hàng của họ. Hoặc họ cũng có thể để lại thông tin để được tư vấn và trở thành lead của bạn.
Xem ngay qua bài viết dưới đây để khám phá rõ hơn về chiến lược thu hút lead hiệu quả: Lead Generation là gì? Chiến lược để thu hút khách hàng tiềm năng
Cách 4: Kiểm tra ranking từ khóa SEO bằng PPC
Quy trình SEO thường tốn nhiều chi phí, thời gian để nghiên cứu triển khai và thử nghiệm. Đôi lúc, bạn còn gặp tình trạng bỏ quá nhiều công sức để SEO từ khóa cụ thể nhưng không mang lại nhiều hiệu quả.
Đây chính là thời điểm bạn có thể áp dụng PPC để đánh giá khả năng xếp hạng của từ khóa. Bạn cần sàng lọc những từ khóa nào có khả năng sẽ đạt thứ hạng cao và chuyển đổi sau đó chạy PPC Ads cho từ khóa đó và quan sát kết quả nhận được:
- Nếu kết quả khả quan thì đây là thời điểm tốt để bạn thực hiện tối ưu SEO từ khóa cho trang web.
- Khi chiến dịch không đem lại kết quả khả quan thì bạn không cần SEO cho từ khóa đó nữa.
PPC Ads là cách hiệu quả giúp bạn thử nghiệm những từ khóa mới mà không cần tốn quá nhiều chi phí và thời gian, công sức trong quá trình để tối ưu website chuẩn SEO.
Cách 5: SEO và PPC hỗ trợ đưa ra nhiều dữ liệu
Lợi ích cuối cùng mà SEO và PPC mang lại là cung cấp nguồn thông tin giá trị để bạn đưa ra quyết định nhanh chóng hơn. Bạn có thể đối chiếu những số liệu từ của SEO và PPC gồm:
- Tỷ lệ nhấp.
- Tỷ lệ thoát.
- Thời gian người dùng ở trên trang.
- Và tỷ lệ chuyển đổi.
Từ đó bạn có thể đánh giá được đâu là từ khóa mang đến tỷ lệ chuyển đổi tốt nhất hoặc thu hút người dùng truy cập vào website và tiến hành mua hàng hoặc trở thành khách hàng tiềm năng. Việc này giúp bạn đưa ra những quyết định thông minh về chiến lược marketing và tối ưu website trong tương lai.
Bạn cũng có thể tổng hợp số liệu riêng lẻ từ SEO và PPC. Tuy nhiên nếu tận dụng cả 2 phương pháp thì sẽ mang đến hiệu quả tốt hơn cho doanh nghiệp.
Cách phân bổ ngân sách hợp lý cho PPC và SEO
Hầu hết doanh nghiệp ưu tiên lên ý tưởng cho việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm và quảng cáo PPC trong kế hoạch marketing online của mình. Điều này đồng nghĩa với việc SEO và PPC là 2 yếu tố không thể thiếu trong một chiến lược marketing online thành công.
Tuy vậy, việc cân bằng ngân sách cho cả 2 chiến lược trên là điều khiến nhiều nhà quản lý đau đầu. Dưới đây là 3 yếu tố mà bạn cần cân nhắc trong quá trình này:
- Nắm được đâu là điểm mạnh và điểm yếu của PPC và SEO.
- Cách khai thác hiệu quả điểm mạnh của từng chiến lược.
- Thời điểm áp dụng từng chiến lược phù hợp.
Đặc biệt cần nhớ rằng, PPC sẽ giúp bạn hoàn thành những mục tiêu ngắn hạn còn SEO sẽ phù hợp với những mục tiêu lâu dài mà doanh nghiệp theo đuổi.
Tập trung vào PPC đối với chiến dịch ngắn hạn
Trong trường hợp bạn muốn hoàn thành mục tiêu ngắn hạn, chi phí cho PPC sẽ ở khoảng 60-75% còn chi phí cho SEO khoảng 25-40%.
