NỘI DUNG

Hosting tốc độ cao Vietnix - tốc độ tải trang trung bình dưới 1 giây
VPS siêu tốc Vietnix - trải nghiệm mượt mà, ổn định
18/07/2022
Lượt xem

Marcom là gì? Tại sao doanh nghiệp cần sử dụng Marcom?

18/07/2022
14 phút đọc
Lượt xem

Đánh giá

5/5 - (97 bình chọn)

Trong bài viết dưới đây, Vietnix sẽ giải đáp chi tiết thắc mắc marcom là gì, mục tiêu sử dụng marcom của doanh nghiệp cùng các công cụ nên dùng để thực hiện marcom một cách có hiệu quả. Cùng tham khảo để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích về vấn đề truyền thông, quảng bá thương hiệu.

Marcom là gì?

Marcom là gì? Thuật ngữ này là tên viết tắt của cụm từ Marketing Communication, còn được hiểu theo nghĩa tiếng việt là tiếp thị truyền thông, dùng để mô tả hoạt động tạo sự tương tác giữa các thương hiệu, doanh nghiệp và nhóm khách hàng tiềm năng. Mục tiêu chính là tạo sự kết nối bền vững giữa hai bên, đồng thời truyền tải các thông điệp mong muốn, tăng nhận thức về hình ảnh thương hiệu trong tâm trí khách hàng để đẩy mạnh mua hàng. 

Marcom là dạng tiếp thị truyền thông
Marcom là dạng tiếp thị truyền thông

IMC là gì? 

IMC là gì? Một thuật ngữ liên quan đến marcom là IMC. IMC là tên viết tắt của Integrated Marketing Communications (truyền thông marketing tích hợp), là quá trình làm cho một thông điệp trở nên nhất quán, xuyên suốt trên mọi phương tiện truyền thông mà thương hiệu sử dụng để tiếp cận khách hàng mục tiêu. Đây được coi là một chiến lược tiếp cận định hướng quan trọng cho tất cả các kênh tiếp thị truyền thông của một doanh nghiệp.

IMC là tên viết tắt của Integrated Marketing Communications
IMC là tên viết tắt của Integrated Marketing Communications

Tại sao doanh nghiệp cần sử dụng Marcom?

Mục tiêu của doanh nghiệp khi sử dụng Marcom là làm gì? Dưới đây là 7 yếu tố quan trọng hàng đầu nhất định phải kể đến:

  • Tăng mức độ nhận diện thương hiệu: Marcom giúp doanh nghiệp tăng độ phủ sóng thương hiệu thị trường cạnh tranh, hiển thị thương hiệu nhiều lần với các nội dung tích cực để tạo thiện cảm cho khách hàng. Điều này đóng vai trò rất quan trọng trong việc kích thích khách hàng đưa ra quyết định chọn mua sản phẩm/dịch vụ.
  • Thúc đẩy khách hàng nảy sinh quyết định dùng thử: Marcom có khả năng kích thích khách hàng muốn dùng thử sản phẩm/dịch vụ, tạo cơ hội cho doanh nghiệp dễ dàng gây thiện cảm với nhóm đối tượng này và tăng xác suất họ quay trở lại. 
  • Tăng số lượng đơn hàng: Thông qua Marcom, nội dung truyền thông sẽ nhắm thẳng vào insight của khách hàng, kích thích nhóm đối tượng này nhanh chóng nảy sinh nhu cầu mua sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp. Từ đó, số lượng đơn hàng sẽ tăng cao, thu về lợi nhuận như mong muốn.
  • Thay đổi thái độ của khách hàng: Marcom là công cụ tối ưu để thương hiệu thay đổi thái độ của khách hàng trong trường hợp có khủng hoảng truyền thông xảy ra. Điều này đóng vai trò rất quan trọng, giúp hạn chế tối đa việc khách hàng quay lưng với doanh nghiệp trong thời kỳ khủng hoảng. 
  • Thu hút khách hàng từ thương hiệu đối thủ: Marcom có khả năng thu hút khách hàng từ thương hiệu đối thủ bằng cách tập trung vào yếu tố khuyến mãi, quảng cáo hấp dẫn, đồng thời ngăn tình huống ngược lại xảy ra với doanh nghiệp.
  • Rút ngắn quy trình bán hàng của doanh nghiệp: Marcom sẽ hỗ trợ bộ phận sales xác định, tiếp cận và bán hàng một cách dễ dàng hơn bằng việc cung cấp nguồn thông tin hữu ích, củng cố lòng tin của khách hàng về sản phẩm/ dịch vụ. 
  • Tỷ suất hoàn vốn (ROI) cao: Marcom thu hút sự chú ý của khách hàng và kích thích nhu cầu tương tác, từ đó làm tăng hiệu quả bán hàng và tiếp thị cho doanh nghiệp. Cụ thể, khi nhóm quan hệ công chúng xây dựng một chiến dịch xoay quanh một chương trình khuyến mại, mục tiêu cuối cùng vẫn là tăng doanh số bán sản phẩm/ dịch vụ. Hiện nay, nhờ các công cụ báo cáo truyền thông, việc đo lường các kênh tiếp thị kỹ thuật số đã trở nên dễ dàng hơn, giúp doanh nghiệp có thể theo dõi, phân tích, đánh giá hiệu quả chiến lược một cách chính xác hơn. Tất cả những yếu tố này cho thấy, Marcom mang đến tỷ lệ hoàn vốn cao. 

