Digital marketing đã và đang trở thành một trong những ngành nghề HOT nhất hiện nay và những năm tiếp theo. Tuy nhiên, nên bắt đầu học Digital marketing từ đâu? Đó là câu hỏi phần lớn các bạn luôn thắc mắc và chưa tìm được câu trả lời cho mình. Vì vậy, trong bài viết hôm nay, Vietnix sẽ chia sẻ một số thông tin để giúp các bạn (những bạn chưa có định hướng – nếu bạn đã có người hướng dẫn hãy cứ làm theo người hướng dẫn bạn) cách tự học Digital marketing và các kỹ năng cần thiết để trở thành một chuyên gia tiếp thị kỹ thuật số hiện đại.
Khái niệm Digital marketing là gì?
Digital marketing là quá trình quảng bá và bán sản phẩm hoặc dịch vụ trên Internet bằng cách sử dụng một hoặc nhiều kênh tiếp thị như công cụ tìm kiếm, nền tảng truyền thông xã hội và quảng cáo PPC.
Về bản chất Digital marketing vẫn là Marketing, chỉ khác Marketing truyền thống ở cách vận dụng các công cụ khác nhau, các hình thức quảng bá khác nhau để đạt được mục đích truyền tải thông điệp, do vậy bạn phải luôn lưu ý phát triển các kỹ năng thuộc về bản chất của Marketing như: Các kiểu logic về nghiên cứu thị trường, xây dựng kế hoạch, thông điệp truyền tải,… Nếu muốn tiến xa hết mức trong Digital Marketing vui lòng đừng bỏ phần gốc.
Vì sao bạn chọn Digital marketing?
- Đây là một công việc đòi hỏi luôn luôn cập nhật, luôn luôn thay đổi, bạn sẽ có cơ hội phát triển rộng mở, được tiếp xúc với nhiều nền tảng công nghệ và ứng dụng mới.
- Làm việc trong một môi trường năng động, thoải mái (thời gian làm việc dễ chịu, lương cao, tha hồ đề xuất ý tưởng mới,…). Bạn có thể trao đổi với sếp như cách bạn nói chuyện với đồng nghiệp hay bạn bè của mình, Digital Marketing còn rất mới vì vậy đa phần bạn sẽ làm việc với những người trẻ và năng động.
- Ăn mặc thoải mái, bạn có thể đi giày thể thao, mặc đủ thể loại quần áo miễn sao gọn gàng và không quá phản cảm với môi trường công sở là được.
- Có thể làm việc mọi nơi, tại công ty, tại nhà hoặc bất cứ đâu mà bạn muốn mà chỉ cần máy tính xách tay và có thể kết nối internet.
- Bạn có thể giúp đỡ mọi người. Đừng nghĩ Digital marketing chỉ là công việc thiết kế hoặc tối ưu hóa một trang web. Chính bạn là người góp phần giúp khách hàng của mình tiếp cận khách hàng tiềm năng và xây dựng sự hiện diện của họ trên môi trường trực tuyến – đây chính là hai chìa khóa để kinh doanh thành công.
Thử tìm kiếm Digital Marketing trên Google Trends các bạn sẽ thấy nhu cầu chung về Digital Marketing đang tăng rất mạnh trong thời gian qua.
>> Xem thêm: Google Trends là gì? Cách sử dụng Google Trends hiệu quả
Tại sao Digital Marketing lại quan trọng?
Trong thời đại Internet phát triển không ngừng cùng với các thiết bị kỹ thuật số thống trị thế giới, Digital marketing trở thành “trái tim” của hình thức Marketing hiện đại. Digital marketing ngày càng trở nên phổ biến và trở thành “xu hướng” trong những chiến dịch quảng bá sản phẩm, thương hiệu của cá nhân và Doanh nghiệp với nhiều ưu thế nổi bật:
1. Tính tương tác cao
Digital marketing trở nên phổ biến bởi nó tạo được kết nối 2 chiều giữa người tiêu dùng và người làm Marketer, giúp Marketer nắm bắt và xử lý nhanh phản ứng của khách hàng mục tiêu.
2. Tính lan tỏa
Điều này sẽ mang đến hiệu quả cao cho chiến dịch, giúp tiết kiệm chi phí, sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp. Sự trợ giúp của Internet khiến Digital marketing không bị giới hạn bởi không gian và thời gian và có thể được tiếp thị 24/7/365 ngày.
