KOL là gì? Vai trò và cách trở thành KOLs chuyên nghiệp nhất

Lượt xem
Home

Sự xuất hiện của các KOL như một làn gió mới đã làm cho lĩnh vực quảng cáo có những thay đổi tích cực và mới mẻ hơn. Hiện nay, KOL ngày càng khẳng định được vị thế của mình trong các hoạt động marketing. Vậy nghề KOLs là gì? Cùng Vietnix tìm hiểu sự thú vị về KOL trong bài viết dưới đây.

KOL là gì?

KOLs (Key Opinion Leader) là những người sở hữu sức ảnh hưởng lớn trong một cộng đồng nhất định, được xem như “chuyên gia” trong lĩnh vực họ hoạt động. Với kiến thức chuyên môn sâu rộng, những nội dung và KOLs truyền tải thu hút sự quan tâm và tin tưởng của đông đảo người theo dõi. Ngày nay, KOL xuất hiện ở đa dạng các lĩnh vực, từ giải trí (ca sĩ, MC) đến chuyên môn (bác sĩ, giáo viên, đầu bếp) và cả những người nội trợ, học sinh, sinh viên,..

KOL là gì?
KOL là gì?

KOL đóng vai trò quan trọng trong chiến lược Marketing của các doanh nghiệp nhờ vào lợi thế kết nối sản phẩm với người tiêu dùng một cách tự nhiên và hiệu quả. Nhờ sự uy tín và sức ảnh hưởng của KOL, sản phẩm được giới thiệu đến khách hàng một cách chân thực, thu hút sự quan tâm và thúc đẩy nhu cầu mua sắm. Doanh nghiệp sẽ cân nhắc các yếu tố như số lượng người theo dõi, tỷ lệ tương tác, mức độ liên quan đến sản phẩm và uy tín của KOL để đưa ra mức thù lao phù hợp cho từng chiến dịch.

Tìm hiểu các nhóm KOL hiện nay

KOLs hiện nay được phân ra làm 3 nhóm chính khác nhau. Bao gồm Celebrity, Influencer và Mass Seeder. Ở từng nhóm sẽ có sự khác nhau và được chia sẻ cụ thể trong phần dưới đây của bài viết. 

Celebrity (Celeb)

Celebrity hay thường được gọi tắt là Celeb, đây là nhóm những người nổi tiếng thuộc một lĩnh vực nào đó. Họ được yêu mến, ủng hộ bởi một cộng đồng nhất định. Bằng sức ảnh hưởng của mình thì Celebrities có thể là gương mặt đại diện của các thương hiệu, công ty hoặc nhãn hàng lớn. Chẳng hạn như BlackPink và BTS là gương mặt đại diện thương hiệu của SAMSUNG. 

nhóm kol Celebrity (Celeb)
Nhóm kol Celebrity (Celeb)

Influencer 

Sự bùng nổ và biến đổi trong hành vi người dùng mạng xã hội đã tạo nên sân chơi mới cho nhóm Influencer. Không cần là ngôi sao nổi tiếng, họ vẫn sở hữu sức ảnh hưởng nhất định đến cộng đồng mạng, từ đó đóng vai trò quan trọng trong các chiến lược Influencer Marketing. Influencers có thể là bất kỳ ai trong xã hội, đến từ nhiều ngành nghề như giáo viên, streamer, vlogger, đầu bếp,… Chỉ cần có khả năng truyền tải thông điệp liên quan đến một lĩnh vực nào đó đủ hay, họ sẽ có một nhóm audience của riêng mình.

influencer giang oi
Nhóm KOL Influencer

Không chỉ là gương mặt đại diện cho thương hiệu, Influencer còn có thể chia sẻ trải nghiệm cá nhân về sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu mà họ sử dụng. Nhờ sức ảnh hưởng của mình, Influencer có thể tác động đến quyết định mua hàng của người theo dõi, góp phần thúc đẩy doanh thu cho doanh nghiệp. Một số nhân vật nổi bật trong nhóm này là: Dino Vũ, Phan Anh, Giang Ơi,…

Mass seeder 

Không giống với Celebs hay Influencers, Mass seeder là nhóm chỉ có sức ảnh hưởng chỉ tới một nhóm người nhỏ. Họ sẽ có cách tiếp cận tới nhóm này một cách gần gũi và thân thiện hơn. Dù ở trong cùng một chiến dịch truyền thông nào đó có sử dụng cùng hình ảnh dịch vụ, sản phẩm, thông điệp hay nội dung. Thì Mass seeder sẽ chiếm được sự tin tưởng hơn khi so với Celebs hay Influencers.

Nano Influencer

Nhóm Nano Influencer là những người có lượng người theo dõi tương đối nhỏ (khoảng 3000 – 10000 người) chủ yếu là người thân và bạn bè của họ. Họ thường xuyên chia sẻ các hoạt động, trải nghiệm trong cuộc sống lên mạng xã hội để tạo ra sự tương tác cao với người theo dõi.

Nano Influencer
Nano Influencer

Micro Influencer

Nhóm này sở hữu lượng người theo dõi cao hơn, dao động từ 10.000 đến 50.000 người. Khác biệt của nhóm này với Nano Influencer là họ không đăng tải nội dung một cách ngẫu nhiên, mà chú trọng đầu tư kỹ lưỡng vào từng bài viết để đạt được một mục tiêu cụ thể nào đó.

