Haravan là một nền tảng xây dựng website thương mại điện tử nổi tiếng, được sử dụng phổ biến. Để đạt được thứ hạng cao trên kết quả tìm kiếm Google, việc thực hiện SEO cho website Haravan là điều hết sức quan trọng. Quá trình này không chỉ giúp thu hút nhiều lượt truy cập mà còn thúc đẩy doanh số bán hàng từ website. Trong bài viết này, Vietnix sẽ hướng dẫn bạn 6 bước tối ưu SEO Haravan đạt top 1 Google. Cùng theo dõi nhé.
Quy trình thực hiện SEO Haravan
Để SEO Haravan hiệu quả, nhanh chóng đạt được thứ hạng cao trên Google, bạn có thể tham khảo và thực hiện theo quy trình 6 bước sau đây:
1. Cấu hình chuẩn SEO cho website
Cấu hình cho tên miền
Đây là bước quan trọng để Haravan biết đến tên miền bạn đã đăng ký. Sau khi thực hiện cấu hình tên miền, bạn có thể sử dụng nó làm tên miền chính hoặc tên miền phụ cho các hoạt động kinh doanh của bạn trên website.
Cấu hình website
Để tối ưu SEO cho website, bạn cần thiết lập tiêu đề trang và mô tả cho trang chủ. Thông tin này sẽ xuất hiện trong kết quả tìm kiếm của các công cụ tìm kiếm như Google, Bing… Để cấu hình website, bạn thực hiện theo các bước sau đây:
Bước 1: Đăng nhập vào Trang quản trị > Website > Cấu hình.
Bước 2: Trong mục Thông tin chung cửa hàng, bạn có thể nhập tiêu đề trang và mô tả trang để tối ưu SEO:
- Tiêu đề trang nên chứa từ khóa chính và độ dài khoảng từ 40-70 ký tự.
- Mô tả trang nên chứa từ khóa và có độ dài khoảng từ 145-160 ký tự.
Bước 3: Sau khi nhập thông tin, hãy nhấp vào nút Lưu để lưu các thay đổi.
Bạn có thể bật tính năng Mật khẩu bảo vệ cửa hàng để tạm thời ngăn công cụ tìm kiếm index website của bạn. Khi bạn hoàn thành việc cấu hình SEO, hãy bỏ mật khẩu để cho phép công cụ tìm kiếm index website.
2. Tối ưu SEO cho trang sản phẩm
Tạo “Nhóm sản phẩm”
Bước 1: Trong trang quản trị, bạn chọn Sản phẩm > Nhóm sản phẩm > Tạo nhóm sản phẩm.
Bước 2: Sau đó, bạn tiến hành điền thông tin cơ bản cho nhóm sản phẩm của mình:
- Đặt tên nhóm sản phẩm: Hãy chắc chắn rằng trong tên có chứa từ khóa chính.
- Nhập mô tả: Cung cấp mô tả chi tiết cho nhóm sản phẩm, tối thiểu là 160 ký tự.
Bước 3: Thêm hình ảnh cho nhóm sản phẩm bằng cách nhấp vào Chọn hình.
Bước 4: Trong phần Thêm sản phẩm vào danh mục, bạn có thể tùy chỉnh sản phẩm cụ thể trong nhóm này tại mực Tự chọn sản phẩm.
Bước 5: Trong phần Tối ưu SEO, bạn có thể kiểm tra cách sản phẩm sẽ xuất hiện trên các công cụ tìm kiếm. Bạn lưu ý không đổi URL ở phần Đường dẫn.
Tiến hành tạo Sản phẩm
Bước 1: Trong trang quản trị, chọn Sản phẩm > Tạo sản phẩm.
Bước 2: Tiến hành nhập thông tin chi tiết cho sản phẩm:
- Tên sản phẩm: Đảm bảo rằng tên này chứa từ khóa chính.
- Nhập Mô tả: Cung cấp mô tả chi tiết cho sản phẩm, tối thiểu 300 ký tự.