3. Xác định rõ phân khúc khách hàng
Trong Digital marketing, mỗi công cụ sẽ có nhiệm vụ riêng của mình, áp dụng cho một phân khúc khách hàng khác nhau. Những công cụ này cần phù hợp với đặc tính của mỗi khách hàng mục tiêu cụ thể. Một số công cụ Digital marketing bao gồm: Social Marketing, Email, Website, Mobile,…
>> Xem thêm: Media là gì? Những kênh media phổ biến và hiệu quả nhất
Các kỹ năng cần có để làm Digital Marketing
Dưới đây là một cái nhìn sơ lược về các kỹ năng cần có để làm Digital marketing:
1. Kỹ năng Viết
Trong nghề Digital marketing, mỗi từ bạn viết ra đều có sức mạnh đặc biệt. Email, bài viết trên blog, trên social media, website, văn bản hợp đồng, các bản đề xuất, thông cáo báo chí là những việc thường nhật và chỉ có viết lách và viết với giọng mạch tự tin, súc tích, rõ ràng mới giúp bạn hoàn thành tốt đẹp những công việc này.
>> Xem thêm: Hướng dẫn các cách học viết Content hiệu quả cho người mới bắt đầu
2. Kỹ năng SEO
Hiểu về tầm quan trọng của SEO và cách ứng dụng của nó trong ngành. Đây là bước đầu tiên của bất cứ chiến dịch Digital marketing hay quản trị nội dung nào. Hiểu cách SEO hoạt động và ảnh hưởng đến mục tiêu chung sẽ giúp bạn phối hợp tốt hơn với những mảng còn lại của team Digital mà không cảm thấy lạc lõng hay ở nhầm chỗ.
3. Kỹ năng Phân tích dữ liệu
Các nhà tiếp thị kỹ thuật số nên biết cách diễn giải dữ liệu để đưa ra quyết định sáng suốt – nếu bạn không biết ý nghĩa của các con số và số liệu trên trang tính của mình, bạn có thể sẽ lãng phí rất nhiều tiền và thời gian.
4. Kỹ năng Suy nghĩ sáng tạo
Là một nhà tiếp thị kỹ thuật số, bạn sẽ cần phải suy nghĩ thấu đáo. Mọi người thay đổi theo thời gian và bạn cần phải đủ sáng tạo để thiết kế các buổi giới thiệu sản phẩm, tài liệu tiếp thị hiệu quả và liên tục tìm các kênh mới để quảng bá nội dung và sản phẩm của mình.
5. Kỹ năng Social Media Marketing
Trong thời đại công nghệ phát triển như hiện nay, mọi người dành phần lớn thời gian cho các nền tảng mạng xã hội. Theo thống kê, một người bình thường có thể dành hơn bốn giờ cho các trang xã hội như Facebook, Instagram và Zalo,… trong một ngày. Tất nhiên là một người làm Digital Marketing, bạn không thể bỏ qua lợi thế này để tìm và nhắm mục tiêu khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp của mình.
Những công cụ hay dùng trong Digital marketing
Để tự học Digital marketing dễ dàng hơn và trở thành một Maketer chuyên nghiệp, trước tiên bạn cần chuẩn bị cho mình vốn kiến thức những công cụ sau đây.
- Website/landing page/blog,…
- Content: Content có thể không được tính là một công cụ nhưng đây là phần hay dùng nhất khi bạn trở thành một Digital marketing.
- SEO (Search Engine Optimization): Tối ưu hóa website cho công cụ tìm kiếm.
- SEM (Search Engine Marketing): Tiếp thị trên các công cụ tìm kiếm, ví dụ như quảng cáo trên Google Ads.
- Email Marketing: Tiếp thị tới người dùng bằng email.
- Online PR: Quan hệ công chúng trên môi trường internet.
- Social Media Marketing: Tiếp thị và tương tác với người dùng online thông qua các mạng xã hội.
- Mobile Marketing: Mobile application, SMS, Location based,…
- Web analytics: Hay bạn có thể dùng Google Analytics để phân tích website của mình.
Vậy, tự học Digital marketing như thế nào?
Tự học không hề dễ chút nào, bạn có lẽ sẽ cần một thời gian dài để có thể nắm được những kiến thức nhất định. Nhưng nếu bạn có đam mê thì tự học là một cách rất hay để bạn từ từ khám phá những điều thú vị của Digital Marketing mà chỉ có tự học mới đem lại cảm giác đó.
