NỘI DUNG

Hosting tốc độ cao Vietnix - tốc độ tải trang trung bình dưới 1 giây
VPS siêu tốc Vietnix - trải nghiệm mượt mà, ổn định
16/05/2024
Lượt xem

Top 30 mô hình kinh doanh phổ biến hiện nay thành công tại Việt Nam

16/05/2024
36 phút đọc
Lượt xem

Đánh giá

5/5 - (94 bình chọn)

Mô hình kinh doanh đóng vai trò quan trọng, định hướng doanh nghiệp hành động với những mục tiêu được xác định rõ ràng. Vậy cụ thể mô hình kinh doanh là gì? Có các mô hình kinh doanh nào đang áp dụng phổ biến hiện nay? Cùng Vietnix đi tìm câu trả lời trong bài viết sau nhé!

Mô hình kinh doanh là gì?

Mô hình kinh doanh là một kế hoạch tổng thể outlining chiến lược và các hoạt động của một doanh nghiệp để tạo ra giá trị gia tăng cho khách hàng và đáp ứng nhu cầu của họ. Mô hình kinh doanh có thể khác nhau giữa các ngành, chẳng hạn như thương mại điện tử, bán lẻ, sản xuất, hoặc dịch vụ.

Mô hình kinh doanh là một kế hoạch tổng thể để tạo ra giá trị gia tăng cho khách hàng
Mô hình kinh doanh là một kế hoạch tổng thể để tạo ra giá trị gia tăng cho khách hàng

Ví dụ minh họa với thương hiệu cà phê Trung Nguyên của ông Đặng Lê Nguyên Vũ đã thành công trong việc áp dụng mô hình kinh doanh nhượng quyền chuỗi cung ứng cửa hàng Trung Nguyên E coffee với 600 cửa hàng và hơn 1000 đối tác nhượng quyền trên toàn quốc nhờ chính sách nhượng quyền hấp dẫn, nhiều ưu đãi.

Thành phần chính trong mô hình kinh doanh

Có rất nhiều các loại mô hình kinh doanh đang hoạt động trên thị trường hiện nay, mỗi doanh nghiệp khi áp dụng. Tùy vào loại hình sản phẩm và dịch vụ mà từng doanh nghiệp sẽ áp dụng sao cho phù hợp.

Dù là các mô hình kinh doanh nào thì đều chứa đựng những thành phần chính như sau:

  • Xác định ý tưởng kinh doanh: Hình thành từ những nỗi lo mà khách hàng đang gặp phải hay những nhu cầu mong muốn được giải quyết của khách hàng.
  • Cung cấp giải pháp: Cách thức doanh nghiệp đề ra những giải pháp khắc phục nhu cầu hay mong muốn của khách hàng. 
  • Nguồn lực doanh nghiệp: Tài sản hữu hình (máy móc, thiết bị…), tài sản vô hình (thương hiệu,…), nhân lực và tài chính.
  • Phân khúc khách hàng: Xác định nhóm khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp.
  • Đề xuất giá trị: Lý giải cho việc tại sao khách hàng lại sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp.
  • Kênh bán hàng: Cách thức doanh nghiệp tiếp cận khách hàng. 
  • Bối cảnh thị trường: Xác định những sản phẩm cạnh tranh trực tiếp và sản phẩm thay thế tồn tại trên thị trường.
  • Lợi thế cạnh tranh: Điểm khác biệt của doanh nghiệp so với các sản phẩm tương tự trên thị trường.
  • Luồng doanh thu: Cách thức doanh nghiệp tạo ra dòng tiền.
  • Đối tác: Những nhà cung cấp chính cho doanh nghiệp như nhà cung cấp, ngân hàng, công ty vận chuyển,…
  • Cấu trúc chi phí: Những loại chi phí mà doanh nghiệp phải cho hoạt động kinh doanh sẽ ảnh hưởng đến giá cả sản phẩm. 
  • KPI: Các chỉ số cụ thể đánh giá và đo lượng hiệu quả hoạt động công việc. 

Doanh nghiệp để phát triển bền vững bắt buộc phải xác định ngay từ đầu tất cả những yếu tố trên. Tuy nhiên, trên thực tế, các doanh nghiệp mới thành lập thường tập trung xác định một vài yếu tố được cho là cần thiết. 

Ngoài những nội dung trên, bạn có thể tham khảo:

Các loại mô hình kinh doanh theo hình thức giao dịch

1. Mô hình kinh doanh Canvas (Business Model Canvas – BMC)

Mô hình Kinh doanh Canvas (BMC) là một công cụ trực quan và hiệu quả được sử dụng rộng rãi để lập kế hoạch và phân tích chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp. BMC cung cấp một khung rõ ràng để xác định, mô tả và đánh giá các yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp tạo ra, cung cấp và thu hút doanh thu từ khách hàng mục tiêu.

Mô hình kinh doanh Canvas
Mô hình kinh doanh Canvas

09 yếu tố căn bản trong mô hình kinh doanh Canvas:

  • Đối tượng khách hàng chính của dự án này.
  • Giá trị mà một sản phẩm hoặc dịch vụ mang lại cho khách hàng.
  • Phương tiện truyền thông và kênh phân phối.
  • Làm thế nào để xây dựng mối quan hệ khách hàng.
  • Doanh thu ​​bán hàng dự kiến.
  • Nguồn lực chính cho dự án.
  • Đối tác dự án.
  • Các hoạt động chính của ý tưởng kinh doanh.
  • Cơ cấu chi phí hoạt động.

