VPS
Hosting
Email
Máy chủ
Firewall
Tên Miền
SSL
3
3

SMS Marketing là gì? Bí quyết xây dựng chiến lược SMS Marketing thành công

33
Lượt xem
Home Tài Liệu Kỹ Thuật SMS Marketing là gì? Bí quyết xây dựng chiến lược SMS Marketing thành công

Trên thị trường hiện nay, xuất hiện rất nhiều hình thức marketing khác nhau, mỗi hình thức đều sẽ đem lại hiệu quả riêng biệt. Trong đó phải kể tới SMS Marketing, là một hình thức marketing được ra đời khá lâu và cho tới bây giờ vẫn được áp dụng. Vậy SMS Marketing là gì? Vai trò của SMS Marketing như thế nào? Hãy cùng Vietnix tìm hiểu rõ hơn trong bài viết này nhé.

SMS Marketing là gì?

SMS Marketing (tên tiếng Anh đầy đủ là Short Message Service Marketing) là một phần của mobile marketing, là chiến dịch tiếp thị bằng cách gửi SMS văn bản (tin nhắn) đến người dùng điện thoại di động. Để đạt được mục đích quảng cáo, giới thiệu sản phẩm, tri ân và cảm ơn khách hàng.

SMS Marketing là gì?
SMS Marketing là gì?

Thông qua các chiến dịch như chúc mừng sinh nhật, tri ân khách hàng ngày lễ lơn, hay cung cấp các gói bảo hành, nhằm đem lại hiệu quả marketing nhanh chóng. 

SMS Marketing còn được các doanh nghiệp đánh giá là hình thức tiếp thị nhanh nhất, giúp đưa được đầy đủ nội dung triển khai thới khách hàng, từ đó giúp tăng doanh số bán hàng cho doanh nghiệp và giữ chân khách hàng hiệu quả.

banner khuyen mai combo

Chương trình ưu đãi cuối năm tại Vietnix

Ai nên sử dụng SMS Marketing?

Hình thức marketing online này giúp cho rất nhiều doanh nghiệp nhận lại những phản hồi lớn từ phía người tiêu dùng nhanh chóng. Dưới đây sẽ là những đối tượng doanh nghiệp hay sử dụng SMS Marketing nhiều nhất để tiếp thị lại với khách hàng của mình.

Các doanh nghiệp bất động sản

Thường xuyên gửi tin nhắn quảng cáo cho khách hàng về các dự án mới, các căn hộ chung cư mới mở bán, hay các dự án khu nghỉ dưỡng mới khai chương. Để cung cấp cho khách hàng các tin tức về chủ đầu tư, về những tiện ích mới của dự án, lợi ích của khách hàng khi trở thành chủ sở hữu của một căn hộ, hay là gửi những hình ảnh sinh động về dự án cho khách hàng hoặc đơn giản là chỉ gửi chi tiết về tiến độ của một dự án bất động sản nào đó.

Các doanh nghiệp bất động sản
Các doanh nghiệp bất động sản

Doanh nghiệp về thương mại điện tử

SMS Marketing là một công cụ quảng cáo tuyệt vời, giúp các doanh nghiệp trong lĩnh vực thương mại điện tử gửi các chương trình khuyến mãi, mã giảm giá, cập nhật ứng dụng mới hay xác nhận đơn hàng thành công nhanh chóng tới khách hàng.

Doanh nghiệp tài chính, ngân hàng

Các tổ chức tài chính, ngân hàng thường xuyên gửi những văn bản ngắn tới di động của khách hàng để chăm sóc khách hàng, giới thiệu sản phẩm và tiện ích mới mở. Thông báo cho khách hàng những chương trình ưu đãi mới khi làm thẻ, chuyển tiền hay giao dịch tiền tệ. Mong muốn của những công ty tài chính, ngân hàng khi triển khai hình thức SMS Marketing là để giữ chân khách hàng cũ và có thể thu hút thêm nhiều khách hàng mới.

Doanh nghiệp dịch vụ

Triển khai dịch vụ chăm sóc khách hàng chu đáo, tận tâm thông qua hình thức SMS Marketing. Ngoài ra, còn giúp đặt lịch hẹn với khách hàng nhanh chóng, đồng thời cũng thường xuyên gửi SMS tới khách hàng để giúp nhắc nhở khách hàng không bị lỡ hẹn.

Doanh nghiệp dịch vụ
Doanh nghiệp dịch vụ

Hình thức này giúp cho doanh nghiệp của bạn không cần phải tốn thêm thời gian hay chi phí để tổ chức nhiều cuộc hẹn và cũng giúp khách hàng có thể tự mình sắp xếp được thời gian hợp lý.