Để trở thành một Marketer thành công, bạn cần phát triển các kỹ năng để làm việc với tất cả các công nghệ tiếp thị trực tuyến. Ngoài ra, bạn cũng phải học những kiến thức cần thiết và kết hợp chúng với nhau để đạt được kết quả tốt nhất có thể.
>> Xem thêm: Mô hình Paid, Owned, Earned media là gì?
Các bước hướng dẫn tự học Digital marketing
Lý thuyết về Digital có rất nhiều trên mạng nhưng điểm quan trọng là bạn phải tự mình thực hành nó và thực hành thật nhiều. Sau đây, là một số bước tự học Digital marketing cơ bản, mời bạn cùng tham khảo nhé.
Bước 1: Xây dựng website
Để bắt đầu thì hãy mua cho mình một miền và bắt đầu xây dựng một trang web. Ngay cả khi đó là một blog siêu đơn giản.
Rất nhiều người đã và đang thành công trong lĩnh vực Digital đều có cách tiếp cận riêng nhưng đa số trong số họ, đều biết làm website bằng mã nguồn mở hoặc một số kiểu website khác.
Các bạn đừng xem nhẹ website vì gần như tất cả mọi hoạt động Digital Marketing đều chạy quanh website nên nếu bạn không biết làm website bằng mã nguồn mở cũng nên hiểu được cách một website vận hành và các thành phần của nó là gì, chỉ có như vậy bạn mới có thể thành công trong Digital marketing.
Bước 2: Luyện tập kỹ năng viết
Tìm thứ gì đó bạn đam mê và bắt đầu viết về nó. Điều đầu tiên là nghiên cứu kỹ lưỡng Insight của người đọc. Phải biết họ muốn nghe gì, đọc gì, thích gì trong ngay cái thời điểm mà bạn làm content thì từ đó bạn mới có thể xác định thông điệp của mình nên chuyển tải theo cách nào.
Bước 3: Luyện tập kỹ năng SEO
Tìm hiểu về SEO và viết các bài viết được tối ưu hóa SEO. Việc SEO sẽ giúp website đạt thứ hạng cao trên các công cụ tìm kiếm, dễ dàng truyền tải nội dung mà bạn muốn cung cấp đến người đọc.
Bước 4: Cài đặt những công cụ hỗ trợ tự học Digital Marketing
Tìm hiểu cách sử dụng nhiều công cụ của bên thứ ba. Cài đặt Google Analytics và Google Search Console vào website để theo dõi lưu lượng truy cập vào website của mình. Nếu bạn muốn tiếp tục nghiên cứu thứ hạng tìm kiếm, đăng ký Moz hoặc Ahrefs sẽ giúp bạn phát triển chiến lược xoay quanh các từ khóa và các liên kết bên trong và bên ngoài của bạn
Tạo tài khoản AdWords và tìm ra những từ khóa mà mọi người đang tìm kiếm trực tuyến và sử dụng những từ khóa đó vào trong bài viết trên website.
Bước 5: Viết và xuất bản các bài viết trên website
Tiếp tục viết và xuất bản các bài viết trên website, sử dụng plugin cải thiện thứ hạng SEO trong mỗi bài viết, ví dụ: Yoast SEO, Rank Math,…
Bước 6: Làm quen với Social Media
Tiếp theo, để tự học Digital marketing bạn cần học về cách thực thi trên các kênh Social Media bằng việc sử dụng các kênh này hàng ngày để hiểu được tính năng và giới hạn của nó.
Sau khi hiểu được cách các kênh Social Media vận hành ra sao bạn hãy thử làm người khác chú ý hơn đến bạn, bằng cách dụ dỗ họ tương tác với bạn nhiều hơn, đó cũng thường là mục tiêu của Social Media Marketing. Tạo cho mình 1 fanpage rồi tìm mọi cách để tăng like và tương tác cho fanpage đó, từ đó bạn sẽ rút ra được nhiều kinh nghiệm.
Bước 7: Chạy ads
Bạn có thể quảng cáo trang của bạn thông qua quảng cáo Facebook, việc này có thể dễ dàng thực hiện chỉ với 500 nghìn/tháng.