2. Mô hình kinh doanh B2B

Mô hình kinh doanh B2B (Business to Business) là hình thức trao đổi hàng hóa, dịch vụ giữa các doanh nghiệp với nhau. Trong mô hình này, các doanh nghiệp có thể đóng vai trò là nhà sản xuất cung cấp sản phẩm cho nhà phân phối, hoặc là đơn vị cung cấp dịch vụ cho các doanh nghiệp khác. Chuỗi cung ứng đóng vai trò quan trọng trong kinh doanh B2B, đảm bảo sự luân chuyển hiệu quả của hàng hóa từ sản xuất đến phân phối và ultimately đến tay người tiêu dùng.

Mô hình KD B2B bao gồm 4 loại hình chính:

  • Mô hình B2B thiên về bên bán.
  • Mô hình B2B thiên về bên mua.
  • Mô hình B2B trung gian.
  • Mô hình B2B dạng thương mại hợp tác.
Mô hình kinh doanh B2B
Mô hình kinh doanh B2B

3. Mô hình kinh doanh B2C

Mô hình kinh doanh B2C (Business To Consumer) là hình thức bán hàng trực tiếp giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng cuối cùng. Trong thời đại thương mại điện tử bùng nổ, mô hình B2C ngày càng phổ biến với các kênh phân phối như cửa hàng trực tuyến hay sàn thương mại điện tử.

Doanh nghiệp B2C có thể tiếp cận phân khúc thị trường rộng lớn thông qua các chiến lược marketing B2C hiệu quả, xây dựng thương hiệu và trải nghiệm khách hàng tích cực.

Mô hình B2C
Mô hình kinh doanh B2C

4. Mô hình kinh doanh C2C  (Consumer to Consumer)

Mô hình kinh doanh thương mại điện tử C2C (Consumer to Consumer) là hình thức cho phép người tiêu dùng mua bán sản phẩm, dịch vụ trực tiếp với nhau thông qua website hoặc sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki. Người bán đăng tải sản phẩm, dịch vụ lên website hoặc sàn thương mại điện tử và tự chịu trách nhiệm giao hàng, thanh toán cho người mua.

Mô hình này có một số đặc điểm nổi bật như:

  • Giá cả cạnh tranh: Do loại bỏ được chi phí trung gian, người bán có thể bán sản phẩm với giá rẻ hơn so với các mô hình kinh doanh truyền thống.
  • Sự đa dạng về sản phẩm: Mô hình C2C cung cấp nguồn hàng đa dạng, phong phú bởi vì bất kỳ ai cũng có thể trở thành người bán.
  • Tiện lợi cho người mua: Người mua có thể dễ dàng tìm kiếm và so sánh giá cả sản phẩm từ nhiều người bán khác nhau trên cùng một website hoặc sàn thương mại điện tử.
Mô hình kinh doanh C2C
Mô hình kinh doanh C2C

30 mô hình kinh doanh phổ biến nhất hiện nay

Có rất nhiều các mô hình kinh doanh hiện nay đang tồn tại ở nhiều dạng khác nhau được doanh nghiệp áp dụng để cung cấp các giá trị và giải pháp cho khách hàng. Dưới đây, Vietnix chia sẻ đến bạn 30 loại mô hình kinh doanh phổ biến nhất.

1. Mô hình bán hàng trực tiếp – Direct Sales Business Model

Bán hàng trực tiếp là một chiến lược marketing hiệu quả giúp doanh nghiệp tiếp cận trực tiếp với khách hàng để giới thiệu và chốt đơn sản phẩm, dịch vụ. Trong mô hình này, nhân viên bán hàng sẽ tư vấn cho khách hàng, giải đáp thắc mắc, thậm chí thuyết phục họ mua hàng. 

Bán hàng trực tiếp mang lại nhiều lợi ích như tạo dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng, hiểu rõ nhu cầu của họ và trình diễn sản phẩm trực quan hơn so với các hình thức bán hàng khác.

Bán hàng trực tiếp
Bán hàng trực tiếp

Thành công áp dụng mô hình này phải kể đến DELL, một doanh nghiệp cung cấp máy tính cá nhân hàng đầu thế giới hiện nay với phương thức bán hàng thực hiện qua điện thoại hoặc trực tuyến (email, website…) mà không có sự tham gia của các thành viên trung gian (đại lý, nhà phân phối…). 

Nhiều người đánh giá mô hình này đang dần lạc hậu và không còn nhiều hiệu quả trước sự hỗ trợ của công nghệ. Tuy nhiên, điều này hoàn toàn không đúng nếu doanh nghiệp áp dụng đúng cách, bán hàng trực tiếp sẽ trở thành một trong những bí quyết giúp doanh nghiệp đó thành công xác định chính xác thị trường mục tiêu của mình.

2. Mô hình tiếp thị liên kết – Affiliate Marketing Business Model 

Mô hình kinh doanh đầy tiềm năng này cho phép bạn giới thiệu, quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của người khác đến khách hàng tiềm năng trên các nền tảng trực tuyến phổ biến như Shopee, Lazada, Tiki,… Thông qua lượt click dẫn đến mua hàng hoặc lượt xem trang sản phẩm, bạn sẽ nhận được hoa hồng hấp dẫn – nguồn thu nhập thụ động hiệu quả và tăng trưởng theo thời gian.

