Giá thầu (CPC), khả năng hiển thị và tỷ lệ chuyển đổi thường sẽ bị ảnh hưởng bởi điểm chất lượng quảng cáo Google Ads (Google Adwords). Vậy điểm chất lượng trong quảng cáo Google là gì? Hãy cùng Vietnix tìm hiểu về khái niệm này trong bài viết dưới đây, đồng thời cập nhật thêm 3 bí kíp tối ưu điểm chất lượng Google Adwords hiệu quả nhất, cùng theo dõi ngay nhé.
Điểm chất lượng trong Google Adwords là gì?
Điểm chất lượng (Quality Score – QS) là một chỉ số được sử dụng để đo lường mức độ liên quan của từ khóa, trang đích và mẫu quảng cáo trong Google Ads.
Điểm chất lượng tỷ lệ thuận với thứ hạng quảng cáo và tỷ lệ nghịch với giá thầu.
Có nghĩa là điểm chất lượng càng cao thì quảng cáo càng xuất hiện nhiều ở vị trí top đầu trên kết quả tìm kiếm, nhưng giá thầu sẽ thấp hơn so với quảng cáo khác.
Do đó, bạn nên đưa chỉ số điểm chất lượng của từ khóa Google Adwords vào báo cáo đo lường kết quả.
Lưu ý: Điểm chất lượng này chỉ dành cho từ khóa, hiện tại chưa có điểm chất lượng cho chiến dịch và nhóm quảng cáo.
Cùng tham khảo thêm một số bài viết liên quan về Google Ads bạn có thể quan tâm:
– Tổng hợp các chỉ số Google Ads cần quan tâm 2023
– SEO và Google Ads: Lựa chọn nào sẽ bền vững cho doanh nghiệp
– Cách liên kết Google Ads với Google Analytics nhanh chóng
Điểm chất lượng được sử dụng khi nào trong Google Adwords?
Dưới đây là những trường hợp bạn có thể sử dụng điểm chất lượng trong Google Adwords:
Quảng cáo không hiển thị trên trên trang tìm kiếm Google
Khi quảng cáo không hiển thị tới khách hàng đang tìm kiếm sản phẩm mặc dù vẫn còn ngân sách Google Adwords thì đó là lúc mà bạn nên chú ý tới điểm chất lượng.
Giá thầu của bạn đặt rất cao nhưng vị trí của quảng cáo luôn ở thứ hạng thấp
Ví dụ: Bạn sử dụng các công cụ như Google Planer hoặc Keywordtool.io và biết được giá thầu để hiển thị từ khóa có giá 10.000 VND. Tuy nhiên lúc này bạn đã đặt giá thầu tới 15.000 VND nhưng quảng cáo vẫn không xuất hiện trong top kết quả tìm kiếm của khách hàng thì bạn nên xem xét điểm chất lượng.
Khi nhà quảng cáo cần tối ưu ngân sách
Điểm chất lượng cũng nên được tận dụng nếu bạn muốn tối ưu ngân sách cho quảng cáo Google Adwords.
Ví dụ: bạn đang có ngân sách là 6.000.000 VND cho chiến dịch quảng cáo nhưng muốn tiết kiệm hơn nữa xuống mức 5.000.000VND mà vẫn đạt được hiệu quả tương đương mức 6.000.000 VND trước đó.
Khi CPC trung bình trong thời gian gần đây tăng cao hơn
Ví dụ: Đầu tháng CPC trung bình của từ khóa đang có giá là 3.000 VND nhưng đến cuối tháng thì CPC trung bình nâng lên mức 4.000 VND. Lúc này, bạn có thể xem xét lại điểm chất lượng để cải thiện CPC.
Một số yếu tố ảnh hưởng tới điểm chất lượng
Những yếu tố có tác động đến điểm chất lượng gồm:
- Ngắn hạn: Sự liên quan giữa mẫu quảng cáo và từ khóa, sự liên quan giữa trang đích và mẫu quảng cáo.
- Trung hạn: Tỷ lệ CTR, thể hiện tần suất người dùng nhìn thấy quảng cáo và nhấp vào nó. Bạn cũng có thể đánh giá hiệu suất của quảng cáo và từ khóa thông qua tỷ lệ nhấp này.
- Dài hạn: Trải nghiệm của người dùng trên trang đích.
Trong đó, bạn có thể xử lý nhanh chóng các yếu tố ngắn hạn để nâng cao điểm chất lượng ngay lập tức.
Còn việc cải thiện và tối ưu cho các yếu tố trung hạn, dài hạn trong quảng cáo Google Ads sẽ tốn nhiều thời gian, công sức nghiên cứu hơn.
Một trong những cách để cải thiện trải nghiệm người dùng trên trang đích đó là gia tăng tốc độ tải trang và tối ưu hiệu suất website. Bạn có thể thực hiện điều này thông qua việc sử dụng hosting tốc độ cao của Vietnix để giúp trang web load nhanh và hoạt động mượt mà hơn. Người dùng không phải chờ đợi lâu khi truy cập hay gặp phải các lỗi như giật lag gây gián đoạn thao tác, từ đó tạo ra trải nghiệm tốt hơn cho họ.
Hiện tại Vietnix cũng cung cấp nhiều gói dịch vụ hosting đa dạng về cấu hình và mức giá, phù hợp với mọi nhu cầu của người dùng. Nếu còn phân vân chưa biết nên lựa chọn gói hosting nào để tối ưu hóa website và tăng doanh thu cho doanh nghiệp, bạn có thể liên hệ đội ngũ Vietnix để được tư vấn chi tiết hoàn toàn miễn phí.