Bước 8: Chia sẻ bài viết lên các nền tảng
Tạo các nút tùy chọn Like và chia sẻ bài viết trên website lên Facebook , cũng như chia sẻ nó lên các trang mạng xã hội, điều này bạn có thể thực hiện thông qua các plugin WordPress miễn phí.
Bước 9: Email Marketing
Học về Email marketing khi tự học Digital marketing.
Bạn có thể đăng ký Aweber, MailChimp hoặc một dịch vụ tiếp thị qua email khác. Trong khi tất cả các kỹ thuật tiếp thị khác đều tập trung vào việc tìm kiếm người dùng mới, thì Email Marketing để giữ chân và xây dựng lòng trung thành của người dùng.
Thu hút người đăng ký bằng cách nhúng biểu mẫu đăng ký email ngay trong website của bạn. Khi bạn đã có người đăng ký, hãy nhớ gửi email cho họ mỗi khi bạn xuất bản nội dung mới.
Sử dụng Email Marketing để quảng bá trang Facebook của bạn, điều này sẽ giúp bạn thu hút nhiều người đăng ký email hơn nữa.
Bước 10: Google AdWords
Sử dụng AdWords để quảng bá website.
Quảng cáo trả phí không hề dễ dàng và bạn chỉ có thể hiểu điều này nếu bạn bắt đầu thực hiện nó. Có rất nhiều yếu tố mà bạn phải cân nhắc khi tạo quảng cáo để tiếp cận đúng đối tượng vào đúng thời điểm và chuyển đổi chúng thành khách hàng tiềm năng.
- Hãy tìm hiểu làm sao để chọn từ khóa phù hợp với mục tiêu quảng cáo của bạn.
- Hãy tìm hiểu về những giới hạn hướng đối tượng của Google Adwords.
- Hãy tìm hiểu điểm chất lượng và định nghĩa Click, Impression.
- Hãy chạy càng nhiều Campaign càng tốt để nắm rõ cách tối ưu một chiến dịch.
- Tải xuống Google Adsense và tìm hiểu về cách sử dụng mã quảng cáo trong website.
- Làm cho website của bạn trở thành một website dễ sử dụng trên thiết bị di động và sử dụng Google Ads để tạo các quảng cáo di động đặc biệt.
Bước 11: Phân tích lưu lượng truy cập trên trang web.
Bạn đã tạo trang web của mình, chia sẻ nó lên mạng xã hội và thậm chí đã thử quảng cáo trả tiền để tăng lưu lượng truy cập đến trang web. Bây giờ, điều quan trọng nhất là đo lường kết quả những nỗ lực của bạn và để làm được điều đó, bạn phải phân tích lưu lượng truy cập vào website.
Bằng cách đó, bạn sẽ nhận được nhiều dữ liệu và thông tin khác nhau về cách người dùng truy cập, điều này sẽ giúp bạn hiểu các khía cạnh khác nhau về đối tượng mục tiêu của mình.
Bước 12: Phân tích dữ liệu
Bạn hãy tìm hiểu các định nghĩa về Sessions, User, Bounce rate, Page view… các định nghĩa sẽ giúp bạn không còn mơ hồ khi đọc các report.
Như vậy, trên đây là toàn bộ hướng dẫn tự học Digital marketing bạn có thể thực hành ở nhà. Nếu có sự chăm chỉ và cố gắng, chắc chắn bạn sẽ có cơ hội trở thành một Digital marketing chuyên nghiệp.
Các khóa tự học Digital marketing trực tuyến miễn phí mà bạn có thể tham khảo trong quá trình tự học
Khóa đào tạo trực tuyến về Google Ads được chia thành các phần bao gồm bán hàng kỹ thuật số và quảng cáo hiển thị hình ảnh, thiết bị di động, tìm kiếm, video và quảng cáo mua sắm. Nó cung cấp cho bạn một cái nhìn tổng quan tuyệt vời về cách tiếp thị liên kết hoạt động trên mạng của Google. Đây là một khóa học bạn nên tham khảo khi tự học Digital marketing.