Power Middle Influencer

Nhóm này sở hữu lượng người theo dõi từ 50.000 đến 100.000, được đánh giá là nhóm Influencer chuyên nghiệp nhất. Họ tập trung khai thác và phát triển chuyên sâu vào một lĩnh vực cụ thể, tạo dựng uy tín và sự tin tưởng trong cộng đồng. toanh nghiệp thường cộng tác với nhóm Power Middle Influencer vì nội dung quảng bá của họ thường tiếp cận trực tiếp đến khách hàng tiềm năng của nhãn hàng hơn. Điều này cũng mang lại hiệu quả cao hơn so với việc hợp tác với những Influencer nổi tiếng có lượng fan đa dạng nhưng không tập trung.

Power Middle Influencer
Power Middle Influencer

Macro Influencer

Nhóm Macro Influencer sở hữu lượng người theo dõi từ 100.000 đến 500.000. Nhờ am hiểu và có kiến thức chuyên môn trong lĩnh vực hoạt động, Macro Influencer có sức ảnh hưởng nhất định đến cộng đồng fan. Họ thậm chí có thể tác động đến suy nghĩ của fan và là thường người tạo ra xu hướng mới.

Mega Influencer

Nhóm này gồm những cá nhân có tầm ảnh hưởng lớn, thường là nghệ sĩ nổi tiếng, CEO, nhà hoạt động xã hội,… sở hữu lượng người theo dõi trên 500.000. Nhờ sức hút và lượng fan đông đảo, Mega Influencer giúp thương hiệu tiếp cận rộng rãi đến công chúng, thu hút sự chú ý và nhận diện thương hiệu.Với sức ảnh hưởng mạnh mẽ, Mega Influencer còn có khả năng tác động mạnh mẽ đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng.

Vai trò của KOL trong doanh nghiệp

Độ nhận diện thương hiệu cao

KOL sẽ giúp thương hiệu bạn được lan tỏa, khuếch đại đến nhiều người trong cùng lĩnh vực, từ đó gia tăng nhận diện thương hiệu. Không chỉ dừng lại ở việc đánh giá, nhận định về sản phẩm của doanh nghiệp, KOLs còn hỗ trợ nâng cao uy tín trong lòng khách hàng.

Giúp doanh nghiệp tiếp cận đúng với nhóm khách hàng mục tiêu

KOL là đòn bẩy giúp cho doanh nghiệp của bạn tiếp cận chính xác và đến gần hơn với khách hàng mục tiêu. Thông thường, đa số người theo dõi đều nằm trong một nhóm đối tượng khách hàng được xác định ở một lĩnh vực cụ thể. Chính vì vậy, hiện nay đa số doanh nghiệp chọn cách mời KOL để giới thiệu sản phẩm, dịch vụ nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận đúng với tập khách hàng tiềm năng thay vì lựa chọn chạy quảng cáo trên Facebook hay Google Ads như trước đây.

Tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu
Tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu

Tăng độ uy tín 

Để trở thành một KOL (Key Opinion Leader) uy tín, trước tiên họ cần khẳng định bản thân là chuyên gia với kiến thức chuyên sâu trong lĩnh vực cụ thể. Nhờ vậy, khi KOL giới thiệu sản phẩm, dịch vụ hay xuất hiện trong các đoạn quảng cáo ngắn, lòng tin của khách hàng đối với sản phẩm sẽ được củng cố đáng kể.

Lý do cho điều này xuất phát từ tâm lý tin tưởng của khách hàng đối với những người có chuyên môn. Họ tin rằng KOL đã trải nghiệm và hiểu rõ sản phẩm, dịch vụ, do đó những đánh giá và nhận định của KOL sẽ khách quan, chính xác và có giá trị hơn. Hơn nữa, khách hàng thường cảm thấy an tâm khi tiếp nhận thông tin từ KOL. Họ cho rằng KOL là những người “thật”, không mang mục đích lợi nhuận như các nhân viên bán hàng, do đó những lời giới thiệu của KOL sẽ chân thực và đáng tin cậy hơn.

Thúc đẩy khách hàng mua sản phẩm, quan tâm dịch vụ hơn

Một khi đã xây dựng được lòng tin từ khách hàng và gia tăng độ nhận diện thương hiệu thì hành vi và quyết định mua hàng sẽ diễn ra vô cùng nhanh chóng. Thông thường khi phân vân hay gặp trở ngại vấn đề nào đó thì khách hàng thường sẽ tìm đến người có chuyên môn, am hiểu hoặc ít nhất là ai đã từng trải qua những rắc rối giống họ để nhận được những lời khuyên cho bản thân.

Điều này tương tự như việc khi máy tính của bạn bị hỏng thì việc nghe lời khuyên từ một người kỹ thuật viên có tay nghề sẽ được ưu tiên hơn lắng nghe một người nội trợ. Ở đây có một phép so sánh nhỏ, với hai sản phẩm đến từ hai thương hiệu khác nhau thì khách hàng sẽ ưu tiên lựa chọn sản phẩm có sự xuất hiện của KOLs. Chỉ vì họ suy nghĩ rằng những điều KOLs đang giới thiệu là hoàn toàn hợp lý và họ có thể tin tưởng.

Thúc đẩy quá trình mua sắm của khách hàng
Thúc đẩy quá trình mua sắm của khách hàng

Cải thiện thứ hạng từ khóa SEO

Nghề KOL được đánh giá là có ảnh hưởng khá lớn tới khách hàng trên các blog hay các nền tảng mạng xã hội. Tiêu biểu là những trang chuyên nói về thương hiệu, sản phẩm hay dịch vụ được đính kèm với một liên kết dẫn về trang web. Hành động này được Google đánh giá vô cùng tích cực vì giúp tăng lượng click vào website của doanh nghiệp mà bạn đang sở hữu.

Lựa chọn KOL hiệu quả cần nắm rõ những nguyên tắc nào?