Mô hình kinh doanh tiếp thị liên kết - Affiliate Marketing
Mô hình kinh doanh tiếp thị liên kết – Affiliate Marketing

3. Mô hình kinh doanh dành cho các công ty tư vấn – Consulting Business Model 

Mô hình kinh doanh tư vấn (Consulting Business Model) là một chiến lược kinh doanh được các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực tư vấn áp dụng. Mô hình này hoạt động dựa trên việc tuyển dụng và tận dụng chuyên gia trong ngành để giải quyết các vấn đề và đáp ứng nhu cầu của khách hàng. 

Khách hàng sẽ thanh toán cho doanh nghiệp theo giờ hoặc theo ngày dựa trên giá trị dịch vụ tư vấn mà họ nhận được.

Mô hình kinh doanh Consulting Business Model 
Mô hình kinh doanh Consulting Business Model 

Ví dụ minh họa là HRchannel – một doanh nghiệp cung cấp dịch vụ tuyển dụng nhân tài cho các doanh nghiệp có nhu cầu. Ngoài việc tuyển dụng, các nhân sự của doanh nghiệp còn làm dịch vụ tư vấn, giáo dục để cải thiện hiệu quả hoạt động trong bộ máy doanh nghiệp. 

4. Mô hình kinh doanh Freemium – Freemium Business Model 

Đây là mô hình rất phổ biến ở những doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm Software as a service (SaaS) với cách thức hoạt động dựa trên hình thức sử dụng miễn phí và có trả phí cho dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp. 

Mô hình kinh doanh Freemium
Mô hình kinh doanh Freemium

Sản phẩm có thể được sử dụng miễn phí trong thời gian ngắn hoặc chỉ được dùng 1 vài tính năng cơ bản. Để sử dụng lâu dài hay sử dụng các tính năng nâng cấp bắt buộc khách hàng phải trả phí. 

Ví dụ với ứng dụng từ điển Hán Ngữ Hanzii Dict, người dùng phiên bản miễn phí chỉ được dùng tính năng tra cứu, dịch và tạo flashcard ôn tập. Tuy nhiên, khi nâng cấp phiên bản trả phí, các tính năng mở rộng thêm vào gồm thống kê học tập, luyện thi HSK, xóa quảng cáo, sổ tay thành ngữ chuyên ngành cao cấp,…  

5. Mô hình kinh trên nền tảng đa diện – Multi-sided Platform Business Model 

Doanh nghiệp kinh doanh trên nền tảng đa diện sẽ cung cấp những sản phẩm hoặc dịch vụ phục vụ cho nhiều đối tượng khách hàng khác nhau, mang lại những giá trị và đáp ứng những nhu cầu, mong muốn của họ. 

Top CV là ví dụ cho Multi-sided Platform
TopCV là ví dụ cho Multi-sided Platform

Chẳng hạn trên nền tảng TopCV, trang web này sở hữu một lượng người truy cập lớn, hoạt động dựa trên việc giúp nhà tuyển dụng lọc và tìm kiếm những ứng viên phù hợp. Bên cạnh đó, nền tảng cũng cung cấp dịch vụ cho ứng viên kết nối với những vị trí công việc mà mình mong muốn. 

6. Mô hình đồng đẳng – Peer to Peer Business Model

Kinh doanh dựa trên mô hình đồng đẳng – Peer to Peer nghĩa là doanh nghiệp hoạt động như một nhà trung gian làm cầu nối để đáp ứng giá trị cho 2 bên cung và cầu, từ đó thu lợi dựa trên khoản phí hoa hồng có được sau mỗi lần giao dịch thành công.

Shopee là ví dụ điển hình cho mô hình Peer to Peer
Shopee là ví dụ điển hình cho mô hình Peer to Peer

Mô hình này được nhiều doanh nghiệp áp dụng và mang về lợi nhuận cực khủng mỗi năm, chẳng hạn như sàn thương mại điện tử Shopee. Sàn hoạt động với cơ chế cho người bán hàng thuê những gian hàng trực tuyến và kết nối người mua đến sàn và mua hàng. Mỗi lần giao dịch mua bán thành công, Shopee sẽ thu phí dịch vụ 5%. 

7. Mô hình kinh doanh chuyển đổi tiền mặt theo chu kỳ  – Cash Machine Business Model/Cash Conversion Cycle

Mô hình chuyển đổi tiền mặt theo chu kỳ thường áp dụng cho các doanh nghiệp có tỷ suất lợi nhuận thấp. Để tồn tại trên thị trường, doanh nghiệp sau một khoảng thời gian ngắn hạn sẽ sử dụng tiền thu được từ hoạt động bán hàng chi trả cho các nhà cung cấp để mua nguyên vật liệu phục vụ cho việc sản xuất được vận hành suôn sẻ. 

Mô hình kinh doanh chuyển đổi tiền mặt theo chu kỳ 
Mô hình kinh doanh chuyển đổi tiền mặt theo chu kỳ 

Việc thanh toán những khoản nợ trong ngắn hạn với chu kỳ xoay vòng giúp doanh nghiệp nâng cao uy tín trong mắt đối tác và cho phép doanh nghiệp tiếp tục được mua và sử dụng dịch vụ của họ trong tương lai. 

8. Mô hình kinh doanh một đổi một – One for One Business Model 

Một đổi một hay One for One là mô hình kinh doanh độc đáo bởi mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp không chỉ tập trung vào lợi nhuận mà còn hướng đến việc tạo ra giá trị nhân văn cho xã hội.

Mô hình kinh doanh một đổi một - One for One Business Model 
Mô hình kinh doanh một đổi một – One for One Business Model 

Ví dụ minh họa cho mô hình này doanh nghiệp thời trang Coolmate với những chiến dịch đầy tính nhân văn như mỗi chiếc áo bán ra, doanh nghiệp sẽ trích 50 ngàn vào các quỹ từ thiện, quỹ phòng chống dịch covid. 

