Long-tail keywords là từ khóa có mức cạnh tranh thấp, tỷ lệ chuyển đổi cao và phù hợp với ý định tìm kiếm của người dùng. Do đó, để triển khai SEO hiệu quả, các SEOer không nên bỏ qua việc tìm hiểu và nghiên cứu long-tail keywords. Cùng theo dõi ngay bài viết sau đây của Vietnix để hiểu rõ long-tail keywords là gì và biết được 16 cách tìm long tail keywords hiệu quả.
Long-tail keywords là gì?
Long-tail keywords (từ khóa đuôi dài) là cụm từ khóa dài hơn thông thường, với khoảng 3 từ trở lên. Chúng có lượng tìm kiếm và cạnh tranh thấp hơn so với các từ khóa khác. Mặc dù ít người tìm kiếm từ khóa đuôi dài riêng lẻ, nhưng nếu bạn kết hợp nhiều cụm từ khóa lại thì chúng sẽ chiếm phần lớn tìm kiếm trên Google.
Theo báo cáo của Ahrefs, 94,74% long-tail keywords có khoảng 10 lượt tìm kiếm trở xuống mỗi tháng. Điều này đồng nghĩa với việc gần 95% từ khóa mà người dùng nhập vào Google là từ khóa đuôi dài.
Vì sao long-tail keywords lại quan trọng?
Có nhiều người thắc mắc vì sao SEOer lại quan tâm đến long-tail keywords dù chúng có ít lượt tìm kiếm. Dưới đây là hai lý do mà các SEOer nên tìm hiểu và sử dụng long-tail keywords trong việc tối ưu hóa nội dung.
Từ khóa dài có khả năng cạnh tranh thấp
Trong SEO, sử dụng cụm từ khóa dài sẽ giúp bạn giảm tỷ lệ cạnh tranh so với các cụm từ ngắn hơn. Điều này giúp bài viết tăng thứ hạng trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm nhanh chóng hơn.
Ví dụ: Nếu bạn tìm từ khóa ngắn như “mua hosting”, sẽ có gần 5 triệu kết quả trên Google. Điều này có nghĩa là bạn phải vượt qua 5 triệu trang web khác để đạt được vị trí TOP 1 trên Google cho từ khóa mua hosting. Tuy nhiên, nếu bạn thay đổi thành long-tail keywords như “mua hosting ở đâu chất lượng”, số trang web chỉ còn khoảng 200.000. Sự chênh lệch này cho thấy việc sử dụng long-tail keywords sẽ ít cạnh tranh hơn nhiều.
Tương tự, đối với PPC trong Google Adwords, việc sử dụng long-tail keywords sẽ giúp giá thầu thấp hơn so với các từ khóa ngắn thường được dùng.
Có tỷ lệ chuyển đổi cao hơn
Long-tail keywords không chỉ dài hơn về số từ mà còn mang tính cụ thể hơn so với từ khóa ngắn. Người dùng tìm kiếm long-tail keywords thường có ý định mua sắm rõ ràng hơn so với những người chỉ tìm kiếm từ khóa chính.
Ví dụ: Nếu ai đó tìm kiếm từ khóa “WordPress hosting”, có thể họ đang tìm hiểu về loại hosting dành cho website WordPress và chưa có ý định mua loại hosting này. Tuy nhiên, nếu họ tìm kiếm cụm từ khóa dài hơn như “Mua hosting WordPress ở đâu”, tức là họ đang tiến gần hơn đến việc mua hàng.
Qua ví dụ này, chúng ta có thể thấy lượng traffic từ long-tail keywords có khả năng mang đến chuyển đổi tốt. Do đó, thông qua việc tập trung vào một long-tail keywords cụ thể liên quan đến sản phẩm và dịch vụ, bạn có thể thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng đến website của mình.