Sau khi đã hiểu được khái niệm KOL là gì cũng như nắm rõ hơn về vai trò của KOL. Vậy lựa chọn KOL phù hợp với doanh nghiệp thì cần dựa theo những nguyên tắc nào?

KOL phù hợp với sản phẩm, dịch vụ cần quảng bá

Đây là nguyên tắc đầu tiên và quan trọng mà bạn cần phải lưu ý hàng đầu khi lựa chọn KOL. Thử nghĩ xem sẽ thế nào nếu bạn lựa chọn một KOL lĩnh vực thời trang để quảng bá cho sản phẩm về sức khỏe? Một KOL thời trang sẽ không có bất kỳ một kiến thức chuyên môn nào liên quan đến sức khỏe, nên họ không thể giúp khách hàng tin tưởng sản phẩm.

Do đó, tiêu chí đầu tiên được đặt ra để lựa chọn KOL chính là sự phù hợp. Việc này nhằm đảm bảo những thông điệp mà KOL truyền tải sẽ có độ tin cậy cao đối với khách hàng và gia tăng khả năng thuyết phục mua sản phẩm cao hơn so với những KOL khác.

Lựa chọn KOLs phù hợp
Lựa chọn KOLs phù hợp

Nhóm người hâm mộ KOL phải phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu 

Thành công trong chiến dịch marketing với KOL phụ thuộc rất lớn vào việc lựa chọn KOL phù hợp với đối tượng mục tiêu (target audience). Doanh nghiệp cần xác định rõ khách hàng mục tiêu của mình là ai và tìm kiếm KOL có đặc điểm người hâm mộ trùng khớp với nhóm khách hàng này. Những người yêu thích KOL trong chiến dịch thường dành sự tin tưởng và yêu mến cho KOL mà họ theo dõi.

Khi KOL truyền tải thông điệp của doanh nghiệp, khả năng khách hàng tiếp nhận và tin tưởng thông điệp đó sẽ cao hơn. Ngược lại, những khách hàng không quen thuộc với KOL có thể không tin tưởng hoặc không quan tâm đến nội dung sáng tạo KOL đó.

KOL phù hợp với sản phẩm, dịch vụ cần quảng bá
KOL phù hợp với sản phẩm, dịch vụ cần quảng bá

Lựa chọn những KOL nhận được sự yêu thích

Khi hợp tác với KOLs sở hữu lượng người hâm mộ lớn, thương hiệu của bạn sẽ được tiếp cận với nhiều đối tượng khách hàng tiềm năng hơn. Điều này góp phần gia tăng mức độ nhận diện và tạo dựng hình ảnh thương hiệu tích cực trong tâm trí khách hàng. Bên cạnh đó, KOL được yêu mến thường có khả năng truyền cảm hứng mạnh mẽ đến cộng đồng.. Nhờ vậy, chiến dịch marketing hợp tác với KOLs có thể tạo được hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ hơn.

Lựa chọn những KOL nhận được sự yêu thích
Lựa chọn những KOL nhận được sự yêu thích

Vì vậy, cần cân nhắc và nghiên cứu kỹ lưỡng bạn KOL mà thương hiệu dự định hợp tác. KOL có chuyên môn tốt nhưng lối sống hoặc đời tư không sạch sẽ cũng có thể gây ảnh hưởng đến hình ảnh của doanh nghiệp khi lựa chọn họ làm gương mặt đại diện, thậm chí khách hàng sẽ tẩy chay toàn bộ những sản phẩm mà KOL này quảng bá.

Thông điệp KOL mang lại

Việc sử dụng thông điệp tích cực và chân thực trong chiến lược truyền thông của KOL giúp nâng cao hiệu quả quảng bá sản phẩm/dịch vụ. Nhờ vậy, thương hiệu sẽ tiếp cận được thị trường mục tiêu một cách hiệu quả và tăng khả năng chuyển đổi thành đơn hàng thành công.

Làm sao để trở thành KOL chuyên nghiệp?

Để trở thành một KOL chuyên nghiệp thì bạn cần cả một quá trình. Vậy cần những yếu tố và điều kiện nào để làm KOL là gì?