9. Mô hình kinh doanh ẩn doanh thu – Hidden Revenue Business Model

Doanh nghiệp điển hình áp dụng mô hình kinh doanh ẩn doanh thu này phải kể đến là Facebook, ông lớn mạng xã hội này có chiến lược kinh doanh bằng việc cung cấp nền tảng miễn phí cho người dùng và thu lợi nhuận từ việc bán dữ liệu người dùng.

Mô hình kinh doanh ẩn doanh thu - Hidden Revenue Business Model
Mô hình kinh doanh ẩn doanh thu – Hidden Revenue Business Model

Với lượng người dùng ứng dụng lên đến hàng tỷ người mỗi ngày, ứng dụng này thực hiện theo dõi và thu thập thông tin người dùng, biết được hành vi và sở thích của họ và bán thông tin đó cho những doanh nghiệp khác dưới hình thức quảng cáo. 

Bạn có thể không xa gì với những dòng tin nhắn với bạn bè về việc muốn mua chiếc áo hay chiếc túi xách và ngay sau đó, trên newfeed của bạn tràn ngập những quảng cáo về áo và túi xách. 

10. Mô hình kinh doanh theo hình thức đăng ký – Subscription Business Model

Kinh doanh theo hình thức đăng ký là một mô hình hoạt động dựa trên việc thu lợi nhuận từ việc người dùng trả phí để sử dụng dịch vụ theo ngày/tháng/năm và tiếp tục gia hạn đăng ký để duy trì thời hạn sử dụng. Đây là mô hình đòi hỏi doanh nghiệp phải nỗ lực để cung cấp những dịch vụ hấp dẫn, duy trì khách hàng.

Mô hình kinh doanh theo hình thức đăng ký
Mô hình kinh doanh theo hình thức đăng ký

Ví dụ cho hình thức này là dịch vụ xem phim giải trí FPT Play, để xem các bộ phim chiếu rạp, phim bom tấn mới thì người dùng phải trả 1 khoản phí để đăng mua gói thuê bao hàng tháng hoặc năm. 

11. Mô hình kinh doanh chuỗi cung ứng tích hợp theo chiều dọc – Vertically Integrated Supply Chain Business Model

Mô hình chuỗi cung ứng tích hợp theo chiều dọc là hình thức kinh doanh mà doanh nghiệp sở hữu hoặc kiểm soát chuỗi cung ứng của mình bằng cách kiểm soát các nhà cung cấp, nhà phân phối hay các địa điểm bán lẻ. 

Mô hình kinh doanh chuỗi cung ứng tích hợp theo chiều dọc - Vertically Integrated Supply Chain Business Model
Mô hình kinh doanh chuỗi cung ứng tích hợp theo chiều dọc – Vertically Integrated Supply Chain Business Model

Nhờ việc kiểm soát chuỗi cung ứng theo chiều dọc, doanh nghiệp đạt được những lợi ích trong việc quản lý quy trình hoạt động, tối ưu chi phí và nâng cao hiệu quả. 

Netflix là thương hiệu điển hình thành công áp dụng mô hình này, doanh nghiệp ban đầu chỉ hoạt động như nhà cung cấp phim và truyền hình. Về sau, nơi đây mở rộng cách thức kinh doanh bằng việc tự sản xuất ra những bộ phim mới và trình chiếu song song cùng các hãng phim khác trên nền tảng phân phối của mình. 

12. Mô hình kinh doanh thị trường thương mại điện tử – Ecommerce Marketplace Business Model 

Thị trường thương mại điện tử là miếng mồi ngon mà hầu hết các doanh nghiệp hiện nay đang tập trung khai thác. Nhu cầu và hành vi người dùng hiện đại cũng đang dần thay đổi, xu hướng người dùng mua sản phẩm trên nền tảng trực tuyến đang tăng cao. Cụ thể, các sàn thương mại điện tử Shopee Việt Nam được ghi nhận gần 10 tỷ USD doanh thu trong năm 2021, sở hữu lượng người truy cập đạt hơn 88 triệu lượt mỗi tháng. 

Ecommerce Marketplace Business Model 
Ecommerce Marketplace Business Model 

13. Mô hình khuyến mãi tập trung vào chất lượng cao – The Discount Business Model That Focuses On High Quality 

Mô hình kinh doanh The Discount Business Model That Focuses On High Quality khuyến mãi tập trung vào chất lượng cao bắt buộc doanh nghiệp cam kết duy trì cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ cho khách hàng với chất lượng cao nhất có thể, trong khi đó, mức giá bán ra lại phải chăng hơn so với các đối thủ cạnh tranh trên thị trường.

Ví dụ điển hình của hình thức này là chuỗi siêu thị ALDI với định vị thương hiệu bán sản phẩm giá thấp, chấp nhận doanh thu và chi phí marketing thấp hơn.

14. Mô hình Agency – Agency Based Business Model

Doanh nghiệp kinh doanh dựa trên mô hình Agency là hoạt động chủ yếu dựa trên việc tư vấn và cung cấp những giải pháp marketing cho các doanh nghiệp khác đang có nhu cầu. Nhân sự của doanh nghiệp agency hầu hết là những chuyên gia marketing có chuyên môn và kinh nghiệm.