Công ty về du lịch

Thông tường các công ty về du lịch sử dụng hình thức SMS Marketing để xác nhận lại đơn hàng của khách hàng về địa điểm du lịch, thời gian xuất phát hay xác nhận các chuyến bay, gửi thông báo lùi hoặc hủy chuyến. Ngoài ra còn có thể thông báo về thời tiết và còn rất nhiều công việc khác nữa. Sử dụng SMS Marketing để giúp cho các công ty quản lý khách hàng dễ dàng hơn và ngược lại sẽ giúp cho khách hàng biết chính xác công việc và thời gian mà họ cần thực hiện.

Doanh nghiệp có quy mô nhân sự lớn, thường áp dụng trên 100 nhân sự

Với các doanh nghiệp lớn, việc trao đổi trực tiếp giữ toàn bộ các phòng ban là điều bất khả thi, nếu sử dụng email để giao tiếp thì lại quá bất cập và không mang lại hiệu quả nhanh chóng. Chính vì vậy, sử dụng SMS Marketing sẽ giúp doanh nghiệp đảm bảo được rằng mọi thông tin sẽ được truyền tải tới toàn bộ nhân viên trong doanh nghiệp nhanh chóng.

Doanh nghiệp có quy mô nhân sự lớn
Doanh nghiệp có quy mô nhân sự lớn

Các tổ chức chính phủ, gây quỹ, tổ chức phi lợi nhuận

Chắc hẳn chúng ta đã quá quen với các tin nhắn có nội dung kêu gọi ủng hộ, quyên góp, từ thiện hoặc có thể tham gia trực tiếp của các tổ chức chính phủ, tổ chức gây quỹ hay tổ chức phi lợi nhuận.

Vì sao doanh nghiệp nên sử dụng SMS Marketing?

Dưới đây là một số lý do mà Vietnix đưa ra cho các doanh nghiệp nên triển khai SMS Marketing trong lĩnh vực kinh doanh của mình.

1. Là hình thức quảng cáo ngay lập tức

Những thông điệp mà doanh nghiệp muốn truyền đi tới cho khách hàng được triển khai nhanh chóng. Chỉ cần thiết lập nội dung thông tin và nhấn nút “Gửi” là khách hàng sẽ nhận được tin nhắn nhanh chóng. 

Là hình thức quảng cáo ngay lập tức
Là hình thức quảng cáo ngay lập tức

Hành vi đọc tin nhắn của khách hàng cũng cao hơn rất nhiều so với các hình thức quảng cáo khác. Vietnix đã thống kê tất cả các tin SMS Marketing mà doanh nghiệp gửi đến khách hàng có tỷ lệ mở tin lên đến 98% và thời gian mở chỉ trong vòng 5 giây khi khách hàng nhận được tin nhắn.

2. Cùng một lúc tích hợp nhiều hình thức quảng cáo khác nhau

Triển khai SMS Marketing để tiếp thị cho các hình thức quảng cáo khách như website hay gmail. Đây là một sự kết hợp hoàn hảo mà một số doanh nghiệp hiện nay đang triển khai.

Ví dụ: Bạn gửi tin nhắn cho khách hàng và thông báo: “Hãy nhấp vào link website để mua sản phẩm sẽ được giảm giá lên đến 30%”. Như vậy chiến lược này giúp các doanh nghiệp tăng tỷ lệ truy cập trang từ 20% cho đến 30%.

3. Tăng tương tác và phản hồi

Với các khách hàng đã quen với từ khóa của thương hiệu hay với các thông tin được gắn trên website, khi doanh nghiệp tiến hành thêm chúng vào các tin nhắn SMS gửi tới khách hàng, sẽ giúp tăng tương tác và phản hồi từ khách hàng hiệu quả.

Tăng tương tác và phản hồi
Tăng tương tác và phản hồi

4. Hiểu biết thêm về khách hàng của mình

Thông qua các bảng khảo sát ngắn được gửi tới khách hàng, doanh nghiệp có thể nhận biết được nhu cầu hiện tại của khách hàng đang là gì. Giúp các doanh nghiệp tiết kiệm chi phí hiệu quả khi thực hiện khảo sát khách hàng bằng hình thức gửi SMS. Theo thống kê, trong thời gian 5 phút gửi khảo sát vào tin nhắn cho khách hàng, phải có đến 31% người dùng thực hiện bảng khảo sát. Đây được coi là một phương pháp tuyệt vời, giúp các doanh nghiệp thu về lượng kết quả lớn chỉ trong thời gian ngắn.