  • Hiểu được thế mạnh của bản thân: Tận dụng tối đa và phát triển những điểm mạnh của bản thân chính là yếu tố giúp KOLs tạo nên sự khác biệt, để lại dấu ấn trong lòng khách hàng và doanh nghiệp. Hiểu rõ điểm mạnh của bản thân giúp KOLs xác định được những giá trị độc đáo mà họ có thể mang đến cho người theo dõi. Từ đó, họ sẽ tạo ra nội dung có tính chuyên môn cao, hấp dẫn và độc đáo, thu hút sự chú ý và tạo dựng lòng tin với người xem.
  • Xác định nhóm đối tượng khán giả, khách hàng tương thích: Xác định chính xác đối tượng khán giả hay tệp khách hàng mục tiêu là bước đi đầu tiên và vô cùng quan trọng cho bất kỳ KOL nào. Bước này giúp KOLs xây dựng chiến lược nội dung và thông điệp phù hợp, thu hút và tạo tương tác hiệu quả với những người thực sự quan tâm đến sản phẩm/dịch vụ mà họ giới thiệu. Ví dụ, nếu bạn làm review cho giới trẻ ở độ tuổi 18 – 25 thì nên lựa chọn những sản phẩm không quá đắt tiền. KOLs có thể sử dụng các công cụ phân tích dữ liệu trên nền tảng mạng xã hội hoặc website để thu thập thông tin về độ tuổi, giới tính, vị trí, sở thích,… của người theo dõi để xác định đối tượng khán giả chính xác hơn.
  • Đầu tư xây dựng content hiệu quả: Sau khi đã có được tệp khách hàng mục tiêu, bạn cần hiểu rõ nhu cầu của khách hàng và đặc điểm của từng mạng xã hội để tạo ra thông điệp phù hợp, thu hút sự chú ý và yêu thích của người dùng. Content sản xuất dù ở dạng bài viết hay video cũng cần đảm bảo tính chính xác, súc tích và đầy đủ thông tin, đáp ứng nhu cầu và mang lại lợi ích thiết thực cho người xem.
  • Không ngừng sáng tạo: Sáng tạo là chìa khóa cho sự phát triển bền vững của KOLs. Khán giả luôn ưa thích những điều mới mẻ, do đó, dù KOLs hoạt động trong một lĩnh vực nhất định, việc đa dạng hóa nội dung là vô cùng cần thiết. Nhờ liên tục đổi mới, họ tạo dựng được thương hiệu cá nhân mạnh mẽ, thu hút lượng lớn người theo dõi trung thành, từ đó gia tăng tầm ảnh hưởng và tạo dựng vị thế vững chắc trong ngành. Bên cạnh đó, việc thử nghiệm với các định dạng như video, hình ảnh, văn bản, âm thanh, podcast,…sẽ giúp KOLs tiếp cận nhiều đối tượng khán giả khác nhau để mở rộng tầm ảnh hưởng của mình.
Sáng tạo nội dung
Sáng tạo nội dung
  • Tiếp thu các ý kiến đóng góp tích cực: Nên chủ động đón nhận những góp ý tích cực để có những thay đổi tốt hơn, phù hợp mong muốn của khán giả. Điều này sẽ giúp lượng khán giả của bạn sẽ được gia tăng nhiều hơn.
  • Chấp nhận những ý kiến trái chiều: Việc có những ý kiến trái chiều là đương nhiên, chính vì thế bạn phải đón nhận những ý kiến tiêu cực này theo hướng tích cực. Hãy xem những ý kiến trái chiều là động lực để nỗ lực và cố gắng mỗi ngày.
  • Đầu tư chi phí, thời gian: Để trở thành một KOLs (Key Opinion Leader) có sức ảnh hưởng không phải là một hành trình dễ dàng, đòi hỏi sự cam kết, nỗ lực và cống hiến không ngừng nghỉ. Bạn cần đầu tư thời gian và công sức vào việc nghiên cứu, học hỏi, trau dồi kiến thức chuyên môn; tìm hiểu thị trường mục tiêu và đối tượng khán giả của mình để đưa ra nội dung phù hợp, đáp ứng đúng tâm lý và thu hút sự quan tâm của họ. Bên cạnh đó, bạn còn phải có tài chính ổn định để mua thêm các thiết bị hỗ trợ quay chụp, chạy quảng cáo, item trang trí background… để video sản xuất ra có chất lượng rõ nét, thu hút hơn.
  • Có trách nhiệm với công việc: Để duy trì sự thành công và uy tín lâu dài, KOLs cần ý thức được vai trò và trách nhiệm của mình bằng việc luôn nỗ lực cung cấp thông tin chính xác, đáng tin cậy dựa trên nền tảng khoa học và thực tiễn cho cộng đồng. Bên cạnh đó, KOLs cần tuân thủ luật pháp và đạo đức nghề nghiệp để đảm bảo tác động tích cực đến cộng đồng. Việc sử dụng chiêu trò bẩn hay lừa dối khán giả là hành vi thiếu đạo đức và có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng đến uy tín và sự nghiệp của KOL.
  • Không ngừng học hỏi, nâng cao chuyên môn: Để làm KOL, bạn cần trang bị kiến thức cho bản thân ở một lĩnh vực cụ thể. Luôn luôn học hỏi, liên tục làm mới bản thân để mang đến khán giả những thông tin và lời khuyên bổ ích và chất lượng, người theo dõi và ủng hộ bạn cũng từ đó mà tăng lên.
  • Tăng cường mở rộng các mối quan hệ: Khả năng giao tiếp tốt là điều vô cùng cần thiết của nghề KOL. Nhờ đó mà bạn có thể mở rộng mối quan hệ với đồng nghiệp, nhãn hàng, agency và tăng lượng followers.

Tiêu chí lựa chọn KOL phù hợp cho doanh nghiệp

Nguyên tắc 1: Reach – lượng tiếp cận

Đây là yếu tố đầu tiên cần cân nhắc khi lựa chọn KOL. Mức độ tiếp cận được đo bằng số lượng người theo dõi (follower) và thường được chia thành 4 cấp độ: Nano, Micro, Macro và Mega. Doanh nghiệp cần cân nhắc ngân sách và đặc điểm sản phẩm/dịch vụ để lựa chọn KOL phù hợp. Tuy nhiên, “to” không đồng nghĩa với “hiệu quả”. Lựa chọn KOL không phù hợp với tệp khách hàng mục tiêu sẽ dẫn đến lãng phí ngân sách và không đạt được mục tiêu chiến dịch. 