Mô hình Agency - Agency Based Business Model
Mô hình Agency – Agency Based Business Model

Ví dụ minh họa là thương hiệu Durex với những chiến dịch marketing lan truyền độc đáo, thu hút sự quan tâm của đông đảo người xem được sản xuất bởi các doanh nghiệp Agency như Dentsu Aegis,… 

15. Mô hình lợi nhuận từ sản phẩm đi kèm – Razor And Blade Revenue Model

Mô hình này được hiểu đơn giản là khi doanh nghiệp ban đầu bán sản phẩm với giá thấp để thu lợi nhuận từ những sản phẩm đi kèm bắt buộc phải có. Chẳng hạn như với sản phẩm máy in bán ra với giá rẻ nhằm mục đích bán sản phẩm kèm theo là mực in với số lượng lớn để thu nhiều lợi nhuận hơn.

Mô hình lợi nhuận từ sản phẩm đi kèm - Razor And Blade Revenue Model
Mô hình lợi nhuận từ sản phẩm đi kèm – Razor And Blade Revenue Model

16. Mô hình Privacy – Privacy As An Innovative Business Model 

Theo sự phát triển của internet, các dữ liệu thông tin cá nhân người dùng ngày càng dễ bị đánh cắp và sử dụng cho mục đích thương mại. Đây cũng là lúc các doanh nghiệp kinh doanh dựa trên dữ liệu người dùng ra đời.

Facebook và Google là những doanh nghiệp điển hình cho mô hình này, với nền tảng trực tuyến sở hữu lượng truy cập hàng đầu thế giới hiện nay, họ cho phép người dùng sử dụng miễn phí nhưng thay vào đó, thông tin của người dùng đồng thời cũng được họ thu nhập và bán lại cho các doanh nghiệp khác.

17. Mô hình kinh doanh nhượng quyền – Franchising Business Model

Kinh doanh nhượng quyền là hình thức kinh doanh tồn tại từ lâu và phổ biến trên thị trường hiện nay. Theo đó, bên nhượng quyền sẽ ủy thác cho bên nhận nhượng quyền được phép kinh doanh các sản phẩm hoặc dịch vụ, thương hiệu, bí quyết kinh doanh,… của mình trong một thời gian nhất định và giữa hai bên sẽ có sự ràng buộc lẫn nhau về quyền lợi và nghĩa vụ. 

Ví dụ minh họa cho hình thức này là các thương hiệu chuỗi cửa hàng như gà rán KFC, Lotteria hay chuỗi bánh mì Má Hải, lẩu băng chuyền Kichi Kichi,… 

Mô hình kinh doanh nhượng quyền
Mô hình kinh doanh nhượng quyền

18. Mô hình kinh doanh dựa vào lượt theo dõi theo yêu cầu – On – Demand Subscription Based Business Model

Mô hình kinh doanh dựa trên lượt theo dõi theo yêu cầu được phát triển dựa trên mô hình truyền thông truyền thống khi mà những lịch trình, chương trình được lên sẵn trước đó và phát sóng cố định.Trong khi đó, mô hình mới này ra đời cho phép xây dựng và phát sóng các chương trình sở hữu lượt theo dõi và ủng hộ đông đảo từ khán giả. 

Mô hình kinh doanh dựa vào lượt theo dõi theo yêu cầu
Mô hình kinh doanh dựa vào lượt theo dõi theo yêu cầu

19. Mô hình kết hợp giữa chuỗi cung ứng và nhượng quyền – Mix of Chain And Franchise Business Model

Chuỗi cung ứng chỉ một chủ sở hữu thương hiệu và toàn quyền quản lý các địa điểm kinh doanh của mình. Nhượng quyền là nhiều người cùng nhau kiểm soát và chia sẻ rủi ro các địa điểm.

Mô hình kết hợp giữa chuỗi cung ứng và nhượng quyền
Mô hình kết hợp giữa chuỗi cung ứng và nhượng quyền

Mô hình kết chuỗi hợp giữa chuỗi cung ứng và nhượng quyền ra đời là hình thức kinh doanh mới cho phép chủ sở hữu vừa toàn quyền phụ trách một số địa điểm kinh doanh nhất định vừa nhượng quyền một số địa điểm cho bên có nhu cầu nhận nhượng quyền. 

Ví dụ cho mô hình này là thương hiệu cà phê Trung Nguyên với một số cửa hàng bán lẻ do đội ngũ quản lý công ty chịu trách nhiệm và một số cửa hàng nhượng quyền cho các đối tác được lựa chọn kỹ càng. 

20. Mô hình kinh doanh tin tức tức thời – Instant News Business Model 

Khi người dùng đang dần bị kéo vào sự FOMO (Nỗi sợ bị bỏ lại) với các thông tin trên mạng xã hội. Các doanh nghiệp kinh doanh tin tức tức thời như Facebook, Twitter, Instagram hay Google tận dụng việc thu hút sự chú ý của người dùng đối với các thông tin, tin tức để hoạt động kinh doanh. 

Mô hình kinh doanh tin tức tức thời
Mô hình kinh doanh tin tức tức thời

21. Mô hình kinh doanh ngành giáo dục – Educational Niche Business Model

Đây là mô hình kinh doanh dựa trên sản phẩm ngách thuộc lĩnh vực giáo dục, doanh nghiệp hoạt động theo hình thức này dựa trên nguyên lý được pha trộn giữa mô hình Freemium và theo hình thức đăng ký. 

Mô hình kinh doanh ngành giáo dục
Mô hình kinh doanh ngành giáo dục

Chẳng hạn, với ứng dụng ELSA English – học tiếng Anh trực tuyến, người dùng có thể tải về và học miễn phí một số bài học. Tuy nhiên, để học nhiều bài học và sử dụng nhiều tính năng nâng cao hơn thì bắt buộc phải đăng ký mua bản trả phí medium.