- Chỉnh sửa SEO: Tùy chỉnh tiêu đề trang, mô tả trang và đường dẫn thân thiện để tối ưu SEO sản phẩm.
3. Viết blog chuẩn SEO
Tạo trang nội dung
Bước 1: Để tạo trang nội dung, bạn truy cập Trang quản trị, sau đó chọn mục Website > Trang nội dung > Tạo trang.
Bước 2: Tiến hành điền thông tin cơ bản:
- Tiêu đề: Cần phải chứa từ khóa chính.
- Nội dung: Tối thiểu 500 ký tự và chứa từ khóa một cách tự nhiên. Bạn nên trình bày nội dung với các heading có thứ tự như trong MS Word. Đồng thời, chèn các internal link đến các URL liên quan để giữ chân người dùng trên website.
Bước 3: Thực hiện tối ưu hóa SEO. Trong phần này, bạn cần nhập Tiêu đề trang, Mô tả trang và đường dẫn:
- Tiêu đề nên có khoảng từ 40-70 ký tự và chứa từ khóa chính.
- Từ khóa nên đặt gần đầu câu để tối ưu hóa hiệu suất SEO.
- Mô tả trang khoảng từ 145-160 ký tự, chứa từ khóa và nội dung cần hấp dẫn, thu hút người dùng.
Viết bài blog
Quá trình viết bài blog cũng thực hiện tương tự như trong Trang nội dung. Thực hiện như sau:
Bước 1: Trong Trang quản trị, bạn chọn Website, sau đó chọn Blog, nhấp vào Thêm bài viết.
Bước 2: Điền thông tin sau đây cho bài viết:
- Tiêu đề: Hãy chắc chắn rằng tiêu đề này chứa từ khóa chính.
- Nội dung: Bài viết nên có ít nhất 500 ký tự và chứa từ khóa một cách tự nhiên. Để tối ưu SEO, bạn nên trình bày nội dung với các heading có thứ tự và chèn internal link đến các URL liên quan để duy trì sự quan tâm của người đọc, tăng thời gian truy cập trên website.
- Nhãn (Tags): Bạn có thể thêm các nhãn liên quan để phân loại bài viết.
Bước 3: Thực hiện tối ưu SEO: Tương tự như trang nội dung, bạn cần nhập Tiêu đề trang, Mô tả trang và đường dẫn.
- Tiêu đề nên có khoảng từ 40-70 ký tự, chứa từ khóa chính và đặt gần đầu câu.
- Mô tả nên có khoảng từ 145-160 ký tự, chứa từ khóa và thu hút người đọc.
4. Liên tục cập nhật nội dung
Liên tục cập nhật và chia sẻ nội dung mới là một trong những cách hiệu quả để tối ưu SEO trên Haravan. Điều này không chỉ giúp website của bạn được Google đánh giá tốt, mà còn thu hút sự quan tâm của người dùng, bởi họ thường tìm kiếm thông tin mới.
Dưới đây là một số vấn đề quan trọng mà bạn cần lưu ý:
- Cập nhật nội dung chuẩn SEO định kỳ: Hãy đảm bảo bạn cập nhật nội dung mới và chuẩn SEO theo một lịch trình cố định hàng ngày, tối thiểu 2 bài viết mới/ngày.
- Nội dung đảm bảo unique, không sao chép: Hãy tạo ra các bài viết có nội dung độc đáo và hấp dẫn. Đồng thời, xây dựng các internal link thông qua từ khóa xuất hiện trong các bài viết, liên kết chúng với website thương mại điện tử, blog, hoặc trang rao vặt.
- Chia sẻ bài viết trên các mạng xã hội: Hãy thường xuyên chia sẻ các bài viết trên website của bạn lên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, Zalo, Twitter, Youtube,…. Điều này giúp bạn tiếp cận với một lượng lớn người dùng.
