Content Creator? Đây có phải là một trong những người quyết định sự phát triển sự hiện diện thương hiệu và thúc đẩy doanh số bán hàng đối với hầu hết các doanh nghiệp không? Hãy cùng Vietnix tìm hiểu Content Creator là gì? làm cách nào để có thể trở thành một Content Creator chuyên nghiệp.
Content Creator là gì?
Content Creator là những người sáng tạo nội dung, có trách nhiệm đưa ra các nội dung mới xuyên suốt từ ý tưởng đến khi hoàn thành sản phẩm cuối cùng.
Hiện nay, Content Creator đều phải trải qua nhiều bước trong quá trình tạo nội dung, cho dù là người sáng tạo kỹ thuật số hay đang làm việc trên các tài liệu in.
Các dạng nội dung mà Content Creator này thường hay mang đến sẽ có tính giáo dục hoặc giải trí. Nó được tạo ra để thu hút sự quan tâm của nhóm đối tượng mà họ muốn hướng đến.
Content Creator được biết đến như người sáng tạo nội dung, còn được gọi là “người có ảnh hưởng”, vì họ thường có lượng lớn khán giả trên mạng xã hội.
Đồng thời những người này còn làm việc với các thương hiệu về nội dung được tài trợ, quảng bá doanh nghiệp đến với người theo dõi họ.
Đối với những người sáng tạo trên mạng xã hội làm việc trên một số nền tảng và nội dung được tạo riêng để cộng hưởng với những đối tượng mà họ hay các doanh nghiệp muốn họ hướng đến.
Hiện nay, Content Creator cũng có thể là người nổi tiếng làm việc với tư cách là những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội. Và nhờ đó mà họ đã tạo dựng được tên tuổi cũng như tăng lượng người theo dõi đáng kể.
Vì sao cần sáng tạo nội dung?
Không phải ngẫu nhiên mà những cá nhân hoặc doanh nghiệp lại rất coi trọng việc sáng tạo nội dung như thế sau khi biết Content Creator là gì. Lý do là vì nó mang lại những điều sau:
Xây dựng lòng tin
Đừng tạo nội dung chỉ vì mục đích tạo nội dung đơn thuần có lợi cho mỗi bạn. Hãy cung cấp cho người xem của mình điều gì đó có giá trị đối với họ sau khi đọc xong hoặc nghe xong bài viết bạn chia sẻ.
Điều này có thể thấy rõ nhất thông qua những nội dung giáo dục khán giả hoặc đơn giản chỉ là cung cấp cho họ một chút hài hước hoặc giải trí hàng ngày. Chính điều này làm cho thời gian của người xem trở nên đáng giá.
Đặc biệt, khi đã nhất quán được trong việc cung cấp nội dung tuyệt vời sẽ khiến người xem quay trở lại. Xa hơn nữa là tìm hiểu về cá nhân hay các dịch vụ của bạn đang cung cấp.
Khi càng đầu tư nhiều thời gian vào việc xem nội dung của chính mình thì sẽ người đọc càng trở nên quen thuộc và tin tưởng hơn với bạn.
Nhận diện thương hiệu
Bằng cách tạo nội dung mới một cách nhất quán, bạn đang xây dựng một thư viện gồm các hình ảnh và tài nguyên tuyệt vời để xác định thương hiệu của riêng bạn hay cho bất kỳ một doanh nghiệp nào đó.
Tất cả những phần nội dung này kết hợp với nhau chính là thứ tạo nên thương hiệu độc quyền. Bằng cách cung cấp nội dung phù hợp, sản phẩm hay thông điệp bạn đang muốn truyền tải sẽ trở nên dễ nhận biết và thuyết phục được người xem chọn mua hay sử dụng.
Sử dụng hình ảnh mạnh mẽ và sáng tạo trong nội dung sẽ thể hiện tính thẩm mỹ cho thương hiệu của bạn. Điều này đặc biệt quan trọng đối với mạng xã hội. Yếu tố này quyết định phần nhiều xem bạn có muốn tiếp tục xem nội dung hay lướt qua nhanh.
Đừng nghĩ rằng tất cả những nội dung bạn đã làm ra chỉ đăng lên mạng xã hội hay website nào đó một lần. Nếu bạn thấy một hình ảnh hoặc bài viết cụ thể gây được tiếng vang lớn với người xem, hãy đăng lại.