Hướng dẫn cách kiểm tra điểm chất lượng trong Google Adwords
Bằng cách thêm cột “Điểm chất lượng” vào báo cáo, bạn có thể dễ dàng xem được điểm chất lượng trong chiến dịch Google Adwords của mình. Thang điểm để báo cáo điểm chất lượng được quy định nằm trong mức 1-10, kèm theo các đánh giá trên trung bình, trung bình và dưới trung bình. Đồng thời, bạn cũng cần nắm được những chỉ số liên quan như: Trải nghiệm trang đích, mức độ liên quan, CTR để xác định được cách tăng điểm chất lượng.
Cách xem điểm chất lượng trong giao diện Google Adwords
- Bấm vào mục “Tìm từ khóa” và chọn mục “Sửa đổi cột”.
- Đến mục “Điểm chất lượng” > Tích chọn các ô theo thứ tự “Điểm chất lượng”, “CTR dự kiến”, “Trải nghiệm trang đích” và “Mức độ liên quan quảng cáo”.
- Cuối cùng bấm “Áp dụng” để lưu các thay đổi vừa thực hiện.
Cách tối ưu hóa điểm chất lượng trong Google
Để tối ưu điểm chất lượng của từ khóa trong Google Ads, bạn có thể tham khảo những cách thông dụng được gợi ý dưới đây:
Tăng sự liên quan giữa từ khóa và mẫu quảng cáo
Bạn nên có từ 3-5 mẫu quảng cáo khác nhau trong cùng một nhóm quảng cáo với đa dạng thông điệp để Google có thể tối ưu phân phối. Trong đó, một số cách để nâng cao tính liên quan giữa mẫu quảng cáo và từ khóa, tính liên quan giữa trang đích (ngắn hạn) và mẫu quảng cáo bao gồm:
- Chèn từ khóa vào mẫu quảng cáo (từ khóa nên nằm trong thẻ heading 1, mô tả 1 và URL của mẫu quảng cáo).
- Mẫu quảng cáo phải phù hợp với nội dung trang đích (cần dẫn người dùng về trang đích có cùng mục tiêu với mẫu quảng cáo).
- Việc nhóm từ khóa dựa theo chủ đề sản phẩm sẽ giúp bạn viết mẫu quảng cáo dễ dàng và có sự liên quan đến những từ khóa trong nhóm hơn.
Theo dõi CTR
Thay đổi mẫu quảng cáo thu hút, hấp dẫn người dùng hơn sẽ giúp nâng cao CTR. Bạn có thể áp dụng nhiều chương trình khuyến mãi, USP (điểm nổi bật của mình so với đối thủ) để nâng cao sự hấp dẫn cho mẫu quảng cáo.
Bạn cũng nên nhóm những từ khóa liên quan với nhau vào cùng một nhóm để nâng cao tỷ lệ nhấp chuột (CTR). Tốt nhất là khi quảng cáo một sản phẩm cụ thể, mẫu quảng cáo của bạn nên bao gồm tên của sản phẩm đó. Điều này sẽ giúp tăng khả năng khách hàng nhìn thấy và bấm vào xem quảng cáo.
Cuối cùng, bạn cũng nên thường xuyên thực hiện phủ định với những tìm kiếm sai mục tiêu quảng cáo. Thao tác này giúp tối ưu chi phí và nâng cao tỷ lệ CTR vì quảng cáo sẽ không hiển thị đến những đối tượng không phải là khách hàng mục tiêu của bạn.
Tăng điểm chất lượng bằng landing page
Những yếu tố landing page liên quan tới điểm chất lượng mà bạn cần chú ý là:
- Trang đích cần phù hợp với từ khóa và mẫu quảng cáo bạn đang quảng cáo: Chẳng hạn nếu bạn đang thực hiện quảng cáo cho từ khóa “giá Hosting Cao Cấp 2023” với mẫu quảng cáo: Bảng giá Hosting Cao Cấp 2023 mới nhất” thì lúc này trang đích cần chứa nội dung là bảng giá Hosting Cao Cấp.
- Trang web cần thân thiện với thiết bị di động: Sẽ có nhiều khách hàng truy cập vào trang của bạn bằng thiết bị di động. Tuy nhiên do diện tích màn hình nhỏ hơn nên người dùng sẽ gặp khó khăn trong việc tìm kiếm những thông tin họ cần. Vì vậy bạn cần tối ưu lại hiển thị của website trên thiết bị di động.
- Điều hướng nhanh chóng trên trang đích: Trang đích của bạn cần giúp khách hàng truy cập và thực hiện các thao tác một cách dễ dàng, nhanh chóng như: Liên hệ tư vấn, đặt hàng và gửi câu hỏi,… Việc tối ưu hóa trải nghiệm của người dùng cần được thực hiện ở mọi khu vực trên trang.
- Không nên làm xáo trộn website bằng những pop up và quảng cáo. Những thông tin quan trọng cần đặt ở đầu trang. Qua đó, khách hàng sẽ nhận ra những thông tin có giá trị ngay khi truy cập vào trang và không phải mất thời gian cuộn xuống để tìm chúng.
Một số bài viết về landing page mà bạn có thể quan tâm:
– 19 cách tối ưu Landing Page giúp gia tăng tỷ lệ chuyển đổi
– Hướng dẫn chi tiết tạo landing page bằng WordPress
Lời kết
Với bài viết trên của Vietnix, hy vọng bạn đã học hỏi thêm một số bí kíp tối ưu điểm chất lượng hiệu quả trong Google Adwords. Từ đó có thể áp dụng để cải thiện hiệu quả chiến dịch quảng cáo và nâng cao tỷ lệ chuyển đổi cho doanh nghiệp của mình. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết và đừng quên chia sẻ nếu thấy hữu ích nhé.