NỘI DUNG

Hosting tốc độ cao Vietnix - tốc độ tải trang trung bình dưới 1 giây
VPS siêu tốc Vietnix - trải nghiệm mượt mà, ổn định
08/01/2024
Lượt xem

Nhân khẩu học là gì? Các yếu tố nhân khẩu học tác động đến Marketing

08/01/2024
17 phút đọc
Lượt xem

Đánh giá

5/5 - (62 bình chọn)

Trong marketing và bán hàng, nhân khẩu học có vai trò giúp cho doanh nghiệp nhắm mục tiêu, đưa ra những chiến lược tiếp thị hiệu quả hơn. Vậy chính xác thì nhân khẩu học là gì? Làm thế nào để ứng dụng dữ liệu nhân khẩu học trong kinh doanh bán hàng hiệu quả? Tất cả sẽ được Vietnix giải đáp thông qua bài viết sau đây.

Nhân khẩu học trong Marketing là gì?

Nhân khẩu học (tiếng Anh là Demographic) là quá trình thu thập và nghiên cứu dữ liệu được dùng để cho các doanh nghiệp có thể nhận diện khách hàng tiềm năng và đưa ra các chiến lược tiếp thị thành công. Các dữ liệu thuộc nhân khẩu học thường liên quan đến độ tuổi, giới tính, nghề nghiệp, sở thích cá nhân,… của một nhóm đối tượng nào đó hoặc toàn bộ xã hội.

Nhân khẩu học là gì?
Nhân khẩu học là gì?

Nhờ phân tích nhân khẩu học mà doanh nghiệp có thể hiểu rõ được đối tượng mình đang nhắm đến, cách tiếp cận phù hợp cũng như đưa ra các dự đoán về xu hướng mua hàng của họ. Từ đó phác họa nên chân dung khách hàng tiềm năng và xây dựng các chiến lược tiếp thị trong tương lai.

Nhân khẩu học gồm những gì? 5 yếu tố nhân khẩu học hàng đầu

Để thu thập và phân tích dữ liệu nhân khẩu học một cách chính xác và hiệu quả nhất, các Marketer doanh nghiệp cần nắm được những yếu tố quan trọng sau đây.

Độ tuổi

Tuổi tác là yếu tố đầu tiên và cũng là yếu tố quan trọng nhất có ảnh hưởng trực tiếp đến nhu cầu mua sắm của mỗi người. Thực tế cho thấy rằng, nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng thay đổi theo thời gian dựa trên độ tuổi của họ. 

Tuổi tác là yếu tố đầu tiên và cũng là yếu tố quan trọng nhất
Tuổi tác là yếu tố đầu tiên và cũng là yếu tố quan trọng nhất

Chẳng hạn như với một chiếc smartphone, những người trẻ có độ tuổi từ 15-30 sẽ mong muốn điện thoại sở hữu những tính năng hiện đại nhất, cấu hình chất lượng cao,… Trong khi đó những đối tượng nằm trong độ tuổi từ 50 trở lên chỉ yêu cầu điện thoại có thể đáp ứng được các nhu cầu nghe gọi cơ bản, màn hình lớn để lướt web, đọc báo.

Chính bởi vậy mà cùng một cùng một sản phẩm, dịch vụ, ở mỗi độ tuổi, khách hàng sẽ những sở thích và nhu cầu khác nhau. Điều quan trọng là doanh nghiệp phải dựa vào dữ liệu nhân khẩu học này để phân tích và lựa chọn đúng phân khúc khách hàng mục tiêu cho mình.

Nghề nghiệp

Mỗi một nghề nghiệp, ngành nghề lao động sẽ có những nhu cầu mua sắm và tiêu dùng khác nhau. Chẳng hạn như, đối với một giáo viên họ sẽ có nhu cầu mua sắm các loại phấn, bút, giấy vở,… Còn đối với một kỹ sư xây dựng thì họ thường nhắm đến các loại hàng hóa như găng tay, mũ, quần áo bảo hộ,…

Nghề nghiệp sẽ có những nhu cầu mua sắm và tiêu dùng khác nhau
Nghề nghiệp sẽ có những nhu cầu mua sắm và tiêu dùng khác nhau

Việc phân tích đặc điểm nghề nghiệp dựa trên nhân khẩu học sẽ giúp cho doanh nghiệp rút ngắn được thời gian xác định thị trường và khách hàng tiềm năng cho các sản phẩm, dịch vụ mà bạn đang cung cấp.