16 cách tìm kiếm long-tail keywords hiệu quả nhất
- Google “Searches Related to…” (Tìm kiếm có liên quan)
- Google Trends
- Google Keyword Planner
- Công cụ Answer The Public
- People Also Ask (câu hỏi thường gặp)
- Sử dụng Google Search Console
- Công cụ Quora
- Google Autocomplete (Tính năng tự động điền)
- Google Autosuggest
- Ahrefs – Keywords Explorer
- Sử dụng công cụ Keyword Magic Tool trên Semrush
- Sử dụng Topic Research Tool
- Dùng Keyword Gap Tool
- Dùng Keyword Difficulty Tool
- Công cụ Soovle
- Tìm kiếm trên các diễn đàn hoặc bảng
Để tối ưu hóa thời gian và hiệu quả cho quá trình tìm kiếm long-tail keywords, Vietnix gợi ý cho bạn 16 phương pháp sau đây:
1. Google “Searches Related to…” (Tìm kiếm có liên quan)
Cách tìm kiếm long-tail keywords hiệu quả và phổ biến đầu tiên là sử dụng tính năng “Searches Related to…” hay “Tìm kiếm có liên quan”.
Cách thực hiện như sau:
- Bước 1: Tại khung tìm kiếm của Google, nhập từ khóa mà bạn cần SEO vào.
- Bước 2: Kéo xuống cuối trang và xem “Tìm kiếm có liên quan đến…” (Searches Related to…) của từ khóa đã nhập. Tại đây sẽ hiển thị một số từ khóa đuôi dài phổ biến mà người dùng thường tìm kiếm.
Một gợi ý hữu ích cho bạn là hãy tiếp tục lấy các từ khóa tại phần “Tìm kiếm có liên quan đến…” và nhập chúng vào khung tìm kiếm của Google. Tiếp theo, bạn lại kéo xuống để xem kết quả “Tìm kiếm có liên quan đến…” cụm từ đó. Lặp lại hành động này một vài lần sẽ giúp bạn thu được một danh sách các long-tail keywords.
2. Google Trends
Google Trends là một công cụ phổ biến để nghiên cứu long-tail keywords. Bạn có thể sử dụng nó để theo dõi sự quan tâm của người dùng đối với từ khóa trong quá trình triển khai chiến dịch SEO.
Bạn truy cập vào Google Trends (https://trends.google.com/) và nhập từ khóa muốn xem vào ô tìm kiếm rồi nhấn Khám phá. Công cụ sẽ hiển thị biểu đồ interest over time (sự quan tâm theo thời gian) dựa vào lượt tìm kiếm và tiêu đề các bài viết.
Ngoài ra, bạn có thể kéo xuống và xem phần “Truy vấn có liên quan“. Tại đây, bạn sẽ tìm thấy các từ khóa liên quan nhưng thường ít được biết đến.
3. Google Keyword Planner
Bạn có thể tìm kiếm từ khóa đuôi dài với tài khoản Google Ads bằng việc sử dụng tính năng Keyword Planner. Bạn sẽ có hai lựa chọn đó là: Tìm kiếm từ khóa mới hoặc search volume rồi dự báo từ khóa.
Cả hai lựa chọn đều cung cấp thông tin để bạn hiểu rõ hơn về xu hướng tìm kiếm, ước tính lượt click và tần số hiển thị (Impression). Thông qua đó đánh giá mức độ thành công khi chạy quảng cáo với những từ khóa đó.
Để tìm kiếm long-tail keywords bằng Keyword Planner, bạn chỉ cần nhập tên miền như một bộ lọc chứa từ khóa và tên thương hiệu. Sau đó áp dụng các bộ lọc khác để tìm kiếm các từ khóa đuôi dài cụ thể hơn. Khi danh sách từ khóa hiển thị, bạn có thể xem mức độ cạnh tranh của từng từ khóa và dựa trên giá đấu thầu để lựa chọn từ khóa phù hợp nhất cho chiến dịch Google Ads của mình.
4. Công cụ Answer The Public
Answer The Public là công cụ nghiên cứu từ khóa thông qua việc tạo ra các từ khóa theo những câu hỏi. Để tìm kiếm long tail keywords bằng Answer The Public, bạn thực hiện như sau:
- Bước 1: Truy cập vào đường dẫn https://answerthepublic.com/.
- Bước 2: Nhập một từ khóa ngắn vào khung. Sau đó nhấn Get questions.