Hành động này chính là đang xây dựng nhận thức về thương hiệu. Đó là một nỗ lực tích lũy, vì vậy đừng nản lòng nếu ban đầu một phần nội dung không thành công như bạn mong đợi.
Giúp cho việc làm SEO tốt hơn
Nếu bạn biết Content Creator và am hiểu về SEO, chắc hẳn sẽ hiểu tầm quan trọng của việc sáng tạo nội dung có thể giúp tăng cơ hội để khách hàng tiềm năng tìm thấy bạn.
Việc sử dụng các từ khóa trong mọi hình ảnh và bài viết có liên quan đến thương hiệu của bạn để khi có bất kỳ người nào tìm kiếm những từ khóa đó, trang web của bạn sẽ hiển thị trong những kết quả đầu tiên.
SEO có thể mất một thời gian để thực sự phát huy tác dụng, đó là lý do tại sao phải bắt đầu ngay bây giờ. Hãy xem lại những nội dung của bạn và chỉnh sửa chúng bằng cách thêm các từ khóa sao cho phù hợp.
Mở rộng thêm nhiều khách hàng tiềm năng
Khi bạn chia sẻ một phần nội dung mới, bạn đang tăng cơ hội đưa sản phẩm, tác phẩm của mình đến với những người chưa biết đến. Khi khơi dậy sự quan tâm của ai đó với nội dung của mình đồng nghĩa với việc đang tạo mối quan hệ ban đầu hoặc tìm được khách hàng tiềm năng.
Hãy đảm bảo rằng bạn đang sử dụng mạng xã hội như Facebook, Instagram, Pinterest,… để chia sẻ nội dung của mình. Đó là nơi có thể tiếp cận được nguồn khách hàng tiềm năng.
Ngoài ra tùy thuộc vào lĩnh vực mà bạn hay doanh nghiệp lựa chọn xem những kênh nào hoạt động tốt nhất và hướng sự tập trung vào chúng.
Đào sâu thêm kiến thức chuyên môn
Sau khi biết về Content Creator. Vậy điều gì khiến bạn trở nên giỏi nhất trong lĩnh vực của mình? Tại sao ai đó nên chọn bạn thay vì đối thủ cạnh tranh?
Bên cạnh việc giúp khách hàng tiềm năng giải quyết một vấn đề, thường xuyên tạo nội dung là một cách tuyệt vời để xác định mức độ hiểu biết của bạn trong lĩnh vực của mình.
Hãy thảo luận chuyên sâu về các chủ đề của bạn và chứng minh với khách hàng tiềm năng rằng bạn biết rõ nhất về nội dung mình tạo ra về mặt kiến thức.
Nếu sáng tạo nội dung từng là một cách để tạo nên sự khác biệt, thì giờ đây nó là một kỹ thuật tiếp thị cần thiết cho bất kỳ doanh nghiệp trực tuyến nào trong thế giới công nghệ hiện đại.
Cuối cùng, bạn sẽ tạo được niềm tin với người xem của mình. Nhờ đó sẽ đảm bảo rằng bạn luôn có một lượng khách hàng tiềm năng ổn định nhờ vào nội dung mang lại có giá trị.
Khác biệt giữa Content Creator với Content Writer, Copy Writer
Cho đến hiện nay vẫn có rất nhiều người nhầm lẫn giữa 3 khái niệm: Content Creator là gì với Content Writer và Copy Writer là gì. Vậy làm sao để phân biệt?
Xét trên phương diện sáng tạo nội dung
- Content Writer: Mang đến những nội dung thực sự hữu ích và có giá trị đến khách hàng. Thông qua những nội dung này là để tiếp cận, giúp khách hàng hiểu và có niềm tin dành cho thương hiệu cá nhân hay doanh nghiệp.
- Copywriter: Tạo ra nội dung để hướng đến mục đích thu hút cái nhìn, sự chú ý của khách hàng và thuyết phục họ sử dụng sản phẩm, dịch vụ của thương hiệu.
- Content Creator: Tạo nội dung khác biệt giữa hàng trăm nghìn đối thủ trên thị trường. Vị trí này đòi hỏi sự khác biệt để giúp thương hiệu dễ “lọt vào mắt xanh” của các khách hàng tiềm năng.