5. Gia tăng sự tham gia nhiều hơn của khách hàng

Nếu doanh nghiệp có thể triển khai nội dung tin nhắn sáng tạo, tạo thêm nhiều chương trình ưu đãi như phiếu giảm giá, mã khuyến mãi hay tin nhắn giảm giá đúng ngày sinh nhật, đánh đúng vào tâm lý của khách hàng, sẽ giúp duy trì lượng khách hàng tiềm năng và tăng doanh thu cho doanh nghiệp nhanh chóng.

Gia tăng sự tham gia nhiều hơn của khách hàng
Gia tăng sự tham gia nhiều hơn của khách hàng

Ưu và nhược điểm của SMS Marketing

Trước khi cùng Vietnix tìm hiểu cách thức để triển khai SMS Marketing hiệu quả, thì doanh nghiệp của bạn nên hiểu rõ được những ưu điểm và nhược điểm mà hình thức này đem lại.

Ưu điểm

Đây cũng chính là những lý do mà nhiều đơn vị, công ty, doanh nghiệp triển khai SMS Marketing để tăng trải nghiệm khách hàng của mình:

  • Tính thông dụng của SMS: Tất cả các nội dung thông điệp đều được gửi trực tiếp tới khách hàng nhanh chóng và đầy đủ nhất. Các nội dung quảng cáo không bị đánh dấu spam hay bị ẩn tin nhắn đi. 
  • Tỷ lệ khách hàng mở tin nhắn ra đọc cao: Tỷ lệ người dùng tiếp cận tin nhắn cao, dựa trên những thống kê thì phải có đến 90% người dùng sẽ mở nội dung tin nhắn ra đọc luôn ngay khi vừa có thông báo tin nhắn mới.
  • Mang yếu tố cá nhân hóa vào trong quảng cáo: Hình thức quảng cáo SMS Marketing giúp các doanh nghiệp cá nhân hóa nội dung quảng cáo trước khi gửi đến cho khách hàng. Giúp triển khai các nội dung hữu ích tác động trực tiếp đến tâm lý của khách hàng, từ đó giúp tăng lượng khách hàng mua và sử dụng sản phẩm.
  • Đáp ứng nhu cầu của khách hàng, tăng tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng: Nội dung tin nhắn phong phú đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. Đánh trực tiếp vào tâm lý của những người tiêu dùng đang tham khảo sản phẩm, thông qua các chương trình khuyến mại hay mã giảm giá, để thôi thúc hộ mua hàng nhanh chóng.
  • Đơn giản, nhanh chóng và dễ sử dụng: Quy trình thực hiện đơn giản, doanh nghiệp chỉ cần soạn thảo một văn bản mẫu xúc tích, thôi thúc hành động mua hàng. Sau đó nhập data số điện thoại khách hàng, và nhấn “Gửi” tin nhắn hàng loạt. Đừng lo nếu doanh nghiệp bạn sợ thao tác bị sai sót, thì đã có các công cụ hỗ trợ.
  • Tiết kiệm ngân sách: Với hình thức quảng cáo này, doanh nghiệp không cần phải đầu tư cho mình một đội ngũ chuyên viên có kỹ thuật marketing giỏi, chỉ cần doanh nghiệp sở hữu một nhóm content sáng tạo. Chi phí triển khai SMS Marketing thấp hơn rất nhiều so với các hoạt động Marketing online khác. Giúp doanh nghiệp của bạn tiết kiệm được chi phí quảng cáo hiệu quả.
  • Định vị hình ảnh thương hiệu nhanh chóng: Với số lượng tin nhắn được gửi tới cho khách hàng thường xuyên giúp gia tăng nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp nhanh chóng.
Triển khai SMS Marketing để tăng trải nghiệm khách hàng của mình
Triển khai SMS Marketing để tăng trải nghiệm khách hàng của mình

Nhược điểm

Có bốn nhược điểm lớn mà hình thức này vẫn chưa thể khắc phục được đó là:

  1. Nội dung quảng cáo SMS bị giới hạn: Các SMS Marketing triển khai trên thiết bị di động đều bị giới hạn ký tự chữ số. Chính vì thế, trong cùng một lúc doanh nghiệp không thể gửi nhiều thông tin quảng cáo tới khách hàng được. Với các tin nhắn có nội dung quá dài thì thông thường khách hàng cũng chỉ mở ra xem chứ không có thói quen kéo xuống để đọc hết nội dung tin nhắn quảng cáo.
  2. Doanh nghiệp không thể đo lượng kết quả: Không thể đo lường chính xác hiệu quả giống các loại hình marketing khác. Trên SMS Marketing thì gần như là doanh nghiệp của bạn không thể biết được có bao nhiêu khách hàng đã đọc tin nhắn quảng cáo.
  3. Dữ liệu khách hàng ít: Để có thể triển khai hình thức này thì bắt buộc các doanh nghiệp phải có được dữ liệu về số điện thoại của khách hàng. Tuy nhiên, số lượng khách hàng để lại thông tin và số điện thoại quá ít, cho nên doanh nghiệp không thể tiếp thị quảng cáo của mình cho nhiều nhóm đối tượng khách hàng khác nhau được.
  4. Tính pháp lý của SMS Marketing: Hiểu đơn giản là bạn muốn quảng cáo tới khách hàng thông qua hình thức gửi tin nhắn thì bạn cần phải có được sự đồng ý của họ. Các SMS Marketing khi doanh nghiệp triển khai cần phải tuân thủ mọi quy định gửi tin nhắn của các nhà mạng tới người dùng.
Nội dung quảng cáo SMS bị giới hạn, tính pháp lý của SMS Marketing
Nội dung quảng cáo SMS bị giới hạn, tính pháp lý của SMS Marketing
banner khuyen mai tich luy

Chương trình ưu đãi cuối năm tại Vietnix

Phân loại SMS Marketing

Dựa vào từng đối tượng khách hàng và các lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp để triển khai SMS Marketing phù hợp. Giúp gửi nội dung tin nhắn hiệu quả, mang lại giá trị cao cho các doanh nghiệp. Dưới đây là một số loại hình SMS Marketing tiêu biểu mà những doanh nghiệp hay sử dụng.

1. SMS Brandname (SMS thương hiệu)

SMS Brandname có nghĩa là khi tin nhắn quảng cáo được gửi tới cho khách hàng sẽ được hiển thị tên người gửi chính là tên của thương hiệu như Vietnix, VIETTEL, DienmayXANH, MoMo, Shopee,… Bất kỳ doanh nghiệp nào cũng đều có thể đăng ký số điện thoại có tên doanh nghiệp của mình để triển khai hình thức SMS Marketing.

SMS Brandname (SMS thương hiệu)
SMS Brandname (SMS thương hiệu)

2. SMS LongCode (SMS từ đầu số cá nhân)

Hình thức triển khai này cũng giống với SMS Brandname, nhưng thay vì sử dụng tên thương hiệu thì các tin nhắn gửi đến cho khách hàng sẽ là các đầu số cá nhân hoặc đầu số thường. Hiện nay, đầu số cá nhân của các nhà mạng thì bao gồm 10 số. Tuy nhiên, doanh nghiệp của bạn cần phải lưu ý, nếu gửi SMS Marketing bằng số cá nhân dễ bị khách hàng coi đó là tin nhắn rác.

3. SMS Hotline (SMS từ đầu số tổng đài)

Gần giống với hai hình thức SMS Brandname và SMS LongCode, tuy nhiên điều khác biệt duy nhất đó là đầu số để gửi tin nhắn cho khách hàng lại chính là số hotline của doanh nghiệp, ví dụ như đầu số 1800, 1900. 

SMS Hotline (SMS từ đầu số tổng đài)
SMS Hotline (SMS từ đầu số tổng đài)

Thông thường các đầu số này với đầu số có tên thương hiệu sẽ được khách hàng đánh giá cao hơn so với đầu số điện thoại cá nhân.

4. SMS Gateway (SMS từ đầu số ngắn)

Về cơ bản đó chính là các tin nhắn mà người dùng sử dụng để đăng ký gói data mạng của VIETTEL. Khi người dùng thực hiện gửi cú pháp đăng ký, sẽ nhận lại phản hồi gần như lập tức của VIETTEL. Khách hàng chỉ cần thao tác thêm 1 tin nhắn dựa trên cú pháp đã được gửi bên trên để nhận lại lợi ích mong muốn khi đăng ký dịch vụ. 

Khi sử dụng SMS Gateway, tin nhắn được phản hồi giữa doanh nghiệp và khách hàng được diễn ra gần như ngay lập tức.

5. SMS Topup (SMS giúp nạp tiền trực tuyến)

SMS Topup là dịch vụ nạp thẻ trực tuyến thông qua các tài khoản của thuê bao di động. Cho phép người dùng nạp tiền điện thoại cho bản thân, bạn bè hoặc người thân trong gia đình hoàn toàn tự động. SMS Topup được bảo mật hoàn toàn tuyệt đối, cho phép người dùng có thể nạp tiền qua các thẻ ngân hàng hoặc chuyển khoản.