22. Mô hình kinh doanh từ nội dung được cung cấp bởi người dùng – User Generated Content Business Model 

Đây là một hình thức kinh doanh độc đáo mà doanh nghiệp hoạt động dựa trên việc xây dựng một nền tảng trực tuyến cho phép người dùng của mình có thể chia sẻ và cung cấp những nội dung lên đó. Nhờ những thông tin hữu ích, giải quyết được nhu cầu giữa các người dùng mà nền tảng thu hút thêm nhiều lượt truy cập, từ đó kiếm lợi nhuận qua các quảng cáo. 

Mô hình kinh doanh từ nội dung được cung cấp bởi người dùng
Mô hình kinh doanh từ nội dung được cung cấp bởi người dùng

Ví dụ minh họa là diễn đàn VOZ với những chủ đề, câu chuyện thật trong lĩnh vực công nghệ, giải trí…được các thành viên chia sẻ, thảo luận đông đảo tại đây. 

23. Mô hình kinh doanh Blockchain – Blockchain Based Business Model

Blockchain là một thuật ngữ được sử dụng phổ biến trong lĩnh vực công nghệ tiền điện tử. Hiểu đơn giản thì đây là một công nghệ thực hiện chuyển hóa dữ liệu thành các khối và kết nối chúng thành một chuỗi dài. Chuỗi dữ liệu khi được chuyển hóa sẽ không mất đi khi có thêm thông tin mà thay vào đó sẽ tạo thành các khối mới liên kết và nối liền với các khối cũ để tạo thành chuỗi mới.

Mô hình kinh doanh Blockchain
Mô hình kinh doanh Blockchain

Là một xu hướng công nghệ trong tương lai, blockchain được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực và ngành nghề. Tiêu biểu là các doanh nghiệp đang ứng dụng mô hình kinh doanh Blockchain như Binance, Northern Trust,…

24. Mô hình kinh doanh gia đình – Family Owned Integrated Business Model

Mô hình kinh doanh gia đình thường là những doanh nghiệp sở hữu tư nhân, chủ doanh nghiệp và thành viên quản lý cốt cán điều hành có mối quan hệ máu mủ với nhau. Chẳng hạn như, doanh nghiệp Samsung với người sáng lập Lee Kun Hee và thành viên trong gia tộc họ Lee nắm giữ phần lớn cổ phần tập đoàn. 

Mô hình kinh doanh gia đình
Mô hình kinh doanh gia đình

Để hiểu rõ hơn về tập đoàn này bạn có thể tham khảo bài phân tích về Ma trận SWOT của Samsung của Vietnix nhé

25. Mô hình kinh doanh đa thương hiệu – Multi Brand Business Model 

Mô hình đa thương hiệu là hình thức kinh doanh bằng cách tạo ra và quản lý nhiều thương hiệu khác nhau ngoài thương hiệu chủ chốt của doanh nghiệp. Các thương hiệu này có thể hoạt động trong một hoặc nhiều lĩnh vực ngành nghề. 

Mô hình kinh doanh đa thương hiệu
Mô hình kinh doanh đa thương hiệu

Lợi ích của kinh doanh nhiều thương hiệu là doanh nghiệp có thể giảm thiểu rủi ro hình ảnh thương hiệu chính bị ảnh hưởng khi sản phẩm hoặc dịch vụ thương hiệu nhánh không được lòng khách hàng. 

Điển hình của mô hình này là 2 ông lớn trong ngành FMCG sở hữu đa dạng thương hiệu như Unilever (Lifebuoy, Dove, Vim, Knorr, Close Up…) và P&G (Comfort, Head&Shoulder, Tide, Downy,…)

26. Mô hình kinh doanh nhân bản – Humanist Enterprise Business Model 

Kinh doanh nhân bản hoạt động dựa trên nguyên tắc tạo ra lợi nhuận dựa trên việc không gây tổn hại đến ai, mà ngược lại doanh nghiệp sẽ đầu tư san sẻ những kiến thức, kinh nghiệm của mình đến người lao động, tạo cho họ công ăn việc làm ổn định hay đầu tư cải thiện các dịch vụ sống của con người.

Mô hình kinh doanh nhân bản - Humanist Enterprise
Mô hình kinh doanh nhân bản – Humanist Enterprise

Ví dụ như tập đoàn sữa tươi TH True Milk đầu tư phát triển chuỗi giá trị bền vững với hệ thống trang trại bò sữa và nông nghiệp xanh với quy trình sản xuất hiện đại, thân thiện môi trường tại Việt Nam. Điều này không chỉ giúp người tiêu dùng tiếp cận sản phẩm sạch mà còn hỗ trợ công ăn việc làm cho người dân, góp phần phát triển kinh tế nước nhà. 

27. Mô hình kinh doanh trực tiếp đến người tiêu dùng – Direct to Consumers Business Model

Doanh nghiệp ứng dụng mô hình kinh doanh trực tiếp đến người tiêu nhấn mạnh vào hoạt động marketing hơn là quy trình bán hàng. Mô hình này đòi hỏi sự tương tác trực tiếp giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng mà không cần đến trung gian. 

Lợi ích của mô hình này là doanh nghiệp dễ dàng truyền tải thông điệp của mình đến khách hàng cũng như nhận các phản hồi nhanh chóng hơn, hiểu được suy nghĩ và hành vi của họ để tiếp tục thực hiện các chiến dịch marketing thu hút khách hàng.