- Bước 3: Công cụ này sẽ hiển thị những câu hỏi mà người dùng thường tìm kiếm và hỏi về từ khóa mà bạn nhập vào.
Thông qua cách tìm kiếm các từ khóa dạng câu hỏi, bạn sẽ nhận được kết quả là các cụm từ dài với nhiều thông tin hơn. Bạn cũng có thể sắp xếp kết quả theo thứ tự ABC và tải xuống bằng file CSV. Dựa vào danh sách này, bạn tiến hành nghiên cứu và lựa chọn long-tail keywords phù hợp một cách dễ dàng.
5. People Also Ask (câu hỏi thường gặp)
Một cách tìm kiếm từ khóa đuôi dài đơn giản và nhanh chóng mà bạn có thể áp dụng đó là sử dụng khung câu hỏi thường gặp. Đầu tiên, bạn nhập một từ khóa chung trên Google. Tại trang kết quả tìm kiếm, bạn kéo xuống phần “People Also Ask” (Mọi người cũng hỏi).
Lúc này, bạn sẽ thấy các câu hỏi mà người dùng thường tìm kiếm liên quan đến từ khóa đã nhập. Bên cạnh đó, khi chọn mở rộng một câu hỏi bất kỳ, bạn còn thấy được câu trả lời tương ứng.
6. Sử dụng Google Search Console
Bạn có thể sử dụng từ khóa đang xếp hạng cao để tìm kiếm các long-tail keywords giúp tối ưu SEO. Nếu các bài viết trên website đang nằm trên trang thứ 2, 3 hoặc 4 của Google, bạn có thể thay đổi từ khóa chung thành các từ khóa đuôi dài và tăng cường các yếu tố SEO. Kết quả là chỉ sau vài ngày hoặc vài tuần, chúng sẽ nhanh chóng leo lên top.
Bạn có thể sử dụng Google Search Console để tìm thấy các từ khóa cần tối ưu như sau:
- Bước 1: Đăng nhập vào Google Search Console và chọn phần Performance (Báo cáo hiệu suất).
- Bước 2: Kéo đến phần Queries. Phần này hiển thị các từ khóa nằm trên trang 1 trong kết quả tìm kiếm của Google.
- Bước 3: Bạn nhấp chuột vào cột Position và đặt số lượng hàng hiển thị thành 500 để tìm kiếm các từ khóa nằm ở trang 2, trang 3.
- Bước 4: Kéo xuống đến vị trí 10 – 15 và chọn những từ khóa tiềm năng trong danh sách này. Sau đó sử dụng Google Keyword Planner để kiểm tra lượng tìm kiếm của chúng.
Nếu bạn phát hiện một từ khóa phù hợp cho trang web của mình và được nhiều người tìm kiếm, hãy nhấp vào từ khóa đó và chuyển sang tab Pages. Giao diện sẽ hiển thị các đường dẫn trên website của bạn đang có xếp hạng cho từ khóa đó.
7. Quora
Quora là một trang web hỏi và đáp phổ biến trên toàn cầu với lượng người dùng đông đảo. Tất nhiên, bạn có thể tận dụng nền tảng này để tìm kiếm long-tail keywords.
Bạn cần tạo một tài khoản để sử dụng trang web này. Sau khi đăng nhập, bạn nhập từ khóa muốn xem vào ô tìm kiếm. Giống như các diễn đàn khác, Quora sẽ hiển thị những câu hỏi phổ biến về từ khóa đó. Trong đó sẽ bao gồm một số câu hỏi có chứa các từ khóa có lượng tìm kiếm lớn mà bạn có thể đưa vào danh sách từ khóa tiềm năng hoặc nội dung bài viết.
Ngoài ra, bạn cũng có thể lấy ý tưởng cho các long-tail keywords mới từ những câu hỏi của người khác. Sau đó, bạn có thể sử dụng Google Keyword Planner để kiểm tra cụm từ này. Nếu kết quả cho thấy các long tail keywords này có lượt tìm kiếm tương đối cao, độ cạnh tranh thấp thì bạn có thể sử dụng để làm từ khóa chủ đề cho bài viết mới.