SMS Topup (SMS giúp nạp tiền trực tuyến)
SMS Topup (SMS giúp nạp tiền trực tuyến)

Lưu ý: Với các tài khoản ngân hàng thì khách hàng cần phải đăng ký Internet banking thì mới có thể thanh toán online được.

6. SMS API (Sử dụng hệ thống API để gửi tin nhắn)

API (tên đầy đủ là Application Programing Interface) là giao diện lập trình ứng dụng thông thường sẽ được các nhà mạng cung cấp hoặc có thể do các doanh nghiệp tự lập trình. Hiểu đơn giản SMS API chính là một công cụ hỗ trợ doanh nghiệp gửi tin nhắn quảng cáo tới khách hàng nhanh hơn, thay vì phải tự thao tác bằng tay.

SMS API có thể giúp cho doanh nghiệp cài đặt nội dung tin nhắn, số lượng khách hàng cần quảng cáo và lập trình thời gian để gửi tin nhắn tự động. Đặc biệt với những công ty phát triển theo lĩnh vực công nghệ thông tin thì hình thức SMS API rất được ưa chuộng.

Hình thức SMS Marketing phổ biến hiện nay

Dưới đây là 6 hình thức SMS Marketing phổ biến hiện nay được rất nhiều doanh nghiệp thuộc đa lĩnh vực áp dụng:

  1. Nội dung chương trình khuyến mãi, ưu đãi: Gửi tin nhắn tiếp thị cho khách hàng về các chương trình ưu đãi trong tháng có kèm thời gian diễn ra cụ thể hoặc các khuyến mãi chỉ dành riêng cho khách hàng như kỷ niệm sinh nhật, hay là khách hàng thứ 100 may mắn,… Triển khai nội dung ưu đãi phải thật hấp dẫn có nội dung ngắn gọn và có thể kèm theo link trang đích càng tốt.
  2. Quảng bá các sản phẩm, dịch vụ mới ra mắt: Sử dụng SMS Marketing để thông báo cho khách hàng thời gian cụ thể mà doanh nghiệp tung ra thị trường những sản phẩm, dịch vụ mới và giá trị lợi ích mà chúng mang tới cho khách hàng.
  3. Nội dung thông báo sắp có sự kiện mới: Gửi thông báo trực tiếp cho khách hàng về tên và thời gian của những sự kiện sắp xảy ra.
  4. Triển khai quảng bá thương hiệu: Đây là hình thức giúp xây dựng hình ảnh thương hiệu hiệu quả và giúp tiết kiệm chi phí tối ưu cho doanh nghiệp.
  5. Tin nhắn chăm sóc khách hàng: Gửi tới khách hàng những lời cảm ơn, lời chúc mừng sinh nhật hay là lời nhắc lịch thanh toán cho khách hàng,…
  6. Tin nhắn xác nhận thông tin: Gửi tin nhắn đến cho khách hàng về xác nhận đăng ký đơn hàng hay khóa học thành công, tin nhắn xác nhận đã nhận được đơn hàng, mã xác nhận để kiểm tra hành trình đơn hàng và tin nhắn xác nhận thanh toán thành công.
Hình thức SMS Marketing phổ biến hiện nay
Hình thức SMS Marketing phổ biến hiện nay

Cách xây dựng chiến lược SMS Marketing hiệu quả

Giống với rất nhiều phương thức Marketing online khác, các doanh nghiệp muốn triển khai SMS Marketing hiệu quả và nhanh chóng, cũng cần phải xây dựng một chiến lược cụ thể. Dưới đây là 2 cách xây dựng chiến lược SMS Marketing hiệu quả.

1. Xây dựng chiến lược tiếp cận theo từng nhóm khách hàng khác nhau

Để các doanh nghiệp có thể triển khai SMS Marketing, thì trước tiên các doanh nghiệp phải chuẩn bị sẵn được một danh sách dữ liệu về khách hàng thông qua các hoạt động đăng ký trực tuyến trên website hoặc trực tiếp tại cửa hàng. Sau đó, từ danh sách có sẵn doanh nghiệp sẽ phải tiến hành phân chia khách hàng theo từ nhóm khác nhau dựa trên sở thích, nhu cầu tìm kiếm sản phẩm dịch vụ của khách hàng. Phân tích khách hàng theo mức độ từ quan tâm ít tới rất quan tâm về doanh nghiệp. 