Vì vậy, hãy cân nhắc thêm về mục tiêu của chiến dịch Marketing để chọn đúng KOL: 

  • Nếu muốn tăng độ nhận diện thương hiệu, doanh nghiệp có thể hợp tác với KOL nổi tiếng có lượng follower lớn.
  • Nếu muốn tăng tỷ lệ chuyển đổi, doanh nghiệp nên chọn KOL có chuyên môn cao trong lĩnh vực liên quan đến sản phẩm/dịch vụ.
Lượt tiếp cận mà các KOL có được
Lượt tiếp cận mà các KOL có được

Nguyên tắc 2: Relevant – Mức độ liên quan giữa KOL và chiến dịch

Để đánh giá mức độ phù hợp của KOL với chiến dịch, ta cần xem xét 4 tiêu chí chính sau:

  • Hình ảnh cá nhân:
    • Phong cách xây dựng thương hiệu của KOL là gì? Cá tính hay nhẹ nhàng? Sang trọng hay gần gũi?
    • Hình ảnh cá nhân của KOL có tương đồng với giá trị cốt lõi và thông điệp mà chiến dịch muốn truyền tải hay không?
  • Nhân khẩu học: Độ tuổi, nghề nghiệp, giới tính, tình trạng hôn nhân,… của KOL có phù hợp với đối tượng mục tiêu của chiến dịch hay không?
  • Nền tảng mạng xã hội:
    • KOL hoạt động trên nền tảng mạng xã hội nào? Youtube, Facebook, Instagram, Tiktok,…?
    • Nền tảng hoạt động của KOL có trùng khớp với nơi tập trung khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp hay không?
  • Đặc điểm Fan/Followers:
  • Số lượng người theo dõi KOL là bao nhiêu?
  • Mức độ tương tác (like, share, comment) của người theo dõi như thế nào?
  • Đặc điểm nhân khẩu học (độ tuổi, giới tính,…) của người theo dõi có tương thích với tệp khách hàng tiềm năng của công ty hay không?
  • Hình thức truyền tải nội dung:
    • KOL thường xuyên sử dụng hình thức nào để truyền tải nội dung? Quay video, podcast hay viết blog,…?
    • Hình thức truyền tải nội dung của KOL có phù hợp với mục tiêu và thông điệp của chiến dịch hay không?
Sự phù hợp của KOL
Sự phù hợp của KOL

Nguyên tắc 3: Resonance – Khả năng tạo ra chuyển đổi:

Chỉ số này đánh giá mức độ ảnh hưởng của KOL thông qua mức độ tương tác của khán giả với nội dung KOL chia sẻ và sự thay đổi về doanh thu khi có sự tham gia của KOL đó. Chỉ số này còn bị ảnh hưởng bởi một số yếu tố khác như chi phí, nguồn lực Marketing, uy tín và nhận thức của người tiêu dùng về thương hiệu, chất lượng và mức độ phù hợp của nội dung KOL chia sẻ với đối tượng mục tiêu và chất lượng sản phẩm.

Sự khác biệt giữa KOL và Influencer

Đặc điểmKOLInfluencer
Khu vực hoạt độngKhông nhất thiết phải sử dụng các mạng xã hội.Vì là người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội nên họ nhất định phải dùng mạng xã hội.
Mức độ chuyên giaKOL là một chuyên gia trong một lĩnh vực cụ thể, có thế mạnh riêng để sáng tạo ra content có tính chuyên môn cao.Influencer không nhất thiết là một chuyên gia.
Danh tiếngDanh tiến thường bị giới hạn ở lĩnh vực mà họ hoạt động.Danh tiếng lan rộng, không giới hạn.
Công việc chínhKOL dành phần lớn thời gian làm việc trong lĩnh vực chuyên môn. Khi quỹ thời gian cho phép, họ mới cập nhật thông tin trên mạng xã hội.Chụp ảnh, viết blog, quay dựng video về cuộc sống của họ và đăng tải trên các trang mạng xã hội. Đây cũng là công việc chính của Influencers.
Kỹ năng giao tiếpKOL chú trọng phát triển kỹ năng chuyên môn hơn.Bắt buộc phải có kỹ năng giao tiếp chuyên nghiệp.
Hợp tác với các chiến dịch MarketingKOL chỉ hợp tác với thương hiệu phù hợp với lĩnh vực mà họ đang hoạt động.Hợp tác đa dạng thương hiệu vì đây là nguồn thu nhập chính của họ.
Sự khác biệt giữa KOL và Influencer

Câu hỏi thường gặp

Kol TikTok là gì? Kol Shopee là gì?

Shopee KOL là chương trình do Shopee tổ chức dành riêng cho các nhà sáng tạo nội dung (KOL) đang hoạt động trên các nền tảng như Tiktok, Facebook, Instagram,… thuộc các lĩnh vực như Làm đẹp, Phong cách sống, Đánh giá ẩm thực,…Thông qua chương trình này, các KOL sẽ chia sẻ liên kết sản phẩm của Shopee lên các kênh sở hữu của họ. Khi người dùng truy cập và mua hàng thành công thông qua liên kết chia sẻ, KOL sẽ nhận được hoa hồng tương ứng.
KOL TikTok là những người dùng sở hữu lượng người theo dõi lớn và có sức ảnh hưởng nhất định trong một lĩnh vực cụ thể trên mạng xã hội TikTok. Họ có thể là những chuyên gia trong một lĩnh vực nào đó như ẩm thực, du lịch, giáo dục,…Với khả năng truyền tải thông điệp một cách tự nhiên, gần gũi và thu hút, KOL TikTok sẽ khơi gợi cảm xúc, kích thích nhu cầu và dẫn dắt hành vi mua sắm của người tiêu dùng.

Sự khác biệt giữa KOL và KOC là gì?

KOL thường được các nhãn hàng chủ động mời hợp tác để quảng bá sản phẩm. Trong khi đó, KOC sẽ là người chủ động tìm kiếm sản phẩm, mua hàng và trực tiếp sử dụng. Sau đó, họ sẽ chia sẻ trải nghiệm và đánh giá của mình về sản phẩm trên các nền tảng mạng xã hội. KOC nhận hoa hồng trên số đơn hàng được bán thông qua hoạt động tiếp thị liên kết.