Xét trên phương diện tiếp cận khách hàng
- Content Writer: Dùng nội dung tiếp cận khách hàng theo hướng nhẹ nhàng, tạo dựng niềm tin dần dần. Họ cần đầu tư nhiều thời gian để nghiên cứu và hiểu được chân dung cũng như hành trình mua hàng của khách hàng thật sâu sắc.
- Copywriter: Dùng nội dung tiếp cận khách hàng theo hướng luôn đổi mới. Trong một số trường hợp để tạo sự hấp dẫn, chú ý của khách hàng, Copywriting chọn hướng đi “đánh nhanh thắng nhanh” để giới thiệu sản phẩm, dịch vụ. Từ đó thúc đẩy sức mua hàng, tăng doanh thu cho doanh nghiệp hoặc khẳng định thương hiệu cá nhân.
- Content Creator: Dùng nội dung tiếp cận khách hàng qua nhiều kênh để thu hút rất nhiều khách hàng. Cách truyền tải của Content Creator sẽ chứa rất nhiều điều thú vị ở mức độ khiến người xem sẽ được trải nghiệm “mắt thấy tai nghe”.
Công việc của một Content Creator là gì?
Content Creator là làm gì? Họ sẽ tạo ra tác phẩm trên nhiều nền tảng khác nhau bao gồm: truyền thông xã hội, blog, postcast, nền tảng video, đồ họa thông tin và hơn thế nữa.
Thật ra, đây chỉ là bề mặt của những gì người tạo nội dung làm. Tùy thuộc vào nơi bạn làm việc và lĩnh vực là gì thì trách nhiệm của bạn sẽ rất khác nhau.
Dù đã biết Content Creator và hoạt động trong lĩnh vực nào thì cũng sẽ phải thực hiện một số nhiệm vụ này:
Phân tích thương hiệu
Đánh giá thương hiệu bao gồm phong cách thiết kế, điểm mạnh, điểm yếu, chiến lược,… của đối thủ cạnh tranh.
Xây dựng ý tưởng, chiến lược, lập kế hoạch
Đây là một trong những công việc cực kỳ quan trọng của bất kỳ Content Creator trong lĩnh vực nào. Bạn cần phải thật chi tiết trong việc xây dựng ý tưởng ban đầu, từ đó lập ra chiến lược và có những kế hoạch cụ thể, để khi bắt tay vào thực hiện tránh được những sai sót hoặc lạc hướng.
Phát triển ý tưởng nội dung
Là đáp án phổ biến nhất của câu hỏi công việc của content creator là gì. Họ sẽ phải vận dụng sự sáng tạo của mình thông qua việc phân tích nội dung có liên quan và hấp dẫn để mang lại kết quả.
Quản lý dự án
Nhiều nhà sản xuất nội dung kỹ thuật số cũng được giao nhiệm vụ quản lý các dự án mà họ đang thực hiện. Đây là một trong những kỹ năng sẽ giúp bạn trong nhiều tình huống khác nhau.
Copywriting và Research
Content Creator bao gồm cả công việc của Copywriting là tiến hành xây dựng nội dung hấp dẫn trên mạng xã hội, các bài blog dài, bài tổng hợp các nghiên cứu,…
Thiết kế và hình ảnh
Đây là yếu tố quan trọng để nâng cao nội dung và chất lượng của thương hiệu. Thiết kế có thể tạo ra sự khác biệt rất lớn trong việc chia sẻ. Đôi lúc hình ảnh còn có giá trị bằng một nghìn lời nói.
Quay phim
Các nền tảng như YouTube và TikTok đã mở ra những con đường mới để kết nối với khán giả của bạn, xếp hạng và gắn nội dung trực tiếp với sản phẩm thông qua các video và đánh giá.
Biên tập
Đây là một kỹ năng quan trọng áp dụng cho viết quảng cáo, quay phim và thiết kế. Trang bị khả năng phát hiện sai sót hoặc lỗi chính tả sẽ giúp khách hàng hài lòng khi xem những nội dung của bạn.
SEO
Người viết nội dung website nên thành thạo các kiến thức cơ bản về SEO và áp dụng chúng để có khả năng hiển thị tốt nhất. SEO không chỉ là nội dung bài viết mà còn là trên các video và tối ưu hóa hình ảnh sẽ giúp xếp hạng nội dung.