8. Google Autocomplete (Tính năng tự động điền)
Google Autocomplete hay tính năng tự động điền được kích hoạt mỗi khi bạn tìm kiếm một nội dung, Google sẽ gợi ý các cụm từ ngay dưới khung tìm kiếm. Tính năng này giúp người dùng tiết kiệm gian gõ chữ và dễ dàng biết được các nội dung đang phổ biến. Các marketer có thể sử dụng tính năng này để nghiên cứu, khai thác long-tail keywords phổ biến.
Để tìm kiếm long-tail keywords bằng Google Autocomplete, bạn nhập một từ khóa vào thanh tìm kiếm của Google. Hoặc bạn có thể nhập một từ khóa cùng với một chữ cái.
Những công cụ tạo long-tail keywords như Ubersuggest và Keywordtool.io đều sử dụng dữ liệu từ tính năng Google Autocomplete. Cách hoạt động của cả hai công cụ này tương tự nhau. Chỉ cần nhập từ khóa chính và nhấn Search, bạn sẽ nhận được rất nhiều gợi ý khác nhau.
9. Google Autosuggest
Google Autosuggest là tính năng giúp bạn truy cập vào các danh mục tìm kiếm phổ biến một cách nhanh chóng. Khi làm SEO, bạn nên tận dụng Google Autosuggest để tìm kiếm long-tail keywords. Bạn chỉ cần nhập từ khóa chính vào khung tìm kiếm và kết hợp với các chữ cái từ A-Z theo thứ tự bảng chữ cái để thu thập kết quả theo ý muốn. Với những gợi ý từ khóa này, bạn sẽ tìm thấy nhiều từ khóa phổ biến và ít cạnh tranh hơn.
10. Ahrefs – Keywords Explorer
Khám phá từ các đối thủ cạnh tranh bằng cách sử dụng Ahrefs với tính năng Keyword Site Explorer cũng là một cách tìm kiếm long-tail keywords hiệu quả. Bạn chỉ cần nhập tên miền đối thủ vào thanh tìm kiếm của Ahrefs, sau đó vào phần Word count và nhập số từ khóa bạn muốn tìm kiếm. Bạn sẽ tìm thấy các long-tail keywords nào đang mang lại lượng truy cập cao cho website của họ. Dựa vào đó, bạn có thể xây dựng các từ khóa cạnh tranh cho mình.
11. Sử dụng công cụ Keyword Magic Tool trên Semrush
Bạn có thể sử dụng Keyword Magic Tool để tìm kiếm long-tail keywords ở nhiều quốc gia. Công cụ này sẽ hiển thị cho bạn một danh sách đầy đủ các từ khóa theo các kiểu match như Broad match, Exact match, Phrase match,… Bạn có thể trích xuất danh sách từ khóa trên thành file Excel để sử dụng.
12. Sử dụng Topic Research Tool
Topic Research Tool sẽ cung cấp cho bạn một danh sách nhiều chủ đề liên quan cùng lúc để gợi ý cho bạn các long-tail keywords hay headlines phù hợp dưới dạng card.
13. Dùng Keyword Gap Tool
Để sử dụng Keyword Gap Tool, bạn chỉ cần nhập website của mình và 4 đối thủ cạnh tranh. Kết quả sẽ trả về danh sách các từ khóa đang có thứ hạng cao của đối thử. Từ đó, bạn có thể xây dựng danh sách từ khóa để sử dụng trong việc tối ưu nội dung, thứ hạng website.
14. Dùng Keyword Difficulty Tool
Keyword Difficulty sẽ giúp bạn đánh giá mức độ cạnh tranh của từ khóa (dễ, trung bình hay khó) để từ đó áp dụng chiến lược SEO phù hợp, nhằm chiếm được vị trị hàng đầu trong top 20 từ khóa trên Google.
15. Công cụ Soovle
Soovle là một công cụ miễn phí giúp nghiên cứu từ khóa, thu thập các gợi ý từ website Amazon, Ask.com, Wikipedia và YouTube. Bằng cách sử dụng công cụ này, bạn có thể tìm được những thuật ngữ chưa được khai thác mà khó tìm thấy trên các công cụ tìm kiếm từ khác.