Học viện HubSpot cung cấp khóa học tiếp thị kỹ thuật số Inbound miễn phí và toàn diện với hơn bốn tiếng rưỡi, thông tin được cung cấp qua 38 bài giảng – hoàn toàn miễn phí! Bạn sẽ tìm hiểu về tiếp thị trong nước và nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng, cũng như một loạt các lĩnh vực tiếp thị kỹ thuật số nói chung, từ SEO đến tối ưu hóa trang đích
Google cung cấp một khóa học miễn phí về cách quảng bá doanh nghiệp bằng cách sử dụng quảng cáo trực tuyến, bao gồm năm mô-đun với các video hướng dẫn giúp bạn tạo chiến lược quảng cáo và tiếp thị thành công bao gồm tiếp thị qua email, video và quảng cáo hiển thị hình ảnh.
Google hướng dẫn miễn phí để quảng cáo của Google được thiết kế để giúp website bạn có được tốc độ nhanh chóng, tối ưu hóa trên điện thoại di động và hướng dẫn tốt nhất để giúp bạn tạo quảng cáo hiển thị chuyển đổi thành doanh thu.
Google Analytics cho người mới bắt đầu là một khóa học video giới thiệu do Google cung cấp, bao gồm bốn đơn vị và 17 bài học. Bạn có thể tham gia khóa học miễn phí và tìm hiểu về cách Google Analytics hoạt động, cách điều hướng menu, báo cáo và thiết lập trang tổng quan và lối tắt, trong số các lĩnh vực học tập chính khác.
Khi bạn cảm thấy tự tin hơn với tài liệu khóa học Google Analytics giới thiệu, bạn có thể tham gia Chứng chỉ Cá nhân Google Analytics, chứng chỉ này bao gồm cả các khái niệm Google Analytics cơ bản và nâng cao. Các lĩnh vực học tập bao gồm lập kế hoạch và nguyên tắc, triển khai và thu thập dữ liệu, cấu hình và quản trị cũng như chuyển đổi, phân bổ, báo cáo, chỉ số và thứ nguyên. Bạn có thể chọn giữa các học phần cơ bản, nâng cao và sử dụng sách hướng dẫn học tập để chuẩn bị trước khi làm bài kiểm tra.
Google Data Studio hướng dẫn bạn cách trực quan hóa dữ liệu của mình trong các biểu đồ và bảng kết nối với nhiều nguồn dữ liệu khác nhau, cho phép bạn chia sẻ thông tin chi tiết và cộng tác với nhóm của mình đồng thời đẩy nhanh quá trình tạo báo cáo bằng các báo cáo mẫu hấp dẫn được tích hợp sẵn. Google Data Studio kết nối với Google Ads, Google Analytics và các sản phẩm Google Marketing Platform khác – bao gồm Google Trang tính, YouTube và Google Search Console – cùng một loạt cơ sở dữ liệu và nền tảng truyền thông xã hội.
Các chương trình chứng nhận của YouTube sẽ dạy bạn làm thế nào để tạo, phát triển, tối ưu hóa và kiếm tiền từ một kênh YouTube. Chứng nhận có hiệu lực trong 18 tháng kể từ ngày bạn đạt chứng nhận và được thực hiện miễn phí – một bước cần thiết cho bất kỳ ai quan tâm đến tiếp thị video như một phần của sự nghiệp tiếp thị kỹ thuật số của họ.
>> Xem chi tiết và các cập nhật khóa học khác tại đây: 10 khóa học Digital Marketing online miễn phí, có chứng chỉ
10 cuốn sách tự học Digital marketing hay bạn nên đọc
- Digital Marketing Từ Chiến Lược Đến Thực Thi – Vinalink
- Branding 4.0
- Content Hay Nói Thay Nước Bọt – MediaZ
- Trending: Xu hướng – Rio Creative
- Khiêu Vũ Với Ngòi Bút – Joseph Sugarman
- Likeable Social Media – Dave Kerpen
- Hiệu Ứng Chuồn Chuồn
- Nghệ Thuật Câu “Like” – Ann Handley & C. C. Chapman
- Tiếp Thị Trực Tuyến Trong Kỷ Nguyên Mới – Dharmesh Shah
- Hiệu Ứng Lan Truyền – Jonah Berger
Tổng kết
Hy vọng bài viết hướng dẫn tự học Digital marketing đã mang đến cho bạn một giá trị có ích thực sự trên con đường trở thành một Marketer chuyên nghiệp trong thời đại kỹ thuật số. Nếu bạn có bình luận hoặc góp ý, đừng ngại để lại bình luận phía bên dưới nhé. Chúc bạn ngày càng thành công.