Mô hình kinh doanh trực tiếp đến người tiêu dùng
Mô hình kinh doanh trực tiếp đến người tiêu dùng

Ví dụ minh họa là ứng dụng giao đồ ăn BAEMIN với những chiến dịch marketing đầy sáng tạo và thông minh bằng cách tập trung vào cảm xúc khách hàng. Thương hiệu hoạt động sôi nổi trên các mạng xã hội và đầu tư liên tục sản xuất ra các dạng content bắt trend, mời những KOL/Influencer có sức ảnh hưởng rộng rãi trong nhóm khách hàng trẻ,…

28. Mô hình kinh doanh dựa trên hệ thống phân phối – Distribution Based Business Model 

Kinh doanh dựa trên hệ thống phân phối là mô hình tồn tại dựa vào hệ thống các thành viên trong kênh phân phối để kết nối với người tiêu dùng cuối cùng. Hầu hết doanh nghiệp được nhận định là hoạt động theo mô hình này.

Mô hình kinh doanh dựa trên hệ thống phân phối - Distribution Based
Mô hình kinh doanh dựa trên hệ thống phân phối – Distribution Based

Các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực hàng tiêu dùng là ví dụ điển hình cho mô hình này. Chẳng hạn, công ty sữa Vinamilk sở hữu hệ thống kênh phân phối đa dạng với nhiều cấp độ trung thành như siêu thị, nhà phân phối, đại lý, cửa hàng bán lẻ, chuỗi cửa hàng… 

29. Mô hình kinh doanh dựa trên doanh thu tổng hợp đa nguồn – Enterprise Business Model Built On Complex Sales 

Doanh nghiệp kinh doanh với doanh thu từ nhiều nguồn không chỉ bán một sản phẩm cho một tập khách hàng mà khai thác thêm nhiều nguồn thu khác để gia tăng lợi nhuận và mở rộng quy mô doanh nghiệp. 

Mô hình kinh doanh dựa trên doanh thu tổng hợp đa nguồn
Mô hình kinh doanh dựa trên doanh thu tổng hợp đa nguồn

Ví dụ như với doanh nghiệp KIDO, doanh thu được tổng hợp từ nhiều ngành mà doanh nghiệp này đầu tư sản xuất kinh doanh như ngành dầu ăn, ngành kem, ngành snacking và các mảng liên doanh khác. 

30. Mô hình kinh doanh dựa trên sự chú ý người dùng – Attention Merchant Business Model 

Kinh doanh dựa trên sự chú ý người dùng là hình thức doanh nghiệp hoạt động bằng việc thu hút sự chú ý con người. Những doanh nghiệp quảng cáo chính là ví dụ điển hình cho mô hình này. 

Ví dụ điển hình cho mô hình này đó là Facebook và Google, hai doanh nghiệp đang chiếm vị trí top đầu trong lĩnh vực quảng cáo.

Một số mô hình kinh doanh mới chưa có tại Việt Nam

Trong nền kinh tế phẳng, các doanh nghiệp dần phá bỏ rào cản giữa các quốc gia để tiếp cận với các kỹ thuật tiên tiến và những mô hình kinh doanh mới, độc đáo. Dưới đây là một số mô hình mới nhưng khá tiềm năng trong tương lai tại Việt Nam vẫn chưa có:

Mô hình kinh doanh lưu động

Đây là mô hình khá phổ biến ở nước ngoài, bắt gặp nhiều nhất là hình thức kinh doanh thực phẩm trên các xe bán tải, xe buýt. Dạng lưu động nghĩa là có thể di chuyển nhiều nơi bằng phương tiện để thực hiện việc kinh doanh mà không phải xây dựng cửa hàng cố định. 

Mô hình kinh doanh lưu động
Mô hình kinh doanh lưu động

Mô hình kinh doanh khách sạn chăm sóc cho thú cưng

Số lượng người yêu thích thú cưng tại Việt Nam đang gia tăng. Tương lai, dịch vụ chăm sóc thú cưng chính là thị trường tiềm năng cho các nhà kinh doanh đầu tư và phát triển. 

Mô hình kinh doanh khách sạn chăm sóc cho thú cưng
Mô hình kinh doanh khách sạn chăm sóc cho thú cưng

Mô hình kinh doanh đấu giá cao nhất

Bạn có thể bắt gặp mô hình này trên sàn Amazon. Đây là hình thức sở hữu sản phẩm dựa trên việc đấu giá. Người trả giá cao nhất sẽ có quyền sở hữu. 

Mô hình kinh doanh đấu giá cao nhất
Mô hình kinh doanh đấu giá cao nhất

Ngoài những mô hình tiêu biểu trên, vẫn nhiều một số mô hình độc đáo khác tại Việt Nam vẫn chưa có như là dịch vụ chế tạo trang sức từ tro cốt, dịch vụ tư màu sắc…

Phân biệt mô hình kinh doanh và mô hình doanh thu

Mô hình kinh doanh là một kế hoạch tổng thể outlining cách thức một doanh nghiệp tạo ra, cung cấp và đảm bảo giá trị cho khách hàng, đồng thời tạo ra lợi nhuận. Chuỗi giá trị của doanh nghiệp được xác định trong mô hình kinh doanh, bao gồm các hoạt động cốt lõi như sản xuất, marketing, bán hàng và phân phối. 

Mô hình kinh doanh cũng xác định phân khúc thị trường mà doanh nghiệp nhắm đến, lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp và các đối tác chiến lược cần thiết để đạt được mục tiêu.