Bước 1: Triển khai thúc đẩy PPC
Với những start up hoặc những doanh nghiệp vừa xây dựng website thì việc thu hút người dùng truy cập vào trang và xây dựng thương hiệu online là cần ưu tiên trên hết. Thời gian mới bắt đầu lên kế hoạch marketing online, website của bạn đang trống rỗng và chưa có nội dung gì giá trị để giữ chân người xem cũng như không có điểm mạnh gì để khai thác.
Lúc này, PPC chính là cách nhanh nhất để trang web của bạn nâng cao sự nhận diện với người dùng. PPC cho phép bạn trả phí để xuất hiện trong kết quả tìm kiếm cho những từ khóa quan trọng trong lĩnh vực đang kinh doanh. Thay vì dựa vào sức mạnh của website, bạn có thể linh hoạt cân bằng ngân sách tiếp thị để cải thiện lưu lượng truy cập. Giai đoạn đầu tiên luôn là thời gian cần đầu tư ngân sách vào những chiến dịch PPC giúp đảm bảo lượng truy cập mong muốn của bạn cho website.
Lưu ý
Thay vì chạy PPC Ads liên tục, bạn nên đưa ra đánh giá chính xác rằng đâu là thời điểm sẽ có được lượng traffic tốt nhất trong ngày. Sau đó giới hạn việc chạy quảng cáo PPC chỉ tập trung vào những khung giờ được cho là tốt nhất.
Cách này tuy không mang lại quá nhiều lưu lượng truy cập cũng như không tốn nhiều ngân sách nhưng đây là bước cơ bản mà bạn cần phải thực hiện cho những chiến dịch PPC. Khi website đã phát triển hơn thì bạn có thể mở rộng ngân sách PPC nhằm thu về tỷ lệ ROI tốt hơn.
Bước 2: Triển khai SEO tối ưu cho website
Khi đã có lượng truy cập từ quảng cáo PPC, bạn có thể bắt đầu thực hiện SEO thông qua các bước dưới đây:
- Nghiên cứu chiến lược nội dung cho website.
- Lập outline và xây dựng nội dung.
- Publish nội dung content lên website và bắt đầu tối ưu Onpage.
Đồng thời, bạn cũng có thể tận dụng các kỹ thuật triển khai liên kết (link building offpage) giúp nâng cao độ tin tưởng (trust) trong ngành.
Hãy chắc chắn rằng nội dung trên website làm cho người truy cập tin tưởng bạn là một tên tuổi uy tín trong lĩnh vực đang hoạt động.
Đặc biệt, khi Google cũng nhận thấy bạn mang lại giá trị cho người dùng thì mới được gợi ý trong những tìm kiếm có liên quan.
Những liên kết bạn có được trong giai đoạn này sẽ xây dựng nền tảng cho uy tín cho website đối với công cụ tìm kiếm. Từng liên kết mà bạn có được chính là sự thể hiện rằng bạn là nguồn nội dung giá trị và chất lượng đối với Google cũng như những công cụ tìm kiếm khác.
Quan trọng hơn nếu chúng đến từ nguồn uy tín thì chiến lược SEO website của bạn sẽ phát triển bền vững và hiệu quả.
Tập trung vào SEO đối với chiến dịch dài hạn
Ở giai đoạn này, bạn nên phân chia tài chính từ 25-40% cho PPC và 60-75% SEO. Khi đã đạt được thứ hạng tốt hơn từ SEO, bạn sẽ không cần phụ thuộc quá nhiều vào quảng cáo PPC.
Do đó, thay vì trả phí cho lượng truy cập vào website, đến đây bạn nên triển khai SEO để nhận được lượng truy cập miễn phí đến từ Google.