Xây dựng chiến lược tiếp cận theo từng nhóm khách hàng khác nhau
Xây dựng chiến lược tiếp cận theo từng nhóm khách hàng khác nhau

Với mỗi nhóm khách hàng khác nhau sẽ đưa ra các chương trình ưu đãi, khuyến mại phù hợp để có thể tác động nhiều hơn tới khách hàng. Khi triển khai SMS Marketing đa phần các doanh nghiệp sẽ chèn thêm tên thương hiệu, hotline hay link website để tạo ra sự khác biệt nổi bật với các khách hàng. 

Những yếu tố mà các doanh nghiệp cần lưu ý đó là: Đầu số di động của khách hàng phải phù hợp với nhà mạng sử dụng, các chính sách liên quan khi triển khai nội dung, thời gian gửi tin nhắn cho khách hàng,…

2. Liên kết SMS Marketing với các công cụ Marketing Online khác của doanh nghiệp

Để đem lại hiệu quả doanh thu cho doanh nghiệp thì ngoài việc triển khai SMS Marketing cũng cần phải kết hợp với nhiều kênh marketing khác như chạy quảng cáo Google Ads hay Facebook Ads, Email, Youtube,… Tất cả các hình thức marketing đều được triển khai với mục đích duy nhất là đem lại doanh thu nhanh chóng và tăng nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp.

Ví dụ: SMS Marketing phối hợp với Google Ads, Facebook Ads hay Youtube để tăng lượng traffic chất lượng cho website của doanh nghiệp. Được triển khai bằng cách đi gắn link trang web vào trong từng tin nhắn quảng cáo được gửi tới khách hàng, nhờ đó giúp cho website thu hút được một lượng lớn khách hàng tiềm năng nhanh chóng. 

Liên kết SMS Marketing với các công cụ Marketing Online khác của doanh nghiệp
Liên kết SMS Marketing với các công cụ Marketing Online khác của doanh nghiệp

Hay với hoạt động chăm sóc khách hàng của doanh nghiệp, có thể cùng một lúc sử dụng cả SMS Marketing và Email Marketing để gửi thông điệp cho khách hàng, như các chương trình khuyến mại lớn hay chúc mừng sinh nhật. 

Ngoài ra, doanh nghiệp có thể tiến hàng bán sản phẩm dịch vụ của mình trực tiếp thông qua những hình thức marketing này. Vừa quảng cáo sản phẩm dịch vụ qua SMS và Email, vừa tạo form đăng ký trực tiếp trên website hoặc chạy quảng cáo trực tiếp thông qua Google Ads, Facebook Ads, Youtube.

8 bí quyết cho một chiến dịch SMS Marketing thành công

Có một vài doanh nghiệp khi triển khai SMS Marketing vẫn còn tùy hứng hoặc vẫn chưa biết cách lập kế hoạch như thế nào để triển khai SMS Marketing tối ưu. Làm cho khách hàng cảm thấy bị làm phiền liên tục và các tin nhắn gửi tới bị khách hàng đánh dấu spam nhanh chóng.

Sau đây là 8 bí quyết cho doanh nghiệp của bạn để triển khai SMS Marketing hiệu quả:

1. Thu thập thông tin khách hàng

Triển khai phương pháp thu thập thông tin khách hàng hiệu quả, phải đảm bảo được đối tượng khách hàng thu thập được là phù hợp với loại hình kinh doanh sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Sau đó tiến hành triển khai các nội dung tin nhắn quảng cáo phải đáp ứng được nhu cầu và thu hút được sự tò mò của khách hàng nhanh chóng.

Thu thập thông tin khách hàng
Thu thập thông tin khách hàng

2. Cung cấp thông tin thật

Các giá trị nội dung quảng cung cấp cho khách hàng phải là các giá trị thật, đang hoặc sắp được doanh nghiệp triển khai. Không nên triển khai các nội dung ảo điều này sẽ rất dễ làm ảnh hưởng tới nhận thức của khách hàng về thương hiệu.

3. Tăng nhận diện cho thương hiệu

Nên sử dụng hình thức SMS Brandname (SMS thương hiệu) để cho khách hàng biết rõ được bạn là ai và biết được doanh nghiệp của bạn đang kinh doanh sản phẩm/dịch vụ gì.

4. Tạo tệp khách hàng tiềm năng

Doanh nghiệp nên phân nhóm đối tượng khách hàng dựa vào độ tuổi, sở thích hay khu vực. Từ đó, triển khai nội dung tin nhắn phù hợp cho mỗi nhóm. Đặc biệt các doanh nghiệp phải biết lọc các đầu số ảo, đầu số không có thật để tránh tốn kém thêm chi phí. Trước khi triển khai SMS Marketing các doanh nghiệp cũng cần lọc đầu số điện thoại khách hàng để phù hợp với từng nhà mạng.