- Tăng traffic thông qua quảng cáo: Sử dụng các kênh quảng cáo như email marketing, Facebook Ads, Google Ads để tăng traffic về website của bạn. Điều này có thể giúp bạn thu hút thêm khách hàng tiềm năng và tối ưu hiệu quả kinh doanh trực tuyến.
5. Theo dõi website qua GA và Search Console
Sau khi bạn đã thiết lập cấu hình SEO cơ bản cho website và bỏ mật khẩu cho website index thì bước tiếp theo là cài đặt Google Search Console và Google Analytics.
Cài đặt Google Search Console
Thực hiện kết nối và xác minh website trên Google Search Console là một bước quan trọng để thông báo cho Google rằng bạn là chủ sở hữu của website và muốn nắm quyền kiểm soát website trên nền tảng này. Để thực hiện việc này, bạn cần tài khoản Google và đăng nhập vào Gmail. Quá trình đăng ký và xác minh trang web trên Google Search Console khá đơn giản và gồm hai bước chính:
Bước 1: Truy cập vào Google Search Console qua đường link sau:
https://search.google.com/search-console/welcome
Sau đó điền domain hoặc subdomain.
Ví dụ: vietnix.vn.
Cách này sẽ yêu cầu xác thực DNS. Ngoài ra, bạn cũng có thể điền tiền tố URL
Ví dụ: https://www.vietnix.vn/
Bạn nên khai báo theo cách này bởi việc sử dụng SSL bảo mật HTTPS được xem như là bắt buộc hiện nay.
Bước 2: Tiến hành xác thực website với Google Search Console như sau:
- Tải file HTML xác minh lên máy chủ của website.
- Kết nối tài khoản Google Analytics.
- Dùng HTML tag kết hợp với plugin Yoast SEO.
- Dùng Google Tag Manager để liên kết DNS record với Google.
Ví dụ: Bạn có thể tải file HTML xác minh về máy tính, sau đó đăng nhập vào FTP hoặc File Manager của hosting và tải file HTML lên thư mục chính của website.
Khi đã hoàn thành, bạn nhấn Xác minh để hoàn tất quá trình xác minh và nhận thông báo rằng bạn đã xác minh quyền sở hữu.
Cài đặt Google Analytics
Sau khi bạn đã xác minh website trên Google Search Console, tiếp theo là cài đặt Google Analytics theo các bước sau:
Bước 1: Thiết lập tài khoản
Để thực hiện, bạn cần có một tài khoản Google. Nếu bạn đã sử dụng Gmail hoặc các dịch vụ Google khác, hãy sử dụng tài khoản Google hiện có để đăng nhập vào Google Analytics.
Bước 2: Tiến hành lấy ID Google Analytics
- Sau khi đăng nhập vào Google Analytics, bạn cần đăng ký website bằng cách cung cấp thông tin cơ bản như tên trang web, URL và danh mục.
- Sau đó, bạn sẽ nhận được một ID theo dõi. Hãy sao chép ID này.
Bước 3: Cấu hình ID traffic trên website Haravan
- Truy cập Trang quản trị của Haravan, chọn Website và sau đó chọn Cấu hình.
- Tìm đến mục Google Analytics, dán đoạn ID theo dõi bạn đã sao chép vào đây và nhấn Lưu.
Bước 4: Kiểm tra kết quả
Bạn truy cập Google Analytics để kiểm tra xem công cụ đã hoạt động hay chưa. Nếu bạn muốn sử dụng Google Universal Analytics, bạn cần cài đặt thêm Enhanced Ecommerce trên Haravan và liên kết với Google Analytics.
Với việc hoàn thành cấu hình cơ bản cho cả Google Search Console và Google Analytics, bạn có thể dễ dàng theo dõi và tối ưu hiệu suất SEO của website.
6. Theo dõi, điều chỉnh kế hoạch SEO
Theo các số liệu thống kê, khoảng 50% lượng người truy cập đến website đến từ kết quả tìm kiếm tự nhiên (Organic Search). Điều này làm cho việc tối ưu SEO Haravan trở nên vô cùng quan trọng và cần thiết.