Bạn chỉ cần truy cập vào trang web Soovle và nhập từ khóa vào thanh tìm kiếm. Soovle sẽ tự động hiển thị các kết quả tìm kiếm được đề xuất từ nhiều trang web khác nhau. Để download file kết quả CSV, bạn có thể nhấn vào biểu tượng download ở góc trên bên trái trang web.
16. Tìm kiếm trên các diễn đàn hoặc bảng
Tận dụng diễn đàn làm nguồn nghiên cứu long-tail keywords cũng là một cách rất hiệu quả. Tại đây, bạn có thể tìm thấy hàng trăm câu hỏi và câu trả lời liên quan đến lĩnh vực trên website của bạn. Nếu một câu hỏi được đặt ra trên diễn đàn, đồng nghĩa với việc có nhiều người khác cũng đang tìm kiếm câu hỏi giống như vậy trên Google.
Bạn hãy truy cập vào các diễn đàn mà khách hàng mục tiêu thường truy cập. Hoặc bạn có thể sử dụng các chuỗi tìm kiếm sau đây để nhập vào Google:
- “Từ khóa” + “diễn đàn”.
- “Từ khóa” + “bảng”.
- “Từ khóa” + “powered by vbulletin”.
Sau khi nhập vào Google, bạn sẽ nhìn thấy một loạt kết quả và từ đó truy cập vào những diễn đàn đang hoạt động. Bạn hãy xem tiêu đề các chủ đề mới nhất được thảo luận. Đồng thời, hãy kiểm tra các từ và cụm từ mà mọi người sử dụng khi thảo luận về chủ đề đó.
Cách sử dụng long-tail keywords hiệu quả
Sau khi bạn đã tìm được long-tail keywords phù hợp, thì việc sử dụng chúng một cách hiệu quả sẽ giúp bài viết trên website nhanh chóng đạt được thứ hạng cao trên Google. Dưới đây là một số gợi ý giúp bạn sử dụng từ khóa đuôi dài một cách hiệu quả nhất:
Tối ưu bài viết xung quanh long-tail keywords
Bạn có thể sử dụng những long-tail keywords mới để tạo các bài viết mới, được tối ưu và dành riêng cho từ khóa đó. Do những từ khóa này ít bị cạnh tranh nên khi bạn cung cấp đủ nội dung và đáp ứng các câu hỏi của người dùng thì bài viết của bạn sẽ dễ dàng lên top Google. Tuy nhiên, cách này đòi hỏi phải tạo ra nhiều nội dung mới nên bạn có thể phải tiêu tốn nhiều thời gian và công sức.
Phân bố long-tail keywords đồng đều
Để tối ưu website, bạn có thể chèn thêm các long-tail keywords vào các bài viết có từ khóa ngắn hoặc trung bình.
Ví dụ: Khi viết bài “Hosting là gì? Tổng hợp kiến thức web hosting cho người mới”, bạn có thể tập trung vào từ khóa “hosting là gì” và bổ sung thêm các long tail keywords liên quan như “mua hosting ở đâu”, “hosting và tên miền là gì” để tối ưu cho bài viết và thu hút người đọc.
Sử dụng thêm các biến thể của long tail keywords
Để gia tăng số lần hiển thị với người dùng, bạn nên chèn thêm nhiều biến thể của long tail keywords vài tiêu đề, heading 2,3,4,…. hay các đoạn các giới thiệu.
Không nên cố tình nhồi nhét từ khóa dài
Mặc dù cần sử dụng nhiều từ khóa biến thể nhưng không có nghĩa là bạn nên nhồi nhét từ khóa một cách gượng ép vào nội dung. Điều này sẽ ảnh hưởng đến chất lượng của bài viết và kết quả SEO.
Lời kết
Trên đây là những thông tin về long-tail keywords là gì và cách tìm kiếm cũng như sử dụng chúng hiệu quả nhất. Hy vọng bài viết đã cung cấp cho bạn những kiến thức hữu ích để giúp website của bạn nhanh chóng xếp hạng cao trên Google và tăng tỷ lệ chuyển đổi từ wesbite. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết và đừng quên chia sẻ nếu cảm thấy những thông tin này hữu ích nhé.