Giới tính

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học thì tâm lý tiêu dùng của nam giới và nữ giới thường có sự khác biệt nhau rõ rệt. Theo đó, đa phần nữ giới khi mua hàng sẽ chọn mua những sản phẩm mà mình thích, chủ yếu dựa trên cảm tính của bản thân về sản phẩm. Bên cạnh đó, họ cũng sẽ xem xét đến những review, đánh giá từ các khách hàng trước đó và danh tiếng của thương hiệu. Đó sẽ là những yếu tố chính tác động đến quyết định mua hàng của họ.

Tâm lý tiêu dùng của nam giới và nữ giới thường có sự khác biệt nhau rõ rệt
Tâm lý tiêu dùng của nam giới và nữ giới thường có sự khác biệt nhau rõ rệt

Ngược lại đối với phái mạnh, tiêu chí mua hàng của họ chủ yếu dựa trên nhu cầu của bản thân. Vì thế trước khi mua, nam giới sẽ thường xem xét kỹ các thông tin khách quan về sản phẩm như chất liệu, mẫu mã,… liệu có phù hợp với bản thân hay không. Từ đó mới đưa ra quyết định mua hàng.

Quốc gia, dân tộc

Mỗi quốc gia, dân tộc sẽ có những đặc trưng về văn hóa và hành vi khác nhau. Do đó, trước khi thực hiện chiến dịch marketing sản phẩm tại một thị trường mới, doanh nghiệp cần có sự phân tích và nghiên cứu kỹ lưỡng về văn hóa và phong tục của vùng đất đó. Điều này sẽ giúp cho các doanh nghiệp biết được liệu sản phẩm của họ có phù hợp với nhu cầu của người dân tại quốc gia đó hay không.

Yếu tố quốc gia, dân tộc
Yếu tố quốc gia, dân tộc

Trên thực tế, các ông lớn trong ngành công nghiệp thực phẩm như Pepsi, Coca Cola, KFC, Mc Donal đều áp dụng chiến lược này. Thông điệp quảng cáo của những ông lớn này luôn được xây dựng dựa trên các đặc điểm nổi bật trong tôn giáo, phong tục của từng địa phương khác nhau. Bên cạnh đó, sự phát triển mạnh mẽ của kinh doanh quốc tế cũng giúp cho các thương hiệu lớn chú trọng nhiều hơn vào nhân khẩu học quốc gia.

Mức thu nhập

Bên cạnh nghề nghiệp thì thu nhập cũng là một yếu tố vô cùng quan trọng có khả năng tác động và chi phối hành vi mua sắm của khách hàng. Các dữ liệu nhân khẩu học về mức thu nhập cũng là thông tin hữu ích để doanh nghiệp có thể phân khúc khách hàng một cách dễ dàng và nhanh chóng.

Thu nhập cũng là một yếu tố vô cùng quan trọng có khả năng tác động
Thu nhập cũng là một yếu tố vô cùng quan trọng có khả năng tác động

Trên thực tế đã có rất nhiều doanh nghiệp tiến hành nghiên cứu và sử dụng dữ liệu về mức thu nhập của người tiêu dùng. Chẳng hạn, các hãng xe hơi cao cấp và nổi tiếng như Rolls-Royce, Mercedes, Bentley, BMW,… họ chỉ nhắm đến những đối tượng khách hàng có mức thu nhập cao và sẵn sàng chi một khoản tiền khổng lồ để sở hữu cho mình những món đồ xa xỉ và đắt tiền. Ngược lại, đối với phân khúc khách hàng bình dân mua xe chỉ để phục vụ cho nhu cầu đi lại thì họ sẽ nhớ ngay đến những thương hiệu tầm trung và giá rẻ như Kia Morning, Hyundai, Toyota,…

Một số thông tin khác

Tùy vào tính đặc thù của từng loại sản phẩm mà doanh nghiệp có thể lựa chọn bổ sung thêm một số khác về nhân khẩu học để nghiên cứu và phân tích như tình trạng hôn nhân, trình độ học vấn, sở thích,… Từ đó có thể xác định được phân khúc khách hàng phù hợp cho từng dòng sản phẩm đồng thời nâng cao doanh số bán hàng của công ty.