Để đảm bảo rằng website của bạn đạt được thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm, bạn cần thường xuyên theo dõi dữ liệu trên Google Search Console và Google Analytics. Điều này giúp bạn phát hiện và điều chỉnh các vấn đề kịp thời. Đừng ngại tìm hiểu thêm về cách sử dụng các công cụ của Google hoặc cân nhắc sử dụng các công cụ trả phí khác nếu cần thiết.
Dù thực hiện chiến dịch marketing như thế nào, thì điều quan trọng là bạn cần tập trung vào việc tối ưu hóa chuyển đổi từ người truy cập thành khách hàng tiềm năng thông qua nhiều kênh khác nhau. Bạn có thể nghiên cứu thêm về cách sử dụng tính năng “Analytics Goal” để cải thiện tỷ lệ chuyển đổi một cách hiệu quả, đồng thời tiết kiệm chi phí cho quảng cáo.
Cùng tham khảo qua một số bài viết cùng chủ đề SEO có thể bạn quan tâm:
Ưu và nhược điểm của Haravan, Sapo và Shopify
Dưới đây là bảng so sánh các nền tảng Haravan, Sapo và Shopify:
Tiêu chí | Haravan | Sapo | Shopify |
---|---|---|---|
Về tính dễ sử dụng | Tốt | Tốt | Tốt |
Theme và mức độ linh hoạt | Tốt | Cực tốt | Khá |
Tính năng và cách trình bày | Cực tốt | Cực tốt | Tốt |
Về phương thức thanh toán | Cực tốt | Khá | Tốt |
Về đa ngôn ngữ | Không tốt | Không tốt | Tốt |
Chứng chỉ bảo mật SSL | Cực tốt | Cực tốt | Cực tốt |
Hỗ trợ tối ưu SEO | Tốt | Tốt | Khá |
Market place/App store | Tốt | Tốt | Tốt |
Chi phí | Cực tốt | Tốt | Khá |
Dựa vào bảng so sánh ở trên, có thể thấy rằng mỗi nền tảng có những ưu và nhược điểm riêng. Việc lựa chọn nền tảng phù hợp phụ thuộc vào nhu cầu cụ thể và ngân sách của bạn.
Câu hỏi thường gặp
Web chuẩn SEO là gì?
Trang web chuẩn SEO là một trang web được thiết kế và tối ưu để đáp ứng các yêu cầu và quy tắc của các công cụ tìm kiếm như Google, Bing, Yahoo,… Mục tiêu là để website xuất hiện ở vị trí top đầu trên các trang kết quả tìm kiếm, từ đó gia tăng lượt truy cập và doanh thu.
Các tiêu chí của một website chuẩn SEO là gì?
Các tiêu chí quan trọng để có một website chuẩn SEO bao gồm:
– Tên miền liên quan đến nội dung website.
– Hosting tốc độ cao.
– Tốc độ tải trang nhanh.
– Giao diện website dễ nhìn và thân thiện
– Nội dung chuẩn SEO và có các thẻ H1, H2, H3,…
– Sitemap.
– Thiết kế tối ưu cho phiên bản di động.
– Độ bảo mật cao.
– Tạo trang 404 cho các liên kết không tìm thấy.
– Tránh sử dụng table trong HTML.
– Tối ưu HTML/CSS/Javascript đúng chuẩn.
– Cập nhật các thẻ Meta description, Keywords.
– Liên kết đến website khác.
Lời kết
Trên đây là quy trình tối ưu SEO hiệu quả trên nền tảng Haravan. Nhìn chung quy trình này khá tương tự với quy trình SEO website trên các nền tảng khác. Nếu bạn có ý kiến đóng góp hoặc thắc mắc cần giải đáp, bạn hãy bình luận ngay bên dưới nhé. Vietnix sẽ phản hồi nhanh chóng.