KOL Marketing là gì?

KOLs Marketing là chiến lược sử dụng những người có sức ảnh hưởng (KOLs) để quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ đến công chúng. Nói cách khác, doanh nghiệp sẽ tận dụng sự tin tưởng và yêu mến mà người theo dõi dành cho KOLs để thực hiện mục tiêu Marketing của mình.

Lời kết

Nắm rõ khái niệm về KOL là gì sẽ giúp việc lựa chọn KOLs phù hợp dễ dàng hơn. Tuy nhiên, bạn cũng cần phải lường trước được hết những vấn đề có thể phát sinh xảy ra với KOL trong tương lai. Hy vọng với những chia sẻ của Vietnix sẽ giúp bạn có những kiến thức về nghề KOL. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết. 

Chia sẻ lên

Theo dõi trên

Logo Google new

Đánh giá

5/5 - (102 bình chọn)

Hoàng Vui

Kết nối với mình qua

Icon Quote
Icon Quote
Đăng ký nhận tin
Để không bỏ sót bất kỳ tin tức hoặc chương trình khuyến mãi từ Vietnix

Bình luận

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

Chỉ số tăng trưởng

Điểm Desktop

100 (+39)

Điểm Mobile

100 (+67)

Core Web Vitals

Passed

Lĩnh vực

Ecommerce

Chỉ số tăng trưởng

Điểm Desktop

99 (+28)

Điểm Mobile

100 (+50)

Core Web Vitals

Passed

Lĩnh vực

SEO

Chỉ số tăng trưởng

Điểm Desktop

99 (+26)

Điểm Mobile

98 (+59)

Core Web Vitals

Passed

Lĩnh vực

Ecommerce

Chỉ số tăng trưởng

Điểm Desktop

100 (+8)

Điểm Mobile

98 (+35)

Core Web Vitals

Passed

Lĩnh vực

Giáo Dục

Chỉ số tăng trưởng

Điểm Desktop

100 (+61)

Điểm Mobile

100 (+61)

Core Web Vitals

Passed

Lĩnh vực

Giáo Dục

Võ Thiên Tòng

25 Tháng 2 lúc 21:09

·

Mình muốn gửi lời cảm ơn chân thành đến Team Vietnix, anh Hưng Nguyễn, anh Vietnix Trung, em Quốc Huy đã hỗ trợ tối ưu Page Speed Insight (PSI) cho website vanvoiminhhoa.vn của mình.
Biết đến anh Hưng đã lâu nhưng chưa có duyên sử dụng dịch vụ bên anh. Tình cờ thấy được bài Post của anh về việc hỗ trợ tối ưu PSI miễn phí chỉ với vài Slot, thấy AE cmt khá nhiều nên cũng không nghĩ tới lượt mình. Hôm sau đánh liều inbox 1 phen xem sao thì may mắn được đưa vào danh sách. Vài ngày sau được Team Vietnix liên hệ và hỗ trợ.
Kết quả đạt được:
• Điểm xanh lè xanh lét
• Tốc độ tải trang nhanh hơn hẳn
• Các chỉ số cũng được cải thiện đáng kể
• Và mình tin rằng với việc PSI được cải thiện cũng thúc đẩy những thứ khác đi lên theo!
Mình thực sự hài lòng với dịch vụ của Vietnix và muốn giới thiệu đến tất cả mọi người:
• Dịch vụ Wordpress Hosting: Tốc độ nhanh, ổn định, bảo mật cao, hỗ trợ kỹ thuật 24/7. (https://vietnix.vn/wordpress-hosting/)
• Dịch vụ Business Hosting: Dung lượng lớn, phù hợp cho website có lượng truy cập cao, tích hợp nhiều tính năng cao cấp. (https://vietnix.vn/business-hosting/)
Đặc biệt, Vietnix đang có chương trình ưu đãi:
• Giảm giá 20% trọn đời khi nhập code THIENTONG_PAGESPEED tại trang thanh toán (Chu kỳ 12 tháng trở lên)
• Tặng 1 lần tối ưu điểm Page Speed Insight cho 1 website
Cám ơn Vietnix một lần nữa!
#Vietnix #Vanvoiminhhoa #Pagespeedinsight
Trước khi tối ưu
Sau khi tối ưu
Thiện Nguyễn - CEO SEO Dạo

5 Tháng 3 lúc 16:21

·

CORE WEB VITAL YẾU TỐ XẾP HẠNG TÌM KIẾM SEO
Core Web Vitals là một tập hợp các chỉ số đo lường hiệu suất của trang web từ góc độ người dùng, được Google sử dụng để đánh giá trải nghiệm người dùng trên các trang web. Các chỉ số chính bao gồm:
– Largest contentful paint (LCP): Tốc độ render của page. Mục tiêu là dưới 2,5 giây.
– First input delay (FID): Tốc độ phản hồi của website với tương tác của người dùng. Mục tiêu là dưới 100ms.
– Cumulative Layout Shift (CLS): Độ ổn định của bố cục trang. Mục tiêu là dưới 0.1.
Tất cả các chỉ số này đo lường các khía cạnh quan trọng của trải nghiệm người dùng trên trang web. Google đã công bố rằng từ tháng 5 năm 2021, các Core Web Vitals sẽ được sử dụng làm một trong các yếu tố đánh giá trong việc xếp hạng trang web trên kết quả tìm kiếm. Do đó, hiểu và cải thiện các Core Web Vitals là rất quan trọng đối với SEO.
Tóm lại, Core Web Vitals không chỉ giúp cải thiện hiệu suất và xếp hạng trang web trên công cụ tìm kiếm, mà còn cải thiện trải nghiệm của người dùng khi họ truy cập và tương tác với trang website.
P/s: mình đang có gói hỗ trợ đặc biệt cho anh em tối ưu tốc độ bên VIETNIX:
– Giảm 20% lifetime dịch vụ Hosting Business và Hosting Wordpress chu kỳ 12 tháng trở lên.
– Tặng 1 lần tối ưu điểm Page Speed Insight cho 1 website.
Anh em có nhu cầu đăng ký qua bạn Vietnix Trung này nhé và nhập mã SEODAO_PAGESPEED để được ưu đãi nhé.😁
Trước khi tối ưu
Sau khi tối ưu SEO Dạo
Icharm review