Tạo tệp khách hàng tiềm năng
Tạo tệp khách hàng tiềm năng

5. Sử dụng ngôn ngữ đơn giản, không dùng từ địa phương

Đừng nên triển khai các nội dung quá dài, gây khó hiểu cho người đọc. Nên sử dụng các câu văn xúc tích, ngắn gọn, tạo được ấn tượng mạnh cho khách hàng. Đặc biệt, không nên sử dụng các câu viết tắt hay các từ ngữ địa phương sẽ dễ gây khó hiểu cho người đọc tin nhắn. Các câu văn phải được diễn đạt hoàn chỉnh hoặc tác ý hợp lý, điều này sẽ tạo ra sự tôn trọng đối với khách hàng.

6. Không lạm dụng tiếp thị, quảng cáo

Không phải nội dung tin nhắn nào gửi tới cho khách hàng cũng là tin nhắn bán hàng. Nên lồng ghép thêm các tin nhắn cảm ơn, chúc mùng để cho khách hàng không cảm thấy khó chịu. Cũng không nên gửi tới khách hàng quá nhiều lời kêu gọi hành động điều này sẽ làm giảm tương tác với khách hàng nhanh chóng.

7. Xác định đúng thời gian gửi

Lựa chọn thời gian gửi tin nhắn phù hợp, đúng thời điểm. Đặc biệt không nên gửi quá nhiều tin nhắn quảng cáo với tần suất liên tục. Thông thường các đơn vị dịch vụ luôn lựa chọn thời gian gửi quảng cáo vào các giờ giải lao, giờ nghỉ trưa hoặc vào buổi tối, luôn tránh những thời gian khách hàng phải làm việc.

Xác định đúng thời gian gửi
Xác định đúng thời gian gửi

8. Có lựa chọn từ chối cho khách hàng

Phần cuối nội dung tin nhắn nên có thêm hình thức từ chối nhận tin nhắn tiếp theo nếu khách hàng không muốn bị làm phiền thêm. Việc này là cần thiết bởi nhiều lúc các tin nhắn quảng cáo gây ảnh hưởng tới công việc, các khách hàng muốn từ chối tin nhắn để tập trung vào công việc của mình nhiều hơn. Điều này đã được VIETTEL triển khai khá hiệu quả.

Một số lưu ý khi gửi SMS Marketing

Trước khi gửi bất kỳ tin nhắn quảng cáo nào, thì các doanh nghiệp cần lưu ý một số thông tin sau để tiết kiệm thời gian và tránh gây ảnh hưởng tới khách hàng.

Có tên thương hiệu

Tin nhắn quảng dù được triển khai ở hình thức nào thì bắt buộc phải có tên thương hiệu. Điều này giúp cho khách hàng nhận biết được thương hiệu của bạn là gì. Có rất nhiều khách hàng phản hồi lại, họ thường xuyên nhận được tin nhắn quảng cáo, nhưng họ thật sự không biết tin nhắn đó tới từ công ty nào, bởi họ không để tên thương hiệu.

Bắt buộc phải có tên thương hiệu
Bắt buộc phải có tên thương hiệu

Được khách hàng đồng ý và có lựa chọn từ chối

Để tránh không làm phiền và gây khó chịu cho khách hàng, thì nhất định phải có sự đồng ý của khách hàng thì doanh nghiệp mới được triển khai SMS Marketing.

Nhất định phải có thêm hình thức từ chối nếu khách hàng không muốn nhận thêm tin nhắn, ví dụ như “Để từ chối quảng cáo, hãy soạn tin…”.

Triển khai nội dung sáng tạo, ngôn ngữ sử dụng chuẩn

Ngôn ngữ sử dụng trong tin nhắn quảng cáo phải là ngôn ngữ phổ thông, câu từ đơn giản và dễ hiểu. Đảm bảo nội dung chuẩn, không bị sai chính tả. Các doanh nghiệp thường giới hạn nội dung quảng cáo không quá 160 ký tự. Điều này yêu cầu doanh nghiệp cần phải có tư duy để triển khai nội dung đúng và đủ với mục đích quảng cáo.