10 công cụ nên sử dụng khi làm Marcom

Sau khi biết Marcom là gì hay Marketing communication là gì và lợi ích mang lại, Vietnix tiếp tục chia sẻ đến bạn các công cụ quan trọng cần sử dụng để làm Marcom đạt hiệu quả tối ưu:

1. Yếu tố quảng cáo

Quảng cáo là phương thức trả tiền, gián tiếp được các công ty sử dụng để giới thiệu cho khách hàng về sản phẩm/dịch vụ của họ; thông qua truyền hình, đài phát thanh, in ấn hay các trang web trực tuyến,… Có thể thấy quảng cáo là phương thức tiếp thị sản phẩm và dịch vụ của công ty được sử dụng rộng rãi vì khả năng truyền đạt dễ dàng, cùng với phạm vi phủ sóng đối tượng mục tiêu lớn.

yeu to quang cao
Yếu tố quảng cáo

2. Yếu tố khuyến mãi

Doanh nghiệp có thể áp dụng một số ưu đãi ngắn hạn để thuyết phục và thu hút khách hàng mua hàng hóa và dịch vụ. Kỹ thuật xúc tiến này sẽ giúp doanh nghiệp duy trì khách hàng hiện có; và đặc biệt là sẽ thu hút được những khách hàng mới với. Mua một tặng một, giảm giá, mua hai tặng một,… là những chương trình khuyến mãi hữu ích giúp xúc tiến doanh thu bán hàng cho doanh nghiệp.

Yếu tố khuyến mãi
Yếu tố khuyến mãi

3. Tổ chức các sự kiện

Sự kiện là dịp để doanh nghiệp tạo ra một môi trường gắn kết và gần gũi hơn với khách hàng. Nếu những sự kiện đó diễn ra thành công thì hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp cũng được củng cố; và dễ dàng tạo mối liên hệ lâu dài với họ.

Doanh nghiệp có thể tự tổ chức sự kiện hoặc tài trợ cho các tổ chức khác; cũng có thể kết hợp với doanh nghiệp hay đối tác để tổ chức một sự kiện. Nếu bạn đang quan tâm đến tài trợ hoặc tìm kiếm đối tác tài trợ sự kiện nhất là cho sinh viên thì có thể xem qua top 12 nhà tài trợ sự kiện dành cho sinh viên mà Vietnix đã tổng hợp.

Tổ chức các sự kiện là dịp để gắn kết và gần gũi hơn với khách hàng
Tổ chức các sự kiện là dịp để gắn kết và gần gũi hơn với khách hàng

4. Email marketing và newsletter

Email marketing là hình thức tiếp thị đã được chứng minh mang lại hiệu quả cao trong việc xác định và thu hút khách hàng tiềm năng. Doanh nghiệp có thể đánh giá được mối quan tâm của khách hàng dựa trên danh sách đã đăng ký, dù nhóm đối tượng này có mở email hay nhấp vào bất kỳ liên kết nào trong email doanh nghiệp hay không. 

Trong khi đó, newsletter (bản tin email) sẽ cung cấp thông tin chi tiết về sản phẩm/dịch vụ đến khách hàng. Điều đặc biệt là những tin tức này đã được cá nhân hoá và chuyển thẳng vào hộp thư đến của người nhận. Vì vậy, thông qua hình thức này, thương hiệu có thể dễ dàng duy trì được sự tương tác đều đặn với khách hàng. 

5. Mạng xã hội

Mạng xã hội là phương tiện truyền thông mang lại hiệu quả cao, giúp các thương hiệu có thể tiếp cận đồng thời với nhiều đối tượng mục tiêu, thúc đẩy quảng bá sản phẩm, dịch vụ thông qua nguồn ảnh và video chất lượng. Điều này sẽ hỗ trợ doanh nghiệp thu hút số lượng lớn khách hàng về lâu dài.