Quảng cáo
Khi nội dung được tạo, bạn sẽ muốn nó đạt được nhiều người biết đến nhất có thể. Bước cuối cùng nhưng rất quan trọng này trong quy trình nội dung có thể bao gồm xây dựng liên kết thủ công, tạo email cho người đăng ký, quảng cáo hàng hoặc tương tác xã hội.
Đo lường, đánh giá hiệu quả
Sau khi thực hiện tất cả các công việc trên, cuối cùng Content Creator sẽ phải triển khai, đánh giá để có những điều chỉnh cho phù hợp và xây dựng phương án dự phòng kịp thời để có được hiệu quả vượt trội.
Những kỹ năng để trở thành Content Creator thành công
Điều thực sự khiến ai đó xuất sắc trong lĩnh vực bất kỳ lĩnh vực nào là thực hành những thói quen tốt và dành thời gian để cải thiện.
Bạn không cần phải bắt đầu như một Content Creator tuyệt vời nhất. Nhưng bạn hoàn toàn có thể thành công và cải thiện được kỹ năng của mình nếu bạn nỗ lực.
Dưới đây là danh sách các phương pháp và mẹo khác nhau để khi đã hiểu rõ Content Creator là gì sẽ giúp bạn trở nên tốt hơn trên con đường đã lựa chọn
Biết rõ công việc của mình
Để thành công trong bất kỳ lĩnh vực nào, hãy tìm hiểu nó thật kỹ lưỡng. Điều này đặc biệt quan trọng nếu bạn bắt đầu tạo nội dung cho lĩnh vực mà bạn không quen thuộc. Nhưng bạn cũng nên nghiên cứu các lĩnh vực mà bạn đã cảm thấy quen thuộc.
Nội dung nên phù hợp với thời đại, tìm các xu hướng từ khóa mới nổi bằng cách sử dụng các công cụ như Google xu hướng và tin tức trong ngành để kịp thời nắm bắt và giữ cho nội dung phù hợp.
Ưu tiên ý định của người xem
Các bản cập nhật thuật toán của Google sẽ chỉ ra tầm quan trọng của việc tạo ra trải nghiệm người dùng tuyệt vời.
Mặc dù trải nghiệm người dùng nhờ vào nhiều yếu tố nhưng trong số đó không thể phủ nhận cấu trúc và mức độ dễ đọc hiểu nội dung của bạn tạo ra.
Khi tạo ra các ý tưởng cho một nội dung, người dùng cuối mà bạn hướng đến phải luôn là người ưu tiên. Hãy suy nghĩ về những thông tin họ đang tìm kiếm và cách đáp ứng tốt nhất thông qua thứ tự nội dung, thiết kế và định dạng.
Tìm kiếm ý tưởng ở những nơi bình thường và khác thường
Quá trình sáng tạo nội dung thật sự mang đến nhiều thử thách. Một mẹo nhỏ là hãy thử tìm cảm hứng trong các nội dung liên quan và chiến lược của đối thủ cạnh tranh.
Một người tạo nội dung giỏi sẽ luôn tìm kiếm những cách sáng tạo để truyền tải thông tin khiến nó trở nên thú vị hơn. Đôi lúc bạn có thể tìm thấy cảm hứng ở những nơi không ngờ tới để tạo ra nội dung hấp dẫn.
Lựa chọn doanh nghiệp hoặc đội nhóm có tính tổ chức
Chọn được một doanh nghiệp hay team tuyệt vời sẽ giúp bạn phát triển thêm nhiều kỹ năng chuyên môn và kiểm soát tốt thời hạn hoàn thành công việc của bạn.
Hãy thử tìm kiếm xem đâu mới là nơi phù hợp cho bạn. Nếu bạn có hy vọng quản lý thành công trong việc sản xuất nội dung hoặc thực hiện nhiều công việc tự do cùng một lúc, chọn đúng tổ chức chính là chìa khóa.
Trau dồi thêm kỹ năng giao tiếp
Giao tiếp là yếu tố quan trọng trong một mối quan hệ hợp tác kinh doanh thành công dù bạn là nhà sáng tạo nội dung tự do hay làm việc cho công ty nào đó.