Mô hình doanh thu, mặt khác, tập trung cụ thể vào các chiến lược tạo ra doanh thu. Các nguồn doanh thu phổ biến bao gồm bán hàng trực tiếp, phí dịch vụ, quảng cáo và mô hình thuê bao. Mô hình doanh thu nên được thiết kế để tương thích với giá trị đề xuất của doanh nghiệp và thu hút khách hàng mục tiêu.t động. Còn mô hình doanh thu chỉ là một khâu trong quy trình đó, phụ trách việc tạo ra dòng tiền cho doanh nghiệp.

Thành phần chính trong mô hình kinh doanh

Có rất nhiều các loại mô hình kinh doanh đang hoạt động trên thị trường hiện nay, mỗi doanh nghiệp khi áp dụng. Tùy vào loại hình sản phẩm và dịch vụ mà từng doanh nghiệp sẽ áp dụng sao cho phù hợp.

Thành phần trong mô hình kinh doanh
Thành phần trong mô hình kinh doanh

Dù là các mô hình kinh doanh nào thì đều chứa đựng những thành phần chính như sau:

  • Xác định ý tưởng kinh doanh: Hình thành từ những nỗi lo mà khách hàng đang gặp phải hay những nhu cầu mong muốn được giải quyết của khách hàng.
  • Cung cấp giải pháp: Cách thức doanh nghiệp đề ra những giải pháp khắc phục nhu cầu hay mong muốn của khách hàng. 
  • Nguồn lực doanh nghiệp: Tài sản hữu hình (máy móc, thiết bị…), tài sản vô hình (thương hiệu,…), nhân lực và tài chính.
  • Phân khúc khách hàng: Xác định nhóm khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp.
  • Đề xuất giá trị: Lý giải cho việc tại sao khách hàng lại sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp.
  • Kênh bán hàng: Cách thức doanh nghiệp tiếp cận khách hàng. 
  • Bối cảnh thị trường: Xác định những sản phẩm cạnh tranh trực tiếp và sản phẩm thay thế tồn tại trên thị trường.
  • Lợi thế cạnh tranh: Điểm khác biệt của doanh nghiệp so với các sản phẩm tương tự trên thị trường.
  • Luồng doanh thu: Cách thức doanh nghiệp tạo ra dòng tiền.
  • Đối tác: Những nhà cung cấp chính cho doanh nghiệp như nhà cung cấp, ngân hàng, công ty vận chuyển,…
  • Cấu trúc chi phí: Những loại chi phí mà doanh nghiệp phải cho hoạt động kinh doanh sẽ ảnh hưởng đến giá cả sản phẩm. 
  • KPI: Các chỉ số cụ thể đánh giá và đo lượng hiệu quả hoạt động công việc. 

Doanh nghiệp để phát triển bền vững bắt buộc phải xác định ngay từ đầu tất cả những yếu tố trên. Tuy nhiên, trên thực tế, các doanh nghiệp mới thành lập thường tập trung xác định một vài yếu tố được cho là cần thiết. 

Lời kết

Tạo lập mô hình kinh doanh có ý nghĩa vô cùng quan trọng, quyết định phần lớn đến sự thành công của doanh nghiệp. Đây là một quá trình đòi hỏi doanh nghiệp phải tỉ mỉ nghiên cứu và xác định những phương hướng hành động cụ thể, rõ ràng. Hy vọng thông tin trên mà Vietnix chia sẻ trong bài viết sẽ giúp doanh nghiệp tìm ra mô hình kinh doanh phù hợp nhất! 

THEO DÕI VÀ CẬP NHẬT CHỦ ĐỀ BẠN QUAN TÂM

Đăng ký ngay để nhận những thông tin mới nhất từ blog của chúng tôi. Đừng bỏ lỡ cơ hội truy cập kiến thức và tin tức hàng ngày

Chọn chủ đề :

Trần Đức Trung

Sale Manager
tại

Kết nối với mình qua

Kết nối với mình qua

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

Tăng tốc độ website - Nâng tầm giá trị thương hiệu

Banner group
Tăng tốc tải trang

95 điểm

Nâng cao trải nghiệm người dùng

Tăng 8% tỷ lệ chuyển đổi

Thúc đẩy SEO, Google Ads hiệu quả

Tăng tốc ngay

SẢN PHẨM NỔI BẬT

MAXSPEED HOSTING

TĂNG TỐC WEBSITE TOÀN DIỆN

CÔNG NGHỆ ĐỘC QUYỀN

PHẦN CỨNG MẠNH MẼ

HỖ TRỢ 24/7

ĐĂNG KÝ NGAY
Pattern

7 NGÀY DÙNG THỬ HOSTING

NẮM BẮT CƠ HỘI, THÀNH CÔNG DẪN LỐI

Cùng trải nghiệm dịch vụ hosting tốc độ cao được hơn 100,000 khách hàng sử dụng

Icon
ĐĂNG KÝ NHẬN TÀI LIỆU THÀNH CÔNG
Cảm ơn bạn đã đăng ký nhận tài liệu mới nhất từ Vietnix!
ĐÓNG

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ HOSTING

Asset

7 NGÀY MIỄN PHÍ

Asset 1

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ HOSTING

Asset

7 NGÀY MIỄN PHÍ

Asset 1
Icon
XÁC NHẬN ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ THÀNH CÔNG
Cảm ơn bạn đã đăng ký thông tin thành công. Đội ngũ CSKH sẽ liên hệ trực tiếp để kích hoạt dịch vụ cho bạn nhanh nhất!
ĐÓNG