6. Hội chợ thương mại, webinar, seminar

Hội chợ thương mại, webinar, seminar giúp doanh nghiệp thu hút được nguồn khách hàng tiềm năng và đơn giản hoá việc giới thiệu sản phẩm, dịch vụ mới. Thông qua những công cụ này, người tiêu dùng có cơ hội gặp gỡ trực tiếp doanh nghiệp và có trải nghiệm thực tế hơn. 

7. Quan hệ công chúng

Tổ chức hoặc tham gia các hoạt động xã hội sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng hình ảnh thương hiệu tích cực với khách hàng trên thị trường. Một số hoạt động phổ biến để tăng cường quan hệ công chúng mà các doanh nghiệp có thể áp dụng là: Xây dựng các tiện ích công cộng, quyên góp cho giáo dục trẻ em, tổ chức các trại hiến máu, tham gia trồng cây xanh,… Ngày nay, quan hệ công chúng còn được hiểu là nhờ một bên thứ ba nào đó giới thiệu về sản phẩm và dịch vụ của thương hiệu. Điều này sẽ khiến khán giả có niềm tin vào thương hiệu hơn.

8. Yếu tố marketing truyền miệng

Marketing truyền miệng được hiểu là những khách hàng đã mua và sử dụng qua dịch vụ sẽ giới thiệu, chia sẻ cho bạn bè, người thân của họ về sản phẩm đó. Và dĩ nhiên là phương pháp này rất hiệu quả, và những người được giới thiệu cũng sẽ dễ dàng tin dùng sản phẩm hơn.

marketing truyen mieng
Marcom là gì? Tại sao doanh nghiệp cần sử dụng Marcom? 18

9. Yếu tố bán hàng trực tiếp 

Bán hàng trực tiếp đã trở thành một phương pháp truyền thông tiếp thị truyền thống được sử dụng rộng rãi. Có nghĩa là nhân viên bán hàng sẽ tiếp cận trực tiếp khách hàng tiềm năng và giới thiệu cho họ về sản phẩm/dịch vụ. 

Bán hàng trực tiếp là một trong những phương thức giao tiếp đáng tin cậy nhất. Bởi vì phương thức này nhân viên sẽ phải mặt đối mặt với khách hàng; giới thiệu về sản phẩm để khách hàng hiểu rõ về sản phẩm của doanh nghiệp hơn. 

ban hang truc tiep
Yếu tố bán hàng trực tiếp

Điểm khác nhau giữa Marketing và Marcom là gì?

Marketing

Marketing là gì? Marketing là những hoạt động cần thiết để có thể phát triển và tiếp thị thành công sản phẩm/dịch vụ. Bao gồm những hoạt động sau:

  • Xây dựng các chiến lược bằng cách phân tích thị trường (cả về vi mô và vĩ mô), phân tích nhu cầu của khách hàng trong các thị trường.
  • Xác định được phân khúc khách hàng cũng như định vị của thương hiệu.
  • Xác định giá trị cốt lõi của sản phẩm và quyết định những kênh phân phối (distribution channels) online hay offline để tiếp cận khách hàng.
  • Kiểm soát được brand tracking, research và phân tích (analyse) tất cả dữ liệu thu thập được để tiếp tục tối ưu chiến dịch.
  • Phạm vi của Marketing thì rộng hơn Marcom.
  • Marketing là một chiến dịch tổng thể.

Marcom

Marcom bao gồm những hành động ví dụ như: Quảng cáo, chương trình khuyến mãi, bán hàng, gây dựng thương hiệu hay quảng bá trực tuyến.

  • Phạm vi của Marcom hẹp hơn so với Marketing. Bởi vì Marcom hầu như chỉ tập trung vào khai thác những công cụ marketing trong những kênh phân phối như social media, PR, sponsor, sản xuất video, TVC, book KOL,…
  • Marcom là một phần quan trọng của chiến dịch Marketing.
Tìm hiểu về mối quan hệ giữa marketing và marcom marketing
Tìm hiểu về mối quan hệ giữa marketing và marcom marketing

Vậy Marcom manager là làm những gì?

Marcom manager là gì? Marcom manager được hiểu là những người quản lý tiếp thị truyền thông. Họ sẽ chịu trách nhiệm điều hành trực tiếp và phát triển chiến lược tiếp thị giúp thu hút khách hàng cho doanh nghiệp. Các yếu tố cần thiết của một Marcom manager là: Quản lý giỏi, có tư duy, chiến lược, có sự sáng tạo để có những ý tưởng mới lạ, độc đáo và giúp ích cho doanh nghiệp.