Đối với PPC
Đối với những chiến dịch dài hạn, bạn có thể cân nhắc giảm sự phụ thuộc vào PPC và chỉ tập trung vào những từ khóa cạnh tranh cao trong lĩnh vực. Việc này giúp bạn tối ưu được ngân sách nhưng vẫn đảm bảo được lưu lượng truy cập cần thiết hoặc cao hơn trước đây.
Bạn cũng có thể triển khai những chiến dịch PPC hướng về những từ khóa tiềm năng, từ đó có thể mở rộng tìm kiếm trực tuyến. Đây là một gợi ý hoàn hảo giúp bạn có thể gia tăng lưu lượng truy cập từ nhiều nguồn khác nhau từ đó giúp doanh nghiệp phát triển hơn nữa.
Đối với SEO
Website của bạn cần phải thực hiện SEO đủ mạnh cho những chiến dịch dài hạn. Theo đó, website của bạn cần có các liên kết từ những trang khác và được xếp hạng cao trên những công cụ tìm kiếm cho những từ khóa, cụm từ tìm kiếm đang thu hút khách hàng.
Tất nhiên, bạn cần thường xuyên duy trì và cải thiện các thứ hạng thông qua việc phát triển chiến lược SEO của mình. Sau khi nội dung đạt thứ hạng cao trên các nền tảng, giờ đây bạn có thể mở rộng phạm vi SEO thông qua việc lặp lại quy trình trước đó:
- Xây dựng ý tưởng mới,
- Phát triển nội dung và
- Xuất bản content trên website.
Khi quá trình này được lặp lại, trang web của bạn sẽ có nhiều cơ hội hiển thị trong bảng kết quả của công cụ tìm kiếm. Từ đó, những công cụ tìm kiếm có thể nhận ra bạn đang hoạt động, còn người dùng cũng nhận được nội dung có giá trị từ việc sáng tạo mà bạn mang lại và giúp website được phát triển bền vững hơn.
Kết hợp SEO và PPC hiệu quả hơn với Hosting tốc độ cao từ Vietnix
Việc kết hợp SEO và PPC với nhau sẽ giúp cho website của bạn nhanh chóng phát triển lớn mạnh, từ đó nâng cao hiệu quả chuyển đổi đơn hàng cho doanh nghiệp. Hy vọng với bài viết trên bạn đã hiểu thêm nhiều phương pháp kết hợp 2 yếu tố này với nhau và áp dụng thành công cho website của mình. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết.
Kết hợp hai phương pháp này đòi hỏi một nền tảng website mạnh mẽ, ổn định và tốc độ cao. Một website tải chậm, thường xuyên gặp sự cố sẽ làm giảm hiệu quả của cả SEO lẫn PPC, khiến bạn mất đi những khách hàng tiềm năng.
Với phương châm “Lấy sự thành công của khách hàng làm mục tiêu”, Vietnix mang đến giải pháp tối ưu, giúp bạn chinh phục mọi thách thức trong việc tối ưu lead.
Vietnix hỗ trợ bạn tối ưu lead như thế nào?
- Tốc độ tải trang vượt trội: Ổ cứng NVMe, LiteSpeed Enterprise và LScache giúp website tải dưới 1 giây, cải thiện SEO, tăng chuyển đổi khách truy cập thành lead. Nhanh hơn, nhiều lead hơn!
- An toàn và ổn định tuyệt đối: Backup định kỳ, dữ liệu lưu trữ riêng biệt và CloudLinux đảm bảo website hoạt động mượt mà 24/7, an toàn trước mọi tấn công, không bỏ lỡ lead tiềm năng.
- Triển khai dễ dàng: Cài đặt, cấu hình, nâng cấp hoàn toàn tự động, giúp bạn tiết kiệm thời gian, tập trung phát triển chiến lược marketing.
Đừng để hosting kém chất lượng cản trở thành công của bạn! Hãy lựa chọn Hosting Vietnix để xây dựng nền tảng vững chắc cho chiến dịch SEO và PPC, tối ưu lead hiệu quả và đạt được mục tiêu kinh doanh.