Tầm quan trọng của nhân khẩu học trong Marketing là gì?

Sau khi đã biết được nhân khẩu học là gì, tiếp theo bạn cần hiểu được tầm quan trọng cũng như những lợi ích mà nhân khẩu học có thể mang lại cho doanh nghiệp của bạn trong kinh doanh bán hàng.

Nắm rõ khách hàng tiềm năng

Việc phân tích và sử dụng các dữ liệu nhân khẩu học trong kinh doanh sẽ giúp cho doanh nghiệp dễ dàng xác định và phân nhóm từng đối tượng khách hàng tiềm năng khác nhau. Đồng thời, đây cũng là tư liệu quan trọng để giúp doanh nghiệp xây dựng nên một danh sách khách hàng tiềm năng với các đặc điểm mua hàng riêng của từng người.

Nắm rõ khách hàng tiềm năng
Nắm rõ khách hàng tiềm năng

Danh sách này sẽ giúp cho doanh nghiệp đưa ra các thông điệp quảng cáo mang tính cá nhân hóa cao hoặc các chiến lược marketing phù hợp với từng nhóm đối tượng khách hàng khác nhau.

Tạo điểm độc đáo trong bán hàng

Thông qua các dữ liệu về nhân khẩu học, doanh nghiệp có thể tìm hiểu về nhu cầu mua hàng của người tiêu dùng và đưa thông điệp đến đúng đối tượng đang cần. Đó có thể là một câu chuyện hoặc những nội dung mang tính chất gần gũi, dễ chiếm được cảm tình từ người tiêu dùng.

Điểm độc đáo trong bán hàng
Điểm độc đáo trong bán hàng

Những câu chuyện quảng cáo được doanh nghiệp xây dựng dựa trên dữ liệu nhân khẩu học không chỉ giúp làm tăng mức độ liên kết giữa sản phẩm và khách hàng mà còn giúp cho người tiêu dùng thấy được sự cần thiết của sản phẩm đối với mình. Từ đó góp phần tăng doanh thu và giúp cho công việc kinh doanh đạt được hiệu quả hơn.

Tăng hiệu quả kinh doanh

Các thông tin thống kê về nhân khẩu học là rất quan trọng. Do đó việc hiểu và áp dụng những dữ liệu này một cách khéo léo trong kinh doanh sẽ giúp cho doanh nghiệp nhắm mục tiêu khách hàng chính xác hơn. Đồng thời đưa ra chiến lược tiếp thị phù hợp hoặc cung cấp cho khách hàng các sản phẩm/dịch vụ tốt nhất để tăng hiệu quả kinh doanh và doanh số bán hàng của công ty một cách nhanh chóng.

Tăng hiệu quả kinh doanh
Tăng hiệu quả kinh doanh

Giảm thiểu chi phí Marketing

Marketing chính là một trong những hoạt động tiêu tốn nhiều ngân sách nhất của doanh nghiệp. Tuy nhiên, khi đã ứng dụng được nhân khẩu học vào marketing, doanh nghiệp sẽ có thể tiếp thị được đúng đối tượng khách hàng mục tiêu. Từ đó tăng khả năng bán hàng và giảm thiểu được tối đa các chi phí marketing không cần thiết.

Tạo ra cơ hội mới cho doanh nghiệp

Thu thập và phân tích dữ liệu nhân khẩu học không chỉ là một cách để giúp cho doanh nghiệp xác định được đúng đối tượng khách hàng của mình mà còn nhận diện được các lỗ hỏng, sai sót trong khâu marketing. Điều này sẽ giúp cho doanh nghiệp đưa ra các giải pháp khắc phục phù hợp và tạo ra các cơ hội mới trong kinh doanh.