  • Công việc đầu tiên sẽ là nghiên cứu và phân tích thị trường.
  • Tiếp đến là xây dựng cũng như triển khai kế hoạch làm thế nào để phát triển được thị phần.
  • Tổng hợp các dữ liệu thị trường đã thu được và tiến hành đánh giá.
  • Định giá và đặt ngân sách
  • Xây dựng tài nguyên quảng cáo
  • Xây dựng chiến lược marketing
  • Thiết lập các lịch trình và thực hiện.

Những kỹ năng cần có của một Marcom manager chuyên nghiệp

Để trở thành một quản lý truyền thông tiếp thị chuyên nghiệp tại phòng Marcom, bên cạnh kinh nghiệm làm việc ít nhất 3 năm tại vị trí tương đương, bạn cần trang bị đầy đủ những kỹ năng quan trọng sau đây:

  • Kỹ năng phân tích tốt, giúp quản lý, dẫn dắt nhân viên một cách có hiệu quả, đồng thời đưa ra quyết định, chiến lược phù hợp cho từng chiến dịch. 
  • Có kỹ năng xử lý tình huống tốt, linh hoạt, sẵn sàng ứng phó khéo léo khi xảy ra sự cố trong công việc, đặc biệt là các vấn đề liên quan trực tiếp đến khách hàng. 
  • Có kỹ năng giao tiếp tốt khéo léo, sắc sảo, tinh tế. 

Marcom executive là gì?

Marcom executive được gọi là chuyên viên tiếp thị truyền thông, có vai trò thực hiện các hoạt động tiếp thị của doanh nghiệp dưới sự quản lý, giám sát của Marcom Manager. Ở vị trí này, bạn sẽ thường xuyên tham gia trực tiếp vào quá trình triển khai các chiến lược tiếp thị truyền thông, đảm bảo truyền tải thông điệp đến khách hàng một cách hiệu quả. Công việc cụ thể như sau:

  • Nghiên cứu và cập nhật thông tin thị trường, các xu hướng truyền thông, đối thủ cạnh tranh và các xu hướng truyền thông. 
  • Thu thập thông tin chính xác về sản phẩm/dịch vụ khách hàng.
  • Đảm bảo các ý tưởng truyền thông được cung cấp kịp thời đến đối tác, khách hàng.
  • Kiểm soát ngân sách, các truy vấn liên hệ với những bộ phận khác.
  • Giao tiếp với đối tác, khách hàng trong quá trình lập tài liệu quảng cáo, hóa đơn, hợp đồng,…

Lời kết

Như vậy trong bài viết này, Vienix đã đem đến cho bạn những thông tin hữu ích về Marcom là gì? Mục tiêu chính của Marcom; cũng như giải thích rõ hơn về Marcom manager. Mong rằng sau khi đọc bài viết, bạn sẽ có cái nhìn rõ hơn về Marcom.

THEO DÕI VÀ CẬP NHẬT CHỦ ĐỀ BẠN QUAN TÂM

Đăng ký ngay để nhận những thông tin mới nhất từ blog của chúng tôi. Đừng bỏ lỡ cơ hội truy cập kiến thức và tin tức hàng ngày

Chọn chủ đề :

Hoàng Vui

SEO Specialist
tại

Kết nối với mình qua

Kết nối với mình qua

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

Tăng tốc độ website - Nâng tầm giá trị thương hiệu

Tăng tốc tải trang

95 điểm

Nâng cao trải nghiệm người dùng

Tăng 8% tỷ lệ chuyển đổi

Thúc đẩy SEO, Google Ads hiệu quả

Tăng tốc ngay

SẢN PHẨM NỔI BẬT

7 NGÀY DÙNG THỬ HOSTING

NẮM BẮT CƠ HỘI, THÀNH CÔNG DẪN LỐI

Cùng trải nghiệm dịch vụ hosting tốc độ cao được hơn 100,000 khách hàng sử dụng

ĐĂNG KÝ NHẬN TÀI LIỆU THÀNH CÔNG
Cảm ơn bạn đã đăng ký nhận tài liệu mới nhất từ Vietnix!
ĐÓNG

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ HOSTING

7 NGÀY MIỄN PHÍ

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ HOSTING

7 NGÀY MIỄN PHÍ

XÁC NHẬN ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ THÀNH CÔNG
Cảm ơn bạn đã đăng ký thông tin thành công. Đội ngũ CSKH sẽ liên hệ trực tiếp để kích hoạt dịch vụ cho bạn nhanh nhất!
ĐÓNG