Hãy nâng cao kỹ năng giao tiếp để truyền tải thông tin qua lời nói thì mới có thể diễn đạt suôn sẻ câu từ. Đồng thời đừng quên cập nhật cho đồng nghiệp và khách hàng về thời hạn, hiệu suất hợp lý ngay từ đầu. Nếu bất kỳ yếu tố nào thay đổi, hãy thông báo chúng càng sớm càng tốt.
Phân tích kết quả và học hỏi rút kinh nghiệm từ đó
Trước khi tham gia vào bất kỳ dự án nào, cần có một thỏa thuận về khả năng thành công một cách cụ thể. Sau khi dự án đó hoạt động, hãy bắt đầu theo dõi hiệu suất thực tế của nó so với kết quả mong đợi.
Thành công của nội dung được đo lường bởi nhiều thứ bao gồm tăng lưu lượng truy cập trang web, tỷ lệ chuyển đổi, giá trị lưu lượng truy cập, số lượng liên kết mà nó tạo ra và hơn thế nữa.
Những người sáng tạo nội dung sẽ phân tích chuyên sâu để chọn ra những gì hiệu quả, những gì không, tại sao nó hoạt động hoặc không hoạt động và đưa ra cách thực hiện các cải tiến hợp lý.
Những điều cần lưu ý này nên được trao đổi với nhóm làm việc hoặc khách hàng của bạn, nó thể hiện sự quan tâm và tính chuyên nghiệp.
Cư xử như người mà bạn muốn làm việc cùng
Cuối cùng, quy tắc cơ bản để trở thành một Creator Content thành công là đối xử với người khác theo cách bạn muốn được đối xử. Danh tiếng đi nhanh và gắn bó với bạn lâu hơn bạn nghĩ.
Điều quan trọng là bạn phải nỗ lực hết mình và khẳng định giá trị bản thân, thương hiệu của khách hàng của bạn một cách duyên dáng, chuyên nghiệp.
Hãy luôn làm việc với thái độ tích cực, chỉ góp ý trên tinh thần xây dựng. Đừng giữ cái tôi quá lớn, hãy khiêm tốn vì bạn không bao giờ biết mình có thể học hỏi từ ai tiếp theo.
Bên cạnh đó, hãy giúp tạo ra một môi trường làm việc lành mạnh, khích lệ đồng nghiệp khi họ gặp khó khăn sẽ là nền tảng gốc rễ cho những thành công của bạn.
Kỹ năng quan sát
Đừng xem thường việc quan sát những sự việc, hiện tượng xảy ra xung quanh cuộc sống của bạn. Bởi biết đâu đó sẽ là những chất liệu quý giá để một Content Creator có thể ứng dụng tốt trong lĩnh vực mình đang thực hiện.
Kỹ năng đọc và diễn đạt ngôn ngữ viết
Đọc và diễn đạt được những ý tưởng của mình thành bài viết, văn bản là yếu tố cực kỳ quan trọng nếu bạn muốn trở thành Content Creator chuyên nghiệp.
Khi bạn diễn đạt thành công ngôn ngữ của chính mình, đồng nghĩa với việc sẽ lan tỏa trọn vẹn những thông điệp hay ý tưởng đến được với nhiều người hơn.
Kỹ năng tư duy hình ảnh
Đừng nghĩ rằng Content Creator là chỉ làm những công việc liên quan đến con chữ. Thực tế mà nói, văn bản và hình ảnh đều là “Content” và chúng luôn song hành cùng nhau. Vì thế hãy rèn cho mình có tư duy tốt về mặt hình ảnh, chúng sẽ rất tốt cho công việc của bạn sau này.
Học thêm công cụ hỗ trợ việc sáng tạo nội dung
Bạn sẽ phải ngày càng nâng cấp kiến thức của mình hơn để có thể tồn tại và đi lâu dài với công việc này. Thế nên đừng bỏ qua các công cụ rất bổ ích như: Canva, Trello, Blog Topic Generator, 750 Words, SEMrush, AnswerThePublic, Power Thesaurus,…
Lời kết
Sau khi đã biết Content Creator là gì cũng như làm sao để làm tốt công việc này, Vietnix hi vọng rằng bạn đã có thêm kiến thức để bắt đầu hành trình trở thành một content creator chuyên nghiệp.