5 Tháng 3 lúc 15:43

·

[Mình vừa được hỗ trợ tối ưu page speed website]
Trước khi được tối ưu, web của mình điểm rất thấp, đặc biệt là mobile chỉ có 39. Cơ duyên thế nào lúc lướt face lại va phải chương trình tối ưu pagespeed bên Vietnix.
Sau khi được Trần Hoàng Phúc và team Vietnix hỗ trợ nhiệt tình, điểm web vọt lên 98 99 (như hình bên dưới). Dùng thử web thì thấy quá là mượt, 10 điểm cho team Vietnix.
Nói thật thì mình thật sự ấn tượng về sự nhiệt huyết, tận tâm và rất chuyên nghiệp bên Vietnix.
Anh em có nhu cầu về hosting hay có vấn đề về website như:
1. Web load chậm
2. Khách rời web vì đợi tải nội dung, hình ảnh lâu
3. Hay tất tần tật mọi thứ về website
THÌ LIÊN HỆ NGAY VIETNIX NHÉ!
Và đừng quên dùng pass “ICHARM_PAGESPEED” để được giảm 20% trọn đời hosting business và wp hosting. Quả code này còn được tặng 1 lần tối ưu pagespeed nữa nhé, ưu đãi chắc cũng phải nhất nhì thị trường luôn.
Trước khi tối ưu
Sau khi tối ưu
Hoàng Nguyễn

29 Tháng 2 lúc 17:04

·

Xin chào mọi người! Vừa rồi mình có sử dụng dịch vụ tối ưu website, tăng tốc độ tải trang pagespeed của Vietnix kết quả trên cả tuyệt vời nên mình viết bài này để chia sẻ thông tin với các bạn.
Lý do mình chọn dịch vụ tối ưu tốc độ website của Vietnix:
✅ Đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm: Đã tối ưu thành công cho hàng nghìn website trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Các bạn nhân viên rất thân thiện, nhiệt tình và chủ động trong quá trình làm việc để cập nhật tiến độ.
✅ Quy trình chuyên nghiệp:
– Kiểm tra và phân tích: Vietnix sử dụng các công cụ tiên tiến để kiểm tra và phân tích tốc độ website của bạn.
– Xác định nguyên nhân: Vietnix xác định nguyên nhân khiến website tải chậm và đưa ra giải pháp tối ưu phù hợp.
– Tối ưu hóa website: Vietnix áp dụng các kỹ thuật tối ưu tiên tiến nhất để tăng tốc độ tải trang.
– Báo cáo kết quả: Vietnix cung cấp báo cáo chi tiết về kết quả tối ưu hóa website.
Công nghệ tiên tiến: Vietnix sử dụng các công nghệ tối ưu mới nhất như LiteSpeed, LSCache, Memcached, Redis, v.v.
✅ Cam kết kết quả: Vietnix cam kết tăng tốc độ website của bạn lên tối thiểu 90%.
✅ Giá cả cạnh tranh: Vietnix cung cấp dịch vụ tối ưu tốc độ website với mức giá cạnh tranh nhất trên thị trường.
📣 Để đăng ký sử dụng dịch vụ tối ưu tốc độ website và các dịch vụ khác như hosting, vps, domain… các bạn có thể đăng ký tại https://portal.vietnix.vn/aff.php?aff=57 hoặc Inbox cho sếp Vietnix Trung nhé.
Các bạn có thể kiểm tra tốc độ trang của mình https://lasan.edu.vn hoặc một vài trang khác đã sử dụng dịch vụ của Vietnix như sau:
https://pagespeed.web.dev/…/https…/v8beqewyt2…
https://pagespeed.web.dev/…/https…/etiohjvtl4…
https://pagespeed.web.dev/…/https…/yczuqpw6d1…
https://pagespeed.web.dev/…/https…/xf9y65kuzk…
https://pagespeed.web.dev/…/https…/fdrsms15en…
https://pagespeed.web.dev/…/https…/s7p9cgzeri…
Trước khi tối ưu
Sau khi tối ưu
Dũng cá xinh

30 Tháng 1 lúc 19:09

·

[Đỉnh]
Em có dùng hosting, vps, cloud vps, cloud server, dedicated server của rất nhiều bên từ trong nước đến nước ngoài để hosting khoảng 2,000+ domain. Mỗi bên đều có ưu nhược khác nhau, nhưng có 1 số bên đặc biệt “bá đạo”, trong đó có: Vietnix!!!!

Lần đầu tiên em được cả CEO Hưng Nguyễn lẫn Master về dev Vietnix Trung của 1 đơn vị hàng đầu liên quan đến Hosting, Server support từ A – Z (từ Zalo, Tele, đến FB và cả Phone)

Em có khá nhiều web dạng Big Data (bài, ảnh, database, data) lên đến hàng trăm Gb. Càng to thì nó càng có nhiều vấn đề về phần phản hồi ban đầu (nhược điểm cố hữu của php wordpress so với nativejs, reactjs, html, headless,…), và anh em Vietnix có nhã ý hỗ trợ xử lý phần Speed Insight này.