Các ví dụ về nhân khẩu học trong Marketing

Áp dụng của nhân khẩu học không chỉ giúp tăng doanh số bán hàng mà còn giảm chi phí tiếp thị. Vietnam Airlines đã sử dụng nhân khẩu học để xác định khách hàng tiềm năng từ 35 đến 45 tuổi, đến từ các thành phố lớn với tiềm năng du lịch cao. Với thu nhập thuộc nhóm A và thường xuyên đi công tác hoặc nghỉ dưỡng, đây là một đối tượng hướng đến mà Vietnam Airlines đã thành công quảng bá.

Đối tượng khách hàng của Vietnam Airlines
Đối tượng khách hàng của Vietnam Airlines

Nike, một thương hiệu nổi tiếng, tập trung vào nhóm khách hàng từ 18 đến 35 tuổi có thu nhập thuộc nhóm A. Với nhân khẩu học, Nike nhắm đến những người có sở thích di chuyển nhiều, tham gia các hoạt động thể thao và đam mê vận động.

Đối tượng khách hàng của Nike
Đối tượng khách hàng của Nike

The Coffee House, một thương hiệu cà phê phổ biến, hướng đến người dùng nam và nữ trong độ tuổi từ 18 đến 24, sống tại HCM hoặc Hà Nội. Với thu nhập thuộc nhóm AB và đam mê làm việc và học tập, The Coffee House đã sử dụng nhân khẩu học để tạo ra một trải nghiệm độc đáo cho đối tượng này.

Đối tượng khách hàng của The Coffee House
Đối tượng khách hàng của The Coffee House

Thông tin nhân khẩu học được ứng dụng như thế nào?

Dưới đây là một số thông tin được ứng dụng nhân khẩu học, giúp doanh nghiệp thực hiện được nhiều chiến dịch và mang lại hiệu quả cao.

Phân khúc khách hàng tiềm năng dựa trên dữ liệu nhân khẩu học

Phân khúc khách hàng bằng nhân khẩu học trong marketing là một cách hữu ích để giúp cho doanh nghiệp có thể chia nhỏ thị trường mục tiêu thành nhiều phân đoạn khác nhau. Nhờ đó doanh nghiệp có thể nhắm mục tiêu khách hàng dễ dàng hơn cũng như xác định được hướng đi chính xác cho các chiến lược tiếp thị sản phẩm, dịch vụ của mình.

Phân khúc khách hàng tiềm năng
Phân khúc khách hàng tiềm năng

Chia nhỏ đối tượng khách hàng tiềm năng để đạt được mục tiêu Marketing

Việc chia nhỏ nhóm đối tượng khách hàng tiềm năng qua các dữ liệu nhân khẩu học sẽ giúp doanh nghiệp nhận diện được các loại khách hàng riêng biệt cũng như nhu cầu trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ của họ. Thông qua những dữ liệu này, doanh nghiệp sẽ biết được hành vi hay sở thích mua hàng của người dùng từ đó điều chỉnh sản phẩm để phù hợp nhất với khách hàng.

Truyền tải thông điệp bán hàng theo các phân khúc khách hàng

Từ các dữ liệu nhân khẩu học, doanh nghiệp có thể dễ dàng tìm và nhóm các đối tượng khách hàng thường xuyên mua một số sản phẩm nhất định lại với nhau. Sau đó giới thiệu cho họ các sản phẩm đi kèm hoặc ưu đãi có liên quan để truyền tải thông điệp cũng như khuyến khích khách hàng mua thêm sản phẩm của công ty. Áp dụng marketing cá nhân hóa sẽ giúp cho việc truyền tải thông điệp đến đúng với từng khách hàng cá nhân, giúp mang lại hiệu quả cho các chiến lược.