Triển khai nội dung sáng tạo, ngôn ngữ sử dụng chuẩn
Triển khai nội dung sáng tạo, ngôn ngữ sử dụng chuẩn

Xác định thời gian gửi tin nhắn hiệu quả

Lựa chọn thời gian thích hợp để gửi tin nhắn tới khách hàng và khuyến khích khách hàng mở tin nhắn của doanh nghiệp ra đọc. Thông thường các tin nhắn sẽ được gửi vào thời gian buổi trưa hoặc buổi tối trong ngày. 

Các doanh nghiệp không nên thực hiện gửi tin nhắn quá nhiều cho khách hàng trong một ngày, điều này sẽ gây ảnh hưởng tới công việc của khách hàng và khiến cho khách hàng đánh giá xấu về doanh nghiệp.

Nên có lời kêu gọi hành động

Quan trọng nhất chính là trong tin nhắn quảng cáo phải có lời kêu gọi hành động, để kích thích hành vi mua sản phẩm dịch vụ của khách hàng. Nếu hiện tại khách hàng vẫn còn đang phân vân về sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp, thì nhờ các câu kêu gọi mua hàng cũng giúp đánh mạnh vào tâm trí khách hàng và từ đó thôi thúc họ mua sản phẩm nhanh chóng.

Nên có lời kêu gọi hành động
Nên có lời kêu gọi hành động

Chi phí sử dụng SMS Marketing bao nhiêu?

Trong tất cả các kênh marketing thì hình thức quảng cáo SMS Marketing được xem là một trong những kênh tiếp thị hiệu quả nhất, với mức chi phí mà doanh nghiệp phải bỏ ra thấp hơn rất nhiều so với các kênh marketing khác.

Tuy nhiên, cũng tùy thuộc vào nhu cầu của mỗi doanh nghiệp sẽ có mức ngân sách chi ra khác nhau cho loại hình quảng cáo này. Mỗi doanh nghiệp có thể phải trả từ 100.000 VND cho tới 500.000 VND mỗi tháng, tùy thuộc vào loại nhà mạng mà doanh nghiệp lựa chọn đăng ký. Ngoài ra, chi phí này cũng còn tùy thuộc vào tần suất một tháng gửi tin nhắn cho khách hàng.

Một số phần mềm gửi tin nhắn SMS miễn phí

Với lượng khách hàng lớn và số lượng tin nhắn được gửi đi nhiều trong một tháng, thì các doanh nghiệp hoàn toàn không thể thao tác SMS Marketing bằng tay được.

Dưới đây là gợi ý 3 phần mềm gửi tin nhắn SMS miễn phí trên máy tính hiệu quả nhất hiện nay:

  • Phần mềm SlideSMS: Giúp các doanh nghiệp gửi tin nhắn hàng loạt miễn phí không giới hạn và có thể gửi tin nhắn được tối đa 300 ký tự.
  • Phần mềm SMScity: Có thể giúp doanh nghiệp bạn gửi được cả SMS quốc tế. Tin nhắn quảng cáo của bạn không chỉ gửi được nội dung mà còn gửi kèm theo được cả hình ảnh.
  • Phần mềm Mysms: Giúp doanh nghiệp gửi tin miễn phí ở bất cứ nơi đâu, bất cứ khi nào và có thể thực hiện trên mọi thiết bị.

Lời kết

Bài viết trên phần nào giúp bạn có được câu trả lời SMS Marketing là gì? và liệt kê đầy đủ tất cả các thông tin liên quan đến SMS Marketing cho các doanh nghiệp tham khảo. Nếu bạn còn có thêm bất kỳ đóng góp gì về SMS Marketing hãy để lại bình luận xuống bên dưới để cho mọi người cùng tham khảo nhé.

Chia sẻ bài viết
Đánh giá
5/5 - (1 bình chọn)
Kết nối với mình qua
Mình là Bo - admin của Quản Trị Linux. Mình đã có 10 năm làm việc trong mảng System, Network, Security và đã trải nghiệm qua các chứng chỉ như CCNP, CISSP, CISA, đặc biệt là chống tấn công DDoS. Gần đây mình trải nghiệm thêm Digital Marketing và đã hòan thành chứng chỉ CDMP của PearsonVUE. Mình rất thích được chia sẻ và hỗ trợ cho mọi người, nhất là các bạn sinh viên. Hãy kết nối với mình nhé!
Đăng ký nhận tin
Để không bỏ sót bất kỳ tin tức hoặc chương trình khuyến mãi từ Vietnix
Bài viết liên quan
Bình luận
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Yêu cầu Vietnix gọi lại

Vui lòng nhập thông tin để chúng tôi liên hệ lại với bạn

NGÀY
GIỜ
PHÚT
GIÂY