Kết quả thực sự kinh ngạc, từ cách trao đổi đến xử lý vấn đề, cut off những cái cần cut off, xử lý rất sâu vấn đề và gợi ý rất nhiều ý tưởng optimize hệ thống!!!! Thực sự quá hài lòng về kết quả cũng như cách tương tác của các đầu tầu bên Vietnix ^^!!!

Nhân cơ duyên được kết nối với những cao thủ của Vietnix, em xin chia sẻ và lan tỏa để nhiều anh em có cơ hội được sử dụng những dịch vụ tốt nhất với giá vô cùng hợp lý!!!!

1 – Với anh em chưa có hosting, em đặc biệt recommend sử dụng hosting bên Vietnix:
– Sử dụng mã DUNGCAXINH_PAGESPEED sẽ được giảm 20% trọn đời (lifetime luôn)
– Áp dụng các gói Hosting Business, Hosting wordpress và reg 1 năm trở lên
– Anh em chưa biết cách reg thì còm men hoặc ib để em hướng dẫn hoặc nhờ các bạn bên Vietnix support từ A – Z

2 – Anh em có hosting rồi và muốn build blog hoặc web = wordpress mà chưa có giao diện thì nhân tiện em đang có tài khoản Premium bên Envato, em sẽ tặng bất kỳ giao diện nào có trên Envato Themes (Link em để dưới còm men) ạ. Cả nhà còm hoặc ib em Themes mà mọi người “chim ưng”, em sẽ cho anh em tải về, up drive và gửi ạ!!! (Chương trình này kéo dài đến ngày 29 tết âm lịch ạ)

3 – BEST NHẤT luôn!!!! Anh em nào mua hosting dùng mã DUNGCAXINH_PAGESPEED sẽ được tối ưu 100 điểm tốc độ cho 1 web (đây là ưu đãi riêng của CEO Hưng Nguyễn dành cho bạn bè của #dungcaxinh ^^) (Giá trị nhất là cái vụ số 3 này anh chị em nhé ^^), cơ hội vàng để move về đơn vị hosting uy tín là đây ^^!!!!

Một lần nữa xin chân thành cám ơn 2 đồng chí em: Hưng Nguyễn và Vietnix Trung đã giải được một bài toán khó cho các trang WP Big data mà anh loay hoay bao lâu nay chưa tìm ra đáp án!!! Chúc Vietnix ngày càng phát triển và có một năm 2024 đại đại thắng nhé ^^ !!!!!
#SEO #Vietnix #dungcaxinh

Trước khi tối ưu
Sau khi tối ưu
Hiếu AI

2 Tháng 2 lúc 21:06

·

UY TÍN – TẬN TÂM – TỐC ĐỘ

3 từ trên là vẫn chưa đủ để nói về quy trình làm việc cực chuyên nghiệp của team Vietnix.Chuyện là mình có con website chính đang có lượt truy cập organic hàng ngày cũng tương đối (hình 1)

Vấn đề là, con site này đang nằm trên hosting dùng chung nên tốc độ load chưa nhanh, tốc độ load chưa nhanh thì trải nghiệm visitor chưa tốt, trải nghiệm visitor chưa tốt thì tỷ lệ chuyển đổi ra đơn hàng kiểu gì thì kiểu cũng sẽ bị ảnh hưởng.

Biết rõ là đang mất tiền nhưng không biết xử lý như lào, nghĩ mà cay.

Đang loay hoay thì vận may nó tới, hôm qua đang lướt phở bò thấy a Nguyễn Việt Dũng đăng bài, rảnh nên thả cái comment hóng hớt, ai ngờ ngoằng phát thấy ông Dũng tạo nhóm với Vietnix Trung luôn.

Ae Vietnix thì siêu tốc độ, lập tức lấy thông tin vào việc, không hỏi han lằng nhằng, không kỳ kèo chốt đơn dù lúc đấy cũng đang đêm muộn.
Sáng hôm sau dậy vẫn còn đang lơ ngơ mở điện thoại check tin nhắn thì đã thấy ae Vietnix báo xong việc, trong khi mình vẫn chưa biết có chuyện gì xảy ra @@.

Được cái bấm thử website thì thấy load siêu nhanh, chưa tới một giây là thông tin các thứ hiện hết. Quá phê, thả con ảnh trước sau (hình 2,3) để ace tiện đối chiếu nhé. Thế này thì mình gửi gắm nốt 15 em website còn lại cho team Vietnix thôi chứ không cần nghĩ ngợi gì nữa. 10/10.

Nên là:

  1. Anh chị em muốn có một con website tốc độ load nhanh như tốc độ trở mặt của nyc – Dùng ngay dịch vụ hosting của Vietnix
  2. Anh chị em có website rồi muốn tìm bên hosting uy tín, chuyên nghiệp hỗ trợ không quản ngày đêm – Liên hệ ngay Vietnix Trung
  3. Anh chị em quan tâm đến trải nghiệm khách hàng, từ những cái nhỏ nhất như tăng tốc độ website – Better call Vietnix Trung

Và đừng quên dùng pass “HIEUAI_PAGESPEED” để được giảm 20% trọn đời hosting business và wp hosting, quả code này còn được tặng 1 lần tối ưu pagespeed nữa nhé, ưu đãi chắc cũng phải nhất nhì thị trường luôn.
#SEO #Vietnix #hieuai

Website
Trước khi tối ưu
Sau khi tối ưu

Chỉ số tăng trưởng

Điểm Desktop

100 (+43)

Điểm Mobile

100 (+74)

Core Web Vitals

Passed

Lĩnh vực

AI