Thông điệp bán hàng
Thông điệp bán hàng

Phân bổ ngân sách quảng cáo dựa trên nhân khẩu học

Các thông tin nhân khẩu học sẽ là cơ sở giúp cho doanh nghiệp đưa ra những quyết định quan trọng để phân bổ một cách hợp lý nguồn ngân sách cho sản xuất và quảng cáo. Từ đó góp phần nâng cao doanh thu và giảm thiểu chi phí marketing.

Câu hỏi thường gặp

Nhân khẩu là gì?

Nhân khẩu là một ngành khoa học nghiên cứu về số lượng, cấu trúc và sự phân bố của dân cư. Nhân khẩu học có thể được áp dụng cho bất cứ một quần thể dân số nào, bao gồm cả dân số loài người, dân số động vật, dân số thực vật,…

Nhân khẩu trong hộ là gì?

Nhân khẩu trong hộ là những người cư trú thường xuyên tại một hộ gia đình, bao gồm cả người có hộ khẩu thường trú và người không có hộ khẩu thường trú nhưng thực tế đang cư trú tại hộ gia đình đó.

Nhân khẩu học của Việt Nam hiện nay như thế nào?

Theo thông tin từ danso.org, vào ngày 31/12/2022, dự kiến dân số của Việt Nam là khoảng 99.329.145 người, tăng thêm 784.706 người so với năm trước đó khi dân số là 98.564.407 người. Trong năm 2022, tỷ lệ tăng tự nhiên của dân số là dương, do số người sinh ra nhiều hơn số người chết, với con số là 879.634 người.

Môi trường nhân khẩu học là gì?

Môi trường nhân khẩu học là một trong những yếu tố quan trọng của môi trường vĩ mô, bao gồm các yếu tố liên quan đến con người, như số lượng, cấu trúc, phân bố,… của dân cư. Môi trường nhân khẩu học có tác động lớn đến các hoạt động kinh tế, xã hội, văn hóa,… của một quốc gia hoặc khu vực.

Lời kết

Vietnix hy vọng qua bài viết trên mọi người có thể nắm rõ được về khái niệm nhân khẩu học là gì, cũng như các kiến thức xoay quanh chúng. Đồng thời áp dụng nhân khẩu học vào chiến lược marketing một cách hiệu quả. Vietnix chúc bạn thành công!

THEO DÕI VÀ CẬP NHẬT CHỦ ĐỀ BẠN QUAN TÂM

Đăng ký ngay để nhận những thông tin mới nhất từ blog của chúng tôi. Đừng bỏ lỡ cơ hội truy cập kiến thức và tin tức hàng ngày

Chọn chủ đề :

Hoàng Vui

SEO Specialist
tại

Kết nối với mình qua

Kết nối với mình qua

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

Tăng tốc độ website - Nâng tầm giá trị thương hiệu

Banner group
Tăng tốc tải trang

95 điểm

Nâng cao trải nghiệm người dùng

Tăng 8% tỷ lệ chuyển đổi

Thúc đẩy SEO, Google Ads hiệu quả

Tăng tốc ngay

SẢN PHẨM NỔI BẬT

Black Friday Hosting & VPS

Chương trình bắt đầu sau

Giảm giá 40% hosting VPS

50 coupon mỗi ngày

Gia hạn giá không đổi

NHẬN DEAL NGAY
Pattern

7 NGÀY DÙNG THỬ HOSTING

NẮM BẮT CƠ HỘI, THÀNH CÔNG DẪN LỐI

Cùng trải nghiệm dịch vụ hosting tốc độ cao được hơn 100,000 khách hàng sử dụng

Icon
ĐĂNG KÝ NHẬN TÀI LIỆU THÀNH CÔNG
Cảm ơn bạn đã đăng ký nhận tài liệu mới nhất từ Vietnix!
ĐÓNG

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ HOSTING

Asset

7 NGÀY MIỄN PHÍ

Asset 1

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ HOSTING

Asset

7 NGÀY MIỄN PHÍ

Asset 1
Icon
XÁC NHẬN ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ THÀNH CÔNG
Cảm ơn bạn đã đăng ký thông tin thành công. Đội ngũ CSKH sẽ liên hệ trực tiếp để kích hoạt dịch vụ cho bạn nhanh nhất!
ĐÓNG